TIẾNG NÓI CỦA MỘT SỐ NGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠI VẬN ĐỘNG TOÀN DÂN TRONG NƯỚC VÀ HẢI NGOẠI QUYẾT TÂM 
CÙNG QUÂN ĐỘINHÀ NƯỚC VIỆT NAM HOÀN THÀNH ƯỚC MƠ DÂN TỘC LÀ CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN VĂN HÓA:
GIẢI HOẶC VÀ GIẢI TRỪ GIẶC ÁO ĐEN VATICAN, GIẶC ÁO ĐEN BẢN ĐỊAGIẶC TIN LÀNH

THƯ NGỎ GỬI CÁM ƠN TỔNG GIÁM MỤC NGÔ QUANG KIỆT


THƯ NGỎ GỬI CÁM ƠN

TỔNG GIÁM MỤC NGÔ QUANG KIỆT

 

 

Trần Chung Ngọc

 

 

   Sự thực tôi không biết phải cám ơn ông Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt như thế nào, v́ có rất nhiều điều phải cám ơn ông.  Trong một bài viết trước đây, tôi đă dùng vài lời không nhă nhặn, cho rằng hành động xách động giáo dân của ông đến thắp nến cầu nguyện nơi ṭa khâm sứ cũ, không phải là cầu nguyện mà là đập phá và mang tượng bà Maria và cây giá chữ thập đến cắm đại trong khu vực ṭa khâm sứ, là một hành động vô cùng vụng về nếu không muốn nói là ngu xuẩn.  Nghĩ đi nghĩ lại, tôi thấy đó là những lời nói quá đáng, vậy tôi xin thành tâm sám hối và có đôi lời tạ lỗi cùng ông.

 

   Không những tạ lỗi mà tôi c̣n phải cám ơn ông rất nhiều, v́ nh́n vào mặt tích cực, qua biến cố vừa qua ở ṭa khâm sứ, tôi cảm thấy có bổn phận phải cám ơn ông về những điều sau đây:

 

   Thứ nhất, tôi xin cám ơn ông v́ ông đă giúp cho nhân dân Việt Nam thức tỉnh, bớt thụ động.  Điều này phản ánh qua sự việc là, trước vụ ṭa khâm sứ, một làn sóng phản ứng của người Việt trên đă nổi lên trên khắp thế giới.  Và tuyệt đại đa số những phản ứng này đều chống đối việc làm của ṭa Tổng Giám Mục.  Những phản ứng này không chỉ có ở các nước ngoài mà c̣n ở trong nước suốt từ Bắc vào Nam, trên báo chí, trên các diễn đàn truyền thông, và nhất là của những hội đoàn, dân chúng quanh khu vực ṭa khâm sứ.

 

   Thứ nh́, tôi xin cám ơn ông v́ ông đă giúp cho nhân dân Việt Nam nhớ lại hay biết đến lịch sử về Chùa Báo Thiên, về nguồn gốc và những khía cạnh lịch sử pháp lư liên quan đến ṭa khâm sứ. Nay người dân đă biết rơ, Nhà Thờ Lớn Hà Nội mà trong khuôn viên có ṭa khâm sứ nguyên là Chùa Báo Thiên của Phật Giáo đă bị thực dân Pháp toa rập với Công giáo Việt Nam cướp đi, phá hủy và xây nhà thờ trên đó.  Ngày nay những bằng chứng về sự kiện này là những bằng chứng bất khả phủ bác.  Không kể nhiều tài liệu về Chùa Báo Thiên đă xuất hiện trên báo chí và các diễn đàn truyền thông điện tử, tài liệu lịch sử về Chùa Báo Thiên của ông Lê Quang Vịnh, nguyên Trưởng Ban Tôn Giáo Chính Phủ, là những tài liệu không ai có thể nghi ngờ tính chất xác thực của nó.

 

   Thứ ba, tôi xin cám ơn ông v́ ông đă ra lệnh cho giáo dân phải gỡ bỏ tượng bà Maria và cây thập giá ra khỏi khuôn viên ṭa khâm sứ mà trước đó ít ngày, giáo dân của ông đă phá sập cổng sắt, ùa vào ngang nhiên bất chấp pháp luật dựng lên những thứ không thể thích hợp ở nơi đó.  Chúng tôi hiểu rằng không phải tự ư ông muốn như thế, bởi v́ tuy chính phủ đă tỏ rất nhiều thiện chí trước vụ làm càn này, nhưng ṭa Tổng Giám Mục vẫn không chịu hợp tác.  Nhưng chỉ với vài lời ra lệnh của Hồng Y Bertone ở Vatican th́ ông đă không có cách nào chống lại như đă chống chính phủ Việt Nam, và phải dẹp màn cầu nguyện, cắm thập giá, dựng tượng, dựng lều v..v.. một cách không kèn không trống.  Chúng tôi hiểu rằng là dân Chúa th́ phải nghe lời của Chúa, hay nói đúng hơn, nghe lời của những người tự nhận là “cũng như Chúa”,  chứ không thể nghe lời của chính phủ của một đất nước mà ḿnh đang sống trên đó.  V́ sự kiện này mà ông đă giúp cho người dân Việt Nam đánh giá đúng mức người Công Giáo trong ḷng dân tộc Việt Nam.

 

   Và thứ tư, tôi xin cám ơn ông v́ ông đă tạo cơ hội cho người dân Việt Nam để họ nhớ lại hay  biết đến lịch sử của Công Giáo La Mă ở Việt Nam.  Ông nên tin rằng, v́ vụ việc ṭa khâm sứ do ông phát động, lịch sử của Công Giáo La Mă ở Việt Nam từ ngày đầu đến ngày cuối sẽ được phổ biến rộng răi trên khắp đất nước với những tài liệu bất khả phủ bác.  Trong t́nh thế này, người dân sẽ không c̣n e dè v́ sợ mang tiếng là chia rẽ tôn giáo nữa, nên những sự thật lịch sử về Công Giáo La Mă ở Việt Nam cũng như hoàn vũ sẽ được phơi bày, và Giáo hội Công Giáo La Mă ở Việt Nam sẽ không có cách nào c̣n có thể ngăn chận việc truyền bá những sự thật này như trước nửa.  Ông đă giúp cho sự mở mang dân trí và sự tiến bộ trí thức của người dân Việt Nam về lịch sử Công giáo một bước dài.

 

   Sau đây, v́ vẫn coi ông Tổng Giám Mục là người Việt Nam, tôi muốn chia xẻ cùng ông vài lời tâm huyết.

 

    Có thể v́ ở trong một hệ thống tôn giáo toàn trị không có nhiều tính chất Việt Nam cho nên ông không hiểu rơ về truyền thống văn hóa Việt Nam cũng như tâm lư người dân Việt Nam.  Lịch sử Việt Nam đă chứng tỏ rằng người Việt Nam rất yêu nước, và đặt ḷng yêu nước trên bất cứ một giá trị nào khác.  Với niềm tin tôn giáo của quư ông, quư ông có thể cho rằng “thà mất nước chứ chẳng thà mất Chúa”, nhưng đối với tuyệt đại đa số người dân, tôi tin rằng không có ai nghĩ như vậy.  V́ đối với người dân Việt Nam, đây là mảnh đất mà tổ tiên, cha ông của họ đă tốn biết bao xương máu và nước mắt để giữ ǵn, xây dựng, và là mảnh đất mà đời đời các ḍng họ Việt Nam đă và sẽ sống trên đó.  Và lịch sử đă chứng tỏ người Việt Nam đă bảo vệ đất nước của họ với bất cứ giá nào. Đây là những ư niệm đă ăn sâu vào đầu óc người dân Việt Nam, không có cách ǵ và không ai có thể bứng nó ra khỏi đầu óc của con người Việt Nam nói chung.

 

   Ḷng yêu nước của người Việt Nam dính liền với sự không chấp nhận bất cứ hành động nào phương hại đến quyền lợi chung của đất nước.  Mặt khác, ư thức tôn giáo của người Việt Nam rất khoáng đạt: chấp nhận mọi tôn giáo nhưng phân biệt rơ ràng giữa tôn giáo và quốc gia.  Về tôn giáo th́ ai muốn theo tôn giáo nào th́ theo, miễn là đừng có toan tính xâm lấn các tôn giáo khác.  Nhưng về tinh thần quốc gia th́ người Việt Nam không chấp nhận bất cứ một sự độc tôn tôn giáo nào, và nhất là không chấp nhận tinh thần nô lệ ngoại bang dưới bất cứ h́nh thức nào.  Việt Nam có thể có những ảnh hưởng từ các nền văn hóa khác du nhập vào, nhưng tuyệt đối không thể chấp nhận chỉ thị từ một ngoại bang.  Và nếu có một tổ chức nào, đoàn thể nào, nhận chỉ thị của ngoại bang, làm việc cho ngoại bang, th́ người dân Việt Nam nói chung sẽ không bao giờ chấp nhận, và trước sau ǵ th́ những tổ chức đó, đoàn thể đó cũng phải tự đào thải, nếu không chịu thay đổi để sống với tinh thần dân tộc.  Đây là những chân lư lịch sử ngàn đời không bao giờ thay đổi.

 

   Sau cùng tôi có một vấn đề xin đặt để ông Tổng Giám Mục suy nghĩ.

 

   Trong thời đô hộ của Pháp, Công Giáo được đủ mọi đặc quyền đặc lợi.  Trong những thập niên trước 1930, và có thể nói đến trước 1945, Việt Nam có thể nói là một khoảng đất trống để cho Công giáo truyền đạo và bành trướng.  Phật giáo suy yếu v́ nhiều lư do dễ hiểu dù có phong trào chấn hưng Phật Giáo trong thập niên 1930.  Ở miền Nam th́ Cao Đài và Ḥa Hảo lại phát triển.  Điều này chứng tỏ trong cuộc sống, người dân cần có một giá trị tâm linh nào đó.  Nhưng dù được độc quyền truyền đạo, và trong 9 năm cầm quyền của Ngô Đ́nh Diệm ở miền Nam mà chúng ta đă biết vị thế của Công giáo trong xă hội là như thế nào, và người Công giáo đă làm những ǵ để phát triển đạo, tỷ lệ trên dân số của người Công giáo vẫn không tăng được, luôn luôn chỉ ở trong ṿng từ 5-7 %.  Tại sao vậy?   Đó có phải là điều đáng để ông Tổng Giám Mục suy nghĩ không?  Tôi cũng mong ông Tổng Giám Mục suy nghĩ đến thực trạng hiện nay của giáo hội Công giáo hoàn vũ trên thế giới, nhất là ở Âu Châu, và uy tín thực sự của Giáo hoàng Benedict XVI ngày nay trong cộng đồng thế giới và ngay cả đối với các giáo dân trong các nước văn minh tân tiến.

 

   Sau hết, nhân dịp tết Mậu Tư, tôi xin chân thành kính chúc ông Tổng Giám Mục trong năm mới được nhiều sức khỏe để dẫn dắt đàn chiên của ông trên chánh đạo.

 

Trần Chung Ngọc

ĐDTB, 15/2/08 (trích GĐ)



<Go Back>
Printer Friendly Page Send this Story to a Friend