TIẾNG NÓI CỦA MỘT SỐ NGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠI VẬN ĐỘNG TOÀN DÂN TRONG NƯỚC VÀ HẢI NGOẠI QUYẾT TÂM 
CÙNG QUÂN ĐỘINHÀ NƯỚC VIỆT NAM HOÀN THÀNH ƯỚC MƠ DÂN TỘC LÀ CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN VĂN HÓA:
GIẢI HOẶC VÀ GIẢI TRỪ GIẶC ÁO ĐEN VATICAN, GIẶC ÁO ĐEN BẢN ĐỊAGIẶC TIN LÀNH

TÓM LƯỢC CUỐN SÁCH "TẠI SAO TÔI BỎ GIÁO ĐiỀU CÔNG GIÁO"


TÓM LƯỢC CUỐN SÁCH

“ TẠI SAO TÔI BỎ GIÁO ĐIỀU CÔNG GIÁO ”

( Comment J’ai Donné Congé Aux Dogmés )

Linh mục J. Turmel

 

   Tác giả sách là linh mục Công Giáo La Mă J.Turmel, thuộc tổng giáo phận Rennes, Pháp. Sách viết vào thập niên 1880.

 

   Khi gặp một cha xứ là linh mục Gendron, cậu J.Turmel được cha này coi như một người con, và cậu cũng coi cha Gendron như một người cha nuôi, cha Gendron rất yêu mến cậu.

 

   Sau khi được cha đỡ đầu chăm lo cho việc học, J.Turmel đi tu và được phong linh mục. Linh mục J. Turmer mới chịu chức, được tổng giám mục Rennes cho đi học thêm thần học ở viện đại học thần học Công Giáo Angers. Điều không may, hay sơ xuất của giáo phận là vẽ đường cho hươu chạy. Giá cứ để linh mục J.Turmel ‘ngu dốt ‘ và ‘làm thân phận con cái chịu lụy, chịu đ̣n' như giáo dân, hẳn không có cuốn sách nói trên của linh mục J.Turmel, v́ được cứ đi bồi dưỡng thêm khoa thần học.

 

   Linh mục J.Turmel khi học thêm về thần học đă đam mê nghiên cứu kỹ về những giáo điều. Qua những sách của nhiều bậc thầy, ông thấy ông không thể tin được nữa, và kết thúc là phải bác bỏ những giáo điều, như tựa đề sách của ông.

 

   Cả ba bề trên ảnh hưởng chi phối đời ông. Đó là cha Gendron, cha linh hướng, sau này rất đau khổ v́ sự bác bỏ giáo điều của linh mục J. Turmel. Thứ đến là cha Ceillier, một giáo sư chủng viện, chuyên môn về triết và vật lư được linh mục J.Turmel rất mến phục, bị cáo mất đức tin, là cha giải tội, và cố vấn để giúp linh mục J. Turmel thoát nạn cơn gió dữ của địa ngục  Tiếp theo là cha Guillois, bề trên đại chủng viện Rennes, phán quan của linh mục J. Turmel, người bạn của cha Gendron, và cha Ceillier. Cả hai cha sau đều vận động cha Guillois để giải quyết thầm lặng, bao che cho linh mục J.Turmel. Nhưng cuối cùng cha Guillois phải dùng biện pháp mạnh.

 

   Nếu linh mục J.Turmel chỉ bày tỏ quan điểm về những giáo điều, khi nói chuyện với những chủng sinh, lộ ra tội chống đạo, nhưng đừng viết báo…ví dụ nặng như không tin Kinh Thánh là tăng phẩm của Thiên Chúa ban cho loài người. Không tin luôn cả sự hiện hữu, nghĩa là không tin có Chúa Trời. Rồi cũng không tin Đức Mẹ đồng trinh, đồng hoang, hay đồng cỏ ǵ hết, chẳng qua là lời đồn nhảm nhí thôi. Các sách Kinh Thánh, các sách tiên tri là giả mạo, và nền tảng của Thiên Chúa Giáo đặt trên sự hư không (néant), chẳng có giá tri, và chẳng ra ǵ hết. Đúng thế nào, nặng thế nào, có thể giữa mấy cha con với nhau, biết đâu cũng chăm chước bỏ qua được. Nhưng lại có một linh mục khác, vô t́nh đă đóng góp phổ biến trên báo đạo những bài viết ‘rất rối đạo‘ của linh mục J.Turmel, là cha  Pautonnier. Những bài viết của linh mục J. Turmel bị hồng y tổng giáo phận Paris là Richard chống đối, và hồng y này liên hệ với Ṭa Thánh. Ṭa Thánh ra lệnh linh mục J.Turmel không được viết báo, và nếu tiếp tục, các bài phải được Cơ Quan Kiểm Duyệt (Index) của Ṭa Thánh cho phép, hay phải có sự chấp thuận của giáo phận linh mục J. Turmel dưới quyền. V́ những bài viết trên hai báo đạo là báo ‘Lịch sử và Văn Chương Đạo‘ ( Revue d’ histoire et littératurer religieuses), báo ‘ Hàng Giáo Phẩm Pháp‘ ( Revue du clergé ), linh mục J.Turmel bị vạ tuyệt thông. Nhờ bị vạ tuyệt thông, thế giới và măi măi về sau có sách quư nói trên!

 

   Một việc bên lề nhưng rất nổi bật là sự xung khắc giữa linh mục Alfred Loisy, chủ nhiệm báo Lịch sử và Văn Chương đạo, và linh mục J. Turmel, hoàn toàn do sự đưa đẩy của một sự vô ư chết người. Linh mục J. Turmel sau khi được linh mục Loisy giúp phổ biến bài báo, được nhiều nơi mời viết. Houtin và Sartiaux chung viết một cuốn sách, nhưng Houtin chết nên sách bỏ dở, Sartiaux mời linh mục J. Turmel viết thay cho Houtin. Linh mục Turmel vô t́nh nhận viết, không biết giữa Loisy và Houtin có xích mích, dù rất kính trọng Loisy, Houtin vẫn thấy Loisy có vài khuyết điểm lặt vặt.

 

   Thay v́ thấy qua rồi bỏ, Houtin ghi xuống giấy và viết lên sách. Sách lại có sự công tác của linh mục J. Turmel, làm cho Loisy nỗi giận đùng đùng. Coi việc nhận xét không đẹp về ông mang in sách là một sự phạm thánh. Từng mỉa mai phạt vạ linh mục J. Turmel là tṛ hề thần học. Nhưng bởi xung đột v́ lư do nói trên linh mục J. Turmel đă trả lời và ghi nhận những điều linh mục Loisy viết báo, viết sách về Công Giáo c̣n rùng rợn hơn J. Turmel nữa. Nhờ đó, độc giả biết tổng kết những quan điểm ‘trời đánh đánh trời‘ của linh mục Alfred Loisy về đạo rất khủng khiếp. Cuốn sách linh mục J.Turmel đă cho biết tên bọn linh mục Pháp gian Ḍng Tên nào đă tố cáo để chủ nhân ông La Mă phạt vạ ông. Tiện thể đập lại tối đa luôn  ba tên linh mục Ḍng Tên khác kiếm chuyện với ông.

 

   Sách rất đặc biệt nhờ văn phong bảo bùng hiểm hóc của linh mục J. Turmel

 

   Sách đầy những quan niệm của linh mục J. Turmel, và của linh mục Alfred Loisy về giáo điều, giáo hội. Nhét những bài bác về giáo điều, giáo hội đó là bom nguyên tử, sức công phá c̣n khủng khiếp hơn nhiều. Tiết kiệm được uranium 234, lại ít phóng xạ. Có thể gọi là bom sạch, hay bom của Chúa.

 

   Đọc sách, chắc chắn độc giả thấy  linh mục J. Turmel và các linh mục ‘hạ sát giáo điều‘ đă mang mặt trời nhẩy múa lung tung ở Fatima về giáo đô La Mă.

 

   Sách của một linh mục Công Giáo viết, lại do một giáo dân Công Giáo dịch sang Việt ngữ. Từ trước đến nay, từ trong ra ngoài, từ trái sang phải, từ trên xuống dưới toàn là Công Giáo, Công Giáo và  Công Giáo, bảo đảm không phải là ngoại đạo phá hoại….

 

Giuse Phạm Hữu Tạo



<Go Back>
Printer Friendly Page Send this Story to a Friend