TIẾNG NÓI CỦA MỘT SỐ NGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠI VẬN ĐỘNG TOÀN DÂN TRONG NƯỚC VÀ HẢI NGOẠI QUYẾT TÂM 
CÙNG QUÂN ĐỘINHÀ NƯỚC VIỆT NAM HOÀN THÀNH ƯỚC MƠ DÂN TỘC LÀ CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN VĂN HÓA:
GIẢI HOẶC VÀ GIẢI TRỪ GIẶC ÁO ĐEN VATICAN, GIẶC ÁO ĐEN BẢN ĐỊAGIẶC TIN LÀNH

Cái Họa Của Người Nổi Tiếng


Flag of CambodiaFlag of Vietnam.svgFlag

   

QUỐC KỲ VIỆT NAM: Có những người Việt, v́ lư do nào đó, nói đến Quốc Kỳ Việt Nam, cờ đỏ sao vàng gọi là lá cờ máu. Tôi không hiểu họ muốn ǵ? Chắc là qua hận thù bởi thua chạy, mất quyền lợi và nhất là ‘đặc ân’ làm bù nh́n cho Mỹ....click đọc thêm: QUỐC KỲ-QUỐC HIỆU-QUỐC CA Cờ Đỏ Sao Vàng – Cờ Vàng Ba Que

Cờ Tam Vị Nhất Thể

Chúa Cha – Chúa Con – Chúa Thánh Thần

 

BÀN VỀ “CỜ BA QUE” TREO DƯỚI "ĐÍT" CỜ MỸ Ở IRAQ: Trên mạng www.cva646566. .h́nh cờ vàng ba sọc “cờ ba que” treo dưới “đít” cờ Mỹ. Và đứng phía dưới là Đại Úy Quân Lực Mỹ Michael Đỗ. Một số người thấy h́nh ấy đă hồ hỡi khoe cờ vàng ngăo nghễ tung bay. Có phải như vậy không? Có thật như vậy không?....

 

HỒ CHÍ MINH: CHÍNH SÁCH CẢI CÁCH RUỘNG ĐẤT  Cha già Hồ Chí Minh chỉ đạo kháng chiến và chính sách quân sự đặt biệt Chính Sách Cải Cách Ruộng Đất ngay trong vùng tự do, đă được giải phóng đă làm rung chuyển mọi hoạt động trong công cuộc kháng chiến, như Nguyễn Trăi viết mật trên lá cây “Lê Lợi vi Quân, Nguyễn Trăi vi Thần” của thế kỷ 20. Hồ Chí Minh và Việt Minh Cộng Sản Đảng đă khơi dậy tinh thần và lực lượng chiến đấu của quân đội ngay trong chiến hào ở Điện Biên Phủ, mỗi khi có thư, hoặc biết tin nhà được chia ruộng là anh em sung sướng, khoe nhau, vui mừng đến rơi nước mắt…

 

 

Vào Google “LÊ DUẨN” bạn sẽ đọc

mấy trăm bài và h́nh “cha già Lê Duẫn”

 

 

Vào Google “LÊ ĐỨC THỌ” bạn sẽ đọc

mấy trăm bài và h́nh “cha già Lê Đức Thọ”

 

Những Mẩu Chuyện Bên Lề Hội Nghị Paris   Chưa bao giờ người ta thấy cố vấn Lê Đức Thọ nổi nóng như buổi sáng hôm đó. Ông trút hàng loạt những từ như "lừa dối", "ngu xuẩn", "tráo trở", "lật lọng"… lên đầu ông Kissinger, khiến ông này không nói được ǵ cả. Măi sau ông ta mới nhỏ nhẹ đề nghị cố vấn Lê Đức Thọ hăy nói khe khẽ thôi, không các nhà báo bên ngoài nghe thấy lại đưa tin là ông đă mắng người Mỹ. Nhưng ông Lê Đức Thọ vẫn không buông tha: “Đó là tôi chỉ mới nói một phần, chứ c̣n các nhà báo họ c̣n dùng nhiều từ nặng hơn nữa kia!”.

 

VỀ ĐỊNH HƯỚNG XĂ HỘI CHỦ NGHĨA  Theo Nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành T.Ư Đảng Đỗ Mười, ngày nay, có không ít người dao động, phai nhạt lư tưởng cách mạng, với nhiều dạng biểu hiện khác nhau: có người ngượng ngùng khi nói "chủ nghĩa xă hội" hoặc khi nói "định hướng xă hội chủ nghĩa; có người nói một đằng làm một nẻo; thậm chí có người biện hộ, ca ngợi một chiều chủ nghĩa tư bản, trong khi phản bác, bôi nhọ và gieo rắc nghi ngờ về chủ nghĩa xă hội... Nguyên nhân dẫn đến sự dao động này có nhiều và rất phức tạp.....

 

 

 

***********

 

 

Tin tức - Tài liệu - Lịch sử

Sự kiện Việt Nam - Thế giới

 

Tin Thế Giới & Việt Nam

 

Cuộc Đời Cách Mạng Tổng Thống Hugo Chavez

Cuộc Đời Và Sư Nghiệp Tổng Thống Saddam Hussen

Hồ Chí Minh & Đảng CSVN

Tam Đại Việt Gian Ngô Đ́nh Điệm

Những Tài Liệu Và Kiện Lịch Sử Cách Mạng Miền Nam 1/11/63

Những Siêu Điệp Viên LLVT

Sự Thật GHPGVNTN “Vơ Lan Ái” Ăn Phân T́nh Báo Mỹ NED

Hiễm Họa Giặc Áo Đen La Mă

Đại Thắng Mùa Xuân 30/4/75

“Lính Đánh Thuê” QĐVNCH

Lột Mặt Nạ DBHB Của NED

 

*********** 

 

Lê Hồng Phong

Hoàng Linh Đỗ Mậu

Hoàng Nguyên Nhuận

Trần Chung Ngọc

Giuse Phạm Hữu Tạo

Nguyễn Mạnh Quang

Charlie Nguyễn

Nguyễn Đắc Xuân

Nhân Tử Nguyễn Văn Thọ

Thân Hữu

Báo Trong Nước & Hải Ngoại

 

TUYỂN TẬP CHA GIÀ LÊ DUẨN I &  LÊ DUẨN II:   Là đảng viên thuộc lớp đầu của Đảng, đồng chí Lê Duẩn, thường được gọi bằng cái tên Anh Ba, là một trong những học tṛ xuất sắc nhất của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, là một nhà lănh đạo lỗi lạc, một nhà chiến lược kiệt xuất, một trí tuệ lớn của cách mạng trong thế kỷ XX....

TẠ TỐN BẠCH MAO THỦ TƯỚNG VƠ VĂN KIỆT …Tôi không ngờ, Ngài Thủ tướng Vơ Văn Kiệt dám làm qua mặt Đảng và nhất là Ngài vi phạm nguyên tắc sơ đẳng hành chánh, mà Ngài đứng đầu ngành Hành Chánh Nhà Nước. Tôi (NQT), chỉ ngờ thôi, có lẻ Ngài đă cấu kết ngoại bang, không thể nào tin được. Vào năm 1993?, sau nhiều lần Ngài công du Âu châu về. Hôm đó bốn anh em chúng tôi trong uỷ ban đặt tên đường thành phố Hồ Chí Minh đang làm việc, th́ có anh Công Văn của Ngài Thủ tướng đưa vào mănh giấy lộn nhỏ, và nói rằng “ Thủ tướng yêu cầu các đồng chí phải đổi tên đường liệt sĩ cách mạng Thái Văn Lung thành đường tên Alexandre De Rhodes (cố đạo gián điệp)  gấp …Chúng tôi hỏi, như thế đồng chí có Văn thư hay Công văn của Thủ tướng không? để chúng tôi dễ dàng hơn…, xin lỗi các đồng chí, không có ạ! chỉ có mănh giấy này thôi, mong các đồng chí thi hành….Chúng tôi  quá ngao ngán “Ông nội chúng tôi có sống lại không dám phản đối Ngài Vơ Văn Kiệt và thi hành”…. 

 

 

Trang Nối Kết

 

 

Websites trong nước

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Websites hải ngoại

 

 

 

 

 

Tin tức - Sự kiện - Tôn giáo Thế giới & Viet nam

 

* VẤN ĐỀ ĐẠO ĐỨC TRONG HOẠT ĐỘNG KHOA HỌC

Trong khi đó, Dương Nguyệt Ánh đă trả lời mau lẹ và nhấn mạnh: “Tôi không ở phía hành quân (nghĩa là tôi không đích thân đi ném bom này), chúng tôi không quan ngại đến sự tử vong của con người.”  (“I’m not on the operation side,” she says quickly, not missing a beat. “We don’t deal with human fatality.”)…

 

C̣n tại sao lại đi vào ngành chế tạo vũ khí? Bởi v́ tôi muốn phục vụ cho nền an ninh quốc pḥng Hoa Kỳ. Là một người tỵ nạn chiến tranh, tôi không bao giờ quên được những người chiến sĩ Hoa Kỳ và VNCH đă từng bảo vệ cho tôi có một cuộc sống an toàn...

 

* Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền Và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử  

 

Bush and Blair, cartoon    Cuốn sách Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử (Tyrants, History’s 100 Most Evil Despots and Dictators), phải liệt kê một số Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Anh là những Tội Phạm Chiến Tranh, cũng là Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử, phải bị treo cổ sau mỗi cuộc chiến tranh, đă được Noam Chomsky, một học giả lừng danh của Mỹ, Giáo sư Viện Kỹ Thuật Massachusetts(M.I.T.) viết: “Nếu những luật của Nuremberg ( ṭa án xử tội phạm chiến tranh ) được áp dụng th́ sau mỗi cuộc chiến tranh, mọi tổng thống Hoa Kỳ đều đă phải bị treo cổ.” (If the Nuremberg laws were applied, then every post-war American president would have been hanged)....

 

 * MẶT TRẬN GIẢI PHÓNG MIỀN NAM

Trước tháng Tư 1975, nhiều người nghe nói đến Việt Cộng hay Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam rất ớn. Có chúng tôi trong đó!

 

     Bởi v́ nói đến Việt Cộng, MTGP/MN lúc đó là nói đến những ǵ gớm ghiếc, ghê tởm vô cùng. Đến nỗi ngoài này, có một tác giả bị báo chí “quốc gia” tấn công rách như cái mền, v́ dám viết về quân đội hào hùng say sưa và hăm hiếp...Cho nên v́ khác chiến tuyến nên VC hay MTGP/MN đều là xấu, và Việt Nam Cộng Ḥa (VNCH), nhất là quân lực th́ khỏi chê. Binh hùng, tướng mạnh, nói đến những ǵ không tốt hay sai quấy là phản tuyên truyền phá hoại của địch.... 

 

* Nông Dân Việt Xuất Cảnh Làm Chuyên Gia

Giáo sư Vơ Ṭng Xuân và một nông dân của làng Mange Bureh 

    Táo bạo và lăng mạn, nhưng là câu chuyện hoàn toàn thực tế về chương tŕnh đưa nông dân đầu trần, chân đất từ miền Tây Nam Bộ sang châu Phi dạy người dân ở đây trồng lúa....

 

Dự kiến, các chuyên gia sẽ thử nghiệm 50 giống lúa cao sản và 10 giống lúa chất lượng cao mang từ ĐBSCL qua. Sẽ có một hội đồng giống tại Rokupr xem xét và đồng t́nh th́ mới nhân rộng ra cho toàn vùng. Các nông dân châu Phi giúp việc tỏ ra khá lạ lẫm với các quy tŕnh làm ruộng hết sức chuyên nghiệp của dân Việt Nam. Và họ cũng chưa h́nh dung ra mấy khi nghe các chuyên gia xứ Việt khoe sẽ biểu diễn nuôi cá, nuôi tôm trong ruộng lúa. Thật là một điều không tưởng với một xứ sở c̣n nghèo đói, lạc hậu như Sierra Leone...  đọc tiếp 

 

* Chùa Bái Đính - Khu Chùa Lớn Nhất Việt Nam

 

    Đây là một khu chùa lớn nhất Việt Nam, đang được xây dựng, dự kiến đến năm 2010 sẽ hoàn thành để kỷ niệm 1.000 năm Vua Lư Thái Tổ dời đô từ Hoa Lư ra Thăng long (1010 – 2010)....

Xem h́nh  Chủ tich Quốc hội và phu nhân Nguyễn Phú Trọng

Trước nhà Đinh, ở Ninh B́nh đă có nhiều chùa cổ, có chùa đă được xây dựng từ trước thời Hai Bà Trưng. Trải qua các triều đại, cho đến bây giờ, Phật  giáo ở Ninh B́nh vẫn được phát triển và nhiều chùa đang được xây dựng lại. V́ vậy, việc xây dựng một ngôi chùa lớn nhất Việt Nam ở Ninh B́nh là điều có ư nghĩa rất lớn.

 

*

LM.Nguyễn Văn Hùng

Việt Tân Và Âm Mưu Dùng Lao Động Việt Ở Đài Loan Để Chống Phá Tổ Quốc ...Nhiều nhân chứng cho biết, Việt Tân - thông qua Văn pḥng Trợ giúp pháp lư và cô dâu Việt Nam (VMWBO) tại Đài Loan, đă tuyển mộ được một số công nhân, “cô dâu” Việt tại Đài Loan và dùng họ như những “nhân chứng sống” để tuyên truyền, xuyên tạc, chống lại Nhà nước Việt Nam....

 

Văn pḥng Trợ giúp pháp lư và cô dâu Việt Nam” (thường được gọi là Vietnamese Migrant Workers and Brides Office - VMWBO), địa chỉ đặt tại 116 đường Chung-Hwa, thành phố Bade, quận Taoyuan, Đài Loan, điện thoại số 886-3-217-0468....  

 

* TRANG CHÍNH ĐÔNG DƯƠNG THỜI BÁO THÁNG 9 - 2007

 

 

 

 

 

Cái Họa Của Người Nổi Tiếng

 

Thanh Tùng  thực hiện

 

Trước chiến thắng mùa Xuân năm 1975 thống nhất đất nước, chiến dịch Tấn công nổi dậy Tết Mậu thân 1968 có ư nghĩa lịch sử lớn nhất trong chiến tranh chống Mỹ. Do đó sự phản kích của đối phương về mặt quân sự và tâm lư chiến cũng vô cùng ác liệt. Vết thương chiến tranh: thiệt hại về vật chất bốn mươi năm qua đă hàn gắn nhưng những di hại về chiến tranh tâm lư gây nhiễu thông tin vẫn c̣n tồn tại trong sách vở và các cơ quan truyền thông chống đối cách mạng Việt Nam ở nước ngoài. Những người nổi tiếng tham gia cách mạng bị vu vạ dai dẳng một cách tàn ác vẫn chưa được “bồi thường” về mặt thiệt hại danh dự. Để biết đâu là sự thực, PV Tiền Phong trực tiếp hỏi chuyện nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường, nhà văn Nguyễn Đắc Xuân, những người trong cuộc “gặp nạn” chỉ v́ họ là người nổi tiếng

 

 

Bài 1:  Cái giá phải trả của ông Tổng Thư kư Liên minh các  lực lượng dân tộc - dân chủ và hoà b́nh TP Huế

 

Phóng viên (PV): Nhiều người vẫn rất bất ngờ về việc anh mới “lên rừng” hai năm, nhưng đă trở thành một nhân vật quan trọng của Mặt trận Dân tộc Giải phóng (MTDTGP)?

 

          Hoàng Phủ Ngọc Tường (HPNT):  Có những công việc thích ứng với vai tṛ của một người. Ví dụ, chỉ kể riêng trong MTDTGP thôi th́ tôi cũng chưa phải là người quan trọng nhất. Trong phong trào đấu tranh ở đô thị Miền Nam th́ Liên minh các Lực lượng Dân tộc Dân chủ và Hoà b́nh (LMCLLĐTC&HB) là phù hợp nhất vào thời điểm đó. Trong LMCLLĐTC&HB  Thành phố Huế th́ tôi cũng mới chỉ là Tổng thư kư. Ở Tổng hội Sinh viên Huế trước khi lên rừng, tôi cũng đă là Tổng thư kư rồi. Hơn nữa ở thời điểm ấy, trong số những trí thức Huế đi theo Cách mạng, tôi là người phù hợp nhất với vai tṛ ấy - so với giáo sư Lê Văn Hảo là Chủ tịch Liên minh; bà Nguyễn Đ́nh Chi và Hoà thượng Thích Đôn Hậu là Phó Chủ tịch.

 

           Hơn nữa, bảo rằng tôi được cách mạng “tin cậy” là một điều không hoàn toàn chính xác so với sự thật. Thứ nhất,  như vừa mới lăn lội  rừng núi suốt 10 năm, tôi được giới thiệu ra ứng cử đại biểu Quốc Hội th́ không hiểu tại sao trong dân gian lập tức lan truyền rằng : Lan-Đính- Chính -Tường / Bốn tên phản động t́m đường mà đi. Tôi rất bực ḿnh, tự hỏi :

 

           - Ai là phản động ? Tại sao dám bảo tôi là phản động ? Tôi dám thách bất cứ ai có thể đưa ra một bằng chứng nhỏ chứng tỏ rằng tôi là người phản động- Các người chỉ giỏi bôi nhọ người khác để được việc ḿnh !

 

          - Thứ hai, có lần tôi được mời sang dự hội thảo ở nước Đức, đă có vé máy bay trong túi, nhưng đến giờ chót phải huỷ chuyến đi do vé máy bay bị thu hồi.

 

          - Thứ ba, rồi đến chuyện Tạp chí Cửa Việt do tôi làm Tổng biên Tập, bị đ́nh bản….

 

           Nhưng tôi vẫn làm việc vui vẻ, “ bất đắc chí độc hành kỳ đạo” - Mạnh Tử đă nói như thế. Sống ở đời một người trí thức cũng có một cái giá phải trả cho việc mà người khác cứ tưởng là ḿnh được tín nhiệm.

 

          PV: Một số bạn bè ở cố đô Huế cho biết, họ yên tâm lên đường  khi nhận được thư thăm hỏi động viên, cổ vũ của anh. Anh gửi thư về cho bạn bè theo gợi ư của Tổ chức hay là hay là từ tấm ḷng chân thành của ḿnh ?

 

           HPNT: Cả hai. Tổ chức chỉ đặt yêu cầu chung và chịu trách nhiệm đưa thư vào nội thành. Cá nhân tôi chọn từng đối tượng cụ thể. Và tôi đă viết thư cho bạn bè với cả tấm ḷng. Ví dụ trường hợp anh Lê Văn Hảo là người tôi chọn viết thư từ nửa năm trước. Bà Nguyễn đ́nh Chi th́ h́nh như Tổ chức liên lạc từ trước. Theo lời bà kể th́ trong kháng chiến chống Pháp bà đă được mời gặp anh Nguyễn Chí Thanh. Bà lên rừng trong khoảng mùa thu năm 1966. C̣n tôi lên trước, vào mùa hè năm đó. Trường hợp anh Nguyễn Đắc Xuân tôi cũng viết thư liên lạc sau khi lên rừng một tháng. Lúc ấy anh Xuân đang lúng túng, sau khi cuộc nổi dậy của phong trào Phật Giáo mùa hè 1966 bị chính quyền Nguyễn Văn Thiệu thẳng tay đàn áp.

 

          PV: Trong chiến dịch Tổng tấn công Tết Mậu Thân, nhiều “nhà văn cầm súng”  như Xuân Thiều, Tô Nhuận Vỹ, Nguyễn Đắc Xuân, Nguyễn Quang Hà… theo các cánh quân  về bám trụ nội thành Huế và vùng đồng bằng rộng lớn. Tại sao trong đội h́nh ấy không có anh ?

 

          HPNT: Không nên kể anh Xuân Thiều vào đây. Anh ấy là cán bộ của Trung ương đưa vào đi thực tế chiến trường. Nhiều người đă trở thành nhà văn sau này, nhưng trong phong trào cách mạng thời ấy th́ chúng tôi chỉ là cán bộ cơ sở. Việc phân công bám địa bàn hoạt động là do tổ chức  bố trí cho từng người cụ thể. Thành thực nói rằng, tôi chưa được phân công về đô thị cũng như về đồng bằng một chuyến nào cả. Có lẽ tổ chức “để dành” sử dụng  tôi trong những công việc cần thiết hơn sau này.

 

          PV: Không về Huế trong chiến dịch Mậu Thân, nhưng v́ sao anh lại viết cuốn “Ngôi sao trên đỉnh Phu Văn Lâu” sống động như một bài kư sự của phóng viên chiến trường, tại sao vậy?

 

          HPNT: Nói rằng “Ngôi sao trên đỉnh Phu Văn Lâu” sống động th́ e quá lời. Trong 4 tập sách của Tuyền Tập Hoàng Phủ Ngọc Tường, tôi không chọn trang nào của tác phẩm này cả. Thực tâm mà nói tôi tự đánh giá đó là một tác phẩm chưa đạt. Nguyên do là nó được viết từ một bản thảo là những ghi chép thực tế chiến trường của anh Nguyễn Đắc Xuân khi gặp những “người giữ cờ” ở Huế.  Tôi nhớ bản thảo ấy cũng chỉ độ 5 đến 7 trang. Tôi đă hư cấu thêm theo sự cho phép của thể loại kư - chứ tôi đâu có mặt ở Huế vào thời điểm ấy.

 

           Một hôm tôi đang làm rẫy ở trong rừng th́ nhận được một cuốn sách của NXB Giải Phóng. Không hiểu v́ sao bản này khi in thành sách tên tác giả lại chỉ có ḿnh tôi. Tôi đă viết thư phản ứng với Giám đốc NXB Giải phóng lức đó là  anh Khương Minh Ngọc. Nhưng sau đó tôi được anh Bảo Định Giang, phụ trách Tiểu ban Văn nghệ Miền Nam, ra chiều can ngăn; bảo rằng làm như thế sẽ “có lợi” cho cách mạng hơn.

 

          PV:  Anh ấm ức như thế nào về việc phải ở lại tuyến sau, và chỉ biết t́nh h́nh chiến sự qua báo cáo và qua radio ?

 

          HPNT: Tôi và anh Lê Văn Hảo đă có tên chính thức tham gia chiến dịch Mậu Thân. Và ngay trong đêm Tổng tiến công chúng tôi đều có mặt ở Sở chỉ huy tiền phương mặt trận Huế, đặt tại núi Kim Phụng. Nghe các anh ở Bộ tư lệnh nói là chờ sáng mai  mới vào thành, khi t́nh h́nh đă ổn định. Nhưng ngày hôm sau chúng tôi được thông báo lại rằng t́nh h́nh diễn biến ngày càng phức tạp, hăy ráng chờ. Chúng tôi cứ chờ măi như thế và không bao giờ được trở lại thành phố. Lúc bấy giờ Quân giải phóng và nhân dân Huế vẫn phải liên tục đánh trả sự phản công quyết liệt của đối phương.

 

            Lời hiệu triệu kêu gọi đồng bào Huế nổi dậy do tôi viết đă được thu băng và được phát đi khắp các nẻo đường, phố phường của Huế. Có lẽ do sự kiện này mà về sau nhiều người nhầm rằng tôi có mặt ở Huế trong những ngày Tết Mậu Thân. Tôi lấy làm lạ là sự thật về việc này nhiều người  cứ cố t́nh nói sai; bởi tôi đă có dịp làm sáng tỏ vấn đề trên công luận. Ví dụ như tôi đă trả lời phỏng vấn Đài RFI, buổi phát thành này đă được chuyển tiếp qua Đài phát thanh Little SàiG̣n ở quận Cam mà nhiều Việt Kiều đă nghe trực tiếp. Bài phỏng vấn cũng được in lại trên tạp chí Hợp Lưu, do anh Khánh Trường làm Tổng biên tập, xuất bản ở Califonia - Mỹ. Thế mà tại sao vẫn có những kẻ xấu miệng cứ t́m cách buộc chặt tôi vào “vụ” Mậu Thân Huế.

 

          Ảnh: Hoàng Phủ Ngọc Tường (ngồi xe lăn) Tết Mậu tư.

                                                                                                                                      

        Bài 2:  Người trong cuộc Nguyễn Đắc Xuân nói ǵ? 

 

 

 

Nguyễn Đắc Xuân - trưởng Đoàn Sinh viên Quyết tử Huế (mùa hè 1966).

 

PV: Đang là người hùng của phong trào đấu tranh ở đô thị tại sao anh lại t́m đường lên rừng?

 

Nguyễn Đắc Xuân (NĐX): Mùa hè năm 1966, sau mấy tháng tranh đấu chống Mỹ - Thiệu đ̣i hoà b́nh cho dân tộc, một phong trào miền Trung ly khai với chính phủ Sài G̣n dâng lên rất dữ dội. Nhiều nguồn tin cho biết Chính phủ Hoa Kỳ bắt đầu phải nghĩ đến giải pháp thành lập một chính phủ “trung lập” thay chính phủ Thiệu-Kỳ để thương thuyết với Mặt trận Giải phóng ḥng văn hồi hoà b́nh tại miền Nam Việt Nam. Chuyện Thiệu-Kỳ phải ra đi chỉ c̣n là vấn đề thời gian. Nhưng không ngờ các ông Thiệu-Kỳ thế thốt cam kết với Chính phủ Mỹ sẽ dùng mọi biện pháp -kể cả việc ám sát các nhân vật lănh đạo phong trào ly khai, dẹp tan phong trào tranh đấu để tiếp tục chiến tranh. Và các ông ấy đă thực hiện được lời cam kết vào ngày 19-6-1966. Chiến tranh được đẩy mạnh với cường độ nóng hơn. Ba anh em chúng tôi là Hoàng Phủ Ngọc Tường, Hoàng Phủ Ngọc Phan, Nguyễn Đắc Xuân bị phát lệnh truy nă. Hai anh Tường và Phan là cơ sở cách mạng nên ra chiến khu của Thành uỷ Huế ngay. C̣n tôi là một Phật tử nên tá túc trong các chùa Phật như: Kim Tiên, Tường Vân, Thiên Hoà... ở vùng Dương Xuân. Nhiều lần tôi cũng suưt bị bắt nên phải trốn tránh hết sức căng thẳng. Nếu không được các nhà sư và dân chúng bảo vệ hết ḿnh th́ có lẽ  tôi cũng đă tiêu đời từ hồi ấy rồi. Tất cả những hiểm nguy của tôi đều được các cơ sở báo cáo lên Thành uỷ Huế. Do đó anh Hoàng Phủ Ngọc Tường đă viết thư rủ tôi lên chiến khu thư giăn một thời gian rồi trở lại tranh đấu tiếp. Anh Tường mà c̣n đi được huống chi tôi, nên tôi nhận lời một cách sốt sắng. Người tổ chức cho tôi lên rừng là ông Phan Nam (sau 1975 ông Phan Nam làm Chủ tịch UBND TP Huế). Chuyện như thế chứ tôi có biết đường sá lên rừng chi đâu mà t́m! 

 

PV: Anh Hoàng Phủ Ngọc Tường là Tổng thư kư Liên minh các Lực lượng  dân tộc-dân chủ và hoà b́nh thành phố Huế, c̣n anh khi đó giữ chức vụ ǵ?

 

NĐX: Lên chiến khu anh Tường và tôi làm khách ở ngay tại cơ quan Văn pḥng Thành uỷ Huế cho đến ngày 25-12-1966, cơ quan bị một trận bom B52 tơi bời, sau đó hai chúng tôi mới được chuyển qua công tác Tuyên huấn do chị Phan Thị Thanh (cựu nữ sinh trường Đồng Khanh) làm Trưởng ban và cụ Ưng Trí (cháu nội của Tuy Lư Vương) làm Phó ban. Chúng tôi tập sự làm báo Cờ Giải Phóng do nhà thơ Thanh Hải phụ trách. Măi cho đến gần cuối năm 1967, hai chúng tôi được điều trở lại Văn pḥng Thành uỷ, kể chuyện tổ chức Phong trào tranh đấu làm chủ thành phố Huế gần 100 ngày đêm hồi mùa hè 1966. Sau đó các vị lănh đạo (chủ yếu là ông Lê Tự Nhiên -khu uỷ viên Trị Thiên và ông Hoàng Phương Thảo - Thường vụ Thành uỷ) đề nghị anh Tường và tôi tham mưu cho các ông tổ chức một Mặt trận đoàn kết theo mô h́nh Mặt trận Nhân dân Tranh thủ Hoà b́nh mà Phong trào đấu tranh ở Huế đă thực hiện. Chúng tôi đề xuất nhiều tên nhưng cuối cùng lănh đạo thành phố chấp nhận tên Liên minh các lực lượng Dân tộc-dân chủ và Hoà b́nh thành phố Huế. Chúng tôi lại được mời tham gia ư kiến h́nh thức của lá cờ Liên minh (trên dưới màu xanh, giữa màu đỏ có ngôi sao vàng), viết cương lĩnh của Liên minh. Anh Tường văn hay chữ tốt thảo cương lĩnh, tôi tự chế một cái bàn in Ronéo bằng một tấm kính để in Cương lĩnh và in tập thơ Nổi Lửa của chúng tôi. Anh Tường được cử làm Tổng thư kư Liên minh, tôi vốn là Đoàn trưởng đoàn Sinh viên Quyết tử hồi mùa hè năm 1966 nên được cử làm “uỷ viên thanh niên”.    

 

PV:  Trong Chiến dịch Mậu thân Huế 1968 anh tham gia với cánh quân nào, được giao nhiệm vụ ǵ?

 

NĐX: Tôi được Thành uỷ xem là “nhân sĩ” lại am hiểu đường sá ở Huế nên được đi với Ban tham mưu của cánh Bắc do ông Trần Anh Liên làm Chính uỷ. Nhưng khi về đến Huế th́ tôi làm nhiệm vụ vận động thanh niên trong Thành (khu vực từ cửa Đông Ba đến cửa Thượng Tứ) tham gia cách mạng, vận động binh lính, cảnh sát VNCH đang nghỉ tết tổ chức các đoàn nghĩa binh làm công tác cách mạng. Đến khi địch phản kích mạnh, lực lượng giải phóng và dân chúng hy sinh, bị thương nhiều, thanh niên chúng tôi phải lo vận tải thương binh đến các trạm phẫu, chôn tạm tử sĩ bên vệ đường và đặc biệt giúp dân đào hầm trú ẩn tránh đạn bom. Một bộ phận khác lo vận động lương thực, thực phẩm, thuốc men cung cấp cho Mặt trận. 

 

PV: Người ta nói không có những trang ghi chép của anh trong những ngày bám trụ Huế Tết Mậu thân th́ anh Hoàng Phủ Ngọc Tường không viết “Ngôi sao trên đỉnh Phu Văn lâu” ?

 

NĐX: Sau Chiến dịch Huế Xuân 1968, địch phản kích rất dữ dội. Trong vùng chiến khu giáp ranh Huế thiếu lương thực trầm trọng. Năm 1969, nhân đoàn văn nghệ sĩ Huế đi dự Đại hội Văn nghệ ở Khu Trị Thiên (gần đường 559 tận biên giới Lào), chúng tôi gồm Hoàng Phủ Ngọc Tường, Nguyễn Hữu Vấn, Lê Phương Thảo (tức Lê Công Cơ), Nguyễn Khoa Điềm và Nguyễn Đắc Xuân được gởi ở lại cơ quan Tuyên huấn Khu uỷ (do nhạc sĩ Trần Hoàn phụ trách) một thời gian. Trong lúc chúng tôi rảnh việc, các vị lănh đạo đề nghị chúng tôi viết chuyện Tết Mậu thân. Ai biết chuyện ǵ viết  chuyện ấy. Nhờ công tác thanh niên trong Thành Nội nên tôi biết chuyện tuổi trẻ đă chiến đấu anh dũng ở  Kỳ Đài và cửa Đông Ba. Tôi ghi lại thành hai bản thảo Ngọn Cờ Trên Đỉnh Phu Văn Lâu và Cửa Thành Thép. Khi chiến dịch Mậu thân 1968 diễn ra, anh Tường ở địa đạo Khe Trái trong cánh rừng phía tây huyện Hương Trà, theo dơi cuộc chiến qua đài Phát thanh nên anh không chứng kiến được chuyện ǵ hấp dẫn để viết cả. Biết thế tôi tặng anh bản thảo Ngọn Cờ Trên Đỉnh Phu Văn Lâu và anh Tường đă hoàn thành bút kư ấy với nhan đề Ngôi sao trên đỉnh Phu Văn Lâu. V́ thế, có thể nói nếu tôi không công tác trong Thành Nội, không ngồi ghi chép lại những điều tai nghe mắt thấy th́ chắc chắn anh Tường không viết được quyển sách ấy.    

 

PV:  V́ sao cho tới tận bây giờ vẫn có những người ác ư với các anh về sự tham gia cuộc chiến tranh cách mạng giải phóng dân tộc?

 

NĐX: Tôi là Phật tử, xuất thân sinh viên tranh đấu chống chính quyền Ngô Đ́nh Diệm và các chính quyền Sài G̣n thân Mỹ, rồi lại tham gia kháng chiến... V́ thế ít ra đă có ba hạng người có ác ư với tôi. Một: tín đồ các tôn giáo thân chính phủ Diệm và các chính quyền Sài G̣n do người Mỹ dựng lên; hai: những người sợ các cuộc tranh đấu của sinh viên làm ảnh hưởng đến sự tiến thân của họ; ba: thành viên các tổ chức chính trị chống Cộng. Bất cứ ai xuất thân như tôi cũng đều bị “ác ư” cả. Riêng trường hợp của tôi (và cả hai anh Ngọc Tường và Ngọc Phan) c̣n có thêm một lư do quan trọng khác gây nên sự ác ư với tôi nữa. Như các bạn đă biết: Những người có lập trường kiên định, có quá tŕnh hoạt động và có chức mới có quyền thực sự, c̣n các thành phần nhân sĩ trí thức trong các Mặt trận chỉ giữ vai tṛ hiệu triệu, dân vận mà thôi. Tổ chức cách mạng chặt chẽ, ai được phân công việc ǵ th́ biết việc ấy, người có quyền thực thụ bí mật hiện hữu với các bí danh khác nhau, đối phương khó ḷng biết được. Bởi vậy bộ máy chiến tranh tâm lư của Mỹ và VNCH không thể bêu riếu được những người lănh đạo mặt trận nên họ dồn hết ác ư cho những người “nổi tiếng”. Trong thập niên 60, trong giời sinh viên trí thức đi theo cách mạng, các anh Tường, Phan và tôi thuộc loại nổi tiếng nhất. Nhă Ca -tác giả tập bút kư tâm lư chiến Giải Khăn Sô Cho Huế được giải thưởng văn học của Tổng thống Thiệu (1970) bịa chuyện viết rất ác về tôi. Đầu những năm 80, gặp Nhă Ca ở TP HCM, tôi hỏi “V́ sao chị lại nỡ dựng chuyện ác cho em của một người bạn ḿnh như thế ?” Nhă Ca đáp: “Như anh biết: viết kư th́ phải có những con người bằng xương bằng thịt nổi tiếng mà mọi người đều biết rơ ràng th́ viết mới hay, chứ anh nghĩ lính giải phóng ở miền Bắc vào tôi nào có biết ai đâu ?”. Chuyện nầy tôi đă kể lại trong bài “Hậu quả của cái chết của tôi” đă đăng báo viết và báo điện tử trong và ngoài nước mười năm nay. Nhiều người thiếu thông tin đọc phải sách của Nhă Ca cũng đâm ra có “ác ư” đối với chúng tôi. Nhưng những ai đă đọc bài “Hậu quả của cái chết của tôi” họ lại đâm ra có ác ư với Nhă Ca. Tôi tin “Ở đời đă vay th́ phải trả”. Thế thôi. 

 

Ảnh 01.  Nguyễn Đắc Xuân - trưởng Đoàn Sinh viên Quyết tử Huế (mùa hè 1966).

 

Ảnh 04. Và Nguyễn Đắc Xuân cùng các văn  nghệ sĩ ở chiến khu:  Nguyễn Hữu Vấn (nhạc sĩ), Nguyễn Đắc Xuân, Nguyễn Khoa Điềm (ngồi - từ trái sang phải);  Trần Phương Trà, Trần Phá Nhạc, Hoàng Trọng Thức (đứng)

 

Thanh Tùng  thực hiện, Tiền phong, số 18 (từ 28/4-4/5/2008)

NDVN, ngày 25/7/08



<Go Back>
Printer Friendly Page Send this Story to a Friend