TIẾNG NÓI CỦA MỘT SỐ NGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠI VẬN ĐỘNG TOÀN DÂN TRONG NƯỚC VÀ HẢI NGOẠI QUYẾT TÂM 
CÙNG QUÂN ĐỘINHÀ NƯỚC VIỆT NAM HOÀN THÀNH ƯỚC MƠ DÂN TỘC LÀ CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN VĂN HÓA:
GIẢI HOẶC VÀ GIẢI TRỪ GIẶC ÁO ĐEN VATICAN, GIẶC ÁO ĐEN BẢN ĐỊAGIẶC TIN LÀNH

TRANG TIN CHỌN LỌC: Nguyễn Hạnh Hoài Vy


TRANG TIN CHỌN LỌC

 

Nguyễn Hạnh Hoài Vy

 

 

Trang tin chọn lọc do Nguyễn H. Hoài Vy thực hiện; sẽ được cập nhật thường xuyên trong tháng. Tin mới nhất sẽ được đôn lên trên. Quư bạn đọc có thể đóng góp vào trang này, nếu muốn. Do mục tiêu chọn lọc riêng của web Giao Điểm, nên chúng tôi có thể từ chối đăng những tin không phù hợp với chủ trương. Trân trọng.

* Vatican và chính sách "chân trái, chân phải" về cuộc chiến ở Iraq

Giáo Hoàng John Paul II trước đây từng lên tiếng chống lại cuộc chiến của Mỹ ở Iraq. Thành phần Công giáo La mă chống cộng ở Mỹ muôn-năm-ủng-hộ-đảng-Cộng-Ḥa và bất cứ chính phủ nào thích chiến tranh rất khó ăn khó nói, v́ nói ra chẳng lẽ chống Cha của ḿnh và phản lại quốc gia Vatican, nên đành ấm ức câm miệng hến.

Nay th́ đến lúc họ có thể mở to miệng ra để vừa ủng hộ chính quyền của Tổng thống Bush vừa hoan nghênh Vatican. Trang web prisonplanet.tv vừa đăng tin ngày 7 tháng 9/2004 nói rằng "Vatican tuyên bố "phe Hữu" cần phải hy sinh" (Vatican Says "Right" Should Be Sacrified). Bài b́nh luận này viết theo nội dung từ bản tin của hăng thông tấn Reuters như sau:

Tin La mă (Reuters) –Một hồng y lănh đạo của Vatican tuyên bố rằng khủng bố là một cuộc chiến tranh thế giới mới và để chiến đấu với nó chúng ta cần phải hy sinh nhiều tự do dân sự.

Hồng y Renato Martino – người đứng đầu Hội đồng cho Công lư và Ḥa b́nh, nói : "Chúng ta đang bước vào Đệ Tứ Thế Chiến. Tôi tin rằng chúng ta đang ở giữa đường của cuộc chiến tranh thế giới khác”. Renato Martino tin rằng Chiến Tranh Lạnh (Cold War) của quá khứ chính là Thế Giới Chiến Thứ Ba (World War Three). Lời tuyên bố trên đă được đăng tải trên các nhật báo Ư ngày 7/9/2004.

Hồng y Martino nói tiếp, "Và chắc chắn cuộc chiến đó tác động đến tất cả mọi người, bởi v́ chúng ta không biết khi nào nó xảy ra. Nó có thể xảy ra khi chúng ta ở một khách sạn, khi lên xe bus, khi ngồi trong quán cà-phê. Chiến tranh nằm bên cạnh của mỗi người chúng ta.

"Mọi quốc gia cần phải có một phương pháp cảnh vệ tốt nhất, và tất nhiên, nó sẽ ảnh hưởng đế những tự do cá nhân. Mỗi nhà nước cần phải có chính sách tự vệ."

Renato Martino là vị hồng y phục vụ nhiều năm trong vai tṛ đại sứ của Giáo Hoàng John Paul II ở Liên Hiệp Quốc, đă từng chống lại cuộc chiến ở Iraq và năm ngoái đă lên tiếng phê phán Mỹ đối xử tồi tệ với nhà lănh đạo Saddam Hussein sau khi bắt được ông ta. Martino cho rằng quân đội Mỹ đă đối xử Saddam “như một con ḅ" (Maritno said at the time that U.S. forces had treated Saddam "like a cow").

Sự thay đổi  lập trường của Vatican đối với cuộc chiến Iraq cũng tương tự như trong chiến tranh Việt Nam, ta có thể gọi đó là chính sách "lá mặt lá trái" hay "chân trái chân phải" muôn thuở của Vatican. Nhưng trong trạng huống thế giới hiện nay, lập trường bàn tay "sấp ngửa" của Vatican với khái niệm mở đầu bằng cụm từ "Thế Chiến Thứ Tư" có thể là dấu hiệu của "Thập Tự Chiến" mới giữa Hồi giáo và Kitô giáo trong thế kỷ 21 vậy!

* Hồng y Mahony được lệnh ṭa phải công bố hồ sơ các tu sĩ bị buộc tội loạn dâm với trẻ em.

(Mahony Ordered to Release Files on Accused Priests -- Báo The Los Angeles Times –by Jean Guccione, ngày 8/9/04.)

Hồng y Roger Mahony trong ngày hôm nay được lệnh ṭa phải nộp hồ sơ bí mật cá nhân của các tu sĩ Công giáo La mă bị buộc tội sách nhiễu và loạn dâm với trẻ em, sau khi thẩm phán ṭa án phủ nhận lời cáo buộc các công tố viên đă can dự vào công việc nội bộ tôn giáo của Giáo hội Công giáo La mă –là sự vi phạm Hiến pháp Hoa Kỳ.

Thẩm phán Thomas F. Nuss thẩm định rằng việc công bố hồ sơ nội bộ nhân sự cho các điều tra viên tội phạm không vi phạm vào quyền tự do tôn giáo, cũng không phải là can dự bất hợp pháp của chính quyền vào công việc của giáo hội. Hơn thế nữa, chính quyền có bổn phận phải xét xử các tội phạm sách nhiễu trẻ em.

Các luật sư của Hồng y Mahony đă tiến hành một trận tuyến ác liệt ṛng ră suốt hai năm để cố giữ số hồ sơ bí mật trước lệnh của trát ṭa, tuyên bố sẽ chống lại án lệnh của Nuss lên Ṭa án Tối cao, nếu cần.

Chiến thuật cứng cựa ấy đă bị phê phán từ hội đồng kiểm tra hạnh kiểm Công giáo toàn quốc và cho rằng hành động pháp lư của Mahony “chẳng giúp được ǵ cho tiếng tăm của giáo hội ở Hoa Kỳ trong tinh thần minh bạch và sự hợp tác."

Yêu sách của Mahony phải đối đầu với hai ‘trận tuyến’ : Một, trường hợp tội phạm – các công tố viên đă buộc tội hai tu sĩ sách nhiễu t́nh dục nhiều trẻ em; và hai, trong phạm vi dân sự, các luật sư đại diện cho hơn 500 nạn nhân cho rằng hồ sơ đă xác nhận giáo hội đă vi phạm sự bảo vệ trẻ em bằng cách che dấu các thủ phạm đă biết đến.

Các Công tố viên đă cho một thời hạn 27 tháng – cho Bồi thẩm đoàn Hạt Los Angeles để t́m kiếm hồ sơ của Giáo phận Los Angeles về số tu sĩ Công giáo La mă đă mang tội sách nhiễu t́nh dục và loạn dâm với trẻ em.

Biện lư Steve Cooley, người đă từng buộc tội mười hai tu sĩ phạm tội trong năm ngoái nói rằng, “Chủ đích của chúng tôi là t́m cho được các bằng chứng bất cứ ở đâu nó hiện hữu.”

Ông nói thêm, "Tôi đă từng một lần trong năm 2002, yêu cầu Hồng y Mahony phải quan tâm trong việc bảo vệ các trẻ em từ nạn sách nhiễu t́nh dục, bằng cách phải công bố toàn bộ hồ sơ các tu sĩ đă mang tội sách nhiễu t́nh dục."

Tội trạng sách nhiễu t́nh dục trẻ em và nạn lọan dâm của giới tu sĩ Công giáo La mă đă trở thành phổ biến trên toàn cầu, đến độ con người đă chai ĺ, vô cảm khi nghe đến tin này. Thế nhưng, nếu chúng ta không t́m cách diệt trừ nó tận gốc, nhất là ở các xă hội dân chủ pháp trị như Mỹ th́ nó sẽ gây nên một đại nạn khổ đau cho thế hệ trẻ em và phụ huynh trong gia đ́nh Công giáo La mă. Riêng đối với các gia đ́nh Công giáo di cư người Việt ở đất Mỹ, dù được âm thầm che đậy, nhưng đại nạn này cũng rất đáng báo động. Chúng tôi xin giới thiệu trước, trong thời gian sắp tới, bạn Thường Đức-USA sẽ cống hiến cho bạn đọc một câu chuyện có thật 100 phần trăm đă xảy ra cho một chàng thanh niên trong một gia đ́nh Công giáo gốc Bùi Chu - Phát Diệm, năm nay trên 40 tuổi, làm VP cho một ngân hàng, từ tuổi nhỏ đă từng bị các cha Mỹ "sodomized !" thường xuyên, nay mang bệnh SIDA (AIDS)..., thế nhưng vẫn chưa tỉnh ngộ.

Chúng tôi c̣n nhớ câu chuyện rất ấn tượng của một vị Đại đức Phật giáo ở Việt Nam, đă quá lâu chúng tôi không c̣n nhớ tên. Trong thời gian ông đi tu lúc c̣n trai trẻ, để chống cự lại với sự cám dỗ xác thịt và mơ tưởng đến thân thể phụ nữ cứ quanh quẩn măi trong trí tưởng, một hôm nọ ông xuất kỳ bất ư, t́m con dao chặt đứt ĺa "của quư"... Dù đau đớn chỉ một lần, nhưng từ đấy ông thảnh thơi để tŕ chí tu hành đắc đạo. Không hiểu chúng ta có nên góp ư cho giáo hội Công giáo La mă áp dụng phương pháp này cho các tu sĩ của họ để diệt trừ hậu họa cho thế hệ tuổi thơ vô tội hay không ? Xin thỉnh ư và chờ đợi.

Trích trang nhà GĐ

ĐDTB, ngày 1/29/07



<Go Back>
Printer Friendly Page Send this Story to a Friend