TIẾNG NÓI CỦA MỘT SỐ NGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠI VẬN ĐỘNG TOÀN DÂN TRONG NƯỚC VÀ HẢI NGOẠI QUYẾT TÂM 
CÙNG QUÂN ĐỘINHÀ NƯỚC VIỆT NAM HOÀN THÀNH ƯỚC MƠ DÂN TỘC LÀ CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN VĂN HÓA:
GIẢI HOẶC VÀ GIẢI TRỪ GIẶC ÁO ĐEN VATICAN, GIẶC ÁO ĐEN BẢN ĐỊAGIẶC TIN LÀNH

Trao Đổi với anh Hồng Quang–chủ tịch Tổ chức Từ thiện Giao Điểm:Nguyễn Văn Hóa


Trao Đổi với anh Hồng Quang–chủ tịch Tổ chức Từ thiện Giao Điểm

 

Nguyễn Văn Hóa thực hiện.

 

hq-binhtuy.jpg (61447 bytes)

đại diện GĐ phát quà tại quận Tánh Linh, B́nh Tuy 1993

 

 

Khoảng đầu tháng Tư năm 2000, anh em Giao Điểm tổ chức một buổi họp mặt ở Nam Cali, phó thác cho chúng tôi trách nhiệm thành lập một mạng lưới điện tử. Thế rồi cho đến một năm sau, ngày 23.4.2001, trang nhà điện tử GĐ mới thực sự có mặt

 

Trên phương diện từ thiện, GĐ là một tổ chức ra đời từ hơn mười năm trước, một tổ chức tiền phong không riêng ở bang California mà trên toàn nước Mỹ, đứng ra cứu trợ cho dân chúng ở trong nước đang gặp phải những khó khăn về đời sống. Song song với công tác từ thiện xă hội, GĐ c̣n ra một tạp chí một năm bốn số (số mới nhất là 43), và xuất bản sách (tổng cộng 17 cuốn).

 

Do các hoạt động cứu trợ xă hội, GĐ được một số lớn đồng bào trong nước biết đến. Tuy vậy, từ lúc GĐ xuất hiện trên mạng lưới toàn cầu, mặc dù được số lớn độc giả khắp nơi ca ngợi, nhưng vẫn có một số Phật tử và độc giả chưa biết đến GĐ là ai! Để làm sáng tỏ dư luận, chúng tôi thực hiện một buổi gặp gỡ với anh Hồng Quang, người đang là chủ tịch Tổ chức Từ thiện GĐ (GĐ Humanitarian Inc., a non-profit philantropic organization) để trao đổi một số vấn đề.

 

Từng quen biết và làm việc chung với nhau gần 20 năm trước trong phong trào Chấn Hưng Phật giáo ở hải ngoại, nên ngoài phương diện làm việc, chúng tôi c̣n là t́nh bạn.

 

Anh Hồng Quang xuất thân là một tu sĩ Phật giáo, đi du học Hoa Kỳ từ năm 1974. Do biến cố 1975, nghĩ là ḿnh không c̣n cơ hội trở về quê hương để phục vụ cho Đạo, anh quyết định hoàn tục và tiếp tục học lấy văn bằng tiến sĩ về Triết học Chính trị (Political Philosophy).

 

Với hai bàn tay trắng, trong tận lực của cuộc sống, anh đă gây dựng được một số cơ ngơi, dù khiêm tốn, song đối với người Việt tha hương, đó là một sự thành công. Nhưng điều đáng nói hơn, từ lúc thành lập Tổ chức Từ thiện GĐ, trong vai tṛ chủ tịch (Chairman of the Board), anh đă đóng góp hết sức ḿnh cho Phật giáo, nhất là những người nghèo khó, tật nguyền, nạn nhân chiến tranh ở quê nhà.

 

Chúng tôi ngồi với nhau trong một căn pḥng cũ kỷ, lót kiếng chung quanh nh́n xuống một ngọn đồi. Kế bên cánh cửa ra vào, có những tiếng gà con, tiếng chim bồ câu gọi nhau kêu chim chíp, và câu chuyện của chúng tôi bắt đầu.

 

·         Nếu có thể, cho độc giả biết một vài nét về cuộc đời anh.

 

Tôi con nhà nghèo, cha mẹ mất sớm. Thuở nhỏ, phải đi bán báo để sống và có tiền ăn học. Được đi du học là nhờ quư Thầy giúp đỡ một phần, nhưng qua đây th́ phải xoay sở, tự túc lấy để tiếp tục việc học.

 

·         Xin anh cho biết những động cơ nào thúc đẩy anh thành lập tổ chức Từ thiện GĐ.

 

Trước hết, nói đến cái tâm, nó như một phóng ảnh của cuộc đời ḿnh. Hồi nhỏ tôi nghèo khổ ra sao, bây giờ tôi nhận ra những em nhỏ nghèo khổ v́ hoàn cảnh gia đ́nh, v́ hậu quả của chiến tranh cũng như vậy. Biết bao nhiêu em ở trên đất nuớc đang cần sự giúp đỡ.

 

Thứ hai về thời điểm, trong khoảng thời gian 1989, 90, những năm ấy trong nước đang gặp hoàn cảnh khó khăn về kinh tế, một nguy cơ cho các em nhỏ thiếu ăn thiếu mặc, gia đ́nh không có khả năng lo cho các em theo đuổi việc học. V́ thế, đầu năm 1990, chúng tôi thành lập nhóm Từ thiện GĐ. Phải nói GĐ là một nhóm th́ đúng hơn là tổ chức, công khai đầu tiên làm công tác từ thiện giúp đỡ cho Việt Nam. Lúc ấy, chính phủ Mỹ đang có chính sách phong tỏa kinh tế VN (Embargo), ai mà giúp đỡ, gởi tiền về VN có thể là một vi phạm. Tuy vậy, GĐ đă vận động để Bộ Ngân Khố Hoa Kỳ "hợp pháp hóa" cho phép gởi tiền về VN.

Mục đích chính của GĐ là vừa làm, vừa cổ động, thúc đẩy những tổ chức, cá nhân khác can đảm đứng lên làm công việc từ thiện cho đất nước.

 

·         Chắc là ḿnh có nhắm đến đối tượng, thành phần xă hội được cứu trợ ?

 

GĐ làm việc bằng tinh thần của Phật giáo, nên giúp đỡ cho mọi chúng sinh, không biệt ai. Trong điều kiện cho phép, ḿnh giúp đỡ tất cả mọi người, không kể tôn giáo, thành phần xă hội, địa phương ... Dù ḿnh không đủ phương tiện để giúp được nhiều, nhưng ở ba miền Bắc Trung Nam, các tỉnh, quận , làng xă ... GĐ đều có đến giúp đỡ. Tôi xin được lập lại, GĐ là một tổ chức tiền phong (Pioneer).

 

·         Anh đơn cử cho vài công tác cụ thể đă làm được.

 

Kể từ khi thành lập, GĐ đă bắt tay làm việc cứu trợ dài dài cho đất nước, được chừng nào tốt chừng đó. Cho đến tháng Tư năm 1994, ḿnh bắt đầu kết hợp với phái đoàn từ thiện Mỹ AHAC (American Helping Asian Children). Thật ra th́ AHAC đến mời ḿnh hợp tác. Họ tổ chức từ hai năm trước, sau họ nghe tiếng GĐ, họ t́m đến và xin cùng hợp tác cứu trợ. Người đứng đầu tổ chức AHAC là bác sĩ Johnson, đă cùng với GĐ và một số bác sĩ Việt, đi về các vùng Mỹ Tho, Bà Rịa, Vũng Tàu, Sài G̣n... trong ṿng hai năm đă cung cấp 500 máy trợ thính cho cá em bị điếc (một máy trị giá 400 đôla Mỹ). Trong các chuyến công tác này, tôi đều có tham dự. Theo tôi, cần phải nhắc tới ḷng tốt của các người Mỹ này, nhiều khi làm tôi phải nghĩ họ thương người Việt ḿnh c̣n hơn cả người Việt đối xử với nhau.

 

Rồi về sau, có tổ chức Americare, họ cũng phụ sức cho GĐ, cung cấp cho ḿnh 6 tấn sữa, thuốc men cứu trợ đồng bào bị lũ lụt miền Trung trong năm 1994.

 

Chừng 5, 6 tháng sau, qua họ, ḿnh giúp cho Hà Nội 8 tấn thuốc và dụng cụ bệnh viện.

 

                           hq-cnhue.jpg (52454 bytes)

                                            cùng với các em cô nhi ở Huế 1994

 

Và ḿnh cũng đă gởi về nước 26 tấn sữa Hoà Lan, cứu trợ cho đồng bào bị băo lụt ở vùng đồng bằng sông Cửu Long. Trong nước, việc giấy tờ có chậm chạp một chút, nhưng đồng bào đă được lănh trọn vẹn, không bị mất mát ǵ cả.

 

·         Nhận thấy, ngoài công tác cứu trợ đồng bào, GĐ c̣n lo giúp đỡ cho các "lớp học t́nh thương", cấp học bổng cho học sinh nghèo, lập Chẩn Y viện miễn phí, cúng dường cho các chùa chiền, Niệm Phật đường... Anh nghĩ, chừng đó mục tiêu có vượt quá sức ḿnh không ?

 

Phải nói trong các lănh vực nào, dân ḿnh cũng cần phải được giúp cả. Càng nhiều càng tốt, càng mở rộng địa bàn càng hay. Nhưng GĐ bị giới hạn v́ vấn đề nhân sự, ḿnh không có đủ người để làm việc, dù cho có nhiều cơ sở, tổ chức khác t́nh nguyện giúp đỡ, ḿnh không có đủ sức để gánh vác hết những sự trợ giúp này.

 

Mặt khác, như tôi đă nói, ḿnh là nhóm tiền phong, đi trước, mở đường, vận động tinh thần cho cộng đồng người Việt, các cá nhân từ tâm thấy việc phải mà làm theo. Làm sao một ḿnh GĐ có thể gánh vác hết cho một đất nước gần 80 triệu dân. Muốn đóng góp cho đầy đủ, ḿnh phải có một ngân sách thật lớn.

 

·         GĐ đă giúp đỡ cho các gia đ́nh, cơ sở các tôn giáo khác, cũng như ḿnh đă nhận được sự đóng góp của họ từ nước ngoài không ?

 

GĐ đă từng giúp cho các Trại Khuyết tật, người già (họ không thuộc Phật giáo). Thí dụ như ḿnh đă giúp cho Cô Nhi viện của soeur Huỳnh thị Hải, là cơ sở của Thiên Chúa giáo. Về đóng góp ở ngoài, đa số là của Phật giáo, riêng về Tin Lành có mục sư Nguyễn quang Minh có đóng góp một vài học bổng cho các trẻ em nghèo, ngoài ra có một tín đồ Công giáo đóng góp, nhưng về linh mục th́ không có ai.

 

·         Trong mấy năm đầu công tác, một vài phần tử quá khích trong cộng đồng ở Nam Cali đă từng chụp mũ tổ chức Từ thiện GĐ là "thân Cộng". Xin anh cho biết thêm những khó khăn trong giai đọan này.

 

Trong thời gian này, vấn đề liên hệ với VN là chuyện phức tạp. Có người không dám giúp đỡ người bên nhà v́ sợ bị chụp mũ là Cộng sản, sợ bị nguy hiểm tánh mạng. Nhưng GĐ thấy nhận định của họ về vấn đề đất nước là không đúng. Sau chiến tranh, miền Bắc là nạn nhân ư thức hệ Mác Lê. Ở miền Nam là nạn nhân của Tư bản. Đối tượng hai ư thức hệ đó tạo ra sự đối đầu cho cả hai phía Bắc và Nam. Trong khi từ thiện là giúp đỡ nạn nhân của chiến tranh, nạn nhân của ư thức hệ, không riêng một ai để sống c̣n.

 

Nhưng sau khi GĐ đă đi bước đầu trong việc từ thiện, ở đây người ta đă đi theo để giúp đỡ cho thân nhân, bà con trong nước. Gặp gỡ một số người, tôi có hỏi thẳng họ có giúp đỡ cho thân nhân bên VN không, đa số trả lời "có". Tôi liền đáp lời, vậy th́ việc từ thiện của chúng tôi, giúp đỡ những người không có thân nhân, bà con ở nước ngoài th́ bị coi là Cộng sản, c̣n những ai giúp đỡ cho thân nhân th́ có bị gọi là Cộng sản không ? Dần dà, người ta thấy lập luận của ḿnh là hợp t́nh hợp lư quá sức, nên không c̣n bị chống đối nữa.

 

·         Ngoài công việc từ thiện, GĐ c̣n chủ trương một tạp chí, và xuất bản sách. Những tác phẩm đă xuất bản của GĐ đă đóng góp rất nhiều cho cho vấn đề văn hóa và lịch sử, như đa số đă nhận xét; trong khi phía Thiên Chúa giáo lại chụp mũ GĐ là "thiên Cộng". Theo anh, tại sao có hai quan điểm trái ngược này ?

 

Việc làm của GĐ có hai mục đích chính:

 

-Từ thiện, để giúp đỡ cho dân chúng, đồng thời cổ vơ cho kẻ khác làm theo, giúp từ Bắc cho

đến Nam VN.

 

-Về văn hóa, cho đến nay đă xuất bản được 17 cuốn sách, nhắm tới việc "chấn chỉnh" một số vấn đề lịch sử đă bị "tạo dựng", do tính địa phương, tôn giáo, do thiếu sử liệu đă bị bóp méo, xuyên tạc làm cho sai lạc sự thật. Thí dụ như ông Alexandre de Rhodes không phải là người sáng chế chữ Quốc ngữ! Chính ông Rhodes đă tự thuật rằng, ông đă vận động triều đ́nh Napoléon 14 đánh chiếm VN. Ông là kẻ có tội, không thể là kẻ có công. Thế mà qua nhiều thập niên họ đă đặt đường tên ông, c̣n vài nhân vật khác nữa như Nguyễn trường Tộ làm hại cho Tổ quốc VN, làm lợi cho Vatican; Trương vĩnh Kư cũng đắc tội với đất nước. Họ từng lạy lục Pháp, cộng tác với triều đ́nh Pháp, thế mà người ta đă lộng giả thành chân, đặt tên đường, cơ sở, tên trường cho ông ta. GĐ phải chấn chỉnh những sai lầm đó. Khi nói về họ, ḿnh đă vạch rơ, có đủ tài liệu trong và ngoài nước (Việt ngữ cũng như ngoại ngữ), có ghi chú tŕnh bày sự kiện (Facts), không ai căi chối được. Họ phải trả lại sự thật cho lịch sử. Vấn đề đó rất ích lợi cho đất nước, cho sử học, cho các nhà văn hóa về sau. Có thể nào người ta đă đặt những nhân vật này ngang hàng với anh hùng dân tộc được sao? Vậy mà có bài báo viết về linh mục Trần Lục đă ca tụng "Trần Lục là bậc vĩ nhân của lịch sử cận đại". Vậy là coi ông ta c̣n cao hơn cả Trần Hưng Đạo sao? Trần Hưng Đạo đại thắng quân Nguyên, giữ yên bờ cơi, trong lúc Trần Lục theo Pháp, đem 5000 giáo dân phụ Pháp, đánh chiếm luỹ Ba Đ́nh của Đinh Công Tráng mà tôn sùng là "vĩ nhân lịch sử", th́ những nhà ái quốc của đất nước đều thua Trần Lục cả?

 

Các nhà làm văn hóa, viết lịch sử, nhà cầm quyền nên xét lại vấn đề. Đó là những kẻ có tội với đất nước, không phải tội nhỏ mà tội quá lớn.

 

Những nhân vật được vinh danh sai lầm như thế, GĐ đặt vấn đề. Về vấn đề tôn giáo (như Công giáo và Tin Lành), có nhiều người nghĩ rằng đạo nào cũng dạy con người ăn hiền ở lành, thực sự điều này chưa đúng hẳn. Tôi có đọc một số Thánh kinh, trong cuốn Dân số kư (Numberi) chương 31, đức Chúa Trời xúi dục ông  Môsê giết người, cướp của, đem súc vật, của cải... , đem 32 ngàn cô gái c̣n trinh làm quà cho giáo sĩ, binh lính, c̣n lại chia cho Chúa Trời 32 cô! [ * ] Chúa Trời là người được giáo dân tôn thờ, các linh mục cầu nguyện. Trong khi giáo dân được kêu gọi tôn thờ, th́ đức Chúa Trời xúi kẻ khác đi cướp của, giết người, đem gái c̣n trinh chia cho đức Chúa Trời. –Thành ra, nên xét lại, gọi là tôn giáo mà thực sự có phải là tôn giáo không hay là đội lốt tôn giáo?

 

Tôi không nên nói nhiều, để dành cho các người viết sử, những tác giả, những sách GĐ đă đưa ra chứng cớ, sử liệu không ai bác bỏ nỗi, mà những tác phẩm nghiên cứu của GĐ lấy từ Thánh kinh, từ lời Chúa nói, thành khó ḷng mà bắt bẻ được.

 

·         Trong thời gian hoạt động từ thiện trong nước, anh em GĐ đă gặp những trở ngại nào từ phía chính quyền?

 

Mấy năm đầu GĐ gặp trở ngại lớn. Tâm lư con người thường nghĩ rằng ḿnh cần ǵ th́ đi nhờ người khác giúp đỡ. Đây người khác lại gơ cửa để giúp ḿnh, th́ ḿnh e ngại là có hậu ư ǵ trong sự giúp đỡ này không!

 

Về phía dân chúng, khi GĐ quyết định cung cấp tiền học phí cho một em nào th́ họ phải điền đơn, qua đó mà cứu xét để nếu được giúp, mỗi em có thể lănh từ 70, 80 đôla. Vậy mà có nhiều người lo ngại, không dám làm. Về sau, họ thấy được tấm ḷng vô vị lợi của ḿnh, nên người ta không c̣n ngại ngùng nữa.

 

Về phía chính quyền, họ thấy rơ công tác từ thiện của GĐ là hoàn toàn v́ lư do nhân đạo, t́nh thương, nên dần dần họ đă để cho GĐ được dễ dàng nhiều hơn

 

·         Anh có những dự án ǵ mới cho những năm sắp tới ?

Tinh thần "tiền phong" của GĐ đă được đáp ứng từ phía quần chúng. Trong tương lai chúng ta ao ước những công tác từ thiện sẽ thực hiện theo từng nhóm. Làng làm theo làng, tỉnh làm theo tỉnh. Cứ thế mà mở rộng ra khắp nước.

 

Về xuất bản, GĐ sẽ hiệu đính lại một số sách đă xuất bản các năm trước đây cho hoàn chỉnh và đầy đủ hơn, và tiếp tục xuất bản một số sách mới của các học giả, nhà nghiên cứu. Chúng ta mong ước trong tương lai, ở trong nước, nếu có môn học về Tôn giáo, th́ các tác phẩm của GĐ sẽ trở thành những sách giáo khoa, sách gối đầu giường cho các sinh viên. Riêng tạp chí tam cá nguyệt và mạng lưới điện tử GĐ sẽ là đóng góp quan trọng cho nhu cầu giáo dục và thông tin cho độc giả khắp nơi trên thế giới.

 

Câu chuyện của chúng tôi đến đây cũng tạm đầy đủ. Có tiếng chuông điện thoại reo vang. Lại một cuộc gặp gỡ khác để bàn về công tác cứu trợ cho mùa băo lụt đang đến trên đất nước. Hai chúng tôi thu vén vài đồ đạc lỉnh kỉnh rồi lên đường. Ngoài trời đang trở lạnh.

 

Những ngày cuối năm 2001

 

[ * ] Vài ghi chú của người phỏng vấn :

Để tránh sự ngộ nhận của một số độc giả, chúng tôi xin được nói thêm đôi ḍng về Kinh thánh. Các nhà nghiên cứu, tác giả của GĐ đă từng viết khá nhiều về đề tài Kinh thánh như Trần Chung Ngọc, Charlie Nguyễn, Giới Tử, Nguyễn Mạnh Quang, Bùi Kha, Trần Văn Kha v.v... Trong số độc giả có người vẫn thắc mắc tại sao Kinh thánh chứa đựng những nội dung có tính cách vô luân, tàn bạo như vậy mà Giáo hội Công giáo không t́m cách huỷ bỏ nó đi theo thời gian, để tránh t́nh trạng "phản tuyên truyền" ? Câu hỏi tại sao này sẽ được chúng tôi đề cập lại và đào sâu hơn trong tương lai.

 

Ở đây người được phỏng vấn (anh HQ) chỉ đề cập đến một dữ kiện nhỏ thôi. Như chúng ta biết Kinh thánh có hai phần: Cựu ước và Tân ước. Trong Cựu ước có hai loại “quy điển”: Hipri và Hy lạp. Trong Cựu ước tiếng Hipri và Hy lạp có Ngũ kinh (lề luật), gồm : Kinh Khởi nguyên (Genesis), Kinh Xuất hành (Exodus), Kinh Lê-vi (Leviticus), Kinh Dân số (Numeri), Kinh Thứ luật (Deuteronomium). Phần anh HQ đề cập nằm trong Kinh Dân số. Tuy nhiên chúng ta đừng ngạc nhiên nếu những dữ kiện này đă không được nêu ra trong các sách Kinh được dịch ra tiếng Việt của Công giáo Việt Nam. ( có nhiều h́nh ảnh, ĐDTB chỉ chọn1)

 

Trích Web GĐ, tháng 10-11-12/01

ĐDTB, ngày 26/7/06



<Go Back>
Printer Friendly Page Send this Story to a Friend