TIẾNG NÓI CỦA MỘT SỐ NGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠI VẬN ĐỘNG TOÀN DÂN TRONG NƯỚC VÀ HẢI NGOẠI QUYẾT TÂM 
CÙNG QUÂN ĐỘINHÀ NƯỚC VIỆT NAM HOÀN THÀNH ƯỚC MƠ DÂN TỘC LÀ CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN VĂN HÓA:
GIẢI HOẶC VÀ GIẢI TRỪ GIẶC ÁO ĐEN VATICAN, GIẶC ÁO ĐEN BẢN ĐỊAGIẶC TIN LÀNH

GIÁO HỘI CÔNG GIÁO MỸ LIỆU QUA KHỎI XI-CĂNG-ĐAN T̀NH DỤC


Flag of Cambodia  Flag  

 

QUỐC KỲ VIỆT NAM: Có những người Việt, v́ lư do nào đó, nói đến Quốc Kỳ Việt Nam, cờ đỏ sao vàng gọi là lá cờ máu. Tôi không hiểu họ muốn ǵ? Chắc là qua hận thù bởi thua chạy, mất quyền lợi và nhất là ‘đặc ân’ làm bù nh́n cho Mỹ....click đọc thêm: QUỐC KỲ-QUỐC HIỆU-QUỐC CA Cờ Đỏ Sao Vàng – Cờ Vàng Ba Que

 

Cờ Tam Vị Nhất Thể

Chúa Cha – Chúa Con – Chúa Thánh Thần

 

BÀN VỀ “CỜ BA QUE” TREO DƯỚI "ĐÍT" CỜ MỸ Ở IRAQ: Trên mạng www.cva646566. .h́nh cờ vàng ba sọc “cờ ba que” treo dưới “đít” cờ Mỹ. Và đứng phía dưới là Đại Úy Quân Lực Mỹ Michael Đỗ. Một số người thấy h́nh ấy đă hồ hỡi khoe cờ vàng ngăo nghễ tung bay. Có phải như vậy không? Có thật như vậy không?....

Ho Chi Minh

 

HỒ CHÍ MINH: CHÍNH SÁCH CẢI CÁCH RUỘNG ĐẤT  Cha già Hồ Chí Minh chỉ đạo kháng chiến và chính sách quân sự đặt biệt Chính Sách Cải Cách Ruộng Đất ngay trong vùng tự do, đă được giải phóng đă làm rung chuyển mọi hoạt động trong công cuộc kháng chiến, như Nguyễn Trăi viết mật trên lá cây “Lê Lợi vi Quân, Nguyễn Trăi vi Thần” của thế kỷ 20. Hồ Chí Minh và Việt Minh Cộng Sản Đảng đă khơi dậy tinh thần và lực lượng chiến đấu của quân đội ngay trong chiến hào ở Điện Biên Phủ, mỗi khi có thư, hoặc biết tin nhà được chia ruộng là anh em sung sướng, khoe nhau, vui mừng đến rơi nước mắt…

 

 

Tổng Bí thư Lê Duẩn

Vào Google “LÊ DUẨN” bạn sẽ đọc

mấy trăm bài và h́nh “cha già Lê Duẫn”

 

TUYỂN TẬP CHA GIÀ LÊ DUẨN I &  LÊ DUẨN II:   Là đảng viên thuộc lớp đầu của Đảng, đồng chí Lê Duẩn, thường được gọi bằng cái tên Anh Ba, là một trong những học tṛ xuất sắc nhất của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, là một nhà lănh đạo lỗi lạc, một nhà chiến lược kiệt xuất, một trí tuệ lớn của cách mạng trong thế kỷ XX....

 

Vào Google “LÊ ĐỨC THỌ” bạn sẽ đọc

mấy trăm bài và h́nh “cha già Lê Đức Thọ”

 

Những Mẩu Chuyện Bên Lề Hội Nghị Paris   Chưa bao giờ người ta thấy cố vấn Lê Đức Thọ nổi nóng như buổi sáng hôm đó. Ông trút hàng loạt những từ như "lừa dối", "ngu xuẩn", "tráo trở", "lật lọng"… lên đầu ông Kissinger, khiến ông này không nói được ǵ cả. Măi sau ông ta mới nhỏ nhẹ đề nghị cố vấn Lê Đức Thọ hăy nói khe khẽ thôi, không các nhà báo bên ngoài nghe thấy lại đưa tin là ông đă mắng người Mỹ. Nhưng ông Lê Đức Thọ vẫn không buông tha: “Đó là tôi chỉ mới nói một phần, chứ c̣n các nhà báo họ c̣n dùng nhiều từ nặng hơn nữa kia!”.

 

 

VỀ ĐỊNH HƯỚNG XĂ HỘI CHỦ NGHĨA  Theo Nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành T.Ư Đảng Đỗ Mười, ngày nay, có không ít người dao động, phai nhạt lư tưởng cách mạng, với nhiều dạng biểu hiện khác nhau: có người ngượng ngùng khi nói "chủ nghĩa xă hội" hoặc khi nói "định hướng xă hội chủ nghĩa; có người nói một đằng làm một nẻo; thậm chí có người biện hộ, ca ngợi một chiều chủ nghĩa tư bản, trong khi phản bác, bôi nhọ và gieo rắc nghi ngờ về chủ nghĩa xă hội... Nguyên nhân dẫn đến sự dao động này có nhiều và rất phức tạp.....

 

Vơ Văn Kiệt

TẠ TỐN BẠCH MAO THỦ TƯỚNG VƠ VĂN KIỆT …Tôi không ngờ, Ngài Thủ tướng Vơ Văn Kiệt dám làm qua mặt Đảng và nhất là Ngài vi phạm nguyên tắc sơ đẳng hành chánh, mà Ngài đứng đầu ngành Hành Chánh Nhà Nước. Tôi (NQT), chỉ ngờ thôi, có lẻ Ngài đă cấu kết ngoại bang, không thể nào tin được. Vào năm 1993?, sau nhiều lần Ngài công du Âu châu về. Hôm đó bốn anh em chúng tôi trong uỷ ban đặt tên đường thành phố Hồ Chí Minh đang làm việc, th́ có anh Công Văn của Ngài Thủ tướng đưa vào mănh giấy lộn nhỏ, và nói rằng “ Thủ tướng yêu cầu các đồng chí phải đổi tên đường liệt sĩ cách mạng Thái Văn Lung thành đường tên Alexandre De Rhodes (cố đạo gián điệp)  gấp …Chúng tôi hỏi, như thế đồng chí có Văn thư hay Công văn của Thủ tướng không? để chúng tôi dễ dàng hơn…, xin lỗi các đồng chí, không có ạ! chỉ có mănh giấy này thôi, mong các đồng chí thi hành….Chúng tôi  quá ngao ngán “Ông nội chúng tôi có sống lại không dám phản đối Ngài Vơ Văn Kiệt và thi hành”…. 

 

 

Tin tức - Tài liệu - Lịch sử

Sự kiện Việt Nam - Thế giới

 

Tin Thế Giới & Việt Nam

Truyền H́nh Online Mười Ngàn Ngày Vietnam War

Chương Tŕnh Truyền H́nh Trực Tuyến Việt Nam Trên DÔNG DƯƠNG THỜI BÁO.NET

Cuộc Đời Cách Mạng Tổng Thống Hugo Chavez

Cuộc Đời Và Sư Nghiệp Tổng Thống Saddam Hussen

Hồ Chí Minh & Đảng CSVN

Tam Đại Việt Gian Ngô Đ́nh Điệm

Những Tài Liệu Và Kiện Lịch Sử Cách Mạng Miền Nam 1/11/63

Những Siêu Điệp Viên LLVT

Sự Thật GHPGVNTN “Vơ Lan Ái” Ăn Phân T́nh Báo Mỹ NED

Hiễm Họa Giặc Áo Đen La Mă

Đại Thắng Mùa Xuân 30/4/75

“Lính Đánh Thuê” QĐVNCH

Lột Mặt Nạ DBHB Của NED

 

 

Lê Hồng Phong

Hoàng Linh Đỗ Mậu

Hoàng Nguyên Nhuận

Trần Chung Ngọc

Giuse Phạm Hữu Tạo

Nguyễn Mạnh Quang

Charlie Nguyễn

Nguyễn Đắc Xuân

Nhân Tử Nguyễn Văn Thọ

Thân Hữu

Báo Trong Nước & Hải Ngoại

 

 

Trang Nối Kết

 

 

 

Websites trong nước

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
  
 

 

Websites hải ngoại

 

 

 

 

Tin tức - Sự kiện - Tôn giáo Thế giới & Viet nam

 

* VẤN ĐỀ ĐẠO ĐỨC TRONG HOẠT ĐỘNG KHOA HỌC

Trong khi đó, Dương Nguyệt Ánh đă trả lời mau lẹ và nhấn mạnh: “Tôi không ở phía hành quân (nghĩa là tôi không đích thân đi ném bom này), chúng tôi không quan ngại đến sự tử vong của con người.”  (“I’m not on the operation side,” she says quickly, not missing a beat. “We don’t deal with human fatality.”)…

 

C̣n tại sao lại đi vào ngành chế tạo vũ khí? Bởi v́ tôi muốn phục vụ cho nền an ninh quốc pḥng Hoa Kỳ. Là một người tỵ nạn chiến tranh, tôi không bao giờ quên được những người chiến sĩ Hoa Kỳ và VNCH đă từng bảo vệ cho tôi có một cuộc sống an toàn...

 

* Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền Và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử  

 

Bush and Blair, cartoon    Cuốn sách Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử (Tyrants, History’s 100 Most Evil Despots and Dictators), phải liệt kê một số Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Anh là những Tội Phạm Chiến Tranh, cũng là Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử, phải bị treo cổ sau mỗi cuộc chiến tranh, đă được Noam Chomsky, một học giả lừng danh của Mỹ, Giáo sư Viện Kỹ Thuật Massachusetts(M.I.T.) viết: “Nếu những luật của Nuremberg ( ṭa án xử tội phạm chiến tranh ) được áp dụng th́ sau mỗi cuộc chiến tranh, mọi tổng thống Hoa Kỳ đều đă phải bị treo cổ.” (If the Nuremberg laws were applied, then every post-war American president would have been hanged)....

 

 * MẶT TRẬN GIẢI PHÓNG MIỀN NAM

Trước tháng Tư 1975, nhiều người nghe nói đến Việt Cộng hay Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam rất ớn. Có chúng tôi trong đó!

 

     Bởi v́ nói đến Việt Cộng, MTGP/MN lúc đó là nói đến những ǵ gớm ghiếc, ghê tởm vô cùng. Đến nỗi ngoài này, có một tác giả bị báo chí “quốc gia” tấn công rách như cái mền, v́ dám viết về quân đội hào hùng say sưa và hăm hiếp...Cho nên v́ khác chiến tuyến nên VC hay MTGP/MN đều là xấu, và Việt Nam Cộng Ḥa (VNCH), nhất là quân lực th́ khỏi chê. Binh hùng, tướng mạnh, nói đến những ǵ không tốt hay sai quấy là phản tuyên truyền phá hoại của địch.... 

 

* Nông Dân Việt Xuất Cảnh Làm Chuyên Gia

Giáo sư Vơ Ṭng Xuân và một nông dân của làng Mange Bureh 

    Táo bạo và lăng mạn, nhưng là câu chuyện hoàn toàn thực tế về chương tŕnh đưa nông dân đầu trần, chân đất từ miền Tây Nam Bộ sang châu Phi dạy người dân ở đây trồng lúa....

 

Dự kiến, các chuyên gia sẽ thử nghiệm 50 giống lúa cao sản và 10 giống lúa chất lượng cao mang từ ĐBSCL qua. Sẽ có một hội đồng giống tại Rokupr xem xét và đồng t́nh th́ mới nhân rộng ra cho toàn vùng. Các nông dân châu Phi giúp việc tỏ ra khá lạ lẫm với các quy tŕnh làm ruộng hết sức chuyên nghiệp của dân Việt Nam. Và họ cũng chưa h́nh dung ra mấy khi nghe các chuyên gia xứ Việt khoe sẽ biểu diễn nuôi cá, nuôi tôm trong ruộng lúa. Thật là một điều không tưởng với một xứ sở c̣n nghèo đói, lạc hậu như Sierra Leone...  đọc tiếp 

 

* Chùa Bái Đính - Khu Chùa Lớn Nhất Việt Nam

 

    Đây là một khu chùa lớn nhất Việt Nam, đang được xây dựng, dự kiến đến năm 2010 sẽ hoàn thành để kỷ niệm 1.000 năm Vua Lư Thái Tổ dời đô từ Hoa Lư ra Thăng long (1010 – 2010)....

Xem h́nh  Chủ tich Quốc hội và phu nhân Nguyễn Phú Trọng

Trước nhà Đinh, ở Ninh B́nh đă có nhiều chùa cổ, có chùa đă được xây dựng từ trước thời Hai Bà Trưng. Trải qua các triều đại, cho đến bây giờ, Phật  giáo ở Ninh B́nh vẫn được phát triển và nhiều chùa đang được xây dựng lại. V́ vậy, việc xây dựng một ngôi chùa lớn nhất Việt Nam ở Ninh B́nh là điều có ư nghĩa rất lớn.

 

*

LM.Nguyễn Văn Hùng

Việt Tân Và Âm Mưu Dùng Lao Động Việt Ở Đài Loan Để Chống Phá Tổ Quốc ...Nhiều nhân chứng cho biết, Việt Tân - thông qua Văn pḥng Trợ giúp pháp lư và cô dâu Việt Nam (VMWBO) tại Đài Loan, đă tuyển mộ được một số công nhân, “cô dâu” Việt tại Đài Loan và dùng họ như những “nhân chứng sống” để tuyên truyền, xuyên tạc, chống lại Nhà nước Việt Nam....

 

Văn pḥng Trợ giúp pháp lư và cô dâu Việt Nam” (thường được gọi là Vietnamese Migrant Workers and Brides Office - VMWBO), địa chỉ đặt tại 116 đường Chung-Hwa, thành phố Bade, quận Taoyuan, Đài Loan, điện thoại số 886-3-217-0468....  

 

* TRANG CHÍNH ĐÔNG DƯƠNG THỜI BÁO THÁNG 9 - 2007

 

 

 

 

    

 

Hồng y Bernard Law (Boston, MA) từ chức

bởi vụ án linh mục t́nh dục “lắp đít”  thiếu nhi

 

GIÁO HỘI CÔNG GIÁO MỸ LIỆU QUA KHỎI

 

X̀-CĂNG-ĐAN T̀NH DỤC?

(Đặc biệt của Ngày Nay)

 

Việt Nguyên

 

 

Đông Dương Thời Báo: Trích đăng bài viết nhà báo Việt Nguyên, trên báo Ngày Nay ngày 23 - 4 - 02.  Từ bàn viết Houston là cột mục bàn về các vấn đề thời sự từ chính trị tới kinh tế, văn hoá... do nhà báo Việt Nguyễn trong ban biên tập Ngày Nay phụ trách. Nhà báo Việt Nguyên là bác sĩ Nguyễn Đức Tuệ, hiện cư ngụ tại Houston, Texas.

 

  Thi sĩ TS Elliot có viết : “Tháng Tư là tháng cay nghiệt nhất trong năm”. Đối với Giáo hội Thiên Chúa giáo La mă (TCGLM, Roman Catholic) tháng 4-2002, quả là một tháng khó khăn. Giáo hoàng John Paul II già yếu bệnh tật không mang nổi cây thánh giá trong lễ Phục sinh như thông lệ hằng năm của TCGLM. Ngài c̣n phải đối đầu với những vụ x́căng-đan về t́nh dục mỗi ngày một nổ lớn ở Giáo hội Hoa Kỳ. Ngay cả ở Châu Mỹ La Tinh là nơi mạnh của TCGLM, số người theo đạo Tin Lành tăng mỗi ngày so với số người theo đạo TCGLM.

X́căngđan t́nh dục bùng nổ với trường hợp cựu Linh mục giáo phận Boston, John J.Geoghan, bị xử 10 năm tù v́ tội rờ mó (molest) một cậu bé 10 tuổi. Hơn 130 vụ t́nh dục với trẻ em được đưa ra ánh sáng với một linh mục Geoghan. Hồng y Edward M. Egan bị lên án đă che chở các trường hợp t́nh dục với thiếu nhi của các linh mục khi ngài c̣n làm giám mục địa phận Bridgeport, Connecticut.

 

Toàn quốc Hoa Kỳ có tất cả 194 giáo phận dính líu đến những vụ án t́nh dục với thiếu nhi. Các trường hợp này được giáo hội dấu kín bắt đầu từ năm 1984 với linh mục Gilbert Gauthe rờ mó 11 thiếu nhi trong giáo phận. 18 năm nay, kể từ 1984 có tổng cộng 12,000 trường hợp. Chỉ nội trong một tháng Giêng năm 2002, có tổng cộng 4000 linh mục bị treo chén hoặc bị ép buộc từ chức. Ở giáo phận Boston trong 50 năm có tổng cộng 80 linh mục dính líu đến bạo hành t́nh dục, nổi tiếng nhất là trường hợp linh mục John Geoghan nói trên với Đức Hồng y Bernard Law có lẽ phải tứ chức. Chicago có 26 linh mục từ 1992. Cincinati có 20 linh mục. Dallas có linh mục với LM Rudolph Koe bị khổ sai chung thân năm 1998. Miami có 9 linh mục. New York có 30 linh mục. Philadelphia có 40 LM. San Francisco có 3 LM. Santa Fee, New mexico có 12 LM. Santa Ana, California có 5 LM. St. Louis có 4 linh mục từ chức. Danh sách mỗi ngày một dài trải từ tiểu bang này sang tiểu bang khác. Các trường hợp t́nh dục này cũng xảy ra ở các quốc gia khác như Ái nhĩ Lan, Châu Mỹ La tinh và Phi Châu. “Một con sâu làm rầu nồi canh”. Nhiều cuộc thăm ḍ ư kiến cho thấy giáo dân mất tin tưởng với các LM. X́-căng-đan c̣n được giới báo chí Hoa Kỳ ví với x́-căng-đan chính trị Watergate và x́-căng-đan thương mại Enron v́ cùng chia xẻ những đặc điểm “giấu giếm”, “bí mật” và “từ chối” của các vị lănh đạo tinh thần TCGLM.

 

X́-căng-đan t́nh dục trong giới tu sĩ TCGLM thật ra không có ǵ mới lạ. Năm 2001, bản tường tŕnh của Hội đồng Thiên chúa giáo Hoa kỳ đă đề cập đến các trường hợp bệnh AIDS tăng gia trong giới linh mục Hoa kỳ và Phi Châu. V́ các trường hợp bệnh AIDS ở ngoài Tu viện gia tăng, các trường hợp bạo hành t́nh dục (sexual assault) trong tu viện cũng tăng. Một số linh mục thay v́ đi t́m ái t́nh ở ngoài tu viện lại thỏa măn dục vọng với các nữ tu trong chủng viện. Các chị nữ tu (soeur) bị ép buộc phá thai hoặc bị đánh đập tàn nhẫn khi hăm dọa đi tố cáo lên Giáo hội.

 

Giữ bí mật

 

Giáo hội Thiên Chúa giáo La mă có thói quen giữ bí mật. Khi báo Boston Globe phanh phui vụ linh mục Geoghan, giáo phận Boston t́m đủ mọi cách để giấu giếm. Giáo hội luôn luôn cho rằng đây là những trường hợp riêng rẽ, những “trái táo xấu”, “những con sâu” do những kẻ cố t́nh phỉ báng giáo hội, những kẻ chống phá giáo hội, phản Chúa, những kẻ ngoại đạo cố t́nh dùng báo chí để làm hại uy tín giáo hội mặc dù trong 25 năm qua tiền bồi thường thiệt hại có thể lên đến 1 tỉ Mỹ kim. Các nhà lănh đạo tinh thần giáo hội đối xử vấn đề t́nh dục của các linh mục như một tội lỗi trong đạo trong khi pháp luật xem như là một tội ác. Với tập quán gần 2000 năm của Thiên Chúa giáo La mă, các linh mục phạm tội cầu nguyện Chúa tha tội, bị đổi đi các xứ đạo khác, các LM khác giữ bí mật, cúi đầu bước lên bực thang quyền lực và được ân thưởng. Khi các Hồng y được đức Giáo hoàng ban chức, các ngài đều phải hứa: “Giữ bí mật những ǵ có thể xảy ra thiệt hại hay x́-căng-đan cho giáo hội”. Nguyên tắc của các giám mục trong 194 giáo phận là không bao giờ để cho công chúng biết. Giám mục vừa hành xử như một công tố viên vừa như quan ṭa. Khi những vụ bạo hành t́nh dục với thiếu nhi xảy ra, các giám mục cố gắng thuyết phục gia đ́nh nạn nhân đừng phao tin ra công chúng, ví điều này sẽ làm thiệt hại đến ḷng tin của giáo dân, họ cũng không báo cho cảnh sát. Những vụ bạo hành t́nh dục được xử giống như những trường hợp các linh mục nghiện rượu. Nếu nạn nhân đi thưa, các LM trong giáo phận cố gắng dàn xếp ngoài ṭa án để mua sự im lặng. Đa số nạn nhân của các trường hợp t́nh dục thiếu nhi đều ở trong gia đ́nh công giáo thuần thành. Cha mẹ từ nhiều thế hệ đă được dạy dỗ phải kính trọng và tin tưởng tuyệt đối các linh mục.. Khi ông Raph Sidavay, 65 năm trước bị xâm phạm bởi cha ḍng, về kể cho mẹ nghe ông bị đánh cho một trận v́ “mày không bao giờ được nói như vậy về các Cha.” Khi những trường hợp này xảy ra, các gia đ́nh đều đứng về phía các Cha. Như ở Lowell, Massachusette khi các vụ xi-căng-đan bùng nổ trên báo chí, các gia đ́nh VN ( gia đ́nh Công giáo Việt Nam, ĐDTB ) đă giăng biểu ngữ “Chúng con luôn luôn ở cạnh Cha.”.

 

Năm 1984, khi cậu Mike Miglini ở Dalla Texas, thức dậy giật ḿnh khi cha Robert Feebles cố đưa dương vật vào hậu môn của cậu, thay v́ gọi địa phận đă xem như không có ǵ xảy ra. Sau khi xưng tội, cha Feebles bị thuyên chuyển đi xứ khác, khi có nhiều cáo buộc khác, giáo phận cấp 22 ngàn Mỹ kim cho cha Feebles đi học Đại học Luật Tulane và cấp dưỡng 800 Mỹ kim mỗi tháng trong ṿng hai năm.

 

Ngoài sự mua chuộc im lặng của nạn nhân, các giám mục ̣n gọi đe dọa hay yêu cầu báo chí không đăng tải tin tức. Tờ báo địa phương La Salle County đă bị tẩy chay, gần phá sản v́ bị ngưng quảng cáo. Với hơn 65.5 triệu tín đồ Thiên Chúa giáo, giới truyền thông Hoa Kỳ từ nhiều năm nay đă ngầm hiểu đụng đến Thiên Chúa giáo là tự sát. Trong bao nhiêu tờ báo ở Mỹ, chỉ có tờ Boston Globe là có can đảm phá vỡ sự im lặng trong mấy chục năm nay.

 

Nạn nhân Arthur Austin đă cay đắng : “Nếu Giáo hội TCGLM ở Hoa Kỳ không phải là cơ quan tội ác có tổ chức th́ người Mỹ cần xét lại quan niệm và nguyên tắc công lư của họ.” Giáo hội c̣n dùng đến sức mạnh tài chánh để giữ nạn nhân im lặng. Trong vụ án ở Boston, các luật sư của giáo hội đă bắt nạn nhân trả lời hơn 500 câu hỏi, đ̣i xem tờ khai thuế trong 30 năm, ngày đi khám bác sĩ và đời sống t́nh dục của nạn nhân từ lúc 12 tuổi.

 

Dục t́nh của tu sĩ

 

Theo ông Richard Sipe, cựu linh mục kiêm tâm lí gia, vấn đề t́nh dục xảy ra v́ các linh mục có quyền hành quá lớn. Như triết gia Acton thường nói : “Quyền lực đưa đến lạm dụng, quyền lực lớn, lạm dụng lớn.” Từ nhiều thế kỷ, nhiều vị Giám mục, Hồng y và ngay cả Giáo hoàng cũng có nàng hầu hay chạy theo các nữ tu trong chủng viện. Lịch sử ghi Giáo hoàng John XII nḥ quan hệ gia đ́nh, được bầu làm giáo hoàng tuổi c̣n thiếu niên, 10 năm sau chết trên giường ngủ của một người đàn bà có chồng.

 

Ở chủng viện, các học viên sống chung cùng phái nên có khuynh hướng đồng t́nh luyến ái. 20% có khuynh hướng muốn làm t́nh, 50% trong số này thực hành. Có hơn 400 tu sĩ chết v́ bệnh AIDS. V́ khuynh hướng đồng t́nh luyến ái nên đa số nạn nhân là phái nam, nhất là giáo dục ở chủng viện cho ấn tượng : “Không có ǵ lôi kéo mạnh mẽ linh hồn đàn ông đi xuống bằng sự thương yêu của đàn bà” (Augustine of Hope).

 

Từ đồng t́nh luyến ái đến làm t́nh với trẻ em, con đường rất gần, nhất là từ khi c̣n chủng sinh, linh mục cố đè nén dục t́nh. 80% những người bệnh làm t́nh với trẻ em hoặc bị nghiện rượu hoặc bị dồn ép sinh lư, và đa số lớn tuổi, có học, có quá khứ tội ác. 70% linh mục làm t́nh với trẻ chính họ bị bạo hành t́nh dục lúc họ c̣n nhỏ.

 

Cho tới nay, chưa có phương pháp trị bịnh ngoại trừ bệnh được xem như là một bệnh tâm thần.

 

Các vấn đề hiện nay của Giáo hội Hoa Kỳ

 

Ngày 23-4-2002, đức Giáo hoàng John Paul II đă hội họp với 13 vị hồng y Hoa Kỳ để t́m biện pháp giải quyết các x́-căng-đan t́nh dục. Năm 1992, Hội nghị TCGLM ở Hoa Kỳ đă đề nghị các giám mục phải đáp ứng tức khắc khi có những trường hợp t́nh dục xảy ra, tạm thời cho các linh mục nghỉ, liên lạc với gia đ́nh nạn nhân và hành xử một cách cởi mở, nhưng những phương thức này không có tính cách bắt buộc. Đức Giáo hoàng muốn có một chính sách cho toàn quốc Hoa Kỳ. Đức Hồng y Roger Mahoney của Los Angeles đề nghị có một Hội đồng điều tra tại từng giáo phận mở rộng cho giáo dân tham dự. Ngài c̣n dự tính đưa vào chương tŕnh nghị sự 2 đề tài giáo hội Hoa Kỳ hằng mong muốn cải tổ. Linh mục có thể lập gia đ́nh và phụ nữ có thể trở thành linh mục.

 

Hồi Đức Giáo hoàng Paul II đến thăm Hoa Kỳ năm 1972, ngài đă bị soeur Theresa Kane, cầm đầu ḍng Sister of Mary và Hội đồng Lănh đạo Phụ nữ Tôn giáo đ̣i hỏi cho phụ nữ được quyền tu thành linh mục. Đức Giáo hoàng đă trả lời :” Đức Mẹ đồng trinh Mary là một kiểu mẫu của các nữ tu. Bà Mary không phải là linh mục.” Trước đó, Giáo hoàng Paul VI cũng lúng túng. – Trong tuyên cáo Inter Insigniore năm 1976, giáo hội cho rằng linh mục phải là đàn ông v́ Chúa chỉ định đàn ông làm tông đồ, trong 12 tông đồ của Chúa chỉ gồm đàn ông. Những lư luận này không được Giáo hội Hoa Kỳ chấp nhận dễ dàng v́ tất cả 12 tông đồ này đều có vợ, như vậy linh mục phải được lập gia đ́nh giống như các tông đồ (?). Giáo hội bèn trả lời rằng Giáo hội có quyền quyết định tối hậu không cho linh mục lập gia đ́nh.. Hiện nay linh mục không được lấy vợ, và những người có gia đ́nh không được thành linh mục. Những người đă ly dị dù hạnh phúc với hôn nhân thứ hai cũng không được được dự lễ thánh. Tất cả đều là lệ đặt ra chứ không phải từ chủ thuyết. Giáo hội quên rằng thánh Peter có vợ và một nữ tông đồ trong kinh Tân Ước là bà Junia (Rom 16:7). Trước tuyên ngôn 1976 này có 29% giáo dân Hoa Kỳ ủng hộ phụ nữ có quyền tu thành linh mục. Tháng sau con số tăng lên 31%, 7 tuần sau tăng 41%, đến 1980 con số lên đến 66%.

 

Ở thế kỷ thứ 4, nhiều linh mục lập gia đ́nh. Thánh Augustine vẫn thân thiện với các giám mục có vợ (Memor of Capula). Hiện nay 75% giáo dân Hoa Kỳ chấp nhận cho linh mục lập gia đ́nh không phải v́ họ tội nghiệp với cuộc sống cô đơn lẻ loi hay v́ x́-căng-đan hiện tại mà v́ giáo hội Hoa Kỳ đang thiếu LM trầm trọng (theo LM Richard O’Brien, giáo sư Thần học đại học Notre Dame).

 

Năm 1965, sau Hội đồng Vatican, có 50,000 chủng sinh. Năm 1987 chỉ c̣n 5000 ghi danh, năm 97 c̣n ½, 2500 chủng sinh, trong 10 năm số chủng sinh giảm 70%. Với số linh mục ít ỏi, số c̣n lại tiếp tục rời giáo hội nhất là các linh mục trẻ - Ở Hoa kỳ, tuổi trung b́nh của linh mục là 58 tuổi, 25% trong số này trên 75 tuổi. Mặc dù vậy, hồng y giáo phận Omaha, vẫn giấu giếm, gọi các con số báo động này là “cuộc khủng hoảng giả tạo”, mặc dù hiện nay 2/3 giáo xứ chỉ có một linh mục.

 

Theo Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ năm 1985, 40% các linh mục có “những vấn đề cá nhân, tâm trí hay tâm thần trong ṿng 12 tháng trước.” V́ thiếu LM, cộng đồng tự ư chọn linh mục. LM chỉ bị đuổi khi phạm lỗi nghiêm trọng. Thiếu LM trầm trọng đến nỗi khi linh mục Ambrose được cử làm giám mục địa phận Milan, ngài chưa hề chịu phép rửa tội.

 

Từ khi xi-căng-đan t́nh dục xảy ra, tiền đóng góp và gây quỹ cho giáo hội giảm xuống  rơ rệt. tiền bồi thường của các hăng bảo hiểm, của cải nhà thờ cũng không đủ bù cho ước tính 1 tỉ Mỹ kim thiệt hại. Ảnh hưởng nặng nhất là của các chương tŕnh của Hội Từ Thiện (USCC) với ngân sách 2 tỉ 5 Mỹ kim một năm, các chương tŕnh tốt đẹp của Thiên Chúa giáo như các chương tŕnh cấp dưỡng trẻ em, trường học nghèo ở đô thị, chương tŕnh định cư cho người tị nạn bị đe dọa sau khi 60% ngân quỹ từ liên bang bị cắt xén.

 

Thiên Chúa giáo Hoa Kỳ từ khi giầu có đă bỏ những đô thị nghèo để về các vùng ngoại ô, giống như người Mỹ, các tu sĩ ôm lấy “cá nhân chủ nghĩa”, không sẵn sàng chấp nhận quyền của Vatican. Các hồng y quyền thế, sống trong lâu đài có kẻ hầu người hạ, tài xế, hoạt động chính trị. Thiên Chúa giáo trở thành quốc gia trong một quốc gia, làm chủ nhà thờ, trường học và các cơ sở xă hội. Vatican giờ đây chỉ mong mỏi vào các sắc dân mới đến như dân Châu Mỹ La tinh và Việt Nam. Los AngelesNew York trở nên những vùng Thiên Chúa giáo mạnh nhờ đến di cư. Với tŕnh độ học vấn cao, giáo dân Hoa Kỳ đ̣i hỏi được tự do trong vấn đề giảng và hiểu thánh kinh, họ muốn được nhiều tự do như giáo dân Tin Lành.

 

Trả lời cho các người trẻ và giầu Do Thái, ngoài 10 điều răn cần giữ họ cần phải làm ǵ? Chúa Giê-su bảo “Bán của cải, chia cho người nghèo, đi theo ta” (Matt 17:19) Từ khi Chúa mất trên cây thập giá, Giáo hội La mă càng ngày càng bành trướng, các giáo hoàng giầu có, tu sĩ được thần thánh hóa đưa đến thời kỳ cải tổ 1517-1563. Lịch sử tái diễn, đầu thế kỷ 21, đức Giáo hoàng John Paul II người đă từng tạ lỗi nhiều lần với thế giới, đang phải đương đầu với một cuộc cải tổ cần có cho Giáo hội.

 

Việt Nguyên, 23-4-02



<Go Back>
Printer Friendly Page Send this Story to a Friend