TIẾNG NÓI CỦA MỘT SỐ NGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠI VẬN ĐỘNG TOÀN DÂN TRONG NƯỚC VÀ HẢI NGOẠI QUYẾT TÂM 
CÙNG QUÂN ĐỘINHÀ NƯỚC VIỆT NAM HOÀN THÀNH ƯỚC MƠ DÂN TỘC LÀ CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN VĂN HÓA:
GIẢI HOẶC VÀ GIẢI TRỪ GIẶC ÁO ĐEN VATICAN, GIẶC ÁO ĐEN BẢN ĐỊAGIẶC TIN LÀNH

Bùi Tín Và Chiến Dịch "Gagner la Masse": Thường Đức


Flag of Cambodia  Flag 

 

 

 

  

 

QUỐC KỲ VIỆT NAM: Có những người Việt, v́ lư do nào đó, nói đến Quốc Kỳ Việt Nam, cờ đỏ sao vàng gọi là lá cờ máu. Tôi không hiểu họ muốn ǵ? Chắc là qua hận thù bởi thua chạy, mất quyền lợi và nhất là ‘đặc ân’ làm bù nh́n cho Mỹ....click đọc thêm: QUỐC KỲ-QUỐC HIỆU-QUỐC CA Cờ Đỏ Sao Vàng – Cờ Vàng Ba Que

 

Cờ Tam Vị Nhất Thể

Chúa Cha – Chúa Con – Chúa Thánh Thần

 

BÀN VỀ “CỜ BA QUE” TREO DƯỚI "ĐÍT" CỜ MỸ Ở IRAQ: Trên mạng www.cva646566. .h́nh cờ vàng ba sọc “cờ ba que” treo dưới “đít” cờ Mỹ. Và đứng phía dưới là Đại Úy Quân Lực Mỹ Michael Đỗ. Một số người thấy h́nh ấy đă hồ hỡi khoe cờ vàng ngăo nghễ tung bay. Có phải như vậy không? Có thật như vậy không?....

Ho Chi Minh

 

HỒ CHÍ MINH: CHÍNH SÁCH CẢI CÁCH RUỘNG ĐẤT  Cha già Hồ Chí Minh chỉ đạo kháng chiến và chính sách quân sự đặt biệt Chính Sách Cải Cách Ruộng Đất ngay trong vùng tự do, đă được giải phóng đă làm rung chuyển mọi hoạt động trong công cuộc kháng chiến, như Nguyễn Trăi viết mật trên lá cây “Lê Lợi vi Quân, Nguyễn Trăi vi Thần” của thế kỷ 20. Hồ Chí Minh và Việt Minh Cộng Sản Đảng đă khơi dậy tinh thần và lực lượng chiến đấu của quân đội ngay trong chiến hào ở Điện Biên Phủ, mỗi khi có thư, hoặc biết tin nhà được chia ruộng là anh em sung sướng, khoe nhau, vui mừng đến rơi nước mắt…

 

 

Tổng Bí thư Lê Duẩn

Vào Google “LÊ DUẨN” bạn sẽ đọc

mấy trăm bài và h́nh “cha già Lê Duẫn”

 

TUYỂN TẬP CHA GIÀ LÊ DUẨN I &  LÊ DUẨN II:   Là đảng viên thuộc lớp đầu của Đảng, đồng chí Lê Duẩn, thường được gọi bằng cái tên Anh Ba, là một trong những học tṛ xuất sắc nhất của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, là một nhà lănh đạo lỗi lạc, một nhà chiến lược kiệt xuất, một trí tuệ lớn của cách mạng trong thế kỷ XX....

 

Vào Google “LÊ ĐỨC THỌ” bạn sẽ đọc

mấy trăm bài và h́nh “cha già Lê Đức Thọ”

 

Những Mẩu Chuyện Bên Lề Hội Nghị Paris   Chưa bao giờ người ta thấy cố vấn Lê Đức Thọ nổi nóng như buổi sáng hôm đó. Ông trút hàng loạt những từ như "lừa dối", "ngu xuẩn", "tráo trở", "lật lọng"… lên đầu ông Kissinger, khiến ông này không nói được ǵ cả. Măi sau ông ta mới nhỏ nhẹ đề nghị cố vấn Lê Đức Thọ hăy nói khe khẽ thôi, không các nhà báo bên ngoài nghe thấy lại đưa tin là ông đă mắng người Mỹ. Nhưng ông Lê Đức Thọ vẫn không buông tha: “Đó là tôi chỉ mới nói một phần, chứ c̣n các nhà báo họ c̣n dùng nhiều từ nặng hơn nữa kia!”.

 

 

VỀ ĐỊNH HƯỚNG XĂ HỘI CHỦ NGHĨA  Theo Nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành T.Ư Đảng Đỗ Mười, ngày nay, có không ít người dao động, phai nhạt lư tưởng cách mạng, với nhiều dạng biểu hiện khác nhau: có người ngượng ngùng khi nói "chủ nghĩa xă hội" hoặc khi nói "định hướng xă hội chủ nghĩa; có người nói một đằng làm một nẻo; thậm chí có người biện hộ, ca ngợi một chiều chủ nghĩa tư bản, trong khi phản bác, bôi nhọ và gieo rắc nghi ngờ về chủ nghĩa xă hội... Nguyên nhân dẫn đến sự dao động này có nhiều và rất phức tạp.....

 

Vơ Văn Kiệt

TẠ TỐN BẠCH MAO THỦ TƯỚNG VƠ VĂN KIỆT …Tôi không ngờ, Ngài Thủ tướng Vơ Văn Kiệt dám làm qua mặt Đảng và nhất là Ngài vi phạm nguyên tắc sơ đẳng hành chánh, mà Ngài đứng đầu ngành Hành Chánh Nhà Nước. Tôi (NQT), chỉ ngờ thôi, có lẻ Ngài đă cấu kết ngoại bang, không thể nào tin được. Vào năm 1993?, sau nhiều lần Ngài công du Âu châu về. Hôm đó bốn anh em chúng tôi trong uỷ ban đặt tên đường thành phố Hồ Chí Minh đang làm việc, th́ có anh Công Văn của Ngài Thủ tướng đưa vào mănh giấy lộn nhỏ, và nói rằng “ Thủ tướng yêu cầu các đồng chí phải đổi tên đường liệt sĩ cách mạng Thái Văn Lung thành đường tên Alexandre De Rhodes (cố đạo gián điệp)  gấp …Chúng tôi hỏi, như thế đồng chí có Văn thư hay Công văn của Thủ tướng không? để chúng tôi dễ dàng hơn…, xin lỗi các đồng chí, không có ạ! chỉ có mănh giấy này thôi, mong các đồng chí thi hành….Chúng tôi  quá ngao ngán “Ông nội chúng tôi có sống lại không dám phản đối Ngài Vơ Văn Kiệt và thi hành”…. 

 

 

Tin tức - Tài liệu - Lịch sử

Sự kiện Việt Nam - Thế giới 

 

Tin Thế Giới & Việt Nam

 

Truyền H́nh Online Mười Ngàn Ngày Vietnam War

 

Chương Tŕnh Truyền H́nh Trực Tuyến Việt Nam Trên DÔNG DƯƠNG THỜI BÁO.NET

 

VIỆT NAM NGÀY NAY RADIO TRÊN DONGDUONGTHOIBAO.NET

 

Cuộc Đời Cách Mạng Tổng Thống Hugo Chavez

 

Cuộc Đời Và Sư Nghiệp Tổng Thống Saddam Hussen

 

 

Hồ Chí Minh & Đảng CSVN

 

 

Tam Đại Việt Gian Ngô Đ́nh Điệm

 

 

Những Tài Liệu Và  Kiện Lịch Sử Cách Mạng Miền Nam 1/11/63

 

 

Những Siêu Điệp Viên LLVT

 

 

Sự Thật GHPGVNTN “Vơ Lan Ái”  Ăn  Phân T́nh Báo Mỹ NED

 

 

Hiễm Họa Giặc Áo Đen La Mă

 

 

Đại Thắng Mùa Xuân 30/4/75

 

 

“Lính Đánh Thuê” QĐVNCH

 

 

Lột Mặt Nạ DBHB Của NED 

 

 

 

 

Lê Hồng Phong

Hoàng Linh Đỗ Mậu

Hoàng Nguyên Nhuận

 

Trần Chung Ngọc  

 

Giuse Phạm Hữu Tạo

  Nguyễn Mạnh Quang

 

Charlie Nguyễn

 

Nguyễn Đắc Xuân

 

Nhân Tử Nguyễn Văn Thọ

 

Thân Hữu  

 

Báo Trong Nước & Hải Ngoại  

 

Trang Nối Kết

 

 

Websites trong nước

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Websites hải ngoại

 

 

 

 

Tin tức - Sự kiện - Tôn giáo Thế giới & Viet nam

 

* VẤN ĐỀ ĐẠO ĐỨC TRONG HOẠT ĐỘNG KHOA HỌC

Trong khi đó, Dương Nguyệt Ánh đă trả lời mau lẹ và nhấn mạnh: “Tôi không ở phía hành quân (nghĩa là tôi không đích thân đi ném bom này), chúng tôi không quan ngại đến sự tử vong của con người.”  (“I’m not on the operation side,” she says quickly, not missing a beat. “We don’t deal with human fatality.”)…

 

C̣n tại sao lại đi vào ngành chế tạo vũ khí? Bởi v́ tôi muốn phục vụ cho nền an ninh quốc pḥng Hoa Kỳ. Là một người tỵ nạn chiến tranh, tôi không bao giờ quên được những người chiến sĩ Hoa Kỳ và VNCH đă từng bảo vệ cho tôi có một cuộc sống an toàn...

 

* Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền Và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử  

 

Bush and Blair, cartoon    Cuốn sách Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử (Tyrants, History’s 100 Most Evil Despots and Dictators), phải liệt kê một số Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Anh là những Tội Phạm Chiến Tranh, cũng là Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử, phải bị treo cổ sau mỗi cuộc chiến tranh, đă được Noam Chomsky, một học giả lừng danh của Mỹ, Giáo sư Viện Kỹ Thuật Massachusetts(M.I.T.) viết: “Nếu những luật của Nuremberg ( ṭa án xử tội phạm chiến tranh ) được áp dụng th́ sau mỗi cuộc chiến tranh, mọi tổng thống Hoa Kỳ đều đă phải bị treo cổ.” (If the Nuremberg laws were applied, then every post-war American president would have been hanged)....

 

 * MẶT TRẬN GIẢI PHÓNG MIỀN NAM

Trước tháng Tư 1975, nhiều người nghe nói đến Việt Cộng hay Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam rất ớn. Có chúng tôi trong đó!

 

     Bởi v́ nói đến Việt Cộng, MTGP/MN lúc đó là nói đến những ǵ gớm ghiếc, ghê tởm vô cùng. Đến nỗi ngoài này, có một tác giả bị báo chí “quốc gia” tấn công rách như cái mền, v́ dám viết về quân đội hào hùng say sưa và hăm hiếp...Cho nên v́ khác chiến tuyến nên VC hay MTGP/MN đều là xấu, và Việt Nam Cộng Ḥa (VNCH), nhất là quân lực th́ khỏi chê. Binh hùng, tướng mạnh, nói đến những ǵ không tốt hay sai quấy là phản tuyên truyền phá hoại của địch.... 

 

* Nông Dân Việt Xuất Cảnh Làm Chuyên Gia

Giáo sư Vơ Ṭng Xuân và một nông dân của làng Mange Bureh 

    Táo bạo và lăng mạn, nhưng là câu chuyện hoàn toàn thực tế về chương tŕnh đưa nông dân đầu trần, chân đất từ miền Tây Nam Bộ sang châu Phi dạy người dân ở đây trồng lúa....

 

Dự kiến, các chuyên gia sẽ thử nghiệm 50 giống lúa cao sản và 10 giống lúa chất lượng cao mang từ ĐBSCL qua. Sẽ có một hội đồng giống tại Rokupr xem xét và đồng t́nh th́ mới nhân rộng ra cho toàn vùng. Các nông dân châu Phi giúp việc tỏ ra khá lạ lẫm với các quy tŕnh làm ruộng hết sức chuyên nghiệp của dân Việt Nam. Và họ cũng chưa h́nh dung ra mấy khi nghe các chuyên gia xứ Việt khoe sẽ biểu diễn nuôi cá, nuôi tôm trong ruộng lúa. Thật là một điều không tưởng với một xứ sở c̣n nghèo đói, lạc hậu như Sierra Leone...  đọc tiếp 

 

* Chùa Bái Đính - Khu Chùa Lớn Nhất Việt Nam

 

    Đây là một khu chùa lớn nhất Việt Nam, đang được xây dựng, dự kiến đến năm 2010 sẽ hoàn thành để kỷ niệm 1.000 năm Vua Lư Thái Tổ dời đô từ Hoa Lư ra Thăng long (1010 – 2010)....

Xem h́nh  Chủ tich Quốc hội và phu nhân Nguyễn Phú Trọng

Trước nhà Đinh, ở Ninh B́nh đă có nhiều chùa cổ, có chùa đă được xây dựng từ trước thời Hai Bà Trưng. Trải qua các triều đại, cho đến bây giờ, Phật  giáo ở Ninh B́nh vẫn được phát triển và nhiều chùa đang được xây dựng lại. V́ vậy, việc xây dựng một ngôi chùa lớn nhất Việt Nam ở Ninh B́nh là điều có ư nghĩa rất lớn.

 

*

LM.Nguyễn Văn Hùng

Việt Tân Và Âm Mưu Dùng Lao Động Việt Ở Đài Loan Để Chống Phá Tổ Quốc ...Nhiều nhân chứng cho biết, Việt Tân - thông qua Văn pḥng Trợ giúp pháp lư và cô dâu Việt Nam (VMWBO) tại Đài Loan, đă tuyển mộ được một số công nhân, “cô dâu” Việt tại Đài Loan và dùng họ như những “nhân chứng sống” để tuyên truyền, xuyên tạc, chống lại Nhà nước Việt Nam....

 

Văn pḥng Trợ giúp pháp lư và cô dâu Việt Nam” (thường được gọi là Vietnamese Migrant Workers and Brides Office - VMWBO), địa chỉ đặt tại 116 đường Chung-Hwa, thành phố Bade, quận Taoyuan, Đài Loan, điện thoại số 886-3-217-0468....  

 

* TRANG CHÍNH ĐÔNG DƯƠNG THỜI BÁO THÁNG 9 - 2007

 

 

 

hân

  

Bùi Tín và Chiến Dịch "Gagner la Masse"

Thường Đức (Mỹ)

  
Bùi Tín, tuổi xế chiều ở Paris 

      Bùi Tín tại Paris

Sau khi t́m cách ở lại Pháp với lư do tị nạn chính trị vài tháng, ngày 28/11/1990 Bùi Tín nhờ đài BBC để dâng bản “Kiến nghị của một công dân” cho đảng CSVN gồm 12 điểm. Trong khoảng thời gian đó, bằng tính toán chính trị, Bùi Tín chưa có thái độ dứt khoát nên đào tị hay không, v́ nghĩ nếu được đảng Cộng sản âm thầm đồng thuận để đón ông về như một nhân vật “đối lập” xây dựng đảng, ông sẽ sáng giá để trở thành một nhân vật quan trọng... Nhưng vào ngày 15/12/1990, tờ Nhân Dân ở Hà Nội đă phản ứng bằng bản tin ngắn sau:

"Tối 28/11, đài BBC phát đi cái gọi là "Bản kiến nghị của một công dân" của Bùi Tín (tức là Thành Tín) và giới thiệu Bùi Tín với tư cách phó tổng biên tập báo Nhân Dân... Bộ Biên tập báo Nhân Dân thấy cần thiết tỏ thái độ như sau:

1. Bùi Tín được báo Nhân Dân cử sang Pa-ri dự Hội báo Luy-ma-ni-tê, sau đó đă xin ở thêm hai tháng để chữa bệnh. Những ư kiến của Bùi Tín trên đài BBC là ư kiến cá nhân, hoàn toàn trái với quan điểm của báo Nhân Dân.

2. Nội dung bản kiến nghị và những câu trả lời phỏng vấn của Bùi Tín với đài BBC chứa đựng nhiều điều xuyên tạc đường lối và các chính sách của Đảng và Nhà nước ta.

3. Bằng hành động nói trên, Bùi Tín đă tự chứng tỏ không xứng đáng với những tiêu chuẩn của một phó tổng biên báo Nhân Dân, của một người làm báo Đảng.

Bộ Biên tập báo Nhân Dân kiên quyết lên án hành động của Bùi Tín.

Chúng tôi xin nhận trách nhiệm trước đồng chí và đồng bào cả nước về những khuyết điểm trong việc quản lư cán bộ của ḿnh. Ban B.T. báo ND"

Biết bản thân đă bị “đá” ra khỏi Đảng, lúc ấy Bùi Tín mới nộ khí xung thiên, vừa một mặt tố Đảng trong chừng mực, một mặt chuẩn bị đường lối chính trị cho hậu vận của ḿnh.

Đến đầu năm 1991, ṭa soạn báo Quê Mẹ của ông Vơ Văn Ái mời gọi Bùi Tín để phỏng vấn. (Bài phỏng vấn này được đăng trên tờ QM. số 113&114 tháng 1&2 1991) Tất nhiên là Bùi Tín hí hửng nhận lời, v́ Bùi Tín tin rằng Quê Mẹ là tờ báo đang có uy tín ở hải ngoại vào dạo ấy. Người viết bài phỏng vấn kư tên là Kim Phụng, sự thật tác giả là Vơ Văn Ái (VVA), do bức h́nh chụp VVA đang ngồi đối diện BT trong bài phỏng vấn, ai cũng hiểu tác giả là VVA và VVA không dại ǵ thẳng thắn dấu tung tích của ḿnh khi được phỏng vấn một nhân vật "thời thế" như vậy. Nội dung của cuộc phỏng vấn hơn hai giờ, được dàn trải trên 16 trang báo.

Trong lúc đọc bài phỏng vấn, chúng tôi có ghi nhận đầu tiên là mấy ông cán bộ cộng sản ưa có một mặc cảm về tri thức qua sự phô trương về ngoại văn (đặc biệt Pháp ngữ). Trong 16 trang báo ấy, phần lớn những câu trả lời của Bùi Tín đều có chêm vào tiếng Pháp, có chỗ vài chữ, có chỗ vài câu... gom nó lại có thể bằng một trang giấy. Tất nhiên đây là cố tật lai căng của một số người Việt trong những gia đ́nh có điều kiện để đi học trường Tây, khi tiếp xúc ngoài xă hội trong lúc đối thoại bao giờ cũng chêm vào một lô tiếng Pháp, như thế mới sang, mới trí thức Tây học. Ở miền Nam, cũng có loại người này, thế nhưng trong sự giao tiếp giữa những người có ăn học, người ta biết dè đặt và tự trọng hơn; trong đối thoại họ chỉ dùng một vài danh từ Pháp mà tiếng Việt không có chữ tương đồng, hoặc dịch ra tiếng Việt th́ chưa thống nhất, chính xác; hoặc giả trong những trao đổi kín đáo giữa hai người bạn. Tuy vậy trong dân gian, khi nghe những mẫu đối thoại loại tiếng Tây “chêm" học đ̣i làm sang này ngoài công chúng, thường bị chế nhạo là dân x́-nốp (snoble), lai căng. Trong cách "chêm" chữ Pháp của Bùi Tín cho thấy có chỗ không cần thiết, có chỗ ấu trĩ, bộc lộ nham nhỡ sự phô trương ta đây cán bộ cộng sản cũng giỏi tiếng Pháp như ai đấy chứ! Đây là đề tài cần nói dài, nên chúng tôi sẽ bàn trong bài viết khác, ở đây chỉ nêu ra một vài điểm để chứng minh cho lời nhận xét. Phải nh́n nhận rằng, người hỏi và kẻ trả lời, cả hai đều có tính chất “đểu”, nhưng ông Vơ Văn Ái có cách “đểu” thượng lưu trong lúc “đểu” của ông Bùi Tín bộc lộ tính hạ đẳng (xin lỗi quư vị trí thức xă hội chủ nghĩa trong nước, tôi không biết dùng danh từ nào cho hiện đại, văn hóa hơn để biểu thị cho nhận xét của ḿnh).

Vơ Văn Ái c̣n biết giữ chút tế nhị khác khi cố dịch ra nghĩa Việt cho phù hợp với tiếng Tây Bùi Tín nói ra, có khi Bùi Tín dùng một cụm từ có giới tự (préposition), khi lại quên. Thí dụ, Quê Mẹ hỏi: Chúng tôi có cảm tưởng việc được tranh luận và nói những mặt tiệu cực trên báo chí đă bị khựng và thất bại từ cuối năm 88 đầu 89? –Bùi Tín trả lời: Chắc ông có đọc bài của tôi. Tôi nói rất đáng tiếc đổi mới từ năm 86, gần đây, nghĩa là đến năm 89, thỉ bị chận lại. Thậm chí lùi lại. Do cái ǵ? Do cái sursaut (de) nervosité (giật ḿnh nóng nảy)...; ở câu hỏi khác: Có biện pháp nào để chữa cái không đúng ấy? –Bùi Tín trả lời: Biện pháp như tôi đề nghị. Không nên sursaut nervosité (giật ḿnh nóng nảy)... Có những câu hỏi, Bùi Tín chêm đến một nửa phần tiếng Pháp, vá víu, lắp ghép, tối nghĩa và vô nghĩa. Thí dụ một câu: "...Không có polarisation (sự tập trung) của revenue (mức thu nhập), nghĩa là phân hóa hai cực giàu nghèo..."; câu khác: "...Nhưng mà socialisme dans les droits, dans l’ état de droit... Và cái droit đó cũng phải thay đổi, để adaptation à l’ évolution du monde (thích ứng với tiến bộ thế giới)...” [Quư bạn đọc lưu ư chữ Việt trong ngoặc đơn là do Vơ Văn Ái Việt dịch ra cho dễ hiểu.]

Nội dung trả lời của Bùi Tín bằng thứ ngôn ngữ Tây-Việt như trên dàn trải ra trong suốt bài phỏng vấn. Chúng tôi nghĩ vốn liếng, kiến thức Pháp ngữ của Vơ Văn Ái đáng làm bực thầy của Bùi Tín, thế mà không hiểu tại sao Bùi Tín lại muốn múa ŕu qua mắt thợ, tại sao Bùi Tín không chịu sử dụng sở trường "mồm mép" về kỹ thuật "biện chứng" trong đối thoại của ḿnh nhỉ ? Xuyên qua nội dung bài phỏng vấn, chúng tôi tin trong lúc trao đổi, ghi chép chắc hẳn nhiều phen Vơ Văn Ái phải cười thầm. Nhưng dù sao qua bài phỏng vấn này, Bùi Tín đă ḷe bịp được một số thuyền nhân về khả năng tri thức của ông nhờ ở chỗ chêm tiếng Tây, trái lại trở thành tṛ hề cho bao nhiêu bậc thức giả người Việt trên đất Pháp và ở hải ngoại. Để tóm tắt cho độc giả có khái niệm về văn Việt-chêm-Tây của Bùi Tín, chúng tôi xin nêu ra vài thí dụ khác. Báo Quê mẹ hỏi: "Mười lăm năm qua đă bao lần đảng hứa hẹn đổi thay. Nhưng coi bộ c̣n lâu. Ông tin rằng quần chúng c̣n chịu đựng nổi không?" -Bùi Tín trả lời: "Oh, nous avons encore quelques mois (Ấy, chúng ta c̣n vài tháng nữa). Cho nên tôi t́m cách gagner la masse (thu phục quần chúng)..." Rất rơ là Vơ Văn Ái tung một câu hỏi “đểu”, vừa nhắm vào ngữ pháp, lẫn khái niệm chính trị về "la masse" của Bùi Tín. Vơ Văn Ái hỏi: "Khi ông nói masse (quần chúng) là masse đảng viên hay quần chúng nói chung?" -Bùi Tín trả bài tỉnh bơ: "Cái ấy quan trọng lắm. Masse (quần chúng) ở ngoài thành một opinion public (công luận) của quần chúng th́ lănh đạo mới đếm xỉa, và phải có masse trong đảng để thức tỉnh. Hai cái quan trọng ấy tác động lẫn nhau..." Chúng tôi xin nhường cho quư thức giả thẩm xét về tri thức và cung cách trả lời của Bùi Tín, để chỉ bàn về chiến dịch tạo chính nghĩa "gagner la masse" của Bùi Tín ra sao.

1. "Gagner la masse" tôn giáo:

Trong thời gian đầu đào tị, Bùi Tín làm một ṿng chu du "thu phục" các cơ sở tôn giáo và nhắm đến những nhân vật lănh đạo tôn giáo mà Bùi Tín "lượng giá" có ành hưởng tới quần chúng. Dĩ nhiên là Phật giáo và Cộng đồng Công giáo La mă trước, và kết quả của chiến dịch "gagner la masse" đó như thế nào, chúng ta hăy đọc lại lá thư của ông tiến sĩ Trần An Bài xác minh về sự “ăn gian” của Bùi Tín với quần chúng của ông như sau:

"Cộng đồng giáo dân nào tṛ chuyện với Bùi Tín ? (Tạp chí Ngày Nay, Wichita, bang Kansas, số 101 –tháng 6/1992, trang 13)

Trong cuốn Hoa Xuyên Tuyết của Bùi Tín, ông ta đă đính kèm một số h́nh ảnh có liên quan đến cộng đồng Công giáo. Vào đúng ngày 30-4 năm nay, tiến sĩ Trần An Bài, Cố vấn Ngoại giao Cộng đồng Công giáo Việt Nam tại San Jose đă vạch trần âm mưu của ông Bùi Tín lợi dụng tôn giáo vào mục tiêu chính trị, bằng một văn thư gửi cho ông và nhà xuất bản Nhân Quyền nguyên văn như sau:

Ngày 30-4-92

 

Kính gởi: Ông Bùi Tín

 

Đồng kính gởi: nhà xuất bản Nhân Quyền

P.O. Box 4995

University Station

Irvine, Ca. 92716

Thưa quư ông,

Tôi viết thư này nhân danh Cộng đồng Công giáo VN, một hội đoàn tôn giáo được thành lập với danh hiệu chính thức theo luật lệ tiểu bang California, Hoa Kỳ, để yêu cầu quư ông sửa chữa một sự kiện quan trọng đựoc viết trong cuốn Hoa XuyênTuyết, xuất bản năm 1991, mà tôi vừa t́nh cờ đọc thấy.

Trong phần h́nh ảnh giữa cuốn sách không ghi số trang, có một tấm h́nh được chú thích như sau: "...Tṛ chuyện với Bác sĩ Đào đức Chiêu, Chủ tịch Cộng đồng Công giáo Bắc Cali."

Để tránh những ngộ nhận và xuyên tạc làm tôn thương đến uy tín cộng đồng chúng tôi, xin quư ông sử chữa câu chú thích trên, dựa theo các tin tức sau đây:

1-Từ ngày 18-7-1987 đến ngày 15-8-1989, bác sĩ Đào đức Chiêu là Chủ tịch Lâm thời Cộng đồng Công giáo VN có trụ sở đặt tại San Jose. Nhưng kể từ ngày 1-1-1980 đến nay, ông ta đă ra khỏi danh sách hội viên của Cộng đồng chúng tôi. Như vậy, lúc ông bác sĩ Đào đức Chiêu đến gặp ông Bùi Tín vào ngày 24-10-1991, ông ta chỉ có thể đi với tư cách, t́nh cảm và mục tiêu riêng tư của ông, chứ không thể mang danh nghĩa "Chủ tịch" hay "Hội viên" của Cộng đồng chúng tôi.

2-Quư ông đă xưng tụng ông Đào đức Chiêu “Chủ tịch Cộng đồng Công giáo Bắc Cali.” Đây là một lối xưng tụng lộng ngôn, xúc phạm đến tổ chức Giáo hội Cộng giáo vùng bắc Cali, v́ trên thực tề CĐCG bắc Cali được Ṭa thánh La mă chia thành nhiều giáo phận do các Giám mục cai quản, chứ hiện không có một tổ chức nào mang tên là "Cộng đồng Công giáo Bắc Cali.” để cho ông Đào đức Chiêu làm "Chủ tịch" cả.

3-Cộng đồng chúng tôi chỉ gồm toàn các hội viên có lập trường quốc gia chống cộng vững chắc, nên không bao giờ chúng tôi lại đi làm một công việc lố bịch và xuẩn động là đề cử đại diện đến gặp gỡ một cán bộ cao cấp cộng sản là ông Bùi Tín tại nhà ông Bùi Duy Tâm cả."

....................................

Không cần tới lá thư của Trần An Bài, chúng ta cũng hiểu, đối với nhóm quần chúng di cư người Việt Công giáo La mă, chủ trương chống-cộng-giờ-thứ-25 là bộ mặt "chính nghĩa" duy nhất c̣n lại, họ không bao giờ chấp nhận ông Bùi Tín, dù cho ông hồi chánh giả hay thật, ông dâng "kiến nghị" lên đảng hay ông đ̣i dân chủ đa nguyên (mặc dù ông chỉ đ̣i đa nguyên dùm cho quần chúng Thông Luận). Trong điểm 4, dựa theo bản tin Chữ Bá Anh, lá thư c̣n đề cập tới lời xác minh của Ḥa thượng Thích Mẫn Giác, thuộc Chùa PG VN tại miền nam California.

Đoạn 4 lá thư viết tiếp:

"4-Xem những tấm h́nh đăng trong Hoa Xuyên Tuyết, người đọc có cảm tưởng là ông Bùi Tín muốn khoe khoang rằng đi tới đâu trên đất Hoa Kỳ ông cũng được cấp lănh đạo các tôn giáo lớn ủng hộ. Nhưng theo bản tin Chữ Bá Anh ngày 29-11-1991, Ḥa Thượng Thích Mẫn Giác, người bị ông đăng h́nh lên trong cuốn sách, đă cho biết rằng: "Chùa là nơi thiền môn, mở cửa cho mọi người." Ông Bùi Tín xin đến thăm chùa, rồi chụp h́nh huyênh hoang nói rằng Ḥa Thượng ủng hộ ông, tức là "nói tầm bậy" (lời Ḥa Thượng). Riêng đối với Cộng đồng chúng tôi, bức h́nh của ông với bác sĩ Đào Đức Chiêu và lời chú thích như đă nêu trên, chẳng những mang tính cách lộng ngôn ấu trĩ, mà c̣n tự tố cáo âm mưu lợi dụng danh nghĩa Công giáo vào mục tiêu chính trị. Điều đó chỉ bôi bẩn thêm cuộc đời chính trị của ông Bùi Tín.........................

Nay kính thư, Ts. Trần An Bài

Cố vấn Ngoại giao."

Qua sự lật tẩy Bùi Tín "lộng ngôn và ấu trĩ" của Trần An Bài, chúng ta thấy hành động đi ‘thu phục quần chúng’ Cộng đồng Công giáo Bắc Cali của Bùi Tín minh chứng ông có đủ các đặc tính “gian” - “ngoan”, nhưng không khôn. Không “khôn” v́ ông nhầm lẫn sự hiểu biết về mối quan hệ giữa hệ thống tôn giáo quốc tế Vatican và các Cộng đồng Công giáo ‘chư hầu’. Ta có thể so sánh hệ thống tôn giáo Công giáo La mă (Vatican) như một tổ chức chính trị nhà nước quốc tế dưới sự chỉ đạo của Cộng sản Đệ tam là Nga-Sô-viết. Bởi v́ một chế độ có danh xưng là cộng sản hay xă hội chủ nghĩa mà không nhận sự chỉ đạo của Nga-Sô-viết không thể gọi là chế độ cộng sản "chính thống". Tương tự, một hệ thống tổ chức Công giáo La mă ở các quốc gia trên thế giới mà độc lập, tự trị không c̣n có thể gọi là "Công giáo La mă" nữa. Chắc chắn là Cộng đồng Công giáo Bắc Cali (CĐCGBC) của nhóm ông Trần An Bài không bao giờ muốn đánh mất tính cách “chính thống” đó. Cho nên sự tranh chấp giữa CĐCGBC qua sự sách động của ông Trần An Bài với giáo xứ Công giáo Mỹ dưới sự chủ quản của Tổng Giám mục Dumaine là một sự tranh chấp về quyền lợi. Quyền lợi đó có nhiều mặt, nhưng mặt chính yếu vẫn là quyền lợi về sự tự quản số tiền đóng góp của tín đồ Công giáo, một số tiền cần được bảo mật và quyền quyết định sử dụng số tiền đó không thể nằm dưới đôi mắt giám sát và quản lư của Giáo hội Công giáo Mỹ. Đối với sự cúng hiến cho Vatican hàng năm, số tiền này c̣n được vận dụng như một phương tiện tạo uy tín lẫn yêu sách. Đó không phải là sự tranh chấp để bảo vệ tinh thần "Công giáo dân tộc" như một số người và Bùi Tín đă suy diễn. V́ vậy, lá thư lật tẩy bộ "Mặt thật" Bùi Tín của ông Trần An Bài, cộng thêm sự cài đặt lời tuyên bố gián tiếp của Ḥa Thượng Thích Mẫn Giác, Hội chủ Hội PGVN ở Nam Cali, chứng tỏ Trần An Bài "khôn" hơn Bùi Tín một bậc. Bởi lẽ khi ông Trần An Bài muốn trích dẫn lại lời phát biểu của Ḥa Thượng Thích Mẫn Giác, ông đă hiểu rằng, hồ sơ đàn áp, bách hại nhằm xóa bỏ thực thể Giáo hội PGVNTN ở VN qua cuốn "Băo Qua Cổng Chùa" (của Ḥa Thuợng TMG) vừa xuất bản c̣n chưa ráo mực (năm 1991); cho dù Bùi Tín có sử dụng những thủ đoạn vặt như xin được chụp chung với Ḥa Thượng hàng chục tấm h́nh, có cả h́nh thắp hương cúi đầu trước bàn thờ Phật đi nữa, Bùi Tín không thể nào phủ nhận với vai tṛ làm tuyên truyền cho đảng và chính quyền, ông từng là kẻ đồng lơa với sách lược của đảng đối với Phật Giáo trong lúc đó.

Bằng Lá thư minh xác nói trên, ông Trần An Bài đă đánh sập chiến dịch "gagner la masse" tôn giáo của ông Bùi Tín vậy.

2. "Gagner la masse" 'ngụy quân ngụy quyền' ở hải ngoại:

Bùi Tín thất bại trên phương diện "thu phục quần chúng" Công giáo La mă và Phật giáo, nhưng Bùi Tín vẫn chưa thấm đ̣n, ông vẫn trơ mặt nâng bi Vatican. Ai cũng biết mâu thuẫn chính yếu của hệ thống Công giáo La mă ở Việt Nam là mâu thuẫn giữa quan thầy Vatican và chính quyền hiện tại qua vấn đề bổ nhiệm chức sắc giáo quyền ở trong nước. Sự bổ nhiệm các chức sắc Hồng y, Tổng Giám mục, Giám mục cai quản các địa phận trên đất nước chúng ta của Vatican, hiện thực hóa quyền lực tôn giáo thống trị của họ; cho nên nếu nhà nước VN chống lại sự bổ nhiệm ấy v́ nó vi phạm hiến pháp, c̣n có nghĩa là một h́nh thức vi phạm vào chủ quyền độc lập quốc gia, th́ uy quyền Vatican lung lay; nhưng nếu nhà nước VN đồng thuận cho sự bổ nhiệm đó, là đồng nghĩa với sự thỏa hiệp hoặc chia xẻ quyền lực giữa đảng trị với Giáo hội Công giáo La mă. Trong một thập niên vừa qua, nh́n qua các biến cố, sự kiện ngoại giao giữa Vatican và nhà nước VN, chúng ta đă hiểu diễn biến hiện thực của nó ra sao rồi. Thế mà Bùi Tín vẫn cố t́nh nhảy vào để lấy điểm với Vatican trong bài viết gần đây “Thắt chặt Quan hệ Hoa kỳ-Việt nam: Lộ tŕnh Mới – Rốt Mép của Ê-I-Ai (Roadmap of AEI)" như sau:

"...Bước hai: -Các tôn giáo Phật giáo, Cao Đài, Ḥa hải được tự do chọn người đứng đầu các tổ chức tôn giáo của ḿnh để chỉ đạo các hoạt động tôn giáo mà không hoạt động chính trị. Đảng cộng sản không xét duyệt việc cử các hàng giáo phẩm Công giáo nữa..."

Không cần phải phân tích thật sâu, các quư vị lănh đạo tôn giáo cũng thấy được sự gian trá và quan điểm chính trị của Bùi Tín đứng ở đâu và đang bênh vực cho tôn giáo nào. Ngoài cơ cấu tổ chức đạo và đời (đoàn thể xă hội) của Công giáo La mă là hai thực thể cơ bản để làm chính trị và tạo sức ép chính trị, ở VN không có một tôn giáo nào khác có các yếu tố cơ bản tương tự hay có tham vọng làm chính trị cả, ngoại trừ họ bị đàn áp và đối xử bất công, nhưng Bùi Tín gián tiếp "góp ư" cho nhà nước VN rằng, tôn giáo nào ‘làm chính trị’ tức là bất hợp pháp, có tội với chính quyền (‘làm chính trị’ ở đây có nghĩa là không biết vâng lời). Kế đến, các tôn giáo dân tộc như Phật giáo, Ḥa Hảo, Cao Đài là những tôn giáo của người dân, không bị một hệ thống quốc tế nào chi phối về tinh thần, vật chất, nhân sự và sách lược cả, vậy th́ từ trong lịch sử hai ngàn năm nay, họ không “được tự do chọn người đứng đầu” th́ ai chọn đây?. Như vậy lời lẽ mị dân của Bùi Tín với các tôn giáo dân tộc là thừa thăi và ấu trĩ. Thế mà Bùi Tín lại thẳng thừng nịnh bợ Vatican qua cụm từ "không xét duyệt việc cử các hàng giáo phẩm Công giáo", c̣n có nghĩa là Tín tuyên bố dùm cho Vatican -nhà nước VN không có quyền chống lại Vatican. Nịnh bợ Công giáo quốc tế ghê tởm đến như vậy, nhưng Tín bộc lộ một bản chất phong kiến truyền thống tổ tông đê hèn hơn khi tâng bốc cố Tổng thống Diệm. Trong bài phát biểu tại cuộc họp ở Lubbock, "40 năm đảo chính chế độ Ngộ Đ́nh Diệm 1-11-63: Cái nh́n từ Hànội", Bùi Tín đă phóng bút không ngần ngại : "ngay từ khi c̣n trẻ Ngô Đ́nh Diệm đă tỏ ra tư chất thông minh xuất sắc.” Để chứng tỏ cả ḍng họ ḿnh đều khen tặng "cụ Diệm", Bùi Tín c̣n kể ra giai thoại là cha ông (Bùi Bằng Đoàn), hai anh ông (Bùi Bằng Phấn và Bùi Bằng Thuận) đă từng nói chuyện với nhau về tinh thần “tranh đấu” cho chủ quyền của quốc gia Việt Nam mà có lẽ lúc c̣n nhỏ ông nghe lơm được (?), rằng “cụ Diệm” đă từng “ngỏ ư” với Vua Bảo Đại là nước Pháp "nên trao lại cho Nam triều các quyền nội trị ở Bắc kỳ y như ở Trung kỳ, và giao thêm cho các Hội đồng dân biểu Trung kỳ và Bắc kỳ một số thực quyền."

Thấy chưa, "cụ Diệm" chỉ mới "ngỏ ư" thôi mà đă chứng tỏ ḷng yêu nước nồng nàn như thế, huống ǵ là khi "cụ" làm thủ tướng rồi tổng thống với gần 100 phần trăm số phiếu bầu của dân miền Nam! Từ tiền đề đó, Bùi Tín làm cho độc giả tin chắc : "Tôi cho rằng ông Diệm là một nhân vật chính trị đặc sắc, có ḷng yêu nước sâu sắc, có tính cách cương trực thanh liêm, nếp sống đạm bạc giản dị." Một cán bộ cộng sản ṇng cốt, ḍng dơi cha truyền con nối ở Hà Nội, lúc “cụ Diệm” chết thảm y chỉ mới 36 tuổi, giờ đây đang ở cái tuổi đời c̣n thọ hơn cụ Hồ nữa, Bùi Tín mới thổ lộ ḿnh có t́nh cảm với cụ Diệm sâu sắc đến thế. Nhưng đó chỉ mới là nhận xét cảm tính thôi, cái vế thứ hai mới đúng là vấn đề của “chiến lược”, cái sâu xa nhất mà Bùi Tín muốn nhắm đến, "Giờ đây chúng ta đă có những bằng chứng về lập trường của ông Ngô Đ́nh Diệm: chống thực dân Pháp, giành lại quyền nội trị đầy đủ, không muốn Hoa kỳ can thiệp sâu, chống lại việc ồ ạt đưa quân chiến đấu Mỹ và nước ngoài vào. Ông đă phải trả giá bằng cả sinh mạng ḿnh cho lập trường dân tộc ấy..." Hàm lượng chính trị của các lời tuyên bố này mang nhiều kẻ hở, có lẽ viết đến đây Bùi Tín ngồi cắn bút và suy ngẫm, nếu nói đến điều này lúc Tín đang ở lứa tuổi 36, chẳng lẽ không biết tới điểm mà “bọn ngụy” trong Nam đă tuyên truyền là ở Hà Nội, đảng và Bộ Chính trị đang ăn mừng, v́ ‘Diệm chết là khó khăn trong công cuộc giải phóng miền Nam đă vơi đi một nửa’? Như thế là tráo con bài ba lá quá lộ liễu, Bùi Tín chột dạ, nhưng hẳn đă nở một nụ cười thầm hớn hở phóng bút so sánh giữa tư cách, đạo đức cá nhân, ḷng yêu nước giữa hai nhân vật Hồ Chí Minh và Ngô Đ́nh Diệm, rồi kết luận : "Trong sự so sánh ấy, ông Hồ Chí Minh tỏ ra không bằng ông Ngô Đ́nh Diệm. Về tinh thần dân tộc, ông Ngô Đ́nh Diệm cũng tỏ ra hơn hẳn ông Hồ Chí Minh."

Qua những lời kết luận trên, chúng ta có thể phán quyết về khả năng tâng bốc và nịnh hót chính trị khi cần, Bùi Tín đă qua mặt ông Cao Xuân Vỹ, hơn hẳn những thứ hậu duệ "cà chớn" cỡ Lâm Lễ Trinh, Nguyễn Văn Chức, Phạm Kim Vinh, Tôn Thất Thiện v.v... hay đám hậu sinh kế thừa tinh thần Cần lao Công giáo vụng về, ngu dại...

Dù bỉ mặt, nhưng đó là một lập trường chính trị sinh tử, không có nó không làm sao Bùi Tín có thể đứng lên trên, lèo lái, hướng dẫn cái đám chống cộng mà như Tú Gàn (Lữ Giang –là người anh em dù lạ mặt, ở xa nhưng rất gần của Bùi Tín) từng mô tả họ là "phường chống cộng bát nháo" !. Bùi Tín tin tưởng vào niềm tin của thành phần Công giáo phục hồi tinh thần Ngô Đ́nh Diệm rằng, phải làm sao cho Mỹ hồi tỉnh để trả lại món nợ đă "giết" anh em Diệm-Nhu, làm cho Mỹ ăn năn hối cải để thi hành một chính sách mới bằng sự ṿ ép, bắt chẹt, lũng đoạn chính quyền CS Việt Nam để sớm thực thi một hỗn hợp quyền lực đa nguyên hai thành phần, qua đó mà sám hối và lấy lại danh dự cho Mỹ "dù không thua cuộc chiến" nhưng đă bỏ chạy trong hỗn loạn, vô trật tự, nhục nhă từ trên nóc nhà của phủ toàn quyền thời đại là Ṭa Đại sứ Hoa Kỳ. Nhưng Bùi Tín và những người "anh em mới" của ông đă lầm. Trong 40 năm qua, các thành phần tài phiệt và hiếu chiến nước Mỹ, hay cho dù là quần chúng Mỹ tiến bộ hiếu ḥa rất mến mộ John F. Kennedy, có ai làm ǵ được, và có ai c̣n quan tâm tới những cái chết v́ bị ám sát của tổng thống và người em nhà Kennedy? Và có ‘danh dự’ nào cụ thể hơn, bức bách hơn là tấn công và chiếm đóng các quốc gia trung tâm dầu lửa có trữ lượng dầu c̣n lại cao nhất thế giới, như Iraq hay Afghanistan... hôm nay? dù cho mấy tay lănh đạo các xứ này từng là những thuộc hạ không yêu nước và cứng đầu bằng cộng sản đàn anh, bậc thầy Bùi Tín, nhưng ngang ngữa Diệm-Nhu, và mức độ vâng lời quan thầy th́ thua xa Thiệu-Kỳ-Khiêm. Bùi Tín và những "người anh em" của Bùi Tín c̣n ngây thơ v́ cứ suy diễn Mỹ sẽ sử dụng Việt Nam làm tiền đồn ngăn chận, bao vây Trung quốc? Có bao giờ Bùi Tín suy nghĩ dùm, nếu miền Nam Việt Nam là con cờ chiến lược sinh tử của Mỹ th́ Bùi Tín có c̣n cơ hội hiện hữu đến hôm nay để làm kẻ hiếu tử, hiếu tông xưng tụng cha, anh em ḍng họ ḿnh, để đổi lại bằng sự buộc tội khủng khiếp hơn là kẻ phản quốc, phản đảng, bất tín, bất trung với thế hệ đồng chí cha, anh?

Có lẽ Bùi Tín suy nghĩ chưa tới nơi thật, hoặc tuổi già đầu óc lụn bại, nên khi Bùi Tín lập công xưng tụng chính nghĩa và "nhơn cách" của chế độ Diệm-Nhu, c̣n có nghĩa Bùi Tín cũng muốn đập tan Giáo hội PGVNTN, cái giáo hội với các phần tử vừa là nạn nhân, vừa là tác nhân bùng vỡ cuộc cách mạng lật nhào chế độ Cần lao Công giáo. Phụ họa với quan điểm này, Tú Gàn (Lữ Giang) c̣n đi xa hơn nữa khi y cảnh giác dùm cho chính quyền cộng sản, chính quyền ‘sau’ cộng sản, rằng : "... những chính quyền hậu cộng sản cũng sẽ không c̣n có cách lựa chọn nào khác hơn là phải đối xử với Giáo hội Phật giáo Ấn Quang như các chính quyền trước đó." Nói cho rơ thêm, ‘bọn’ Phật giáo nào mà không ngoan ngoăn chịu sự thống trị của cộng sản (và đến một thời điểm nào đó, phải kể thêm thế lực thứ hai là Vatican) th́ cần phải đập tan. (xem Tú Gàn, "Cuộc ‘đấu pháo’ trong ngoài", báo Saigon Nhỏ ngày 9.1.2004).

Hiểu xa hơn nữa, Bùi Tín c̣n gián tiếp phụ họa cho tam-nhân-bang Thiệu-Kỳ-Loan từng kết án ‘Phật giáo là bọn làm loạn’ làm món quà dâng hiến chính trị để lấy ḷng Công giáo. Chắc hẳn Bùi Tín đă suy tính như thế đấy, nên ông mới chuyển hướng quần chúng qua lá thư kết thân với "anh em cựu chiến binh của miền Nam", cầu "ḥa" cầu thân với các ông cựu Tướng của quân đội thua trận VNCH qua lá thư mở đường gởi ông cựu Tướng Lư Ṭng Bá. Tờ Người Dân số 169, tháng 9/2004, trong bài "Đọc thư Bùi Bất Tín" của TDTTT đă trả lời dùm cho "anh em cựu chiến binh" đó với Bùi Tín như sau:

"Trong thư, anh ta (Bùi Tín !) nói: "tôi xin gửi tới anh em cựu chiến binh của miền nam trước đây những t́nh cảm anh em ruột thịt của một cựu chiến binh QĐND miền bắc, mà do những hoàn cảnh lịch sử đă dẫn đến cuộc chiến tranh kéo dài, khốc liệt, huynh đệ tương tàn, với hậu quả c̣n kéo dài đến tận ngày nay."

Đoạn thư trên đây là giọt mật. Mật sẽ làm chết những con ruồi nào đậu trên giọt mật đó. Giọt mật đó là miệng lưỡi của bà sói nói với cô bé quàng khăn đỏ: “T́nh cảm anh em ruột thịt của một cựu chiến binh QĐND miền bắc." Ôi, cao đẹp chưa? Nếu thực sự anh ta nhận thấy đảng của anh ta sai trái, th́ anh ta nên thành thật nói rằng: --t́nh cảm của một người Việt Nam đă từng là bộ đội CS, biết ḿnh phạm tội v́ đă một thời tiếp tay với b.. CSVN hại dân hại nước, cầm súng xâm lăng miền Nam Việt Nam để gây ra cảnh máu đổ xương rơi cho hàng mấy triệu con người ở cả hai miền Nam Bắc.

Đàng này, anh ta vẫn hănh diện nhận ḿnh là "Anh em ruột thịt" là "một cựu chiến binh QĐND miền bắc", và đổ tội "mà do những hoàn cảnh lịch sử đă dẫn đến cuộc chiến tranh kéo dài, khốc liệt, huynh đệ tương tàn."

Thưa các bác, chỉ trong một đoạn ngắn mở đầu, anh ta đă lừa mị và tiếp tục lừa mị chúng ta bằng những mỹ từ phủ dụ và ngụy biện......Anh ta không dám nói rằng đảng nhà anh ta đă đưa quân xâm lăng miền Nam, đă vi phạm hiệp định Ba Lê, và thực chất của đảng CSVN....!!!  [GĐ đục bỏ 6 chữ]

"Ngay thật" đến như Bùi Tín, từ e dè nói xấu đảng và những người lănh đạo miền Bắc qua Hoa Xuyên Tuyết (1992), nói xấu gia tăng từng cấp độ theo t́nh h́nh chuyển biến của đảng ở trong nước và cũng v́ sự gậm nhấm thời gian càng lúc thêm sốt ruột cho tuổi già, đến "Mặt Thật" (1994), "Về Ba ông Thánh" (1995), "Mây Mù Thế Kỷ" (1999), Bùi Tín không thể nào làm cho tập thể người "anh em miền Nam" chống cộng "chết bỏ" kia tin vào lời nói và chữ viết của Bùi Tín, dù chỉ là một điểm. Cũng trên tờ Người Dân ngày 31/12/2003, tác giả Nam Nhân-Lư Tuấn trong bài "Ông Bùi Tín – càng ngày càng viết láo” đă nhận xét về cái "láo" của ông Bùi Tín: "...giữa ‘quân đội phản nhân dân’ và QLVNCH trong nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc; giữa "Mặt thật của các tướng lê dương Hà-nội" với "Mặt thật của các tướng Sài-g̣n". Cho tới ngày nay, ông Bùi Tín tiếp tục từ chối thể hiện trách vụ cao cả đó của một người yêu nước, của một người cầm bút… ông chỉ làm mỗi một việc là t́m mọi cách bôi tro, trát trấu lên mặt các chính quyền và quân dân miền Nam !".

Họ đă trước sau không tin th́ Bùi Tín có viết thêm một chục cuốn sách khác để nhai đi nhai lại về chuyện nói xấu lănh tụ, nói xấu đảng thế nào đi nữa, họ cũng không thể thay đổi câu kết luận như đinh đóng cột : “Nói tóm lại, ông Bùi Tín nghĩ rằng mọi người ở hải ngoại chỉ là một đám người… ngu nên đưa ra những điều không thực tế, không tưởng làm mồi câu gây ra sự bất đồng ư kiến trong tập thể, nghi kị lẫn nhau đưa đến xung đột về tư tưởng có lợi cho ngụy quyền Hà-nội." (dẫn theo nguồn như trên)

Nh́n vào tổng thể để kết luận, chúng ta ghi nhận hành tŕnh chính trị trong bước đừơng đào tị, từ "Kiến nghị của một công dân”, đến các cuốn sách lần lượt xuất bản ở hải ngoại, qua chiến dịch "gagner la masse" rộng lớn từ trong nước ra tới hải ngoại, từ quần chúng Tây qua quần chúng Mỹ, Bùi Tín có thể đă "thu lượm" ("gagner") một số thành tựu về vật chất và tiền bạc, nhưng y đă phải trả giá lớn với sự nghi ngờ, xa lánh, khinh bỉ hành tung của ông. Chỉ c̣n có một con đường ‘mở’ duy nhất cho Bùi Tín là quay trở về trong cái ṿng tâm của nhóm quần chúng Thông Luận. Nhưng chơi với những người anh em "thánh giá" này, Bùi Tín thừa kinh nghiệm để hiểu rằng cần phải trải qua những chặng đường “chuộc tội” gian nan. Chặng đường cuối cùng của Bùi Tín có thể là chiến dịch tung lá bài gọi là ‘vụ án’ Đại tướng Vơ Nguyên Giáp, Thượng tướng Nguyễn Nam Khánh... tố cáo TC2, nói trắng ra là Bùi Tín và các "người anh em" nhắm vào những đổi thay đường lối và nhân sự sau đại hội Đảng sắp tới. Dù trong nước rất ít người biết đến “vụ án” này là cái quái ǵ, mạng lưới Thông Luận bị bức tường lửa của cơ quan VDC chận không ai đọc được, nhưng qua các nhà thông thái, đứng đầu là kỹ sư Nguyễn Gia Kiểng, đă cố thổi bùng lên chiếc pháo tống tịt ng̣i trong dư luận chống cộng ở hải ngoại, và đă cố gắng chuyển "khói" về những nhà tranh đấu cho dân chủ đa nguyên hai thành phần (Cộng sản và Công giáo Thông Luận cộng hưởng với bộ phận kết hợp mới) ở Hà Nội, nhưng năng lực chính trị cuối cùng của một đảng viên "thép đă tôi thế đấy” ở lứa tuổi thất thập cổ lai hy đến thế là cùng. Tú Gàn (Lữ Giang), một cán bộ cố vấn chính trị của cố Hồng y Nguyễn Văn Thuận khi nghe ông cựu Tướng Nguyễn Khánh cũng muốn t́m đường về nước theo ‘kiểu’ Nguyễn Cao Kỳ (nhưng khôn khéo hơn), đă mượn lời Khổng Tử để gián tiếp “dạy” cho ông Nguyễn Khánh rằng: “Ngày xưa Đức Khổng Tử đă bảo: -Tam thập nhi lập..., Thất thập nhi ṭng tâm sở dục bất du củ: Bảy mươi tuổi ḷng c̣n ham muốn, nhưng không thể đi ra ngoài khuôn phép; Bát thập cổ lai hy: Từ trước đến nay ít ai sống tới 80 tuổi.” (xem TG, "Tướng Khánh lại muốn về", Saigon Nhỏ ngày 6.3.2004).

Mượn lời Khổng Tử để dạy khôn ông Khánh, làm lơ ông Kỳ, tảng lờ ông Bùi Tín, giả quên bản thân tuổi đời của ‘Tú’, bộc lộ một bản chất gian manh của ông Tú Gàn. V́ Tú Gàn là một tín đồ, một hiệp sĩ (Knight) của Công giáo La mă, nên con quỷ trong người Tú Gàn không phải là thứ quỷ hiền Việt Nam, nó là thứ quỷ Lu-xi-phơ (Lucifer), rất độc. Cái “độc” của Tú Gàn là tung lời ra giữa cơi ta bà, để nhờ gió mà nhắn gởi với ông Bùi Tín, rằng ông chỉ c̣n chờ đợi để đầu thai làm thứ cây mọc "hoa xuyên tuyết" tô điểm cho mùa đông đẹp, nhưng lạnh giá của nước Pháp mà thôi.

Thường Đức

4.10.2004

(đón đọc: Chuyện dài Bùi Tín – bài thứ ba)

 

Trích trang nhà GĐ

ĐDTB, ngày 29/1/07



<Go Back>
Printer Friendly Page Send this Story to a Friend