TIẾNG NÓI CỦA MỘT SỐ NGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠI VẬN ĐỘNG TOÀN DÂN TRONG NƯỚC VÀ HẢI NGOẠI QUYẾT TÂM 
CÙNG QUÂN ĐỘINHÀ NƯỚC VIỆT NAM HOÀN THÀNH ƯỚC MƠ DÂN TỘC LÀ CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN VĂN HÓA:
GIẢI HOẶC VÀ GIẢI TRỪ GIẶC ÁO ĐEN VATICAN, GIẶC ÁO ĐEN BẢN ĐỊAGIẶC TIN LÀNH

NHÂN DÂN MIỀN NAM HÂN HOAN CHÀO MỪNG CÁCH MẠNG 1/11/63


Flag of Cambodia  Flag 

 

 

 

  

 

QUỐC KỲ VIỆT NAM: Có những người Việt, v́ lư do nào đó, nói đến Quốc Kỳ Việt Nam, cờ đỏ sao vàng gọi là lá cờ máu. Tôi không hiểu họ muốn ǵ? Chắc là qua hận thù bởi thua chạy, mất quyền lợi và nhất là ‘đặc ân’ làm bù nh́n cho Mỹ....click đọc thêm: QUỐC KỲ-QUỐC HIỆU-QUỐC CA Cờ Đỏ Sao Vàng – Cờ Vàng Ba Que

 

Cờ Tam Vị Nhất Thể

Chúa Cha – Chúa Con – Chúa Thánh Thần

 

BÀN VỀ “CỜ BA QUE” TREO DƯỚI "ĐÍT" CỜ MỸ Ở IRAQ: Trên mạng www.cva646566. .h́nh cờ vàng ba sọc “cờ ba que” treo dưới “đít” cờ Mỹ. Và đứng phía dưới là Đại Úy Quân Lực Mỹ Michael Đỗ. Một số người thấy h́nh ấy đă hồ hỡi khoe cờ vàng ngăo nghễ tung bay. Có phải như vậy không? Có thật như vậy không?....

Ho Chi Minh

 

HỒ CHÍ MINH: CHÍNH SÁCH CẢI CÁCH RUỘNG ĐẤT  Cha già Hồ Chí Minh chỉ đạo kháng chiến và chính sách quân sự đặt biệt Chính Sách Cải Cách Ruộng Đất ngay trong vùng tự do, đă được giải phóng đă làm rung chuyển mọi hoạt động trong công cuộc kháng chiến, như Nguyễn Trăi viết mật trên lá cây “Lê Lợi vi Quân, Nguyễn Trăi vi Thần” của thế kỷ 20. Hồ Chí Minh và Việt Minh Cộng Sản Đảng đă khơi dậy tinh thần và lực lượng chiến đấu của quân đội ngay trong chiến hào ở Điện Biên Phủ, mỗi khi có thư, hoặc biết tin nhà được chia ruộng là anh em sung sướng, khoe nhau, vui mừng đến rơi nước mắt…

 

 

Tổng Bí thư Lê Duẩn

Vào Google “LÊ DUẨN” bạn sẽ đọc

mấy trăm bài và h́nh “cha già Lê Duẫn”

 

TUYỂN TẬP CHA GIÀ LÊ DUẨN I &  LÊ DUẨN II:   Là đảng viên thuộc lớp đầu của Đảng, đồng chí Lê Duẩn, thường được gọi bằng cái tên Anh Ba, là một trong những học tṛ xuất sắc nhất của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, là một nhà lănh đạo lỗi lạc, một nhà chiến lược kiệt xuất, một trí tuệ lớn của cách mạng trong thế kỷ XX....

 

Vào Google “LÊ ĐỨC THỌ” bạn sẽ đọc

mấy trăm bài và h́nh “cha già Lê Đức Thọ”

 

Những Mẩu Chuyện Bên Lề Hội Nghị Paris   Chưa bao giờ người ta thấy cố vấn Lê Đức Thọ nổi nóng như buổi sáng hôm đó. Ông trút hàng loạt những từ như "lừa dối", "ngu xuẩn", "tráo trở", "lật lọng"… lên đầu ông Kissinger, khiến ông này không nói được ǵ cả. Măi sau ông ta mới nhỏ nhẹ đề nghị cố vấn Lê Đức Thọ hăy nói khe khẽ thôi, không các nhà báo bên ngoài nghe thấy lại đưa tin là ông đă mắng người Mỹ. Nhưng ông Lê Đức Thọ vẫn không buông tha: “Đó là tôi chỉ mới nói một phần, chứ c̣n các nhà báo họ c̣n dùng nhiều từ nặng hơn nữa kia!”.

 

 

VỀ ĐỊNH HƯỚNG XĂ HỘI CHỦ NGHĨA  Theo Nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành T.Ư Đảng Đỗ Mười, ngày nay, có không ít người dao động, phai nhạt lư tưởng cách mạng, với nhiều dạng biểu hiện khác nhau: có người ngượng ngùng khi nói "chủ nghĩa xă hội" hoặc khi nói "định hướng xă hội chủ nghĩa; có người nói một đằng làm một nẻo; thậm chí có người biện hộ, ca ngợi một chiều chủ nghĩa tư bản, trong khi phản bác, bôi nhọ và gieo rắc nghi ngờ về chủ nghĩa xă hội... Nguyên nhân dẫn đến sự dao động này có nhiều và rất phức tạp.....

 

Vơ Văn Kiệt

TẠ TỐN BẠCH MAO THỦ TƯỚNG VƠ VĂN KIỆT …Tôi không ngờ, Ngài Thủ tướng Vơ Văn Kiệt dám làm qua mặt Đảng và nhất là Ngài vi phạm nguyên tắc sơ đẳng hành chánh, mà Ngài đứng đầu ngành Hành Chánh Nhà Nước. Tôi (NQT), chỉ ngờ thôi, có lẻ Ngài đă cấu kết ngoại bang, không thể nào tin được. Vào năm 1993?, sau nhiều lần Ngài công du Âu châu về. Hôm đó bốn anh em chúng tôi trong uỷ ban đặt tên đường thành phố Hồ Chí Minh đang làm việc, th́ có anh Công Văn của Ngài Thủ tướng đưa vào mănh giấy lộn nhỏ, và nói rằng “ Thủ tướng yêu cầu các đồng chí phải đổi tên đường liệt sĩ cách mạng Thái Văn Lung thành đường tên Alexandre De Rhodes (cố đạo gián điệp)  gấp …Chúng tôi hỏi, như thế đồng chí có Văn thư hay Công văn của Thủ tướng không? để chúng tôi dễ dàng hơn…, xin lỗi các đồng chí, không có ạ! chỉ có mănh giấy này thôi, mong các đồng chí thi hành….Chúng tôi  quá ngao ngán “Ông nội chúng tôi có sống lại không dám phản đối Ngài Vơ Văn Kiệt và thi hành”…. 

 

 

Tin tức - Tài liệu - Lịch sử

Sự kiện Việt Nam - Thế giới 

 

Tin Thế Giới & Việt Nam

 

Truyền H́nh Online Mười Ngàn Ngày Vietnam War

 

Chương Tŕnh Truyền H́nh Trực Tuyến Việt Nam Trên DÔNG DƯƠNG THỜI BÁO.NET

 

VIỆT NAM NGÀY NAY RADIO TRÊN DONGDUONGTHOIBAO.NET

 

Cuộc Đời Cách Mạng Tổng Thống Hugo Chavez

 

Cuộc Đời Và Sư Nghiệp Tổng Thống Saddam Hussen

 

 

Hồ Chí Minh & Đảng CSVN

 

 

Tam Đại Việt Gian Ngô Đ́nh Điệm

 

 

Những Tài Liệu Và  Kiện Lịch Sử Cách Mạng Miền Nam 1/11/63

 

 

Những Siêu Điệp Viên LLVT

 

 

Sự Thật GHPGVNTN “Vơ Lan Ái”  Ăn  Phân T́nh Báo Mỹ NED

 

 

Hiễm Họa Giặc Áo Đen La Mă

 

 

Đại Thắng Mùa Xuân 30/4/75

 

 

“Lính Đánh Thuê” QĐVNCH

 

 

Lột Mặt Nạ DBHB Của NED 

 

 

 

 

Lê Hồng Phong

Hoàng Linh Đỗ Mậu

Hoàng Nguyên Nhuận

 

Trần Chung Ngọc  

 

Giuse Phạm Hữu Tạo

  Nguyễn Mạnh Quang

 

Charlie Nguyễn

 

Nguyễn Đắc Xuân

 

Nhân Tử Nguyễn Văn Thọ

 

Thân Hữu  

 

Báo Trong Nước & Hải Ngoại

 

Trang Nối Kết

 

 

 Websites hải ngoại

 

* Cong San

* Nhan Dan

* Cong An N.D.

* Quân Đội Nhân Dân

* Lao Dong

* Thanh Nien

* Tuoi Tre

* Saigon G, P.

* VNA Net

* Voice of V.N.

* Dan Tri.

 

Websites hải ngoại

 

* Chuyen Luan.

* Sach Hiem

* Dong Duong Thoi Bao

* Tieng Que Huong Radio.

* Giao Diem Online

* Charlie Nguyen

 

 

 

Tin tức - Sự kiện - Tôn giáo Thế giới & Viet nam

 

* VẤN ĐỀ ĐẠO ĐỨC TRONG HOẠT ĐỘNG KHOA HỌC

Trong khi đó, Dương Nguyệt Ánh đă trả lời mau lẹ và nhấn mạnh: “Tôi không ở phía hành quân (nghĩa là tôi không đích thân đi ném bom này), chúng tôi không quan ngại đến sự tử vong của con người.”  (“I’m not on the operation side,” she says quickly, not missing a beat. “We don’t deal with human fatality.”)…

 

C̣n tại sao lại đi vào ngành chế tạo vũ khí? Bởi v́ tôi muốn phục vụ cho nền an ninh quốc pḥng Hoa Kỳ. Là một người tỵ nạn chiến tranh, tôi không bao giờ quên được những người chiến sĩ Hoa Kỳ và VNCH đă từng bảo vệ cho tôi có một cuộc sống an toàn...

 

* Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền Và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử  

 

Bush and Blair, cartoon    Cuốn sách Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử (Tyrants, History’s 100 Most Evil Despots and Dictators), phải liệt kê một số Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Anh là những Tội Phạm Chiến Tranh, cũng là Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử, phải bị treo cổ sau mỗi cuộc chiến tranh, đă được Noam Chomsky, một học giả lừng danh của Mỹ, Giáo sư Viện Kỹ Thuật Massachusetts(M.I.T.) viết: “Nếu những luật của Nuremberg ( ṭa án xử tội phạm chiến tranh ) được áp dụng th́ sau mỗi cuộc chiến tranh, mọi tổng thống Hoa Kỳ đều đă phải bị treo cổ.” (If the Nuremberg laws were applied, then every post-war American president would have been hanged)....

 

 * MẶT TRẬN GIẢI PHÓNG MIỀN NAM

Trước tháng Tư 1975, nhiều người nghe nói đến Việt Cộng hay Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam rất ớn. Có chúng tôi trong đó!

 

     Bởi v́ nói đến Việt Cộng, MTGP/MN lúc đó là nói đến những ǵ gớm ghiếc, ghê tởm vô cùng. Đến nỗi ngoài này, có một tác giả bị báo chí “quốc gia” tấn công rách như cái mền, v́ dám viết về quân đội hào hùng say sưa và hăm hiếp...Cho nên v́ khác chiến tuyến nên VC hay MTGP/MN đều là xấu, và Việt Nam Cộng Ḥa (VNCH), nhất là quân lực th́ khỏi chê. Binh hùng, tướng mạnh, nói đến những ǵ không tốt hay sai quấy là phản tuyên truyền phá hoại của địch.... 

 

* Nông Dân Việt Xuất Cảnh Làm Chuyên Gia

Giáo sư Vơ Ṭng Xuân và một nông dân của làng Mange Bureh 

    Táo bạo và lăng mạn, nhưng là câu chuyện hoàn toàn thực tế về chương tŕnh đưa nông dân đầu trần, chân đất từ miền Tây Nam Bộ sang châu Phi dạy người dân ở đây trồng lúa....

 

Dự kiến, các chuyên gia sẽ thử nghiệm 50 giống lúa cao sản và 10 giống lúa chất lượng cao mang từ ĐBSCL qua. Sẽ có một hội đồng giống tại Rokupr xem xét và đồng t́nh th́ mới nhân rộng ra cho toàn vùng. Các nông dân châu Phi giúp việc tỏ ra khá lạ lẫm với các quy tŕnh làm ruộng hết sức chuyên nghiệp của dân Việt Nam. Và họ cũng chưa h́nh dung ra mấy khi nghe các chuyên gia xứ Việt khoe sẽ biểu diễn nuôi cá, nuôi tôm trong ruộng lúa. Thật là một điều không tưởng với một xứ sở c̣n nghèo đói, lạc hậu như Sierra Leone...  đọc tiếp 

 

* Chùa Bái Đính - Khu Chùa Lớn Nhất Việt Nam

 

    Đây là một khu chùa lớn nhất Việt Nam, đang được xây dựng, dự kiến đến năm 2010 sẽ hoàn thành để kỷ niệm 1.000 năm Vua Lư Thái Tổ dời đô từ Hoa Lư ra Thăng long (1010 – 2010)....

Xem h́nh  Chủ tich Quốc hội và phu nhân Nguyễn Phú Trọng

Trước nhà Đinh, ở Ninh B́nh đă có nhiều chùa cổ, có chùa đă được xây dựng từ trước thời Hai Bà Trưng. Trải qua các triều đại, cho đến bây giờ, Phật  giáo ở Ninh B́nh vẫn được phát triển và nhiều chùa đang được xây dựng lại. V́ vậy, việc xây dựng một ngôi chùa lớn nhất Việt Nam ở Ninh B́nh là điều có ư nghĩa rất lớn.

 

*

LM.Nguyễn Văn Hùng

Việt Tân Và Âm Mưu Dùng Lao Động Việt Ở Đài Loan Để Chống Phá Tổ Quốc ...Nhiều nhân chứng cho biết, Việt Tân - thông qua Văn pḥng Trợ giúp pháp lư và cô dâu Việt Nam (VMWBO) tại Đài Loan, đă tuyển mộ được một số công nhân, “cô dâu” Việt tại Đài Loan và dùng họ như những “nhân chứng sống” để tuyên truyền, xuyên tạc, chống lại Nhà nước Việt Nam....

 

Văn pḥng Trợ giúp pháp lư và cô dâu Việt Nam” (thường được gọi là Vietnamese Migrant Workers and Brides Office - VMWBO), địa chỉ đặt tại 116 đường Chung-Hwa, thành phố Bade, quận Taoyuan, Đài Loan, điện thoại số 886-3-217-0468....  

 

* TRANG CHÍNH ĐÔNG DƯƠNG THỜI BÁO THÁNG 9 - 2007

 

 

 

hân

 

  

 

Tướng Minh, Tướng Đôn và Đại tá Y---Diệt tộc Tam Đại Việt Gian Ngô Đ́nh Diệm

 

 

PHONG TRÀO PHẬT GIÁO MIỀN NAM NĂM 1963

 LẬT ĐỔ CHÍNH QUYỀN NGÔ Đ̀NH DIỆM (01/11/1963)

Lê Cung

 

 

Ngô Đ́nh Diệm vốn là quan lại phong kiến dưới thời Pháp, được Mỹ đưa lên nắm chính quyền ở miền Nam Việt Nam từ tháng 7/1954. Nhưng chín năm sau, Diệm bị Mỹ gạt khỏi chính quyền một cách không thương tiếc bằng cuộc đảo chính quân sự ngày 1/11/1963. Tại sao như vậy? Câu trả lời có thể t́m ngay trong chính sách dùng tay sai của Mỹ và bản chất của chính quyền đó. Nhưng nguyên nhân quan trọng hơn cả làm cho chính quyền Diệm suy yếu đi đến sụp đổ là thắng lợi liên tục của cách mạng miền Nam từ phong trào Đồng khởi, là phong trào đấu tranh của các tầng lớp nhân dân, trực tiếp là phong trào đô thị miền Nam, trong đó có phong trào Phật giáo.

 

Bài viết này góp phần cung cấp một số tư liệu về phong trào Phật giáo miền Nam năm 1963, chủ yếu ở Huế và Sài G̣n. Từ đó giúp chúng ta hiểu rơ hơn về tác động của phong trào này đối với cuộc đảo chính lật đổ chính quyền Diệm ngày 01/11/1963.

 

Trước hết cần hiểu rơ thái độ của Phật giáo đối với chế độ Ngô Đ́nh Diệm. Năm 1954, khi Diệm mới vừa lên nắm chính quyền ở miền Nam, Phật giáo đă tỏ thái độ và cho rằng: "Cuộc sống sẽ hiểm nghèo hơn dưới chế độ Diệm, hơn bất cứ thời gian nào dưới Pháp thuộc trước đây. Chúng ta chắc phải qua những ngày tháng khó khăn hơn"(1). Với Phật giáo "chủ nghĩa nhân vị là một thủ đoạn bịp bợm nhằm làm cho Thiên Chúa giáo trở nên hấp dẫn. Gia đ́nh họ Ngô tượng trưng không chỉ cho Thiên Chúa giáo, mà cả cho sự can thiệp của nước ngoài"(2). Năm 1963, khi Phật giáo vừa dấy lên phong trào chống chính quyền Ngô Đ́nh Diệm, Ngô Đ́nh Nhu đă tiết lộ với báo chí nước ngoài rằng: "Những người Phật giáo đă chuẩn bị gây rối loạn từ hai năm nay... Nhóm ở Huế hiện nay đang t́m cách mở rộng ảnh hưởng của họ ra các giáo phái khác"(3).

 

Từ khi được truyền vào nước ta, "lịch sử đạo Phật cũng như lịch sử dân tộc Việt Nam có những bước thăng trầm, thịnh suy, nhưng dù ở trong hoàn cảnh nào đạo Phật cũng ḥa nhập với đời sống dân tộc, cùng chung vận mệnh với dân tộc và có nhiều cống hiến đối với dân tộc"(4). Thật vậy, trong suốt chiều dài hai ngàn năm lịch sử, giới Phật tử và nhiều vị Cao Tăng đă nhập thế tham gia vào những phong trào yêu nước, những cuộc kháng chiến chống xâm lăng, những công cuộc phục hưng đất nước. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ "cái tinh túy của đạo Phật được phát huy, được luân lư dân tộc chấp nhận. Đó là h́nh ảnh của Ḥa thượng Thích Quảng Đức tự thiêu, một kỳ công không dễ ǵ có được, là hun đúc lịch sử, là tinh hoa của Phật giáo, với tầm cỡ thế giới không dễ ǵ có được, nhất là h́nh ảnh Ngài đến lúc trái tim không c̣n hoạt động được nữa"(5).

 

Với những ḍng tư liệu trên đây điều trước hết phải được rút ra là phong trào Phật giáo ở miền Nam không đơn thuần chỉ bắt nguồn từ yếu tố tôn giáo mà c̣n có cả yếu tố dân tộc.

 

Phong trào Phật giáo miền Nam năm 1963 được bắt đầu ở Huế bằng việc quần chúng Phật tử bao vây Tỉnh ṭa Thừa Thiên vào chiều ngày 7/5/1963 để phản đối chính quyền Ngô Đ́nh Diệm cấm treo cờ Phật giáo trong ngày Phật đản. Ngày hôm sau (8/5/1963), một cuộc biểu t́nh lớn của quần chúng Phật tử Huế từ chùa Diệu Đế. Đoàn biểu t́nh đă hô vang các khẩu hiệu: "Tự do tín ngưỡng"; "Đả đảo những kẻ chống lại tôn giáo"; "Phật giáo bất diệt". Đến tối, quần chúng bao vậy Đài phát thanh Huế đ̣i chính quyền Ngô Đ́nh Diệm giải quyết những yêu sách của ḿnh. Chính quyền Ngô Đ́nh Diệm đă huy động xe tăng và binh lính đến đàn áp làm 8 Phật tử ở độ tuổi thiếu niên thiệt mạng và nhiều người bị thương.

 

Ngày 10/5/1963, Tăng Ni, Phật tử họp mít tinh tại chùa Từ Đàm, lên án chính quyền Ngô Đ́nh Diệm và tỏ rơ quyết tâm đấu tranh một mất một c̣n với chính quyền Ngô Đ́nh Diệm để bảo vệ Phật pháp: "Chúng tôi đă quá biết ai giết chúng tôi", "Đả đảo hành động sát nhân, vu khống", "Máu đă chảy, chúng tôi sẵn sàng trả bằng máu", ... (6); đồng thời ra tuyên ngôn đ̣i chính quyền Ngô Đ́nh Diệm thực thi chính sách b́nh đẳng tôn giáo và "đền bồi một cách xứng đáng cho những kẻ bị giết oan vô tội và kẻ chủ mưu giết hại đền bồi đúng mức"(7).

 

Những hành động đẫm máu trên của chính quyền Ngô Đ́nh Diệm đă làm cho sự phản kháng trước đây của Phật giáo vốn âm ĩ, ngấm ngầm nay bùng nổ thành một phong trào rộng lớn trên toàn diện miền Nam, được dư luận trong và ngoài nước ủng hộ.

 

Ngày 30/5/1963, tại Sài G̣n bốn trăm nhà sư biểu t́nh ngồi trước trụ sở Quốc hội ngụy và loan báo một cuộc tuyệt thực lớn trên toàn miền Nam. Ở hầu khắp miền Nam, cả thành thị lẫn nông thôn, đồng bào Phật tử có sự hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân, tham gia tích cực những cuộc biểu t́nh, tuyệt thực lên án chính quyền chính Ngô Đ́nh Diệm đàn áp tôn giáo. Đáng chú ư là lực lượng sinh viên, một lực lượng nằm ngoài dự tính của Diệm.

 

Ngày 3/6/1963, năm trăm sinh viên Huế đă tập hợp trước trụ sở "Đại biểu Chính phủ" miền Bắc Trung nguyên Trung phần, biểu t́nh phản đối chính quyền Diệm đàn áp tôn giáo. Cuộc biểu t́nh đă bị lực lượng cảnh sát Diệm đàn áp và giải tán bằng hơi cay. Để cứu nguy cho t́nh h́nh ngày càng xấu đi chính quyền Ngô Đ́nh Diệm ra lệnh phong tỏa chùa Từ Đàm (Huế), chùa Xá Lợi (Sài G̣n).

 

Trong lúc chính quyền Ngô Đ́nh Diệm đang lúng túng đối phó với phong trào Phật giáo ngày càng lên cao th́ ngày 11/6/1963, Ḥa thượng Thích Quảng Đức tự thiêu tại Sài G̣n. Mặc dầu đă được loan báo trước ba ngày, chính quyền Ngô Đ́nh Diệm vẫn ngoan cố cho rằng đó chỉ là sự đe dọa không thể thực hiện được, nên không cần phải có một sự nhân nhượng nào đối với Phật giáo. Vụ tự thiêu đă gây nên một chấn động mạnh ở cả trong nước và trên b́nh diện quốc tế: "Cuộc hy sinh phi thường và dũng cảm của Ḥa thượng Thích Quảng Đức, h́nh ảnh cụ ngồi thẳng như tượng đá trong ngọn lửa rực hồng đă nhanh như một làn sóng điện làm sôi nổi dư luận trong cả nước Việt Nam và trên thế giới. Ảnh của vị Ḥa thượng Việt Nam Thích Quảng Đức ngồi trong ngọn lửa được đăng trên hầu hết các báo khắp năm châu, với những ḍng chữ nói lên sự khâm phục"(8). Đặc biệt, cuộc tự thiêu đă làm cho dư luận Mỹ sang quay chống Ngô Đ́nh Diệm và gia đ́nh y. Trong một cuộc tiếp xúc với Ngô Đ́nh Diệm, Truheart - Đại diện Mỹ đă chỉ ra rằng: "Chính quyền Kennedy không ưa thích t́nh trạng rối ren"(9).

 

Ở trong nước "hành động cao cả" của Thích Quảng Đức đă ghi sâu trong tâm trí công chúng và được xem như là một biểu tượng cao nhất về sự căm phẫn của đồng bào Phật giáo đối với chính quyền Ngô Đ́nh Diệm. Nó có tác dụng to lớn trong việc thúc đẩy quần chúng tiếp tục cuộc đấu tranh chống chính quyền Ngô Đ́nh Diệm. Ngày 16/6/1963, bất chấp sự cấm đoán của chính quyền Ngô Đ́nh Diệm, đồng bào Sài G̣n xuống đường biểu t́nh kéo đến chùa Xá Lợi, nơi đặt thi hài của Ḥa thượng Thích Quảng Đức. Chính quyền Ngô Đ́nh Diệm cho năm trăm hiến binh, cảnh sát đến đàn áp. Đồng bào biểu t́nh nhất là thanh niên, sinh viên, học sinh đă hăng hái chiến đấu hàng giờ đồng hồ. "Quần chúng ḥa vào nhau như những giọt nước trong đại dương và trong t́nh yêu người ta tự thấy ḿnh lớn lên và không c̣n sợ hăi nữa"(10). "Đây là cuộc đấu tranh chính trị quyết liệt nhất ở Sài G̣n trong mấy năm nay. Nó đă làm sâu sắc thêm mâu thuẫn giữa nhân dân ta với chế độ độc tài phát-xít Mỹ-Diệm, đẩy chúng vào t́nh thế bị cô lập hơn bao giờ hết"(11) .

 

Sau vụ tự thiêu của Ḥa thượng Thích Quảng Đức, chính quyền Ngô Đ́nh Diệm tỏ ra có sự nhượng bộ đối với Phật giáo bằng việc kư kết một bản Thông cáo chung ngày 16/6/1963. Nội dung Thông cáo chung về cơ bản thỏa măn được năm nguyện vọng mà Phật giáo đă đề ra trong bản Tuyên ngôn ngày 10/5/1963. Đứng về phương diện thương thuyết, việc kư kết Thông cáo chung là một thắng lợi lớn của Phật giáo. Nhưng thực ra đối với chính quyền Ngô Đ́nh Diệm, đây chỉ là một kế hoăn binh của để chuẩn bị cho một kế hoạch quy mô rộng lớn nhằm đè dập tắt phong trào Phật giáo. Trong một cuộc họp với mười tám tướng tá vào đầu tháng 7/1963, Ngô Đ́nh Nhu nói: "Nếu chính phủ này không giải quyết vấn đề Phật giáo, nó sẽ bị lật đổ v́ cuộc đảo chính quân sự"(12). Theo Nhu "Bất cứ một chính phủ nào thay thế chính phủ này trước hết sẽ đập tan những người Phật giáo" (13) .

 

Nửa đêm ngày 20/8/1963, dưới quyền chỉ huy trực tiếp của Ngô Đ́nh Nhu, quân đội đặc biệt của Diệm đă tấn công tất cả các ngôi chùa miền Nam. Ở Sài G̣n, chùa Xá Lợi là trọng điểm đánh phá của quân đội Diệm. Tăng Ni, Phật tử tay không đă chống cự quyết liệt với quân đội. Ở Huê, cứ điểm quan trọng của Phật giáo, chính quyền Ngô Đ́nh Diệm cho quân chiếm thành phố và tấn công chùa. Dân chúng lập tức đổ ra đường đánh mơ báo động. Từ Đàm ngôi chùa chính ở Huế bị tấn công lúc thi hài của một nhà sư nữa tự thiêu đang chờ chôn cất. Khắp miền Nam các chùa chiền đều bị quân đội Diệm tấn công. Phật giáo gọi đây là ngày "Pháp nạn" (21/8/1963).

 

Sau cuộc tiến công chùa của quân đội Diệm, nh́n bên ngoài hầu như các tổ chức Phật giáo đều bị đè bẹp, lệnh thiết quân luật được ban bố trên khắp miền Nam. Nhưng chính sự kiện này đă đẩy nhanh sự sụp đổ của chính quyền Ngô Đ́nh Diệm. Những nhà sư và các Phật tử vẫn tiếp tục hoạt động bí mật Các cuộc tự thiêu vẫn tiếp diễn và thu hút dư luận chú ư tới sự phản đối của Phật giáo đối với chính quyền Ngô Đ́nh Diệm. Các tướng lĩnh chóp bu trong quân đội ngụy Mỹ đă bắt đầu vận động lôi kéo các phần tử không ăn cánh với Diệm, lập ra "Hội đồng quân nhân cách mạng" bàn mưu kế lật đổ Diệm.

 

Về phía Mỹ, trước sự thất bại nặng nề của quân ngụy ở nông thôn đồng bằng, nhất là từ sau thắng lợi của quân giải phóng trong chiến trận Ấp Bắc (3/1/1963), trước phong trào đấu tranh chính trị ngày càng lên cao ở các đô thị, đặc biệt là phong trào Phật giáo, "chiến tranh đặc biệt" của Mỹ đứng trước nguy cơ phá sản. Mỹ thấy Diệm và anh em Diệm không c̣n là công cụ đáp ứng cho việc duy tŕ chủ nghĩa thực dân mới của chúng ở miền Nam. Mâu thuẫn Mỹ - Diệm càng trở nên căng thẳng và Mỹ đă bí mật lựa chọn phương án "thay ngựa giữa ḍng".

 

Ngày 22/8/1963, Bộ Ngoại giao Mỹ ra tuyên bố không tán thành chính sách đàn áp Phật giáo của Diệm - Nhu và tỏ ư "lấy làm tiếc" trước những sự việc đă xảy nhằm để xoa dịu phong trào Phật giáo. Cùng ngày này, Cabodge Lodge đến Sài G̣n nhận chức đại sứ trước dự định. Ngày 1/11/1963, Mỹ ủng hộ nhóm tướng lĩnh ngụy, do Dương Văn Minh cầm đầu làm cuộc đảo chính lật đổ Diệm - Nhu. Chế độ độc tài gia đ́nh trị và nền "Đệ nhất cộng ḥa" với thuyết "Cần lao nhân vị" do Mỹ đẻ ra đă hoàn toàn sụp đổ.

 

Bàn về vai tṛ của phong trào Phật giáo trong cuộc đảo chính lật đổ chính quyền Ngô Đ́nh Diệm, đă có ư kiến cho rằng phong trào Phật giáo như một chất xúc tác dẫn đến cuộc đảo chính, ư kiến khác cho phong trào Phật giáo cùng với phong trào thanh niên sinh viên học sinh, có tính chất như phong trào châm ng̣i nổ cho phong trào đô thị miền Nam chống chế độ Mỹ - Diệm, có tác động trực tiếp đến cuộc đảo chính lật đổ chính quyền Diệm. Kết hợp với các ư kiến trên đây cùng với những tư liệu đă tŕnh bày, có thể nói rằng trong ḍng chảy thắng lợi liên tục của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước ở miền Nam, cuộc đảo chính lật đổ chính quyền Ngô Đ́nh Diệm (1/11/1963) là kết quả trực tiếp của phong trào Phật giáo và phong trào nhân dân đô thị chống chính quyền Ngô Đ́nh Diệm trong năm 1963, trước hết là phong trào ở Sài G̣n và Huế.

 

Cuộc đấu tranh của Phật giáo nổ ra từ tháng 5/1963 đă thu hút đông đảo quần chúng tham gia và cuộc đấu tranh đă nhanh chóng góp phần làm suy yếu chính quyền Ngô Đ́nh Diệm. Những cuộc biểu t́nh, tuyệt thực, những vụ tự thiêu, v.v... đă làm cho hậu phương của địch thêm rối loạn. Chính quyền Ngô Đ́nh Diệm suy yếu nghiêm trọng về chính trị, bị dư luận trong nước và thế giới lên án. Mâu thuẫn trong nội bộ Diệm, giữa Diệm và Mỹ trở nên gay gắt trước làn sóng cách mạng của nhân dân miền Nam, trong đó có phong trào Phật giáo, khiến cuộc đảo chính phải nổ ra trong ư đồ của Mỹ là để cứu lấy "chế độ thực dân kiểu mới" của chúng ở miền Nam. Nhưng lịch sử không giờ "chiều ư" những kẻ đi ngược ḍng. Sau đảo chính, chính quyền tay sai của Mỹ ở miền Nam chẳng những không ổn định mà lại khủng hoảng trầm trọng hơn. Âm mưu đảo chính và phản đảo chính liên tục nổ ra. Tất cả đă góp phần tạo thêm thời cơ thuận lợi cho phong trào cách mạng miền Nam tiến lên giành thắng lợi, trước hết là đánh bại chiến lược "chiến tranh đặc biệt" của Mỹ.

 

Chú thích

 

(1) và (2) Phong trào Phật giáo ở miền Nam Việt Nam (tài liệu tham khảo đặc biệt). Việt Nam Thông tấn xă xuất bản. Hà Nội, 1973, tr. 13, tr. 10.

 

(3) Phong trào Phật giáo ở miền Nam Việt Nam (tài liệu tham khảo đặc biệt). Việt Nam Thông tấn xă xuất bản. Hà Nội, 1973, tr. 27.

 

(4) Phan Huy Lê - Hồ Chủ Tịch với ḍng văn hóa Phật giáo Việt Nam trong "Nội san nghiên cứu Phật học" (số đặc biệt kỷ niệm lần thứ 100 ngày sinh của Hồ Chí Minh) tháng 1/1991, tr. 9.

 

(5) Trần Bạch Đằng. Mấy vấn đề về nghiên cứu và lịch sử dân tộc trong "Mấy vấn đề về Phật giáo và lịch sử tư tưởng Việt Nam". Hà Nội, 1980, tr. 22-23.

 

(6) Đó là những khẩu hiệu được quần chúng Phật tử căng lên trong buổi mít tin. Dẫn theo "Trước cơn sóng gió. Ban Hướng Dẫn Gia Đ́nh Phật Tử Trung phần xuất bản, Huế, 1964, tr. 39"

 

(7) Bản Tuyên ngôn của Tăng, tín đồ Phật giáo Việt Nam đọc tại chùa Từ Đàm ngày 10/5/1963. Trung tâm Lưu trữ Quốc gia II. Kư hiệu tài liệu SC. 04-8352.

 

(8) Trần Văn Giàu. Miền Nam giữ vững thành đồng, Tập II. Nxb. Khoa học, Hà Nội, 1966, tr. 342.

 

(9) Phong trào Phật giáo miền Nam Việt Nam (tài liệu tham khảo đặc biệt) Việt Nam Thông tấn xă xuất bản, Hà Nội, 1973, tr. 55, tr. 35.

 

(10) Tâm Phong. Nhớ lại cuộc vận động của Phật giáo. Tuần báo Hải Triều Âm, số 18, ngày 24/8/1964, tr. 10.

 

(11) Những sự kiện lịch sử Đảng, Tập III. Nxb. Thông tin lư luận, Hà Nội, 1985, tr. 268.

 

(12) Jerrold Schecter. The New Face of the Buddhas. John Weatherhill, Tokyo, 1967, tr. 197.

 

(13) Jerrold Schecter, Sđd, tr. 182.

 

Trích Chuyển Luân, tháng 12/03

ĐDTB, ngày 5/11/06



<Go Back>
Printer Friendly Page Send this Story to a Friend