TIẾNG NÓI CỦA MỘT SỐ NGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠI VẬN ĐỘNG TOÀN DÂN TRONG NƯỚC VÀ HẢI NGOẠI QUYẾT TÂM 
CÙNG QUÂN ĐỘINHÀ NƯỚC VIỆT NAM HOÀN THÀNH ƯỚC MƠ DÂN TỘC LÀ CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN VĂN HÓA:
GIẢI HOẶC VÀ GIẢI TRỪ GIẶC ÁO ĐEN VATICAN, GIẶC ÁO ĐEN BẢN ĐỊAGIẶC TIN LÀNH

B́nh Luận Một Thông Tin Lịch Sử Trong Sách “L’Offensive Générale Des VC Au 1968"


Flag of CambodiaFlag of Vietnam.svgFlag

   

QUỐC KỲ VIỆT NAM: Có những người Việt, v́ lư do nào đó, nói đến Quốc Kỳ Việt Nam, cờ đỏ sao vàng gọi là lá cờ máu. Tôi không hiểu họ muốn ǵ? Chắc là qua hận thù bởi thua chạy, mất quyền lợi và nhất là ‘đặc ân’ làm bù nh́n cho Mỹ....click đọc thêm: QUỐC KỲ-QUỐC HIỆU-QUỐC CA Cờ Đỏ Sao Vàng – Cờ Vàng Ba Que

Cờ Tam Vị Nhất Thể

Chúa Cha – Chúa Con – Chúa Thánh Thần

 

BÀN VỀ “CỜ BA QUE” TREO DƯỚI "ĐÍT" CỜ MỸ Ở IRAQ: Trên mạng www.cva646566. .h́nh cờ vàng ba sọc “cờ ba que” treo dưới “đít” cờ Mỹ. Và đứng phía dưới là Đại Úy Quân Lực Mỹ Michael Đỗ. Một số người thấy h́nh ấy đă hồ hỡi khoe cờ vàng ngăo nghễ tung bay. Có phải như vậy không? Có thật như vậy không?....

 

HỒ CHÍ MINH: CHÍNH SÁCH CẢI CÁCH RUỘNG ĐẤT  Cha già Hồ Chí Minh chỉ đạo kháng chiến và chính sách quân sự đặt biệt Chính Sách Cải Cách Ruộng Đất ngay trong vùng tự do, đă được giải phóng đă làm rung chuyển mọi hoạt động trong công cuộc kháng chiến, như Nguyễn Trăi viết mật trên lá cây “Lê Lợi vi Quân, Nguyễn Trăi vi Thần” của thế kỷ 20. Hồ Chí Minh và Việt Minh Cộng Sản Đảng đă khơi dậy tinh thần và lực lượng chiến đấu của quân đội ngay trong chiến hào ở Điện Biên Phủ, mỗi khi có thư, hoặc biết tin nhà được chia ruộng là anh em sung sướng, khoe nhau, vui mừng đến rơi nước mắt…

 

 

Vào Google “LÊ DUẨN” bạn sẽ đọc

mấy trăm bài và h́nh “cha già Lê Duẫn”

 

 

Vào Google “LÊ ĐỨC THỌ” bạn sẽ đọc

mấy trăm bài và h́nh “cha già Lê Đức Thọ”

 

Những Mẩu Chuyện Bên Lề Hội Nghị Paris   Chưa bao giờ người ta thấy cố vấn Lê Đức Thọ nổi nóng như buổi sáng hôm đó. Ông trút hàng loạt những từ như "lừa dối", "ngu xuẩn", "tráo trở", "lật lọng"… lên đầu ông Kissinger, khiến ông này không nói được ǵ cả. Măi sau ông ta mới nhỏ nhẹ đề nghị cố vấn Lê Đức Thọ hăy nói khe khẽ thôi, không các nhà báo bên ngoài nghe thấy lại đưa tin là ông đă mắng người Mỹ. Nhưng ông Lê Đức Thọ vẫn không buông tha: “Đó là tôi chỉ mới nói một phần, chứ c̣n các nhà báo họ c̣n dùng nhiều từ nặng hơn nữa kia!”.

 

VỀ ĐỊNH HƯỚNG XĂ HỘI CHỦ NGHĨA  Theo Nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành T.Ư Đảng Đỗ Mười, ngày nay, có không ít người dao động, phai nhạt lư tưởng cách mạng, với nhiều dạng biểu hiện khác nhau: có người ngượng ngùng khi nói "chủ nghĩa xă hội" hoặc khi nói "định hướng xă hội chủ nghĩa; có người nói một đằng làm một nẻo; thậm chí có người biện hộ, ca ngợi một chiều chủ nghĩa tư bản, trong khi phản bác, bôi nhọ và gieo rắc nghi ngờ về chủ nghĩa xă hội... Nguyên nhân dẫn đến sự dao động này có nhiều và rất phức tạp.....

 

 

 

***********

 

 

Tin tức - Tài liệu - Lịch sử

Sự kiện Việt Nam - Thế giới

 

Tin Thế Giới & Việt Nam

 

Cuộc Đời Cách Mạng Tổng Thống Hugo Chavez

Cuộc Đời Và Sư Nghiệp Tổng Thống Saddam Hussen

Hồ Chí Minh & Đảng CSVN

Tam Đại Việt Gian Ngô Đ́nh Điệm

Những Tài Liệu Và Kiện Lịch Sử Cách Mạng Miền Nam 1/11/63

Những Siêu Điệp Viên LLVT

Sự Thật GHPGVNTN “Vơ Lan Ái” Ăn Phân T́nh Báo Mỹ NED

Hiễm Họa Giặc Áo Đen La Mă

Đại Thắng Mùa Xuân 30/4/75

“Lính Đánh Thuê” QĐVNCH

Lột Mặt Nạ DBHB Của NED

 

*********** 

 

Lê Hồng Phong

Hoàng Linh Đỗ Mậu

Hoàng Nguyên Nhuận

Trần Chung Ngọc

Giuse Phạm Hữu Tạo

Nguyễn Mạnh Quang

Charlie Nguyễn

Nguyễn Đắc Xuân

Nhân Tử Nguyễn Văn Thọ

Thân Hữu

Báo Trong Nước & Hải Ngoại

 

TUYỂN TẬP CHA GIÀ LÊ DUẨN I &  LÊ DUẨN II:   Là đảng viên thuộc lớp đầu của Đảng, đồng chí Lê Duẩn, thường được gọi bằng cái tên Anh Ba, là một trong những học tṛ xuất sắc nhất của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, là một nhà lănh đạo lỗi lạc, một nhà chiến lược kiệt xuất, một trí tuệ lớn của cách mạng trong thế kỷ XX....

TẠ TỐN BẠCH MAO THỦ TƯỚNG VƠ VĂN KIỆT …Tôi không ngờ, Ngài Thủ tướng Vơ Văn Kiệt dám làm qua mặt Đảng và nhất là Ngài vi phạm nguyên tắc sơ đẳng hành chánh, mà Ngài đứng đầu ngành Hành Chánh Nhà Nước. Tôi (NQT), chỉ ngờ thôi, có lẻ Ngài đă cấu kết ngoại bang, không thể nào tin được. Vào năm 1993?, sau nhiều lần Ngài công du Âu châu về. Hôm đó bốn anh em chúng tôi trong uỷ ban đặt tên đường thành phố Hồ Chí Minh đang làm việc, th́ có anh Công Văn của Ngài Thủ tướng đưa vào mănh giấy lộn nhỏ, và nói rằng “ Thủ tướng yêu cầu các đồng chí phải đổi tên đường liệt sĩ cách mạng Thái Văn Lung thành đường tên Alexandre De Rhodes (cố đạo gián điệp)  gấp …Chúng tôi hỏi, như thế đồng chí có Văn thư hay Công văn của Thủ tướng không? để chúng tôi dễ dàng hơn…, xin lỗi các đồng chí, không có ạ! chỉ có mănh giấy này thôi, mong các đồng chí thi hành….Chúng tôi  quá ngao ngán “Ông nội chúng tôi có sống lại không dám phản đối Ngài Vơ Văn Kiệt và thi hành”…. 

 

 

Trang Nối Kết

 

 

Websites trong nước

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Websites hải ngoại

 

 

 

 

 

Tin tức - Sự kiện - Tôn giáo Thế giới & Viet nam

 

* VẤN ĐỀ ĐẠO ĐỨC TRONG HOẠT ĐỘNG KHOA HỌC

Trong khi đó, Dương Nguyệt Ánh đă trả lời mau lẹ và nhấn mạnh: “Tôi không ở phía hành quân (nghĩa là tôi không đích thân đi ném bom này), chúng tôi không quan ngại đến sự tử vong của con người.”  (“I’m not on the operation side,” she says quickly, not missing a beat. “We don’t deal with human fatality.”)…

 

C̣n tại sao lại đi vào ngành chế tạo vũ khí? Bởi v́ tôi muốn phục vụ cho nền an ninh quốc pḥng Hoa Kỳ. Là một người tỵ nạn chiến tranh, tôi không bao giờ quên được những người chiến sĩ Hoa Kỳ và VNCH đă từng bảo vệ cho tôi có một cuộc sống an toàn...

 

* Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền Và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử  

 

Bush and Blair, cartoon    Cuốn sách Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử (Tyrants, History’s 100 Most Evil Despots and Dictators), phải liệt kê một số Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Anh là những Tội Phạm Chiến Tranh, cũng là Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử, phải bị treo cổ sau mỗi cuộc chiến tranh, đă được Noam Chomsky, một học giả lừng danh của Mỹ, Giáo sư Viện Kỹ Thuật Massachusetts(M.I.T.) viết: “Nếu những luật của Nuremberg ( ṭa án xử tội phạm chiến tranh ) được áp dụng th́ sau mỗi cuộc chiến tranh, mọi tổng thống Hoa Kỳ đều đă phải bị treo cổ.” (If the Nuremberg laws were applied, then every post-war American president would have been hanged)....

 

 * MẶT TRẬN GIẢI PHÓNG MIỀN NAM

Trước tháng Tư 1975, nhiều người nghe nói đến Việt Cộng hay Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam rất ớn. Có chúng tôi trong đó!

 

     Bởi v́ nói đến Việt Cộng, MTGP/MN lúc đó là nói đến những ǵ gớm ghiếc, ghê tởm vô cùng. Đến nỗi ngoài này, có một tác giả bị báo chí “quốc gia” tấn công rách như cái mền, v́ dám viết về quân đội hào hùng say sưa và hăm hiếp...Cho nên v́ khác chiến tuyến nên VC hay MTGP/MN đều là xấu, và Việt Nam Cộng Ḥa (VNCH), nhất là quân lực th́ khỏi chê. Binh hùng, tướng mạnh, nói đến những ǵ không tốt hay sai quấy là phản tuyên truyền phá hoại của địch.... 

 

* Nông Dân Việt Xuất Cảnh Làm Chuyên Gia

Giáo sư Vơ Ṭng Xuân và một nông dân của làng Mange Bureh 

    Táo bạo và lăng mạn, nhưng là câu chuyện hoàn toàn thực tế về chương tŕnh đưa nông dân đầu trần, chân đất từ miền Tây Nam Bộ sang châu Phi dạy người dân ở đây trồng lúa....

 

Dự kiến, các chuyên gia sẽ thử nghiệm 50 giống lúa cao sản và 10 giống lúa chất lượng cao mang từ ĐBSCL qua. Sẽ có một hội đồng giống tại Rokupr xem xét và đồng t́nh th́ mới nhân rộng ra cho toàn vùng. Các nông dân châu Phi giúp việc tỏ ra khá lạ lẫm với các quy tŕnh làm ruộng hết sức chuyên nghiệp của dân Việt Nam. Và họ cũng chưa h́nh dung ra mấy khi nghe các chuyên gia xứ Việt khoe sẽ biểu diễn nuôi cá, nuôi tôm trong ruộng lúa. Thật là một điều không tưởng với một xứ sở c̣n nghèo đói, lạc hậu như Sierra Leone...  đọc tiếp 

 

* Chùa Bái Đính - Khu Chùa Lớn Nhất Việt Nam

 

    Đây là một khu chùa lớn nhất Việt Nam, đang được xây dựng, dự kiến đến năm 2010 sẽ hoàn thành để kỷ niệm 1.000 năm Vua Lư Thái Tổ dời đô từ Hoa Lư ra Thăng long (1010 – 2010)....

Xem h́nh  Chủ tich Quốc hội và phu nhân Nguyễn Phú Trọng

Trước nhà Đinh, ở Ninh B́nh đă có nhiều chùa cổ, có chùa đă được xây dựng từ trước thời Hai Bà Trưng. Trải qua các triều đại, cho đến bây giờ, Phật  giáo ở Ninh B́nh vẫn được phát triển và nhiều chùa đang được xây dựng lại. V́ vậy, việc xây dựng một ngôi chùa lớn nhất Việt Nam ở Ninh B́nh là điều có ư nghĩa rất lớn.

 

*

LM.Nguyễn Văn Hùng

Việt Tân Và Âm Mưu Dùng Lao Động Việt Ở Đài Loan Để Chống Phá Tổ Quốc ...Nhiều nhân chứng cho biết, Việt Tân - thông qua Văn pḥng Trợ giúp pháp lư và cô dâu Việt Nam (VMWBO) tại Đài Loan, đă tuyển mộ được một số công nhân, “cô dâu” Việt tại Đài Loan và dùng họ như những “nhân chứng sống” để tuyên truyền, xuyên tạc, chống lại Nhà nước Việt Nam....

 

Văn pḥng Trợ giúp pháp lư và cô dâu Việt Nam” (thường được gọi là Vietnamese Migrant Workers and Brides Office - VMWBO), địa chỉ đặt tại 116 đường Chung-Hwa, thành phố Bade, quận Taoyuan, Đài Loan, điện thoại số 886-3-217-0468....  

 

* TRANG CHÍNH ĐÔNG DƯƠNG THỜI BÁO THÁNG 9 - 2007

 

 

 

 

 

TUYỂN TẬP: TỔNG NỔI DẬY MẬU THÂN 68

 

   

NDVN: Đă lên mạng một số bài viết về: Mậu Thân 68 - Hố Chôn Tập Thể - Hậu  Mậu Thân Huế 68, và nhận được Email bài Tham luận “B́nh luận một số thông tin lịch sử trong sách “L’Offensive Générale Des Việt Cộng Au Tet Mau Than 1968” của nhà sử học Phạm Văn Sơn” của Nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân, có thể đọc trước HỘI THẢO KHOA HỌC: CUỘC TỔNG TIẾN VÀ NỔI DẬY XUÂN MẬU THÂN 68, do BỘ QUỐC PH̉NG – TỈNH ỦY THỪA THIÊN HUẾ, tại Pḥng hội Tỉnh Thừa Thiên - Thành phố Huế, từ ngày 10 - 11 /01/08, được ông bạn già Mỹ gửi cho. Theo ông bạn già cho biết có vào khoảng vài trăm quư vị đại biểu, tướng lĩnh, sĩ quan, cán bộ chiến sĩ, nhà nghiên cứu , học giả, sử gia và nhân sĩ…đă từng tham gia chiến đấu trong cuộc Tổng tiến công nổi dậy Xuân Mậu Thân Huế 68.  Ghi nhận và ôn lại những trang sử vẻ vang và những đóng góp to lớn cuả các anh hùng liệt sĩ, quân và dân Thừa Thiên Huế, và cán bộ chiến sĩ cùng cả nước đă chiến đấu, anh dũng hy sinh, làm nên một chiến thắng vĩ đại quân sử nhân loại, và là khởi điểm của ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 75, thống nhất Việt Nam  

 

Thế nay, chúng tôi có được cuốn THỪA THIÊN HUẾ - TẤN CÔNG, NỔI DẬY – ANH HÙNG, KIÊN CƯỜNG, do nhà xuất bản Thuân Hóa vào đầu tháng 2 – 2008. Đă ghi lại toàn bộ những bài tham luận của vài tướng lĩnh, và quư vị lănh đạo đảng Thừa Thiên Huế đọc trước hội thảo, vừa đủ thời lượng của chương tŕnh Hội Thảo Khoa Học Kỷ Niệm 40 Năm Mậu Thân Huế, mà nhất là bài tham luận ứng khẩu xuất thần “CHIẾN CÔNG VÀ NHỮNG BÀI HỌC TỪ CUỘC TIẾN CÔNG MẬU THÂN – 1968 TẠI HUẾ” của Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, chiếm nhiều thời lượng sống động hào khí và cho chúng ta bài học những ưu khuyết điểm về chỉ đạo , chỉ huy Tổng tấn công và nổi dậy. (NDVN, sẽ cho lên mạng bài tham luận của ngài Lê Khả Phiêu)

 

Cho nện  bài tham luận “B́nh luận một số thông tin lịch sử trong sách “L’Offensive Générale Des Việt Cộng Au Tet Mau Than 1968” của nhà sử học Phạm Văn Sơn” của NNC Nguyễn Đắc Xuân và một số bài tham luận của một số đại biểu khác không được đọc trước Hội Thảo. Tuy thế, bài tham luận NNC Nguyễn Đắc Xuân có trong cuốn THỪA THIÊN HUẾ - TẤN CÔNG, NỔI DẬY – ANH HÙNG, KIÊN CƯỜNG (tr 305 – tr 321)

 

Đọc bài viết NNC Nguyễn Đắc Xuân, cho chúng ta nh́n thấy lại lá cờ treo trên đỉnh cột cờ Kinh thành Huế là lá cờ của Mặt trận Liên minh Các Lực lượng Dân tộc, Dân chủ và Hoà b́nh Thành phố Huế. Lá cơ ấy trên xanh, dưới xanh, ở giữa màu đỏ với một ngôi sao vàng, chứ không phải là cờ giải phóng (trên đỏ, dưới xanh, có ngôi sao vàng ngay giữa”? Đây là một sự việc mà tất cả những ai đă sống qua ở Huế trong Tết Mậu thân 1968 đều biết rất rơ (NDVN).

 

Nhân Kỷ niệm 40 năm, Tổng Tấn Công Mậu Thân 68. NDVN, gom lại những bài viết Mậu Thân 68 vừa qua và bài tham luận NNC Nguyễn Đắc Xuân “B́nh luận một số thông tin lịch sử trong sách “L’Offensive Générale Des Việt Cộng Au Tet Mau Than 1968” của nhà sử học Phạm Văn Sơn”  thành Tuyển Tập: Tổng Tấn Công Mậu Thân 68, cống hiến bạn đọc:

 

 

 

Nguyễn Đắc Xuân

 

* Kư Sự: Mậu Thân - Hố Chôn Tập Thể - Hậu Mậu Thân Huế 68 Có Không?  

* Chuyện Hoang Đường Vụ Thảm Sát Ở Huế 68 “The Myth Of The Hue Massacre 68”

*  Tội Ác Mỹ - Ngụy: Mậu Thân Bến Tre Đă Đi Vào Lịch Sử Nước Mỹ

* Tội Ác Mỹ-Ngụy: Mậu Thân và Hậu Mậu Thân Huế 68: NGUYỄN THỊ THANH SUNG

* HẬU QUẢ CỦA “ CÁI CHẾT ” CỦA TÔI

* VỢ NGƯỜI ĐẠO DIỄN KHÔNG CHUYÊN

* THỜI KHÁNG CHIẾN CÓ LẦN TÔI ĐĂ KHÓC NỨC NỞ

* “Giải Khăn Sô Cho Huế”, RFA PHỎNG VẤN NHĂ CA

* Nhân Vật Mậu Thân Trích Nhă Ca Hồi Kư

* Nhă Ca Có Thực Mong Có “Sự Ăn Ở Tử Tế Giữa Con Người” Không?

* NHỮNG ĐIỀU CHƯA NÓI ĐẾN

* Đính chính lịch sử: Ai gây ra vụ đốt phá Thanh Bồ Đức Lợi ở Đà Nẵng 45 năm trước

* CHIẾN THẮNG MẬU THÂN, VẪN LÀ THỜI SỰ   

* TẠO TIỀN ĐỀ ĐÁNH CHO MỸ CÚT, ĐÁNH CHO NGỤY NHÀO…

* Cái Họa Của Người Nổi Tiếng

* Bi Kịch Hoàng Phủ Ngọc Tường “Buộc Chặt” Mậu Thân Huế 68  

* Chiến Dich "Tố Cộng" Mậu Thân 68 Của Ngu Nghiện Đạo Tú càn-Tú gàn Nguyễn Cần

 

 

B́nh Luận Một Thông Tin Lịch Sử Trong Sách

“L’Offensive Générale Des Việt Cộng Au Tet Mau Than 1968”

 Của Nhà Sử Học Phạm Văn Sơn

 

NNC Nguyễn Đắc Xuân

 

 

    Cuộc tấn công và nỗi dậy Tết Mậu thân 1968 là một cuộc tập kích chiến lược. Thắng lợi của cuộc tập kích ấy buộc Đế quốc Mỹ giữa lúc có đông quân nhất ở VN, hy vọng sẽ chiến thắng bằng quân sự phải xuống thang chiến tranh, ngồi vào bàn hoà đàm mở đầu cho thời kỳ thất bại của Mỹ dẫn đến chỗ Mỹ phải rút chạy khỏi miền Nam Việt Nam. Ư nghĩa của cuộc tập kích chiến lược Tết Mậu thân 1968 quan trọng đến như vậy cho nên Mỹ và VNCH đă phản kích lại bằng quân sự và chiến tranh tâm lư hết sức ác liệt. Phản kích bằng chiến tranh huỷ diệt có ác liệt đến mấy rồi vết thương chiến tranh cũng được hàn gắn giữa cuộc đời nhưng phản kích bằng chiến tranh tâm lư để lại hàng trăm bộ sách, băng, đĩa CD chế ngự truyền thông toàn cầu gây nên những ngộ nhận lịch sử hết sức nghiêm trọng.  

        

    Cuốn sách L’Offensive Générale Des Việt Cộng Au Tet Mau Than 1968 (Cuộc Tổng Công Kích Của Việt Cộng Tết Mậu Thân 1968), 650 tr.khổ 21x27, nhà sử học VNCH Phạm Văn Sơn làm chủ biên, với hàng trăm h́nh ảnh và sơ đồ, được dịch sang tiếng Pháp, tiếng Anh, phổ biến tại miền Nam Việt Nam và nhiều nước nói tiếng Pháp tiếng Anh khác. Từ khi người Việt ở nước ngoài mở được các trang Web riêng, các lực lượng chống đối Việt Nam đưa cuốn sử Cuộc Tổng Công Kích Của Việt Cộng Tết Mậu Thân 1968 của Phạm Văn Sơn (PVS) lên nhiều trang Web, xem như một công tŕnh sử học tiêu biểu khi đề cập sự kiện Tết Mậu thân 1968. Nhiều tác giả chống Cộng đă dựa vào thông tin trong sách của PVS thêu dệt thêm, viết thành nhiều “công tŕnh” khác gây nhiễu thông tin, gây ngộ nhận đối với nhiều độc giả không am tường lịch sử, hoặc các độc giả ra đời sau tết Mậu thân 1968. Nhiều độc giả gần xa biết tôi đă từng tham gia cuộc “Tấn công và nổi dậy Mùa Xuân 1968”, đă có dịp nghiên cứu lịch sử sự kiện nầy, trực tiếp hoặc qua thư từ, e-mail họ hỏi ư kiến tôi về nhiều thông tin chiến sự trong cuốn sách của nhà sử học VNCH Phạm Văn Sơn. Sự thật, từ sau ngày hoà b́nh lập lại, Việt Nam được thống nhất, tôi không thuộc các cơ quan được giao nhiệm vụ nghiên cứu lịch sử sự kiện Tết Mậu thân. Những ǵ tôi biết về cuộc “Tấn công và nổi dậy Mùa Xuân 1968”, chẳng qua v́ nó có liên quan đến Huế tôi (trong đó có tôi), tôi t́m hiểu nó giống như t́m hiểu bất cứ sự kiện nào liên quan đến lịch sử của Huế từ xưa đến nay. Với sự hiểu biết rất hạn chế của ḿnh, nhân 40 diễn ra sự kiện Tết Kậu thân tôi xin b́nh luận về một số thông tin (một số thôi) trong phần 23 và 24 viết về Huế trong cuốn sách L’Offensive Générale Des Việt Cộng Au Tet Mau Thanh 1968 của Phạm Văn Sơn. (Sách in từ tr.335 đến tr.356).  

           

     1. Phạm Văn Sơn công nhận sự thành công của cuộc tấn công và nổi dậy:

 

     PVS viếtCuối cùng vào 5 giờ sáng, Việt Cộng tràn ngập cả khu Đại Nội và tới 8 giờ sáng th́ họ chiếm được cột cờ và treo lên đó lá cờ giải phóng (trên đỏ, dưới xanh, có ngôi sao vàng ngay giữa) rất lớn”. (tr.336) (1)

 

    B́nh luận: Phải chăng lá cờ treo trên đỉnh cột cờ Kinh thành Huế là cờ “cờ giải phóng (trên đỏ, dưới xanh, có ngôi sao vàng ngay giữa”? Đây là một sự việc mà tất cả những ai đă sống qua ở Huế trong Tết Mậu thân 1968 đều biết rất rơ: Đó là lá cờ của Mặt trận Liên minh Các Lực lượng Dân tộc, Dân chủ và Hoà b́nh Thành phố Huế. Lá cơ ấy trên xanh, dưới xanh, ở giữa màu đỏ với một ngôi sao vàng. Một chuyện nhăn tiền như thế mà PVS viết sai và sự sai lầm đó kéo dài gần 40 năm vẫn chưa có người đính chính. Chuyện nhỏ và rơ ràng đến thế mà viết sai, những chuyện lớn mà người đọc không thể kiểm chứng được th́ sao?

 

    PVS viết: “Địch làm chủ t́nh h́nh thị xă ngay từ đêm mồng một. Trong ngày mồng hai chúng di chuyển trong thành phố kiểm soát dân chúng như ở chỗ không người”. (tr.348) và “Việt Cộng đă được tự do hành động và đi lại trong các khu phố trong 3 ngày liền từ mồng 2 tới ngày mồng 4 Tết không bị một phản ứng cụ thể nào của phía quân đội chánh phủ” VNCH. (tr.337)

 

    B́nh luận: Cuộc tập kích của lực lượng giải phóng vào Thành phố Huế bí mật, bất ngờ tuyệt đối khiến cho lực lượng của VNCH và Mỹ hết sức bàn hoàn. Phải chờ đợi đến ba bốn ngày sau mới hoàn hồn và tổ chức phản kích. PVS không thể không công nhận thực tế đó. Thực tế đó chứng tỏ mạng lưới t́nh báo CIA của Hoa Kỳ và t́nh báo của VNCH bị nện một đ̣n trời giáng. Nếu người tổ chức cuộc tấn công không giỏi, nhân dân không ủng hộ th́ không thể giữ được bí mật cuộc tập kích ấy. Thế mà nhà sử học PVS không hề có một lời b́nh cho kẻ thắng và người thua năm ấy.

 

    PVS viết: “Chúng (tức lực lượng giải phóng) vào từng nhà dân kêu gọi mọi người ra tập hợp, phân loại những người thuộc thành phần công chức, quân nhân hay cảnh sát được tập trung lại để chúng giải thích giác ngộ và mang giữ lại một chỗ. Tại hữu ngạn sông Hương, những người bị giữ được chúng mang tập trung vào toà Đại biểu Chính phủ giam một đêm sáng hôm sau cho ai về nhà nấy.” (tr. 348)

 

    B́nh luận: Không phải chỉ ở Hữu ngạn và bên Tả ngạn việc tập trung dân chúng để nghe phổ biến chủ trương chính sách của Lực lượng giải phóng cũng làm như thế. Điều đó chứng tỏ các lực lượng tham gia tấn công và nổi dậy Tết Mậu thân không có chủ trương giết chóc những người chưa đáng tội. PVS không biết rằng nhiều người thuộc “ngụy quân nguỵ quyền” sau khi đă được nghe rơ chủ trương chính sách của Lực lượng giải phóng đă tham gia công tác và sau đó khi các Lực lượng giải phóng rút ra khỏi Thành phố Huế họ lại bị chính quyền VNCH bắt tù, bị đày đoạ đến “thân bại danh liệt”. Tôi xin dẫn chứng trường hợp Thiếu tá Cảnh sát Nguyễn Văn Cán (Quận Cán) mà tôi đă kể lại trong bài Những điều chưa nói đến in trong cuốn Huế Xuân 68 (tr.290 đến 302) ra đời cách đây đúng 20 năm.

 

2. Tội ác chiến tranh

        

    PVS viết: “Mở đầu trận đánh vào Thành Nội, lực lượng Liên quân Việt-Mỹ đă quyết tâm thanh toán địch bằng mọi giá. Các khu trục cơ của Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ từng đợt một đă đến oanh tạc vào Thành Nội Huế trong 2 ngày liên tiếp. Hôm 14 tháng 2, lần đầu tiên trong trận đánh 16 ngày tại Huế, phi cơ đă ném bom vào những bức tường kiên cố. Các loại bom được dùng là bom Napalm, hoả tiễn 6.8 và bom hơi cay thả vào các vị trí Việt Cộng cùng bức tường đá dày 2 mét. Nhưng qua hôm 15 tháng 2/1968 các phi cơ đă thả các loại bom 250, 500 và 750 cân Anh(tr.345).

 

    B́nh luận: Để phản kích lại các lực lượng giải phóng, quân đội Mỹ đă sử dụng tất cả những loại vũ khí (trừ bom nguyên tử và B.52) mà nước Hoa Kỳ đă sản xuất được đến thời điểm 1968 để đánh chiếm lại Huế “bằng mọi giá”. Không có bất cứ một cơ sở văn hoá lịch sử dân sinh nào được quân đội Mỹ miễn xạ kích. Cuộc phản kích huỷ diện nầy chưa một lần nghe các lực lượng mệnh danh “quốc gia” lên án, chưa có một sử gia mệnh danh của VNCH cũ nào thấy đau xót cho dân tộc ḿnh. 

 

        

PVS viết: “Quân đội Việt Nam Cộng Ḥa (VNCH) và Hoa Kỳ đă phải tiếp vận lương thực và đạn dược vào Thành Nội bằng phi cơ trực thăng v́ con đường chuyển vận trên sông Hương từ cầu tàu hữu ngạn sang bến Bao Vinh thuờng bị Việt Cộng đặt súng tại ngă Đông Ba và Gia Hội pháo kích ḥng đánh ch́m các hải thuyền. Hai xe tăng 124 sáu-ṇng ghép Ontos đă luân phiên dùng đại bác không giật 106 ly bắn sang phía Đông Ba và Gia Hộị. Phía Đông Ba và Gia Hội mù mịt khói đen, khói nâu”. (tr.345)

 

B́nh luận: Sau Tết Mậu thân 1968, trong cơn say thù hận, PVS có thể ghi lại một cách thản nhiên sự phản kích tàn bạo của quân đội Hoa Kỳ huỷ diệt Thành phố Huế như thế, nhưng bốn mươi năm sau, chuyện Hoa Kỳ xâm lược Việt Nam đă được chính lịch sử Hoa Kỳ thừa nhận mà các lực lượng thù địch vẫn lấy làm thích thú đưa những thông tin tội ác của quân đội Mỹ huỷ diệt Thành phố Huế trên lên Internet và xem đây như một sự phô trương uy lực của quân đội Hoa Kỳ. Thật là một sỉ nhục dân tộc. 

 

        PVS viết:“Khu đại nội rộng 1/4 dặm bị thiệt hại khá nặng.Hai bên nóc cửa Ngọ Môn bị pháo kích trúng gẫy cả cột, xiêu cả mái ngói”.(tr. 351)

 

    B́nh luận: Các lực lượng giải phóng đi đến đâu th́ hầm hố trú ẩn được triển khai đến đó. Lực lượng giải phóng lên lầu Ngọ Môn làm ǵ để cho lầu Ngọ Môn trở thành mục tiêu cường kích của quân đội Mỹ ? Việc quân đội Mỹ phá hủy lầu Ngọ Môn chẳng qua v́ “giận cá chém thớt” mà thôi. Và, không chỉ Ngọn Môn mà cả Kinh thành Huế đều là nạn nhân của “cơn giận Mậu thân” của quân đội Hoa Kỳ. 

                                            

    Tôi nghĩ ngày nay UNESCO nên có một chương tŕnh sưu tầm, nghiên cứu tài liệu, h́nh ảnh của Di sản thế giới hôm nay đă từng bị quân đội Hoa Kỳ ở Việt Nam vi phạm như thế nào. Đây cũng là một bài học cho hôm nay và mai sau, không những của Việt Nam và Hoa Kỳ mà c̣n cả thế giới.

 

    PVS viết: “Chiếc ngai vàng trong Đại nội tuy c̣n nguyên vẹn, nhưng đồ vật xung quanh đổ nát. Các hoành phi trướng đối đều bị hư hại rách nát dưới đóng gạch ngói. Các thống choé của các đời vua hầu như bị vỡ hết do tiếng dội cùng các mảnh đạn của bích kích pháo. Thành nội với một chiều dài 2 cây số rưỡi kể như hoàn toàn bị tàn phá. Khu đường Nguyễn Thành chỉ c̣n là một đống gạch vụn. Bức tường thành kiên cố bao quanh cũng bị đổ vỡ nhiều chỗ...”(tr. 351)

 

    B́nh luận: Đoạn tin trên cùng với h́nh ảnh kèm theo ghi quá rơ về tội ác của quân đội Mỹ phá huỷ Kinh thành Huế - kinh thành di sản số 1 của dân tộc Việt Nam, một di sản của thế giới. Ngày 14-2-1968, khi quân đội Hoa Kỳ thực hiện cuộc thả bom huỷ diệt ấy đội công tác Thanh niên của tôi đang núp dưới hầm đào trong nhà Duyệt Thị Đường trong Đại Nội. Tôi và những người sống sót c̣n sống đến hôm nay có Trần Thân Mỹ (Huế), Đặng Văn Sở (Đà Nẵng), Nguyễn Thị Đoan Trinh (TP HCM), Lê Hữu Dũng (TP HCM), Hồ Tịnh T́nh (TP HCM) .v.v. Chúng tôi hiểu thế nào là tội ác tầy trời của quân đội Hoa Kỳ. Ḷng yêu Huế trong tôi ngập tràn ngay trong những giờ phút nguy nan ấy. PVS là một nhà sử học Việt Nam, tác giả bộ Việt Sử Tân Biên 5 tập rất nổi tiếng, nhưng v́ chấp nhận làm “đồng minh” của Mỹ nên không hề có một lời lên án Hoa Kỳ về tội ác huỷ diệt văn hoá Việt. Hơn 30 năm qua, tôi cũng có nhiều dịp gặp những người yêu Huế ở “bên kia”, tôi hỏi “Các vị chống Cộng, chống kháng chiến quư vị cứ bắn Cộng, bắn kháng chiến nhưng tại sao quư vị lại chấp nhận để cho Mỹ “thanh toán địch bằng mọi giá” mà cái giá cao nhất là huỷ diệt Kinh thành Huế niềm tự hào của dân tộc Việt Nam? Nhiều người phản ứng tôi rất dữ dội. Và, sau nầy đọc đoạn b́nh luận nầy chắc cũng c̣n nhiều người bất b́nh quan điểm của tôi nữa. Tuy nhiên tôi cũng gặp được nhiều người dù trước đây ở “bên kia” nhưng cùng một nỗi căm giận quân đội Hoa Kỳ huỷ diệt Thành phố Huế năm 1968 như tôi.Ví dụ như bác sĩ B. Suốt cuộc tấn công và nổi dậy của các Lực lượng giải phóng Huế Tết Mậu thân 1968, ông ẩn ḿnh trong một đống gỗ ở đường Hàng Bè, hằng ngày nghe tin tức chiến sự bằng một cái đài bán dẫn. Khi nghe Tổng thống Johnson ra lệnh cho quân đội Mỹ đẩy lui lực lượng giải phóng ra khỏi Huế bằng bất cứ giá nào, có thể phá huỷ Kinh thành Huế rồi sau nầy Hoa Kỳ sẽ viện trợ phục hồi trở lại. B. quá lo lắng nhưng rồi những ǵ sẽ xảy ra cũng đă diễn ra. Cách đây mấy năm, gặp tôi ở Mỹ, bác sĩ B. cho biết anh đang vào Thư viện Quốc hội Mỹ sao lại cuốn băng ghi lệnh của Tổng thống Johnosn tháng 2-1968, anh chờ khi nào Hoa Kỳ trở lại hoạt động với UNESCO anh sẽ yêu cầu Hoa Kỳ thực hiện lời hứa của Tổng thống Johnson tháng 2-1968.   

 

    PVS viết: “Sau vụ tổng công kích, Huế bị tàn phá tới 80% nhà cửa”. (tr. 351)

 

    B́nh luận: Thủ phạm phá huỷ 80% nhà cửa xứ Huế không ai khác là bom pháo của Hoa Kỳ. Các lực lượng giải phóng với cơ số đạn rất hạn chế, toàn bộ súng đều vác trên vai không thể nào phá huỷ được nhà cửa một cách triệt để như thế. Điều đáng quan tâm là dân chúng sở hữu 80% nhà cửa bị phá huỷ ấy chạy đi đâu? Trong  cuốn sử quan trọng nhất của VNCH về Tết Mậu thân không thấy tác giả PVS  đề cập đến số người chết và bị thương do 80% nhà cửa của họ bị bom Mỹ phá sập. Hay số người chết do bom đạm Mỹ ấy cũng được gộp chung vào con số mà VNCH đă công bố “thường dân Huế bị VC sát hại  

 

3. PVS ghi lại sự thực nhưng...

 

    PVS viết: “Đến ngày 10 tháng 2/1968, người ta mới bắt đầu thu lượm xác chết Việt Cộng và dân chúng nằm rải rác khắp các khu phố và trong những nhà đỗ nát. Những xác chết này gây nên một mùi tử khí nặng nề. Người ta phải vội tạm chôn ngay bên đường, không thể dời ra nghĩa địa được”. (tr339).

 

    B́nh luận: Đó là một sự thực. Trong hoàn cảnh chiến tranh như thế không ai có thể làm ǵ khác hơn việc “vội tạm chôn ngay bên đường” những “xác chết Việt Cộng và dân chúng nằm rải rác khắp các khu phố và trong những nhà đỗ nát”. Đội công tác thanh niên của tôi đă làm việc chôn người chết suốt nhiều ngày đêm dọc đường Nguyễn Thành, và các con đường thuộc P.Thuận Thành ngày nay. Đọc đoạn thông tin  lịch sử nầy người ta không thể không tự hỏi:

 

    - “Ai giết những Việt Cộng và dân chúng chết nằm rải rác” ấy ?

    - “Chôn tạm từng xác hay dồn nhiều xác vào trong một hố ?”

    - “Sau Tết Mậu thân chính quyền VNCH đào những xác ấy lên có ai xác nhận đó là xác dân, xác Việt Cộng do lính VNCH và Mỹ giết hay lại gộp chung vào danh sách “dân thường đă bị Việt Cộng sát hại ?”

    - Có ai xác nhận là những hố chôn tập thể nào do các lực lượng giải phóng chôn và những hố nào lính VNCH thực hiện ?

    - Sau tết Mậu thân có tài liệu nào xác nhận rằng VNCH từng chôn người tập thể không ?

    Cuộc phản kích tâm lư chiến một chiều của Mỹ và VNCH sau tết Mậu thân rất dữ dội nhưng tiếc thay việc đấu tranh với cuộc tâm lư chiến ấy để bảo vệ sự thật của các nhà nghiên cứu lịch sử chiến tranh cách mạng Việt Nam chưa đúng tầm nên mỗi lần đề cập đến cuộc chiến nầy thường thấy phức tạp nên ngại. 

 

    PVS viết: “Tính từ ngày 31 tháng 1/ 1968 đến ngày 9 tháng 2/1968, nghĩa là trong 10 ngày, tại hữu ngạn sông Hương, thiệt hại Việt Cộng gồm 934 chết, 4 bị bắt, thu 307 súng” (tr.339).

 

    B́nh luận: Không rơ PVS căn cứ vào hồ sơ thống kê nào để đưa ra con số 934 “Việt Cộng” chết ? PVS sử dụng tài liệu đă công bố của Cảnh sát trưởng Huế Đoàn Công Lập ? hay của Douglas Pike - cán bộ tuyên truyền của sở Thông tin văn hoá Hoa Kỳ USIS ? Giả sử con số đó đúng th́ thử hỏi gần một ngàn “Việt Cộng” hy sinh đó có được các Lực lượng giải phóng đem lên rừng không ? Chắc chắn là không. Vậy chôn ở đâu ? Hay cũng chỉ được chôn tạm vệ đường hay đă hoàn thành nhiệm vụ nằm lại trên đường phố hay các nhà dân, và được chính quyền VNCH chôn tạm đâu đó rồi sau tết Mậu thân dời lên Ba Đồn? Ngoài những người mặc quân phục bộ đội giải phóng, VNCH làm sao có thể phân biệt được xác nào là của “Việt Cộng” và xác nào là của “Quốc Gia” ? Nếu các lực lượng giải phóng là người Âu Mỹ cao lớn th́ chuyện phân biệt quá dễ dàng. Ở đây anh là Việt Cộng, em bị bắt đi lính “Quốc Gia”, (hoặc ngược lại (2), cùng chết trên một chiến trường, lấy tiêu chí ǵ để phân biệt các cái xác đă śnh chương thối rữa của hai người ấy ? Sau tết Mậu thân, VNCH di chuyển 934 thi thể “Việt Cộng” ấy khỏi thành phố Huế và chôn ở đâu ? Chôn riêng từng người hay chôn chung trong nhiều nấm mộ tập thể ?  Hay VNCH gộp luôn 934 người ấy vào tổng số những người mà Mỹ và VNCH tố cáo là “đă bị Việt Cộng sát hại trong tết Mậu thân”? Bốn mươi năm qua tôi chưa hề được nghe bên phía “Quốc Gia” trả lời câu hỏi nầy.

        

Và, trong suốt cuốn sách của PVS tôi không đọc thấy ở đâu có đề cập đến việc quân đội Hoa Kỳ bắn giết dân thường một cách bừa băi và cuộc trả thù dân chúng một cách khốc liệt của quân đội Hoa Kỳ và quân đội VNCH sau khi các lực lượng Giải phóng đă rút ra khỏi Huế. Nhiều người có lương tri trên thế giới đă rất phẫn nộ về việc nầy. Nhà ngôn ngữ sinh thái Noam Chomsky and Edward S. Herman, trong công tŕnh “The Political Economy of Human Rights”,(Volume I, Black Rose Book, Montréal, 1979) tại mục 5.2.3 The Hue Massacre of 1968 đă bày tỏ rằng:  “Một sự khó khăn cơ bản đă xẩy ra từ sự việc số đông thường dân bị giết chết trong cuộc chiếm lại thành phố Huế bởi đạn pháo kích của Mỹ và Nam VN được bắn một cách bừa băi. David Douglas Duncan, một nhà nhiếp ảnh chiến trường nói về cuộc tái chiếm rằng đó là “một sự nỗ lực dốc hết sức để loại bỏ bất cứ một kẻ địch nào. Tâm trí tôi bấn loạn trước cuộc tàn sát.Một nhà nhiếp ảnh khác, viết rằng hầu hết các nạn nhân “đă bị giết bởi bom đạn được bắn một cách kinh hoàng chưa từng thấy của Mỹ”. Robert Shaplen viết về lúc đó Không có ǵ trong cuộc chiến ở Triều Tiên và Việt Nam khi nói về sự tàn phá, mà tôi thấy kinh hoàng bằng những điều tôi thấy được ở Huế năm ấy. Trong số 17.134 nhà th́ 9.776 ngôi nhà đă hoàn toàn bị phá hủy và 3.169 ngôi nhà bị thiệt hại khá trầm trọng”.

                    

    Noam Chomsky - một học giả tiêu biểu cho lương tri Hoa Kỳ từ hơn bốn mươi năm qua. Không những ông phê chuyện đạo đức của Mỹ trong chiến tranh Việt Nam bốn mươi năm trước mà ngay bây giờ ở Mỹ ông cũng là người được dân Mỹ tin cậy về những ǵ ông nói về sự sai lầm của Mỹ ở Irak. Nhưng thử hỏi, sau PVS, hơn 30 năm qua ở các nước Âu Mỹ có nhà sử học Việt Nam “quốc gia” nào nói đă đọc Noam Chomsky? đă nói đến tội ác của quân đội Hoa Kỳ và VNCH tàn sát dân Huế trong và sau Tết Mậu thân? Quá hiếm. 

 

*

*     *

 

    V́ giới hạn của một bài viết tôi không thể b́nh luận hết những điều cần phải b́nh luận trong cuốn sách l’Offensive générale des Việt Cộng au Tết Mậu thân 1968 của Phạm Văn Sơn. Qua bài viết nầy tôi chỉ muốn đặt vấn đề: Sự kiện tết Mậu thân 1968 đă diễn ra đúng 40 năm, nó đă trở thành một sự kiện lịch sử lớn của dân tộc. V́ thế các nhà sử học phải nh́n sự kiện đó dưới con mắt của khoa học lịch sử. Muốn đưa một thông tin lịch sử cần phải có tài liệu chính xác, các thông tin lịch sử có mối quan hệ mật thiết với nhau, nó là quả của một nhân và rồi nó cũng là nhân của một quả khác. Không thể viết bom đạn Mỹ trút xuống Huế phá huỷ 80% thành phố mà không đề cập đến dân chúng sống trong 80% nhà cửa bị sụp đổ đó đă bị giết chết như thế nào? Ai đă lên án hành động huỷ diệt con người đó của quân đội Mỹ ở Huế năm 1968? Không thể viết quân đội Mỹ phá huỷ Kinh thành Huế mà không nghĩ đến việc đ̣i Hoa Kỳ phải bồi thường chiến tranh xây dựng lại Huế? Bốn mươi năm qua tôi chưa hề nghe các nhà sử học trong cũng như ngoài nước lên tiếng về vấn đề nầy.

                    

     Cách đây năm năm tôi đă viết một bài đính chính “không có sự kiện máy bay miền Bắc tập kích khu Mang Cá trong tết Mậu thân” như nhiều tài liệu báo chí đă đăng. Bài viết mang tựa đề: “Về sự kiện không quân ta ném bom vào căn cứ Mang Cá ở Huế trong cuộc tổng tấn công và nổi dậy Tết Mậu thân 1968” và được tạp chí Lịch sử Quân sự Việt Nam đăng ngay số 1 (139) tháng 1&2 - 2002 (tr.69-71). Sau đó được đăng lại trên Huế Xưa và Nay, số 55 (1-2/2003), tr. 30-34 với tựa đề “Trong Tổng Tấn Công Và Nổi Dậy Xuân 1968, Có Chuyện Không Quân Ta Thả Bom Vào Căn Cứ Quân Sự Mang Cá Của Địch Ở Huế Không ?” Bài viết được độc giả trong và ngoài nước hết sức hoan nghinh. Và, tôi cũng nghĩ rằng, sau khi Việt Nam vào WTO, hàng hoá Việt Nam muốn hội nhập bắt buộc phải được sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế. Sản phẩm trí tuệ, sản phẩm khoa học xă hội, đặc biệt là sách sử của Việt Nam muốn xuất khẩu và muốn để lại cho đời sau cũng phải được biên soạn dưới con mắt của khoa học lịch sử thông dụng của thế giới hiện nay. Trong hoàn cảnh hội nhập hiện nay, các nhà sử học Việt Nam có thể tiếp cận được những nguồn tư liệu của đối phương trước đây. Ví dụ như của Noam Chomsky (3),  Edward S. Herman, hồi kư của Nguyễn Thị Thanh Sung (4) v.v. Trong một phạm vi hẹp, nên chăng các viện nghiên cứu lịch sử của Đảng, của Nhà nước và của Quân đội Việt Nam cần xem lại những công tŕnh, những bài viết về Tết Mậu thân (trên toàn miền Nam Việt Nam): Cái ǵ nên giữ, cái ǵ nên bổ sung, cái ǵ nên sửa và cái ǵ nên bỏ đều phải cân nhắc kỹ. Khi chúng ta thực hiện được ư tưởng nầy tôi tin chắc các nhà sử học Việt Nam trên thế giới họ cũng sẽ đọc lại, không những sách của Phạm Văn Sơn mà c̣n của nhiều tác giả khác, trong đó có các tác giả ngoại quốc. Hy vọng lắm thay!

 

                 

Huế, ngày 15-12-2007

NDVN, ngày 19/1/08



<Go Back>
Printer Friendly Page Send this Story to a Friend