TIẾNG NÓI CỦA MỘT SỐ NGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠI VẬN ĐỘNG TOÀN DÂN TRONG NƯỚC VÀ HẢI NGOẠI QUYẾT TÂM 
CÙNG QUÂN ĐỘINHÀ NƯỚC VIỆT NAM HOÀN THÀNH ƯỚC MƠ DÂN TỘC LÀ CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN VĂN HÓA:
GIẢI HOẶC VÀ GIẢI TRỪ GIẶC ÁO ĐEN VATICAN, GIẶC ÁO ĐEN BẢN ĐỊAGIẶC TIN LÀNH

Tham quan mộ của Chúa Giêsu ở Srinagar, Kashmir, Ấn độ - Stephen Knapp


Flag of Cambodia  Flag 

 

 

 

  

 

 

QUỐC KỲ VIỆT NAM: Có những người Việt, v́ lư do nào đó, nói đến Quốc Kỳ Việt Nam, cờ đỏ sao vàng gọi là lá cờ máu. Tôi không hiểu họ muốn ǵ? Chắc là qua hận thù bởi thua chạy, mất quyền lợi và nhất là ‘đặc ân’ làm bù nh́n cho Mỹ....click đọc thêm: QUỐC KỲ-QUỐC HIỆU-QUỐC CA Cờ Đỏ Sao Vàng – Cờ Vàng Ba Que

 

Cờ Tam Vị Nhất Thể

Chúa Cha – Chúa Con – Chúa Thánh Thần

 

BÀN VỀ “CỜ BA QUE” TREO DƯỚI "ĐÍT" CỜ MỸ Ở IRAQ: Trên mạng www.cva646566. .h́nh cờ vàng ba sọc “cờ ba que” treo dưới “đít” cờ Mỹ. Và đứng phía dưới là Đại Úy Quân Lực Mỹ Michael Đỗ. Một số người thấy h́nh ấy đă hồ hỡi khoe cờ vàng ngăo nghễ tung bay. Có phải như vậy không? Có thật như vậy không?....

Ho Chi Minh

 

HỒ CHÍ MINH: CHÍNH SÁCH CẢI CÁCH RUỘNG ĐẤT  Cha già Hồ Chí Minh chỉ đạo kháng chiến và chính sách quân sự đặt biệt Chính Sách Cải Cách Ruộng Đất ngay trong vùng tự do, đă được giải phóng đă làm rung chuyển mọi hoạt động trong công cuộc kháng chiến, như Nguyễn Trăi viết mật trên lá cây “Lê Lợi vi Quân, Nguyễn Trăi vi Thần” của thế kỷ 20. Hồ Chí Minh và Việt Minh Cộng Sản Đảng đă khơi dậy tinh thần và lực lượng chiến đấu của quân đội ngay trong chiến hào ở Điện Biên Phủ, mỗi khi có thư, hoặc biết tin nhà được chia ruộng là anh em sung sướng, khoe nhau, vui mừng đến rơi nước mắt…

 

 

Tổng Bí thư Lê Duẩn

Vào Google “LÊ DUẨN” bạn sẽ đọc

mấy trăm bài và h́nh “cha già Lê Duẫn”

 

TUYỂN TẬP CHA GIÀ LÊ DUẨN I &  LÊ DUẨN II:   Là đảng viên thuộc lớp đầu của Đảng, đồng chí Lê Duẩn, thường được gọi bằng cái tên Anh Ba, là một trong những học tṛ xuất sắc nhất của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, là một nhà lănh đạo lỗi lạc, một nhà chiến lược kiệt xuất, một trí tuệ lớn của cách mạng trong thế kỷ XX....

 

Vào Google “LÊ ĐỨC THỌ” bạn sẽ đọc

mấy trăm bài và h́nh “cha già Lê Đức Thọ”

 

Những Mẩu Chuyện Bên Lề Hội Nghị Paris   Chưa bao giờ người ta thấy cố vấn Lê Đức Thọ nổi nóng như buổi sáng hôm đó. Ông trút hàng loạt những từ như "lừa dối", "ngu xuẩn", "tráo trở", "lật lọng"… lên đầu ông Kissinger, khiến ông này không nói được ǵ cả. Măi sau ông ta mới nhỏ nhẹ đề nghị cố vấn Lê Đức Thọ hăy nói khe khẽ thôi, không các nhà báo bên ngoài nghe thấy lại đưa tin là ông đă mắng người Mỹ. Nhưng ông Lê Đức Thọ vẫn không buông tha: “Đó là tôi chỉ mới nói một phần, chứ c̣n các nhà báo họ c̣n dùng nhiều từ nặng hơn nữa kia!”.

 

 

VỀ ĐỊNH HƯỚNG XĂ HỘI CHỦ NGHĨA  Theo Nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành T.Ư Đảng Đỗ Mười, ngày nay, có không ít người dao động, phai nhạt lư tưởng cách mạng, với nhiều dạng biểu hiện khác nhau: có người ngượng ngùng khi nói "chủ nghĩa xă hội" hoặc khi nói "định hướng xă hội chủ nghĩa; có người nói một đằng làm một nẻo; thậm chí có người biện hộ, ca ngợi một chiều chủ nghĩa tư bản, trong khi phản bác, bôi nhọ và gieo rắc nghi ngờ về chủ nghĩa xă hội... Nguyên nhân dẫn đến sự dao động này có nhiều và rất phức tạp.....

 

Vơ Văn Kiệt

TẠ TỐN BẠCH MAO THỦ TƯỚNG VƠ VĂN KIỆT …Tôi không ngờ, Ngài Thủ tướng Vơ Văn Kiệt dám làm qua mặt Đảng và nhất là Ngài vi phạm nguyên tắc sơ đẳng hành chánh, mà Ngài đứng đầu ngành Hành Chánh Nhà Nước. Tôi (NQT), chỉ ngờ thôi, có lẻ Ngài đă cấu kết ngoại bang, không thể nào tin được. Vào năm 1993?, sau nhiều lần Ngài công du Âu châu về. Hôm đó bốn anh em chúng tôi trong uỷ ban đặt tên đường thành phố Hồ Chí Minh đang làm việc, th́ có anh Công Văn của Ngài Thủ tướng đưa vào mănh giấy lộn nhỏ, và nói rằng “ Thủ tướng yêu cầu các đồng chí phải đổi tên đường liệt sĩ cách mạng Thái Văn Lung thành đường tên Alexandre De Rhodes (cố đạo gián điệp)  gấp …Chúng tôi hỏi, như thế đồng chí có Văn thư hay Công văn của Thủ tướng không? để chúng tôi dễ dàng hơn…, xin lỗi các đồng chí, không có ạ! chỉ có mănh giấy này thôi, mong các đồng chí thi hành….Chúng tôi  quá ngao ngán “Ông nội chúng tôi có sống lại không dám phản đối Ngài Vơ Văn Kiệt và thi hành”…. 

 

 

Tin tức - Tài liệu - Lịch sử

Sự kiện Việt Nam - Thế giới 

 

Tin Thế Giới & Việt Nam

 

Truyền H́nh Online Mười Ngàn Ngày Vietnam War

 

Chương Tŕnh Truyền H́nh Trực Tuyến Việt Nam Trên DÔNG DƯƠNG THỜI BÁO.NET

 

VIỆT NAM NGÀY NAY RADIO TRÊN DONGDUONGTHOIBAO.NET

 

Cuộc Đời Cách Mạng Tổng Thống Hugo Chavez

 

Cuộc Đời Và Sư Nghiệp Tổng Thống Saddam Hussen

 

 

Hồ Chí Minh & Đảng CSVN

 

 

Tam Đại Việt Gian Ngô Đ́nh Điệm

 

 

Những Tài Liệu Và  Kiện Lịch Sử Cách Mạng Miền Nam 1/11/63

 

 

Những Siêu Điệp Viên LLVT

 

 

Sự Thật GHPGVNTN “Vơ Lan Ái”  Ăn  Phân T́nh Báo Mỹ NED

 

 

Hiễm Họa Giặc Áo Đen La Mă

 

 

Đại Thắng Mùa Xuân 30/4/75

 

 

“Lính Đánh Thuê” QĐVNCH

 

 

Lột Mặt Nạ DBHB Của NED 

 

 

 

 

Lê Hồng Phong

Hoàng Linh Đỗ Mậu

Hoàng Nguyên Nhuận

 

Trần Chung Ngọc  

 

Giuse Phạm Hữu Tạo

  Nguyễn Mạnh Quang

 

Charlie Nguyễn

 

Nguyễn Đắc Xuân

 

Nhân Tử Nguyễn Văn Thọ

 

Thân Hữu  

 

Báo Trong Nước & Hải Ngoại

 

Trang Nối Kết

 

 

 

Websites trong nước

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
  
 

 

Websites hải ngoại

 

 

 

 

Tin tức - Sự kiện - Tôn giáo Thế giới & Viet nam

 

* VẤN ĐỀ ĐẠO ĐỨC TRONG HOẠT ĐỘNG KHOA HỌC

Trong khi đó, Dương Nguyệt Ánh đă trả lời mau lẹ và nhấn mạnh: “Tôi không ở phía hành quân (nghĩa là tôi không đích thân đi ném bom này), chúng tôi không quan ngại đến sự tử vong của con người.”  (“I’m not on the operation side,” she says quickly, not missing a beat. “We don’t deal with human fatality.”)…

 

C̣n tại sao lại đi vào ngành chế tạo vũ khí? Bởi v́ tôi muốn phục vụ cho nền an ninh quốc pḥng Hoa Kỳ. Là một người tỵ nạn chiến tranh, tôi không bao giờ quên được những người chiến sĩ Hoa Kỳ và VNCH đă từng bảo vệ cho tôi có một cuộc sống an toàn...

 

* Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền Và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử  

 

Bush and Blair, cartoon    Cuốn sách Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử (Tyrants, History’s 100 Most Evil Despots and Dictators), phải liệt kê một số Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Anh là những Tội Phạm Chiến Tranh, cũng là Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử, phải bị treo cổ sau mỗi cuộc chiến tranh, đă được Noam Chomsky, một học giả lừng danh của Mỹ, Giáo sư Viện Kỹ Thuật Massachusetts(M.I.T.) viết: “Nếu những luật của Nuremberg ( ṭa án xử tội phạm chiến tranh ) được áp dụng th́ sau mỗi cuộc chiến tranh, mọi tổng thống Hoa Kỳ đều đă phải bị treo cổ.” (If the Nuremberg laws were applied, then every post-war American president would have been hanged)....

 

 * MẶT TRẬN GIẢI PHÓNG MIỀN NAM

Trước tháng Tư 1975, nhiều người nghe nói đến Việt Cộng hay Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam rất ớn. Có chúng tôi trong đó!

 

     Bởi v́ nói đến Việt Cộng, MTGP/MN lúc đó là nói đến những ǵ gớm ghiếc, ghê tởm vô cùng. Đến nỗi ngoài này, có một tác giả bị báo chí “quốc gia” tấn công rách như cái mền, v́ dám viết về quân đội hào hùng say sưa và hăm hiếp...Cho nên v́ khác chiến tuyến nên VC hay MTGP/MN đều là xấu, và Việt Nam Cộng Ḥa (VNCH), nhất là quân lực th́ khỏi chê. Binh hùng, tướng mạnh, nói đến những ǵ không tốt hay sai quấy là phản tuyên truyền phá hoại của địch.... 

 

* Nông Dân Việt Xuất Cảnh Làm Chuyên Gia

Giáo sư Vơ Ṭng Xuân và một nông dân của làng Mange Bureh 

    Táo bạo và lăng mạn, nhưng là câu chuyện hoàn toàn thực tế về chương tŕnh đưa nông dân đầu trần, chân đất từ miền Tây Nam Bộ sang châu Phi dạy người dân ở đây trồng lúa....

 

Dự kiến, các chuyên gia sẽ thử nghiệm 50 giống lúa cao sản và 10 giống lúa chất lượng cao mang từ ĐBSCL qua. Sẽ có một hội đồng giống tại Rokupr xem xét và đồng t́nh th́ mới nhân rộng ra cho toàn vùng. Các nông dân châu Phi giúp việc tỏ ra khá lạ lẫm với các quy tŕnh làm ruộng hết sức chuyên nghiệp của dân Việt Nam. Và họ cũng chưa h́nh dung ra mấy khi nghe các chuyên gia xứ Việt khoe sẽ biểu diễn nuôi cá, nuôi tôm trong ruộng lúa. Thật là một điều không tưởng với một xứ sở c̣n nghèo đói, lạc hậu như Sierra Leone...  đọc tiếp 

 

* Chùa Bái Đính - Khu Chùa Lớn Nhất Việt Nam

 

    Đây là một khu chùa lớn nhất Việt Nam, đang được xây dựng, dự kiến đến năm 2010 sẽ hoàn thành để kỷ niệm 1.000 năm Vua Lư Thái Tổ dời đô từ Hoa Lư ra Thăng long (1010 – 2010)....

Xem h́nh  Chủ tich Quốc hội và phu nhân Nguyễn Phú Trọng

Trước nhà Đinh, ở Ninh B́nh đă có nhiều chùa cổ, có chùa đă được xây dựng từ trước thời Hai Bà Trưng. Trải qua các triều đại, cho đến bây giờ, Phật  giáo ở Ninh B́nh vẫn được phát triển và nhiều chùa đang được xây dựng lại. V́ vậy, việc xây dựng một ngôi chùa lớn nhất Việt Nam ở Ninh B́nh là điều có ư nghĩa rất lớn.

 

*

LM.Nguyễn Văn Hùng

Việt Tân Và Âm Mưu Dùng Lao Động Việt Ở Đài Loan Để Chống Phá Tổ Quốc ...Nhiều nhân chứng cho biết, Việt Tân - thông qua Văn pḥng Trợ giúp pháp lư và cô dâu Việt Nam (VMWBO) tại Đài Loan, đă tuyển mộ được một số công nhân, “cô dâu” Việt tại Đài Loan và dùng họ như những “nhân chứng sống” để tuyên truyền, xuyên tạc, chống lại Nhà nước Việt Nam....

 

Văn pḥng Trợ giúp pháp lư và cô dâu Việt Nam” (thường được gọi là Vietnamese Migrant Workers and Brides Office - VMWBO), địa chỉ đặt tại 116 đường Chung-Hwa, thành phố Bade, quận Taoyuan, Đài Loan, điện thoại số 886-3-217-0468....  

 

* TRANG CHÍNH ĐÔNG DƯƠNG THỜI BÁO THÁNG 9 - 2007

 

 

 

 

 

 

 

hân

 

 

  

Tham quan mộ của Chúa Giêsu ở Srinagar, Kashmir, Ấn độ

 

Stephen Knapp – Minh Kiến dịch

 

 

 

Tôi đă đến thăm nơi được gọi là ngôi mộ của Chúa Giêsu ở Srinagar, Kashmir vào tháng Sáu năm 2007. Và, thực sự, trừ khi bạn biết lịch sử và các tranh căi về toà nhà nhỏ này, không có nhiều dấu hiệu cho ta biết đây là ngôi mộ của Chúa Giêsu được. Nhưng thật tốt cho tôi khi tôi đă đi thăm, bởi v́ bây giờ nó đang bị khóa và cấm người nước ngoài, đặc biệt là người phương Tây

 

Lưu ư: Đài truyền h́nh Anh quốc BBC có một phóng sự về Chúa Giêsu đă tu học Phật giáo ở Ấn Độ và ngôi mộ của Chúa Giêsu ở Srinagar. Có thể xem video của BBC tại http://www.youtube.com/watch?v=nvGXsHsFRlc và đọc bài tiếng Việt tại http://www.giaodiemonline.com/noidung_detail.php?newsid=3825

 

Tôi đă đến thăm nơi được gọi là ngôi mộ của Chúa Giêsu ở Srinagar, Kashmir vào tháng Sáu năm 2007. Và, thực sự, trừ khi bạn biết lịch sử và các tranh căi về toà nhà nhỏ này, không có nhiều dấu hiệu cho ta biết đây là ngôi mộ của Chúa Giêsu được. Nhưng thật tốt cho tôi khi tôi đă đi thăm, bởi v́ bây giờ nó đang bị khóa và cấm người nước ngoài, đặc biệt là người phương Tây.

 

Nơi này cũng được gọi là Roza bal, hoặc Rauza bol, có nghĩa là "lăng mộ của vị tiên tri." Đây là nơi chôn cất Yuz Asaph (hoặc Asaf) ở trung tâm cũ của thành phố Srinagar. Tên Yuz Asaph được xem là liên quan đến Chúa Giêsu. Một số người tin rằng đó là mộ của Chúa Giêsu và có những người khác nghĩ rằng điều này dựa trên cơ sở sai lầm, có nghĩa đó chỉ là tin đồn hay truyền thuyết đô thị. Tuy nhiên, có một chuỗi việc hoàn toàn có lư đằng sau, v́ vậy tôi sẽ chỉ cho bạn những bằng chứng và những ǵ người ta nói và bạn có thể quyết định cho chính ḿnh. Bằng cách đó, nếu bạn có bao giờ đến Srinagar, bạn có thể có một số hiểu biết về tầm quan trọng của nơi này và kiểm tra cho chính bản thân ḿnh.

 

Để ghé thăm mộ của Chúa Giêsu, bạn sẽ t́m thấy nó trong Anzimar cạnh một nghĩa trang Hồi giáo nhỏ trong khu Khanjar (Khanyar) của phố cổ Srinagar. Bạn sẽ t́m thấy Rauza bal Khanyar trong một ngơ hẹp trong một lăng mộ cũ bằng gỗ. Ngôi mộ chính ở bên trong ṭa nhà. Bảng hiệu ở phía trước nói rằng đây là mộ của Ziarati Hazrati Youza Asouph và Syed-u Nasir-Din. Như vậy, đây là lăng mộ của hai người, với Nasir-u-Din là một vị thánh Hồi giáo. Một số người nói rằng Youza Asouph (hoặc Yuz Asaph) có nghĩa là người hái lượm, có thể liên quan đến Chúa Giêsu là người hái lượm của các bộ lạc bị mất tích của Do Thái, mà một số người được biết đă đến Kashmir. Những người khác nói đó là tên người lănh đạo của những người được chữa lành, v́ Chúa Giêsu là một người chữa bệnh. Trong khi đó vẫn c̣n những người khác nói tên Youza Asouph có nghĩa là con trai của Joseph.

 

Bạn bước vào ṭa nhà h́nh chữ nhật thông qua một ô cửa nhỏ bên cạnh. Sau đó vào một pḥng nhỏ và qua một vài cửa sổ bạn có thể thấy pḥng chính nhỏ bên trong với quan tài. Nếu cửa bên trong được mở, bạn có thể đi vào để nh́n gần hơn. Trên đường đi vào, bạn sẽ thấy một ḍng chữ trên bảng giải thích rằng Yuz Asaph (hoặc Asaf) đến Kashmir từ nhiều thế kỷ trước và ông đă hiến ḿnh đi t́m sự thật. Pḥng bên trong có một khung gỗ trông rẻ tiền giống h́nh dạng của một chiếc quách cho hai ngôi mộ, được phủ vải thêu dày. Ngôi mộ nhỏ đầu tiên dành cho một vị thánh Hồi giáo Syed Nasir-ud-Din, chôn ở đây vào năm 1451, một hậu duệ của Imam Ali Raza Moosa, được cho là một tín đồ lớn của Chúa Giêsu. Ngôi mộ lớn hơn đằng sau là của Yuz Asaph. Một tài liệu có chữ kư của năm thẩm phán Hồi giáo (Muftis) của thời đó xác nhận rằng ngôi mộ chứa hài cốt của nhà tiên tri Yuz Asaph. Gần ngôi mộ dọc bên pḥng trong có một ḥn đá với dấu của hai bàn chân với những vết thương (một vết thương tṛn ở chân trái và một vết thương h́nh ṿng cung trên bàn chân phải), những vết sẹo mà Chúa Giêsu đă có sau khi bị đóng đinh. Một số người cho rằng đây là dấu hiệu cho danh tính của người được chôn ở đây. Do thói quen các khách hành hương đă đặt nến chung quanh các bia mộ, và sau nhiều năm sáp nến đă được gỡ bỏ bởi Giáo sư Hassnain; không chỉ ông đă khám phá ra những dấu chân, mà ông c̣n t́m thấy một cây thánh giá và chuỗi hạt. Điển h́nh như các lăng mộ Hồi giáo, những ngôi mộ này chỉ là các bản sao và các ngôi mộ thực sự đang ở trong một hầm dưới sàn nhà. Tuy nhiên, một số người cũng nói rằng v́ thời gian, mặt đất đă bị lún nhiều năm trước đây và phần mộ nguyên thủy đă ch́m xuống mặt đất, với quan tài hiện nay được xây dựng lên trên. Có thể hé nh́n vào chổ chôn thực sự qua một lổ nhỏ. Nhưng lổ nhỏ này hiện nay được bao phủ bởi một miếng vải nên không thể xem được nữa . Ngôi mộ chứa hài cốt của Yuz Asaph cũng theo hướng đông sang tây, theo truyền thống Do Thái

 

Vài thập kỷ trước đây, bàn thờ chính trong căn nhà được bao quanh bởi các tấm gỗ chạm khắc đẹp. Nhưng bây giờ các tấm gỗ đă bị loại bỏ và thay thế bằng các cửa sổ kính. Tuy nhiên, những cửa sổ cho phép bạn nh́n thấy quan tài giả ở phía trong, được bao phủ bằng vải thêu, cũng như hai bàn chân được khắc vào khối đá ở một đầu. Bạn cũng có thể thấy nó từ bên ngoài thông qua các cửa sổ của ngôi nhà, nhưng tảng đá với hai bàn chân chỉ có thể được nh́n thấy khi cửa bên ngoài được mở và bạn có thể đi vào. Căn nhà này cũng được sơn màu xanh lá cây, màu sắc của đạo Hồi. Bất cứ điều ǵ khác đă một lần ở bên trong, bao gồm các di tích khác nhau, cuộn sách, và các thông tin về chổ này, bây giờ đă được gỡ bỏ.

 

Khi xuất hiện trong video "Chúa Giêsu ở Ấn Độ" của Paul David (2008), Suzanne Olsson đă đề cập đến trong các nghiên cứu của cô rằng chính quyền địa phương đă cho biết rằng dưới tầng chính, các ngôi mộ không có chứa hài cốt nào cả. Nhưng đằng sau bức tường có một bàn bằng đá, nơi đặt hài cốt thực sự của Yuz Asaph, và sau đó đă được niêm phong. Đó là ngôi mộ thực sự đằng sau bức tường giả. Có một dạo cô Olsson được phép lấy mẫu DNA từ hài cốt thông qua một lổ nhỏ trên bức tường đó. Bằng cách này cô có thể xác minh độ tuổi và nhận dạng người được chôn ở đó. Nhưng nhóm Hồi giáo hiếu chiến đă phát giác trước khi cô có thể thực hiện và họ không cho phép cô làm việc đó. Như vậy, việc xác minh bằng DNA có thể bây giờ không bao giờ xảy ra nữa.

 

Tuy nhiên, khi nói chuyện với các người Hồi giáo địa phương sống gần đó, họ cương quyết cho bạn biết rằng đó không phải là ngôi mộ của Chúa Giêsu, nhưng là ngôi mộ của một vị tiên tri Hồi giáo có tên là Youza. Nếu bạn hỏi quá nhiều, hoặc nhấn mạnh vào một quan điểm khác, họ sẽ cho bạn biết rằng bạn đang làm một việc xúc phạm đến Hồi giáo và Kinh Koran. Tuy nhiên, ngôi mộ được xây dựng theo hướng đông-tây, giống như truyền thống Do Thái, như một tín đồ của Moses, và không theo hướng đối diện với thánh địa Mecca. Nhưng điều này không quan trọng với người dân địa phương. V́ vậy, nếu không có thông tin cơ bản, bạn sẽ không bao giờ biết được ư nghĩa của nơi này.

 

Những người dân địa phương cũng sẽ cho bạn biết rằng ngôi mộ này là của một sứ giả của Thiên Chúa, ông ta đă thích những người Hồi giáo và định cư ở đó. Họ thừa nhận rằng ngôi mộ cổ xưa, nhưng họ quên rằng người được chôn ở đó hàng trăm năm trước khi Hồi giáo được thành lập. Nhưng họ không nghĩ rằng đó là Chúa Giêsu. V́ vậy, ngay cả trong những người dân địa phương có nhiều phiên bản khác nhau của câu chuyện về các ngôi mộ. Ngoài ra, một số người Hồi giáo cảm thấy rằng cuối cùng, sau khi bị đóng đinh, Chúa Giêsu đă bay lên trời, v́ nếu ông thực sự đă chết trên thập tự giá, đó là một dấu hiệu cho thấy ông đă thất bại trong nhiệm vụ của ḿnh.

 

THÔNG TIN CƠ BẢN

 

Ngôi mộ đă được duy tŕ bởi những người giữ mộ kể từ khi xây dựng; theo các bản ghi cổ mộ được xây vào năm 112 sau CN (sau Chúa giáng sinh ). Theo tiếng Do Thái tên Chúa Giêsu là Yuza, tương tự như Yuz. Theo tiếng Ả Rập và trong kinh Koran tên của ông là Hazrat Isa hoặc chỉ là Isa, và Issa theo tiếng Tây Tạng, cả hai đều tương tự như tên Isha trong tiếng Phạn. Quyển thứ nhất của tập Farhang Asafia đă nói chuyện Chúa Giê-xu chữa lành một số người bệnh hủi sau đó trở thành Asaf, có nghĩa là tinh khiết hoặc chữa lành. Chữ yuz có nghĩa là nhà lănh đạo. Như vậy, Yuz Asaph đă được thườ ng dùng để chỉ Chúa Giêsu là người "lănh đạo của các người được chữa lành."

 

Có các chuyện khác về Yuz Asaph đă truyền đạo khắp Ba Tư, và đă cải đạo cho nhiều người. Một số các chi tiết này có thể được t́m thấy trong Ahivali Ahaliau-i-Paras của Agha Mustafai. Sách đó xác nhận rằng Chúa Giêsu và Yuz Asaph chỉ là một người. Thậm chí Hoàng đế nổi tiếng Akbar đă có một nhà thơ tại triều đ́nh gọi Chúa Giêsu là Ai Ki Nam-i: Yuz o Kristo, có nghĩa là "Người có là tên Yuz hoặc Chúa Kitô". Cũng tại thành phố Fatehpur Sikri, gần Agra, khi bạn đi vào cổng chính hướng nhà thờ, có một ḍng chữ nói rằng: "Chúa Giêsu (B́nh an cho ông) đă nói:" Thế giới là một cây cầu. Vượt qua nó, nhưng không ở trên nó! "

 

Link: http://www.jesus-kashmir-tomb.com/DNAProjectOutline.html

 

Các hồ sơ và địa danh có liên quan đến Chúa Giêsu cho biết sự hiện diện của ông tại AfghanistanPakistan. Các Hành vi của Thomas mô tả cuộc hành tŕnh của Chúa Giêsu và Thomas ở Pakistan (thời đó gọi là Taxila) tại triều đ́nh của vua Gundafor vào năm thứ 26 của triều đại, vào khoảng năm 47 sau CN (sau Chúa Giáng sinh).

 

Ngoài ra, khi Chúa Giêsu đến Kashmir ông đă cùng đi với một nhóm người trong đó bao gồm mẹ của ông, bà Mary, lúc đó phải trên 70 tuổi và chắc chắn đă bị suy yếu bởi cuộc hành tŕnh. Bảy mươi km về phía đông Taxila, và 170 km về phía tây của Srinagar gần biên giới của Kashmir có một thị trấn nhỏ gọi là Mari, hoặc Murree theo tiếng Anh, gần Rawalpindi. Trong thị trấn đó có một ngôi mộ rất cũ được gọi là Mai Mari da Asthan, có nghĩa là "nơi an nghỉ cuối cùng của Mẹ Mary." Đây là một ngôi mộ theo phong cách Do Thái, nằm theo đường thẳng đông-tây , trong khi các ngôi mộ Hồi giáo theo trục bắc-nam. Đây là nơi mà bà Mary đă chết trước khi Chúa Giêsu đến Kashmir, nơi được coi là thiên đường, hay thiên đường trên trái đất. Thậm chí cho đến ngày nay ngôi mộ này được duy tŕ bởi người Hồi giáo như là nơi nghỉ ngơi của người mẹ Chúa Giêsu v́ ông (Isa) được xem là một trong các tiên tri chính của Hồi giáo. Tuy nhiên, người Anh đă phá hủy ngôi đền nguyên thủy của Đức Mẹ Mary để xây dựng một pháo đài ở nơi đó v́ nó có thể kiểm soát các khu vực xung quanh, và bởi v́ họ không tin Mary được chôn cất ở đó. Với ḷng tôn kính, người dân địa phương đă gom góp các ḥn đá của mộ và đặt chúng trở lại gần nơi mộ đầu tiên. V́ vậy, chúng không phải ở cùng một nơi mà hài cốt của Mary được chôn cất.

 

Ngoài ra gần các ngôi làng Naugam và Nilmag, khoảng 40 km về phía nam Srinagar là một đồng bằng rộng lớn gọi là Yuz Marg, có nghĩa là “đồng cỏ của Chúa Giêsu”. Người ta nói rằng từ Murree, Chúa Giêsu đă đi đến Srinagar vào Kashmir từ cái đèo có tên hiện nay là Yuz Marg, và ông đă nghỉ ngơi tại Aish Muqam, khoảng 50 dặm về phía nam của Srinagar, nơi một đền thờ được xây dựng để chứa các sừng của “ con chiên của Chúa”, và một gậy đi đường được coi là “gậy của Moses ", và sau đó được sử dụng bởi Chúa Giêsu. Cũng ở đấy. một số các bộ tộc Do Thái đă định cư sau năm 722 TCN (trước Chúa giáng sinh) để sống như dân du mục, và đó vẫn là một nghề chính trong khu vực hiện nay.

 

Có thêm bằng chứng về Chúa Giêsu tại Kashmir được t́m thấy trong một ḍng chữ được khắc trên mặt các tầng ngai vàng của Solomon ở Srinagar. Đằng sau đại lộ gần hồ Dal là ngọn đồi Shankaracharya cao 335 m hơn thành phố. Trên đỉnh là một ngôi đền Ấn độ giáo thờ Shiva, nhưng một ngôi đền trước đó đă được xây ở đấy khoảng 200 TCN bởi một người con trai của vua A Dục. Một ngôi đền đă được xây bởi vua Laltaditya trong thế kỷ 6 sau Công nguyên và được gọi là Gopadri. Con đường ở chân đồi, nơi có các cơ quan chính quyền địa phương, vẫn c̣n được biết đến là đường Gupkar v́ liên hệ với ngôi đền đó. Đây là chốn lâu đời nhất ở Srinagar, đến 2500 TCN khi toà nhà bằng đá sa thạch đă được xây bởi vua Sandiman. Nhà triết học Shankaracharya đă đến thăm Kashmir trong nhiều thế kỷ trước và đă hành thiền ở trên đỉnh đồi. Ở trên đỉnh đồi có một cái nh́n tuyệt vời bao quanh hồ. Tuy nhiên, v́ lư do an ninh máy ảnh không được phép thông qua các trạm kiểm soát cuối cùng khi đến đền thờ Shiva trên đỉnh đồi. Ngôi đền như chúng ta thấy ngày nay được xây dựng trên một bệ h́nh bát giác cao, phải leo 270 bậc thang , và các bức tường hai bên có chữ khắc trên đó. Đền thờ chính bên trong là một căn pḥng h́nh tṛn nhỏ có một tượng h́nh bộ phận sinh dục đàn ông (lingam) cao khoảng một mét. Trần đền thờ được khắc chữ Ba Tư để chỉ nguồn gốc của nó vào triều đại vua Jahan.

 

Ngọn đồi được gọi là Takht-i-Sulaiman, có nghĩa là ngai vàng của Solomon, và đó l à lư do một số người nghĩ rằng vua Solomon đă từng ở đây. Các yếu tố khác cần xem xét là có một ḍng chữ trên những tàn tích của ṭa nhà cũ nói rằng ngôi đền mới được khôi phục vào năm 78 sau CN (sau Chúa giáng sinh) bởi vua Gopadatta (hoặc Gopananda), người cai trị Kashmir từ 49-109 sau CN. Theo truyền thống, Solomon đă đến thăm vùng đất Kashmir. Trong thực tế, người Hồi giáo địa phương biết Kashmir là "Bagh Suleiman" có nghĩa là Vườn của Solomon. Điều này phù hợp với lư thuyết của một số học giả tin rằng Kashmir là "đất hứa" hay "đất của các ông tổ" : mười bộ lạc bị mất tích của Do Thái đi lang thang đến miền bắc Ấn Độ, nơi họ đă t́m thấy sự b́nh an và yên tĩnh. Điều này xảy ra sau khi họ đă di chuyển về phía đông v à sau khi họ đă bị đuổi ra khỏi Do Thái bởi người Assyrians, để rồi không bao giờ được tin tức một lần nữa. Do đó, có thể Solomon, theo truyền thống , đă chia núi Barehmooleh và tạo ra một lối thoát cho nguồn nước làm thành hồ Dal. Ông ta cũng có thể đă xây dựng ṭa nhà ban đầu của Takht-i-Suleiman trên đỉnh đồi hiện nay.

 

Ư nghĩa của các chữ khắc trên ngai vàng của Solomon được mô tả chi tiết bởi Mullah Nadiri, một sử gia trong thời gian cai trị của vua Zainul Aabidin, vào năm 1413 trong cuốn sách của ông về lịch sử của Kashmir, Tarikh-i-Kashmir. Ông kể rằng Gopananda, hoặc Gopadatta, cai trị Kashmir và đă tân trang ngôi đền Solomon lại bởi một kiến trúc sư người Ba Tư. Trong quá tŕnh đổi mới bốn câu nói tiếng Ba Tư cổ đại đă được khắc trên đá và ghi nhận Bihishti Zagar là người đă xây dựng các cột này vào năm 54. Khwaja Rukun, con trai của Murjan, đă xây những cột này. Vào năm 54, Yuz Asaf đă tuyên bố các lời tiên tri của ḿnh. Ông là Chúa Giêsu, vị tiên tri của dân Do Thái.

 

Thật không may, những chữ khắc này đă bị loại bỏ khỏi ngôi đền, v́ vậy bạn không c̣n có thể t́m thấy những bản khắc này trong ngôi đền dù bạn cố gắng t́m. Tuy nhiên, Mullah Nadiri đă kể rằng Yuz Asaf đă đi từ Đất Thánh đến thung lũng Kashmir, tuyên bố ḿnh là một vị tiên tri và rao giảng cho người dân địa phương. Gopadatta trị v́ sáu mươi năm hai tháng trước khi ông qua đời. Người ta ước tính rằng Chúa Giêsu đến Kashmir khoảng 16 năm sau khi bị đóng đinh và sống đến khoảng 80 tuổi. Ngay cả kinh Koran (23,50 hoặc 52) kể rằng Chúa Giêsu đă không chết trên thập tự giá, mà đă sống sót sau khi bị đóng đinh và đă sống bên cạnh một ngọn đồi gần một suối tươi mát.

 

Tất cả những điều này dường như cho thấy rằng không chỉ có Chúa Giêsu đến Ấn Độ để học hỏi những kiến thức tâm linh của Vệ Đà và Phật giáo như các di tích khác đă mô tả, nhưng sau khi trở về Do Thái để thuyết giảng và sau đó bị đóng đinh, ông đă không chết trên thánh giá nhưng bị thương và đă hồi phục. Sau đó ông lên trời, được gọi là Kashmir, nơi mà, sau một thời gian, ông đă chết và được chôn cất tại Srinagar.

 

Theo các truyền thuyết khác nhau, trong thời gian bị mất tích Chúa Giêsu được cho là đă học bốn năm tại ngôi đền Jagannatha Puri. Về vấn đề này, vị Shankaracharya thứ 145 tại Jagannatha Puri đă được hỏi Chúa Giêsu có đến đó không, và ông đă đồng ư rằng Chúa Giêsu đă đến Puri. Ông giải thích rằng sự thật việc Chúa Giêsu đến Ấn Độ đă được giấu kín để tuyên truyền dối trá, thay v́ cho biết ông đă đến Ấn Độ để học hỏi với các người Bà-la-môn và tiếp thu kiến thức tâm linh sâu sắc hơn của ḿnh. Vị Shankaracharya cũng nói rằng Chúa Giêsu đă nghiên cứu kinh luật Vệ Đà về từ bi, bác ái, tha thứ v.v… Nhưng hầu hết các tín đồ Kitô đều từ chối điều này.

 

Tuy nhiên, cuốn sách "Cuộc đời của Thánh Issa" từ Tu viện Hemis ở Ladakh giải thích rằng sau này ông chỉ trích các Bà-la-môn và hệ thống đẳng cấp và sau đó đă bị buộc phải ra đi. Sau đó ông đi về hướng bắc đến Ca Tỳ La Vệ (ngày nay là Lâm Tỳ Ni), nơi đản sinh của Đức Phật ở Nepal, và nghiên cứu với các tu sĩ Phật giáo. Ở đấy ông đă có thêm trí tuệ. Tiếp đến ông đến Lhasa ở Tây Tạng trong năm năm. Sau đó ông trở về nhà, qua Hy Lạp trong một thời gian trước khi đi đến Ai Cập. Sau đó, ở tuổi 25 ông đă đi đến Heliopolis và học hỏi trong ṿng năm năm nữa trước khi trở về quê hương của ông ở tuổi 30.

 

Tu viện Hemis ở Ladakh, gần Leh, là một nơi khác mà tôi đă may mắn được tham quan. Họ có một lễ hội lớn hàng năm với các vũ công đeo mặt nạ, và người dân từ khắp nơi đến tham dự. Ở đó có một trong những cuốn sách làm khuấy động mối quan tâm lớn về ư tưởng Chúa Giêsu đă đến Ấn Độ.

Nhà văn Nikolai Notovitch (1858 - ?)  Ấn bản Anh ngữ 2004. Ấn bản tiếng Pháp đầu tiên năm 1890 

"Cuộc đời chưa ai biết của Chúa Giêsu" của Nicolas Notovitch mô tả việc ông t́m được một tài liệu về Issa tại Tu viện Phật giáo Hemis, diễn ra vào năm 1886. Ông mô tả là ông đă ở đó trong vài tuần sau khi bị găy chân v́ té ngựa. Sau khi làm quen với các nhà sư, một người đă cho ông xem tài liệu về cuộc đời của Issa, tên sử dụng tại Ấn Độ cho Chúa Giêsu. Ông đă có bản dịch, lần đầu tiên tiếng Nga, và sau đó xuất bản cuốn sách của ḿnh tại Pháp vào năm 1894. Mặc dù các nhà phê b́nh như Max Muller và những người khác tấn công để chế nhạo các tuyên bố của ông, Notovitch cho biết ông đă nói chuyện riêng với một linh mục Công giáo tại Vatican và người này đă nói với ông rằng các thư viện ở Vatican đă có 63 văn bản bằng nhiều tiếng phương Đông khác nhau đề cập việc Chúa Giêsu đến Ấn Độ. Những tài liệu đă được đưa đến Vatican do các người truyền giáo từ Ấn Độ, Trung Quốc và Saudi Arabia.

 

Sau đó, có những người khác cũng tuyên bố đă nh́n thấy tài liệu về "Cuộc đời của Thánh Issa" tại tu viện Hemis. Điều này đă giúp xác nhận Chúa Giêsu đă tu học Ấn độ giáo và Phật giáo, xem trọng giáo lư của các tôn giáo này và đă học được từ họ. Ông đă làm gương cho các tín đồ của ḿnh thể hiện sự tôn trọng và đánh giá cao các tôn giáo khác.

 

Sau này tài liệu đó tại Hemis được nh́n thấy bởi Swami Abhedananda, người đă có thể đọc và dịch được nó, và ông đề cập đến trong cuốn sách của ḿnh, "Hành tŕnh đến Kashmir và Tây Tạng." Ông đă đến thăm Hemis vào năm 1922 và kể lại trong cuốn sách của ông một nhà sư đă cho ông thấy tài liệu trong khi ông ở đó. Nhà sư nói với ông đó là một bản dịch chính xác c̣n bản gốc có thể t́m thấy ở tu viện Marbour gần Lhasa, bằng tiếng Pali, trong khi tài liệu ở Hemis bằng tiếng Tây Tạng. Swami Abhedananda đă sống tại một tu viện gọi là Ramakrishna Vedanta Society ở Kolkata, mà bạn vẫn có thể viếng thăm ngày nay. Cuốn sách của ông cũng vẫn c̣n ngày hôm nay và rất thú vị khi đọc.

 

Nicolas Roerich, một người Do Thái sinh ở Nga và đă cải sang Thiên Chúa giáo, tuyên bố cũng đă nh́n thấy tài liệu tại Tu viện Hemis vào năm 1926.

 

Thật không may, như thường xảy ra, tài liệu tại Tu viện Hemis dường như đă biến mất và các nhà sư ngày nay không biết ǵ về một tài liệu như vậy. Một số cho rằng các nhà truyền giáo Kitô hoặc các người đại diện đă đến và cố ư tịch thu nó để ngăn chặn không cho công bố.

 

Câu chuyện Chúa Giêsu bị đóng đinh cũng thú vị bởi v́, nói chung, hầu hết những người chết trên thập tự giá v́ đói hoặc ngạt thở khi các xương sườn ép lá phổi khiến nạn nhân không c̣n thở. Điều này thường xảy ra sau nhiều ngày. Theo truyền thuyết, Chúa Giêsu bị đóng đinh trên thập tự giá vào buổi chiều của một ngày thứ sáu và được đưa xuống lúc sắp hoàng hôn, sau khi bị đóng đinh trên thập tự giá chỉ trong ṿng bốn hoặc năm giờ. V́ vậy, thật là bất thường khi một người trẻ tuổi và khỏe mạnh như Chúa Giêsu đă chết chỉ sau bốn giờ trên thập tự giá. V́ là một hành giả yoga nên ông đă có thể nhập vào một trạng thái khác và làm như đă chết, và được hồi sinh sau đó. Đây không phải là việc xa lạ với một số thiền sinh ở Ấn Độ. Hơn nữa, ngày nay có những lễ kỷ niệm của Chúa Giêsu bị đóng đinh trong đó người bị đóng đinh mỗi năm ở Philippines và Mexico đă sống sót khá dễ dàng. Một người không thể chết v́ bị đóng đinh chỉ sau bốn giờ. V́ vậy, Chúa Giêsu đă có thể sống sót sau khi bị đóng đinh và chết ở nơi khác.

 

Tuy nhiên, không có nhân chứng cho sự sống lại, và chắc chắn không thể điều tra được qua lịch sử. V́ vậy, có rất nhiều nghi vấn về việc này từ mọi phía, và đó là phần lớn những ǵ mà chúng ta đang có. Tuy nhiên, nếu Chúa Giêsu đă sống sót sau bị đóng đinh, ông đă muốn rời khỏi Jerusalem và vùng chung quanh để tránh các người lính La Mă. Như vậy, có đề xuất là ông đă đi đến Kashmir, nơi mà một số các bộ lạc bị mất tích của Do Thái đă đến định cư. V́ vậy, ngay cả ngày hôm nay, người ta có thể nhận ra các điểm tương đồng với văn hóa Do Thái ở Kashmir, chẳng hạn như với một số thực phẩm, quần áo, dao cắt thịt, cái chèo thuyền h́nh trái tim, vv…

 

Tất nhiên, khi nói chuyện với hầu hết các người Kitô, họ thường tin rằng Chúa Giêsu không bao giờ đến Ấn Độ. Họ cảm thấy Chúa không cần phải học hỏi từ bất kỳ người Ấn độ giáo hay Phật giáo nào. Hơn nữa, Kinh Thánh không đưa ra thông tin nào về 18 năm mất tích trong cuộc đời của Chúa (trong độ tuổi từ 12 đến 30). Nhưng đó là câu hỏi, những ǵ đă xảy ra trong 18 năm ấy?

 

Ngoại trừ một số người được bí truyền, ngôi đền đă không được nhắc đến trong một thời gian sau khi Notovitch, Swami Abhedananda, và Nicolas Roerich đă gây sự chú ư đến nó. Sau đó một lần nữa nó lại gây chú ư khi một nhà báo địa phương, Aziz Kashmiri vào năm 1973 trong cuốn sách của ông, Chúa Kitô ở Kashmir, cho rằng Chúa Giêsu đă sống sót sau khi bị đóng đinh khoảng 2.000 năm trước, di cư đến Kashmir và được chôn cất tại Srinagar. Ngôi đền khiêm tốn bằng đá với mái nhà nhiều tầng theo truyền thống một lần nữa rơi vào quên lăng, nhưng lại gây chú ư vào năm 2002 khi Suzanne Olsson đến Srinagar, tự xưng là hậu duệ đời thứ 59 của Chúa Kitô và đ̣i thử nghiệm DNA hài cốt chôn trong đền.

 

Tuy nhiên, Olsson không phải lẻ loi với niềm tin của ḿnh. Có một số người ủng hộ quan điểm của cô. Học giả nổi tiếng Fida Hassnain đă viết vào n ăm 1994 trong cuốn sách Kashmir: Đi t́m Giêsu lịch sử về truyền thuyết này. Sau đó, ông là đồng tác giả một cuốn sách với Olsson, Roza Bal: lăng mộ của Chúa Giêsu. Những câu chuyện của Chúa Giêsu ở Ấn Độ bắt đầu từ thế kỷ 19 và bây giờ được đề cập đến trong một loạt các văn bản của các học giả theo nhiều tôn giáo khác nhau - Hồi giáo, Phật giáo và Thiên chúa giáo.

 

KẾT LUẬN

 

Cuối cùng, ngay cả sau khi đến thăm Roza Bal, những ǵ bạn nghĩ hay tin tưởng tất cả phụ thuộc vào nghiên cứu của bạn, những cuốn sách mà bạn đọc, hoặc những người mà bạn nói chuyện. Kết luận là của bạn, nhưng nếu bạn nh́n sâu vào nó, ít nhất bạn đă thực hiện đặc quyền để hỏi và điều tra vấn đề hơn là vẫn c̣n trong các giới hạn của một số giáo điều khép kín bạn bởi những người khác. Cuối cùng, sự thật sẽ thắng, nhưng đôi khi có thể mất một thời gian để cho sự thật trở thành rơ ràng.

 

THÔNG TIN BỔ SUNG

 

James Deardorff cũng đă thực hiện một số nghiên cứu nghiêm trang về chủ đề này mà bạn có thể xem tại trang web www.tjresearch.info / legends.htm .

Suzanne Olsson, tác giả của "Roza Bal: Lăng mộ của Chúa Giêsu" với Tiến sĩ Fida Hassnain, cũng đă thực hiện nhiều nghiên cứu được mô tả trong các cuốn sách của cô và trang web tại: www.jesus-Kashmir-tomb.com .

 

Arif Khan, biên tập viên của trang web www.tombofjesus.com , đă cố gắng thu thập tất cả các kiến thức, bằng chứng liên quan đến Chúa Giêsu ở Ấn Độ. Các bức ảnh và một vài video của ngôi mộ của Chúa Giêsu ở Srinagar có thể xem trên trang web này, đặc biệt hữu ích cho những người không hoặc không thể đến đó.

 

Xem thêm: Holger Kersten, Jesus Lived in India , transl. T. Woods-Czisch (Longmead, Shaftesbury, Dorset, England: Element Book, 1986) ; Link:

http://www.tombofjesus.com/index.php?option=com_content&view=article&id=81:holger-kersten&catid=50:researchers&Itemid=67

 

 

 

Minh Kiến dịch (April 2011)

Nguồn: Tu viện Huệ Quang



<Go Back>
Printer Friendly Page Send this Story to a Friend