TIẾNG NÓI CỦA MỘT SỐ NGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠI VẬN ĐỘNG TOÀN DÂN TRONG NƯỚC VÀ HẢI NGOẠI QUYẾT TÂM 
CÙNG QUÂN ĐỘINHÀ NƯỚC VIỆT NAM HOÀN THÀNH ƯỚC MƠ DÂN TỘC LÀ CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN VĂN HÓA:
GIẢI HOẶC VÀ GIẢI TRỪ GIẶC ÁO ĐEN VATICAN, GIẶC ÁO ĐEN BẢN ĐỊAGIẶC TIN LÀNH

Làm Linh Mục Sướng Hay Khổ?


 

 Flag of CambodiaĐược đăng ảnhFlag

 

 

QUỐC KỲ VIỆT NAM: Có những người Việt, v́ lư do nào đó, nói đến Quốc Kỳ Việt Nam, cờ đỏ sao vàng gọi là lá cờ máu. Tôi không hiểu họ muốn ǵ? Chắc là qua hận thù bởi thua chạy, mất quyền lợi và nhất là ‘đặc ân’ làm bù nh́n cho Mỹ....click đọc thêm: QUỐC KỲ-QUỐC HIỆU-QUỐC CA Cờ Đỏ Sao Vàng – Cờ Vàng Ba Que

 

Cờ Tam Vị Nhất Thể

Chúa Cha – Chúa Con – Chúa Thánh Thần

 

BÀN VỀ “CỜ BA QUE” TREO DƯỚI "ĐÍT" CỜ MỸ Ở IRAQ: Trên mạng www.cva646566. .h́nh cờ vàng ba sọc “cờ ba que” treo dưới “đít” cờ Mỹ. Và đứng phía dưới là Đại Úy Quân Lực Mỹ Michael Đỗ. Một số người thấy h́nh ấy đă hồ hỡi khoe cờ vàng ngăo nghễ tung bay. Có phải như vậy không? Có thật như vậy không?....

Ho Chi Minh

 

HỒ CHÍ MINH: CHÍNH SÁCH CẢI CÁCH RUỘNG ĐẤT  Cha già Hồ Chí Minh chỉ đạo kháng chiến và chính sách quân sự đặt biệt Chính Sách Cải Cách Ruộng Đất ngay trong vùng tự do, đă được giải phóng đă làm rung chuyển mọi hoạt động trong công cuộc kháng chiến, như Nguyễn Trăi viết mật trên lá cây “Lê Lợi vi Quân, Nguyễn Trăi vi Thần” của thế kỷ 20. Hồ Chí Minh và Việt Minh Cộng Sản Đảng đă khơi dậy tinh thần và lực lượng chiến đấu của quân đội ngay trong chiến hào ở Điện Biên Phủ, mỗi khi có thư, hoặc biết tin nhà được chia ruộng là anh em sung sướng, khoe nhau, vui mừng đến rơi nước mắt…

 

 

Vào Google “LÊ DUẨN” bạn sẽ đọc

mấy trăm bài và h́nh “cha già Lê Duẫn”

 

 

TUYỂN TẬP CHA GIÀ LÊ DUẨN I &  LÊ DUẨN II:   Là đảng viên thuộc lớp đầu của Đảng, đồng chí Lê Duẩn, thường được gọi bằng cái tên Anh Ba, là một trong những học tṛ xuất sắc nhất của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, là một nhà lănh đạo lỗi lạc, một nhà chiến lược kiệt xuất, một trí tuệ lớn của cách mạng trong thế kỷ XX....

 

 

 

 

 

       Vào Google “LÊ ĐỨC THỌ” bạn sẽ đọc

mấy trăm bài và h́nh “cha già Lê Đức Thọ”

 

Những Mẩu Chuyện Bên Lề Hội Nghị Paris   Chưa bao giờ người ta thấy cố vấn Lê Đức Thọ nổi nóng như buổi sáng hôm đó. Ông trút hàng loạt những từ như "lừa dối", "ngu xuẩn", "tráo trở", "lật lọng"… lên đầu ông Kissinger, khiến ông này không nói được ǵ cả. Măi sau ông ta mới nhỏ nhẹ đề nghị cố vấn Lê Đức Thọ hăy nói khe khẽ thôi, không các nhà báo bên ngoài nghe thấy lại đưa tin là ông đă mắng người Mỹ. Nhưng ông Lê Đức Thọ vẫn không buông tha: “Đó là tôi chỉ mới nói một phần, chứ c̣n các nhà báo họ c̣n dùng nhiều từ nặng hơn nữa kia!”.

 

 

VỀ ĐỊNH HƯỚNG XĂ HỘI CHỦ NGHĨA  Theo Nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành T.Ư Đảng Đỗ Mười, ngày nay, có không ít người dao động, phai nhạt lư tưởng cách mạng, với nhiều dạng biểu hiện khác nhau: có người ngượng ngùng khi nói "chủ nghĩa xă hội" hoặc khi nói "định hướng xă hội chủ nghĩa; có người nói một đằng làm một nẻo; thậm chí có người biện hộ, ca ngợi một chiều chủ nghĩa tư bản, trong khi phản bác, bôi nhọ và gieo rắc nghi ngờ về chủ nghĩa xă hội... Nguyên nhân dẫn đến sự dao động này có nhiều và rất phức tạp.....

 

 

Nguyen TT Vo Van Kiet gop y cho du an Dung Quat

 

TẠ TỐN BẠCH MAO THỦ TƯỚNG VƠ VĂN KIỆT …Tôi không ngờ, Ngài Thủ tướng Vơ Văn Kiệt dám làm qua mặt Đảng và nhất là Ngài vi phạm nguyên tắc sơ đẳng hành chánh, mà Ngài đứng đầu ngành Hành Chánh Nhà Nước. Tôi (NQT), chỉ ngờ thôi, có lẻ Ngài đă cấu kết ngoại bang, không thể nào tin được. Vào năm 1993?, sau nhiều lần Ngài công du Âu châu về. Hôm đó bốn anh em chúng tôi trong uỷ ban đặt tên đường thành phố Hồ Chí Minh đang làm việc, th́ có anh Công Văn của Ngài Thủ tướng đưa vào mănh giấy lộn nhỏ, và nói rằng “ Thủ tướng yêu cầu các đồng chí phải đổi tên đường liệt sĩ cách mạng Thái Văn Lung thành đường tên Alexandre De Rhodes (cố đạo gián điệp) gấp …Chúng tôi hỏi, như thế đồng chí có Văn thư hay Công văn của Thủ tướng không? để chúng tôi dễ dàng hơn…, xin lỗi các đồng chí, không có ạ! chỉ có mănh giấy này thôi, mong các đồng chí thi hành….Chúng tôi quá ngao ngán “Ông nội chúng tôi có sống lại không dám phản đối Ngài Vơ Văn Kiệt và thi hành”….

 

 

 

 

 

 

Tin tức - Tài liệu - Lịch sử

Sự kiện Việt Nam - Thế giới

 

 

Cuộc Đời Cách Mạng Tổng Thống Hugo Chavez

Cuộc Đời Và Sư Nghiệp Tổng Thống Saddam Hussen

Hồ Chí Minh & Đảng CSVN

Tam Đại Việt Gian Ngô Đ́nh Điệm

Những Tài Liệu Và Kiện Lịch Sử Cách Mạng Miền Nam 1/11/63

Những Siêu Điệp Viên LLVT

Sự Thật GHPGVNTN “Vơ Lan Ái” Ăn Phân T́nh Báo Mỹ NED

Hiễm Họa Giặc Áo Đen La Mă

Đại Thắng Mùa Xuân 30/4/75

“Lính Đánh Thuê” QĐVNCH

Lột Mặt Nạ DBHB Của NED

 

 

 

 

 

Lê Hồng Phong

Hoàng Linh Đỗ Mậu

Hoàng Nguyên Nhuận

Trần Chung Ngọc

Giuse Phạm Hữu Tạo

Nguyễn Mạnh Quang

Charlie Nguyễn

Nguyễn Đắc Xuân

Nhân Tử Nguyễn Văn Thọ

Thân Hữu

Báo Trong Nước & Hải Ngoại

 

 

 

Trang Nối Kết

 

 

 

Websites trong nước

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

 

 

 

Websites hải ngoại

 

 

 

 

 

 

 

Tin tức - Sự kiện - Tôn giáo Thế giới & Viet nam

 

* VẤN ĐỀ ĐẠO ĐỨC TRONG HOẠT ĐỘNG KHOA HỌC

Trong khi đó, Dương Nguyệt Ánh đă trả lời mau lẹ và nhấn mạnh: “Tôi không ở phía hành quân (nghĩa là tôi không đích thân đi ném bom này), chúng tôi không quan ngại đến sự tử vong của con người.”  (“I’m not on the operation side,” she says quickly, not missing a beat. “We don’t deal with human fatality.”)…

 

C̣n tại sao lại đi vào ngành chế tạo vũ khí? Bởi v́ tôi muốn phục vụ cho nền an ninh quốc pḥng Hoa Kỳ. Là một người tỵ nạn chiến tranh, tôi không bao giờ quên được những người chiến sĩ Hoa Kỳ và VNCH đă từng bảo vệ cho tôi có một cuộc sống an toàn...

 

* Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền Và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử  

 

Bush and Blair, cartoon    Cuốn sách Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử (Tyrants, History’s 100 Most Evil Despots and Dictators), phải liệt kê một số Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Anh là những Tội Phạm Chiến Tranh, cũng là Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử, phải bị treo cổ sau mỗi cuộc chiến tranh, đă được Noam Chomsky, một học giả lừng danh của Mỹ, Giáo sư Viện Kỹ Thuật Massachusetts(M.I.T.) viết: “Nếu những luật của Nuremberg ( ṭa án xử tội phạm chiến tranh ) được áp dụng th́ sau mỗi cuộc chiến tranh, mọi tổng thống Hoa Kỳ đều đă phải bị treo cổ.” (If the Nuremberg laws were applied, then every post-war American president would have been hanged)....

 

 * MẶT TRẬN GIẢI PHÓNG MIỀN NAM

Trước tháng Tư 1975, nhiều người nghe nói đến Việt Cộng hay Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam rất ớn. Có chúng tôi trong đó!

 

     Bởi v́ nói đến Việt Cộng, MTGP/MN lúc đó là nói đến những ǵ gớm ghiếc, ghê tởm vô cùng. Đến nỗi ngoài này, có một tác giả bị báo chí “quốc gia” tấn công rách như cái mền, v́ dám viết về quân đội hào hùng say sưa và hăm hiếp...Cho nên v́ khác chiến tuyến nên VC hay MTGP/MN đều là xấu, và Việt Nam Cộng Ḥa (VNCH), nhất là quân lực th́ khỏi chê. Binh hùng, tướng mạnh, nói đến những ǵ không tốt hay sai quấy là phản tuyên truyền phá hoại của địch.... 

 

* Nông Dân Việt Xuất Cảnh Làm Chuyên Gia

Giáo sư Vơ Ṭng Xuân và một nông dân của làng Mange Bureh 

    Táo bạo và lăng mạn, nhưng là câu chuyện hoàn toàn thực tế về chương tŕnh đưa nông dân đầu trần, chân đất từ miền Tây Nam Bộ sang châu Phi dạy người dân ở đây trồng lúa....

 

Dự kiến, các chuyên gia sẽ thử nghiệm 50 giống lúa cao sản và 10 giống lúa chất lượng cao mang từ ĐBSCL qua. Sẽ có một hội đồng giống tại Rokupr xem xét và đồng t́nh th́ mới nhân rộng ra cho toàn vùng. Các nông dân châu Phi giúp việc tỏ ra khá lạ lẫm với các quy tŕnh làm ruộng hết sức chuyên nghiệp của dân Việt Nam. Và họ cũng chưa h́nh dung ra mấy khi nghe các chuyên gia xứ Việt khoe sẽ biểu diễn nuôi cá, nuôi tôm trong ruộng lúa. Thật là một điều không tưởng với một xứ sở c̣n nghèo đói, lạc hậu như Sierra Leone...  đọc tiếp 

 

* Chùa Bái Đính - Khu Chùa Lớn Nhất Việt Nam

 

    Đây là một khu chùa lớn nhất Việt Nam, đang được xây dựng, dự kiến đến năm 2010 sẽ hoàn thành để kỷ niệm 1.000 năm Vua Lư Thái Tổ dời đô từ Hoa Lư ra Thăng long (1010 – 2010)....

Xem h́nh  Chủ tich Quốc hội và phu nhân Nguyễn Phú Trọng

Trước nhà Đinh, ở Ninh B́nh đă có nhiều chùa cổ, có chùa đă được xây dựng từ trước thời Hai Bà Trưng. Trải qua các triều đại, cho đến bây giờ, Phật  giáo ở Ninh B́nh vẫn được phát triển và nhiều chùa đang được xây dựng lại. V́ vậy, việc xây dựng một ngôi chùa lớn nhất Việt Nam ở Ninh B́nh là điều có ư nghĩa rất lớn.

 

*

LM.Nguyễn Văn Hùng

Việt Tân Và Âm Mưu Dùng Lao Động Việt Ở Đài Loan Để Chống Phá Tổ Quốc ...Nhiều nhân chứng cho biết, Việt Tân - thông qua Văn pḥng Trợ giúp pháp lư và cô dâu Việt Nam (VMWBO) tại Đài Loan, đă tuyển mộ được một số công nhân, “cô dâu” Việt tại Đài Loan và dùng họ như những “nhân chứng sống” để tuyên truyền, xuyên tạc, chống lại Nhà nước Việt Nam....

 

Văn pḥng Trợ giúp pháp lư và cô dâu Việt Nam” (thường được gọi là Vietnamese Migrant Workers and Brides Office - VMWBO), địa chỉ đặt tại 116 đường Chung-Hwa, thành phố Bade, quận Taoyuan, Đài Loan, điện thoại số 886-3-217-0468....  

 

 

 

 

 

   

 

Làm Linh MụcSướng Hay Khổ?

LM. AnthonyĐào Quang Chinh

 

LTS: Bài viếtsau đây đă phổ biến ở các website đạo Chúa và c̣n được gửi ra ngoài các diễnđàn emails trong tuần qua. Phần nào đó bài viết diễn tả đúng tâm lư của mộtlinh mục trong trạng thái "b́nh thường", nghĩa là không kể đến nhữngtrường hợp không thể viết ra, Chúa cũng không biết, nhưng có thể chỉ có mộtđương sự nào đó mới được biết. Chia vui với những giây phút mà L.M. tác giả"sướng", v́ nếu cha đi tu theo nghĩa thông thường của dân Á đông th́không thể "sướng" được ǵ cả, vui lắm là "thanh thản" màthôi. Và thông cảm với những ǵ mà L.M cho rằng "khổ" đó, SH xin gửiđến quí bạn đọc nguyên văn bài viết kư tên LM. Anthony Đào Quang Chinh để ...hiểuvà thông cảm. Nhân đây, đón đọc Chương 15 "Tại Sao Tu Sĩ TCG Phải Sống ĐộcThân?" của Giáo Sư Nguyễn Mạnh Quang sẽ đăng ngày mai. (SH)

________________________________________

 

Nếu có ai hỏi: đâu là buồn vui đời linhmục? Th́ trả lời thế nào cho phải? Nhóm cho rằng làm linh mục “sướng” lắm, chỉthấy màu hồng trong suốt cuộc đời. Đây nhá, kể một vài cái sướng cho mọi ngườiđọc chơi đỡ buồn.

Cái sướng thứnhất là được gọi bằng “cha”. Ôi chao! Mớihôm trước là “thầy” hôm sau lêncha. Hôm trước c̣n có người xưng tôi với thầy, hôm sau “biến” thành con. Đă vậy, sau lễ truyền chức,bao nhiêu người đứng xếp hàng xin ơn phép lành. Trong số các người xin ơn phéplành này, thế nào chẳng có vài bà cụ xin hôn tay cha để lấy “in-du” đời sau. Các bà cụ vẫn nổi tiếng khó tínhv́ có mấy cậu con trai học giỏi, mấy cô con gái xinh, nhà lại khá giả. Làm quenvới các bà c̣n khó hơn làm quen với con cái của bà, vậy mà giờ đây, ông cha mới,chẳng cần làm quen, làm lạ ǵ, được bà ấy năn nỉ xin hôn tay. Mà hôntay cũng không dễ đâu nhá. Phải xếp hàng theo thứ tự! Rơ khổ. Hôn taycũng phải xếp hàng.

Cái sướng thứhai là được bài hát nào đó ca tụng rằng “Chúa chọn conlên hàng khanh tướng”. Khanh tướng tứclà quan lớn. Một người làm quan cả họ được nhờ. Chẳng thế mà các cha ngày xưađược gọi là các cụ quan triều đó ư? Không những cha làm quan mà bố mẹ của cha cũng lên chức “ông bà cố”. Vài tháng trước, có kẻ c̣n gọi xách mé là “bà Tư bán hàngxén” vậy mà khi có con đỗ cụ [đọc trạiĐ cỗ, NDVN] th́ đố “đứa nào” dám gọi như vậy.

Cái sướng thứba là nghe tội người khác. Con người aichẳng ṭ ṃ muốn biết người khác có giống ḿnh không? Bây giờ bỗng dưng họ “thànhkhẩn khai báo” th́ có khác ǵ nắm được cái tẩy của họ? Mà thành khẩn khai báo th́ c̣n gian lận, chứđi xưng tội phải thành thật 100% Chúa mới tha. Ông cha có thểkhông biết ǵ, nhưng c̣n Chúa th́ sao? Bởi vậy cho nên mới có màn xưng tội mùa đại phúc, nghĩa là mỗinăm ít nhất hai lần, Phục sinhGiáng sinh, cha quản nhiệmthế nào cũng cố gắng mời cho bằng được cha khách đến xứ ḿnh giúp giải tội. Lạmột điều là xưng tội với cha nhà không thiêng, cho nên các vị trong hội đồng mục vụ,tài chánh, ban chấp hành đoàn thể cứ thích xưng tội với cha khách! Cócha kia kể chuyện một bà trùm đếnxưng tội với ngài. Bà trùm không chịu ngẩng đầu cao cho dễ nói,c̣n bịt mũi cho khác giọng. Cha già bị điếc, nghe không rơ, cứ nhắc đinhắc lại hai ba lần rằng “bà ơi, bà nói to và rơ một chút, tôi chẳng nghe thấyǵ”. Bà lại càng lí nhí hơn. Nghe không rơ, cha hỏi:

 

- Bà đánh ôngnhà mấy lần?

- u, a...

Ngài nói tohơn:

- Bà đánh ôngấy mấy lần?

- u, a, u,..

Ngài quát lên:

- Ba lần hay năm lần? Đánh ông ấy tới 7 lần cơ à? Sao nhiều thế?

Bể hết. Mấy người đứng sau cứ bụm miệng mà cười.Có người cố gắng bịt hai tai mà vẫn nghe thật rơ.

Cái sướng thứ tư là ngồi chỗ kính trọng và mọi người phải chờ cha đến rồi mới ăn uống haykhai mạc phiên họp. Đây nhé, trông th́ thấy ngay. Vào những dịp lễ đôngngười, như vọng Giáng sinh hay Phục sinh chẳng hạn, trong khi nhiều người đến sớmkiếm chỗ ngồi, th́ cha cứ từ từ tiến lên ghế đă dành riêng của ḿnh, chẳng phảitranh dành với ai mà cũng chẳng ai dám tranh dành với cha. Đố ông nào bà nàolên ngồi “ghế của cha” hay là ngồi gần cha trên bàn thờ? Có mời cũng chẳng dám.Rồi ḿnh đi lễ trễ mấy phút th́ sợ mất lễ, c̣n cha “chẳng may” có trễ, mọi ngườiđều phải chờ. Vị nào dám lên “làm lễ thay cha”. Sướng quá rồi c̣n ǵ? Đấy làchưa kể đến các bữa tiệc phải chờ cha ban phép lành mới ăn. Ăn uống mà chưa được ban phép th́ khác ǵ ăn kiểungoại đạo!”. Cha luôn được mời ngồi ở chỗ vinh dự nhất, bàn tiệc thứ nhất Trông thậtoai. Có món ǵ ngon trước tiên phảidọn lên bàn của cha và các vị quan khách đặc biệt.

Cái sướng thứnăm là không bị lo lay-off, nghĩa làthất nghiệp. Trong khi ngoài đời xuân thu tam tứ kỳ, mỗi lần hăng thay đổisupervisor hoặc làm ăn lên xuống thất thường là nhân viên lo són vó; c̣n cáccha cứ yên trí làm việc, chẳng cần để ư đến óp với mẩy. Hơn thế nữa, thiên hạcàng lo càng trở nên đạo đức, cần đến cha nhiều hơn!

Cái sướng thứsáu là cha nói một tiếngbằng chúng con nói mười tiếng. Đúng vậy, trong nhà thờ, nếu cha kêugọi điều ǵ, xem ra toàn dân hưởng ứng dễ dàng. C̣n ḿnh có dài cổ ra mời, mayra được bà vợ và đoàn con của ḿnh đáp ứng thôi. Bởi thế cho nên người Mỹ mớicó câu truyện hài hước:

Ba thằng nhăi con ngồi nói chuyện vớinhau, khen bố ḿnh giỏi.

Thằng thứ nhấtkhoe: - Mọi người gọi bố tao là giáo sư. Lương tháng của bố tao hơn ba ngàn.Tính ra mỗi giờ dạy học của bố tao hơn 50$. Mai mốt tao giống bố tao. Học tṛ đếnvới bố tao phải trả tiền đó mày, v́ bố tao dạy học dễ hiểu, nổi tiếng cả thànhphố.

Thằng thứ nh́nổ: - Bố tao tuyệt vời lắm. Bố tao là ca sĩ. Mỗi lần hát được trả $ 2000 USDcho vài bài nhạc. Chưa đến nửa tiếng, hai ngàn. Thiên hạ khoái bố tao lắm, vỗtay quá trời. Bố tao nổi tiếng cả tiểu bang.

Thằng thứ bacó vẻ khiêm tốn: - Tao chẳng biết bố tao tài năng ra sao, nhưng mà ở trong nhàthờ, ông ấy rút ra một tờ giấy, đọc cái ǵ ấy, chẳng biết có ai hiểu không, sauđó 5, 6 người đứng lên cầm giỏ đi thu tiền mọi người. Bố tao chỉ lề rề đọc chừngmười phút, chẳng ai cười, chẳng ai vỗ tay, vậy mà mỗi tuần thu được hơn 10 ngànđó mày.

Hai thằng kia tranh nhau hỏi:

- Thế bố màylàm nghề ǵ?

- Pastor (Mục sư chánh xứ).

Có khi thằng bé nói đúng. Bố nó trong nhà thờ, “rút ra tờ giấy, đọc cái ǵ ấy, chẳng biếtcó ai hiểu không?”. (Vậy mà sau đó vẫn có màn quyên tiền). Bởi thế chonên, có bà cố hồi xưa đến xin cha xứ cho con ḿnh đi tu:

- Thưa cha! Xin cha thương nhận cho cháu nó vào nhà chung. Cháu nó khờ lắm cha ạ! Ởngoài đời, chỉ tổ bị vợ nó bắt nạt.

Cha nghe xongkhông biết là bà cố tương lai này có chửi xéo ḿnh không?

Hóa ra tiêu chuẩn đầu tiên theo Chúa là... khờ. Ở ngoài đời sẽbị vợ bắt nạt, hay bon chen th́ cũng chẳng nên tṛ trống ǵ! Mà cũng hay thật.Các cha xứ h́nh như có “hơi khờ một chút th́cũng đỡ bị người khác ghét và ganh tị như các cha lanh lợi!

Đúng vậy. Thầynào hơi lanh một chút thế nào cũng có ông hay bà phán: - Trông tươi tỉnh khôn ngoan như vậy,chẳng biết tu suốt đời không?

Một cha trongngày chịu chức, nhận thiệp mừng trăm bạc kèm theo lời cầunguyện viết nắn nót: “Con hằng đêm cầunguyện cho cha ơn bền đỗ”. Trời đất! Sợ sắp sa ngă th́ mới xin cho bền đỗ khỏilạc đường, chứ không có ǵ trục trặc th́ bền với đỗ cái ǵ? Cha nghĩ thầm “mayḿnh biết rơ gia đ́nh này thật ḷng, chứ nếu không th́ tưởng họ chửi xỏ ḿnh”.

Nếu tiếp tục kểvề các cái “sướng” như nói về thuốc thập toàn đại bổ th́ c̣n dài lắm, nhưng cuộcđời làm ǵ luôn luôn được suôn sẻ như vậy. Nếu đi tu sướng thế th́ sao thiên hạkhông đi tu hết cho rồi? Lại cứ để mấy vị “khờkhờ” tiến chức là sao? Thôi bây giờ bàn về cái khổ cho công bằng.

Cái khổ đầutiên mà các cha gặp là “muốn làm người b́nh thường mà không được.”Dĩ nhiên, được yêu mến, kính trọng, được dành chỗ đặc biệt trong nhà thờ, nhàhàng th́ vui đấy; nhưng nếu thử tưởng tượng một cô ca sĩ phải cười tươi đủ 8 tiếngmột ngày, 7 ngày một tuần, th́ thế nào cũng có lúc mong khép nụ cười lại cho đỡmỏi. Khổ nỗi thiên hạ không cho, cứ bắt phải… cười!!! Ngồi chỗ dành riêng măichẳng vui thú ǵ đâu. Ăn cũng giữ ư tứ, nói cũng cẩn thận, ngồi cũng nghiêmtrang. Hàng trăm con mắt nh́n vào ḿnh th́ c̣n thích thú ǵ? Đấy là chưa kể đếncác đám cưới, gia đ́nh cô dâu chú rể quư mến cha quá, cho ngồi bàn đầu tiênngay bên cạnh hệ thống âm thanh. Nói chuyện cứ như quát. Lúc đi ra khỏi tiệm mớibiết rằng ḿnh bị điếc một bên tai v́ ban nhạc chơi quá tay. Giá mà ở nhàlàm một bát cơm canh th́ thật thú vị! Có cha than thở rằng bao giờ đi ăn tiệccũng đói, về nhà phải làm thêm tô ḿ. Lư do là v́ có lần nghe bà cụ kia thantrong ṭa giải tội “cha phó của conăn uống cứ như người đời” thành ra “nhột” không dám ănnhiều trước công chúng nữa.

Cái khổ thứ hailà cái khổ của “đời tôi cô đơn”. Chẳng phải là cô đơn thiếu đời sống gia đ́nhmà là cô đơn không có bạn, không có người hiểu và thông cảm với ḿnh. Một vị hồngy Việt nam đă nói rất chân t́nh: “Vào tiểu chủngviện, tôi mất một số bạn cũ tiểu học. Rồi mỗi năm mất thêm một số bạn. Họ rờichủng viện, ḿnh c̣n đi tu, đâu dám liên lạc. Lúc lên đại chủng viện, làm thầy,mất thêm mớ nữa. Sau ngày chịu chức linh mục, số bạn mà ḿnh dám kể chuyện tâmt́nh cho nhau nghe, chỉ c̣n trên đầu ngón tay. Đến lúc làm giám mục th́ coi nhưchẳng c̣n ai, v́ chẳng ai muốn làm bạn với giám mục. Rồi khi lên hồng y th́ coinhư... hết đời. Hết bạn, hết bè, hết người nói chuyện!”

Có người thươngcha quá bèn nói “cha có Chúa Thánh thần ở cùng, nên chẳng cần quenbiết với bạn bè ngoài đời làm ǵ. Có buồn th́ cầu nguyện với Chúa là xong”. Nói như vậycũng chẳng khác ǵ nói “cha gần Chúa, cha sắp làm thánh rồi, đừng ăn uốngnữa!”. Giá được như thiên thần, không cần ăn uống, không biết hỉ, nộ, ái, ốǵ nữa th́ cũng tốt. Nhưng soi gương thấy ḿnh giống xác ướp trong phim Ai cậpquá, chẳng c̣n cảm xúc.

Có cha mỗi lầnđi qua các bức tượng đá nơi công viên lại mỉm cười, ngẫm nghĩ, ḿnh được kínhtrọng giống như tượng đá. Nh́n xa th́ oai vệ, có ai biết rằng tượng phải làm tượngcả ngày lẫn đêm, lúc nắng gắt cũng như mưa gió băo bùng. Có ai muốn làm tượngđá cô đơn nơi công viên không nhỉ?

Cái khổ thứ balà bị “quân Giu-Dêu” nó chửi màḿnh lại không có quyền “chửi” lại chúng. Bánhân, bá tánh. Làm dâu trăm họ, có cách nào chiều được mọi người không? Dễ dăiquá th́ sợ sai luật giáo hội, luật địa phận, các bề trên quở trách. Đúng luậtth́ bị lên án là “làm phách”. Giải thích cũng chẳng ai thèm nghe. Đương nhiênsau khi phật ư, là có màn chê bai ngay. Nếu chỉ chê trách hoặc kể sự việc chochính xác th́ cũng được coi là công bằng, nhưng mà chê bai th́ phải đi đôi với…nói xấu. Thế là các thói xấu của cha, những việc xảy ra cách đây chừng vài chụcnăm, được kể hết. Người nghe, ai mất công kiểm soát lại xem sự việc đó đúng haysai? Có xảy ra thực như vậy hay không? Thiên hạ dễ tin cái xấu hơn cái tốt, dễnhớ điều sai của người khác hơn cái phải của họ. Có đúng không?

Tương tự nhưcái khổ thứ ba là cái khổ thứ tư. Bị thiên hạ vu vạ, cáo gian mà ḿnh không cóquyền t́m cách giải thích cho công khai. Một mặt th́ trên ṭa giảng, cha nói vềyêu thương, tha thứ, cầu nguyện cho kẻ thù, đến lúc có người vu khống lại dăy nảylên như đỉa phải vôi, thanh minh, thanh nga th́ c̣n rao giảng Tin Mừng ǵ nữa?Rồi thiên hạ khoái nghe đồn. Một đồn mười, mười đồn trăm. Không khác ǵ bị lựuđạn khói, chẳng thấy đường nào mà thoát.

Với các cha th́mấy môn học về tâm lư trong chủng viện, lúc đem ra ngoài áp dụng, trật đườngray hết. Một vài cha cũng không biết ḿnh nên sống kiểu Âu Mỹ hay kiểu ViệtNam. Có cha kể lại, khi thực tập lớp giải tội, người đóng vai hối nhân, sau khixưng tội, cảm xúc quá, chạy đến bên cha -khi đó làm thầy-, khóc lóc thảm thiết,gục cả đầu vào đầu gối cha. Cha gạt sang bên tránh không cho hối nhân chạm vàoḿnh. Cuối giờ có phần chấm điểm từ cha giáo và các bạn. Mọi người cho thầy điểmgiải tội th́ thuộc bài, nhưng về mục vụ th́ suưt rớt. Lư do tạo cho hối nhân cảmtưởng họ là người tội lỗi, nhơ bẩn, không ai cho chạm vào, nhất là khi họ vừabày tỏ tội lỗi, ngay cả những tội thầm kín nhất. Ghi nhớ bài học mục vụ này,lúc đến nhà xứ, gặp người xin xưng tội, diện đối diện, thay v́ qua ṭa kín. Cảmphục ḷng can đảm, sau khi giải tội xong, cha bèn đứng lên, giang tay hug b́nh an hối nhân, sau đó quên bẵng. Aidè, vài tháng sau có tiếng đồn rằng “cha ấy giải tội cho tao xong, c̣n đứng lên ‘ôm’tao nữa mày ạ!”. Trời đất! Vậy có chết người không? Bây giờ làmsao đây? Không lẽ ông cha phải đi nói cho người ta biết rằng “tôi chẳng thèm‘ôm’ cô ta đâu?”

Đấy là chưa kểđến các việc bàn hỏi, linh hướng liên quan đến bí tích giải tội hoặc thanh danhgia đ́nh người khác, không được phép tiết lộ ra ngoài, đành phải im lặng, ngậmđắng, nuốt cay. Có chị kia bị chồng bạc đăi quá, chịu không nổi, chạy lên chaxin xưng tội và đồng thời vấn kế. Sau khi gặp vài lần, cha đề nghị hai vợ chồnggặp counselor phần đời. Chỉ có chị vợ đi c̣n anh chồng lần nào cũng bận. Bà vợ,với tâm t́nh phụ nữ Việt Nam, thỉnh thoảng mang biếu cha ít thức ăn, xin lễ cầunguyện cho gia đ́nh, như để tạ ơn cha đă giúp cho gia đ́nh. Chẳng may, cuốicùng đôi đó tan vỡ. Ông cha bị anh chồng vu cáo có t́nh ư với vợ tôi v́ nhận quà củavợ tôi thường xuyên. Để chạy lỗi, anh chồng kiếm sang chuyệnkhác. Ông cha lănh đủ. Nên làm sao đây? Không lẽ đi kể chuyện nhà người ta ra,vợ chồng căi nhau, đánh nhau, tranh giành tiền bạc, chơi bời thế nào để thanhminh cho ḿnh? Một lần bực quá định “nói tọac móng heo” th́ có người khuyên:“Thôi cha ạ! Đi tu phải hy sinh chứ! Khi xưa Chúa bị đau khổ trong vườn Giệt-si-ma-nimà Ngài có than thở hay kể tội ai đâu?” Nghe cũng hợp lư. Đi tu mà! Nhưng “tobe or not to be?”

Cái khổ thứ nămlà dễ bị phân tích theo tiêu chuẩn rất chủ quan. Không khác ǵ tại Hoa Kỳ, đảngDân chủ phân tích đảng Cộng ḥa. Dân ta th́ kính trọng cha, cụ đặc biệt nhưngthích nghe chuyện xấu về cha, cụ cũng nhiều, nhất là những chuyện liên quan đếntiền bạc và người khác phái. Đương nhiên đây là những vấn đề Giáo hội dạy phảicẩn thận, thế nhưng h́nh như mọi h́nh ảnh đều được phân tích do sự chủ quan“suy bụng ta ra bụng người”, cho nên thấy chỗ nào cũng tội và cơn cám dỗ. Mộtông cha ngoại quốc ôm chúc b́nh an th́ không sao. Một cha Việt Nam th́… có sao.Sợ cha “ḷng động ḷng lo” dễ sa chước cám dỗ nhưng “không nói với cha, mà đi rỉtai các người chung quanh!”. Có người đeo kiếng râm màu đen, có người đeo kiếngmàu hồng và cũng theo màu đó mà phân tích cuộc đời ông cha. Người đeo kính màuhồng nh́n cha như thánh sống. Kính trọng cha quá mức đến phát ngượng. Người đeokính màu đen lúc nào cũng chỉ thấy lỗi lầm chung quanh cha. Cho nên nếu thấycha vui vẻ, cười cợt với người khác phái th́ sợ cha dễ bị sa ngă. Thấy có ngườiđưa tiền xin lễ hoặc biếu xén rộng răi th́ nghĩ rằng họ đang lợi dụng cha. Thấycha thăm viếng thường xuyên một vài gia đ́nh th́ lo cha sẽ bị ảnh hưởng của họ.Thế là các điều tiếng như: chỉ chơi với nhà giầu, thân nhà cô A, cô B lắm,thích ăn ngon, mặc đẹp, đi xe sang trọng, uống rượu một cây... Cha nào muốn sốngthực với chính ḿnh thấy khó quá. Có lẽ v́ vậy mà nhiều cha lựa chọn đi làm vớingười bản xứ cho yên thân chăng?

Một vài ngườihiểu lầm hai chữ phê b́nh và góp ư hoặc hiểu đúng nhưng muốn gộp hai điều làm một.Thấy cha làm điều ǵ đó có vẻ “chướng mắt” cũng không dám nói, sợ mang tiếng chốngđối, hay phê b́nh. Ngược lại, có người th́ không góp ư bao giờ nhưng chỉ chờ dịpphê b́nh? Một vài vị c̣n sưu tầm các biến cố -đa số đều là biến cố qua cặp kínhmàu đen trong cuộc đời các cha để mai này sẽ có dịp mang ra dùng!!! Làm việctông đồ mà có FBI theo dơi th́ cũng hơi buồn.

Có người nói,quan tâm đến cha th́ mới đặt vấn đề với cha. Vậy th́ cha có bị cám dỗ không? ĐếnChúa c̣n bị th́ huống chi là ông cha. Ai mà chẳng bị. Nhưng có lẽ điều khác biệtlà tập quán chống lại cám dỗ của mỗi người khác nhau. Ngay từ hồi nhỏ, khi mớiđi tu, c̣n trong tiểu chủng viện, rồi lên đại chủng viện, chịu chức, những ngườiđi tu đă cố gắng luyện tập cho ḿnh thói quen này. Cầu nguyện, hăm ḿnh, xétḿnh hằng ngày, chịu các bí tích, xưng tội thường xuyên, bàn hỏi với các linhhướng... là những phương cách hữu hiệu nhất để mau giúp đạt được tập quán đó.

Giống như ngườivăn ôn, vơ luyện thường xuyên, th́ khi bị tấn công, dù bất ngờ, cũng trở taymau chóng hơn người ít luyện tập. Cho nên, cùng cái bắt tay, cùng một h́nh ảnhnhưng người có tập quán chống lại cám dỗ, th́ sức cám dỗ sẽ nhẹ hơn hoặc có khichẳng là ǵ. Ngược lại, người quá bận rộn với các lo lắng khác, không có thờigiờ phát triển tập quán chống lại cám dỗ hoặc nói cách khác đi, không phát triểntập quán mở cửa cho ân sủng, th́ cơn cám dỗ đến thường xuyên và mạnh bạo hơn. Đấylà chưa kể đến người c̣n “enjoy” chước cám dỗ th́ cơn cám dỗ càng dễ đến…

Vui buồn sướngkhổ trong cuộc đời đi tu th́ chẳng khác ǵ chuyện dài nhân dân tự vệ. Có lẽ cầnnh́n đến con số thống kê để biết đi tu “sướng nhiều hay khổ nhiều”.

Theo Hội đồngGiám mục Hoa Kỳ cho biết th́ năm 2004, số thỉnh sinh Việt Nam chịu chức linh mụclên đến 20% tổng số toàn quốc. Mọi năm chỉ có 9%. Nếu so với tỷ lệ người Công giáo ViệtNam vào khoảng 400 ngàn trên 66 triệu người Công giáo Hoa Kỳ, tức là chưa tới0.65%, vậy mà số tân linh mục là 20%. Nhưthế chứng tỏ rằng đi tu vẫn sướng, ít nhất là đi tu Việt Nam sướng hơn đi tu...Mỹ!

 

LM. Anthony ĐàoQuang Chinh,  Sachhiemnet, ngày7/10/09

NDVN, ngày9/10/09

 

 

ĐỌC THÊM:

Click:  MỘT SỐ GIÁO DÂN VÀ LINH MỤC VIỆT NAM LÀ NHỮNG NHÀ THẦN HỌC GIẢI PHÓNG , bổ túc thêm cho bài viết LM ĐÀO QUANG CHÍNH ở trên:

 

TÂM THƯ GỬI LINH MỤC ĐÀO BẤT CHÍNH

 

PeterNguyễn

 

HOUSTON, 1/25/2003

Kính thưa linh mục ĐÀO BẤT CHÍNH

Tôi không biết phải xưng hô nhưthế nào với ông, gọi ông là linh mục th́ làm ô uế chức thánh, gọi bằng  ông th́ ông không xứng đáng, v́ ông là mộttên hèn hạ, tiểu nhân, ăn cắp tiền nhàthờ, dâm ô, lợi dụng chức linh mục để dụ dỗ bao nhiêu đàn bà nhẹ dạ, ném đádấu tay,.v.v…Suy nghỉ măi tôi thấy chỉ xưng hô mày tao với ông là tiện nhất, tuy có vẻ hơi vô học một chút nhưngtôi chỉ xếp hạng ông với loài thú vật thôi.

 

 

    Cách đây không lâu, có vài người ởHOUSTON  và cả VN nữa,  nhận được một lá thư nặc danh, , của một người xài tên giả, địa chỉ  của một tờ báo lá cải đă xập tiệm từ mấy nămnay, để bêu xấu một người trong giáo xứ của mày. Mày hèn hạ không dám ló mặt,mà dùng tiền nhà thờ, mướn một tên lưu manh tên là TONY NGUYỄN, để bêu xấu giađ́nh người ta, hăm dọa người ta để rút đơn báo cáo tội gian dâm của mày với GIÁM MỤC ở HOUSTON. Đọc lá thư bôi bẩn  và ấu trĩ đó, một thằng ngu cũng biết kẻ chủmưu là mày, mày đă có gan làm bậy th́ hăy chường mặt ra, đừng hèn nhát núptrong ḍng ĐỒNG CÔNG để đánh lén kẻ khác. Nếu mày không làm bậy, th́ mày đâu cóép người ta rút đơn..Trong lá thư nặc danh của mày, mày gọi người ta  là “HEO NỌC”, nhưng chính mày là HEO NỌC. Màycó nhớ mày đă dụ và ngủ với bao nhiêu đàn bà không? Để tao kể sơ vài ngườinghe.

 

 

    Hồi mày c̣n ở nhà thờ HOLLY ROSARY, mày đăgian díu với bà B̀NH, con ông bà cố ĐOÀN Đ̀NH TRÁC, sau đó bị người ta chụph́nh hai đưa “mèo mă gà đồng”ở băi biển GAVESTON, mày đừng ḥng chối v́ tao đă có negative của bức h́nh đó! Cha mẹ mày, ông bà cố CÔNG, phải chạychọt măi mới cứu mày ra khỏi vụ rắc rối đó, vậy mà mày vẫn chưa chừa, mày xinđổi về nhà thờ LAVANG để gần gủi với t́nh nhân mày. Mày giả bộ nói với chồng bàB̀NH mày là anh em bà con với bà B̀NH, đến nhàchơi, ăn uống thỏa thê rồi gian dâm với vợ người ta. Thử hỏi mày có lươngtâm con người nữa không? Nếu người ta không bắt quả tang chuyện tồi tệ của mày,chẳng hiểu mày c̣n phạm bao nhiêu điều răng thứ sáu nữa? Sau ngày bị bắt quảtang, mày không dám vác mặt tới nhà bà B̀NH nữa, nhưng mày tiếp tục điện thoại,gặp mặt để xúi bậy con đàn bà lăng loan đó, khiến cho vợ chồng người ta li dị.Bây giờ mày được tự do thỏa măn thú tính HEO NỌC của mày rồi!!!

 

 

    Nếu mày thèm đàn bà như vậy, tại sao không cởi áo tu ra, xin phép ông bà cố CÔNG,cưới đại một con điếm  nào làm vợ, đểkhỏi mang tiếng nhà thờ LAVANG.

 

 

    Hồi trước, mày cũng làm chuyện “con heo” với cháu cha HÙYNH ở HOUSTON,người ta mang con tới tận T̉A GIÁM MỤC để kiện mày, nhưng v́ mày “nâng bi” ông GIÁM MỤC quá kỹ, nênông  GIÁM MỤC cũng dấu chuyện này. Chưahết, bà TRẦN THỊ TÂM đến văn pḥng mày tại nhà thờ HOLY ROSARY để xin lờikhuyên về ông chồng cờ bạc của bà, mày giả bộ khuyên răn vuốt ve rồi rờ đôi nhũ hoa của ngươi ta. Cô Marie Nguyễn,lúc đó mới có 20 tuổi, đă cho mày hai cái tát v́ mày rờ vào đùi người ta, cô ta la lên, mày sợ quá quỳ xuống đất để năng nỉcô ta tha mày ở nhà thờ HOLY ROSARY….

 

 

    Cái nghề giỏi nhất của mày là “nâng bi” với người trên ( như đối vớiĐỨC GIÁM MỤC) và nói xấu tất cả các linh mục khác. Mày gọi cha DỤ, cha TRẦNNGỌC HÙNG, cha ĐỖ VĂN LỤC, thầy TỘ, cha BẢNG, cha PHIỆT, cha TỪ, cha THÀNH, đứcông THƯỢNG, là bất tài, ngu ngốc, lười,ở dơ…và cha HUY là kẻ ăn cắp, v́đă bắt chước nhà thờ LAVANG mở hộichợ. Lúc nào mày cũng muốn hạ người khác để nâng cao minh lên.

 

 

    Mày mua chuộc những tên ham danh lợi về làmđầy tớ cho mày, cho họ lên chức CHỦTỊCH để họ ca tụng tài ăn cắp và “heo nọc” của mày. Chẳng hạn như tên LƯƠNGNGỌC THANH, mở miệng ra là nói CHÚA, công bằng, bác ái, nhưng khi biết mày pháhoại của gia đ́nh em vợ hắn, hắn vẫn nhắm mắt tôn kính mày. Có lẽ đợi khi ănnằm với vợ hắn, th́ hắn mới sáng mắt ra, nhưng vợ hắn mập như h…ai mà thèm!!!Tên THANH này ngu ngốc nhưng ham danh lợi, không bỏ lở cơ hội đẻ khoe khoang.Hôm con hắn chết non mọi người tội nghiệp phúng điếu cho hắn msấy chục ngàn,hắn bỏ túi một số tiền, rồi lên nhà thờ nói oang oang trên micro, nói ở dưới sợmọi người không nghe rơ, là sẽ sử dụng một số tiền phúng điếu (nhưng không nóilà bao nhiêu) để nuôi hai thầy ở VN, nếu hắn có ḷng tốt như vậy tại sao hắnkhông xài tiền chính hắn, mà lại xài tiền thiên hạ? CHÚA nói ǵ? “Nếu tay phải con làm việc th́ đừng để tay trái biết”. Kỳ này mày lại đem bà Đỗ ra làm chủ tịch, bà này chẳng biết làm ǵ, nhưng tàinhất là trơ trẻn vô liêm sĩ ca tụng mày trên nhà thờ, mày c̣n xúi bà đứng ravận động dân chúng ở đây xin ĐỨC GIÁM MỤC cho mày ở lại LAVANG vài năm nữa đểvơ vét tiền bạc, và làm HEO NỌC vài năm nữa. Thật là khả ố, không chút liêm sĩ.

 

 

    Tiền lương của mày có 4,5 trăm một tháng,vậy mà mấy năm trước mày lấy tiền đâu để mua xe CAMRY mới toanh trả CASH, trongkhi các linh mục khác đi xe cũ? Mày nói là tiền cha mẹ mày cho, nhưng cha mẹmày đào đâu ra $ 24,000.00 để trả tiền xe cho mày. Trước kia, ông bà cố CÔNGvay mượn bạn bè mấy trăm ngàn đô, để mở tiệm bán thực phẩm ở downtown HOUSTON,mày đă khôn ngoan xúi ông bà cố CÔNG khai phá sản để quỵt nợ, tất cả bạn bètrong đó có tao nữa. Mày đă lợi dụng khe hở của pháp luật để lường gạt tiền mọingười, nhưng mày không lường gạt THIÊN CHÚA được đâu. Mày đă cấu kết nhà thầu để bỏ túi ba trăm ngàn để họ muốn làm ǵ th́ làm,bởi thế nhà thờ LAVANG mới xây xong, mà nước trong cầu tiêu đă tràn ra nhà thờ.Vậy mà mày vẫn tỉnh queo, chẳng kiện cáo nhà thầu. Mày dùng tiền nhà thờ để muachuộc những người chung quanh mày trả tiền trả tiền lương thật hậu hĩnh cho con gái thứ chín của ông bà cố TRÁC,tên là ĐOÀN THỊ HÀ, nó chẳng làm ǵ, nhưng tháng nào cũng có tiền bonus cả ngànđôla để nó mua xe mới. Ai trong nhà thờ cũng thấy việc làm chính của nó là mặc quần short, để khoe bộ chân ống điếu, mặc áo hở ngực, để khoe bộ nhũ hoa giả silicon, cho mày ngắm là đủ.

 

 

    Có người thấy mày hug (ôm xiếtchặt) con HÀ rồi. Bộ mày tính “làm” xong con chị rồi làm tiếp con em luôn chotiện phải không? Tất cả các quà cáp giáo dânbiếu, mày đều cho con HÀ đem về. Đilàm ngồi chơi không chỉ trả lời vài cú điện thoại, lại được tiền bonus hàngtháng, lại c̣n qua cáp nữa, nên nhà ông cố TRÁC và thằng chồng con HÀ cứ nhắmmắt làm ngơ , để cho con HÀ làm nghề mua vui cho mày.

 

 

    Tao hồi trước cũng thuộc nhà thờ LAVANG,nhưng tao không chịu nỗi kiểu “vắt” tiền giáo dân của mày và các tay sai củamày. Lúc nào tụi bây cũng mang tên CHÚA ra làm “ngáo ộp” lấy tiền thiên hạ, lợidụng bất cứ dịp lễ nào để làm tiền,bắt mọi người đóng góp, gửi vé số épmọi người mua. Ai cũng sẵn sang đóng góp dể xây nhà CHÚA, nhưng không ai ưakiểu làm tiền trắng trợn của mày.

 

 

    Mày đà từng tuyên bố xây nhà thờ cho tonhất ở HOUSTON cho các nơi khác phải phục. Nhà thờ là nơi thờ phượng CHÚA chứkhông phải là nơi mày muốn làm để được nổi tiếng với mấy linh mục khác.

 

 

    Đọc đến đây chắc mày biết tao là ai rồi,tao là một trong những người muốn làm sạch GIÁO HỘI, tao tên là PETER NGUYỄN,tao là người mày đă gặp ở nhà thờ CÁC THÁNH TỬ ĐẠO, hôm mày đi lễ đồng tế vớicha TOẢNđể ra mắt hội đồng MỤC VỤ “tay sai”. Tao chính là người đă lại gần vàhỏi mày: “sao cha không mang thằng contrai của cha theo”. Mày đă hoảng sợ cúi đầu đi một nước.

 

 

    Tao khuyên mày, nên cởi bỏ áo ḍng, đừnglàm gương xấu cho mọi người mới trở lại đạo, lúc đó dù mày làm những điều tồitệ hơn nữa, tao hưa sẽ không thèm nhắc tới. Tao van xin mày, đừng đứng trên ṭagiảng để nói đạo làm người , đạo làmcon THIÊN CHÚA, mày làm tao muối ói…..Tao cũng khuyên mày chấm dứt tṛ gửi thưnặc danh, ném đá dấu tay.

 

Kư tên: Peter Nguyễn

 



<Go Back>
Printer Friendly Page Send this Story to a Friend