TIẾNG NÓI CỦA MỘT SỐ NGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠI VẬN ĐỘNG TOÀN DÂN TRONG NƯỚC VÀ HẢI NGOẠI QUYẾT TÂM 
CÙNG QUÂN ĐỘINHÀ NƯỚC VIỆT NAM HOÀN THÀNH ƯỚC MƠ DÂN TỘC LÀ CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN VĂN HÓA:
GIẢI HOẶC VÀ GIẢI TRỪ GIẶC ÁO ĐEN VATICAN, GIẶC ÁO ĐEN BẢN ĐỊAGIẶC TIN LÀNH

Các Quyết Định Của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ Đi Tới Đâu? Việt Nguyễn


Flag of CambodiaĐược đăng ảnhFlag

 

 QUỐC KỲ VIỆT NAM: Có những người Việt, v́ lư do nào đó, nói đến Quốc Kỳ Việt Nam, cờ đỏ sao vàng gọi là lá cờ máu. Tôi không hiểu họ muốn ǵ? Chắc là qua hận thù bởi thua chạy, mất quyền lợi và nhất là ‘đặc ân’ làm bù nh́n cho Mỹ....click đọc thêm: QUỐC KỲ-QUỐC HIỆU-QUỐC CA Cờ Đỏ Sao Vàng – Cờ Vàng Ba Que

 

Cờ Tam Vị Nhất Thể

Chúa Cha – Chúa Con – Chúa Thánh Thần

 

BÀN VỀ “CỜ BA QUE” TREO DƯỚI "ĐÍT" CỜ MỸ Ở IRAQ: Trên mạng www.cva646566. .h́nh cờ vàng ba sọc “cờ ba que” treo dưới “đít” cờ Mỹ. Và đứng phía dưới là Đại Úy Quân Lực Mỹ Michael Đỗ. Một số người thấy h́nh ấy đă hồ hỡi khoe cờ vàng ngăo nghễ tung bay. Có phải như vậy không? Có thật như vậy không?....

Ho Chi Minh

 

HỒ CHÍ MINH: CHÍNH SÁCH CẢI CÁCH RUỘNG ĐẤT  Cha già Hồ Chí Minh chỉ đạo kháng chiến và chính sách quân sự đặt biệt Chính Sách Cải Cách Ruộng Đất ngay trong vùng tự do, đă được giải phóng đă làm rung chuyển mọi hoạt động trong công cuộc kháng chiến, như Nguyễn Trăi viết mật trên lá cây “Lê Lợi vi Quân, Nguyễn Trăi vi Thần” của thế kỷ 20. Hồ Chí Minh và Việt Minh Cộng Sản Đảng đă khơi dậy tinh thần và lực lượng chiến đấu của quân đội ngay trong chiến hào ở Điện Biên Phủ, mỗi khi có thư, hoặc biết tin nhà được chia ruộng là anh em sung sướng, khoe nhau, vui mừng đến rơi nước mắt…

 

 

Tổng Bí thư Lê Duẩn

Vào Google “LÊ DUẨN” bạn sẽ đọc

mấy trăm bài và h́nh “cha già Lê Duẫn”

 

TUYỂN TẬP CHA GIÀ LÊ DUẨN I &  LÊ DUẨN II:   Là đảng viên thuộc lớp đầu của Đảng, đồng chí Lê Duẩn, thường được gọi bằng cái tên Anh Ba, là một trong những học tṛ xuất sắc nhất của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, là một nhà lănh đạo lỗi lạc, một nhà chiến lược kiệt xuất, một trí tuệ lớn của cách mạng trong thế kỷ XX....

 

Vào Google “LÊ ĐỨC THỌ” bạn sẽ đọc

mấy trăm bài và h́nh “cha già Lê Đức Thọ”

 

Những Mẩu Chuyện Bên Lề Hội Nghị Paris   Chưa bao giờ người ta thấy cố vấn Lê Đức Thọ nổi nóng như buổi sáng hôm đó. Ông trút hàng loạt những từ như "lừa dối", "ngu xuẩn", "tráo trở", "lật lọng"… lên đầu ông Kissinger, khiến ông này không nói được ǵ cả. Măi sau ông ta mới nhỏ nhẹ đề nghị cố vấn Lê Đức Thọ hăy nói khe khẽ thôi, không các nhà báo bên ngoài nghe thấy lại đưa tin là ông đă mắng người Mỹ. Nhưng ông Lê Đức Thọ vẫn không buông tha: “Đó là tôi chỉ mới nói một phần, chứ c̣n các nhà báo họ c̣n dùng nhiều từ nặng hơn nữa kia!”.

 

 

VỀ ĐỊNH HƯỚNG XĂ HỘI CHỦ NGHĨA  Theo Nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành T.Ư Đảng Đỗ Mười, ngày nay, có không ít người dao động, phai nhạt lư tưởng cách mạng, với nhiều dạng biểu hiện khác nhau: có người ngượng ngùng khi nói "chủ nghĩa xă hội" hoặc khi nói "định hướng xă hội chủ nghĩa; có người nói một đằng làm một nẻo; thậm chí có người biện hộ, ca ngợi một chiều chủ nghĩa tư bản, trong khi phản bác, bôi nhọ và gieo rắc nghi ngờ về chủ nghĩa xă hội... Nguyên nhân dẫn đến sự dao động này có nhiều và rất phức tạp.....

 

Vơ Văn Kiệt

TẠ TỐN BẠCH MAO THỦ TƯỚNG VƠ VĂN KIỆT …Tôi không ngờ, Ngài Thủ tướng Vơ Văn Kiệt dám làm qua mặt Đảng và nhất là Ngài vi phạm nguyên tắc sơ đẳng hành chánh, mà Ngài đứng đầu ngành Hành Chánh Nhà Nước. Tôi (NQT), chỉ ngờ thôi, có lẻ Ngài đă cấu kết ngoại bang, không thể nào tin được. Vào năm 1993?, sau nhiều lần Ngài công du Âu châu về. Hôm đó bốn anh em chúng tôi trong uỷ ban đặt tên đường thành phố Hồ Chí Minh đang làm việc, th́ có anh Công Văn của Ngài Thủ tướng đưa vào mănh giấy lộn nhỏ, và nói rằng “ Thủ tướng yêu cầu các đồng chí phải đổi tên đường liệt sĩ cách mạng Thái Văn Lung thành đường tên Alexandre De Rhodes (cố đạo gián điệp)  gấp …Chúng tôi hỏi, như thế đồng chí có Văn thư hay Công văn của Thủ tướng không? để chúng tôi dễ dàng hơn…, xin lỗi các đồng chí, không có ạ! chỉ có mănh giấy này thôi, mong các đồng chí thi hành….Chúng tôi  quá ngao ngán “Ông nội chúng tôi có sống lại không dám phản đối Ngài Vơ Văn Kiệt và thi hành”…. 

 

 

Tin tức - Tài liệu - Lịch sử

Sự kiện Việt Nam - Thế giới 

 

Tin Thế Giới & Việt Nam

  

Cuộc Đời Cách Mạng Tổng Thống Hugo Chavez 

Cuộc Đời Và Sư Nghiệp Tổng Thống Saddam Hussen

Hồ Chí Minh & Đảng CSVN

 

Tam Đại Việt Gian Ngô Đ́nh Điệm

Những Tài Liệu Và  Kiện Lịch Sử Cách Mạng Miền Nam 1/11/63

Những Siêu Điệp Viên LLVT

Sự Thật GHPGVNTN “Vơ Lan Ái”  Ăn  Phân T́nh Báo Mỹ NED

Hiễm Họa Giặc Áo Đen La Mă

Đại Thắng Mùa Xuân 30/4/75

“Lính Đánh Thuê” QĐVNCH

Lột Mặt Nạ DBHB Của NED 

 

 

 

 

Lê Hồng Phong

Hoàng Linh Đỗ Mậu

Hoàng Nguyên Nhuận

Trần Chung Ngọc  

Giuse Phạm Hữu Tạo

Nguyễn Mạnh Quang

Charlie Nguyễn

Nguyễn Đắc Xuân

Nhân Tử Nguyễn Văn Thọ

 

Thân Hữu  

 

Báo Trong Nước & Hải Ngoại

 

 

Trang Nối Kết

 

 

 

Websites trong nước

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
  
 

 

Websites hải ngoại

 

 

 

 

Tin tức - Sự kiện - Tôn giáo Thế giới & Viet nam

 

* VẤN ĐỀ ĐẠO ĐỨC TRONG HOẠT ĐỘNG KHOA HỌC

Trong khi đó, Dương Nguyệt Ánh đă trả lời mau lẹ và nhấn mạnh: “Tôi không ở phía hành quân (nghĩa là tôi không đích thân đi ném bom này), chúng tôi không quan ngại đến sự tử vong của con người.”  (“I’m not on the operation side,” she says quickly, not missing a beat. “We don’t deal with human fatality.”)…

 

C̣n tại sao lại đi vào ngành chế tạo vũ khí? Bởi v́ tôi muốn phục vụ cho nền an ninh quốc pḥng Hoa Kỳ. Là một người tỵ nạn chiến tranh, tôi không bao giờ quên được những người chiến sĩ Hoa Kỳ và VNCH đă từng bảo vệ cho tôi có một cuộc sống an toàn...

 

* Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền Và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử  

 

Bush and Blair, cartoon    Cuốn sách Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử (Tyrants, History’s 100 Most Evil Despots and Dictators), phải liệt kê một số Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Anh là những Tội Phạm Chiến Tranh, cũng là Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử, phải bị treo cổ sau mỗi cuộc chiến tranh, đă được Noam Chomsky, một học giả lừng danh của Mỹ, Giáo sư Viện Kỹ Thuật Massachusetts(M.I.T.) viết: “Nếu những luật của Nuremberg ( ṭa án xử tội phạm chiến tranh ) được áp dụng th́ sau mỗi cuộc chiến tranh, mọi tổng thống Hoa Kỳ đều đă phải bị treo cổ.” (If the Nuremberg laws were applied, then every post-war American president would have been hanged)....

 

 * MẶT TRẬN GIẢI PHÓNG MIỀN NAM

Trước tháng Tư 1975, nhiều người nghe nói đến Việt Cộng hay Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam rất ớn. Có chúng tôi trong đó!

 

     Bởi v́ nói đến Việt Cộng, MTGP/MN lúc đó là nói đến những ǵ gớm ghiếc, ghê tởm vô cùng. Đến nỗi ngoài này, có một tác giả bị báo chí “quốc gia” tấn công rách như cái mền, v́ dám viết về quân đội hào hùng say sưa và hăm hiếp...Cho nên v́ khác chiến tuyến nên VC hay MTGP/MN đều là xấu, và Việt Nam Cộng Ḥa (VNCH), nhất là quân lực th́ khỏi chê. Binh hùng, tướng mạnh, nói đến những ǵ không tốt hay sai quấy là phản tuyên truyền phá hoại của địch.... 

 

* Nông Dân Việt Xuất Cảnh Làm Chuyên Gia

Giáo sư Vơ Ṭng Xuân và một nông dân của làng Mange Bureh 

    Táo bạo và lăng mạn, nhưng là câu chuyện hoàn toàn thực tế về chương tŕnh đưa nông dân đầu trần, chân đất từ miền Tây Nam Bộ sang châu Phi dạy người dân ở đây trồng lúa....

 

Dự kiến, các chuyên gia sẽ thử nghiệm 50 giống lúa cao sản và 10 giống lúa chất lượng cao mang từ ĐBSCL qua. Sẽ có một hội đồng giống tại Rokupr xem xét và đồng t́nh th́ mới nhân rộng ra cho toàn vùng. Các nông dân châu Phi giúp việc tỏ ra khá lạ lẫm với các quy tŕnh làm ruộng hết sức chuyên nghiệp của dân Việt Nam. Và họ cũng chưa h́nh dung ra mấy khi nghe các chuyên gia xứ Việt khoe sẽ biểu diễn nuôi cá, nuôi tôm trong ruộng lúa. Thật là một điều không tưởng với một xứ sở c̣n nghèo đói, lạc hậu như Sierra Leone...  đọc tiếp 

 

* Chùa Bái Đính - Khu Chùa Lớn Nhất Việt Nam

 

    Đây là một khu chùa lớn nhất Việt Nam, đang được xây dựng, dự kiến đến năm 2010 sẽ hoàn thành để kỷ niệm 1.000 năm Vua Lư Thái Tổ dời đô từ Hoa Lư ra Thăng long (1010 – 2010)....

Xem h́nh  Chủ tich Quốc hội và phu nhân Nguyễn Phú Trọng

Trước nhà Đinh, ở Ninh B́nh đă có nhiều chùa cổ, có chùa đă được xây dựng từ trước thời Hai Bà Trưng. Trải qua các triều đại, cho đến bây giờ, Phật  giáo ở Ninh B́nh vẫn được phát triển và nhiều chùa đang được xây dựng lại. V́ vậy, việc xây dựng một ngôi chùa lớn nhất Việt Nam ở Ninh B́nh là điều có ư nghĩa rất lớn.

 

*

LM.Nguyễn Văn Hùng

Việt Tân Và Âm Mưu Dùng Lao Động Việt Ở Đài Loan Để Chống Phá Tổ Quốc ...Nhiều nhân chứng cho biết, Việt Tân - thông qua Văn pḥng Trợ giúp pháp lư và cô dâu Việt Nam (VMWBO) tại Đài Loan, đă tuyển mộ được một số công nhân, “cô dâu” Việt tại Đài Loan và dùng họ như những “nhân chứng sống” để tuyên truyền, xuyên tạc, chống lại Nhà nước Việt Nam....

 

Văn pḥng Trợ giúp pháp lư và cô dâu Việt Nam” (thường được gọi là Vietnamese Migrant Workers and Brides Office - VMWBO), địa chỉ đặt tại 116 đường Chung-Hwa, thành phố Bade, quận Taoyuan, Đài Loan, điện thoại số 886-3-217-0468....  

 

* TRANG CHÍNH ĐÔNG DƯƠNG THỜI BÁO THÁNG 9 - 2007

 

 

 

 

 

Symbol of the homosexual characteristics Click đọc:Tội phạm t́nh dục của một linh m

Các Quyết Định Của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ

Đi Tới Đâu?

 

Việt Nguyễn 

 

 

LTS (báo Ngày Nay, Houston, Texas) : Từ Bàn Viết Houston là cột mục bàn về các vấn đề thời sự từ chính trị tới kinh tế, văn hóa... do nhà báo Việt Nguyễn trong ban biên tập Ngày Nay phụ trách. Ông cũng là một bác sĩ, hiện cư ngụ tại Houston, Texas.

 


 

    Từ khi vụ “x́-căng-đan t́nh dục” bùng nổ, dân Mỹ đă bất măn v́ Giáo Hội Công Giáo Hoa Kỳ (GHCGHK) đă chờ đến 20 năm mới chịu đối phó với vấn đề. Các nhà lănh đạo tôn giáo và chính quyền đều quan tâm và xem vụ “x́-căng-đan t́nh dục” là một cuộc khủng hoảng của GHCGHK. Đức Giáo Hoàng John Paul II vào cuối tháng 4, 2002 đă phải triệu tập tất cả các Hồng y Hoa Kỳ về La Mă để dự cuộc họp khẩn cấp. Tổng thống George W. Bush khi gặp riêng Giáo hoàng trong kỳ xuất ngoại Âu châu, đă quan tâm đến vấn đề t́nh dục này v́: “Giáo hội Công giáo là một trong những nền tảng quan trọng của xă hội Hoa Kỳ”. Hầu hết dân Mỹ đều xem việc cưỡng hiếp (rape) thiếu niên là một trọng tội, không thể che dấu dễ dàng bằng tập quán bảo vệ bí mật, giữ im lặng bằng giáo quyền, mua chuộc sự im lặng bằng tiền bạc hay cố t́nh xem như không có vấn đề khủng hoảng. Một số giáo dân Hoa Kỳ đă đi xa hơn, xem vấn đề bạo hành t́nh dục trẻ em không phải là cơn khủng hoảng mà là: “một sự sụp đổ của nền tảng luân lư”.

 

     Vấn đề lan rộng đưa đến khủng hoảng niềm tin. Theo tờ Times, trong năm 1972 có 49% dân Công giáo Mỹ đi nhà thờ mỗi tuần, trong năm 2000 con số giảm xuống c̣n 26%. Có lúc những nhà trí thức Công giáo Hoa Kỳ đă giận dữ. Linh mục giáo sư Joseph Mc Fadden, cựu viện trưởng đại học Công giáo St. Thomas ở Houston, Texas đă phát biểu: Không c̣n ǵ nghi ngờ nữa, trong ṿng 25 đến 30 năm qua, các vấn đề về x́-căng-đan t́nh dục đă không được trả lời một cách thẳng thắn lương thiện, “Chúng ta đă thuyên chuyển các linh mục từ giáo xứ này sang giáo xứ khác... Chúng ta gửi họ vào quân đội. Tôi nghĩ rằng những điều này cho thấy chúng ta đă hiểu vấn đề rất ít. Chúng ta khó ḷng mà nói rằng mục tiêu chánh của chúng ta là bảo vệ các trẻ em.” Trong cuộc bàn luận hai ngày ở đại học St. Thomas hồi đầu tháng 5-02, linh mục Louis Brusatti, khoa trưởng khoa thần học ở chủng viện St. Mary đă nói: Tập quán giữ bí mật và im lặng đă phá huỷ ḷng tin và khả năng tạo lập quan hệ với nhau.”

 

     Đối diện với sự thật

 

     Cuối cùng th́ các nhà lănh đạo Giáo hội Công giáo Hoa Kỳ đă phải chấp nhận đối diện với sự thật. Như những lời giảng ở nhà thờ mỗi chủ nhật: Lỗi tại tôi, lỗi tại tôi, lỗi tại tôi!”, hay như những ḍng chữ của Đức Giáo hoàng John Paul II trong cuốn sách của ngài đă xuất bản, “Bước qua bờ hy vọng” (Crossing the threshold of Hope): “Việc ǵ chúng ta phải sợ, những sự thật về chúng ta!”.

 

     Theo tờ Houston Chronicle ngày 14-6-02, Đức Giám mục Giáo phận Galveston – Houston, Joseph Fiorenza hôm 8 tháng 6 trước khi đi dự hội nghị các giám mục Mỹ từ 13-6 đến 15-6-02 ở Dallas, Texas đă tuyên bố: “Giáo hội Công giáo Hoa kỳ ngày hôm nay đang đối diện với thử thách nghiêm trọng nhất và các nhà lănh đạo Giáo hội phải làm bất cứ những ǵ có thể được để làm lành vết thương gây ra từ những vụ bạo hành t́nh dục với trẻ em của các linh mục.” Đức giám mục Wilton D. Gregory, Chủ tịch Hôi đồng Giám mục Hoa kỳ, với bốn nạn nhân hiện diện đă phát biểu trong ngày đầu tiên 13-6-02 rằng: “GHCGHK đang ở trong t́nh trạng khủng hoảng nặng nhất từ xưa đến nay, mà chúng ta phải đối diện.”, “Chúng ta không chủ đối diện với sự mất niềm tin mà c̣n phải đối diện với sự đổ vỡ quan hệ giữa linh mục và các giáo dân sùng đạo”, “Chúng ta đă không làm đủ bổn phận để bảo đảm cho các trẻ thơ và vị thành niên được an toàn tránh các vụ bạo hành t́nh dục”. Thay mặt các giám mục, giám mục Gregory đă thú nhận rằng “các nhà lănh đạo giáo hội đă cho phép các linh mục phạm tội ở lại giáo hội, thuyên chuyển từ giáo xứ này sang giáo xứ khác và không báo cho cảnh sát.” Ngài c̣n chỉ trích các giám mục đă không tuân theo chánh sách ban hành năm 1992 về bạo hành t́nh dục của HĐGM, đồng thời ngài cũng khuyến khích các nạn nhân khác c̣n trong bóng tối hăy mạnh dạn đứng ra tố cáo với giáo hội và chánh quyền, ngài cảnh cáo bất cứ linh mục và giám mục nào c̣n che dấu tội lỗi hăy đứng ta thú tội.

 

     Sau phiên họp hai ngày để giải quyết. Cơn khủng hoảng chưa từng có của thời đại.”, HĐGMHK với số phiếu thuận 239, xác nhận bạo hành t́nh dục là một tội ác đối với xă hội, ân hận về những đau buồn và thương tổn gây ra cho các trẻ em và gia đ́nh nạn nhân, chấp thuận chánh sách 13 trang, trong đó HĐGMHK đă đưa ra các biện pháp cứng rắn với các linh mục phạm tội. Chánh sách sẽ được gởi đến Toà thánh Vatican phê chuẩn để thi hành cho các giáo phận trên lănh thổ Hoa kỳ.

 

     Các quyết định bao gồm các điểm chánh:

 

1.      Linh mục phạm tội bạo hành t́nh dục trong quá khứ, hiện tại hay tương lai sẽ bị cấm hành lễ hay làm bất cứ nhiệm vụ nào trong nhà thờ , nhưng các linh mục không bị giải chức.

2.      Đ̣i hỏi các giám mục báo cáo tất cả các trường hợp bạo hành t́nh dục trẻ em đến chánh quyền địa phương.

3.      Cấm các giám mục không được kư thỏa thuận giữ bí mật những dàn xếp về các vụ kiện dân sự ngoại trừ khi nạn nhân yêu cầu.

4.      Đ̣i hỏi các giám mục cung cấp hồ sơ “chánh xác và đầy đủ” về các linh mục khi họ xin thuyên chuyển sang giáo phận khác.

5.      Thành lập văn pḥng quốc gia bảo vệ thanh thiếu niên trực thuộc HĐGM để bảo vệ và tạo môi trường an toàn cho thiếu niên khỏi nạn bạo hành t́nh dục.

 

     Các giám mục vẫn chia rẽ về trọng điểm của vấn đề: trục xuất linh mục khỏi giáo hội ngay cả khi chỉ phạm lỗi một lần hay cho linh mục có một cơ hội sám hối trong giáo hội?

 

      Theo hồng y giáo phận Washington, Theodore McCarrick các giám mục nghĩ rằng chánh sách khắt khe hơn sẽ không được đức Giáo hoàng chấp nhận. Ṭa thánh Vatican do dự chấp nhận một chánh sách cứng rắn hơn v́ quan niệm thần học bảo thủ “một khi tu sĩ được phong làm linh mục, sẽ là linh mục măi măi” ngay cả khi linh mục phạm tội nặng nhất. Hồi cuối tháng 4, trong buổi họp với các hồng y Hoa kỳ, Giáo hoàng John Paul II đă nhắc nhở: “Trong khi không có chỗ trong hàng linh mục che dấu bất cứ kẻ nào làm hại đến trẻ, những kẻ phạm tội nặng nhất cũng có thể được tha thứ và tha tội.” Ṭa thánh Vatican sẽ cho biết quan điểm chánh thức vào mùa thu hay mùa đông sắp đến.

 

      Theo những nguồn tin từ Vatican, từ ngày sức khỏe của Giáo hoàng John Paul II, 82 tuổi bị suy giảm v́ bệnh Parkinson th́ những quyết định quan trọng hoàn toàn nằm trong tay các hồng y thân cận, nhất là Đức ông Stanislaw Dziwisz 63 tuổi thư kư riêng làm việc với ngài từ 1966. Năm 1981 khi giáo hoàng bị mưu sát, chính ông Stanislaw ôm giáo hoàng trong tay. Quyền thế của đức ông Dziwisz tăng theo tỷ lệ nghịch với sức khỏe của giáo hoàng.

 

      Trong khi đa số các giám mục cho rằng quyết định ở Dallas rất khắt khe th́ các nạn nhân mà đại diện là ông David Clohessy, giám đốc cơ quan SNAP (mạng lưới các nạn nhân bị bạo hành t́nh dục bời linh mục) vẫn không hài ḷng: “không chấp nhận (zero tolerance) là phải không chấp nhận. Các linh mục phạm tội phải bị đuổi khỏi giáo hội và mất chức linh mục.” Đức Tổng giám mục San Antonio, Pattrick Flores hứa sẽ vận động ṭa thánh Vatican giải chức linh mục của các linh mục phạm tội.

 

     Liên luỵ pháp lư

 

     Trong hai ngày họp, các linh mục đă không bàn về các vụ kiện tụng dân sự và suy giảm nguồn lợi tức đến từ sự đóng góp của giáo dân. Tờ Voice of Faithful ở Boston đă lên tiếng sau buồi họp: Muốn biết chắc chắn tiền đóng góp của giáo dân sẽ đến tận quỹ của trường học và nhà bếp miễn phí cho người nghèo thay v́ vào quỹ pháp lư đóng cho các vụ kiện và mua xe limousine cho các hồng y”. Theo kư giả Frank Gibney, lợi tức của HĐGMHK mỗi năm thu về đến 7.5 tỉ Mỹ kim. Giáo hội làm chủ các bất động sản khổng lồ từ nhà thờ, dinh thự của các hồng y (dinh thự của hồng y Bernard Law giáo phận Boston trị giá 130 triệu Mỹ kim), nhà nghỉ mát ở biển, sân cù (golf), đài truyền thanh va đài truyền h́nh... Các hồng y đă nhận lỗi và tạ lỗi trước công chúng mà không sợ liên luỵ đến các vụ kiện dân sự v́ bí mật thật của HĐCG nằm trong cách thức tổ chức của giáo hội. Một giáo phận ở Hoa kỳ tổ chức một cách riêng biệt và phức tạp rất hữu hiệu để bảo vệ tài sản khỏi bị tịch thu trong trường hợp thua kiện. Luật sư Ron Weil ở Miami cho biết tổ chức GHCGHK không khác ǵ công ty ENRON với hàng ngàn chi nhánh. Khác với các công ty tư, giáo hội không bắt buộc phải tường tŕnh các nguồn lợi tức và gia tài cho công chúng rơ. Ngoài ra, với quyền tự do tín ngưỡng, các viên chức giáo hội có quyền từ chối tiết lộ và công bố bản tường tŕnh tài chánh. Theo luật sư của 38 nguyên cáo ở Rhode Island, GHCGHK, giáo phận Providence điều hành hơn 220 công ty phụ thuộc, giáo phận Providence làm chủ các bất động sản trị giá hơn 44 triệu. Trên phương diện pháp lư, giáo phận không có lỗi v́ các công ty điều hành tài sản chứ không phải các linh mục. Mỗi giáo phận và giáo xứ có trách nhiệm riêng về phần vụ tài chánh, cho nên khi thua kiện, một nhà thờ có thể bị phá sản nhưng không kéo đổ được cả giáo phận.

 

     Ṭa thánh Vatican, với lư do tương tự, cũng không bị liên luỵ v́ những vụ kiện GHCGHK. Vatican từ đầu vẫn chống việc bồi thường tài chánh cho các nạn nhân bị bạo hành t́nh dục. Tuy nhiên, sự đe dọa tài chánh vẫn là một lư do khiến giáo phận Boston bội tín với các nạn nhân, huỷ bỏ bồi thường 30 triệu Mỹ kim cho 86 nạn nhân của linh mục John Geoghan. Dù được bảo vệ kỹ lưỡng theo các phương thức bày vẽ của các luật sư, tương lai giáo hội vẫn có phần đen tối về phương diện pháp lư. Chỉ nội giáo phận Boston, hiện nay 450 vụ kiện dân sự đang chờ được xét xử.

 

     Về phương diện h́nh luật, ông Thomas Reiley, biện lư Boston, đang tiến hành điều tra tội đồng lơa của hồng y Bernard Law và cácvị lănh đạo giáo phận Boston. Theo các chuyên viên pháp lư, biện lư cuộc khó ḷng buộc tội Hồng y Law phần v́ tiểu bang Massachussetts không có luật đ̣i hỏi phải báo cáo các trường hợp bạo hành t́nh dục, phần v́ thời gian giới hạn (Statue of limitation) đă qua, chánh quyền khó t́m thấy những bằng chứng đồng lơa trong những vụ phạm tội của linh mục Geoghan từ năm 1984 và của linh mục Paul Shanley, 71 tuổi, từ năm 1967.

 

      Giám mục Wilton Gregory, chủ tịch HĐGMHK, đă thú nhận: “Các giám mục đă đóng góp vào những vụ bạo hành t́nh dục với trẻ thơ” và yêu cầu các nạn nhân hăy tha thứ cho họ, nhưng quyết định của HĐGMH ở Dallas đă không đề cập đến việc trừng phạt các giám mục đă che chở và thuyên chuyển các linh mục có tội từ giáo xứ này sang giáo xứ khác.

 

Ḷng tin không đổi

 

     Theo cuộc trưng cầu ư kiến của tờ Washington Post ngày 19-6-02 đa số giáo dân Công giáo mỹ vẫn cho rằng Giám mục hoa kỳ chưa cố gắng đủ để bảo vệ các trẻ em khỏi nạn bạo hành t́nh dục của các linh mục và không hoàn toàn đồng ư quyết định của HĐGM. Trên 50% giáo dân và một tỷ lệ cao hơn của dân Mỹ không Công giáo, đă bất đồng ư với chánh sách của HĐGM ngăn cấm linh mục phạm tội hành lễ nhưng không giải chức linh mục. 2/3 giáo dân Công giáo cho rằng chánh sách không đủ mạnh để giải quyết vấn đề. 3/4 dân Mỹ đồng ư với giáo dân Công giáo về điểm này. Cuộc trưng cầy ư kiến cho thấy đa số giáo dân tin tưởng vào giáo hội hơn trong tương lai, ḷng tin với giáo hội vẫn mạnh nhưng sự nghi ngờ đối với các nhà lănh đạo giáo hội tiếp tục gia tăng. 50% giáo dân hài ḷng với sự lănh đạo, hơn 40% tỏ ư bất măn. Đa số dân Mỹ, Công giáo lẫn không Công giáo muốn có những biện pháp mạnh hơn với các giám mục đă che chở cho các linh mục phạm tội. 80% đ̣i các giám mục này phải từ chức hay bị trục xuất nếu không chịu tự ư từ chức. Theo tờ New York Times số ngày 23 tháng 6, 2002, Thống đốc tiểu bang Oaklahoma, Frank Keating một thành viên trong hội đồng cứ xét mới được thành lập của GHCG Hoa kỳ đă tuyên bố ngày 22-6-02, hội đồng sẽ có những  biện pháp quyết liệt với những linh mục phạm tội không kể họ là linh mục mới hay giám mục đầy uy quyền. Thống đốc Keating c̣n ví cuộc khủng hoảng t́nh dục với thời kỳ luân lư bị suy sụp của giáo hội vào thế kỷ 16 đưa đến cải tổ và sáng lập giáo phái Tin Lành. Hội đồng Giám mục Hoa kỳ đă lập một uỷ ban riêng biệt để cứu xét vấn đề các giám mục vào tháng 11 sắp đến. Cuộc khủng hoảng chưa chấm dứt, nay đă trở thành một cuộc chiến mới âm ỉ trong giáo hội.

 

Việt Nguyễn. trích Giaodiem.com | Về trang tu sĩ Giáo hội Công giáo “loạn dâm” |

(23-6-2002)  



<Go Back>
Printer Friendly Page Send this Story to a Friend