TIẾNG NÓI CỦA MỘT SỐ NGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠI VẬN ĐỘNG TOÀN DÂN TRONG NƯỚC VÀ HẢI NGOẠI QUYẾT TÂM 
CÙNG QUÂN ĐỘINHÀ NƯỚC VIỆT NAM HOÀN THÀNH ƯỚC MƠ DÂN TỘC LÀ CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN VĂN HÓA:
GIẢI HOẶC VÀ GIẢI TRỪ GIẶC ÁO ĐEN VATICAN, GIẶC ÁO ĐEN BẢN ĐỊAGIẶC TIN LÀNH

HIỆN T̀NH GHCGVN TAN HOANG: KƯ SỰ VỤ ÁN BÍCH NGỌC & LINH MỤC NGHỊ (I)


Flag of CambodiaĐược đăng ảnhFlag

 

QUỐC KỲ VIỆT NAM: Có những người Việt, v́ lư do nào đó, nói đến Quốc Kỳ Việt Nam, cờ đỏ sao vàng gọi là lá cờ máu. Tôi không hiểu họ muốn ǵ? Chắc là qua hận thù bởi thua chạy, mất quyền lợi và nhất là ‘đặc ân’ làm bù nh́n cho Mỹ....click đọc thêm: QUỐC KỲ-QUỐC HIỆU-QUỐC CA Cờ Đỏ Sao Vàng – Cờ Vàng Ba Que

 

Cờ Tam Vị Nhất Thể

Chúa Cha – Chúa Con – Chúa Thánh Thần

 

BÀN VỀ “CỜ BA QUE” TREO DƯỚI "ĐÍT" CỜ MỸ Ở IRAQ: Trên mạng www.cva646566. .h́nh cờ vàng ba sọc “cờ ba que” treo dưới “đít” cờ Mỹ. Và đứng phía dưới là Đại Úy Quân Lực Mỹ Michael Đỗ. Một số người thấy h́nh ấy đă hồ hỡi khoe cờ vàng ngăo nghễ tung bay. Có phải như vậy không? Có thật như vậy không?....

Ho Chi Minh

 

HỒ CHÍ MINH: CHÍNH SÁCH CẢI CÁCH RUỘNG ĐẤT  Cha già Hồ Chí Minh chỉ đạo kháng chiến và chính sách quân sự đặt biệt Chính Sách Cải Cách Ruộng Đất ngay trong vùng tự do, đă được giải phóng đă làm rung chuyển mọi hoạt động trong công cuộc kháng chiến, như Nguyễn Trăi viết mật trên lá cây “Lê Lợi vi Quân, Nguyễn Trăi vi Thần” của thế kỷ 20. Hồ Chí Minh và Việt Minh Cộng Sản Đảng đă khơi dậy tinh thần và lực lượng chiến đấu của quân đội ngay trong chiến hào ở Điện Biên Phủ, mỗi khi có thư, hoặc biết tin nhà được chia ruộng là anh em sung sướng, khoe nhau, vui mừng đến rơi nước mắt…

 

 

Tổng Bí thư Lê Duẩn

Vào Google “LÊ DUẨN” bạn sẽ đọc

mấy trăm bài và h́nh “cha già Lê Duẫn”

 

TUYỂN TẬP CHA GIÀ LÊ DUẨN I &  LÊ DUẨN II:   Là đảng viên thuộc lớp đầu của Đảng, đồng chí Lê Duẩn, thường được gọi bằng cái tên Anh Ba, là một trong những học tṛ xuất sắc nhất của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, là một nhà lănh đạo lỗi lạc, một nhà chiến lược kiệt xuất, một trí tuệ lớn của cách mạng trong thế kỷ XX....

 

Vào Google “LÊ ĐỨC THỌ” bạn sẽ đọc

mấy trăm bài và h́nh “cha già Lê Đức Thọ”

 

Những Mẩu Chuyện Bên Lề Hội Nghị Paris   Chưa bao giờ người ta thấy cố vấn Lê Đức Thọ nổi nóng như buổi sáng hôm đó. Ông trút hàng loạt những từ như "lừa dối", "ngu xuẩn", "tráo trở", "lật lọng"… lên đầu ông Kissinger, khiến ông này không nói được ǵ cả. Măi sau ông ta mới nhỏ nhẹ đề nghị cố vấn Lê Đức Thọ hăy nói khe khẽ thôi, không các nhà báo bên ngoài nghe thấy lại đưa tin là ông đă mắng người Mỹ. Nhưng ông Lê Đức Thọ vẫn không buông tha: “Đó là tôi chỉ mới nói một phần, chứ c̣n các nhà báo họ c̣n dùng nhiều từ nặng hơn nữa kia!”.

 

 

VỀ ĐỊNH HƯỚNG XĂ HỘI CHỦ NGHĨA  Theo Nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành T.Ư Đảng Đỗ Mười, ngày nay, có không ít người dao động, phai nhạt lư tưởng cách mạng, với nhiều dạng biểu hiện khác nhau: có người ngượng ngùng khi nói "chủ nghĩa xă hội" hoặc khi nói "định hướng xă hội chủ nghĩa; có người nói một đằng làm một nẻo; thậm chí có người biện hộ, ca ngợi một chiều chủ nghĩa tư bản, trong khi phản bác, bôi nhọ và gieo rắc nghi ngờ về chủ nghĩa xă hội... Nguyên nhân dẫn đến sự dao động này có nhiều và rất phức tạp.....

 

Vơ Văn Kiệt

TẠ TỐN BẠCH MAO THỦ TƯỚNG VƠ VĂN KIỆT …Tôi không ngờ, Ngài Thủ tướng Vơ Văn Kiệt dám làm qua mặt Đảng và nhất là Ngài vi phạm nguyên tắc sơ đẳng hành chánh, mà Ngài đứng đầu ngành Hành Chánh Nhà Nước. Tôi (NQT), chỉ ngờ thôi, có lẻ Ngài đă cấu kết ngoại bang, không thể nào tin được. Vào năm 1993?, sau nhiều lần Ngài công du Âu châu về. Hôm đó bốn anh em chúng tôi trong uỷ ban đặt tên đường thành phố Hồ Chí Minh đang làm việc, th́ có anh Công Văn của Ngài Thủ tướng đưa vào mănh giấy lộn nhỏ, và nói rằng “ Thủ tướng yêu cầu các đồng chí phải đổi tên đường liệt sĩ cách mạng Thái Văn Lung thành đường tên Alexandre De Rhodes (cố đạo gián điệp)  gấp …Chúng tôi hỏi, như thế đồng chí có Văn thư hay Công văn của Thủ tướng không? để chúng tôi dễ dàng hơn…, xin lỗi các đồng chí, không có ạ! chỉ có mănh giấy này thôi, mong các đồng chí thi hành….Chúng tôi  quá ngao ngán “Ông nội chúng tôi có sống lại không dám phản đối Ngài Vơ Văn Kiệt và thi hành”…. 

 

 

Tin tức - Tài liệu - Lịch sử

Sự kiện Việt Nam - Thế giới 

 

Tin Thế Giới & Việt Nam

  

Cuộc Đời Cách Mạng Tổng Thống Hugo Chavez 

Cuộc Đời Và Sư Nghiệp Tổng Thống Saddam Hussen

Hồ Chí Minh & Đảng CSVN

 

Tam Đại Việt Gian Ngô Đ́nh Điệm

Những Tài Liệu Và  Kiện Lịch Sử Cách Mạng Miền Nam 1/11/63

Những Siêu Điệp Viên LLVT

Sự Thật GHPGVNTN “Vơ Lan Ái”  Ăn  Phân T́nh Báo Mỹ NED

Hiễm Họa Giặc Áo Đen La Mă

Đại Thắng Mùa Xuân 30/4/75

“Lính Đánh Thuê” QĐVNCH

Lột Mặt Nạ DBHB Của NED 

 

 

 

 

Lê Hồng Phong

Hoàng Linh Đỗ Mậu

Hoàng Nguyên Nhuận

Trần Chung Ngọc  

Giuse Phạm Hữu Tạo

Nguyễn Mạnh Quang

Charlie Nguyễn

Nguyễn Đắc Xuân

Nhân Tử Nguyễn Văn Thọ

 

Thân Hữu  

 

Báo Trong Nước & Hải Ngoại

 

 

Trang Nối Kết

 

 

Websites trong nước

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

 

 

Websites hải ngoại

 

 

 

 

Tin tức - Sự kiện - Tôn giáo Thế giới & Viet nam

 

* VẤN ĐỀ ĐẠO ĐỨC TRONG HOẠT ĐỘNG KHOA HỌC

Trong khi đó, Dương Nguyệt Ánh đă trả lời mau lẹ và nhấn mạnh: “Tôi không ở phía hành quân (nghĩa là tôi không đích thân đi ném bom này), chúng tôi không quan ngại đến sự tử vong của con người.”  (“I’m not on the operation side,” she says quickly, not missing a beat. “We don’t deal with human fatality.”)…

 

C̣n tại sao lại đi vào ngành chế tạo vũ khí? Bởi v́ tôi muốn phục vụ cho nền an ninh quốc pḥng Hoa Kỳ. Là một người tỵ nạn chiến tranh, tôi không bao giờ quên được những người chiến sĩ Hoa Kỳ và VNCH đă từng bảo vệ cho tôi có một cuộc sống an toàn...

 

* Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền Và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử  

 

Bush and Blair, cartoon    Cuốn sách Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử (Tyrants, History’s 100 Most Evil Despots and Dictators), phải liệt kê một số Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Anh là những Tội Phạm Chiến Tranh, cũng là Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử, phải bị treo cổ sau mỗi cuộc chiến tranh, đă được Noam Chomsky, một học giả lừng danh của Mỹ, Giáo sư Viện Kỹ Thuật Massachusetts(M.I.T.) viết: “Nếu những luật của Nuremberg ( ṭa án xử tội phạm chiến tranh ) được áp dụng th́ sau mỗi cuộc chiến tranh, mọi tổng thống Hoa Kỳ đều đă phải bị treo cổ.” (If the Nuremberg laws were applied, then every post-war American president would have been hanged)....

 

 * MẶT TRẬN GIẢI PHÓNG MIỀN NAM

Trước tháng Tư 1975, nhiều người nghe nói đến Việt Cộng hay Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam rất ớn. Có chúng tôi trong đó!

 

     Bởi v́ nói đến Việt Cộng, MTGP/MN lúc đó là nói đến những ǵ gớm ghiếc, ghê tởm vô cùng. Đến nỗi ngoài này, có một tác giả bị báo chí “quốc gia” tấn công rách như cái mền, v́ dám viết về quân đội hào hùng say sưa và hăm hiếp...Cho nên v́ khác chiến tuyến nên VC hay MTGP/MN đều là xấu, và Việt Nam Cộng Ḥa (VNCH), nhất là quân lực th́ khỏi chê. Binh hùng, tướng mạnh, nói đến những ǵ không tốt hay sai quấy là phản tuyên truyền phá hoại của địch.... 

 

* Nông Dân Việt Xuất Cảnh Làm Chuyên Gia

Giáo sư Vơ Ṭng Xuân và một nông dân của làng Mange Bureh 

    Táo bạo và lăng mạn, nhưng là câu chuyện hoàn toàn thực tế về chương tŕnh đưa nông dân đầu trần, chân đất từ miền Tây Nam Bộ sang châu Phi dạy người dân ở đây trồng lúa....

 

Dự kiến, các chuyên gia sẽ thử nghiệm 50 giống lúa cao sản và 10 giống lúa chất lượng cao mang từ ĐBSCL qua. Sẽ có một hội đồng giống tại Rokupr xem xét và đồng t́nh th́ mới nhân rộng ra cho toàn vùng. Các nông dân châu Phi giúp việc tỏ ra khá lạ lẫm với các quy tŕnh làm ruộng hết sức chuyên nghiệp của dân Việt Nam. Và họ cũng chưa h́nh dung ra mấy khi nghe các chuyên gia xứ Việt khoe sẽ biểu diễn nuôi cá, nuôi tôm trong ruộng lúa. Thật là một điều không tưởng với một xứ sở c̣n nghèo đói, lạc hậu như Sierra Leone...  đọc tiếp 

 

* Chùa Bái Đính - Khu Chùa Lớn Nhất Việt Nam

 

    Đây là một khu chùa lớn nhất Việt Nam, đang được xây dựng, dự kiến đến năm 2010 sẽ hoàn thành để kỷ niệm 1.000 năm Vua Lư Thái Tổ dời đô từ Hoa Lư ra Thăng long (1010 – 2010)....

Xem h́nh  Chủ tich Quốc hội và phu nhân Nguyễn Phú Trọng

Trước nhà Đinh, ở Ninh B́nh đă có nhiều chùa cổ, có chùa đă được xây dựng từ trước thời Hai Bà Trưng. Trải qua các triều đại, cho đến bây giờ, Phật  giáo ở Ninh B́nh vẫn được phát triển và nhiều chùa đang được xây dựng lại. V́ vậy, việc xây dựng một ngôi chùa lớn nhất Việt Nam ở Ninh B́nh là điều có ư nghĩa rất lớn.

 

*

LM.Nguyễn Văn Hùng

Việt Tân Và Âm Mưu Dùng Lao Động Việt Ở Đài Loan Để Chống Phá Tổ Quốc ...Nhiều nhân chứng cho biết, Việt Tân - thông qua Văn pḥng Trợ giúp pháp lư và cô dâu Việt Nam (VMWBO) tại Đài Loan, đă tuyển mộ được một số công nhân, “cô dâu” Việt tại Đài Loan và dùng họ như những “nhân chứng sống” để tuyên truyền, xuyên tạc, chống lại Nhà nước Việt Nam....

 

Văn pḥng Trợ giúp pháp lư và cô dâu Việt Nam” (thường được gọi là Vietnamese Migrant Workers and Brides Office - VMWBO), địa chỉ đặt tại 116 đường Chung-Hwa, thành phố Bade, quận Taoyuan, Đài Loan, điện thoại số 886-3-217-0468....  

 

* TRANG CHÍNH ĐÔNG DƯƠNG THỜI BÁO THÁNG 9 - 2007

 

 

 

 

 

 

 

 

TRƯỜNG THIÊN KƯ SỰ VỤ ÁN

DIAMOND BÍCH NGỌC & LINH MỤC TRẦN CÔNG NGHỊ

 

 

                                       

 Đông Dương Thời Báo, có được hai số tuần báo VIỆT WEEKLY, số 45, từ Nov 3 –Nov 9 / 2005 và số 46, từ Nov 10 – Nov 16 / 2005, cùng với bài viết nhà báo Nguyễn Tú A, trên trang nhà Nguyễn Tú A (website www.nguyentua.com, do giáo dân nhà báo Nguyễn Tú A quản nhiệm Trang chủ rất độc đáo, ĐDTB ), về vụ án t́nh sử giữa con chiên và cha nằm (bề) trênbà Diamond Bích Ngọc đă tố linh mục Nghị đă đè cô ra hăm hiếp. Chúng ta, có thể xem đây là Trường Thiên Kư Sự, sẽ không biết bao nhiêu năm th́ chấm dứt kư sự này, v́ Ngọc-Nghị có c̣n "thương nhau lăng lộn cắn nhau tê tái" trên chiếu ṭa án nữa không? 

 

    Trích đăng số bài viết của một số tác giả trong hai số báo và bài viết nhà báo Nguyễn Tú A cống hiến bạn đọc không ngờ cộng đồng Việt tại thủ đô Dân Chủ Mafia Công Giáo Bolsa lại có Trường Thiên Kư Sự độc đáo như chuyện Con Ma Vú Dài Ở Khám Chí Ḥa, ngày nào năm xưa.

 

    Nhà báo Nguyễn Tú A, và một số tác giả bài viết Dzũ Công Lư, Lê La, Đông Duy HKN…đều là giáo dân ngoan đạo đă phải kinh hoàng và hoang man viết lên những nghi án…và v́ danh dự của một tu sĩ  và một phụ nữ có con nhỏ như sau:

 

    * V́ Tôi là linh mục: Một chuyện t́nh buồn trong yếu đuối của con người hay một âm mưu?

 

    * Nghị hiếp Ngọc hay Ngọc bẫy Nghị? 

 

    * Nội vụ sẽ nổ lớn như bom v́ cả hai phía đă đến giai đoạn không c̣n lối về v́ những tố cáo công khai       của bà Bích Ngọc trước giới truyền thông quốc tế đă đẩy sự việc vượt quá giai đoạn tranh tụng về tiền   bạc tài sản mà đạt tới cường điệu của một tội lỗi giữa m,ột tu sĩ và một tín đồ

 

    * Vụ án Ngọc-Nghị sẽ ảnh hưởng tới toàn bộ sinh hoạt của cộng đồng Công giáo Việt Nam và v́ thế mọi phe phái nhất là giới truyền thông phải hết sức dè  dặt và công bằng tuyệt đối trong mọi ghi nhận …

 

    * Những ghi nhận dưới đây chờ đợi sự trả lời của cả hai phía và ngay cả chờ đợi một cuộc điều tra sâu rộng  của nhà chức trách v́ danh dự của một tu sĩ  và một phụ nữ có con nhỏ đều đáng được tôn kính như nhau

 

    Trường Thiên Kư Sự Vụ Án Diamond Bích Ngọc & Linh Mục Trần Công Nghị, thân mời bạn đọc một số bài dưới đây: 

 

(1) Tại Sao Tôi Viết Về Vụ Cha Nghị - Bích Ngọc của Nguyễn Tú A

 

(2) Nỗi Buồn ….Diamond của Dzũ Công Lư

 

(3) Bên Lề Vụ Họp Báo Của Diamond Bích Ngọc của Lê La

 

(4) Một Phần Của Câu Chuyện “ Tức Nước Vỡ Bờ ” của Nguyễn Tú A

 

(5) Vụ Kiện Bích Ngọc - Linh Mục Nghị: Những ǵ có thể xẩy ra sau lần họp báo? của Nguyễn Tú A

 

(6) Vụ Án Diamond Bích Ngọc & Linh Mục Trần Công Nghị: Tại Sao Có Khói…Ai Nhóm Lửa? của  Đông Duy HKN

 

(7) Tất Nhiên Có Khói….Nhưng Ai Nhóm Lửa? của Đông Duy HKN

 

 

*         *

*

 

TẠI SAO TÔI VIẾT VỀ VỤ CHA NGHỊ - BÍCH NGỌC

NGUYỄN TÚ A

 

    Xem như vụ Linh mục Trần Công Nghị và cô Bích Ngọc về lănh vực ṭa Hộ (tort) đă hạ màn. Vụ này bài lần trước khi chung kết người viết gọi là "ván bài lật ngửa", trong đó hai bên không bên nào thắng và không bên nào thua dù ṭa xử cách nào cũng vậy. Xem như một canh bạc mà hai bên đều có thể tuyên bố chiến thắng Win-Win. Thực ra, hai bên đều là Lose-Lose. Cô Bích Ngọc đă tốn tiền luật sư $25,000 cộng thêm "tan nát đời hoa". Linh Mục Nghị tốn ít nhất $40,500, và thực tế phải gấp 2 con số này, cộng thêm "tan nát đời cha".


     Qua E-Mail
nguyentua@gmail.com, nhiều độc giả thắc mắc là tại sao là người theo đạo Công giáo, sáng chủ nhật gia đ́nh và con cái dự lễ đều đặn mà lại viết một loạt bài không có lợi cho tôn giáo ḿnh đang theo? Không những chỉ qua nhiều Email, ngay các em tôi cũng đặt câu hỏi này.


     Thực ra câu hỏi này tôi đă đặt ra từ đầu cho chính tôi khi tôi đọc bài báo bài báo "dằn mặt" giới báo chí hải ngoại mà lúc đó tôi chỉ là độc giả mà Linh Mục Nghị ra lệnh cho cho báo Việt Weekly phải đăng lại nguyên văn câu văn do Luật sư Hamilton soạn. Sau này có dịp đọc nhiều thư của LS này, gần như thư nào gởi đến cho "kẻ thù" của thân chủ ông, những lời hăm doạ gần như luôn luôn có. Tôi cũng hănh diện cho hai chữ Việt Nam khi đọc những thư trả lời LS Hamilton của văn pḥng LS Việt Nam do các anh em trẻ tốt nghiệp từ đại học luật Havard bằng những giọng văn vừa mạnh mẽ vừa cảnh cáo những ai lạm dụng vai tṛ là một luật sư. Sở dĩ tôi đặt ra câu hỏi này v́ khi ngồi vào bàn computer, rọi lớn những h́nh ảnh họp báo khi cha Nghị tuyên bố thắng cuộc, họp báo ăn mừng, tôi thấy người trả lời những câu phỏng vấn là ông Cậu tôi và người ngồi chăm chỉ theo dơi cuộc họp báo là bà mợ. Cậu tôi là chủ tịch một cộng đoàn công giáo lớn. Con cháu ông, nhiều người là linh mục. Nhiều linh mục ở đây là bạn cùng thời, cùng gịng tu với ông. Gịng họ nhà tôi đến giai đoạn này, cứ vài năm tôi lại khăn áo dự lễ thụ phong Linh mục của anh em hay con cháu trong họ hàng. Bài viết của tôi luôn luôn ở trong tư thế "dứt lúc nào cũng được" nếu khi ông câụ tôi gọi can thiệp "bảo ngưng". Tôi đă thở ra nhẹ nhơm khi vụ án kết thúc lúc gặp lại những người cùng lớp tu với cậu tôi, hiện là những cây viết chủ lực các nguyệt san Thiên chúa giáo. Bây giờ tôi có thể bắt con cái đến thăm gia đ́nh cậu tôi mà không sợ ai có thể làm cho ng̣i bút ḿnh không giữ theo chính ḿnh khi viết về người khác.Ng̣i bút là của chính cá nhân tôi. Đúng sai là do tŕnh độ hiểu biết của tôi. Tŕnh độ và kiến thức của tôi th́ giới hạn. Nên đúng sai hoàn toàn tương đối. Chữ "đúng", "sai" c̣n tùy vào độc giả,tùy vào kiến thức và tŕnh độ của quí vị.

 

    Trả lời câu hỏi, "viết có được cái ǵ không?", tôi có thể trả lời ngay là "NOTHING", không có ǵ cả. Nghề viết có một ma lực nào đó, người ta chấp nhận nhiều rủi ro, để nhận nothing. Mấy hôm nay, kư giả Bob Woodruff của đài ABC được nhắc đến khi ông bị mảnh đạn bay vào đầu v́ bị ḿn phục kích. Chuyện này chẳng có ǵ lạ với tôi thời làm phóng viên chiến trường. Vũ tư Giang ngang nhà tôi lúc 6 giờ sáng, gọi tôi. Từ ban công, tôi liệng cho Giang mấy cuộn phim 400 ASA. Chiều về, Nick Út nói là Giang vừa bị viên đạn vào tim, Giang c̣n liệng máy cho Nick Út chụp cho anh ta pose ảnh cuối. Anh ruột của Nick Út, cũng là phóng viên chiến trường, bị bắn chết lúc theo xe tải thương về hậu cứ. Bob Woodruff là luật sư, làm cho công ty luật lớn, lợi tức cao. Sau khi được nhờ làm thông dịch viên ở Thiên an Môn v́ anh ta biết tiếng Tàu. Từ đó, Bob bỏ nghề luật, mơ ước được làm nhà báo.


VỤ ÁN VỀ HỘ KẾT THÚC RỒI!.

 

    Vụ án Linh Mục Trần công Nghị và cô Trần thị Bích Ngọc không những được chú ư trong giới Công giáo vùng Nam California mà c̣n ṭa thế giới, nhất là giới báo chí và Công giáo ở Úc đại lợi. Họ lưu ư, theo dơi và chỉ một lư do để theo dơi,"đâu là sự thật".


    Bạn đọc có thể t́m hiểu rơ hơn, tôi copy nguyên văn bản "official court reporter" trong website
www.nguyentua.com gồm 10 trang, ghi lại tất cả lời nói của hai bên, hai văn pḥng luật sư, của chánh án. Cô Kiều Loan hứa sẽ dịch xong và post trên web này trong vài ngày tới.


     Ṭa đă xử sớm hơn lịch tŕnh v́ cả hai bên đều chấp nhận không tranh chấp nữa, không cần chánh án nghe hai bên tŕnh bày ngày này qua ngày khác rồi ṭa dựa trên luật và kiến thức của chánh án để quyết định ai thắng ai thua, mà ṭa chỉ c̣n đóng vai tṛ chứng nhận lời hai bên hứa với nhau, tức là cả hai bên đồng ư "dẹp" vụ kiện, tức là dismiss the case.


    Chính v́ vụ kiện kéo dài từ lâu, đă qua ít nhất một lần xử, nên khi cả hai bên đều kư giấy băi nại, nên cả hai bên đều có thể tuyên bố "thắng trận" và cả hai bên đều biết "thua trận".


    Trong court report, trang 4, chánh án Ronald L. Bauer ngày 17 tháng 1, 2006 nói rằng "phiên ṭa chỉ biết việc duy nhất là hai bên dồng ư băi nại mà không có yếu tố tiền bạc hay bất cứ những ǵ có giá trị liên quan đến vụ băi nại này." (no monetary consideration of any nature and no other consideration, other than dismissals....)

    Chánh án cũng khuyên hai người bỏ đằng sau lưng những ǵ đă xảy ra khi cô Bích Ngọc nêu lên thắc mắc những bài báo bất lợi chop cô mà cha Nghị đă đă đăng Website của cha.


    Vụ kiện này gây xôn xao trong giới Công giáo khi cô Bích Ngọc kiện cha Nghị tội hiếp dâm và lường gạt. Cha Nghị kiện ngược lại cô tội vu khống . Ra ṭa lần thứ nhất, cô Bích Ngọc vắng mắt. Cha nghị thắng $100,000 tiền phạt và thêm $40,500 chi phí luật sư cha đă trả cho luật sư Hamilton. Cô Bích Ngọc tŕnh bày lư do là Luật sư cô chết v́ bịnh đau tim, chết, không chuyển thư đúng địa chỉ. Ṭa xử lại. hủy bỏ kết quả của cha Nghị. Trước ngày xử lần thứ ba, hai bên đồng ư dẹp vụ kiện. Chỉ c̣n vài giờ nữa dàn xếp xong, cô Bích Ngọc đổi ư v́ trong hợp đồng dẹp vụ kiện, cha Nghị đ̣i cô Bích Ngọc phải trả $1.00 (một đồng) danh dự, không được nói chuyện xảy ra với ai, mỗi lần có chứng cớ, cô Bích ngọc có thể bị án $100,000 mà không qua phiên xử. Trong hợp đồng, cha Nghị bắt cô phải viết thư xin lỗi cha, đăng trên 4 tờ báo lớn. Cô thấy bị oan ức, cô đứng kiện cha Nghị mà như người bị kiện. Cô liên lạc với hội Bảo vệ những nạn nhân bị giới linh mục sách nhiễu t́nh dục (SNAPP). Hội này họp báo, các đài tuyền h́nh và báo Mỹ tham dự. Đài BBC cũng tường thuật. lần này, trước ngày xử, hai bên lại ḥa giải, ván bài đă lật ngửa, không ai có tí tài sản nào cho phe thắng cuộc có thể lấy, cả hai bên đều chấp nhận hủy vụ kiện một cách vô điều kiện, cả hai bên đều kư Dimissal, tức là xác nhận như chưa hề có vụ kiện.


VÁN BÀI WIN-WIN.

 

    Đứng trên một phương diện nào đó, cả hai phía trong canh bạc"ván bài lật ngửa", cả hai đều có thể tuyên bố win-win.


    Người đầu tiên được nhắc nói về chữ WIN là cô Bích Ngọc, cô có thể tuyên bố như vậy cũng được. Trong nhiều tác phẩm khi viết về cách người đàn bà trả thù, th́ không ai phủ nhận chữ "thắng" của cô. Đối phương của cô, người cần phải trả giá là Linh mục Nghị. Cứ đặt LM Nghị lên bàn cân, linh mục Nghị của ngày chưa có vụ kiện và ngày sau vụ kiện chấm dứt là t́m thấy sự chiến thắng của người đàn bà. Cha Nghị dù sao chăng nữa, về phương diện t́nh trường, không thể nào hiều gian khổ của đoạn đường này bằng chúng sinh như chúng tôi! "Khi người đàn bà trả thù", một canh bạc trả thù nhiều khi chưa xong, chúng tôi có khi mất mạng rồi! Mất như cha Nghị là nhẹ nhất!!, chưa hề xảy ra cho chúng sinh !!

 

Cô Bích Ngọc cũng có thể tuyên bố chiến thắng khi đem vụ "họp báo" mừng chiến thắng tại nhà thờ Claremont với nhiều trăm người tham dự, đa số là giáo dân.Trong cuộc họp báo, cha Nghị tuyên bố vững chắc "như đinh đóng cột" là vụ kiện xong rồi, tất cả những ǵ cô Bích Ngọc rêu rao chỉ là bịa đặt và mục đích làm mất danh dự của cha. Để trả giá cho việc làm ấy, ṭa án đă sáng suốt phạt cô Bích ngọc $100,000 tiền bồi thường danh dự, cộng thêm $40,500 tiền luật sư cha đă chi cho LS Hamilton. (Xem tai liệu nguyên văn bản án web www.nguyentua.com phần tài liệu. Phiên ṭa ngày 17 tháng 1,2006 bản án không c̣n một giá trị ǵ nữa.

 

    Cô Bích ngọc cũng có thể tuyên bố thắng ván bài khi so sánh ngày hôm nay với ngày trước khi họp báo có sự hiện diện của 3, hay 4 đài tuyền h́nh lớn như ABC,NBC... và nhiều báo ngoại quốc tham dự và sau đó đài BBC phỏng vấn người viết bài. Bài phỏng vấn phát thanh thẳng về Việt Nam. Sau đó khi linh mục Nghị đến phi trường Nội bài, Linh mục đă bị chính quyền Hà nội từ chối cho vào Việt Nam. Cha phải ngồi chờ trong pḥng khách cho đến khi có chuyến bay trở lại Hoa Kỳ. Cũng có thể bài phỏng vấn ảnh hưởng vào việc cho phép hay không cho phép Linh Mục Nghị vào Việt Nam v́ trước đó LM Nghị đă về Việt Nam nhiều lần không có ǵ trở ngại.


    Cô Bích Ngọc cũng c̣n có thể tuyên bố thắng bài khi cô cho rằng, nhờ việc đưa ra quần chúng vụ án, cô đă ngăn chận được cha nghị buôn bán h́nh ảnh, video liên quan đến Thiên chúa giáo mà cô cho rằng lúc cô c̣n cộng tác với cha nghị, lượng bán video, băng nhạc, CD, sách bào trung b́nh thu $10,000 mỗi tuần vào tiền túi cha Nghị.


    C̣n phần Linh Mục Nghị, cha vẫn có thể tuyên bố nhiều chiến thắng trong canh bạc"ván bài lật ngửa".
 
1-      Chiếc áo linh mục:


    Đặt trường hợp, cô Bích Ngọc c̣n tài sản hay món ǵ có giá trị bán đi lấy tiền theo kiện, không ai tiên đoán được vụ kiện sẽ đi về đâu. Ra toà, thực tế, không luật sự nào biết rơ vụ kiện về hộ sẽ đi về đâu, nhưng đa số luật sư đều quả quyết với thân chủ lúc nhận tiền thù lao đều nói chắc chắn họ sẽ thắng kiện! V́ vụ kiện hộ, không cần tất cả mọi người trong bồi thẩm đoàn đồng ư, chỉ cần đa số mà thôi. Giả sử 12 ngồi trên ghế bồi thẩm đoàn, có vài người có thành kiến (prejudice) không tốt với giới linh mục sau khi đă đọc hàng chục vụ các cha phải bối thường cho nạn nhân là những đứa bé giúp lễ (alter boy) hàng tỷ dô la. Bồi thường đến độ có giáo xứ khai phá sản và nay luật lệ với các linh mục đă phải thay đổi. Cha Nghị có thể thua dễ dàng. Nếu cha thua kiện, tương lai của cha đi về đâu?- Con chiên Mỹ, nhà thờ Mỹ, linh mục Việt. Giới linh mục Việt lớn tuổi hiểu điều này khá rơ, chỉ biết làm theo phép "vâng lời".


LOSE-LOSE

    Không phải tự nhiên nước Mỹ có bộ luật Nofault Divorce. Nghĩa là một cặp vợ chồng đang vui vẻ, nói chuyện nối dơi tông đường, chuyển qua thành thù nghịch. Với ṭa, chuyện xảy ra không phải hoàn toàn do lỗi một người, mà là cả hai. Ṭa không có th́ giờ ngồi nghe cả hai lải nhải ai phải ai trái, ṭa chỉ ngồi nghe tiền bạc họ chia như thế nào, ai coi con, ai cấp dưỡng.... Một câu chuyện dựa trên t́nh yêu mà nghe như không có dính dáng ǵ đến t́nh yêu, chỉ c̣n là tiền bạc, hận thù. Càng yêu nhau nhiều, càng hận thù nhiều. "Yêu nhau lắm, cắn nhau đau" là câu thường được nhắc đi nhắc lại khi nói đến chuyện ly di.


    Câu chuyện của Diamond Bích Ngọc và Linh mục Trần công Nghị không phải là câu chuyện vợ chồng. Nhưng khó cho mọi người nghĩ rằng câu chuyện này không dính dáng đến t́nh cảm. T́m đâu ra được người nghĩ cho cha Nghị rằng cha vô can với câu "yêu nhau lắm cắn nhau đau"?. H́nh ảnh diễn ra hàng tuần, hàng ngày trước đài phát thanh Little Sàig̣n Radio, xem như một "góa phụ" Bích Ngọc, -v́ chồng nàng c̣n đó nhưng coi như đă khuất núi rồi sau khi ly dị-, vào đài để thực hiện chương tŕnh phát thanh cho "tiếng nói phúc âm", chàng lăng xăng, mất th́ giờ, bồn chồn, nóng ruột, chờ đợi "góa phụ" để đưa nàng cùng ghé nhà hàng Song Long rồi sau đó tiện đường đưa nàng về "dinh". Nếu sau những chuyện "vớ vẩn" này, sau những chuyện "yêu nhau lắm" này mà có một lư do nào đó, như accident chẳng hạn, "góa phụ" ra đi vĩnh viễn, từ bỏ cơi tục, mà chàng theo sau quan tài, đóng vai đau khổ nhưng lại có tâm trạng "GOÁ ĐĂ" ... th́ chắc chắn phải có yếu tố t́nh yêu hiện diện!!


     Nếu nàng Bích Ngọc gặp lư do không may nào đó, nhưng cô lại nghĩ rằng cô có ơn thiêng liêng nào đó nhập vào cô, coi cơi đời là cơi phụ, linh hồn mới là chính, thân xác giống như quần áo, như con ốc ma có thể mượn bất cứ vỏ của con ốc nào đă chết để làm cơi tạm, cô Bích Ngọc từ bỏ cơi tạm, chắc chắn kiện án đă "filed", nhưng nguyên cáo (Plaintiff) không c̣n trên "cơi thật", th́ chắc chắn không có vụ ồn ào, không có họp báo đầy đủ đài truyền h́nh, báo chí, không có vụ trao đổi "tù binh bàn ghế, tượng Đức Mẹ" ..., th́ chữ "nếu" đó có làm cho cha Nghị có được tâm trạng "goa đă" như nhiều chúng sinh có sau khi giai đoạn "yêu nhau lắm" đă bước qua giai đoạn "cắn nhau đau" hay không?. Có chúng sinh đă chấp nhận bắn chết người đă từng "yêu nhau lắm", chấp nhận ngồi tù v́ so sánh ngồi tù vẫn "thoải mái" hơn giai đoạn "cắn nhau đau". Nếu cha Nghị có tâm trạng khi tưởng tượng đến giả thuyết "nếu", tức là có những giây phút "góa đă" th́ chắc chắn có "yêu nhau lắm" !!.


 
    Chuyện vợ chồng đưa tới ly dị, dường như không bên nào thắng cả, trừ khi một trong hai người khi yêu nhau không dựa trên yếu tố t́nh yêu. Triết học quan niệm "thắng" và "thua" là hai anh em liền lưng, ranh giới giữa thắng và thua, v́ liền lưng nên không có. Vậy cô Bích Ngoc và cha Nghị trong vụ kiện này, không ai thắng th́ cả hai cùng thua. Và dường như cả hai cùng thua "đậm".


    Cuộc họp báo ngày ......., cha Nghị cho biết ṭa bắt cô Bích Ngọc phải trả lại cho cha $40,500 tiền mà cha đă trả cho luật sư Hamilton, cộng thêm $100,000 tiền phạt về tội vu khống. Phí tổn luật sư này chỉ tính đến ngày họp báo. Luật sư chắc chắn không làm việc không công, tính từ ngày họp báo đến nay, ít nhất số $40,500 sẽ phải nhân gấp đôi hay gấp ba. C̣n cô Bích Ngọc, sau khi Luật sư đầu tiên căi chùa, đau tim chết, luật sư tiếp tục luật sư đă chết, đều ghi giờ làm việc và cô Bích Ngọc cho biết đă phải chi ra $25,000, chưa tính nếu vụ này đem ra xử, tranh tụng ngoài ṭa, con số $25,000 c̣n nhân lên bao nhiêu lần, mà tương lai hy vọng lấy lại tiền "đầu tư" không thấy đâu cả trong "ván bài lật ngửa", nên "NO CHOICE", băi nại, dismiss là thượng sách!!.


    Không nghe ai nói cha Nghị có ư định viết kinh nghiệm đời ḿnh thành sách hay không, nhưng cô Bích Ngọc đang tập đánh tiêăng Việt trên computer, viết sách gỡ lại ít nhất là tiền "đầu tư" $25,000. Có người đề nghị người viết bài này làm thêm nghề mới, viết tiểu thuyết bán kiếm tiền!!


    Về tiền, cả hai không thắng. Về danh dự, tiếng tăm, có ai nói hai người này không thua?.
 
ĐẠO VÀ ĐỜI.


    Dường như chúng ta đang ở vào thời đại mà đạo phải thay đổi theo đời sống hàng ngày chứ triết ly sống theo kiểu Iran, Iraq bắt đầu cảm thấy "sao ấy". Nh́n cảnh người Iraq ôm bom vào chỗ đông người và tự cho nổ, một phương diện nào đó rất hay, nhưng phần đông không muốn gần gũi họ hay xem họ là bạn. Khi không coi là bạn, không muốn gần gũi, khó cho đạo đó bành trướng, phát triển.Vatican, ngược lại, sẵn sàng bắt tay với nhữngngười mà thời không lâu trước vẫn "tử chiến". H́nh ảnh 59 tân linh mục trước nhà thờ Chánh ṭa Hà nội chứng tỏ được điều ấy. Đạo đang theo với thời cuộc, với hoàn cảnh hiện tại bằng cách sống với "kẻ thù" và sửa đổi kẻ thù từ từ. Thỉnh thoảng ngồi ăn uống với các linh mục, có ca sĩ, nghệ sĩ, tôi thấy khó khăn cho những vị linh mục này giữ được ḷng thanh thản, hoặc dùng chữ thấp hơn nữa là "bị cám dỗ". Đưa đạo vào đời hay đưa đời vào đạo đều khó v́ dễ bị lẫn lộn, không biết ḿnh đổi được đời hay đời đổi được đạo. 

 

    Câu chuyện ngoài quán cafevannghe muốn cho vui, hấp dẫn, phải có tí sex, tí chuyện tiếu lâm. Bạn bè dù già, lâu lâu "forward" cho nhau tấm h́nh nude là việc làm không lạ ở Âu châu. Ca sĩ nói chuyện với các linh mục không thua ǵ họ nói ngoài sân khấu... Vậy đem đạo vào đời hay đời ảnh hưởng đến đạo như thế nào?


     Làng quê nọ cách núi một con sông. Chùa ở trên núi. Ông sư trẻ trụ tŕ vẫn hàng ngày qua sông , dạy lũ trẻ trong làng, huấn luyện thêm sư để hy vọng nối dơi, kế nghiệp coi chùa. Một ngày kia, trời giông băo, con sông dâng nước cao, chiếc cầu khỉ duy nhất bị băo thổi gẫy. Nước sông chỉ ngang tới ngực. Học tṛ đợi thầy, thầy chùa không thể bỏ rơi học tṛ. Bờ sông có 2 người muốn qua sông, ông thầy chùa và cô gái. Suy nghĩ sao không biết, ông thầy chùa bảo cô gái ngồi lên vai ông, bù lại cầm giùm ông bộ áo cà sa. Ông lội qua sông. Cô gái tất tả trao áo cà sa, vội vă đi v́ sợ trễ công việc. thầy chùa khoác áo cà sa vào, dạy học như b́nh thường. chỉ có đám đệ tử nghĩ lung tung, không sao tập trung được vào lời thày giảng. Bài đứa nào cũng bị zéro..


     Nếu các linh mục tranh đấu hàng ngày bán những CD nhạc, tuyển chọn ca sĩ hát, lấy tiền cho giáo hội nên phải nghe những lời đùa cợt hơi tục và lâu lâu nh́n những đường cong thiên nhiên tạo hóa ban cho đàn bà .... không biết các linh mục có nghĩ "lung tung" như đám học tṛ nh́n thấy cảnh thầy tṛ qua sông không? Nếu phải làm bài, có bị zéro không?

 

VỤ ÁN CHẤM DỨT ?

 

    Về phương diện hộ (tort), vụ án cô Bích Ngọc kiện cha Nghi tội hiếp dâm và lường gạt đă kết thúc bằng đơn băi nại (dismissal). Linh Mục Nghị kiện lại cô Bích Ngọc tội phỉ báng cũng kết thúc bằng băi nại (dismissal) dù có lúc đă xử cha thắng. V́ cả hai theo sự thoả thuận "dẹp" vụ kiện qua một bên kiểu này, với ṭa hộ,về phương diện tài chánh, không ai nợ ai đồng nào và cũng không ai có lỗi. Nhưng về phương diện h́nh th́ không ai trả lời được trừ cơ quan điều tra và hội bảo vệ nạn nhân bị tu sĩ sách nhiễu t́nh dục (SNAP).


    Nhiều người sẽ nói rằng vụ cô Bích ngọc và LM Nghị kể như chấm dứt về cả phương diện h́nh lẫn hộ v́ yếu tố thời gian gọi là statute of limitation, nghĩa là việc ǵ xảy ra, qua một thời gian ấn định bao lâu đó tùy theo việc xảy ra, nếu vụ đó không được đem ra ṭa theo thời gian ấn định, vụ án kể như "ch́m xuồng", dẹp luôn theo luật statute of prosecution... thế nhưng vụ bắt cựu linh mục Michael Stephen Baker ngày 20 tháng 1, năm 2006 khi ông vừa từ máy bay bước ra tại phi trường Los Angeles sau chuyến du lịch Á châu th́ vấn đề thời gian để truy tố những vụ sách nhiễu t́nh dục của các linh mục có nhiều thay đổi v́ những vụ sách nhiễu t́nh dục của cựu linh mục Michael Baker đă xảy ra từ thập niên 1990. Có những vụ xách nhiễu t́nh dục từ năm 1986. Năm 2003, linh mục baker bị đưa ra ṭa v́ các vụ xách nhiễu t́nh dục. Ṭa dẹp vụ án v́ dựa trên lư luận là chuyện xảy ra đă lâu, theo luật statue of limitation. Nay công tố viện lại đưa được vụ này ra ṭa, bắt cha Baker lúc đi du lịch về, th́ chưa chắc vụ Linh Nghị đă chấm dứt từ đây.


NGUYỄN TÚ A, Posted 10/2/06

ĐDTB, ngày 12/2/06 ( Trường Thiên Kư Sự I )



<Go Back>
Printer Friendly Page Send this Story to a Friend