TIẾNG NÓI CỦA MỘT SỐ NGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠI VẬN ĐỘNG TOÀN DÂN TRONG NƯỚC VÀ HẢI NGOẠI QUYẾT TÂM 
CÙNG QUÂN ĐỘINHÀ NƯỚC VIỆT NAM HOÀN THÀNH ƯỚC MƠ DÂN TỘC LÀ CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN VĂN HÓA:
GIẢI HOẶC VÀ GIẢI TRỪ GIẶC ÁO ĐEN VATICAN, GIẶC ÁO ĐEN BẢN ĐỊAGIẶC TIN LÀNH

Bi Kịch Hoàng Phủ Ngọc Tường “Buộc Chặt” Mậu Thân Huế 68


Flag of CambodiaFlag of Vietnam.svgFlag

   

QUỐC KỲ VIỆT NAM: Có những người Việt, v́ lư do nào đó, nói đến Quốc Kỳ Việt Nam, cờ đỏ sao vàng gọi là lá cờ máu. Tôi không hiểu họ muốn ǵ? Chắc là qua hận thù bởi thua chạy, mất quyền lợi và nhất là ‘đặc ân’ làm bù nh́n cho Mỹ....click đọc thêm: QUỐC KỲ-QUỐC HIỆU-QUỐC CA Cờ Đỏ Sao Vàng – Cờ Vàng Ba Que

Cờ Tam Vị Nhất Thể

Chúa Cha – Chúa Con – Chúa Thánh Thần

 

BÀN VỀ “CỜ BA QUE” TREO DƯỚI "ĐÍT" CỜ MỸ Ở IRAQ: Trên mạng www.cva646566. .h́nh cờ vàng ba sọc “cờ ba que” treo dưới “đít” cờ Mỹ. Và đứng phía dưới là Đại Úy Quân Lực Mỹ Michael Đỗ. Một số người thấy h́nh ấy đă hồ hỡi khoe cờ vàng ngăo nghễ tung bay. Có phải như vậy không? Có thật như vậy không?....

 

HỒ CHÍ MINH: CHÍNH SÁCH CẢI CÁCH RUỘNG ĐẤT  Cha già Hồ Chí Minh chỉ đạo kháng chiến và chính sách quân sự đặt biệt Chính Sách Cải Cách Ruộng Đất ngay trong vùng tự do, đă được giải phóng đă làm rung chuyển mọi hoạt động trong công cuộc kháng chiến, như Nguyễn Trăi viết mật trên lá cây “Lê Lợi vi Quân, Nguyễn Trăi vi Thần” của thế kỷ 20. Hồ Chí Minh và Việt Minh Cộng Sản Đảng đă khơi dậy tinh thần và lực lượng chiến đấu của quân đội ngay trong chiến hào ở Điện Biên Phủ, mỗi khi có thư, hoặc biết tin nhà được chia ruộng là anh em sung sướng, khoe nhau, vui mừng đến rơi nước mắt…

 

 

Vào Google “LÊ DUẨN” bạn sẽ đọc

mấy trăm bài và h́nh “cha già Lê Duẫn”

 

 

Vào Google “LÊ ĐỨC THỌ” bạn sẽ đọc

mấy trăm bài và h́nh “cha già Lê Đức Thọ”

 

Những Mẩu Chuyện Bên Lề Hội Nghị Paris   Chưa bao giờ người ta thấy cố vấn Lê Đức Thọ nổi nóng như buổi sáng hôm đó. Ông trút hàng loạt những từ như "lừa dối", "ngu xuẩn", "tráo trở", "lật lọng"… lên đầu ông Kissinger, khiến ông này không nói được ǵ cả. Măi sau ông ta mới nhỏ nhẹ đề nghị cố vấn Lê Đức Thọ hăy nói khe khẽ thôi, không các nhà báo bên ngoài nghe thấy lại đưa tin là ông đă mắng người Mỹ. Nhưng ông Lê Đức Thọ vẫn không buông tha: “Đó là tôi chỉ mới nói một phần, chứ c̣n các nhà báo họ c̣n dùng nhiều từ nặng hơn nữa kia!”.

 

VỀ ĐỊNH HƯỚNG XĂ HỘI CHỦ NGHĨA  Theo Nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành T.Ư Đảng Đỗ Mười, ngày nay, có không ít người dao động, phai nhạt lư tưởng cách mạng, với nhiều dạng biểu hiện khác nhau: có người ngượng ngùng khi nói "chủ nghĩa xă hội" hoặc khi nói "định hướng xă hội chủ nghĩa; có người nói một đằng làm một nẻo; thậm chí có người biện hộ, ca ngợi một chiều chủ nghĩa tư bản, trong khi phản bác, bôi nhọ và gieo rắc nghi ngờ về chủ nghĩa xă hội... Nguyên nhân dẫn đến sự dao động này có nhiều và rất phức tạp.....

 

 

 

***********

 

 

Tin tức - Tài liệu - Lịch sử

Sự kiện Việt Nam - Thế giới

 

Tin Thế Giới & Việt Nam

 

Cuộc Đời Cách Mạng Tổng Thống Hugo Chavez

Cuộc Đời Và Sư Nghiệp Tổng Thống Saddam Hussen

Hồ Chí Minh & Đảng CSVN

Tam Đại Việt Gian Ngô Đ́nh Điệm

Những Tài Liệu Và Kiện Lịch Sử Cách Mạng Miền Nam 1/11/63

Những Siêu Điệp Viên LLVT

Sự Thật GHPGVNTN “Vơ Lan Ái” Ăn Phân T́nh Báo Mỹ NED

Hiễm Họa Giặc Áo Đen La Mă

Đại Thắng Mùa Xuân 30/4/75

“Lính Đánh Thuê” QĐVNCH

Lột Mặt Nạ DBHB Của NED

 

*********** 

 

Lê Hồng Phong

Hoàng Linh Đỗ Mậu

Hoàng Nguyên Nhuận

Trần Chung Ngọc

Giuse Phạm Hữu Tạo

Nguyễn Mạnh Quang

Charlie Nguyễn

Nguyễn Đắc Xuân

Nhân Tử Nguyễn Văn Thọ

Thân Hữu

Báo Trong Nước & Hải Ngoại

 

TUYỂN TẬP CHA GIÀ LÊ DUẨN I &  LÊ DUẨN II:   Là đảng viên thuộc lớp đầu của Đảng, đồng chí Lê Duẩn, thường được gọi bằng cái tên Anh Ba, là một trong những học tṛ xuất sắc nhất của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, là một nhà lănh đạo lỗi lạc, một nhà chiến lược kiệt xuất, một trí tuệ lớn của cách mạng trong thế kỷ XX....

TẠ TỐN BẠCH MAO THỦ TƯỚNG VƠ VĂN KIỆT …Tôi không ngờ, Ngài Thủ tướng Vơ Văn Kiệt dám làm qua mặt Đảng và nhất là Ngài vi phạm nguyên tắc sơ đẳng hành chánh, mà Ngài đứng đầu ngành Hành Chánh Nhà Nước. Tôi (NQT), chỉ ngờ thôi, có lẻ Ngài đă cấu kết ngoại bang, không thể nào tin được. Vào năm 1993?, sau nhiều lần Ngài công du Âu châu về. Hôm đó bốn anh em chúng tôi trong uỷ ban đặt tên đường thành phố Hồ Chí Minh đang làm việc, th́ có anh Công Văn của Ngài Thủ tướng đưa vào mănh giấy lộn nhỏ, và nói rằng “ Thủ tướng yêu cầu các đồng chí phải đổi tên đường liệt sĩ cách mạng Thái Văn Lung thành đường tên Alexandre De Rhodes (cố đạo gián điệp)  gấp …Chúng tôi hỏi, như thế đồng chí có Văn thư hay Công văn của Thủ tướng không? để chúng tôi dễ dàng hơn…, xin lỗi các đồng chí, không có ạ! chỉ có mănh giấy này thôi, mong các đồng chí thi hành….Chúng tôi  quá ngao ngán “Ông nội chúng tôi có sống lại không dám phản đối Ngài Vơ Văn Kiệt và thi hành”…. 

 

 

Trang Nối Kết

 

 

Websites trong nước

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Websites hải ngoại

 

 

 

 

 

Tin tức - Sự kiện - Tôn giáo Thế giới & Viet nam

 

* VẤN ĐỀ ĐẠO ĐỨC TRONG HOẠT ĐỘNG KHOA HỌC

Trong khi đó, Dương Nguyệt Ánh đă trả lời mau lẹ và nhấn mạnh: “Tôi không ở phía hành quân (nghĩa là tôi không đích thân đi ném bom này), chúng tôi không quan ngại đến sự tử vong của con người.”  (“I’m not on the operation side,” she says quickly, not missing a beat. “We don’t deal with human fatality.”)…

 

C̣n tại sao lại đi vào ngành chế tạo vũ khí? Bởi v́ tôi muốn phục vụ cho nền an ninh quốc pḥng Hoa Kỳ. Là một người tỵ nạn chiến tranh, tôi không bao giờ quên được những người chiến sĩ Hoa Kỳ và VNCH đă từng bảo vệ cho tôi có một cuộc sống an toàn...

 

* Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền Và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử  

 

Bush and Blair, cartoon    Cuốn sách Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử (Tyrants, History’s 100 Most Evil Despots and Dictators), phải liệt kê một số Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Anh là những Tội Phạm Chiến Tranh, cũng là Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử, phải bị treo cổ sau mỗi cuộc chiến tranh, đă được Noam Chomsky, một học giả lừng danh của Mỹ, Giáo sư Viện Kỹ Thuật Massachusetts(M.I.T.) viết: “Nếu những luật của Nuremberg ( ṭa án xử tội phạm chiến tranh ) được áp dụng th́ sau mỗi cuộc chiến tranh, mọi tổng thống Hoa Kỳ đều đă phải bị treo cổ.” (If the Nuremberg laws were applied, then every post-war American president would have been hanged)....

 

 * MẶT TRẬN GIẢI PHÓNG MIỀN NAM

Trước tháng Tư 1975, nhiều người nghe nói đến Việt Cộng hay Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam rất ớn. Có chúng tôi trong đó!

 

     Bởi v́ nói đến Việt Cộng, MTGP/MN lúc đó là nói đến những ǵ gớm ghiếc, ghê tởm vô cùng. Đến nỗi ngoài này, có một tác giả bị báo chí “quốc gia” tấn công rách như cái mền, v́ dám viết về quân đội hào hùng say sưa và hăm hiếp...Cho nên v́ khác chiến tuyến nên VC hay MTGP/MN đều là xấu, và Việt Nam Cộng Ḥa (VNCH), nhất là quân lực th́ khỏi chê. Binh hùng, tướng mạnh, nói đến những ǵ không tốt hay sai quấy là phản tuyên truyền phá hoại của địch.... 

 

* Nông Dân Việt Xuất Cảnh Làm Chuyên Gia

Giáo sư Vơ Ṭng Xuân và một nông dân của làng Mange Bureh 

    Táo bạo và lăng mạn, nhưng là câu chuyện hoàn toàn thực tế về chương tŕnh đưa nông dân đầu trần, chân đất từ miền Tây Nam Bộ sang châu Phi dạy người dân ở đây trồng lúa....

 

Dự kiến, các chuyên gia sẽ thử nghiệm 50 giống lúa cao sản và 10 giống lúa chất lượng cao mang từ ĐBSCL qua. Sẽ có một hội đồng giống tại Rokupr xem xét và đồng t́nh th́ mới nhân rộng ra cho toàn vùng. Các nông dân châu Phi giúp việc tỏ ra khá lạ lẫm với các quy tŕnh làm ruộng hết sức chuyên nghiệp của dân Việt Nam. Và họ cũng chưa h́nh dung ra mấy khi nghe các chuyên gia xứ Việt khoe sẽ biểu diễn nuôi cá, nuôi tôm trong ruộng lúa. Thật là một điều không tưởng với một xứ sở c̣n nghèo đói, lạc hậu như Sierra Leone...  đọc tiếp 

 

* Chùa Bái Đính - Khu Chùa Lớn Nhất Việt Nam

 

    Đây là một khu chùa lớn nhất Việt Nam, đang được xây dựng, dự kiến đến năm 2010 sẽ hoàn thành để kỷ niệm 1.000 năm Vua Lư Thái Tổ dời đô từ Hoa Lư ra Thăng long (1010 – 2010)....

Xem h́nh  Chủ tich Quốc hội và phu nhân Nguyễn Phú Trọng

Trước nhà Đinh, ở Ninh B́nh đă có nhiều chùa cổ, có chùa đă được xây dựng từ trước thời Hai Bà Trưng. Trải qua các triều đại, cho đến bây giờ, Phật  giáo ở Ninh B́nh vẫn được phát triển và nhiều chùa đang được xây dựng lại. V́ vậy, việc xây dựng một ngôi chùa lớn nhất Việt Nam ở Ninh B́nh là điều có ư nghĩa rất lớn.

 

*

LM.Nguyễn Văn Hùng

Việt Tân Và Âm Mưu Dùng Lao Động Việt Ở Đài Loan Để Chống Phá Tổ Quốc ...Nhiều nhân chứng cho biết, Việt Tân - thông qua Văn pḥng Trợ giúp pháp lư và cô dâu Việt Nam (VMWBO) tại Đài Loan, đă tuyển mộ được một số công nhân, “cô dâu” Việt tại Đài Loan và dùng họ như những “nhân chứng sống” để tuyên truyền, xuyên tạc, chống lại Nhà nước Việt Nam....

 

Văn pḥng Trợ giúp pháp lư và cô dâu Việt Nam” (thường được gọi là Vietnamese Migrant Workers and Brides Office - VMWBO), địa chỉ đặt tại 116 đường Chung-Hwa, thành phố Bade, quận Taoyuan, Đài Loan, điện thoại số 886-3-217-0468....  

 

* TRANG CHÍNH ĐÔNG DƯƠNG THỜI BÁO THÁNG 9 - 2007

 

 

 

 

 

Hoàng Phủ Ngọc Tường

Lời Phi Lộ: Anh Hoàng Phủ Ngọc Tường nói rằng:  Không một quân đội nào dạy cho binh lính ḿnh giết người dân cả: Thật vậy, nhưng chỉ có quân xâm lược thực dân đế quốc Pháp-Mỹ-Vatcan, Liên quân Da trắng Kytô và tay sai phản quốc Ngụy bản địa, dạy cho binh lính giết dân Việt và giết dân Hồi giáo ở Iraq, A Phú Hăn, Palestine …hiện nay, mà thôi! (Mỹ không kư Công ước tội phạm chiến tranh), anh HPNT click đọc 

hiện nay, mà thôi! (Mỹ không kư Công ước tội phạm chiến tranh), anh HPNT click đọc  Tội Ác Mỹ-Ngụy: Mậu Thân và Hậu Mậu Thân Huế 68: NGUYỄN THỊ THANH SUNG , Chuyện Hoang Đường Vụ Thảm Sát Ở Huế 68 “The Myth Of The Hue Massacre 68” , Tội Ác Mỹ - Ngụy: Mậu Thân Bến Tre Đă Đi Vào Lịch Sử Nước Mỹ , Kư Sự: Mậu Thân - Hố Chôn Tập Thể - Hậu Mậu Thân Huế 68 Có Không?  …trang  nhà www.dongduongthoibao.net,  www.sachhiem.net 

www.nhandanvietnam.org

 

    Anh Hoàng Phủ Ngọc Tường ạ! Bến Tre đă bị đánh nát bởi hỏa lực của Mỹ, “Đă tới lúc phải tiêu hủy thành phố để cứu nó” một Thiếu Tá Mỹ ẩn danh đả giải thích như vậy; và lời tuyên bố của ông ta trở thành một trong những câu được trích dẫn nhiều nhất về cuộc chiến và một khẩu hiệu thích hợp nhất của các cuộc phản công của Mỹ trong dịp Tổng tấn công Tết [Mậu Thân]. Ben Tre was pulverized by US. firepower. "It became necessary to destroy the town to save it," an unidentified US. Major explained, thus coining one of the most notorious phrases of the war and a fitting motto for the US. counterattack against the Tet Offensive

   

   Câu tuyên bố của ông ta, rằng "Đă tới lúc phải tiêu hủy thành phố để cứu lấy nó," được nhắc tới rộng răi trong giới báo chí và đă trở thành biểu tượng phá sản của chính sách Hoa Kỳ ở Đông-Nam-Á mà các phong trào phản chiến sính dùng."

 

    Thật vậy, Mậu Thân Bến Tre 68 và Mậu Thân Huế 68, là quân đội Mỹ - Ngụy VNCH, dường như rất có thể những bom đạn Mỹ phản công và truy kích Việt Cộng bắn một cách bừa băi, “cứu” dân Việt Nam đă giết nhiều thường dân hơn, “cứu” dân Huế đă giết nhiều dân Huế...do quân đội Saigon khi tái chiếm thành phố, giết để trả thù trên quy mô lớn đă xẩy ra ở Huế do lực lượng Saigon sau khi tái chiếm thành phố...(trích từ những bài viết Mậu Thân kể trên)

 

    Trong cuốn Sự Lừa Dối Ḥa Nhoáng của Neil Sheehan, bọn tay sai Việt gian Nguy VNCH đă giết dân Việt,  được ông ta viết như sau:...C̣n có khía cạnh xấu xa cuộc chiến này, và của những đồng minh Nam Việt Nam của Vann, một khía cạnh c̣n xấu hơn nhiều việc quân đội Saig̣n đối xử với nông dân của họ như với nhân dân một vùng chiếm đóng, cướp gạo, gà vịt và quấy rầy vợ con họ...(tr 143)

 

    C̣n quân cách mạng Việt Cộng:...Khi một đơn vị chủ lực hay địa phương  đóng tại một xóm th́ quân đội của họ cư xử với nhân dân không thể nào chê vào đâu được, họ không bao giờ cướp bóc hay quấy nhiễu vợ con nông dân (hiếp dâm) như lính SaiG̣n vẫn làm, ăn uống th́ trả tiền và giúp đỡ nông dân trong việc đồng án (tr 161 – 162)  (Giáo sư Murray gọi quân đội VNCH là “hiếp dâm và ăn cướp”)

 

    John Paul Vann, đă than trách quân đội Mỹ-Ngụy VNCH, dạy binh lính giết dân Việt bằng đạn pháo và ném bom bừa băi:...Đó là sự bắn phá và ném bom bừa băi vào xóm làng nông dân. Việc ném bom và bắn phá đang làm cho nhân dân oán ghét v́ nó giết và làm bị thương một số lớn người dân không chiến đấu “dân lành”, phá hủy nhà cửa và súc vật của họ... (tr 148) ...Vann nói việc ném bom của Mỹ đă đẩy nông dân đồng bằng này “vào ṿng tay của Cộng sản”...(tr 157)

 

    Lại được:....(Huỳnh Văn) Cao nói về việc ném bom và bắn phá này là sở dĩ không quân và pháo binh làm như vậy là để phô trương  thanh thế của chính phủ làm cho dân phải tuân phục...Cao và các sĩ quan của ông ta không hề cảm thấy có lỗi ǵ về việc giết người cũng như lấy sự hành hạ  người khác làm thú vui. Ông cho rằng họ coi nông dân như một thứ sinh vật hạ đẳng. Họ đâu có cướp mạng sống của con người và đốt phá nhà cửa của con người. Họ đang tận diệt một giống thú bội bạc và phá tan sào huyệt của chúng kia mà (tr 153)...

 

    Các tỉnh trưởng và quân trưởng để cho những trọng pháo 105 ly, và súng cối lớn 4.2 inch, trong tư thế cơ động  để họ có thể quay chúng 360 độ và nă pháo vào bất cứ hướng nào họ muốn....có thể cho pháo binh bắn phá bất cứ hướng nào vào bất cứ giờ nào trong ngày hay đêm. Thậm chí họ cũng chẳng cần có một bản báo cáo một nhân viên mật nào, những bản báo cáo không thể nào kiểm chứng được...Sự bắn phá vô lư băng pháo binh xem ra cũng không làm buồn phiền ǵ các sĩ quan Saig̣n, bởi v́ chẳng có ai làm ǵ họ cả....(tr 151 – tr 152)

 

    Tên tội phạm tệ hại nhất mà ông biết được, thật kỳ quái, lại là một sĩ quan dũng cảm, một đại úy gốc Khờ-me tên Thương đang chỉ huy một đại đội biệt kích của sư đoàn (tr 143)...ông  (Vann) đi cùng với đại đội của Thương trong một cuộc phục kích....một toán Việt Cộng bảy người đinh ninh là đang ở trong vùng an toàn....Thương cho họ tới gần chừng trăm thước mới ra lệnh nổ súng....và cho một trung đội bắt sống...Thương bắt họ xếp thành hàng, rút con dao Bowie ra và bắt đầu chơi cái tṛ hắn ưa thích nhất....Hắn nắm tóc một nông dân, giật đầu anh ta ngữa ra sau , rạch dao qua cổ....(tr 146)“Đó là cách lấy cung của hắn”, Zieglerđáp, rùng ḿnh v́ Thương đă cắt cổ một người khác nữa.  “Mẹ kiếp”, Vann hét lên sấn tới chỗ Thương lần này với giọng đe dọa ! “Tôi biểu thôi đi!.Thương lại nhanh tay cắt luôn một cái cổ thứ ba để cho mọi người thấy rằng hắn không hề sợ tiếng hét của Vann, rồi khua dao trước mặt bốn du kích c̣n sống sót và hét thẳng vào mặt Vann “Ông muốn chúng, ông mang chúng đi“....(tr 147) 

 

    Trong khi đó Việt Cộng bắt tù binh là: ...họ không giết người như Thương vẫn làm. Trong một chỉ thị tiêu biểu của Việt Cộng có nêu rơ là “cấm giết người bị lên án một cách dă mang”. Mọi bản án tử h́nh đều được “thực thi nghiêm chỉnh tức là bắn hoặc chặt đầu. ...Việt Cộng kiên tŕ giải thích cho nhân dân biết những vụ giết người của họ. Họ gắn một “bản án tử h́nh” vào xác chết, kể rơ những “tội ác” của nạn nhân  và nhận xét rằng trong khi phạm những tội ác như vậy nạn nhân đă “chồng chất nợ máu nhân dân” và do đó mà phải bị lên án.... (tr 161)

 

    C̣n nhiều nhiều nữa, hàng ngàn chứng liệu tội ác dă man  quân đội Mỹ - Ngụy VNCH giết dân Việt Nam trong cuộc chiến tranh xâm lược Mỹ vừa qua, trong hàng trăm sách báo, sử liệu và tài liệu Ngũ Gíac Đài...xuất bản tại Mỹ, Âu châu.... (vụ Mỹ Lai, làng Thanh Phong...)  

 

    Quân lệnh Việt Cộng trong thời chiến Chống Mỹ Cứu Nước, rất nghiêm minh và tử h́nh ngay tại chiến trận hay lúc rút lên căn cứ, bất kể quân hàm cán bộ du kích hay bộ đội Bắc Việt, có hành vi cướp của giết  người trả thù, hiếp dâm…V́ kháng chiến quân cách mạng Việt Cộng, sống từ dân, do dân, lớn lên trong dân, chiến đấu trong ḷng dân, dân bảo bọc, chở che và ủy nhiệm đánh cho quân xâm lược đế quốc Pháp- Mỹ-Vatican cút và đánh cho  Việt gian VNCH nhào dành độc lập-tự chủ-thống nhất đất nước. (trích Chứng Nhân: Mậu Thân - Hố Chôn Tập Thể - Hậu Mậu Thân Huế của TĐ Trần Thông)

 

    Trong khi đó, Chính quyền miền Nam VNCH và quân đội VNCH, đă được Giáo sư F. Murray, trường báo chí Annenberg đại học USC đă xúc phạm đến quân lực VNCH, bằng một bài báo đăng trên tờ Los Angeles Times nói rằng quân lực này nổi tiếng "hiếp dâm và ăn cướp... " (Nhật báo Viễn Đông, thứ Năm, tháng 10 năm 2002), và Bộ trưởng Quốc pḥng Rumfeld thời làm dân biểu đă phỉ nhổ VNCH là “ Chính quyền miền Nam ‘VNCH’ là chính quyền bù nh́n ”….  

 

    Cũng đă được Thượng Nghị sĩ John McCain (ứng viên Tổng thống đảng Cộng Ḥa.2008) trả lời phỏng vấn tuần báo Paris Match ngày 25/4/05 như sau: “...Người dân Miền Nam Việt Nam (trước đây) chưa bao giờ cho rằng chính phủ Saig̣n là hợp pháp. Họ hiểu rằng Hồ Chí Minh là người quốc gia muốn thống nhất đất nước. C̣n tại Iraq, các cuộc bầu cử cho thấy dân Iraq tin là chính phủ của họ hợp pháp...”

 

    (Nguyên văn: “....les sud Vietnamiens n’ont jamais cru que le gouvernement en place à Saigon était légitime. Ils savaient que Hồ Chí Minh était un nationaliste qui rechercherait l’ unification du pays. En Irak, les élection ont prouvé que les Irakiens croient que leur gouvernement est légitime...” (trích Tạp chí Xây Dựng, tr 30, số 623, ngày 1/3/08)

 

    Nói tóm lại, quân đội Mỹ hay liên quân thực dân đế quốc Kytô Da trắng xâm lăng các quốc gia trên thế giới và quân tay sai phản quốc Việt gian Công giáo Ngụy VNCH, Iraq gian, Á Phú Hản gian....giết dân Việt và dân Hồi giáo là để phô trương  thanh thế của chính phủ tay sai phản quốc, làm cho dân phải tuân phục và không nổi dậy kháng chiến đánh cho Mỹ cút - Ngụy nhào...cho nên, anh Tường phải nói cho rơ rằng là quân đội xâm lược Da trắng Kytô và tay sai phản quốc Ngụy bản địa được dạy khủng bố và giết dân. C̣n quân cách mạng kháng chiến (quân đội cách mạng Việt Cộng) của các quốc gia bị đô hộ là họ được dạy sống từ dân, do dân, lớn lên trong dân, chiến đấu trong ḷng dân, dân bảo bọc chở che....

 

 

                                                                 TRẦN THỴ NHĂ CA - NGUYỄN ĐẮC XUÂN

 

Bi Kịch Hoàng Phủ Ngọc Tường “Buộc Chặt” Mậu Thân Huế 68

 

                                                        NGÔ MINH

 

 

    Từ rất nhiều năm nay tôi rất muốn bày tỏ đôi điều về những bi kịch cuộc đời mà nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường từng chịu đựng và trăn trở, từng nén vào ḷng để sống và sáng tác suốt hơn mấy chục năm qua. V́ gần gũi vợ chồng Hoàng Phủ Ngọc Tường - Lâm Thị Mỹ Dạ hàng ngày, nên tôi được nghe kể nhiều lần từng sự việc một. Sau Tết Mậu Tư, kỷ niệm 40 năm Mậu Thân vừa qua, một lần nữa Hoàng Phủ lại rất bức xúc, khi nhà báo Thanh Tùng (báo Tiền Phong) t́m đến phỏng vấn anh về những chuyện buồn Mậu Thân ấy. Bài phỏng vấn đó có tựa đề là: “Cái hoạ của người nổi tiếng”. Anh kể về cuộc phỏng vấn cho tôi nghe. Vậy bi kịch của Hoàng Phủ là ǵ? Đó là chuyện một số hoạt động của anh trong chiến dịch Mậu Thân bị một số người cố t́nh hiểu sai, vu khống tàn tệ trên báo, trên mạng, trong dư luận cộng đồng người Việt hải ngoại. Thêm nữa, chính thể nhà nước mà anh đă lựa chọn dấn thân cũng không mấy mặn mà với anh, một nhà văn đă sống hết ḿnh, viết hết ḿnh v́ nhân dân, đất nước.


    Hoàng Phủ Ngọc Tường là một trong số ít nhà văn nổi tiếng và có uy tín và được người đọc mến mộ nhất hiện nay ở Việt Nam. Văn chương Hoàng Phủ thấm đẫm t́nh thương yêu và trí tuệ, là thứ văn chương tri âm tri kỷ, làm nhiều thế hệ độc giả say mê, t́m đọc. Được người đọc mến mộ v́ đó không phải là thứ văn chương “phải đạo” (chữ của Hoàng Ngọc Hiến), xưng tụng một chiều, “ta thắng địch thua”, mà đó là thứ văn chương thật, có chính kiến rạch ṛi, mạnh mẽ, là sự dấn thân để xây dựng một nền dân chủ và nhân văn cao cả. Không giống một số nhà văn xu thời nghĩ khác, viết khác, sống khác, viết khác, luôn đeo mặt nạ ngăn cách ḿnh với xă hội, Hoàng Phủ Ngọc Tường sống như viết, nói như viết, nghĩ như viết. Anh viết đến tận cùng của vấn đề mà không sợ sự suy diễn, quy chụp, v́ anh viết và nói bằng trái tim đỏ thắm t́nh người và t́nh yêu Tổ Quốc. Chỉ đọc những bài nhàn đàm bàn chuyện thế sự hàng ngày hay đọc bút kư “Ai đă đặt tên cho ḍng sông” hay “Rừng hồi”, ai cũng nhận ra chân dung Hoàng Phủ. Đó là một cây bút luôn dấn thân v́ lẽ phải, v́ Tổ Quốc quê hương. Từ sau 30-4-1975 đến nay, Hoàng Phủ Ngọc tường đă in trên 16 đầu sách bút kư, nhàn đàm, thơ, trong đó có Tuyển tập Hoàng Phủ Ngọc Tường gồm 4 tập với 2000 trang in, là những trang viết làm nao ḷng người đọc cả nước. Có lẽ anh là nhà văn đông đảo người hâm mộ nhất trong nước từ mấy chục năm nay. Không chỉ văn chương mà trong cuộc sống ngày thường, Hoàng Phủ luôn đau đáu nỗi người. Hoàng Phủ Ngọc Tường bị trọng bệnh nằm một chỗ, xem ti vi thấy cảnh nghèo đói, bần cùng của dân nghèo, anh đă nhiều lần rưng rưng nước mắt. Càng sắc sảo tài hoa trong văn chương bao nhiêu, anh càng quên mất bản thân ḿnh trong cuộc sống đời thường bấy nhiêu. Anh sống hồn nhiên như một đứa trẻ, không hề biết đến, không hề bận tâm đến những giả trá lọc lừa chung quanh ḿnh… Văn là người. Một người như thế, một nhà văn đồng hành cùng nhân dân như thế không thể có chuyện cầm súng giết người, phản nhân dân, hay phản Tổ Quốc được. Thế mà bi kịch vẫn cứ xảy ra…


    Năm 1966, hoạt động trong phong trào học sinh sinh viên chống chế độ Mỹ - Thiệu, bị chính quyền tỉnh Thừa Thiên - Huế truy lùng, Hoàng Phủ Ngọc Tường đă lên “rừng” theo kháng chiến. Đó là sự lựa chọn của anh theo tiếng gọi của trái tim yêu nước, trước t́nh cảnh quân Mỹ ngập tràn miền Nam. Lúc này Hoàng Phủ là giáo sư dạy môn siêu h́nh học ở Trường Quốc học Huế. Anh có viết báo làm thơ và làm chủ bút một số tờ báo của lực lượng học sinh sinh viên đấu tranh, nhưng về văn học th́ chưa có tác phẩm nào nổi tiếng. Cùng tham gia “xuống đường” đấu tranh với anh lúc đó có Hoàng Phủ Ngọc Phan (em trai), Nguyễn Đắc Xuân, Trần Vàng Sao, Ngô Kha, Trần Quang Long, giáo sư Lê Văn Hảo, Phương Thảo v.v… Năm 1966, Hoàng Phủ Ngọc Tường “lên xanh” làm cán bộ, rồi viết báo ở Ban Tuyến huấn Thành uỷ Huế, chẳng có chức vụ ǵ cả. Trong Tổng tấn công Tết Mậu Thân 1968, trong khi chiến trận đang hồi ác liệt tại Huế, th́ một tổ chức mới ra đời gọi là Liên minh các Lực lượng Dân tộc Dân chủ và Hoà b́nh Thành phố Huế (gọi tắt là Liên minh Huế) ra đời. Hoàng Phủ Ngọc Tường là tổng thư kư, giáo sư Lê Văn Hảo là chủ tịch, bà Nguyễn Đ́nh Chi và Hoà thượng Thích Đôn Hậu là phó chủ tịch. Đây là tổ chức mặt trận để kêu gọi tập hợp quần chúng đứng lên chống Mỹ, chứ không có bất cứ một quyền hành ǵ trong điều hành chỉ huy chiến trận cả. Những ngày nổ ra Tổng tấn công, cả chủ tịch, hai phó chủ tịch và tổng thư kư của Liên minh đều ở “xanh”. Riêng Hoàng Phủ Ngọc Tường sau khi soạn xong “Lời hiệu triệu” kêu gọi quần chúng nổi dậy, thu băng tiếng nói, rồi được gửi về phát đi khắp các nẻo đường, phố phường ở Huế trong Tết Mậu Thân sau khi quân Giải phóng chiếm được thành phố. Sau khi viết lời “Lời hiệu triệu” ấy, Hoàng Phủ Ngọc Tường và Lê Văn Hảo có tên chính thức tham gia chiến dịch Mậu Thân, đều có mặt ở Chỉ huy sở Tiền phương của Mặt trận Huế ở núi Kim Phụng, phía Tây Huế. Bộ tư lệnh bảo chờ sáng mai sẽ về Huế, khi t́nh h́nh đă ổn định. Nhưng rồi t́nh h́nh ngày càng diễn biến phức tạp, nên hai người chỉ ngồi trong pḥng Chỉ huy Sở. Ngồi như là ngồi chờ giao việc và sau đó không bao giờ trở lại thành phố Huế nữa cho đến năm 1972 được điều ra làm Trưởng Ty Văn hoá tỉnh Quảng Trị (vùng mới giải phóng của Mặt trận Giải phóng). Mà thực ra trong suốt những năm lên “xanh” ở A Lưới, Hoàng Phủ Ngọc Tường không được phân công về thành phố hay đồng bằng một chuyến nào cả. Điều đó có rất nhiều nhà văn như Tô Nhuận Vỹ, Xuân Thiều, Nguyễn Quang Hà, Nguyễn Đắc Xuân biết rơ.


    Thế mà từ gần 20 năm nay, một số cây bút ở hải ngoại không biết do thù oán ǵ, hay do ganh tỵ tiếng tăm với Hoàng Phủ khi anh đă nổi tiếng ở trong nước, đă viết bài đổ tội cho Ḥang Phủ Ngọc Tường, Hoàng Phủ Ngọc Phan, Lê Văn Hảo, Nguyễn Đắc Xuân với những lời lẽ vô cùng đao búa như gọi là
“đồ tể giết 2000 người Huế trong Tết Mậu Thân”, “thủ phạm chính của cuộc tàn sát”,” “các hung thần can dự tới bữa tiệc máu”. Năm 1997, Thuỵ Khuê, đài RFI (Pháp) đă phỏng vấn Hoàng Phủ Ngọc Tường về vụ Mậu Thân này. Trong bài trả lời phỏng vấn đó, anh đă nói rất rơ ràng là ḿnh không hề có mặt ở Huế trong suốt trận chiến đó. Buổi phát thành này đă được tiếp sóng qua đài phát thanh Little Saigon ở Quận Cam mà nhiều Việt kiều đă nghe trực tiếp. Bài phỏng vấn đó cũng được in lại trên tạp chí Hợp Lưu, do Khánh Trường làm Tổng biên tập. Thế mà không hiểu sao nhiều người cứ cố t́nh nói sai sự thật. Ngày 1-1-2005, trên website http://ngothelinh.tripod.com (Ngô Thế Linh là tên một đại tá quân đội Sài G̣n tử trận trong Mậu Thân ở Huế) lại có bài viết “Hoàng Phủ Ngọc Tường, kẻ hái phù dung sau thảm sát Tết Mậu Thân 1968 tại Huế”. Tác giả bài viết cho rằng tập thơ Người hái phù dung của Hoàng Phủ Ngọc Tường là sự ăn năn, sám hối về tội “phản quốc” và “sát nhân” của ḿnh. Thật là một sự phán xét sai lệch rất nhẫn tâm về tập thơ trữ t́nh rất thâm sâu được nhiều người yêu thích ấy. Gần đây thôi, đầu tháng 1-2008, trên blog http://vanchuong.vnweblgs.com do nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo chủ trương, có in bài “Chuyện vui về Hoàng Phủ Ngọc Tường”, trong phần comment có người xưng là Dân Huế đă nói khống lên rằng: “Chính hai anh em Hoàng Phủ Ngọc Tường và Hoàng Phủ Ngọc Phan cầm súng bắn máy bay Mỹ trong khu hẻm nhà tôi ở Huế (Phường Phú Cát)”. Thật là nói lấy được! Những người như Tường là cán bộ dân sự, đi kháng chiến bằng ng̣i bút, chứ không bao giờ cầm súng cả. Lại có người comment trên http://vanchuong.vnweblgs.com ngày 15-1-2008 cho rằng: “Ông Tường quả có dính vào vụ Mậu Thân Huế, nh́n hoàn toàn theo khía cạnh khách quan. Ông ta không thực sự nhúng tay vào vụ Mậu Thân, nhưng về mặt tinh thần, ông chính là linh hồn của vụ đánh chiếm Huế qua tiếng tăm của ông, do tài năng của ông và do ảnh hưởng của ông tới những người đàn em, học tṛ”. Nói cho thật công bằng, tiếng tăm của Tường lúc đó chưa có ǵ nhiều, chưa như bây giờ. Tường chỉ là một cán bộ tuyên huấn b́nh thường, làm sao lại bảo ông là “linh hồn của vụ đánh chiếm Huế”? Hơn nữa trong học thuyết “giai cấp” của các nước theo chủ nghĩa xă hội, “công-nông-binh” là lực lượng chủ lực, tầng lớp trí thức là ăn theo, chưa bao giờ được tôn trọng, mà bị coi là tầng lớp tiểu tư sản, hay chao đảo lập trường tư tưởng, thường xuyên phải học tập cải tạo, nên không đáng tin cậy! Cứ xem lịch sử đối xử tàn bạo với trí thức của Stalin, của Mao Trạch Đông trong Cách mạng Văn hoá… th́ rơ.


    Nghe tôi nhắc có những bài vở, ư kiến trên mạng về vụ Mậu Thân ấy, Hoàng Phủ Ngọc Tường thốt lên:
”Không hiểu sao đến giờ vẫn có những kẻ xấu miệng cứ t́m cách buộc chặt tôi vào ‘vụ’ Mậu Thân Huế. Đúng, Mậu Thân đă trở thành một bi kịch đời tôi!” Anh bực bội: Tôi đành xem họ như những kẻ vu khống bẩn thỉu, thế thôi !


    Tôi nghĩ có lẽ sự hiểu nhầm, hiểu sai rất oan ức này là do cái “Lời hiệu triệu” với giọng đọc của Hoàng Phủ Ngọc Tường thu thanh từ trước, phát đi khắp các nẻo đường Huế sau khi nổ ra chiến dịch, làm cho ai cũng tưởng anh đang ở Huế. Thứ nữa là tập kư sự Ngôi sao trên đỉnh Phu Văn Lâu mang tên tác giả là Hoàng Phủ Ngọc Tường viết về những người giữ cờ trên Phu Văn Lâu Huế. Không tham gia đánh trận trực tiếp làm sao mà viết về cuộc chiến với những chi tiết cụ thể như thế? Sự thật th́ không phải vậy. Hoàng Phủ Ngọc Tường bảo rằng, đây là một tập sách “viết chưa đạt”. V́ thế trong 4 tập của Tuyển tập Hoàng Phủ Ngọc Tường (NXB Trẻ và Công ty Phương Nam hợp tác ấn hành, 2002), tập kư này không được chọn trang nào cả. Tường kể: ”Đây là cuốn sách tôi viết từ một tư liệu ghi chép thực tế ‘những người giữ cờ’ ở Huế của Nguyễn Đắc Xuân. Tôi nhớ bản thảo ấy cũng chỉ độ 5 đến 7 trang. Tôi đă hư cấu thêm theo sự cho phép của thể loại kư và theo suy nghĩ của tôi - chứ tôi đâu có mặt ở Huế vào thời điểm ấy. Viết xong gửi đi tôi ghi tên cả hai người cùng viết. Một hôm tôi đang làm rẫy ở trong rừng th́ nhận được một cuốn sách của NXB Giải Phóng. Không hiểu v́ sao bản này khi in thành sách, tên tác giả lại chỉ có ḿnh tôi. Thế là tôi trở thành thằng
‘hớt tay trên’ của bạn. Tôi đă viết thư gửi ra Hà Nội phản ứng với Giám đốc NXB Giải Phóng lúc đó là anh Khương Minh Ngọc. Nhưng sau đó tôi được anh Bảo Định Giang, lúc này chức vụ lớn hơn, nhưng đang phụ trách Tiểu ban Văn nghệ miền Nam can ngăn; bảo rằng làm như thế sẽ ‘có lợi’ cho cách mạng hơn! Không biết có lợi là lợi ǵ? Lúc đó tôi đă kể cho anh Nguyễn Đắc Xuân nghe tất cả chuyện oái oăm này…”


    Tiện đây, tôi cũng xin nói đôi lời về cái gọi là “vụ tàn sát Mậu Thân” ở Huế.
Không một quân đội nào dạy cho binh lính ḿnh giết người dân cả*. Dân là chỗ dựa của quân đội. “Nâng thuyền cũng dân, lật thuyền cũng dân” (Nguyễn Trăi). Nhưng chết nhiều người trong Mậu Thân là sự thật rất đau ḷng. Trong chiến tranh khốc liệt, người chết do nhiều nguyên nhân: Hai bên bắn nhau, tên rơi đạn lạc. Những ngày Mậu Thân suốt tháng trời đó, máy bay Mỹ dội bom, quân đội Sài G̣n bắn pháo dữ dội suốt tháng trời khắp các nẻo đường mà quân Giải phóng đột nhập Huế, dội pháo vào Thành Nội, và thành phố Huế. Quân giải phóng cũng chống trả quyết liệt. Bom pháo, súng đạn đó không biết cách phân biệt Việt cộng hay người dân, tất cả đều bị ch́m trong khói lửa. Quân Giải phóng mà đa phần là bộ đội trẻ từ miền Bắc vào chết rất nhiều. Rồi chuyện lợi dụng chiến tranh để thanh toán tư thù. Cả hai bên đều t́m cách diệt những người là tay chân thân tín của bên kia để trừ hậu hoạ v.v… V́ thế, không thể đổ việc nhiều người chết cho một bên nào được. Tạp chí Sông Hương số Xuân Mậu Tư (2-2008) có in bài “Me Mỹ kể chuyện Huế sau Tết Mậu Thân”, trích đăng hồi kư của bà Nguyễn Thị Thanh Sung, người An Cựu - Huế, là vợ của ông Bill Fleming, cố vấn an ninh tại Toà lănh sự Hoa Kỳ tại Huế lúc đó, gọi theo lối dân gian bà là “Me Mỹ”, hiện đang định cư ở Potomac, bang Maryland. Bà Thanh Sung đă kể chuyện sau Mậu Thân, bố bà là ông Nguyễn Đăng Hiếu bị cảnh sát chính quyền Huế bắt giam v́ đă có tên trong quyển Sổ vàng, khi cuốn Sổ vàng của Việt cộng lọt vào tay họ. Cuốn sổ vàng đó ghi tên những người đóng góp tiền của giúp cách mạng trong chiến dịch Mậu Thân. Mấy ngày sau đó có thông báo gửi cho mẹ bà Thanh Sung: “Bà và người nhà lên đường rày xe hoả gần nhà ga để nhận xác chồng bà. Khi nhận ra nhớ đem về chôn cất ngay lập tức…”, “qua khỏi nhà ga, đi theo đường rày về phía núi, từ đằng xa nh́n tới, chúng tôi đă bắt đầu thấy những xác chết nằm la liệt hai bên đường rày”. (Theo www.tapchisonghuong.com.vn). Có bao nhiêu ngàn người bị trả thù, “chết la liệt” ở đường rày Ga Huế như thế?


    Hoàng Phủ Ngọc Tường là bạn thân của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Tường đă viết một cuốn bút kư rất hay về Trịnh: “Cây đàn lia và hoàng tử bé”. Thế mà ở hải ngoại có người đă vu cho Tường khi làm Phó chủ tịch Hội Văn nghệ đă đày đoạ Trịnh đi tăng gia cuốc đất trồng khoai sắn ở những vùng heo hút, khó khăn. Những ngày sau 1975, những sai lầm về kinh tế xảy ra như cải tạo công thương ở miền Nam, rồi đất nước bị cấm vận, chính quyền các cấp chỉ làm được một việc là hô hào cán bộ, công chức, quân đội, dân chúng tăng gia cứu đói. Đó là lệnh trên, ai cũng phải đi, chứ đâu phải lệnh của ông Phó chủ tịch Hội Văn nghệ tỉnh Hoàng Phủ Ngọc Tường! Bản thân Tường gầy g̣, nhỏ bé, chân c̣ tay nhện cũng phải cầm cuốc cuốc đất trồng sắn đến chảy máu tay…


    Hoàng Phủ Ngọc Tường là một trí thức đi theo kháng chiến, lặn lội rừng núi suốt 10 năm, cho đến ngày toàn thắng. Từ năm 1972 đến 1976, anh lao ḿnh vào công cuộc xây dựng ngành văn hoá văn nghệ tỉnh Quảng Trị. Khi ba tỉnh B́nh Trị Thiên nhập một, anh vào Huế hoạt động trong Hội Văn học Nghệ thuật. Thời gian làm Phó chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật B́nh Trị Thiên anh đă có công trong việc làm cho công chúng hiểu đúng hơn về nhạc tiền chiến, mà nhiều nhạc sĩ ở Bắc vào, công chúng là cán bộ tập kết miền Bắc về lại quê thường gọi là nhạc vàng “độc hại”, “ru ngủ” người cách mạng, nên kiên quyết tẩy chay. Cả những ca khúc tuyệt vời của Trịnh Công Sơn cũng bị cho là nhạc vàng. Họ cho căng biểu ngữ trước trường Đại học Sư phạm phản đối nhạc Trịnh. Hoàng Phủ Ngọc Tường đă tổ chức một số buổi hội thảo về “nhạc tiền chiến”, mời các ca sĩ giỏi ở Huế đến hát các bài hát “Đêm tàn Bến Ngự” của Dương Thiệu Tước, “Đêm đông” của Nguyễn Văn Thương, “Hồn Vọng Phu” (1, 2, 3) của Lê Thương, “Thiên Thai” của Văn Cao v.v… cho mọi người nghe. Rồi mời mọi người đánh giá. Kết quả người nghe ai cũng vỗ tay tán thưởng. Từ đó hai chữ “nhạc vàng” cứ lui dần, người Huế lại hát nhạc tiền chiến, nhạc Trịnh Công Sơn.


    Hoàng Phủ Ngọc Tường chí cốt với con đường ḿnh đă chọn đến mức anh phải kiên nhẫn đến 17 năm đối tượng Đảng. Đến khi được vào Đảng th́ mấy năm sau bị tai nạn nên xin thôi. Sở dĩ Tường đứng chân “đối tượng” lâu như thế v́ anh là người “cấp tiến” có tư tưởng dân chủ mới mẻ, không được cấp trên tin tưởng lắm. V́ Tường biết tiếng Anh, tiếng Pháp, hay đi dọc phố nói “tiếng Tây” với mấy người ngoại quốc, Việt kiều về nước, những người khách Tây thường đến thăm nhà Tường, nên không ít người cho rằng, Tường đang làm việc hai mang. Nghi ngờ đó kéo dài rất lâu.


    Tường kể: Sau giải phóng có lần anh được giới thiệu ra ứng cứ đại biểu Quốc hội, th́ không hiểu tại sao trong dân gian lập tức lan truyền rằng: Lan - Đính – Chính -Tường / Bốn tên phản động t́m đường mà đi (Lê Mậu Lan, giám đốc nhà máy xi măng Long Thọ; Nguyễn Hữu Đính, kỹ sư nông lâm yêu nước, thành viên của Mặt trận Dân tộc Giải phóng; Ngô Thế Chính, Phó tiến sĩ sử học, hiệu trưởng Đồng Khánh, tức Trường Hai Bà Trưng, ngày mới giải phóng). Ai phản động? Tại sao bảo tôi là phản động? Tôi dám thách bất cứ ai có thể đưa ra một bằng chứng nhỏ chứng tỏ rằng tôi là kẻ phản động. Các người chỉ giỏi bôi nhọ người khác để được việc ḿnh!. Có lần Tường được mời sang dự hội thảo văn hoá ở Đức, vé máy bay đă mua đút túi rồi, nhưng sắp đến giờ bay th́ có người đến thu hồi vé máy bay của Tường. Thế là chuyến đi bị huỷ. Có lẽ v́ nhà nước không hiểu bản chất con người Tường, nên sợ Tường xuất ngoại rồi ở luôn bên đó “với địch”. Một lần khác Tường lại được mời đi Pháp, lần này lại gặp rắc rối măi trong chuyện kê khai thủ tục, may nhờ một sĩ quan công an người Quảng Trị đồng hương giúp đỡ, anh mới lên máy bay được.


    Người ta không tin tưởng Tường v́ tại diễn đàn các Đại hội Nhà văn Việt Nam, nhất là Đại hội IV và V, Tường là một người phát biểu chính kiến rất mạnh mẽ, anh đ̣i “cởi trói”, đ̣i tự do sáng tạo cho văn nghệ sĩ, anh đ̣i thực thi việc tạo ra cơ chế “đối trọng” trong xă hội. Đó là những đ̣i hỏi chính đáng mà các “nhà văn nhà nước” không bao giờ dám nói. Tại Đại hội Hội Nhà văn Việt Nam lần thứ V, ông Đỗ Mười, lúc đó là Tổng Bí thư Đảng, đă mời riêng từng người là Tường và Bùi Minh Quốc đến Văn pḥng Tổng Bí thư để “chấn chỉnh” việc đ̣i “đối trọng”! Từ năm 1990-1992, chia lại tỉnh, Tường là Tổng biên tập tạp chí Cửa Việt. Tuy là tạp chí văn nghệ của một tỉnh lẻ nơi miền Trung heo hút, thế mà Tường đă biến nó thành một tạp chí được độc giả mến mộ, t́m đọc nhất trong nước lúc đó. V́ tạp chí đă thể hiện được một quan điểm sáng tác mới mẻ theo ư tưởng tự do sáng tạo, nói thẳng nói thật v́ sự tiến bộ xă hội, v́ văn minh đất nước. Rất nhiều những cây bút cấp tiến có tên tuổi từ Hà Nội, Sài G̣n, Paris… như Hoàng Ngọc Hiến, Phạm Xuân Nguyên, Hoàng Cầm, Vương Trí Nhàn, Nguyễn Thị Hoàng, Lữ Phương, Trần Độ, Lê Bá Đảng, Bùi Minh Quốc, Phùng Quán v.v… đă gửi bài đăng tạp chí. Mới 17 số, tạp chí Cửa Việt đă trở thành “cái gai” trong mắt những người quản lư văn nghệ. Thế là tạp chí bị đ́nh bản! Đó là một bi kịch, một cú xốc lớn của Hoàng Phủ Ngọc Tường. Một lần nữa anh lại bị chính thể chặn đường! V́ những lư do đó mà việc xét Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật diễn ra lần đầu từ năm 1997, nhưng Hoàng Phủ Ngọc Tường không được xét. Măi đến năm 2007, nhà nước mới trao Giải thưởng Nhà nước cho anh. Tôi nghĩ văn chương và nhân cách của Hoàng Phủ ảnh hưởng đến các thế hệ người Việt Nam lớn hơn rất nhiều so với một số nhà văn được Giải thưởng Hồ Chí Minh. Khi nói về chuyện này, Tường lại bảo: “Giải thưởng không quan trọng. Quan trọng nhất là người đọc đọc mến mộ ḿnh!”

 

   Bi kịch đến từ nhiều phía thế mà Hoàng Phủ Ngọc Tường vẫn cặm cụi viết hết cuốn sách này đến cuốn sách khác. Nhắc đến chuyện “bi kịch”, anh cười: “Nhưng tôi vẫn làm việc vui vẻ. Bất đắc chí độc hành kỳ đạo - Mạnh Tử đă nói như thế. Sống ở đời một người tri thức cũng có một cái giá phải trả cho việc mà người khác cứ tưởng là ḿnh được tín nhiệm…”

 

Huế 2-3-08

Ngô Minh, Talawas, ngày 4/3/08



<Go Back>
Printer Friendly Page Send this Story to a Friend