TIẾNG NÓI CỦA MỘT SỐ NGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠI VẬN ĐỘNG TOÀN DÂN TRONG NƯỚC VÀ HẢI NGOẠI QUYẾT TÂM 
CÙNG QUÂN ĐỘINHÀ NƯỚC VIỆT NAM HOÀN THÀNH ƯỚC MƠ DÂN TỘC LÀ CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN VĂN HÓA:
GIẢI HOẶC VÀ GIẢI TRỪ GIẶC ÁO ĐEN VATICAN, GIẶC ÁO ĐEN BẢN ĐỊAGIẶC TIN LÀNH

LA VANG, NHỮNG LỢI HẠI SINH TỬ


LA VANG, NHỮNG LỢI HẠI SINH TỬ

 

Bùi Kha

 

          Nhiều năm qua, Giáo Hội Công Giáo Việt Nam, dưới sự đốc thúc của Vatican, đă t́m đủ mọi cách để xin phép chỉnh trang và mở rộng nhà thờ La Vang mà họ gọi đó là Thánh Địa. Chính phủ Việt Nam, cho đến nay, vẫn chưa có phương hướng để giải quyết theo yêu cầu của Giáo Hội Công Giáo. Một trong những lư do chính mà nhà nước Việt Nam chưa chấp thuận là v́ trên thực tế đó vốn là một ngôi chùa của Phật Giáo bị cưỡng chiếm để làm nhà thờ, và cũng theo những tài liệu chính xác th́ bà Maria (người Công giáo gọi là Đức Mẹ) chưa bao giờ hiện ra ở La Vang như truyền thuyết hoặc như những tài liệu của người Công giáo khiên cưỡng t́m cách chứng minh và đă bị bác bỏ.

 

        Bài viết nầy, do đó, sẽ không đề cập đến lịch sử của ngôi chùa Lá Vằng và quá tŕnh bị giáo dân chiếm để làm nhà thờ La Vang mà chỉ đưa ra những phân tích và đánh giá cụ thể về việc lợi hay hại nếu chính phủ Việt Nam cho phép Giáo hội Công Giáo xây nhà thờ trên vùng đất mà trước đây là một ngôi chùa.

 

A.  Lợi về mặt kinh tế: Ai cũng biết nếu có giấy phép để xây cất th́ Giáo Hội Công Giáo sẽ bỏ ra hằng chục triệu Mỹ Kim để xây dựng. Công tŕnh xây cất đồ sộ nầy sẽ tạo thêm công ăn việc làm mà trực tiếp là cho người dân Quảng Trị, một tỉnh đă hứng chịu nhiều tàn phá và chết chóc v́ chiến tranh.

 

      Và chắc chắn là sau khi xây cất xong, hàng năm sẽ có những cuộc hành hương vĩ đại của tín đồ Công Giáo trên thế giới đến Việt nam. Khách hành hương sẽ chi tiêu những đồng ngoại tệ trên đất nước Việt Nam. Khách sạn có dịp cho thuê, nhà hàng ăn tấp nập khách nước ngoài, ngành giao thông cũng nhờ đó mà thu được thêm lợi tức. Ngay cả những người bán hàng rong cũng có dịp kiếm thêm tiền... Nói chung, trên phương diện kinh tế thuần tuư th́ đây là một cơ hội tốt giống như nhiều ngành du lịch khác để góp phần vào việc phát triển kinh tế nước nhà.

 

B. Tránh mắc lừa: Lúc được gia nhập WTO Việt Nam (cũng như các quốc gia hội viên khác) sẽ quân bằng hàng rào quan thuế, được giảm bớt khó khăn về hạn ngạch xuất nhập hàng hóa, và mở rộng thêm các ngành giao dịch khác. Lợi dụng nhu cầu phát triển kinh tế qua việc gia nhập WTO, Vatican một mặt “xúi dại” một số chức sắc Phật Giáo, Ḥa Hảo và Tin Lành nỗi loạn để tạo thế áp lực liên hoàn. Mặt khác, hứa hẹn sẽ can thiệp với Mỹ để Việt Nam được gia nhập WTO (tổ Chức Mậu Dịch Quốc Tế) nếu chính phủ Việt Nam nhượng bộ một số đ̣i hỏi của Công Giáo Việt Nam như việc tu tạo và mở rộng La Vang.

 

     Thực tế, ảnh hưởng của Vatican đối với Mỹ không đáng kể. Thật vậy, nhiều năm qua chính phủ Mỹ vừa “thoa” Vatican để kiếm phiếu từ con chiên của giáo hội, nhưng cũng  “đấm” Vatican những đ̣n chí tử. Cơ quan điều tra của chính phủ Mỹ và hệ thống thông tin đă phơi bày những vụ cha cố lạm dụng t́nh dục trẻ em đă làm cho bộ mặt đạo đức của Vatican hết sức thê thảm. Có thể nói, bộ mặt ghê tởm của Vatican trong các toà án xử tử những người khác tôn giáo trước đây (Inquisition), những tội ác của giáo hội trong các phong trào đi chiếm thuộc địa chưa xoá nḥa trong lịch sử nhân loại th́ những tai tiếng về việc cha cố lạm dụng t́nh dục và hăm hiếp trẻ em làm cho Vatican trơ trẽn và khó giải thích về tính đạo đức mà giáo hội thường rao giảng. Mỹ thực sự đă xem Vatican không ra ǵ qua những tố cáo về việc lạm dụng và cưởng bách t́nh dục đối với trẻ em. Vatican t́m cách xin chính phủ Mỹ giúp đỡ để ém nhẹm bớt tai tiếng nhưng bất thành. Mấy tháng trước đây, ngoại trưởng Mỹ, Condoleeza Rice, đáp ứng lời mời viếng thăm Vatican. Bộ trưởng ngoại giao Vatican, Hồng y Angelo Solano, qua bà Rice đă thỉnh cầu Mỹ ‘chận đứng các vụ kiện tập thể, các giáo sĩ lạm dụng t́nh dục, đang diễn tiến tại toà án liên bang ở Louisville, bang Kentucky. Bà Rice khéo trả lời cho qua chuyện ‘các nước ngoài cần nộp đơn xin miễn nhiễm tại ṭa án liên bang.’

 

     Qua đó để thấy rơ việc Vatican hứa (nếu có) sẽ áp lực Mỹ để Việt Nam được vào WTO chỉ là một huyền thoại mà người ta dùng nó gây sức ép để Việt Nam nhượng bộ thêm được chừng nào hay chừng ấy.

 

     Trung hoa là một bằng chứng khác. Bắc Kinh, một trong số những chính phủ, ḱnh chống Vatican dữ dội nhưng vẫn được gia nhập vào WTO. Điều đó cho thấy việc Trung hoa không phải nhờ Vatican để được vào WTO mà v́ quyền lợi kinh tế đa phương giữa các quốc gia đối tác. Nếu các quốc gia trong khối không cho Trung Hoa gia nhập WTO th́ ngược lại, Trung Hoa cũng sẽ giới hạn hoặc sẽ không cho các quốc gia trong khối (WTO) vào buôn bán ở Trung Hoa, một quốc gia có hơn 1.5 tỉ người, đó là một trong những thị trường béo bỡ, nên Vatican dẫu muốn ép buộc Trung Hoa nhượng bộ về mặt tôn giáo nhưng Vatican biết được thân phận của ḿnh nên không giám mở lời.

 

     Một số chứng cơ tương tự, các nước hội viên của WTO như Pháp, Thụy Sỹ, Ḥa Lan, Ư, Úc.. số tín đồ của Vatican chỉ c̣n 10 % đi lễ nhà thờ, nên Vatican đă không thể chi phối được các lá phiếu của các quốc gia nầy lúc họ chấp thuận hay chống đối một nước nào gia nhập tổ chức Thương Măi Quốc Tế (WTO). Chính Giáo Hoàng Be-ni-dic-tô thứ 16 trong tháng 7 trước đây (7.2005) đă than thở với các giáo sĩ người Ư rằngcác giáo hội được gọi là truyền thống nơi những quốc gia nầy dường như đang trên đà dẫy chết” (...France, Sweden and the Netherlands, where church attendance is less than 10 %...Pope Benedict XVI lamented the weakening of churches in Europe, Australia and the USA: There no longer evidence for a need of God, even less of Christ,” he told Italian priests. “The so-called traditional churches look like they are dying” (Nhật báo USA Today, August 11.2005).

 

     Các quốc gia Hồi giáo, Chính Thống và Do Thái Giáo th́ ảnh hưởng của Vatican lại càng không có mà c̣n ngược lại nữa, là nếu chính phủ nào thiên hay lệch về phía Vatican th́ sẽ bị họ cô lập. Các quốc gia trong khối xă hội chủ nghĩa có chân trong WTO lại càng đối kháng với Vatican mạnh mẻ hơn. Do đó, chính phủ Việt Nam hơn lúc nào hết: biết ḿnh biết Vatican th́ trăm trận trăm thắng. Nếu không, trong nước th́ bị Công Giáo phá, ngoài nước th́ bị thế giới vây.

 

      C. Những Tai Hại

 

     1. Phương diện luật pháp: Chính phủ Việt Nam hẵn đă thấy rơ La Vang trước đây là một ngôi chùa bị chiếm làm nhà thờ. Ngày 22 tháng 9 năm 2002, Thượng Tọa Thích Phước Châu, Phó ban Thường Trực tỉnh Giáo Hội Phật Giáo Quảng trị và Ḥa Thượng Thích Chơn Tế, sinh quán tại tỉnh Quảng Trị hiện trú tŕ chùa Tường Vân Huế, đă viết thư xin nhà nước can thiệp với Giáo Hội Công Giáo để hoàn trả đất chùa. Theo pháp luật Việt Nam, mỗi lúc đất đai đang c̣n trong ṿng tranh chấp th́ không thể cấp giấy phép cho xây cất. Nếu chính phủ Việt Nam cho xây cất mà không có một phiên ṭa phán quyết về quyền sở hữu chủ th́ chính cơ quan công quyền đă vi phạm luật pháp. Với tiền lệ đó, th́ người dân cũng có quyền muốn làm ǵ tùy ư mà các cơ quan hữu trách không nên áp dụng luật pháp để xử lư họ.

 

    2. Tiếng xấu muôn đời: Ơn lại vài nét sử liệu, chúng ta thấy lúc đạo Công giáo truyền đến đâu th́ họ thường phá những đền đài miếu vũ của người dân bản xứ như là một bổn phận mà tín đồ đă được dạy trong “Thánh” Kinh. Nước Mễ Tây Cơ chẳng hạn, đạo quân do Cortez lănh đạo lúc chiếm đóng quốc gia nầy, ông đă ra lệnh phá hết tất cả trên 300 ngôi đền biểu tượng cho nền văn minh kiến trúc Mesa, rồi xây nhà thờ lên trên đó. Trong thời Pháp thuộc, ở nước ta cũng có nhiều ngôi chùa bị cưỡng chiếm để làm nhà thờ v́ những nơi đó có vị trí thuận lợi, và mặt khác cũng để tiêu hủy những công tŕnh kiến trúc và văn hóa của người dân bản xứ. Vài điển h́nh là nhà thờ Đức Bà tại TP. Hồ Chí Minh, trước đây là một ngôi chùa. Tháp Báo Thiên ở Hà Nội, hiện nay là nhà thờ Chính Ṭa. Theo sử, th́ chính ông Nguyễn Hữu Độ, một Đại Thần thời vua bù nh́n Đồng Khánh, nhận tiền của Giám Mục Puginier để Giáo Hội Công Giáo phá chùa Báo Thiên rồi làm nhà thờ lên trên đó. Tiền th́ đă tiêu hết nhưng tội của Nguyễn Hữu Độ muôn đời không rửa sạch. Nay nếu chính phủ Việt Nam cho phép Giáo Hội Công Giáo xây nhà thờ lên trên nền chùa mà không thông qua một sự phán xét rơ ràng của lịch sử và luật pháp th́ cũng sẽ không tránh khỏi tiếng xấu đối với lịch sử và với quốc dân muôn đời.

 

    3. Phương diện tín ngưỡng: Hơn ai hết, Giáo hội Công giáo Việt Nam đă biết rơ La Vang nguyên là một ngôi chùa bị chiếm làm nhà thờ, và bà Maria cũng chưa bao giờ hiện ra tại đó, nhưng họ vẫn cố gắng kiên tŕ làm áp lực nhiều phía. Bên trong th́ đút lót và hối lộ công an phường xă, quận tỉnh, bên ngoài th́ vận động áp lực bằng thế chính trị, thương măi và ngoại giao để xin xây cất nhà thờ cho bằng được trên một chỗ đất chiếm đoạt của tôn giáo khác. Vậy th́ rao giảng như thế nào về t́nh huynh đệ, về đoàn kết, và biến chủ trương tự do tôn giáo thành tự do chiếm đoạt và dùng sức mạnh đồng tiền cũng như áp lực bên ng̣ai nhằm theo đuổi mối bất ḥa giữa các tôn giáo và gây khó khăn cho dân tộc về lâu về dài.

 

    4. Hiểm họa từ phía quốc tế: Từ trước đến nay, Vatican chưa hề có một văn bản xác nhận là chuyện bà Maria hiện ra ở La Vang. Nhưng Giáo Hội Công Giáo Việt Nam cứ rao giảng một vấn đề không có thực. Một trong những lư do chính là để dễ quyên góp tiền bạc của không những con chiên Việt Nam mà c̣n của con chiên cùng cả thế giới. Nhà thờ La Vang, sau khi được xây cất, sẽ biến thành một trung tâm để từ đó phóng ra các chiến dịch cải đạo Á Châu mà Vatican đang thực hiện sau khi tại các quốc gia tân tiến Phương tây ngày càng chối bỏ tôn giáo nầy. Việc Việt Nam cho lập một pháo đài đổi đạo gần bên Trung quốc là một điểm rất bất lợi cho thế ngoại giao của Việt Nam đối với một quốc gia khổng lồ nằm sát nách. Chính sách đối với Công Giáo của Trung Hoa là muốn Giáo hội Công Giáo của họ độc lập và tách rời khỏi ảnh hưởng của Vatican. Việt Nam trái lại, nếu không đi theo chính sách tôn giáo của Trung Hoa để tránh hiểm họa mà c̣n cho phép xây dựng một pháo đài kiên cố để cải đạo Á châu nằm bên cạnh một quốc gia khổng lồ là một điều mà Việt Nam chúng ta không thể bị lệ thuộc nhưng cũng không bao giờ nên làm mất ḷng.

 

    Sau khi thành tŕ đă kiên cố, số lượng khách hành hương thế giới đến đông th́ những tin đồn “Đức Mẹ” chảy máu như ở Úc tháng 7 năm 2002. Tháng trước đây th́ tượng “Đức Mẹ” khóc tại nhà thờ Đức Bà, tượng “Đức Mẹ” chảy nước mắt ở Sacramento Hoa kỳ, và sẽ c̣n nhiều chuyện động trời khác sẽ xẩy ra dài dài. Cũng có thể “Đức Mẹ” báo mộng là tất cả những đ́nh chùa miếu vũ trên đất nước Việt nam là xây dựng thiếu quyền uy của “Đức Mẹ” nên cần phải phá huỷ hết để xây nhà thờ, hoặc nên dâng hiến tổ quốc cho Giáo Hoàng vị đó là vị đại diện Đức Chúa trời... Lúc đó, nhiều con chiên Công Giáo trên thế giới cũng hùa theo th́ quả t́nh chúng ta bị thế tứ đầu thọ địch.

 

    Trong Đệ nhị thế chiến, Giáo Hoàng Pius XII cũng đă phao tin là chính ông nằm mộng thấy “Đức Mẹ” hiện ra tại Fatima và cho biết rằng Nga sẽ thua trận (v́ lúc đó quân đội Nga đang ở thế thủ) và toàn dân Nga sẽ đổi đạo qua Công Giáo hết.     

 

    Vatican rước tượng bà Maria đi cùng cả thế giới để cổ động và khích lệ tinh thần quân đội Đồng Minh về một cuộc chiến mà phần thắng 100 % sẽ về phe ta. Trong đoàn rước nầy cũng có ngoại trưởng Hoa Kỳ. Nhưng sau vài tháng Nga đổi từ thế thủ sang thế công và thắng trận. Giáo hoàng Pius XII mất mặt với thế giới, suưt nữa ông đă tự tử. Đối với một số quốc gia tân tiến như  Mỹ mà t́nh trạng mê tín dị đoan đến mức đó huống hồ giáo dân Việt nam vốn bị nhồi sọ và cuồng tín th́ sự bạo loạn về tôn giáo lại càng nguy hiểm.

 

    Ngắn gọn, việc xây cất nhà thờ La Vang sẽ đóng góp thêm sắc thái và lợi ích cho ngành du lịch, nhưng vô cùng tai hại cho uy tín của đảng đương cầm quyền, có thể làm lung lay chế độ và đe dọa nền an ninh quốc gia về lâu về dài. Đảng Cọng Sản và chính phủ Việt Nam sẽ không khỏi mang tiếng với lịch sử muôn đời nếu không có những quyết định sáng suốt đầy sử tính và lương tâm trách nhiệm đối với dân tộc.

   

Bùi Kha

 

ĐDTB, ngày 12/12/05



<Go Back>
Printer Friendly Page Send this Story to a Friend