TIẾNG NÓI CỦA MỘT SỐ NGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠI VẬN ĐỘNG TOÀN DÂN TRONG NƯỚC VÀ HẢI NGOẠI QUYẾT TÂM 
CÙNG QUÂN ĐỘINHÀ NƯỚC VIỆT NAM HOÀN THÀNH ƯỚC MƠ DÂN TỘC LÀ CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN VĂN HÓA:
GIẢI HOẶC VÀ GIẢI TRỪ GIẶC ÁO ĐEN VATICAN, GIẶC ÁO ĐEN BẢN ĐỊAGIẶC TIN LÀNH

Vài Nét Về Hiện Trạng Suy Thoái Romagiáo-TinLànhGiáo


Flag of CambodiaFlag of Vietnam.svgFlag

  

QUỐC KỲ VIỆT NAM: Có những người Việt, v́ lư do nào đó, nói đến Quốc Kỳ Việt Nam, cờ đỏ sao vàng gọi là lá cờ máu. Tôi không hiểu họ muốn ǵ? Chắc là qua hận thù bởi thua chạy, mất quyền lợi và nhất là ‘đặc ân’ làm bù nh́n cho Mỹ....click đọc thêm: QUỐC KỲ-QUỐC HIỆU-QUỐC CA Cờ Đỏ Sao Vàng – Cờ Vàng Ba Que

 

BÀN VỀ “CỜ BA QUE” TREO DƯỚI "ĐÍT" CỜ MỸ Ở IRAQ: Trên mạng www.cva646566. .h́nh cờ vàng ba sọc “cờ ba que” treo dưới “đít” cờ Mỹ. Và đứng phía dưới là Đại Úy Quân Lực Mỹ Michael Đỗ. Một số người thấy h́nh ấy đă hồ hỡi khoe cờ vàng ngăo nghễ tung bay. Có phải như vậy không? Có thật như vậy không?....

 

HỒ CHÍ MINH: CHÍNH SÁCH CẢI CÁCH RUỘNG ĐẤT  Cha già Hồ Chí Minh chỉ đạo kháng chiến và chính sách quân sự đặt biệt Chính Sách Cải Cách Ruộng Đất ngay trong vùng tự do, đă được giải phóng đă làm rung chuyển mọi hoạt động trong công cuộc kháng chiến, như Nguyễn Trăi viết mật trên lá cây “Lê Lợi vi Quân, Nguyễn Trăi vi Thần” của thế kỷ 20. Hồ Chí Minh và Việt Minh Cộng Sản Đảng đă khơi dậy tinh thần và lực lượng chiến đấu của quân đội ngay trong chiến hào ở Điện Biên Phủ, mỗi khi có thư, hoặc biết tin nhà được chia ruộng là anh em sung sướng, khoe nhau, vui mừng đến rơi nước mắt…

 

 

Tổng Bí thư Lê Duẩn

Vào Google “LÊ DUẨN” bạn sẽ đọc

mấy trăm bài và h́nh “cha già Lê Duẫn”

 

TUYỂN TẬP CHA GIÀ LÊ DUẨN I &  LÊ DUẨN II:   Là đảng viên thuộc lớp đầu của Đảng, đồng chí Lê Duẩn, thường được gọi bằng cái tên Anh Ba, là một trong những học tṛ xuất sắc nhất của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, là một nhà lănh đạo lỗi lạc, một nhà chiến lược kiệt xuất, một trí tuệ lớn của cách mạng trong thế kỷ XX....

 

Những Mẩu Chuyện Bên Lề Hội Nghị Paris   Chưa bao giờ người ta thấy cố vấn Lê Đức Thọ nổi nóng như buổi sáng hôm đó. Ông trút hàng loạt những từ như "lừa dối", "ngu xuẩn", "tráo trở", "lật lọng"… lên đầu ông Kissinger, khiến ông này không nói được ǵ cả. Măi sau ông ta mới nhỏ nhẹ đề nghị cố vấn Lê Đức Thọ hăy nói khe khẽ thôi, không các nhà báo bên ngoài nghe thấy lại đưa tin là ông đă mắng người Mỹ. Nhưng ông Lê Đức Thọ vẫn không buông tha: “Đó là tôi chỉ mới nói một phần, chứ c̣n các nhà báo họ c̣n dùng nhiều từ nặng hơn nữa kia!”. Vào Google “LÊ ĐỨC THỌ” bạn sẽ đọc mấy trăm bài và h́nh “cha già Lê Đức Thọ”

 

VỀ ĐỊNH HƯỚNG XĂ HỘI CHỦ NGHĨA  Theo Nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành T.Ư Đảng Đỗ Mười, ngày nay, có không ít người dao động, phai nhạt lư tưởng cách mạng, với nhiều dạng biểu hiện khác nhau: có người ngượng ngùng khi nói "chủ nghĩa xă hội" hoặc khi nói "định hướng xă hội chủ nghĩa; có người nói một đằng làm một nẻo; thậm chí có người biện hộ, ca ngợi một chiều chủ nghĩa tư bản, trong khi phản bác, bôi nhọ và gieo rắc nghi ngờ về chủ nghĩa xă hội... Nguyên nhân dẫn đến sự dao động này có nhiều và rất phức tạp.....

 

TẠ TỐN BẠCH MAO THỦ TƯỚNG VƠ VĂN KIỆT …Tôi không ngờ, Ngài Thủ tướng Vơ Văn Kiệt dám làm qua mặt Đảng và nhất là Ngài vi phạm nguyên tắc sơ đẳng hành chánh, mà Ngài đứng đầu ngành Hành Chánh Nhà Nước. Tôi (NQT), chỉ ngờ thôi, có lẻ Ngài đă cấu kết ngoại bang, không thể nào tin được. Vào năm 1993?, sau nhiều lần Ngài công du Âu châu về. Hôm đó bốn anh em chúng tôi trong uỷ ban đặt tên đường thành phố Hồ Chí Minh đang làm việc, th́ có anh Công Văn của Ngài Thủ tướng đưa vào mănh giấy lộn nhỏ, và nói rằng “ Thủ tướng yêu cầu các đồng chí phải đổi tên đường liệt sĩ cách mạng Thái Văn Lung thành đường tên Alexandre De Rhodes (cố đạo gián điệp)  gấp …

 

 

Tin tức - Tài liệu - Lịch sử

Sự kiện Việt Nam - Thế giới

 

Tin Thế Giới & Việt Nam

 

Cuộc Đời Cách Mạng Tổng Thống Hugo Chavez

Cuộc Đời Và Sư Nghiệp Tổng Thống Saddam Hussen

Hồ Chí Minh & Đảng CSVN

Tam Đại Việt Gian Ngô Đ́nh Điệm

Những Tài Liệu Và Kiện Lịch Sử Cách Mạng Miền Nam 1/11/63

Những Siêu Điệp Viên LLVT

Sự Thật GHPGVNTN “Vơ Lan Ái” Ăn Phân T́nh Báo Mỹ NED

Hiễm Họa Giặc Áo Đen La Mă

Đại Thắng Mùa Xuân 30/4/75

“Lính Đánh Thuê” QĐVNCH

Lột Mặt Nạ DBHB Của NED

 

 

Lê Hồng Phong

Hoàng Linh Đỗ Mậu

Hoàng Nguyên Nhuận

Trần Chung Ngọc

Giuse Phạm Hữu Tạo

Nguyễn Mạnh Quang

Charlie Nguyễn

Nguyễn Đắc Xuân

Nhân Tử Nguyễn Văn Thọ

Thân Hữu

Báo Trong Nước & Hải Ngoại

 

 

Trang Nối Kết

 

 

Websites trong nước

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Websites hải ngoại

 

 

 

 

Tin tức - Sự kiện - Tôn giáo Thế giới & Viet nam

 

* VẤN ĐỀ ĐẠO ĐỨC TRONG HOẠT ĐỘNG KHOA HỌC

Trong khi đó, Dương Nguyệt Ánh đă trả lời mau lẹ và nhấn mạnh: “Tôi không ở phía hành quân (nghĩa là tôi không đích thân đi ném bom này), chúng tôi không quan ngại đến sự tử vong của con người.”  (“I’m not on the operation side,” she says quickly, not missing a beat. “We don’t deal with human fatality.”)…

 

C̣n tại sao lại đi vào ngành chế tạo vũ khí? Bởi v́ tôi muốn phục vụ cho nền an ninh quốc pḥng Hoa Kỳ. Là một người tỵ nạn chiến tranh, tôi không bao giờ quên được những người chiến sĩ Hoa Kỳ và VNCH đă từng bảo vệ cho tôi có một cuộc sống an toàn...

 

*  Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền Và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử

 

Bush and Blair, cartoon    Cuốn sách Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử (Tyrants, History’s 100 Most Evil Despots and Dictators), phải liệt kê một số Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Anh là những Tội Phạm Chiến Tranh, cũng là Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử, phải bị treo cổ sau mỗi cuộc chiến tranh, đă được Noam Chomsky, một học giả lừng danh của Mỹ, Giáo sư Viện Kỹ Thuật Massachusetts(M.I.T.) viết: “Nếu những luật của Nuremberg ( ṭa án xử tội phạm chiến tranh ) được áp dụng th́ sau mỗi cuộc chiến tranh, mọi tổng thống Hoa Kỳ đều đă phải bị treo cổ.” (If the Nuremberg laws were applied, then every post-war American president would have been hanged)....

 

 * MẶT TRẬN GIẢI PHÓNG MIỀN NAM

 

 

Trước tháng Tư 1975, nhiều người nghe nói đến Việt Cộng hay Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam rất ớn. Có chúng tôi trong đó!

 

Bởi v́ nói đến Việt Cộng, MTGP/MN lúc đó là nói đến những ǵ gớm ghiếc, ghê tởm vô cùng. Đến nỗi ngoài này, có một tác giả bị báo chí “quốc gia” tấn công rách như cái mền, v́ dám viết về quân đội hào hùng say sưa và hăm hiếp...Cho nên v́ khác chiến tuyến nên VC hay MTGP/MN đều là xấu, và Việt Nam Cộng Ḥa (VNCH), nhất là quân lực th́ khỏi chê. Binh hùng, tướng mạnh, nói đến những ǵ không tốt hay sai quấy là phản tuyên truyền phá hoại của địch.... 

 

* Tướng Sài G̣n Cao Văn Viên: Lời Thú Nhận Muộn Màng Cao Văn Viên viết: “Xin đừng xem những lời của tôi là lịch sử. Mỗi người giải thích sự thật theo lối riêng… Định kiến làm cho lịch sử sai lệch. Tôi chỉ tâm t́nh với ḷng thành…”

 

 

* Chùa Bái Đính - Khu Chùa Lớn Nhất Việt Nam

 

    Đây là một khu chùa lớn nhất Việt Nam, đang được xây dựng, dự kiến đến năm 2010 sẽ hoàn thành để kỷ niệm 1.000 năm Vua Lư Thái Tổ dời đô từ Hoa Lư ra Thăng long (1010 – 2010)....

Xem h́nh  Chủ tich Quốc hội và phu nhân Nguyễn Phú Trọng

Trước nhà Đinh, ở Ninh B́nh đă có nhiều chùa cổ, có chùa đă được xây dựng từ trước thời Hai Bà Trưng. Trải qua các triều đại, cho đến bây giờ, Phật  giáo ở Ninh B́nh vẫn được phát triển và nhiều chùa đang được xây dựng lại. V́ vậy, việc xây dựng một ngôi chùa lớn nhất Việt Nam ở Ninh B́nh là điều có ư nghĩa rất lớn.

 

 * SADDAM HUSSEIN HAY TRỤC MA QUỶ BUSH CON-TONY BLAIR-JOHN HOWARD AI BỊ TREO CỔ?   Không ǵ kịch tính hơn lúc vị chánh án tuyên án tử h́nh, Saddam tức giận lên án ông này cùng cả ṭa án là tay chân của những kẻ chiếm đóng, kẻ thù của Iraq và Ngài Saddam Uy Dũng hùng hồn bất khuất, hiệu triêu nhân dân và kháng chiến quân Iraq rằng:

 

* “Tôi đă dành cả đời chiến đấu với những kẻ ngoại xâm”

* “ Tôi hủy hoại những kẻ xâm lược và người Ba tư và tôi hủy hoại kẻ thù của Iraq….và tôi biến Iraq từ nghèo khó thành giàu có”

* “Đây là kết thúc của tôi…đây là kết thúc của cuộc đời tôi. Nhưng tôi bắt đầu cuộc đời ḿnh như một người chiến đấu và một dân quân chính trị - v́ vậy cái chết không làm tôi sợ”Click đọc: TƯỞNG NIỆM VĨ NHÂN TỔNG THỐNG SADDAM HUESSEN BỊ XÂM LƯỢC MỸ TREO CỔ 27/12/06  

 

* TERRORIST BUSH CON CHA ĐẺ CHIẾN TRANH KHỦNG BỐ: Tiến Hành Vụ Tấn Công 11/9 :5 năm sau vụ tấn công khủng bố 11/9, nhiều người vẫn nghi ngờ nguyên nhân dẫn tới sụp đổ toà Tháp đôi mà Uỷ ban điều tra 11/9 của Mỹ đưa ra. Họ cho rằng Trung tâm thương mại thế giới đă bị chính chính phủ Mỹ đánh sập bằng bom gài từ bên trong toà nhà....

 

* TRÙM KHỦNG BỐ BUSH CON CHA ĐẺ CHIẾN TRANH KHỦNG BỐ: Qua Vụ 9/11 Ngay sau khi vụ hai toà nhà ở Trung tâm Thương mại thế giới bị phá sập vào ngày11/9/2001, đă có nhiều ư kiến tỏ ra nghi ngờ về sự thật của vụ khủng bố mà chính quyền Mỹ cho là của tổ chức Al-Qaeda chủ mưu. Một vụ khủng bố lớn đă có tác động đến cục diện chính trị của nhiều quốc gia…v́ thế không ít ư kiến cho rằng, đây là “sản phẩm” của CIA, nhằm tạo cớ cho Mỹ tấn công Afghanistan

 

 

 

 

  

 

Vài Nét Về Hiện Trạng Suy Thoái Romagiáo-TinLànhGiáo

 

 

     Đối diện với những sự thật trên, Ki Tô Giáo nói chung đang suy thoái trầm trọng ở phương trời Âu Mỹ. Xin đọc: http://www.sachhiem.net/TCN/TCNtg/TCN99.php , chi tiết về thực trạng suy thoái của Ki Tô Giáo.  Ở đây tôi chỉ nhắc lại vài thông tin chính về hiện trạng suy thoái của Ki Tô Giáo ở Âu Mỹ.

 

 -   Julian Pettifer & Richard Bradley trong cuốn “Missionaries”: Âu châu, trong nhiều thế kỷ là cái nôi của chương tŕnh truyền giáo Ki tô đi khắp nơi, nay chính nó lại trở thành nơi cần phải được truyền giáo. Một só người nói rằng đây là một lục địa “hậu-Ki-tô”. (Europe, for centuries the craddle of Christian Mission, had itself become a mission field… Some say it is a “post-Christian” continent.)

 

 -   John Cornwell trong cuốn Từ Bỏ Đức Tin: Giáo Hoàng, Giáo Dân, và Số Phận của Ca Tô Giáo (Breaking Faith: The Pope, The People, and The Fate of Catholicism): Trong một hội nghị đặc biệt vào năm 1999, các giám mục Âu châu tuyên bố rằng các dân tộc trong toàn lục địa Âu châu đă quyết định sống “như là thiên chúa không hề hiện hữu. (At a special synod in 1999, the bishops of Europe declared that the peoples of the entire continent had decided to live “as though God did not exist.)

 

-    Giáo hoàng Benedict XVI:   “Những tôn giáo chủ đạo ở Tây Phương [Ki Tô Giáo] có vẻ đang chết dần v́ các xă hội càng ngày càng trở nên thế tục và không c̣n cần đến Thiên Chúa nữa. 

 

   Nhận xét của Ngài có vẻ bi quan và rầu rĩ  hơn GH tiền nhiệm là  John Paul II, người đă than phiền về sự suy thoái của đức tin trong các quốc gia phát triển và nói rằng điều này giải thích sự vật lộn của Giáo Hội Ca Tô đối với vấn đề  số người đi nhà thờ giảm rất nhiều trong những năm gần đây.”

 

   (ROME (Reuters, July 27, 2005) - Mainstream churches in the West appear to be dying as societies that are increasingly secular see less need for God, Pope Benedict said in comments published on Wednesday.

   His outlook was even glummer than that of his predecessor John Paul, who lamented the decline of faith in the developed world and said it explained the Catholic Church's struggle with falling attendance in the West in recent years.)

 

-   Giáo hoàng Benedict XVI: “Thật là khác lạ trong thế giới Tây Phương, một thế giới mệt nhọc với chính văn hoá của ḿnh, một thế giới mà con người càng ngày càng tỏ ra không cần đến Thiên Chúa, mà cũng chẳng cần ǵ đến Chúa Giêsu nữa.  Những Giáo Hội gọi là 'truyền thống' xem ra như đang chết dần.”

 

  Theo một phúc tŕnh mới đây của Vatican th́ trong một số nước phát triển, Giáo dân đi dự lễ ngày Chủ Nhật chỉ c̣n khoảng 5%. Ngài nói thêm: Tuy nhiên không phải chỉ có đạo Ca-Tô Rô-ma bị như vậy mà Giáo Hội Tin Lành cũng bị ảnh hưởng nặng hơn nữa trong thời điểm lịch sử này. Không thấy có giải pháp nào mau chóng và thần diệu cả để cứu văn giúp Giáo Hội chúng ta cả.

 

   (It is different in the Western world, a world which is tired of its own culture, a world which is at the point where there’s no longer evidence for a need of God, even less of Christ," he told a meeting of clergy in the Italian Alps.

   "The so-called traditional churches look like they are dying," he said, according to a text published by Vatican daily L’osservatore Romano.

   Participation at Sunday Mass in some developed countries was as low as 5 percent, a recent Vatican report said.

   "The Catholic Church is not doing as badly as the big Protestant Churches but naturally it shares the problem of this moment in historỵ"  "There’s no system for a rapid change.”)  

 

-   Giáo hoàng Benedict XVI:  ““Bất hạnh thay, chúng ta phải ghi nhận là Âu Châu có vẻ như đang tuột  xuống một con đường có thể đưa Âu Châu đến sự giă từ lịch sử”. [Ki Tô Giáo vẫn cho rằng lịch sử Âu Châu là lịch sử Ki Tô Giáo] Âu Châu có vẻ như sẽ mất đức tin trong tương lai, và gọi những người Âu Châu chỉ muốn có ít con là theo “chủ nghĩa cá nhân nguy hiểm” [trong khi cả thế giới đang lo nạn nhân măn và cổ súy hạn chế sinh đẻ]  Giáo hoàng nói: 

 

   (Time, April 9, 2007: “One must unfortunately note that Europe seems to be going down a road which could lead it to take its leave from history”  Pope Benedict XVI, warning that Europe appears to be losing faith in its future, calling some Europeans’ desire to have fewer children “dangerous individualism”.)

 

-    christianpost.com: By Michelle Wu:     Như nhiều người biết, Ki Tô Giáo đang suy thoái ở Âu Châu đến độ mà người ta mô tả Âu Châu như là một nơi “ít biết đến Phúc Âm nhất” trên thế giới, khi chúng ta nh́n vào toàn thể dân Âu Châu.  Dưới 4% toàn thể dân Âu Châu biết đến Phúc Âm, và trên hầu hết các quốc gia ở Âu Châu tỷ lệ này xuống dưới 1%.

 

   [(As many know, Christianity is declining in Europe to the extent that it has been described as the “least evangelized spot on earth” when looking at all of Europe’s population.

Less than four percent of the total population in Europe is evangelical and in most European countries the percentage falls to less than one percent.]

 

-   Chicago Tribune ngày 19 tháng 6, 2006, Tom Hundley trong bài “Đức Tin Phai Nhạt: Sự Suy Thoái Của Ki Tô Giáo ở Âu Châu” (Fading Faith:  The Decline of Christianity in Europe) trong đó có những đoạn như sau:

 

   Ở Pháp và ở hầu hết các quốc gia khác ở Âu Châu, Ki Tô Giáo có vẻ như đang “rơi xuống tự do” không phương cứu văn [Christianity appears to be in a free fall:  Tác giả dùng từ trong khoa học: “free fall”, có nghĩa là rơi xuống tự do, càng ngày càng nhanh mà không có ǵ ngăn cản lại].  Tuy 88% dân Pháp nhận ḿnh là tín đồ Công Giáo, chỉ có 5% đi lễ nhà thờ ngày chủ nhật, 60% nói rằng họ “không bao giờ” (never) hoặc “hầu như không bao giờ” (practically never)  đi lễ nhà thờ  [Đối với người Ca-Tô Việt Nam, họ bị dọa là không đi lễ nhà thờ ngày chủ nhật là một trọng tội, phải đày hỏa ngục, các “bề trên” dạy vậy, nên giáo dân Bùi Chu, Phát Diệm, Hố Nai, Gia Kiệm vẫn nườm nượp kéo nhau đi lễ nhà thờ ngày chủ nhật, và cả ngày thường, chứng tỏ tŕnh độ tôn giáo của giáo dân Việt Nam vượt trội hẳn tŕnh độ giáo dân Âu Châu và Mỹ Châu về mê tín, niềm hănh diện của giáo hội Ca-Tô Việt Nam trong sự tiếp tục tuân theo những giáo lư thuộc loại nhốt đầu óc tín đồ vào những ngục tù tâm linh, những giáo lư mà Âu Châu và Mỹ Châu đang dần dần phế thải].  Không c̣n phải bàn căi ǵ nữa, Ca-Tô Giáo đang đối diện với một cơn khủng khoảng nghiêm trọng… Một lễ ngày chủ nhật điển h́nh trên khắp nước Pháp là h́nh ảnh của một linh mục già nua trước một đám phụ nữ cũng già nua.  Odon Vallet, giáo sư tôn giáo ở đại học Sorbonne nói: “Lễ Mi-sa thật là chán (Mass is boring), lễ tiết chẳng có ǵ hay (the ceremony isn’t beautiful), nhạc cũng tệ (music is bad), bài giảng không có ǵ hấp dẫn (the sermon is uninteresting). 

 

-  New York Times ngày 8 tháng 4, trong bài “Hăy giữ đức tin” (Keeping The Faith) trên tờ, 2007, chúng ta có thể đọc được vài đoạn như sau:

 

   Phong cảnh giáo hội ở Âu Châu – không chỉ là Giáo hội Ca Tô mà hầu như mọi h́nh thức tổ chức của Ki Tô Giáo – đang thay đổi nhanh như chớp.

 

   Có những ông giám mục Âu Châu cảm thấy rằng họ không c̣n có thể nói về một Âu Châu  Ki Tô Giáo mà không cảm thấy ḿnh đang mạ lỵ sự thông minh của quần chúng.

 

   ("The landscape of the church in Europe — and not just the Catholic Church but nearly all forms of organized Christianity – is changing at a lightning pace.

   There are European bishops who feel you can’t talk about a Christian Europe anymore without insulting people’s intelligence.”)

 

-   www.time.com/Europe; June 8, 2003: Bài “O Father Where Art Thou?” [Cha (Thiên Chúa) Ơi ! Bây Giờ Ông Ở Đâu?] 

 

    Thượng đế chưa chết, nhưng ngày nay ở Âu Châu, ông ta không c̣n ở những chỗ [mà người ta đặt ông ta lên] như xưa.  Vậy th́ vẫn cần phải hỏi: Thượng đế - và đức tin Ki-Tô – đă đi đâu rồi?

 

    Hiển nhiên là những cơ sở Ki Tô đă ở trong t́nh trạng suy thoái từ lâu, nhưng điểm đồng thuận ngày nay là sự suy thoái đă càng ngày càng nhanh.  Một viên chức cao cấp của Vatican thú nhận: “Đời sống trong các giáo xứ coi như là đă chết”.    Có những thời, giáo hội Ca-Tô lại là chính kẻ thù tệ hại nhất của ḿnh - ủng hộ chế độ bạo tàn Franco ở Tây Ban Nha (cho tới nay vẫn chưa xin lỗi về việc này) và bao che những x́-căng-đan về loạn dâm ở Ái Nhĩ Lan trong những năm gần đây.  Nhưng ngay cả trước khi những phanh phui này xẩy ra, giáo hội là một thế lực đàn áp, tự cho quyền phán xét và nhấn quá mạnh vào một Thiên Chúa đế mà bắt con người phải sợ hăi, giám mục Willie Walsh ở Killaloe nói như vậy.   

 

   (God’s still not dead, but these days in Europe, He's not always in the same old places. So it's worth asking: Where has God — and Christian faith — gone?

 

   The institutions of Christianity, of course, have long been in decline, but the consensus is that the pace has been quickening. "Parish life is essentially dead," admits a senior Vatican official.   At times, the church has been its own worst enemy — backing Franco's brutal regime in Spain (something it still hasn't apologized for) and stonewalling the Irish pedophilia scandals of recent years. But even before these revelations, the church "was an oppressive force," says Willie Walsh, the Bishop of Killaloe. "It was judgmental and placed too much emphasis on a God who was very much to be feared." )

 

-   Jeff Chu, Ibid.,:  Ki Tô Giáo đang trở thành tín ngưỡng của thiểu số ở Âu Châu, v́ số người đi nhà thờ sút giảm, số giáo sĩ già nua, và những x́-căng đan và giáo lư khắc nghiệt đă làm cho con người xa lánh.

    (Christianity is becoming a minority faith in Europe, as church attendance falls, the clergy ages, and scandals and harsh doctrine drive people away.)

 

-   Jobst Schone, giám mục Tin Lành, Đức, Ibid.,:  Những giáo hội Ki-Tô luôn luôn trải qua những thời kỳ với ảnh hưởng lúc nhiều lúc ít .  Nay chúng ta đang đi xuống.  Ki Tô Giáo sẽ trở thành thiểu số.  Không người nào nên nhắm mắt trước sự kiện này.

 

   (Churches have always gone through periods when their influence is greater and periods when it was less. Now we are down. Christianity will be a minority. Nobody should close his eyes to that fact.)

 

-    www.albertmohler.com: Thursday, August 18, 2005,  “Ki Tô Giáo Lùi Bước Ở Âu Châu – Tiếp Đến Là Mỹ?” [Christianity Recedes in Europe--Is America Next?], christianpost.com:

 

   Trong ít nhất là nửa thế kỷ, những nhà nghiên cứu đă từng quan sát sự chuyển hướng to lớn trong những nền văn hóa Tây phương. 

 

   Ái Nhĩ Lan, vẫn c̣n là một trong những nước ít thế tục nhất ở Tây Âu, đă thấy rằng số người đi lễ nhà thờ giảm ít nhất là 25% trong 30 năm qua.  Lẽ dĩ nhiên, Ái Nhĩ Lan là nước toàn ṭng Ca-Tô Giáo, nhưng bài báo ghi: “Không có một người nào sẽ được phong chức linh mục ở Dublin năm nay”

 

  Về phía Tin Lành, h́nh ảnh cũng chẳng khá hơn.  Thụy Sĩ, Đức, và Hà Lan, một thời đă là những cái nôi của phong trào Cải Cách Tin Lành, nay trở thành những thí dụ chính của Âu Châu thế tục.

 

   Theo Trung Tâm Nghiên Cứu về Ki Tô Giáo toàn cầu, Chủng viện thần học Gordon-Conwell ở Boston, sự suy thoái của ảnh hưởng Ki Tô Giáo th́ rơ rệt nhất ở Pháp, Thụy Điển và Hà Lan, ở những nơi đây số người đi lễ nhà thờ là dưới 10% ở một số nơi.

 

    Bài báo trên USA Today về sự suy thoái của Ki Tô Giáo ở Âu Châu nêu lên câu hỏi về tương lai [Ki Tô Giáo] ở Mỹ.  Trong nhiều phương diện khác nhau, có vẻ như Mỹ sẽ theo gót gương của Âu Châu nhưng chậm hơn nhiều năm.  Tuy nhiên nhịp độ thay đổi luân lư ở Mỹ có thể cho thấy rằng Mỹ sẽ nhanh chóng theo kịp mẫu thế tục của Âu Châu.

 

  (For at least half a century, researchers have been observing massive shifts in Western cultures.

   Ireland, still one of the least secular nations in Western Europe, has seen church attendance fall by at least 25 percent over the last three decades. Ireland is predominantly Roman Catholic, of course, but the paper reports, "Not one priest will be ordained this year in Dublin."

   On the Protestant side, the picture is not much better. Switzerland, Germany, and the Netherlands, once the cradles of the Reformation, are now prime examples of Europe's secular shape.

   According to the Center for the Study on Global Christianity, at the Gordon-Conwell Theological Seminary in suburban Boston, the decline in Christian influence "is most evident in France, Sweden and the Netherlands, where church attendance is less than ten percent in some areas."

   USA Today's cover story on the decline of Christianity in Western Europe raises the question of America's future. In many ways, America seems to be following the European example, though several years behind. Yet the pace of moral transformation in the United States may indicate that America is fast catching up with the European model of secularization.)

 

-    Vài thống kê sau đây về số tín đồ Tin Lành Mỹ cho chúng ta thấy rơ vấn đề suy thoái của Tin Lành.  Theo Richard Vara của tờ Houston Chronicle th́:

    Số tín đồ trong Giáo hội Trưởng Lăo từ năm 1960 đă giảm từ 4.1 triệu c̣n 2.5 triệu;  Trong cùng thời gian này số tín đồ trong giáo hội Anh giáo tại Mỹ [Tân giáo] cũng giảm từ 3.4 triệu c̣n 2.5 triệu, và giáo hội Giám Lư giảm từ 11 triệu tín đồ c̣n 8.3 triệu.  V́ dân số gia tăng nhanh trong 40 năm qua, tỷ lệ sút giảm này thực sự lớn hơn là những con số thống kê.

 

   Protestants in Decline    by Andrew Walsh:

 

   (Richard Vara of the Houston Chronicle provided a useful check list: “The Presbyterian Church (U.S.A.) has dropped from 4.1 million members in 1960 to 2.5 million. Over the same period, membership in the Episcopal Church decreased from 3.4 million to 2.5 million and United Methodists have seen their numbers drop from 11 million to 8.3 million.” Because of the rapid growth in the nation’s population over the last 40 years, the proportional shrinkage of their groups is even greater than the raw numbers suggest.)

 

-    Theo Trung Tâm Nghiên Cứu Về Quan Niệm Quốc Gia  th́ số người Tin Lành ở Mỹ tụt xuống từ 63% c̣n 52% trong khoảng từ 1993 đến 2002 – một sự suy thoái lớn lao trong chưa tới một thập niên.  Theo thông cáo báo chí của Đại học Chicago, tỷ lệ những người nhận là Tin Lành “đă suy giảm và rất có thể xuống dưới 50% vào giữa thập niên này và có thể đă như vậy rồi.”

 

[According to the NORC [National Opinion Research Center] study, Americans identifying themselves as "Protestant" fell from 63 percent to 52 percent between 1993 and 2002--a massive decline in less than one decade. According to the University of Chicago press release, the percentage of Americans identifying themselves as Protestant "has been falling and will likely fall below 50 percent by mid-decade and may be there already."]

      
5. Vài Suy Tư Kết Luận:

 

       Sự suy thoái của Ki Tô Giáo trên thế giới là một hiện tượng rơ rệt.  Ở Mỹ, tỷ lệ Tin Lành như vậy kể là c̣n rất nhiều v́ ở Âu Châu các nước theo Tin Lành đă trở thành thế tục (secular) và ảnh hưởng tôn giáo không c̣n lại bao nhiêu.  Ở Âu Châu, cảnh nhà thờ được rao bán và trở thành những kho chứa hàng, hộp đêm, chung cư, khách sạn v..v.. không phải là hiếm.  Ngay cả “Foyer Phát Diệm” của Việt Nam ở Rome, nguyên là nơi để các tu sĩ Việt Nam ở khi sang Rome báo cáo hay nhận lệnh công tác, thụ huấn nhồi sọ, nay cũng là một khách sạn cho mọi người.  Ở Mỹ cũng vậy, cảnh nhà thờ bán đi rồi biến cải thành Chùa, thành Niệm Phật Đường v..v.. cũng không phải là không có.  Nhiều trường học Ca-Tô phải đóng cửa v́ không đủ học sinh nên không kiếm được lời.  Có giáo xứ khai gian phá sản (bankrupcy) để trốn trả tiền phạt các vụ linh mục loạn dâm.  Sự suy thoái của Ki Tô Giáo trên thế giới đă chứng tỏ rằng những giá trị tinh thần mà Ki Tô Giáo thường rao giảng nay đă không c̣n phù hợp với sự hiểu biết về tôn giáo của nhân loại.

 

    Nhưng ở một vài địa phương ở Phi Châu, Nam Mỹ, và Á Châu, trong những vùng chậm tiến và nghèo khổ, nếu chỉ kể trên con số, Ki Tô Giáo lại có vẻ phát triển, tuy rằng những con số đó, so với mức gia tăng của dân số th́ thực sự không phải là một dấu hiệu phát triển. Điều rơ ràng là giá trị tâm linh của Ki Tô Giáo đă không c̣n là chủ lực tinh thần của thế giới Âu Mỹ. Do đó, những nhà truyền đạo Ki Tô Giáo đang nỗ lực xâm lấn ở một số địa phương ở Á Châu hay Nam Mỹ thực chất chỉ là mang những đồ mà Âu Mỹ đang dần dần phế thải đến đầu độc những người dân thấp kém ở trong những địa phương này.  Điều đáng nói là có một số tín đồ Ca-Tô cũng như Tin Lành Việt Nam lại khoe khoang là số tín đồ của tôn giáo ḿnh gia tăng, cũng như một số tân ṭng Ca-Tô hay Tin Lành cũng khoe khoang là ḿnh được vào trong “hội thánh” http://www.tinlanhvietnam.net/ ;  http://www.vndistrict.org/index.html ; http://www.vietchristian.com/   . 

 

   Họ thường tuyên truyền: nay có ông tu sĩ Phật giáo này bỏ Phật theo Chúa (trường hợp Nguyễn hữu Nhật), mai có người kia làm chứng lời Chúa v..v.. nhưng tất cả đều chỉ là những nhân vật vô tên tuổi, không ai biết đến, và phần lớn là thuộc loại đầu óc ngu muội, hoặc được bịa ra làm chứng láo (Xem http://giaodiemonline.com/2009/10/tinlanh.htm  ).  Vấn đề là thực chất những điều này không phải là những điều đáng khoe khoang mà trái lại, đó là một sự biểu hiện của ô nhục và ngu muội (A badge of shame and ignorance).  Tại sao?  V́ thử hỏi, có ǵ đáng khoe khoang ở cái chuyện đi nhặt những niềm tin thuộc loại hoang đường mê tín mà Âu Châu và Mỹ Châu đang dần dần phế thải về làm của báu cho ḿnh.  Âu Châu và Mỹ Châu vốn là cái nôi của Ki Tô Giáo, nhưng ngày nay Ki Tô Giáo ở những phương trời này lại bị phá sản, như học giả Eliezer Berkovits đă viết về “Sự phá sản đạo đức của nền văn minh Ki Tô Giáo và sự phá sản Tâm Linh của Ki Tô Giáo” (The moral bankrupcy of Christian civilization and the spiritual bankrupcy of Christian religion) trong cuốn “Đạo Do Thái Trong Thời Kỳ Hậu Ki Tô” (Judaism in the Post-Christian Era).  Trong khi nhiều người đă thoát ra để tự thanh tẩy kư ức và để dứt bỏ sự dính líu của ḿnh vào một tôn giáo có một lịch sử tàn bạo nhất thế gian, th́ có người lại tự đâm đầu vào cái định chế tôn giáo mà lịch sử tàn bạo đẫm máu của nó không ai có thể chối căi.  Đó có phải là điều đáng khoe hay là điều đáng thương hại và tội nghiệp?

 

   Nhưng v́ không biết ǵ về lịch sử của “hội thánh” của họ, cho nên họ không biết thực chất cái gọi là “hội thánh” của họ.  Họ sẽ không khỏi ngỡ ngàng nếu họ biết nước Pháp, trưởng nữ của Giáo hội Ca-tô Rô-ma, và Mễ Tây Cơ, một nước hầu như toàn ṭng Ca-tô, đă có những biện pháp nào đối với “hội thánh Ca-tô”.  Tin Lành sinh sau đẻ muộn, nhưng bản chất của Tin Lành cũng chẳng khác ǵ Ca-tô Rô-ma Giáo, v́ thực tế là hai tôn giáo này “đồng sàng nhưng dị mộng”.  Sau đây là hai tài liệu lịch sử:

 

     Chúng ta c̣n nhớ: trong cuộc Cách Mạng 1789, “Pháp, trưởng nữ của giáo hội Ca-Tô đă chính thức đưa Lư Trí lên bàn thờ Chúa, đă tàn sát trên 17000 Linh Mục,  30000 Nữ Tu [sơ] và 47 Giám Mục, và đă dẹp mọi Trường Ḍng, Trường Học Ca Tô, những Ḍng Tu, đốt phá nhà thờ, thư viện của Giáo hội v..v.. [Xin đọc The Decline and Fall of  The Roman Church của Linh mục Ḍng Tên Malachi Martin, Giáo sư tại Viện Nghiên Cứu Thánh Kinh Của Giáo Hoàng, và đă phục vụ trong Vatican dưới triều Giáo hoàng John XXIII, trang 196: “France, “eldest daughter of the Church”, enthroned Reason officially as supreme deity, massacred over 17,000 priests and 30,000 nuns as well as 47 bishops, abolished all seminaries, Catholic schools, religious orders, burned churches and libraries...”]  

 

Giáo sư Nguyễn Mạnh Quang viết:

 http://www.sachhiem.net/NMQ/TAMTHU/NMQtt_19.php:

 

    Dù rằng có tới 89% dân số Mễ Tây Cơ là tín đồ của Giáo Hội La Mă, nhưng vào năm 1857, nhân dân quốc gia này cũng vẫn theo gương các nước Anh, Pháp, cương quyết vùng lên làm Cách Mạng chống Vatican, đạp đổ bạo quyền đạo phiệt Ca-tô, rồi soạn thảo hiến pháp làm căn bản pháp lư cho tân chính quyền với những điều khoản đối phó với Nhà Thờ Vatican một cách thẳng tay. Nhưng rồi Cách Mạng bị phản bội giống như Cách Mạng Pháp 1789. Cuối cùng đến năm 1917, nhân dân Mễ Tây Cơ lại một lần nữa quyết tâm làm cách mạng, tái sử dụng bản hiến Pháp 1857 và bổ túc thêm một số điều khoản để đối phó thẳng thừng với Vatican một cách cứng rắn hơn. Sự kiện này được sách Thực Chất  Đạo Công Giáo Và Các Đạo Chúa (cùng tác giả) ghi lại như sau:

 

   Từ Hiến Pháp 1857 đến Hiến Pháp 1917 của Mexico: Mexico cũng như các quốc gia khác ở Trung và Nam Mỹ Châu đều có đại đa số dân theo đạo Công Giáo. Dân số Mexico hiện nay lên tới trên 100 triệu người. Mặc dầu đa số dân là những tín đồ đạo Công Giáo ngoan đạo nhưng đă hơn một thế kỷ qua chính quyền Mexico đến nay vẫn tuyệt giao với Vatican.

 

   Năm 1857, quốc hội và chính phủ Mexico đă đưa ra một bản hiến pháp mang tính chất cách mạng quyết liệt chống lại Giáo Hội Công Giáo La Mă:

 

1.- Giải tán tất cả các tu viện nam cũng như nữ.

2.- Các nam tu sĩ bị cấm mặc áo ḍng khi xuất hiện ở nơi công cộng.

3.- Tịch thu toàn bộ tài sản của Giáo Hội Công Giáo.

 

   Tinh thần bản Hiến Pháp 1857 của Mexico được nhiều nước Châu Mỹ La Tinh noi theo. Năm 1917, Mexico sửa lại hiến pháp, nhưng các biện pháp đối với Giáo Hội Công Giáo vẫn không thay đổi.”  [9]

 

   Nói về Cách Mạng Mễ Tây Cơ 1917, sử gia thân Giáo Hội là Linh-mục Sahnnon M. Collins ghi nhận như sau: Các cuộc cách mạng thời hiện đại đă lật đổ các chế độ quân chủ (ngai vàng) và nghiền nát tôn giáo (bàn thờ). Năm 1917, những cách mạng Cộng Sản Bôn-sê-vích đă lật đổ chế độ Nga ḥang, hoàng đế Nga và cả gia đ́nh ông đều bị sát hại. Mấy tháng trước thảm kịch này, một cuộc cách mạng bùng nổ ở Mễ Tây Cơ. Cuộc Cách Mạng Mễ Tây Cơ 1917 thi hành bản hiến pháp xă hội đầu tiên ở trên thế giới và Giáo Hội Mẹ (Giáo Hội La Mă) bị thiệt hại nặng nề. Chính quyền chiếm giữ nhà thờ và các cơ sở khác của giáo hội. Trong một cuộc nổi loạn của ác quỷ, những người cách mạng hủy hoại các chén thánh, những đồ tế lễ và các tác phẩm nghệ thuật về đạo Da-tô. Tu sĩ và giáo dân Da-tô ngoan đạo bị hành hạ  và bị sát hại. Trong tỉnh Tobasco, mọi sự đều khó khăn. Viên thống đốc xă hội của tỉnh này đặt tên con là Lenin, Satan và Lucifer. Ông ta phá hủy tất cả nhà thờ, cưỡng bách các tu sĩ phải lập gia đ́nh và hành hạ các tín đồ Da-tô ngoan đạo.”[10]

 

    Sách “Việt Nam Với Cuộc Dấy Loạn Ḥa B́nh của Giáo Chủ John Paul II” ghi lại những điều khoản trừng phạt Giáo Hội La Mă  với nguyên văn như sau:

 

   Hiến Pháp Mexico năm 1917 có điều khoản cấm chính quyền đặt quan hệ ngoại giao với Vatican, tu sĩ Gia-tô không được phép hoạt động chính trị hay mặc áo tu sĩ nơi công cộng, không được phép mở trường học hay làm chủ bất động sản.” [11]

 

      Vấn đề hiện nay khiến chúng ta phải suy nghĩ là, những nỗ lực cải đạo ở Việt Nam của Ki Tô Giáo, đồng nghĩa với mang những đồ phế thải của Tây phương để đầu độc người dân Việt Nam, có thể thành công hay không, thành công đến mức nào, và có thể biến nước Việt Nam thành một nước Ki Tô Giáo không?  Tôi không đến nỗi bi quan như một vài người mà tôi đă đọc trên Internet.  Tôi tin tưởng rằng đó chỉ là một hiện tượng hời hợt ngoài mặt không đáng kể v́ những lư do sau đây:  

 

 -   Thứ nhất là tà không bao giờ thắng được chánh.  Đây là một chân lư ngàn đời.  Trước sau ǵ tà cũng phải suy vi v́ tŕnh độ hiểu biết của con người không dậm chân tại chỗ.  Tôi nói Ki Tô Giáo, đúng như ông cha chúng ta đă nhận định, là một tà giáo.  Bất kể Ki Tô Giáo rao giảng thế nào về đạo của họ th́ cái lịch sử đẫm máu của Ca-tô Rô-ma Giáo và Tin Lành trên thế giới và sự phá sản tâm linh và đạo đức trong giới linh mục, mục sư, cũng đă nói lên bản chất tà của Ki Tô Giáo rồi.  Bởi v́ một tôn giáo chân chính, theo đúng nghĩa của tôn giáo, th́ không bao giờ lại có một lịch sử tàn bạo như vậy, không bao giờ phải giết người để truyền đạo, không bao giờ phải cưỡng bách con người vào đạo, không bao giờ lợi dụng những hoàn cảnh khó khăn của con người để mua chuộc họ bằng bả vật chất, không bao giờ tín đồ của tôn giáo đó lại có tinh thần phi dân tộc và phản quốc.

 

-    Thứ nh́, trong suốt 80 năm dưới quyền đô hộ của thực dân Pháp, và dưới 9 năm cầm quyền của Ngô Đ́nh Diệm ở miền Nam, Ca-tô Rômagiáo ở Việt Nam được mọi đặc quyền đặc lợi  kể cả quyền đi cưỡng ép người dân vào đạo mà tỷ lệ tín đồ Ca-tô trên dân số bao giờ cũng chỉ quanh quẩn ở mức 5-7%.  Điều này chứng tỏ Ki Tô Giáo không tương hợp với tinh thần tôn giáo của Việt Nam.  Ca-tô Rô-ma Giáo đă ăn sâu bám rễ vào Việt Nam mà c̣n như vậy, huống chi là Tin Lành mà người dân nay đă rơ đó chỉ là đám người không có đầu óc, mù quáng tin bướng tin càn.

 

-   Thứ ba, những mánh lới cải đạo thiếu văn minh, phi nhân bản của Ki Tô Giáo không có tác dụng ǵ mấy trên đại đa số quần chúng, v́ người Việt Nam không phải ai cũng ngu muội để tin vào những điều mê tín hoang đường của Ki Tô Giáo, những điều đă không c̣n giá trị trên thế giới văn minh tiến bộ của loài người.   Ngoài ra những mánh lới cải đạo đó c̣n chứng tỏ sự thiếu tự tin của những người đi truyền đạo, cho nên họ muốn nâng cao đạo của họ bằng thủ đoạn hạ cấp, bịa đặt, xuyên tạc, hạ thấp các tôn giáo khác.  Chúng ta đă thấy chuyện này xảy ra ở nhiều nơi trên thế giới kể cả ở Việt Nam.

 

 -  Và thứ tư, tinh thần Phật Giáo đă thấm vào ḷng người Việt Nam.  Nó tiềm tàng trong xương tủy hơn 90% người Việt bất kể là họ theo tôn giáo nào không phải là Ki Tô Giáo.  Xin đừng bao giờ tin vào những con số thống kê về các Phật tử Việt Nam.  Bởi v́ có rất nhiều người theo đạo Phật nhưng chưa bao giờ quy y và cũng ít khi đi lễ Chùa.  Hăy nh́n vào những cảnh như lễ Tam Hợp VESAK ở Việt Nam, số người đi lễ hội Chùa Hương, số người đi lễ Chùa Bái Đính, số người đón rước Phật Ngọc Ḥa B́nh v…v….  Một người bạn về Việt Nam ăn Tết, mới trở lại Mỹ và cho tôi biết, trong ba ngày Tết muốn đi Chùa Bái Đính mà đi không nổi v́ quá đông, phải mồng bốn mới đi được mà cũng chật vật v́ đông người, và điều đặc biệt nhất là phần lớn những người đi lễ Chùa là giới trẻ hay trung niên.  Và nhất là Phật Giáo Việt Nam sẽ không để yên cho bọn người vô tổ quốc lộng hành, muốn làm ǵ th́ làm.  Các tài liệu về thực chất Ki Tô Giáo sẽ được phổ biến trong quảng đại quần chúng mà Ki Tô Giáo không có cách nào có thể ngăn chận nổi.  Bản chất của Ki Tô Giáo là không sợ tội lỗi mà chỉ sợ có sự thật.  Và sự thật về Ki Tô Giáo sẽ được phơi bày công khai.

 

     Đó là vài lư do chính mà tôi tin rằng sách lược cải đạo của Ki Tô Giáo ở Việt Nam không thể thành công.  Vài ngàn người ngu muội đi theo Tin Lành trên tổng số hơn 80 triệu dân không nói lên điều ǵ.  Nhưng không phải v́ không đáng lo mà người Phật tử chỉ biết ngồi “hít vào, thở ra” để mặc cho bọn người truyền giáo hạ căn lộng hành.  Trong thời đại này, chúng ta không có quyền như vậy.  Chúng ta cần phải mở mang dân trí, vạch ra những thủ đoạn lừa dối của những người truyền đạo.  Chúng ta phải phổ biến rộng răi trong quần chúng thực chất của Ki Tô Giáo, về lịch sử dă man đẫm máu cũng như những giáo lư mê hoặc hoang đường của họ.  Đây không phải là chuyện chống báng Ki Tô Giáo mà chỉ là chuyện viết về lịch sử và thực chất Ki Tô Giáo như nó đúng là như vậy, điều mà các bậc thức giả Tây phương đă làm từ 200 năm nay.

 

    Cho nên, tôi nghĩ những bài nghiên cứu trung thực về Ca-tô Rô-ma Giáo và Tin Lành thực sự rất cần thiết để mở mang dân trí, để cho người dân biết rơ về các tôn giáo trên, và do đó hi vọng họ có đủ khả năng để đối phó với những âm mưu và phương cách truyền đạo bất chính của Ca-tô Rô-ma Giáo và Tin lành đang ở trong t́nh trạng đi xuống khắp nơi trên thế giới đa tôn giáo nhưng lại muốn đầu độc người dân Việt bằng những chuyện thuộc loại mê tín, hoang đường đă lỗi thời.. 

 

    Tôi ước mong những bậc cao minh ở trong và ngoài nước có ḷng với dân tộc, nhất là các bạn trẻ, hăy tiếp tay cùng chúng tôi trong nhiệm vụ mở mang dân trí này.  Chúng ta hăy làm với tất cả thiện tâm, tuyệt đối không v́ thù hận hay v́ bất cứ lư do nào khác ngoài sự lương thiện trí thức trong công cuộc nghiên cứu mọi khía cạnh của Ki Tô Giáo để phổ biến rộng răi cùng người dân trong nước cũng như ở hải ngoại.  Rất nhiều trí thức Âu Mỹ đă làm công việc giải hoặc Ki Tô Giáo này từ nhiều thập niên qua.  Người Việt trí thức chúng ta nay dấn thân vào con đường này kể ra đă là quá muộn, lư do là v́ hoàn cảnh đất nước trong hơn một thế kỷ qua không cho phép.  Nhưng nay là lúc chúng ta phải bắt tay ngay vào nhiệm vụ bảo vệ nền văn hóa và những truyền thống tốt đẹp của dân tộc trước sự xâm lăng văn hóa của Ki Tô Giáo, một tôn giáo chỉ c̣n cái vỏ hào quang của quá khứ và đang dần dần bị phế thải ở phương trời Âu Mỹ.

 

    Tôi cũng hi vọng Nhà Nước Việt Nam hăy nghĩ tới tương lai xa của đất nước, đặt trọng tâm trên sự bảo tồn, ǵn giữ nền văn hóa truyền thống của Việt Nam, và sáng suốt cho phép phổ biến những tác phẩm nghiên cứu về tôn giáo, mọi tôn giáo, đặc biệt là Ki Tô Giáo.  Thực ra, không có ǵ phải lo ngại về vấn đề này v́ tŕnh độ người dân Việt Nam ngày nay đă đủ để có thể chấp nhận mọi sự kiện về tôn giáo.  Nước Mỹ hiện nay có khoảng 50% Tin Lành và 20% Ca-tô;  Nước Pháp có khoảng 80% theo Ca-tô Rô-ma Giáo theo truyền thống gia đ́nh nhưng số người đi lễ nhà thờ ngày chủ nhật chưa tới 5%, khoan nói đến ngày thường; Nước Anh phần lớn theo Anh Giáo và cái ổ vô thần với những biện pháp giải hoặc Ki Tô Giáo đều phát xuất tự đây; Nước Đức có 34% là Tin Lành, 34% là Ca-tô Rô-ma Giáo v..v.., nhưng trong các nước này, có tràn ngập những tác phẩm nghiên cứu về Ki Tô Giáo nói riêng, về mọi tôn giáo nói chung, được phổ biến rất rộng răi, và tuyệt đối không xảy ra vấn đề xung đột giữa các tôn giáo hay các hệ phái Ki Tô khác nhau.  Đây là một tấm gương mở mang dân trí mà Việt Nam cần phải noi theo trong thời đại mới ngày nay. 

 

     Trong thời đại ngày nay, những tác phẩm nghiên cứu hàn lâm về Ki Tô Giáo cần phải được phổ biến rộng răi,  không có lư do ǵ mà phải ngăn chận, che dấu trước người dân Việt Nam.  Tại sao người dân lại không được quyền biết, sợ chia rẽ trong đại khối dân tộc hay sao?  Chẳng lẽ tŕnh độ người dân lại yếu kém đến thế hay sao?  V́ tương lai dân tộc, người dân cần phải biết như là một phần quan trọng của bộ kiến thức thời đại, đây chính là cái ch́a khóa để tạo sự ḥa hợp trong đại khối dân tộc, cùng lúc ngăn chận bọn cuồng tín tôn giáo tiếp tục lừa dối người dân bằng những luận điệu mê hoặc hoang đường qua những mánh khóe truyền đạo hạ cấp bất kể liêm sỉ. 

 

       Mặt khác, tŕnh độ hiểu biết của người dân trong thế giới Âu Mỹ đă đến mức, từ các bậc lănh đạo tôn giáo như Tổng Giám mục, Giám mục, Linh mục cho tới các tín đồ Ki Tô Giáo có hiểu biết, không c̣n tin được những điều mê tín, ngụy tạo trong Ki Tô Giáo, những điều chỉ hợp với những đầu óc trong thời Trung Cổ, hoặc đầu óc yếu kém mà đa số thuộc những tầng lớp thấp nhất của xă hội.  Họ cũng đă thấy rơ những sai lầm về thần học và khoa học của Ki Tô Giáo và sự suy sụp đạo đức trong giới chăn chiên, Ca Tô cũng như Tin Lành. Hơn 70% số tín đồ của Ca Tô Giáo Rô Ma thuộc các nước trong thế giới thứ ba, điển h́nh là ở Nam Mỹ, Phi Châu, Phi Luật Tân và một vài vùng lẻ tẻ ở Á Châu. Đa số những người c̣n lại trong Ki Tô Giáo nói chung là v́ truyền thống gia đ́nh và xă hội, và đặc biệt là không biết ǵ về thực chất của Ki Tô Giáo ngoài những điều được nhồi sọ từ nhỏ ở trong nhà thờ, và ở trong gia đ́nh, bởi các bậc cha mẹ vốn cũng đă bị nhồi sọ từ nhỏ như họ.

 

      Cho nên, chúng ta không lấy ǵ làm lạ khi thấy Ki Tô Giáo phải bành trướng sang các vùng đất mới, những vùng kém mở mang và dân trí c̣n thấp kém. Dân chúng nơi đây là miếng mồi ngon cho các nhà truyền giáo.  Chỉ cần một chút giúp đỡ vật chất là có thể lôi kéo người dân thấp kép vào trong tṛng của Ki Tô Giáo, và v́ tŕnh độ thấp kém của những người dân nơi đây cho nên họ rất dễ bị xúi dục, xách động gây rối, hi vọng vào những hứa hẹn bịp bợm, lừa dối của bọn người truyền giáo mà tŕnh độ hiểu biết của họ không thể phân biệt đâu là chân thật, đâu là giả dối.  Đây là sách lược toàn cầu của Ki Tô Giáo.  Nỗ lực truyền đạo đang tăng gia ở những vùng nghèo khổ ở Ấn Độ, Thái Lan, Lào, Cambod, Việt Nam, Trung Quốc và gần đây ở A phú Hăn sau khi Mỹ tấn công A Phú Hăn.  Có dấu hiệu các nhà truyền giáo Nam Hàn, Anh, Mỹ đă tới Iraq. 

 

      Một điều rơ rệt là Ki Tô Giáo không thể truyền đạo  thành công trong các cộng đồng thành thị có mức sống kinh tế cao, hoặc trong khuôn viên các trường Trung Học hay Đại Học.  Thống kê ở Mỹ cũng cho biết, tŕnh độ học thức càng cao th́ càng ít tin vào Chúa cũng như tin vào những điều mê tín trong Ki Tô Giáo.  Thành phần ít học nhất chiếm đa số những tín đồ Ki Tô Giáo. Chúng ta chỉ cần quan sát đám thính giả của những nhà truyền bá Phúc Âm trên TV [TV evangelist] là thấy rơ điều này. Một số nhà truyền bá phúc âm trên TV này đă ngồi tù v́ đă khai thác sự yếu kém của tín đồ, kiếm tiền bạc triệu để sống sa đọa trong giàu sang. Nhiều nhà phê b́nh và trí thức đă đưa ra nhận định: Ki Tô Giáo thu hút tín đồ không phải là v́ triết lư, giáo lư hay đạo đức của Ki Tô Giáo, mà phần lớn là v́ bả vật chất và những hứa hẹn có tính cách lừa dối của Ki Tô Giáo trước đám người nhẹ dạ, cả tin, hi vọng có thể ăn một cái bánh vẽ trên trời.

 

     Chúng ta thấy rơ vấn đề cải đạo ở Việt Nam không phải là truyền đạo hay tự do tín ngưỡng mà là vấn đề xâm nhập tôn giáo với ư định tiêu diệt các nền văn hóa khác, vấn đề gây rắc rối, chia rẽ trong các cộng đồng của những nhà truyền giáo Ki Tô bảo thủ, cuồng tín.  Những vấn đề này liên hệ tới chính trị quốc gia và an sinh xă hội.  Cũng v́ vậy cho nên nhiều nước đă có những biện pháp ngăn chận sách lược truyền đạo của Ki Tô Giáo.  Ngăn chận sách lược truyền đạo gây rối, gây chia rẽ, mạ lỵ các tôn giáo khác, phá bỏ tinh thần quốc gia v..v.. của Ki Tô Giáo không phải là vi phạm tự do tôn giáo hay tự do tín ngưỡng, mà chính là một nhiệm vụ tối quan trọng của các chính quyền địa phương muốn bảo tồn sự ḥa hợp tôn giáo, bảo tồn nền văn hóa quốc gia. 

 

      Sự nguy hại của sách lược truyền đạo Ki Tô Giáo không thuộc vấn đề tín ngưỡng thuần túy mà liên hệ nhiều đến vấn đề chính trị và xung đột tôn giáo.  Chúng ta nên biết ở Ấn Độ cũng như ở Thái Lan, các nhà truyền giáo Ki Tô đă phổ biến những tài liệu mạ lỵ các tôn giáo khác, và loáng thoáng cũng đă thấy ở Việt Nam.  Chúng ta cũng đă biết, Giáo hội Phật Giáo Thái Lan đă từng có văn thư chính thức phản đối Giáo Hoàng John Paul II về những hành động bất chính của Ca Tô Giáo để phá ngầm Phật Giáo.  Cũng ở Thái Lan, nhiều mục sư bảo thủ Tin Lành đă thường xuyên phát ra những tài liệu truyền giáo mô tả Thái Lan là “địa hạt của Satan”; rằng 99% dân Thái bị câu thúc bởi ma quỷ [v́ ở Thái Lan chưa tới 1% theo Ki Tô Giáo]; lên án Phật Giáo là “thờ h́nh tượng” và là “một tôn giáo yếm thế một cách vô vọng” và chấp chặt là “không có sự mạc khải  Ki Tô Giáo th́ không hiệp thông được với Gót (Julian Pettifer & Richard Bradley, Missionaries, p. 186: ...evangelical literature that describes Thailand as “the territory of Satan”; that declares “99 percent of Thais are in bondage to demons”; that condemns Buddhism as “idolatry” and “a religion of hopeless escapism”; and which insists that “without Christian revelation, there is no relationship with God”.  This is the everyday language of certain kind of mission literature, which is deeply offensive to Thai Buddhists) trong khi Gót của họ trong cuốn Bible chỉ là một nhân vật huyền thoại Do Thái: “một nhân vật có tính t́nh khủng khiếp – độc ác, ưa trả thù, đồng bóng, và bất công” [President Thomas Jefferson describes The God of Moses as “a being of terrific character – cruel, vindictive, capricious and unjust], hoặc theo Richard Dawkins “là một nhân vật xấu xa đáng ghét nhất trong mọi chuyện giả tưởng: ghen tuông đố kỵ và hănh diện v́ thế; một kẻ nhỏ nhen lặt vặt, bất công, có tính đồng bóng tự cho là có quyền năng và bất khoan dung; một kẻ hay trả thù; một kẻ khát máu diệt dân tộc khác; một kẻ ghét phái nữ, sợ đồng giống luyến ái, kỳ thị chủng tộc, giết hại trẻ con, chủ trương diệt chủng, dạy cha mẹ giết con cái, độc hại như bệnh dịch, có bệnh tâm thần hoang tưởng về quyền lực, của cải, và toàn năng [megalomaniacal], thích thú trong sự đau đớn và những tṛ tàn ác, bạo dâm [sadomasochistic], là kẻ hiếp đáp ác ôn thất thường.

 

   [The God of the Old Testament is arguably the most unpleasant character in all fiction: jealous and proud of it; a petty, unjust, unforgiving control-freak; a vindictive, bloodthirsty ethnic cleanser; a misogynistic, homophobic, racist, infanticidal, genocidal, filicidal, pestilential, megalomaniacal, sadomasochistic, capriciously malevolent bully.]

 

    Ở Việt Nam cũng đă thấy xuất hiện vài tác phẩm xuyên tạc giáo lư Phật Giáo hoặc chê bai nền văn hóa truyền thống của dân tộc. 

 

      Những thủ đoạn bất chính của những nhà truyền giáo Ki Tô và của những tân ṭng ngu muội bản địa đă gây nên nhiều phản ứng ở khắp nơi trên thế giới.  Một trong những thủ đoạn này là dùng tiền bạc vật chất để lôi kéo, nếu không muốn nói là ép (theo đạo có gạo mà ăn!) những người ngoại đạo đang ở trong những hoàn cảnh khó khăn về vật chất phải theo đạo, lộ liễu đến mức một Ủy Ban Điều Tra Những Hoạt Động của các Giáo Sĩ Thừa Sai tại Ấn Độ đă phải đưa ra những khuyến cáo sau đây, trong cuốn “Tín Ngưỡng Của Những Người Khác” (The Faith of Other Men), trang 107, của Giáo Sư Wilfred Cantwell Smith, một nhà Thần học Ki Tô Giáo nổi tiếng, Giáo sư môn Tôn Giáo Thế Giới, Giám Đốc Trung Tâm Nghiên Cứu Tôn Giáo tại đại học Harvard:

 

     “Nên yêu cầu những nhà truyền giáo mà mục tiêu chính của họ là cải đạo người khác phải rút lui.  Số lượng nhiều các nhà truyền giáo ngoại quốc chỉ gây ra nhiều rắc rối, phiền phức, không ai mong muốn, và phải kiểm soát kỹ.

 

     Sự dùng các dịch vụ y tế hay chuyên môn như là phương tiện trực tiếp để dụ người khác vào đạo phải cấm bởi luật pháp.

 

     Mọi toan tính dùng vũ lực hay lừa gạt gian dối, hay đe dọa bằng những cách bất chính, hay giúp đỡ tài chính, hay mọi sự trợ giúp khác, hoặc bởi những phương tiện hay hứa hẹn lừa gạt gian dối, hoặc bằng sự giúp đơ tinh thần và vật chất, hoặc lợi dụng sự thiếu kinh nghiệm hay ḷng tự tin của bất cứ người nào, hoặc bằng cách khai thác nhu cầu, sự yếu kém về tâm linh (tinh thần) hay nhẹ dạ của bất cứ người nào, hoặc, đại cương là mọi toan tính hay nỗ lực (dù thành công hay không), trực tiếp hay gián tiếp thâm nhập vào ư thức tôn giáo của con người (dù đă trưởng thành hay c̣n vị thành niên) thuộc tín ngưỡng khác, với mục đích thay đổi ư thức tôn giáo hay tín ngưỡng của họ, để cho hợp với lư tưởng và niềm tin của phe đi dụ người ta vào đạo, phải tuyệt đối cấm.”

 

       (Those missionaries whose primary object is proselytization should be asked to withdraw.  The large influx of foreign missionaries is undesirable and shoud be checked..

     The use of medical or other professional services as a direct means of making conversions should be prohibited by law..

      Any attempt by force or fraud, or threats of illicit means or grants of financial or other aid, or by fraudulent means or promises, or by moral and material assistance or by taking advantage of any person’s inexperience or confidence, or by exploiting any person’s necessity, spiritual (mental) weakness or thoughtlessness, or, in general any attempt or effort (whether successful or not), directly or indirectly to penetrate into the religious conscience of persons (whether of age or underage) of another faith, for the purpose of consciously altering their religious conscience or faith, so as to agree with the ideas of convictions of the proselytizing party should be absolutely prohibited..)

 

     Những đề nghị trên rất thiết thực và hợp lư, hi vọng Nhà Nước Việt Nam có thể đưa ra quốc hội một đạo luật ngơ hầu có thể giới hạn sự xâm nhập cũng như kiểm soát chặt chẽ hành vi của các nhà truyền giáo Ki Tô bất cứ thuộc quốc tịch nào trên đất nước Việt Nam.  Tuy nhiên, vấn đề không hẳn là đơn giản.  Chính sách của Nhà Nước là một chuyện, mà sự thực thi chính sách lại là một chuyện khác.  Tham nhũng là một yếu tố có tác dụng vô hiệu hóa chính sách của Nhà Nước. Trong t́nh trạng ngày nay, có nhiều dấu hiệu chứng tỏ Nhà Nước đă không ư thức được tầm quan trọng của những quyết định không hợp lư, thiên vị, của các bộ, sở hoặc địa phương có thể có ảnh hưởng lâu dài đến nền văn hóa và tương lai dân tộc. Thí dụ, những tên tội đồ của dân tộc như Nguyễn Trường Tộ, Pétrus Kư, Alexandre de Rhodes v..v.. vẫn tiếp tục được đặt ngang hàng với các danh nhân lịch sử Việt Nam trong đó có Chủ Tịch Hồ Chí Minh, trên đường phố, trường học v..v.., và được ca tụng qua sách báo, bất kể là sự thật về những nhân vật này đă được phơi bày với đầy đủ bằng chứng.  Chính quyền địa phương cũng làm ngơ trước “tuyên ngôn phục linh” láo lếu, hỗn xược của nhóm Tin Lành.

 

    Tuy vậy tôi vẫn lạc quan v́ có nhiều Tăng Ni Phật tử đă lên tiếng trước vấn nạn cải đạo của Tin Lành và Ca-tô.  Đây là điều rất đáng mừng và tôi hi vọng Phật Giáo Việt Nam chỉ Thiền chứ không ngủ.  Phật Giáo liền với dân tộc.  Cho nên Phật Giáo phải có trách nhiệm với dân tộc về vấn nạn cải đạo trên.  Phật Giáo Việt Nam, từ trên xuống dưới, phải áp dụng tinh thần Vô Úy của Phật Giáo trong nhiệm vụ chống lại những kế hoạch cải đạo hạ cấp của Ki Tô Giáo. Phật Giáo là tôn giáo của trí tuệ, vậy chúng ta hăy dùng trí tuệ để chuyển hóa sự mê tín và giúp cho người dân ra khỏi cảnh ngu muội của đức tin mù quáng của Ki Tô Giáo.  Chúng ta đừng quên là trong Phật Giáo có Chân Đế và Tục Đế.  Và tuyệt đại đa số chúng ta sống trong tục đế, phải đối diện với những vấn nạn trong xă hội và phải t́m cách giải quyết những vấn nạn đó.  Quan niệm Phật Giáo nhập thế đă có từ lâu, chúng ta không có quyền quên lăng, lơi là.

 

     Chúng ta cần nhận thức rơ, hiểm họa của Tin Lành không phải là ở chỗ tín đồ Tin Lành th́ mê tín, và các mục sư Tin Lành th́ ngu muội, theo như nhận định của Ingersoll, mà là ảnh hưởng tác hại của sự ngu muội và mê tín trên xă hội khi Tin Lành dùng mọi thủ đoạn và dựa vào ưu thế về kinh tế, và quân sự nếu có thể được, để áp đặt sự mê tín và ngu muội trên những cộng đồng yếu kém về kinh tế, vật chất, và từ đó tạo nên một lực lượng chính trị để làm áp lực hoặc khuynh đảo các chính quyền địa phương sau b́nh phong, chiêu bài tự do tín ngưỡng, tự do tôn giáo, nhân quyền.  Mất chỗ đứng hay ít ra là không thể ép buộc tư tưởng người dân và chính quyền trong những xă hội văn minh tiến bộ Âu Mỹ, Tin Lành đang t́m cách xuất cảng những đồ phế thải trong những xă hội văn minh tiến bộ này sang các quốc gia yếu kém về kinh tế, ra công tuyển mộ những tín đồ không có mấy đầu óc, với hi vọng có thể đưa người dân trong những nước kém mở mang giật lùi trở về thời đại thần quyền đứng trên thế quyền ở Âu Châu khi xưa.

 

    Hiểm họa Tin Lành là một sự kiện rơ như ban ngày, khó ai có thể chối căi. Người Việt chúng ta có nên ngăn chận cái hiểm họa này, cái tế bào ung thư này lan rộng trong xă hội lành mạnh về tâm linh của chúng ta hay không?   Tôi nghĩ, con cháu Lạc Hồng quyết không để cho con cháu của Do Thái Adam và Eve đưa chúng ta trở lại thời bán khai dưới bất cứ dưới h́nh thức nào.  Và đây chính là trách nhiệm bảo vệ nền văn hóa Việt Nam của Nhà Nước Việt Nam ngày nay, của các chính quyền Việt Nam mai sau, của toàn dân phi-Ki-tô trong nước, và của những người Việt Nam yêu nước trên khắp thế giới.

 

    Mở mang dân trí, cập nhật hóa kiến thức thời đại, đây chính là một nhiệm vụ quan trọng trong thời đại ngày nay, không chỉ riêng của chính quyền mà là nhiệm vụ chung của mọi người dân Việt Nam nào c̣n có ḷng với dân tộc, đất nước, c̣n trân quư truyền thống văn hóa và tôn giáo của Việt Nam.  Tôi hi vọng giới trí thức, nhất là giới trẻ ngày nay, hăy nhận thức rơ tầm quan trọng của lănh vực văn hóa này.  V́ lợi ích của mọi người, và v́ tương lai của dân tộc và đất nước, chúng ta hăy cùng nhau tích cực hoạt động trong đường hướng mở mang dân trí, giúp người dân nhận thức được những sự thật về các tín ngưỡng và tôn giáo ở Việt Nam. 

 

   Chúng ta hăy thể hiện hạnh từ bi trong nhiệm vụ này.  Từ là “Cho vui” và Bi là “Cứu khổ”.  Giúp cho người dân mở mang đầu óc, cập nhật hóa kiến thức thời đại, nhận rơ chân thực, là mang đến cho họ một nguồn vui vô tận; giúp cho người dân nhận rơ chân, giả, tỉnh thức, không bị huyễn hoặc bởi những điều hoang đường, mê tín, cất bỏ ḷng sợ hăi thần quyền, và thoát khỏi một tâm cảnh nô lệ ngoại quyền, đó chính là cứu khổ.  Quư độc giả nào không đồng ư, xin mời lên tiếng.

 

 

 

 

Trần Chung Ngọc (Phần II), trích giaodiemonline

Ngày Rằm Tháng Giêng

Năm Tân Măo, NDVN, ngày 18/2/2011                                                  



<Go Back>
Printer Friendly Page Send this Story to a Friend