TIẾNG NÓI CỦA MỘT SỐ NGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠI VẬN ĐỘNG TOÀN DÂN TRONG NƯỚC VÀ HẢI NGOẠI QUYẾT TÂM 
CÙNG QUÂN ĐỘINHÀ NƯỚC VIỆT NAM HOÀN THÀNH ƯỚC MƠ DÂN TỘC LÀ CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN VĂN HÓA:
GIẢI HOẶC VÀ GIẢI TRỪ GIẶC ÁO ĐEN VATICAN, GIẶC ÁO ĐEN BẢN ĐỊAGIẶC TIN LÀNH

NHƯ CÓ TRANG WEB GIAODIEM 2006 TRONG DONGDUONGTHOIBAO.NET


NHƯ CÓ TRANG WEB GIAODIEM 2006

TRONG DONGDUONGTHOI BAO.NET

 

 

 

giaodiem copyrightgiao diem

Thời sự đầu năm  

 

* Người đọc báo: ghi nhận một vài tin đáng chú ư đầu năm

 

* Hoàng Nguyên Nhuận: Ngày kỵ Thầy (Thích Thiện Minh –“Thầy đă chuyển nghiệp trong tay Vơ Văn Kiệt-Lê Duẫn”…)

 

* Minh Mẫn: Cuối đông trên đất Thăng Long (một nụ cười đến chảy nước mắt, nước đ… đầu năm!)

 

* Nguyễn hạnh Hoài Vy: Gâu..gâu..gâu.. Tiền là Tiên là Phật (xin Gđ đề: Bài viết này có chỗ hơi ‘công xúc tu sĩ’, chỉ dành riêng cho người lớn. Cảm ơn.)

 

* Cao Huy Thuần: Nhu cầu bức xúc đến từ người dân: Dân chủ và Nhân quyền (Nhật báo Lao Động phỏng vấn)  

 

* B́nh Dương và công tŕnh vĩ đại “Đai Nam Quốc Tự” không chỉ là ‘công tŕnh thế kỷ’ của tỉnh BD, c̣n là hiện thực hóa quần thể văn hóa dân tộc. Đồng bào nên chuẩn bị về tham quan!

 

Vấn đề tôn giáo

 

* Trần Niệm Từ: Mật mă Da Vinci [bài dịch ra mắt bạn đọc Gđ.] | Da Vinci Code –bài 2

 

* Diệu Như: Khái niệm căn bản về Nho giáo – và những tông chỉ chung nhất trong Tam giáo

 

* Đào Viên: Giới thiệu một tu sĩ Phật giáo –thầy Hằng Trường

 

* Trần Chung Ngọc: (La Vang – Lộ Đức – Fatima) phần 2: Mary và Lourdes  |  Bài phần 3: Phép lạ Mary & Fatima

 

* Trần Chung Ngọc: Đổi đạo (các trường hợp như của Nguyễn huệ Nhật.. , PG cũng vui mừng lây. V́ sao?)

 

* Nguyễn Mạnh Quang: Cướp chùa, chiếm đất xây nhà thờ và cướp đoạt ruộng đất của nhân dân VN (-Ai cướp?. -xin thưa đó là Vatican + tập đoàn tôn giáo tay sai bản xứ)

 

* Luật sư Trương tiến Đạt (một tín đồ CG) phản đối việc phong thánh cho cố Giáo hoàng John Paul II (v́ ông là một kẻ “gian ác, phản bội”!)

 

 

 giao diem

 Tháng 2 - 2006

 

Thời sự đầu xuân 

 

* Minh Mẫn tường thuật buổi “giỗ đầu anh Charlie”: Chùa làm sẵn một bàn thờ nhỏ với hoa quả nhang đèn đầy đủ. Tôi dán tấm ảnh của anh Charlie lên tấm liễn thư pháp do Bùi Hiến vẽ…, thế là có một bàn vong trang nghiêm thẩm mỹ. à

 

* Thường Đức  Nhân đọc bản tin Tổng GM Marcinkus chết, nghe nhạc Bob Dylan: Khi em buồn, em cô đơn, và em không có một người bạn. Hăy nhớ rằng chết không phải là hết. Và khi em ôm ấp mọi điều thánh thiện, sụp đỗ không cách ǵ cải đổi. Hăy nhớ lấy chết không phải là hết.

                      

* Huyền Không  Cầm chén trà ấm nóng trong hai tay trong buổi sớm đầu thu trong trẻo giữa tuổi đời tĩnh tại, tôi thấy đời vẫn đang là một mùa Xuân tràn trề sức sống và trái tim bao dung của tôi đủ niềm rung cảm thiết tha mà mỉm cười trước mọi sự. à

 

* Minh Mẫn  Đầu năm khai bút | Nhân dịp đầu năm, MM đến viếng chùa Quán Thế Âm ở Sàig̣n, để chứng thực một hiện tượng: một nữ tín đồ Kitô giáo được “cài” vào chốn thiền môn, tự tung tự tác về mọi công việc Phật sự à

 

* TCN  -Phiếm luận về Nghị quyết 1481 của Quốc hội Âu châu | tác giả báo trước: bài phiếm luận này có thể ‘lội ngược ḍng hải ngoại’… nếu ai đó đọc bài này mà phát dị ứng th́ tác giả không chịu trách nhiệm! à

 

* Viện Nghiên cứu Phật học VN  tổ chức hội thảo quốc tế tại TP. HCM (chủ đề: PG trong thời đại mới): 1. Thư mời tham gia | 2. Thông tin về hội thảo | 3. Chủ đề và nội dung hội thảo | 4. Thư mời và thông tin bằng Anh ngữ à

 

Vấn đề tôn giáo

 

* Bát Kính Pháp (8 Garudharmas) : 1. Phúc Lâm Góp thêm vài ư cùng Tỳ Kheo Đồng Trí |  2. Tỳ Kheo Đồng Trí Kết thúc những tản mạn với Phúc Lâm liên hệ về Bát Kính Pháp. | 3. Một Phật tử đóng góp ư kiến nhân cuộc tranh luận của TK. Đồng Trí và Phúc Lâm về BKP. à

 

* Trương Văn Tân .."The Quantum and the Lotus" (Lượng tử và Hoa sen) so sánh phương pháp suy luận và những tư tưởng cơ bản giữa Phật Giáo và khoa học. Quyển sách ghi lại cuộc đối thoại thú vị giữa tiến sĩ Matthieu Ricard và giáo sư Trịnh Xuân Thuận. à

 

* Nguyễn Ngọc Quỳ  …Cụ Sáu Trần Lục ơi! "danh" ǵ cũng không thay được cái danh dâng người và súng cho quân xâm lược, "đức" ǵ cũng không thay được cái đức bị Cụ Phan đánh cho ba roi, "tài" ǵ cũng không thay được tài huy động Giáo dân tiêu diệt chiến lũy của nghĩa quân Ba đ́nh… à

 

* Trần Chung Ngọc  Theo TCN, nếu giữ đúng lương tâm trí thức, tôn trọng sự thật, th́ cuốn ‘Trần Lục’ chỉ là tṛ cười cho thiên hạ: 1. về công tŕnh kiến trúc của Trần Lục |  2. chân tướng của Trần Lục |  3. sự xuyên tạc lịch sử về phong trào ‘Văn Thân’ |   4. kết luận về nền thần học Gia-tô à

   

* Trần Niệm Từ  Tường thuật nhân dịp về kính viếng song thân già yếu ở VN vào mùa lễ Vu Lan, 2003, tác giả đă ghé Huế trong bốn ngày và đến thăm hai cơ sở từ thiện PG : chùa Tịnh Đức với Viện Dưỡng Lăo Tịnh Đức và - Chùa Đức Sơn, chuyên nuôi dạy trẻ mồ côi do Sư Cô Minh Tú quản trị. à         

 

* Minh Mẫn –đất nước vẫn là…, nhưng các buông sắc tộc theo PG thường xuyên bị người Tin Lành đánh phá dưới mọi h́nh thức: răi miểng chai, đinh, cài chông trên đường kinh hành của dân buông sóc…, hành hung dân làng, hăm dọa sư cô A-răng Tâm Hiền, đánh cắp tài vật của Niệm Phật đường Liễu Quán 3 tại Aru... à

 

* Diệu Như  (God and the new physics) Câu chuyện đơn giản, nhẹ nhàng dưới h́nh thức một đối thoại rất hài ḥa, tự nhiên, và dễ hiểu. Tác giả mạn phép phỏng dịch ra tiếng Việt, để chia sẻ, và cùng quư vị thưởng thức chung… à 

 

Bài đăng nhiều kỳ

 

* Trần Niệm Từ  Mật mă Da Vinci kỳ 3: Langdon viếng thăm Viện bảo tàng Louvre và nhà Ṿm Carroussel | các kỳ trước: Trần Niệm Từ: Mật mă Da Vinci [bài dịch ra mắt bạn đọc Gđ.] | Da Vinci Code – bài 2 à

 

* Lê Cung –Phong trào đô thị Huế (đăng nhiều kỳ): bài 1. Lời giới thiệu của Ts. Lê Công Triêm, Hiệu trưởng trường ĐHSP Huế | bài 2. Chính sách thống trị của chính quyền Ngô Đ́nh Diệm ! bài 3 – phong trào PG huế 1963 à

 

* Nguyễn Mạnh Quang  bài 1. Thân thế và con người cuồng tín của ông Ngô Đ́nh Diệm |  bài 2. những đặc tính chung của tín đồ Gia-tô | bài 3. thân thế và con đường hoạn lộ của NđD và sự tàn ác trong lúc làm quan à

 

* Trần Quư Nhu “Búa Phù thuỷ” (Malleus Mallificarum) nguyên tác La-tinh, được cố tác giả bs. TQN hoàn tất phần dịch Việt ngữ trước khi ông qua đời. Web Gđ được phép đăng lại với sự đồng ư của nhà xb GĐ, nhằm mục đích tưởng nhớ đến dịch giả. Bài 1. dẫn nhập –chứng tích của một thời kinh hoàng | bài 2. Sắc lệnh của G.hoàng Innocent VIII à

 

Văn học đầu xuân

 

* Thái Kim Lan Theo chân nàng Kiều đến ngôi chùa thứ 4 trong Đoạn trường tân thanh của Nguyễn Du.. C̣n có một ngôi chùa thứ 4 nào ? Ta hăy theo gót nàng Kiều đi t́m ngôi chùa ấy.. à

 

* Trần C. Ngọc  Tôi đọc ‘Truyền Kiều và Tuổi trẻ’ của Lê hữu Mục, Phạm thị Nhung, Đặng quốc Cơ | trong đầu óc của người trí thức Catô La-mă giáo có ‘cục bướu tinh thần’, vừa mặc cảm lẫn kiêu căng à

 

* Thái Kim Lan  Huế tháng ba, tưởng trời ươm nắng... nắng mưa như đan vào nhau ngỡ ngàng thành ảo hóa mùa xuân, làm cho mùa xuân ẩn hiện bất ngờ trong một thứ mưa tơ… mà người Huế thường gọi là „mưa bụi“ à

 

Bạn đọc góp ư

 

* Nguyễn Phước Đức  Đầu năm, cuối năm nói chuyện Tam ca “Ba con Ly-Loi-Giai” –Bạn Phaolồ NP. Đức sẽ bàn về một hiện tượng đang phổ biến trong giới tu sĩ Catô đẹp dzai, dzui tính, dzung dzăng, dzung dzẻ và thêm tính ưa nổ…sảng à

 

 

giao diem

Tháng 3 - 2006   

 

Nh́n lai đại hội PGVN lần thứ 1 

* Nguyễn Văn Hóa Vài lời về chủ đề web tháng 3/06: Nh́n lại Đại hội Phật giáo VN lần thứ nhất giữa điểm giao thời của biến cố 30 tháng 4/75 –qua nội dung của số Hải Triều Ấm đặc biệt (số 9 & 10), đúc kết Đại hội Văn hóa PG.à

 

* Vấn đề liên hệ đến văn hóa PG: Dư vang của Đại Hội Văn Hóa Phật Giáo Kỳ I đă gây được nhiều phản hưởng tốt đẹp trong ḷng quần chúng Phật Tủ. Những tờ thư, từ khắp bốn phương gời về để tán thành công tác Đại Hội,… à

 

* Đạo từ của HT. Thích Trí Thủ.. Bản sắc của hoạt động văn hóa của Phật Giáo là khế hợp, là thích ứng. Nhờ tinh thần bao dung, khế hợp đó mà Phật Giáo phát triển đến đâu th́ đă trở thành di sản tinh thần,… à

 

* Diễn văn khai mạc của TT. Tổng vụ trưởng Tổng hội VHPG Không một chủ thuyết chính trị, kinh tế, xă hội, đạo đức nào và không một người Việt Nam nào c̣n đủ chân thành để tự nhận ḿnh là con Rồng cháu Tiên lại có thể đi nguợc với ước vọng… à

 

* Lê Văn Siêu  ..Văn hóa đă hút tinh túy của giáo lư mà ḥa hợp với mọi giáo lư tư tưởng khác tạo thành phần hồn nhiên của dân tộc. Sự thực hữu của tư tưởng Tam Giáo đồng nguyên đă là một bằng chứng cụ thể. à

 

* Nguyễn Đăng Thục : Quốc học chân chính Việt Nam là tinh thần hợp sáng, khai phóng bản lai của dân tộc, không đóng cửa vào giáo điều cuồng tín, chủ nghĩa độc tôn, hệ thống bế tỏa làm xuyên tạc Quốc hồn, … à   

 

* Dư luận báo chí  Để giúp cho các đơn vị Phật Giáo, đồng bào Phật tử các giới, cũng như quư vị hoàn cảnh không tham dự Đại Hội có thể theo dơi diễn tiến của Đại Hội, chúng tôi xin sưu tập một số bài báo tiêu biểu nói về Đại Hội. à

 

* Tuyên ngôn (7 điểm) của Đại hội Văn hóa PG toàn quốc lần thứ I (Đại hội thành khẩn kêu gọi mọi người có nhiệt tâm với văn hóa dân tộc phản ứng kịp thời và đúng mức mọi hành động xuyên tạc, phá hoại văn hóa Phật giáo.) à

 

* Thích như Đức (vài cảm nghĩ nhân Đại hội) : Mục tiêu tối hậu của Văn hóa Phật giáo là như thế, dầu ở Thôn quê hay Thành thị, người làm Văn hóa Phật giáo là một chiến sĩ mà vũ khí duy nhất là từ bi và trí tuệ là sức mạnh cảm hóa vô biên của Phật Pháp.., à

 

* Giới Tử.. Hậu bán thế kỷ 20,…ba ngôi Chùa nổi bật lên như những v́ sao lập ḷe trong đêm tối của đau thương khổ nạn dân tộc đó là Chùa Từ Đàm ở Huế, Chùa Xá Lợi và Chùa Ấn Quang ở Sài G̣n. V́ vậy, bất cứ sự trùng tu nào cũng cần cân nhắc.. à

 

Về đại hội X đảng CSVN

 

* Hoàng Nguyên Nhuận (web: CL.) ‘Tham nhũng không chỉ trở thành "quốc nạn", thành "giặc" mà theo tôi, c̣n nguy hại gấp ngàn lần ngoại xâm v́ không những nó tàn phá, bóc lột không thương tiếc tài sản của nhân dân mà c̣n làm băng hoại cả đạo đức xă hội cũng như huỷ diệt uy tín của Đảng. à

 

* Trần Chung Ngọc.. Vấn đề mở mang dân trí, giáo dục quần chúng, và xây dựng đất nước là một vấn đề rộng lớn…Đường hướng giáo dục, bất kể theo sách lược nào, đều nên hướng về mục tiêu bảo vệ và phát huy nền văn hóa dân tộc, cũng là nền văn hóa Phật Giáo. à

 

* Nguyễn K. ..Đi t́m Mặt Mũi Truyền thuyết Hồng Bàng, từ góc nh́n khoa học, khảo cổ học, chiếu dọi ánh sáng tâm linh nguyên thủy của ḍng giống Lạc Việt, qua chiếc trống đồng Ngọc Lũ. Bài viết tổng kết có sửa chữa à  

 

* Trần Chung Ngọc.. ‘Khi anh thợ giầy Trần mạnh Hảo đi lên trên nơi giầy dép’…, thực chất kiến thức của Trần Mạnh Hảo thuộc loại… nếu bỏ th́ giờ chúng ta có thể nhặt cả rổ hạt sạn. Có phải đúng là một anh thợ giầy mà lại cứ muốn đi lên trên nơi giầy dép? à

 

Câu chuyện thời sự

 

* Trần Chung Ngọc.. nhận xét về “Thông Điệp Phước Lành” của Mục sư Tin Lành [sic] Trần Long thuộc Liên Đoàn Truyền Giáo Phúc Âm Việt Nam vừa lấy tư cách của một “môn đồ của Chúa Jesus” để gửi  cho “Nhà Cầm Quyền Việt Nam”.. à

 

* Charlie Nguyễn (Bùi Văn Chấn)… muốn hiểu ư nghĩa thật sự của Ông Trời Việt Nam chúng ta cần phải khảo sát văn chương b́nh dân v́ chỉ trong văn chương b́nh dân tâm hồn chất phác của nông dân Việt Nam mới được thể hiện trọn vẹn và trung thực.. à

 

* Viện Nghiên cứu Phật học VN tổ chức Hội thảo: 1. Thư mời tham gia hội thảo: PG trong thời đại mới –cơ hội và thách thức | 2. Thông tin về hội thảo khoa học | 3. Chủ đề và nội dung hội thảo | 4. Bản thư mời và nội dung bằng tiếng Anh à 

 

* Minh Mẫn – Nét dẹp văn hóa: Khi kinh tế thị trường được chọn thay cho kinh tế tập trung, bao cấp, mở rộng cửa đón luồng gió mát, đồng thời gió độc cũng tuồng vào, cái nào cũng có hai mặt, tốt và xấu. à

 

* Nguyễn Mạnh Quang (và truyện dài thế kỷ Catô La-mă): 1. Rôma và kế sách trồng người  | 2. Bầy tôi Lê hữu Mục từ giáo văn qua giáo sử | 3. Vatican và kế sách trồng người ở miền Nam VN à

 

 

 

giao diem

Tháng 4 - 2006

 

 

Câu chuyện thời sự

 

* Trần Chung Ngọc.. Nhân đọc “Đi t́m thời gian đánh mất VIII” của Nguyễn Văn Lục: Có người nói: ‘trong Trung có Lục, trong Lục chứa Trung.’ Tôi không rơ, nhưng toàn bài viết thấy ngay ư đồ của tác giả: đưa ra những luận điệu cũ kỹ để xuyên tạc, phê b́nh bôi bác Phật Giáo, đồng thời đề cao vai tṛ của một số lớn linh mục Công Giáo sau 1975: thà làm nô lệ Vatican c̣n hơn là làm linh mục quốc doanh…à

 

* Trần Niệm Từ.. 2006 –thăm lại Việt Nam.. Tôi cũng nghĩ là đất nước mới được hoàn hồn trên bờ vực thẳm của các chính sách sai lầm liên tiếp của Đảng, nên cần phải có thời gian để hồi phục và vươn lên mạnh mẻ với vận hội mới. à

 

* Thường Đức.. Giao điểm có thể nào đồng nghĩa với “chỉ điểm”? (góp ư với tác giả TCN).. Cách đây gần 2 năm, dù tôi không phải làm nghề ‘thầy bói’ chính trị, nhưng lời tiên đoán… trong bài viết trên trang web tháng 11.04 đă xảy ra đúng với sự thật… Nếu Giao điểm là một tập hợp nhân sự làm tay sai cho chế độ Hà Nội, không ai lại dùng những lời lẽ chính trực hùng hồn như thế! à

 

* Trần Chung Ngọc.. và 4 Phúc âm của Judith Hayes. Bà J.H. có một trang web riêng phục vụ công chúng bằng tinh thần giải hoặc Kitô, cập nhật mỗi tháng, nhưng mới đây v́ đa đoan công việc nên bà đă hủy bỏ. Nhưng GĐ. rất hoan hỷ nhờ có tác giả TCN là người luôn tiếp cận với tinh thần của Judith Hayes à 

* Trần Chung Ngọc.. phần 1. “Giao điểm đối diện với cuồng tín và vô minh.. đó là giới Chống Cộng Cực Đoan [CCCĐ] mà phần lớn nằm trong thế lực đen, một thế lực từng nổi tiếng là “đă phi dân tộc th́ thể nào cũng phản dân tộc”. à

 

Phần 2. Tại sao tôi “chống” Ki-tô giáo? -Trước hết, tôi muốn đặt vài câu hỏi: Nếu thực sự tôi muốn chống Ki-tô Giáo th́ sao?  Chống Ki-tô Giáo là một tội hay là một điều cấm kỵ? Tôi hi vọng những người lên án tôi là chống Ki-tô Giáo hăy trả lời những câu hỏi này à

 

Phần 3. Hận thù và vu khống chính là hai vũ khí mà những hạng người như Hoàng Thái Du v.v.. thường dùng, kèm theo những thủ đoạn xuyên tạc "hạ cấp", mà không biết rằng trong thời đại ngày nay, chúng đă bị vô hiệu hóa bởi những… à

 

Nguyễn Mạnh Quang.. Phần 1: Ư chí thống nhất đất nước của các dân tộc khi bị qua phân. Kinh nghiệm lịch sử cho thấy rằng, nguyên nhân của t́nh trạng đất nước bị chia đôi hay chia năm xẻ bẩy là do sự tranh giành quyền lực giữa các phe nhóm hay thế lực đối nghịch muốn thanh toán lẫn nhau để nắm chiếm độc quyền chính trị. à

 

Phần 2: Các cuộc chiến thống nhất đất nước của dân tộc VN. Lịch sử đă cho biết rơ ràng rằng thế lực chủ mưu đánh chiếm Việt Nam và cấu kết với đế quốc Pháp xuất quân đánh chiếm Việt Nam để nô lệ hóa nhân dân ta chính là Ṭa Thánh Vatican hay Giáo Hội La Mă. à

 

 Vấn đề tôn giáo

 

* Minh Mẫn.. Biểu tượng và Đại lễ Phật Đản: Phật Đản năm nay, hăy vận động tín đồ can đảm tự nguyện treo đèn và cờ.  Ban Trị Sự các tỉnh thành chỉ thị các quận, huyện thiết lập xe hoa, xử dụng Giáo ca và cờ ngũ sắc như truyền thống vốn có của PGVN… Thành Hội Phật Giáo TP. HCM nghĩ ǵ cho mùa Phật Đản năm nay ?? à

 

* Thích Tâm Hạnh.. Nhận định bài Kinh nói về sự thành lập Ni Đoàn và vị trí của Tám Kính Pháp trong Giáo lư đạo Phật. - Khai thác những giá trị khác nhau về tư tưởng ứng dụng và thực hành từ kinh điển Phật giáo là mối quan tâm hàng đầu của chúng tôi trong bài viết này. à

 

* Minh Mẫn.. Thơ ngỏ kính gởi Giáo hoàng Benedict XVI… của một công dân VN, một tín đồ Phật Giáo, xin trang trọng kính đến Ngài một tâm thư, mong rằng, nơi đây, giúp ngài một ít suy nghĩ về phong cách tồn tại tôn giáo của ngài giữa ḷng dân tộc chúng tôi, qua gần 6 thế kỷ, vẫn như c̣n lạ lẫm với bản chất hiếu ḥa của dân tộc VIỆT. à

 

* Huyền Cương.. Về ḍng Thiền Trúc Lâm Yên Tử : Nhờ chủ trương sáng suốt, trước sau như một, và với chính sách khôn khéo của Vua, khi cứng rắn lúc mềm dẻo, nên mặc dù gặp biết bao khó khăn… nền kinh tế Đại Việt vẫn phục hồi nhanh chóng, đất nước thay da đổi thịt từng ngày à

 

giaodiem copyrightgiaodiem copyright  Tháng 5 - 2006

 

Câu chuyện thời sự

 

* Tin vui: Đường xưa mây trắng (Old Path White Clouds) của sư ông Nhất Hạnh sẽ được nhà tỷ phú của công ty quốc tế Mcorp chọn lên phim. GĐ xin chúc mừng và cảm ơn Trời Phật đă đem tin vui đến riêng cho sư ông N.H. và tập thể Phật tử tu sĩ Làng Mai và cho đại gia đ́nh Phật giáo Việt Nam và thế giới. à

 

* Phạm Gia-Nghĩa.. tóm tắt thành quả của Đại hội Đảng CSVN lần thứ X : với những sự kiện đáng được ghi lại để các nhà nghiên cứu tiện dụng về sau, tác giả đă tập hợp những bản tin để thu thập bản tóm tắt về thành quả này, bởi nó có một vai tṛ lịch sử trọng đại nhất định cho đất nước Việt Nam trong những năm tới. à   

 

* Thường Đức.. Tin về cuốn phim “The Da Vinci Code” do tài tử Mỹ Tom Hank đóng vai chính. -Giáo hội Thiên Chúa giáo La mă trong tuần lễ vừa qua đă mở đầu một chiến dịch chống lại cuốn phim “Da Vinci Code” do đạo diễn Ron Howard thực hiện, dự trù sẽ tŕnh chiếu vào ngày 19/5/06 sắp tới trên khắp các rạp chiếu bóng nước Mỹ. à

 

* ‘Người đọc báo’.. Trung Quốc vừa mới tấn phong hai tân giám mục: Ma Yinglin và Liu Xinhong, phủ nhận độc quyền tấn phong giám mục của Giáo Hoàng Công Giáo La Mă.  Phát ngôn viên của ṭa thánh Vatican, Joaquin Navarro-Walls coi hành động trên của TQ. là “vi phạm trầm trọng sự tự do tôn giáo” !? à

 

* Trần Chung Ngọc.. Nhân đọc “Đi t́m thời gian đánh mất VIII” của Nguyễn Văn Lục: Có người nói: ‘trong Trung có Lục, trong Lục chứa Trung.’ Tôi không rơ, nhưng toàn bài viết thấy ngay ư đồ của tác giả: đưa ra những luận điệu cũ kỹ để xuyên tạc, phê b́nh bôi bác Phật Giáo, đồng thời đề cao vai tṛ của một số lớn linh mục Công Giáo sau 1975: thà làm nô lệ Vatican c̣n hơn là làm linh mục quốc doanh…à

 

* Eric Margolis: Tổng thống Bush, một kẻ vụng về trong đối ngoại: Ngoại giao là một nghệ thuật khôn khéo nhằm thuyết phục các quốc gia khác làm những ǵ ḿnh muốn họ làm bằng cách tạo cho họ tin tưởng đó là quyền lợi cao nhất của họ. Người Pháp khéo léo đă biết biến ngoại giao như dạng nghệ thuật trong hai lănh vực : công việc đối ngoại và ở chốn pḥng the. - Thường Đức dịch à

 

  Vấn đề tôn giáo

 

* Thích Phước Trí.. TÍNH GIÁC NGỘ CỦA PHẬT GIÁO TRONG THỜI ĐẠI MỚI  [đề tài tham luận (dự kiến) trong buổi Hội Thảo Khoa Học: “PHẬT GIÁO TRONG THỜI ĐẠI MỚI CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC 2006” ( từ ngày 15 đến ngày 16 tháng 7 năm 2006 tại Viện Nghiên Cứu Phật Học Việt Nam) à

 

* Thích Chân Tuệ [Cơ-Sở Phật-Học Tịnh-Quang Canada.].. Vu-Lan 2006: Biết ơn và báo ơn. Trong bầu không khí trang nghiêm, thanh tịnh và hoan hỷ, nhân dịp kỷ niệm Lễ Vu Lan, vào ngày rằm tháng 7 trung ngươn mỗi năm, chúng ta hăy cùng nhau t́m hiểu sơ lược ư nghĩa thực tiển của ngày đại lễ này. à

 

* Đại lễ Phật Đản thế giới được tổ chức tại Bangkok, Thái Lan : xem h́nh ảnh và phóng sự của mạng Quảng Đức | H́nh ảnh lễ Phật Đản thế giới của mạng Đạo Phật Ngày Nay | Trang Anh ngữ phóng sự, b́nh luận, h́nh ảnh Phật Đản lễ thế giới của Giáo hội Phật Giáo Thái Lan à

GĐ trân trọng giới thiệu mạng lưới chùa Vĩnh Nghiêm ở Thành phố HCM. Tin tức hoằng pháp và các sinh hoạt Phật sự, gia đ́nh Phật tử VN; do quí sư Thích Giác Hiệp, Thích Thanh Phong biên tập. (xin quí vị nhớ “bookmark” địa chỉ mạng lưới) à

 

* Da Vinci Code by Dan Brown –Mật mă Da Vinci, chương 4, bản dịch tiếp tục của Trần Niệm Từ. Mời độc giả đọc lại các chương dịch trước (1, 2, 3) đăng trong tháng 3/2006. Chương 4: cuộc viếng thăm của Langdon và những khám phá bất ngờ và thú vị ở Viện Bảo tàng Louvre. à

 

* Nguyễn Mạnh Quang.. Chương 6: Vatican đă cấu kết với các thế lực cường quyền nhằm mục đích tiếm quyền và chiếm đoạt đất đai... Có thể tóm tắt 4 bước chiến lược của Vatican: 1. thiết lập chế độ đạo phiệt; 2. Kitô hóa nhân dân bằng bạo lực; 3. giáo dục nhồi sọ giáo dân; 4. vơ vét cho cho đầy túi Ṭa thánh. à

 

* Trần Chung Ngọc.. Đạo Phật và Tôi, một chữ “Duyên”: Từ trước đến nay tôi thường chỉ viết về chuyện thiên hạ, dù chẳng có ai mời gọi. Tôi vốn rất kỵ nói về tôi, nhưng nay, tôi lại muốn viết vài lời về tôi, cái tôi đáng ghét.  Nhưng đây không phải là tiểu sử, mà là về cái duyên của tôi với Phật Giáo.. à

 

* Bùi Kha.. Alexandre de Rhodes, chữ quốc ngữ và quan điểm chính trị: Sự sáng tạo ra chữ Quốc ngữ với những mục đích đen tối hiển nhiên không phải là để giúp người Việt mở mang đầu óc, nhưng ông cha chúng ta đă dùng nó làm một vũ khí để khai phóng dân tộc. Vậy chúng ta nên biết ơn ông cha chúng ta hay biết ơn kẻ tạo ra nó với những ư đồ đen tối? à

 

* Trần Chung Ngọc.. “Alexandre de Rhodes –‘Soldat’ là “Thừa sai’?” –đây không phải là bài biện hộ cho tác giả Bùi Kha, nhưng là một dịp làm rơ thêm về nhân vật de Rhodes, qua các dẫn chứng lịch sử từ các thiên khảo luận của Trần T. Tĩnh, Cao H. Thuần, Nguyễn B. Công, Joseph Buttinger, Helen B. Lamb, Harry Haas, Hal Dareff, Jacques Roland .. à

 

* Minh Mẫn.. Đại lễ Phật Đản 2550 năm nay, niềm vui chung của người con Phật trên thế giới khi thấy Liên Hiệp Quốc đứng ra tổ chức chào mừng Đại Lễ; Người Phật tử chúng ta không mong ước ǵ hơn khi đạo từ bi ban răi khắp nơi, và nếu nhà nước tích cực chọn ngày Đại Lễ này là một quốc lễ, chắc chắn xă hội VN sẽ c̣n nhiều chuyển biến tốt đẹp song song với sự phát triển kinh tế đang trong tầm tay. à

 

* Nguyễn Mạnh Quang.. và chuyện dài thế kỷ về Vatican – chia 3 phần: 1. Phong trào phản kháng Giáo hội La mă của nhân dân thế giới – nguyên nhân và sự kiện | 2. Vatican và chủ thuyết ‘Thần quyền chỉ đạo thế quyền’ đưa tới những hành động tội ác của Giáo hội | 3. Có thể lấy lời phát biểu của nhà văn Duơng Thu Hương trong ‘Sự cứu rỗi cuối cùng’ làm kết đề: “Mọi niềm tin đều có khả năng điên rồ và chúng đă dẫn tới sự điên rồ.” à

 

* Việt Quang.. Nhân dịp lễ Phật đản 2006, sau khi UNESCO công nhận Phật giáo là tôn giáo của ḥa b́nh, ngày Phật đản là ngày lễ trọng thể của thế giới… suy nghĩ về vấn đề: tại sao phải tự do tôn giáo? Tự do với tôn giáo nào và tự do ra sao? à

 

giaodiem copyrightgiaodiem copyrightTháng 6 - 2006

 

Nội dung tháng 6-06

 

* Đào Viên Đường San Đạo Trở Về : Nhân mùa Phật Đản…, tôi chỉ là một Phật tử b́nh thường, với một sự hiểu biết Phật giáo một cách giới hạn, bởi v́ tôi thấy Phật học quá rộng lớn, quá khó khăn. Thầy tôi vẫn hay nhắc nhở: “Phật đạo vô lượng thệ nguyên học” à

 

* Lê Cung.. sức mạnh bất bạo động nh́n từ ngọn lửa Thích Quảng Đức : Đối với bản thân Phật giáo “có thể nói rằng từ sau thời đại Lư-Trần đến nay, trong nhiệm vụ phục vụ Dân tộc và Đạo pháp ... chưa có sự kiện nào có qui mô và có tiếng vang rộng lớn như phong trào Phật giáo miền Nam năm 1963” à

 

* Trần Chung Ngọc (dịch).. Một nhà khoa học và một vị thánh dưới đôi mắt của J. Hayes (“A Scientist and a Saint” by Judith Hayes). Vị thánh kia là ai, và nhà khoa học nào đă thay đổi bộ mặt của khoa học, cứu những sự kỳ diệu của khoa học ra khỏi những quan niệm cũ kỹ lỗi thời à 

 

* Di sản văn hóa dân tộc: Tháp Báo Thiên - Cuối năm 1883, theo yêu cầu của Công sứ Bonan, Kinh lược Bắc Kỳ là Nguyễn Hữu Độ cho phá chùa Báo Thiên lấy đất giao cho cố đạo Puginier. Đầu năm 1884, trên khu đất chùa Báo Thiên (bao gồm cả nền tháp Báo Thiên), Puginier đă xây dựng nhà thờ lớn (Hànội) của đạo Thiên Chúa. à

 

* Nguyễn Mạnh Quang: lên tiếng “dùm” … về những sai lầm lịch sử của nhà-văn-emcee Nguyễn Ngọc Ngạn bài 1: thư ngỏ gửi nhà văn NNN | bài 2 về những lời tuyên bố của emcee Ngạn trong cuốn Paris By Night 81 | bài 3 tiếp theo | bài 4 à

 

* Nguyễn Hạnh Hoài Vy… và chú emxi Ngọc Ngạn. Cô bác ơi, lâu ngày em không được coi mấy cuốn phim nhạc giựt gân giựt cốt, hôm nay t́nh cờ mà được nh́n lại, nó lây la trong tiềm thức em hồi nào không hay. Tối hôm đó ngủ em nằm mơ. Em nằm mơ gặp chú emxi Ngọc Ngạn để phỏng vấn. à



<Go Back>
Printer Friendly Page Send this Story to a Friend