TIẾNG NÓI CỦA MỘT SỐ NGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠI VẬN ĐỘNG TOÀN DÂN TRONG NƯỚC VÀ HẢI NGOẠI QUYẾT TÂM 
CÙNG QUÂN ĐỘINHÀ NƯỚC VIỆT NAM HOÀN THÀNH ƯỚC MƠ DÂN TỘC LÀ CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN VĂN HÓA:
GIẢI HOẶC VÀ GIẢI TRỪ GIẶC ÁO ĐEN VATICAN, GIẶC ÁO ĐEN BẢN ĐỊAGIẶC TIN LÀNH

Những Điều Trông Thấy H.Y Phạm Minh Mẫn Và Một Số T́nh H́nh GHCG Việt Gian


undefined

Việt gian Hồng Y Gioan B. Phạm Minh Mẫn

 

Hồng Y “Tủ Lạnh” Việt Gian Phạm Minh Mẫn

 

 

Giáo Phận Mỹ Tho Băng Giá: Các linh mục Tiền giang nhận xét rằng giáo dân Mỹ Tho đang bị tê liệt, do sự mâu thuẫn giữa hai Đức Cha chánh, phó và sự lộng quyền của một vài linh mục.

 

     Giám mục chánh đă già, lại lẩm cẩm không nói làm ǵ. Nhưng Đức Cha phó c̣n trẻ, có học thức, và có triển vọng làm tổng giám mục, sao nỡ để giáo phận xệ như thế ?

 

     Không biết tự bao giờ ở giáo phận Mỹ Tho đặt cho Đức Cha Mẫn biệt danh “giám mục tủ lạnh”. Người ta nhớ lại trước năm 1974, dân Saig̣n đặt cho Thái Thú Mỹ tại Việt Nam Cộng Ḥa, đại sứ Bunker là ông già tủ lạnh. Nghe nói Đức Cha Mẫn tự cho ḿnh là trí thức, chê Đức Cha Nam quê mùa, tỏ ra lạnh lùng với mọi người, và chỉ giao du thân mặt với nhóm phe ta.

 

     Ngài là Giám mục phó Mỹ Tho, nhưng lại được chọn phong tước tại giáo phận Cần Thơ, chi phí hết 80 triệu đồng. Cần Thơ bắt Mỹ Tho phải chịu trả 40 triệu. Năm ngoái, Đức Cha phó nhận lời Ṭa Thánh “có thể làm Tổng Giám Mục Saigon”, mà Đức Cha chánh chẳng biết ǵ. Bây giờ Mỹ Tho nói rằng, Đức Cha Mẫn muốn đi khỏi giáo phận th́ phải trả nợ 40 triệu cho giáo phận Cần Thơ.

 

     Đối với chính quyền Mỹ Tho, các linh mục H., C., M. … cho biết rằng Đức Cha Mẫn có vẻ coi thường chính quyền địa phương, và không chia sẻ với những đồng bào bị thiên tai hoạn nạn. Nhiều lần chính quyền mời không thèm đến, hoặc bỏ ra về ngang xương. Khi đồng bào miền Tây bị lũ lụt, linh mục Chúc đề nghị cứu trợ, Đức Cha Mẫn không cho phép và bảo rằng đấy là trách nhiệm của chính quyền.

 

     Ngoài ra, Đức Cha Mẫn gắn bó với giáo phận Cần Thơ và Saigon hơn là Mỹ Tho. Chẳng hạn vào dịp tĩnh tâm của các linh mục Saigon năm trước, Mỹ Tho có một linh mục qua đời v́ tai nạn xe cộ, Đức Cha Nam bị bệnh, cho mời hỏa tốc Đức Cha Mẫn về làm lễ, ngài từ chối v́ tuần cấm pḥng của Saigon chưa xong !

 

     Một vị giám mục đă tốt nghiệp đại học ngành quản trị giáo dục tại Hoa Kỳ mà hành xử trong đạo ngoài đời một cách lạnh lùng như thế, nếu trở thành vị “tổng giám mục tủ lạnh  tại Saigon th́ sẽ ra sao đây ? Ai sẽ chịu trách nhiệm ? 

 

 

TUYỂN TẬP

 

Những Điều Trông Thấy Mà Đau Đớn Ḷng

 

Giuse Phạm Hữu Tạo

 

     dongduongthoibao.com & dongduongthoibao.net đă liên tục lên mạng lưới tin học toàn cầu những tài liệu giáo sử của Công Giáo La Mă và của Công Giáo La Mă Việt Nam. Và sẽ ấn bản những tài liệu này thành Tuyển Tập vào năm 2007, cống hiến bạn đọc tại Mỹ và trong nước.

 

Đó là:

    

     Bức Tâm Thư của cựu linh mục Bùi Đức Hạnh gởi quư vị linh mục và quư vị giáo dân.( trích đăng Đông Dương Thời Báo, số tháng 7, năm 1998) Click đọc: NHỮNG BỨC TÂM THƯ CỦA LINH MỤC BÙI ĐỨC HẠNH

 

     Những tuyển tập Tận Thế của linh mục Ḍng Chúa Cứu Thế Joseph Nguyễn Thanh Sơn (C.Ss.R). Click đọc. TUYỂN TẬP TẬN THẾ: LINH MỤC DCCT NGUYỄN THANH SƠN. C.Ss.R

 

     Thư ngỏ của các môn đệ của cha già Augustinô Nguyễn Hữu Trọng gởi Ṭa Thánh tố cáo đông đảo bọn linh mục Công Giáo La Mă bất xứng, phạm sắc giới, đến nỗi gọi Giáo Hội Việt Nam là ổ điếm cũng không sai! Click đọc: Những Điều Trông Thấy ...linh mục Augustinô Nguyễn Hữu Trọng

 

     Thư ngỏ của Giáo sư Nguyễn Văn Trung, cựu khoa trưởng Đại Học Văn Khoa Saigon, hiện nay định cư ở Canada

 

- viết về t́nh h́nh Giáo hội –  đúng như lời mở đầu của thư ngỏ là :

 

“Những điều trông thấy mà đau đớn ḷng!”

 

     Đó cũng là tên của tập sách, người đọc là Giuse Phạm hữu Tạo, b́nh giảng và phê b́nh những giáo sử vô giá nói trên. Xin tạ ơn Đức Chúa Trời, nhất là Chúa Thánh Linh đă ban ơn, và soi sáng cho quư vị nêu trên đă bỏ công, can đảm và kiên nhẫn điều tra, và phơi bầy những điều thô tục, và bỉ ổi của Giáo Hội, nhất là của bọn giáo phẩm là những con kên kên, như cách viết của một trong những bức thư trên. Cũng lại dội ơn Đức Chúa Trời đă cho Giuse Phạm Hữu Tạo hồng phúc nhận được các giáo sử trên để đúc kết thành một tập sách cũng lấy tên là :

 

Những Điều Trông Thấy Mà Đau Đớn Ḷng!”

 

    Người viết hết ḷng dâng hiến tâm tư vào tuyển tập; cống hiến độc giả mọi giới về mặt thật rất quan trọng của một tôn giáo. Bên ngoài cũng như trong nước, cũng không khác, không thua bọn đế quốc thực dân bóc lột khai thác tôn giáo trong bước đi đồng thời, đồng nhịp với bọn chúng, để bọn linh mục chịu làm tay sai lông lá bản địa, Giuse Phạm hữu Tạo gọi đích danh là “GIẶC ÁO ĐEN!”. Tủi nhục là dầu đă mang thân làm tay sai, tôi đ̣i nô lệ, mà bọn thực dân đời cũng như thực dân đạo chỉ ban ơn cho bọn chúng được liếm gót hôn chân. Ngày nay, hết thời thực dân, sang triều cống Thiên Tử Vatican, nếu chúng không để ư, vô t́nh dơ chân ra là hàng giáo phẩm đạp nội đội ngoại đă trề môi ra hôn gió cho bằng được rồi. Thật nhục nhă quá! Đến nỗi các linh mục trong nước phải nói :

 

“Ṭa Thánh đánh rắm cũng khen thơm!”

 

    Với thành kiến, cố chấp, và cao ngạo của một tôn giáo được thực dân Pháp đẻ ra để làm cánh tay long lá da vàng tiếp sức với chúng xâm lăng nước ta. Phải nhận rằng bọn tay sai “Giặc Áo Đen” đă thành công ngoài sức mong muốn của thực dân. Nên sau thời Ô Nhục của Tổ Quốc và Dân Tộc, chúng lại được bọn thực dân giả cầy Vatican, xem mặt bắt h́nh dong, giao phó cho tiếp tục nhiệm vụ thực dân đạo gọi là mở mang nước Chúa bằng đức tin trước ṇng súng (shotgun faith), hoặc đức tin mù (The Blind Faith) . Hay bằng sách lược bỉ ổi theo đạo mới có gạo mà ăn, để toàn miền Nam, như cố vấn Ngô Đ́nh Nhu đă khoác lác về đại họa “trong ṿng mười năm th́ miền Nam sẽ toàn ṭng.”

 

     Điều may mắn là thế giới ngày nay thu nhỏ như một thôn làng (village world), truyền tin, và truyền thong, báo chí không c̣n bị họa “cấm đọc” (Imprimatur) của Giặc Áo Đen Quốc Tế Vatican, nên những bưng bít, lèo lái và gian dối gian manh phải thụt lùi trước ánh sáng của truyền thông hiện đại và mau chóng của vệ tinh thông tin. Và của tự do sách báo, tư tưởng và sự khai phóng của giáo dục tân tiến ngày nay.

 

     “Những Điều Trông Thấy Mà Đau Đớn Ḷng” là một thông tin đến mọi người để sự thật giải thoát chúng ta.

 

     “Những Điều Trông Thấy Mà Đau Đớn Ḷng” viết thật, viết hết, không e ngại tránh, dẫu sự thật khó chịu nhưng viết thẳng ra không êm tai bắt mắt nên một số người đọc dù biết là thật cũng vẫn ngoan cố không tin như phát biểu của một tác giả bài viết trong một tờ báo đạo là “Cha (Nguyễn Thanh Sơn) viết đúng nhưng viết không hay nên dù thật, con vẫn không tin!”. Bởi nếu sự thật là thuốc đắng dă tật hay là ơn soi sáng của Chúa Thánh Thần để thanh lọc, không thể nào che dấu bằng mỹ từ mỹ ngữ tỷ như việc các cha vác dương cụ thánh đi chơi bời phải viết là các cha đang “xoa đầu các cụ cố” vv … như thế là quá thất lễ với các cố! Không được!

 

     “Những Điều Trông Thấy Mà Đau Đớn Ḷng” ngoài phát biểu ngay thẳng, lưu lại một giáo sử, c̣n để lại như một Tiếng Chuông Cảnh Báo giúp nạn nhân thức tỉnh, và được bênh vực. Không để cho đạo dối gian lừa bịp. Và cũng để các chính quyền chu toàn nhiệm vụ bảo vệ người dân trước bọn : “Con Buôn Chim Cút Vác Thánh Giá!”

 

Giuse Phạm Hữu Tạo

trân trọng kính mời!

 

 

 

 

 

Một Số T́nh H́nh

Đặc Biệt Của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam

 

Giáo Sư Nguyễn Văn Trung

 

 

     Điểm lại t́nh h́nh của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam, có những điều trông thấy mà đau đớn ḷng!

 

     Thực vậy, chuyện giáo dân bị coi như cỏ rác là chuyện thường ngày ở huyện. Chuyện đau ḷng hơn cả là chuyện các chủ chăn chơi nhau thay v́ chơi với nhau càng ngày càng phơi trần ra. Sự sa đọa trong Giáo hội càng ngày càng thêm.

 

     Trong Giáo hội người giáo dân ở địa vị thấp nhất, nữ giáo dân luôn luôn nằm dưới. Thật là nghịch lư trong khi Đức Mẹ lại được các cha, nhất là các cha ḍng Chúa Cứu Thế “ga-lăng” hết cỡ!

 

     Người giáo dân chỉ có quyền vâng lời, đóng góp và hầu hạ các Đấng, các bậc trong Hội Thánh. Ai vâng lời dưới 100% có thể bị coi là rối đạo, và bị loại trừ dưới mọi h́nh thức, nhất là không vâng lời về chuyện chính trị, và tiền bạc th́ xem như lúa đời, phạm tội cực trọng đáng sa hỏa ngục đời đời chẳng cùng. Amen!

 

     Thật ra, chính trị và tiền bạc đă và đang là nguyên nhân chính gây nên sự mất b́nh an, sa đọa và làm hoen ố h́nh ảnh tươi đẹp của Giáo Hội việt Nam. “Các giám mục ViệtNam sang Ṭa Thánh đều tỏ ra chống Cộng hơn nhau một tí”. Đó là nhận xét của một vài Giám mục Việt Nam. Lời cầu nguyện tháng 8 vừa qua của đài Vatican dâng lên Chúa rằng “bọn Cộng sản Việt Nam vô nhân đạo, gây ra cuộc chiến Việt Nam, giết hại hàng triệu sinh linh vô tội, cần phải đem các lănh tụ Cộng sản ra Ṭa án quốc tế La Haye, chứ không được bắt con tép, bỏ con tôm”. Nhiều linh mục tạo Việt Nam than phiền các linh mục hải ngoại cầm đầu phái đoàn giới trẻ Hoa Kỳ đă trương cờ ba sọc tại Paris, làm hoen ố h́nh ảnh đẹp tuyệt vời của Đại hội giới trẻ Công giáo quốc tế lần thứ XII. 

 

     Những sự kiện dưới đây minh họa cho năo trạng nêu trên của Giáo hội Việt Nam chúng ta, người giáo dân Việt Nam có đầy đủ hồ sơ của từng vụ việc. Rất mong được vang lên như một tiếng chuông giúp các Đấng lănh đạo cứu nguy Giáo Hội Việt Nam. Mong thay!

 

1.THƯỢNG BẤT CHÁNH, HẠ TẮC LOẠN

 

     Ai có dịp gần gũi các giám mục Việt Nam đều có chung nhận xét rằng về mặt cá nhân, các ngài có vẻ đạo mạo, cởi mở, dễ mến, trừ một ít vị tỏ ra cao ngạo, khép kín, quan liêu. Nhưng trong lề lối làm việc của các giám mục thường rất độc tài, độc đoán. Trong đối xử thường tỏ ra kỳ thị, ban phát ân huệ, coi thường bề dưới, ganh tị và kèn cựa với đồng liêu để lập công với Ṭa Thánh. Những điểm nổi bật là tiền hậu bất nhất, việc làm không đi đôi với lời rao giảng, trọng ngoại khinh nội, tham phú phụ bần, vô cùng sợ hăi Ṭa Thánh, đến nỗi có những linh mục nói rằng

 

“Ṭa Thánh đánh rắm cũng khen thơm”,

 

và tuân giữ “tín điều chống Cộng đến cùng”, v́ Cộng sản Việt Nam nó không chịu làm cánh tay đời cho các ngài dễ trị giáo dân và mở mang nước Chúa.

 

     Quan cách như thế của giám mục Việt Nam là điều dễ hiểu, cần phải thông cảm với các ngài. Các ngài được đào tạo để làm quan đạo, làm vua đạo, và chưa bao giờ được đào tạo để phục vụ anh em đồng đạo, đồng bào, mà chỉ được đào tạo để cai trị và để được hầu hạ, ăn trên ngồi trước, kể từ khi bước chân vào chủng viện… Việc đào tạo này xuất phát từ yêu cầu của một tầng lớp xă hội và để phục vụ tầng lớp xă hội ấy.

 

     MÂU THUẪN GIÁM MỤC CHÁNH VÀ GIÁM MỤC PHÓ

 

     Ngày nay, chuyện các giám mục chơi nhau, không cần phải vạch áo cho xem lưng, bàn dân thiên hạ đều biết rơ, nhất là giữa các giám mục chánh và phó. Đức Tổng giám mục Phillippê Nguyễn Kim Điền chơi Đức Tổng giám mục phó Stêphanô Nguyễn Như Thể ra sao hồ sơ c̣n đó, buộc Đức Cha Thể phải “từ chức v́ sự hiệp nhất trong Giáo hội” (hiệp nhất hay là hèn nhát?) Nhiều người biết Đức Cha Phaolô Bùi Chu Tạo chơi Đức Cha Giuse Nguyễn văn Yến, thậm chí có đơn phụ nữ tố cáo Đức Cha Yến gởi sang Ṭa Thánh, và việc Đức Cha Tạo bàn với Đức Hồng Y buộc Đức Cha Yến từ chức. Bà con giáo dân Vinh ở miền Nam biết rơ Đức Cha Phêrô Trấn Xuân Hạp chơi Đức Cha Phaolô Cao Đ́nh Thuyên phải ngậm đắng nuốc cay thế nào. Đức Cha Andrê Nguyễn Văn Nam và Đức Cha Phó G.B. Phạm Minh Mẫn mâu thuẫn với nhau ra sao đă có nhiều giai thoại. Chuyện Đức Cha Alexis Phạm văn Lộc và Đức Cha Phó Phêrô Trần Thanh Chung choảng nhau đă nổi tiếng sang tận Ṭa Thánh. Đức Cha Phaolô Nguyễn Minh Nhật đối xử với Đức Cha phụ tá Tôma Nguyễn Văn Trâm thua cả giáo dân tay chân thân tín của Đức Cha Nhật làm nhiều linh mục Xuân Lộc phải ngao ngán. Đức Cha Micae Nguyễn Khắc Ngữ “trường kỳ khống chế” Đức Cha G.B Bùi Tuần ra sao, xin miễn bàn. Dẫu sao, Đức Cha Tuần cũng sắp sửa mừng 25 năm Giám mục phó dưới sự canh chừng cẩn mật của Đức Cha Ngữ, kẻo Đức Cha Tuần lầm đường lạc lối, sa chước cám dỗ làm Tổng Biên Tập cho báo Công Giáo và Dân Tộc.

 

     Chuyện các linh mục chơi nhau có lẽ kể ngh́n lẻ một đêm không dứt, nên nhiều linh mục chánh, phó đă noi gương chơi nhau sát ván, bà con các xứ đạo đều biết, nhất là các chị em Con Đức Mẹ, không dám nêu thêm ở đây nữa, kẻo ố danh sự đạo … Giêsu, Maria, lạy Chúa tôi, bọn phá đạo nói xấu các cha! Không đâu! Nói thật đấy. Lời Chúa phán sự thật sẽ giải thoát chúng ta. Các Giám mục, linh mục hăy thành thật thương nhau cho giáo dân được nhờ. Hăy làm gương sống theo lời răn dạy của Chúa. Không thuơng yêu nhau th́ thương yêu kẻ thù thế quái nào được ? Cứ rao giảng như thế là láo khoétbịp bợm !

 

II.ĐỨC HỒNG Y LẠM QUYỀN CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG ?

 

     Ngày 31.7.1997 vừa qua, Đức Hồng Y Phaolô Phạm Đ́nh Tụng đă ban hành “Công văn bổ nhiệm Tổng đại diện” toàn văn như sau :

 

     Trong hoàn cảnh Đức Giám Mục Lạng Sơn v́ bệnh nặng không thi hành nhiệm vụ được. Tôi, hồng y Phaolồ Phạm Đ́nh Tụng, Trưởng Giáo Chủ giáo tỉnh Hà-nội theo khoản luật 436,3 nay chỉ định Cha Vincent Hoàng Trọng Quỳnh làm Tổng Đại Diện giáo Phận Lạng Sơn.

 

     Sau khi nhận được công văn này, cha Tổng Đại Diện thi hành quyền của ḿnh trên khắp giáo phận lạng Sơn và hàng tháng báo cáo lại cho Đức Hồng Y được biết : Đă kư và đóng dấu.  

 

     Đức Cha Lạng Sơn Vincentê Phạm văn Dụ rất bất b́nh về việc này, v́ ngài bị bệnh chưa bất lực không kư được một công văn bổ nhiệm tổng đại diện của ḿnh. Một vài Đức Cha khác cho rằng Đức Hồng Y đă lạm quyền của Đức Giáo Hoàng, tự phong chức Trưởng Giáo Chủ không hề có trong giáo luật, và hiểu sai giáo luật trong vụ này. Nhưng tin mới nhất nhận được từ Hà-nội cho hay Đức Hồng Y đă ra công văn rút lại quyết định trên. Chúng ta hăy tạ ơn Chúa đă ban lại sự hiệp nhất cho các Đức Cha và hoan hô Đức Hồng Y đă nhanh chóng sửa sai.

 

III. CHUYỆN ĐỨC CHA NICOLAS HUỲNH VĂN NGHI “KHÔNG C̉N G̀ ĐỂ NÓI”

 

     Đức Giám quản Nicolas đă làm nhiều việc tại Saigon trong t́nh trạng lén lút đối với chính quyền, có người khen là can đảm, nhưng có nhiều người trách móc, nhất là có những việc tiền hậu bất nhất, dối ḿnh, dối người, khiến cho các linh mục có lương tri tại Saigon chán ngán, nói rằng Đức Cha Nghi làm như thế th́ không c̣n ǵ để nói nữa, nhục cho giáo phận Saigon.

 

     Vụ lễ an táng người Tân Định : Linh mục Phan văn Thăm, Tổng đại diện Saigon do Đức Cha Nghi đặt lên, để xuống và vừa nằm xuống vào cuối tháng 7.97. Người Tân Định này nhắm mắt mà vẫn không được b́nh an trong Chúa, v́ những toan tính ruồi bu quanh xác chết của ngài. Chính Đức Cha Nghi thông qua chương tŕnh thánh lễ an táng do Đức Cha Giacôbê Nguyễn Văn Mầu làm chủ tế. Nhưng đột nhiên vào giờ phút chót, Đức Cha Nghi trang bị mũ gậy và thủ sẵn bài giảng hiên ngang bước ra làm chủ lễ, đẩy Đức Cha Mầu ra ŕa, khiến Đức Cha này khó xử, đành ngậm bồ ḥn cho xong nghĩa tử là nghĩa tận (chẳng lẽ hai gậy giám mục đụng nhau coi sao được!), trước sự ngỡ ngàng của ban tổ chức và các linh mục đồng tế!

 

     Các vị không sao hiểu nổi hành động bất thường này của Đức Cha Nghi. Bởi v́ lễ an táng này không chứng tỏ quyền của Giám mục như lễ phong chức nên ngài không cần phải làm như vậy để chứng tỏ có ta đây với chính quyền Cộng sản. Cho dù hành động để đấu tranh cho quyền giám mục của ḿnh, một vị giám mục không thể bất chấp mọi thủ đoạn, hành động bất xứng như một con kên kên.

 

     Vụ lễ này có thể làm cho Đức Cha Nghi và phe nhóm ủng hộ ngài khoái chí, v́ dám chơi ngon một cú ngoạn mục chính quyền không có cách chi ngăn cản. Nhưng giáo phận Saigon chắc nuốt không ngon, v́ vị chủ chăn của ḿnh chơi không đẹp, lợi dụng xác chết, lừa thầy, dối con cái, và qua mặt chính quyền !

 

     Vụ này góp thêm thành tích tai tiếng cho Đức Cha Nghi, và nghe đồn rằng v́ tội lừa dối trong giáo hội và lừa nhà nước trong vụ này, giáo phận Thành phố Hồ Chí Minh bị phạt đền một cú ba không trong hai năm : không tuyển sinh, không truyền chức, và không thuyên chuyển linh mục. Ôi thật là họa vô đơn chí, giận cá chém thớt, nếu tin đồn là sự thật

 

     Vụ thuyên chuyển linh mục Nguyễn Hùng Oánh, chánh xứ Nam Hải, quận 8.

    

     “Bức tâm thư của linh mục P.X. Nguyễn Hùng Oánh” và các tài liệu có liên quan tố cáo Đức Cha Nghi và linh mục G.B. Huỳnh Công Minh ra vạ tuyệt giao “cấm linh mục Oánh về Nam hải, về thăm cũng không được”. Trưa ngày 31.7.97, … tôi (linh mục Oánh) có nổi sùng với Đức Cha và nói thẳng :con không nói dối, bệnh bớt tới đâu, con nói đến đó và chính … (Đức Cha) nói dối con. Ai lừa dối ai chỉ có người trong cuộc và Chúa biết. Không có lửa sao có khói ? Chưa vội nhận xét bên nào đúng sai. Nhưng nếu Bề dưới không bị oan t́nh nào đó, chẳng ai dám vu cáo Bề trên, khác bào đâm đầu vào đá, tiêu tùng đời linh mục. Trong vụ này dù linh mục  Oánh có lư 100%, cũng không ai dám bênh vực, chẳng được giải ǵ lại c̣n rước họa vào thân, chống giám mục là chống Chúa ! Giáo hội ta như thế đó !

 

     Điều đáng nói là Đức Cha Nghi và cha tổng đại diện Minh đă đùn đẩy cha Oánh trách nhiệm về việc liên hệ với chính quyền trong vụ thuyên chuyển linh mục ở xứ Nam Hải. Đức Cha Nghi đă hứa bổ nhiệm cho một xứ xứng đáng, nhưng sau đó lại yêu cầu cha Oánh làm phó xứ này, xứ kia, khi ông đă từng làm chánh xứ lâu năm. Tuy nhiên, cách phản ứng vừa qua của linh mục Oánh có nhiều người cho là đáng trách. Phải chăng ông đă bị dồn vào chân tường và trong giáo hội chúng ta không thể có lối thoát. Hay đối với Đức Cha Nghi không ai có thể nói ǵ được nữa ?

 

IV.Giáo Phận Mỹ Tho Băng Giá 

    

    Các linh mục Tiền giang nhận xét rằng giáo dân Mỹ Tho đang bị tê liệt, do sự mâu thuẫn giữa hai Đức Cha chánh, phó và sự lộng quyền của một vài linh mục.

 

     Giám mục chánh đă già, lại lẩm cẩm không nói làm ǵ. Nhưng Đức Cha phó c̣n trẻ, có học thức, và có triển vọng làm tổng giám mục, sao nỡ để giáo phận xệ như thế ?

 

     Không biết tự bao giờ ở giáo phận Mỹ Tho đặt cho Đức Cha Mẫn biệt danh “giám mục tủ lạnh”. Người ta nhớ lại trước năm 1974, dân Saigon đặt cho Thái Thú Mỹ tại Việt Nam Cộng Ḥa, đại sứ Bunker là ông già tủ lạnh. Nghe nói Đức Cha Mẫn tự cho ḿnh là trí thức, chê Đức Cha Nam quê mùa, tỏ ra lạnh lùng với mọi người, và chỉ giao du thân mặt với nhóm phe ta.

 

     Ngài là Giám mục phó Mỹ Tho, nhưng lại được chọn phong tước tại giáo phận Cần Thơ, chi phí hết 80 triệu đồng. Cần Thơ bắt Mỹ Tho phải chịu trả 40 triệu. Năm ngoái, Đức Cha phó nhận lời Ṭa Thánh “có thể làm Tổng Giám Mục Saigon”, mà Đức Cha chánh chẳng biết ǵ. Bây giờ Mỹ Tho nói rằng, Đức Cha Mẫn muốn đi khỏi giáo phận th́ phải trả nợ 40 triệu cho giáo phận Cần Thơ.

 

     Đối với chính quyền Mỹ Tho, các linh mục H., C., M. … cho biết rằng Đức Cha Mẫn có vẻ coi thường chính quyền địa phương, và không chia sẻ với những đồng bào bị thiên tai hoạn nạn. Nhiều lần chính quyền mời không thèm đến, hoặc bỏ ra về ngang xương. Khi đồng bào miền Tây bị lũ lụt, linh mục Chúc đề nghị cứu trợ, Đức Cha Mẫn không cho phép và bảo rằng đấy là trách nhiệm của chính quyền.

 

     Ngoài ra, Đức Cha Mẫn gắn bó với giáo phận Cần Thơ và Saigon hơn là Mỹ Tho. Chẳng hạn vào dịp tĩnh tâm của các linh mục Saigon năm trước, Mỹ Tho có một linh mục qua đời v́ tai nạn xe cộ, Đức Cha Nam bị bệnh, cho mời hỏa tốc Đức Cha Mẫn về làm lễ, ngài từ chối v́ tuần cấm pḥng của Saigon chưa xong !

 

     Một vị giám mục đă tốt nghiệp đại học ngành quản trị giáo dục tại Hoa Kỳ mà hành xử trong đạo ngoài đời một cách lạnh lùng như thế, nếu trở thành vị “tổng giám mục tủ lạnh” tại Saigon th́ sẽ ra sao đây ? Ai sẽ chịu trách nhiệm ?

 

V.NHỮNG SÓNG NGẦM TRONG GIÁO PHẬN XUÂN LỘC

 

     Giáo phận Xuân Lộc nổi tiếng về những vụ đàn áp, gây nên những sóng ngầm trong giáo phận nhiều năm qua.

 

     Đức Cha Lê Văn Ấn bắt “ba nữ tu phải cởi áo về lấy chồng, bị kiện sang Ṭa Thánh bắt phải mắc áo ḍng lại cho chúng nó, nhục biết mấy! “

 

     Đức Cha Đa-Minh Nguyễn Văn Lăng nghe lời cáo gian bắt linh mục Mai Văn Sâm nhận tội phạm ấn ṭa cáo giải, may sau đó thủ phạm đă thú tội.

 

     Đức Cha Phaolồ Nguyễn Minh Nhật làm những việc đáng khen, những có những điều đáng trách. Ngài có tài khuyếch trương giáo phận về mặt vật chất. Công tŕnh Đức Mẹ Băi Dâu đă hoàn thành tốt đẹp, nhưng bên trong có nhiều điều khuất tất. Chẳng hạn Ủy Ban Băi Dâu hải ngoại quyên đuợc nhiều tiền gởi về ít. Xin hối lộ của giáo phận, bị mất chức, chắc là bị Chúa phạt ? Nhiều giáo dân kêu ca Đức Cha Nhật ra lệnh phân bổ “sưu cao thuế nặng”, đời sống khó khăn, nhưng phải đóng góp theo lệnh của Bề trên, kẻo bị hàng xóm cô lập.

 

     Vụ Linh Mục Nguyễn Xuân Tính, bị Đức Cha Nhật cho là chối bỏ phép thánh thể và lệnh cho giáo phận cô lập. Cha Tính chủ trương dựa vào công đồng Vatican II, gột bỏ sa mù những phép của thần học kinh viện bao phủ trên các bí tích và đời sống Giáo hội, giúp người con cái Chúa được tự do đón nhận đức tin hơn là áp đặt những giáo luật lỗi thời, và làm tan băng cuộc sống của Giáo hội. Đức Cha Nhật đă dùng tất cả mọi biện pháp trừng phạt Cha Tính, sau khi Đức Cha và ê-kíp cố vấn không đủ lư lẽ buộc tội Cha Tính phải bỏ con đường suy tư thần học của ḿnh.

 

Lễ ăn mừng Kim Khánh Linh Mục của Cha Tính đă bị Đức Cha Nhật bắt phải hủy bỏ. Trời đánh c̣n tránh miếng ăn, tên tử tù c̣n được chén một bữa ngon trước khi chết. Cha Tính chưa bị khai trừ khỏi hàng ngũ linh mục, không ai có quyền cấm ông ăn mừng 50 Linh Mục, kể cả Đức Chúa Trời. Nhiều người cho rằng vụ này Cha Nhật bất nhân và vô nhân đạo ! Tại sao Đức Cha cướp quyền Ṭa Thánh ra lệnh cho các linh mục tẩy chay lễ Kim Khánh của Cha Tính ? Thái độ cả vú lấp miệng em này không thể làm cho ai “tâm phục khẩu phục”. Hăy t́m đọc tài liệu của Cha Tính trước khi phê phán ngài. Và đừng nghe những ǵ Đức Cha Nhật nói, hăy xem những ǵ Đức Cha Nhật làm !

 

Vụ họ Thánh Gia tại Bà-Rịa, bị Đức Cha Nhật giải tán đang làm xôn xao dư luận Công Giáo. Đây là một họ giáo tự quản do hàng ngàn giáo dân miền Bắc vào lập nghiệp sau 1975 thành lập. Họ tự đóng góp xây nhà thờ họ, mua đất nghĩa trang và bầu ban hành giáo. Đức Cha Nhật đă cho phép dặt ḿnh thánh Chúa và cử linh mục đến làm lễ. Cha phó Chu Hải Trần Minh Hiển được họ này hầu hạ nhiều năm. Nay ông trở thành chánh xứ và thông đồng và xúi Đức Cha Nhật ra quyết định giải thể nêu trên.

 

Nguyên nhân dẫn tới việc giải tán này là do giáo dân họ nà không đồng ư đóng tiền xây dựng nhà thờ Chu Hải, đuợc phân bổ ngang bằng với những hộ giáo dân sống lâu năm ở đây. Bà con xin được đóng ít hơn v́ đă có nhà thờ họ, có nghĩa trang riêng đủ khả năng để trở thành một giáo xứ. Cha Hiển không chấp nhận, nên Thánh Gia mới bị Đức Cha Nhật xé cho đoàn chiên tan tác, và bị phân sáp vào các họ khác, biết vâng lời bề trên 100%.

 

     Ṭa Thánh khuyến khích lập họ đạo mà Đức Cha Nhật lại nỡ tâm xóa bỏ là làm sao ? Các linh mục Xuân Lộc lên án vụ này rất dữ dội, có những lời lẽ bất kính không tiện tường thuật ở đây. Mong Đức Cha Nhật xét lại cho Thánh Gia được nhờ. Ư dân là ư trời, giải tán một họ đạo là sai trái, không có ǵ để biện minh được, ngoại trừ dùng quyền của ḿnh để đàn áp, bịt miệng giáo dân.

 

VI. CÁC ĐỨC CHA NỔI TIẾNG HẢI NGOẠI

 

Các Việt kiều ở Mỹ, Pháp, Canada báo tin rằng Đức Cha Bartôlômêô và Đức Cha P.X. Nguyễn Văn Sang đă bị những tờ báo Công giáo lá cải hải ngoại phê phán một cách thậm tệ, về chính trị và tiền bạc.

 

Giáo sư Nguyễn Văn Trung

Cựu Khoa Trưởng, Đại Học Văn Khoa Saigon



<Go Back>
Printer Friendly Page Send this Story to a Friend