TIẾNG NÓI CỦA MỘT SỐ NGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠI VẬN ĐỘNG TOÀN DÂN TRONG NƯỚC VÀ HẢI NGOẠI QUYẾT TÂM 
CÙNG QUÂN ĐỘINHÀ NƯỚC VIỆT NAM HOÀN THÀNH ƯỚC MƠ DÂN TỘC LÀ CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN VĂN HÓA:
GIẢI HOẶC VÀ GIẢI TRỪ GIẶC ÁO ĐEN VATICAN, GIẶC ÁO ĐEN BẢN ĐỊAGIẶC TIN LÀNH

VÀI Ư KIẾN VỀ VẤN ĐỀ BANG GIAO VỚI NHÀ NƯỚC ROMAGIÁO [VATICAN]


Flag of CambodiaFlag of Vietnam.svgFlag

  

QUỐC KỲ VIỆT NAM: Có những người Việt, v́ lư do nào đó, nói đến Quốc Kỳ Việt Nam, cờ đỏ sao vàng gọi là lá cờ máu. Tôi không hiểu họ muốn ǵ? Chắc là qua hận thù bởi thua chạy, mất quyền lợi và nhất là ‘đặc ân’ làm bù nh́n cho Mỹ....click đọc thêm: QUỐC KỲ-QUỐC HIỆU-QUỐC CA Cờ Đỏ Sao Vàng – Cờ Vàng Ba Que

 

BÀN VỀ “CỜ BA QUE” TREO DƯỚI "ĐÍT" CỜ MỸ Ở IRAQ: Trên mạng www.cva646566. .h́nh cờ vàng ba sọc “cờ ba que” treo dưới “đít” cờ Mỹ. Và đứng phía dưới là Đại Úy Quân Lực Mỹ Michael Đỗ. Một số người thấy h́nh ấy đă hồ hỡi khoe cờ vàng ngăo nghễ tung bay. Có phải như vậy không? Có thật như vậy không?....

 

HỒ CHÍ MINH: CHÍNH SÁCH CẢI CÁCH RUỘNG ĐẤT  Cha già Hồ Chí Minh chỉ đạo kháng chiến và chính sách quân sự đặt biệt Chính Sách Cải Cách Ruộng Đất ngay trong vùng tự do, đă được giải phóng đă làm rung chuyển mọi hoạt động trong công cuộc kháng chiến, như Nguyễn Trăi viết mật trên lá cây “Lê Lợi vi Quân, Nguyễn Trăi vi Thần” của thế kỷ 20. Hồ Chí Minh và Việt Minh Cộng Sản Đảng đă khơi dậy tinh thần và lực lượng chiến đấu của quân đội ngay trong chiến hào ở Điện Biên Phủ, mỗi khi có thư, hoặc biết tin nhà được chia ruộng là anh em sung sướng, khoe nhau, vui mừng đến rơi nước mắt…

 

 

Tổng Bí thư Lê Duẩn

Vào Google “LÊ DUẨN” bạn sẽ đọc

mấy trăm bài và h́nh “cha già Lê Duẫn”

 

TUYỂN TẬP CHA GIÀ LÊ DUẨN I &  LÊ DUẨN II:   Là đảng viên thuộc lớp đầu của Đảng, đồng chí Lê Duẩn, thường được gọi bằng cái tên Anh Ba, là một trong những học tṛ xuất sắc nhất của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, là một nhà lănh đạo lỗi lạc, một nhà chiến lược kiệt xuất, một trí tuệ lớn của cách mạng trong thế kỷ XX....

 

Những Mẩu Chuyện Bên Lề Hội Nghị Paris   Chưa bao giờ người ta thấy cố vấn Lê Đức Thọ nổi nóng như buổi sáng hôm đó. Ông trút hàng loạt những từ như "lừa dối", "ngu xuẩn", "tráo trở", "lật lọng"… lên đầu ông Kissinger, khiến ông này không nói được ǵ cả. Măi sau ông ta mới nhỏ nhẹ đề nghị cố vấn Lê Đức Thọ hăy nói khe khẽ thôi, không các nhà báo bên ngoài nghe thấy lại đưa tin là ông đă mắng người Mỹ. Nhưng ông Lê Đức Thọ vẫn không buông tha: “Đó là tôi chỉ mới nói một phần, chứ c̣n các nhà báo họ c̣n dùng nhiều từ nặng hơn nữa kia!”. Vào Google “LÊ ĐỨC THỌ” bạn sẽ đọc mấy trăm bài và h́nh “cha già Lê Đức Thọ”

 

VỀ ĐỊNH HƯỚNG XĂ HỘI CHỦ NGHĨA  Theo Nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành T.Ư Đảng Đỗ Mười, ngày nay, có không ít người dao động, phai nhạt lư tưởng cách mạng, với nhiều dạng biểu hiện khác nhau: có người ngượng ngùng khi nói "chủ nghĩa xă hội" hoặc khi nói "định hướng xă hội chủ nghĩa; có người nói một đằng làm một nẻo; thậm chí có người biện hộ, ca ngợi một chiều chủ nghĩa tư bản, trong khi phản bác, bôi nhọ và gieo rắc nghi ngờ về chủ nghĩa xă hội... Nguyên nhân dẫn đến sự dao động này có nhiều và rất phức tạp.....

 

TẠ TỐN BẠCH MAO THỦ TƯỚNG VƠ VĂN KIỆT …Tôi không ngờ, Ngài Thủ tướng Vơ Văn Kiệt dám làm qua mặt Đảng và nhất là Ngài vi phạm nguyên tắc sơ đẳng hành chánh, mà Ngài đứng đầu ngành Hành Chánh Nhà Nước. Tôi (NQT), chỉ ngờ thôi, có lẻ Ngài đă cấu kết ngoại bang, không thể nào tin được. Vào năm 1993?, sau nhiều lần Ngài công du Âu châu về. Hôm đó bốn anh em chúng tôi trong uỷ ban đặt tên đường thành phố Hồ Chí Minh đang làm việc, th́ có anh Công Văn của Ngài Thủ tướng đưa vào mănh giấy lộn nhỏ, và nói rằng “ Thủ tướng yêu cầu các đồng chí phải đổi tên đường liệt sĩ cách mạng Thái Văn Lung thành đường tên Alexandre De Rhodes (cố đạo gián điệp)  gấp …

 

 

Tin tức - Tài liệu - Lịch sử

Sự kiện Việt Nam - Thế giới

 

Tin Thế Giới & Việt Nam

 

Cuộc Đời Cách Mạng Tổng Thống Hugo Chavez

Cuộc Đời Và Sư Nghiệp Tổng Thống Saddam Hussen

Hồ Chí Minh & Đảng CSVN

Tam Đại Việt Gian Ngô Đ́nh Điệm

Những Tài Liệu Và Kiện Lịch Sử Cách Mạng Miền Nam 1/11/63

Những Siêu Điệp Viên LLVT

Sự Thật GHPGVNTN “Vơ Lan Ái” Ăn Phân T́nh Báo Mỹ NED

Hiễm Họa Giặc Áo Đen La Mă

Đại Thắng Mùa Xuân 30/4/75

“Lính Đánh Thuê” QĐVNCH

Lột Mặt Nạ DBHB Của NED

 

 

Lê Hồng Phong

Hoàng Linh Đỗ Mậu

Hoàng Nguyên Nhuận

Trần Chung Ngọc

Giuse Phạm Hữu Tạo

Nguyễn Mạnh Quang

Charlie Nguyễn

Nguyễn Đắc Xuân

Nhân Tử Nguyễn Văn Thọ

Thân Hữu

Báo Trong Nước & Hải Ngoại

 

 

Trang Nối Kết

 

 

Websites trong nước

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Websites hải ngoại

 

 

 

 

Tin tức - Sự kiện - Tôn giáo Thế giới & Viet nam

 

* VẤN ĐỀ ĐẠO ĐỨC TRONG HOẠT ĐỘNG KHOA HỌC

Trong khi đó, Dương Nguyệt Ánh đă trả lời mau lẹ và nhấn mạnh: “Tôi không ở phía hành quân (nghĩa là tôi không đích thân đi ném bom này), chúng tôi không quan ngại đến sự tử vong của con người.”  (“I’m not on the operation side,” she says quickly, not missing a beat. “We don’t deal with human fatality.”)…

 

C̣n tại sao lại đi vào ngành chế tạo vũ khí? Bởi v́ tôi muốn phục vụ cho nền an ninh quốc pḥng Hoa Kỳ. Là một người tỵ nạn chiến tranh, tôi không bao giờ quên được những người chiến sĩ Hoa Kỳ và VNCH đă từng bảo vệ cho tôi có một cuộc sống an toàn...

 

*  Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền Và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử

 

Bush and Blair, cartoon    Cuốn sách Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử (Tyrants, History’s 100 Most Evil Despots and Dictators), phải liệt kê một số Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Anh là những Tội Phạm Chiến Tranh, cũng là Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử, phải bị treo cổ sau mỗi cuộc chiến tranh, đă được Noam Chomsky, một học giả lừng danh của Mỹ, Giáo sư Viện Kỹ Thuật Massachusetts(M.I.T.) viết: “Nếu những luật của Nuremberg ( ṭa án xử tội phạm chiến tranh ) được áp dụng th́ sau mỗi cuộc chiến tranh, mọi tổng thống Hoa Kỳ đều đă phải bị treo cổ.” (If the Nuremberg laws were applied, then every post-war American president would have been hanged)....

 

 * MẶT TRẬN GIẢI PHÓNG MIỀN NAM

 

 

Trước tháng Tư 1975, nhiều người nghe nói đến Việt Cộng hay Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam rất ớn. Có chúng tôi trong đó!

 

Bởi v́ nói đến Việt Cộng, MTGP/MN lúc đó là nói đến những ǵ gớm ghiếc, ghê tởm vô cùng. Đến nỗi ngoài này, có một tác giả bị báo chí “quốc gia” tấn công rách như cái mền, v́ dám viết về quân đội hào hùng say sưa và hăm hiếp...Cho nên v́ khác chiến tuyến nên VC hay MTGP/MN đều là xấu, và Việt Nam Cộng Ḥa (VNCH), nhất là quân lực th́ khỏi chê. Binh hùng, tướng mạnh, nói đến những ǵ không tốt hay sai quấy là phản tuyên truyền phá hoại của địch.... 

 

* Tướng Sài G̣n Cao Văn Viên: Lời Thú Nhận Muộn Màng Cao Văn Viên viết: “Xin đừng xem những lời của tôi là lịch sử. Mỗi người giải thích sự thật theo lối riêng… Định kiến làm cho lịch sử sai lệch. Tôi chỉ tâm t́nh với ḷng thành…”

 

 

* Chùa Bái Đính - Khu Chùa Lớn Nhất Việt Nam

 

    Đây là một khu chùa lớn nhất Việt Nam, đang được xây dựng, dự kiến đến năm 2010 sẽ hoàn thành để kỷ niệm 1.000 năm Vua Lư Thái Tổ dời đô từ Hoa Lư ra Thăng long (1010 – 2010)....

Xem h́nh  Chủ tich Quốc hội và phu nhân Nguyễn Phú Trọng

Trước nhà Đinh, ở Ninh B́nh đă có nhiều chùa cổ, có chùa đă được xây dựng từ trước thời Hai Bà Trưng. Trải qua các triều đại, cho đến bây giờ, Phật  giáo ở Ninh B́nh vẫn được phát triển và nhiều chùa đang được xây dựng lại. V́ vậy, việc xây dựng một ngôi chùa lớn nhất Việt Nam ở Ninh B́nh là điều có ư nghĩa rất lớn.

 

 * SADDAM HUSSEIN HAY TRỤC MA QUỶ BUSH CON-TONY BLAIR-JOHN HOWARD AI BỊ TREO CỔ?   Không ǵ kịch tính hơn lúc vị chánh án tuyên án tử h́nh, Saddam tức giận lên án ông này cùng cả ṭa án là tay chân của những kẻ chiếm đóng, kẻ thù của Iraq và Ngài Saddam Uy Dũng hùng hồn bất khuất, hiệu triêu nhân dân và kháng chiến quân Iraq rằng:

 

* “Tôi đă dành cả đời chiến đấu với những kẻ ngoại xâm”

* “ Tôi hủy hoại những kẻ xâm lược và người Ba tư và tôi hủy hoại kẻ thù của Iraq….và tôi biến Iraq từ nghèo khó thành giàu có”

* “Đây là kết thúc của tôi…đây là kết thúc của cuộc đời tôi. Nhưng tôi bắt đầu cuộc đời ḿnh như một người chiến đấu và một dân quân chính trị - v́ vậy cái chết không làm tôi sợ”Click đọc: TƯỞNG NIỆM VĨ NHÂN TỔNG THỐNG SADDAM HUESSEN BỊ XÂM LƯỢC MỸ TREO CỔ 27/12/06  

 

* TERRORIST BUSH CON CHA ĐẺ CHIẾN TRANH KHỦNG BỐ: Tiến Hành Vụ Tấn Công 11/9 :5 năm sau vụ tấn công khủng bố 11/9, nhiều người vẫn nghi ngờ nguyên nhân dẫn tới sụp đổ toà Tháp đôi mà Uỷ ban điều tra 11/9 của Mỹ đưa ra. Họ cho rằng Trung tâm thương mại thế giới đă bị chính chính phủ Mỹ đánh sập bằng bom gài từ bên trong toà nhà....

 

* TRÙM KHỦNG BỐ BUSH CON CHA ĐẺ CHIẾN TRANH KHỦNG BỐ: Qua Vụ 9/11 Ngay sau khi vụ hai toà nhà ở Trung tâm Thương mại thế giới bị phá sập vào ngày11/9/2001, đă có nhiều ư kiến tỏ ra nghi ngờ về sự thật của vụ khủng bố mà chính quyền Mỹ cho là của tổ chức Al-Qaeda chủ mưu. Một vụ khủng bố lớn đă có tác động đến cục diện chính trị của nhiều quốc gia…v́ thế không ít ư kiến cho rằng, đây là “sản phẩm” của CIA, nhằm tạo cớ cho Mỹ tấn công Afghanistan

 

 

 

 

  

   

VÀI Ư KIẾN VỀ VẤN ĐỀ BANG GIAO

VỚI NHÀ NƯỚC ROMAGIÁO [VATICAN]

 

Trần Chung Ngọc

 

 

 

 

Một phái đoàn của Vatican sẽ đến Việt Nam ngày 16 tháng 2, 2009, để thương thuyết thiết lập liên hệ ngoại giao với Việt Nam, điều mà Vatican đă mong muốn từ lâu. Vatican biết rơ tín đồ Công giáo Việt Nam [Romagiáo Việt] thuộc loại cuồng tín nhất trên thế giới, và tuyệt đối trung thành với Vatican nhất, nên muốn được chính thức quản trị và điều động hợp pháp số giáo dân này. Công giáo ở hải ngoại chống Cộng năng nổ nhất, với nhiều thủ đoạn xuyên tạc hạ cấp nhất. C̣n Công giáo trong nước bất chấp luật pháp quốc gia: linh mục có những hành động côn đồ trong Ṭa (Nguyễn Văn Lư), và giáo dân do sự điều động của TGM Ngô Quang Kiệt, trường kỳ cầu nguyện nơi không phải để cầu nguyện, làm xáo trộn đời sống xă hội trong thủ đô, để đ̣i lại vài mảnh đất ăn cướp được của Phật Giáo khi xưa. Đó là vài điều Việt Nam không nên quên.

 

Việt Nam cũng không nên quên là gần đây, để khích động sự cuồng tín của tín đồ và tái tạo sách lược chống Cộng của Giáo hội Công giáo trong thế kỷ trước, giáo hoàng Benedict XVI đă mạnh mẽ lên tiếng lên án chủ thuyết quốc xă cũng như chủ thuyết Cộng sản vô thần. [Xin đọc bản tin của VietCatholic ngày 19/5/2005: “Linh Mục Đặng Thế Dũng: Đức Giáo Hoàng Benedictô XVI mạnh mẽ kết án chủ thuyết quốc xă và chủ thuyết cộng sản vô thần.”] Và trong đại hội giới trẻ Công Giáo ở Sydney năm ngoái, Giáo hoàng Benedict XVI đă chính thức tiếp nhận chiếc khăn quàng cờ vàng ba sọc đỏ, một biểu tượng của Công giáo chống đối một sống một c̣n với chính quyền Việt Nam, và quàng nó lên cổ.

 

Những người đă từng nghiên cứu lịch sử Công giáo đều biết rơ rằng Công giáo đă từng liên kết chặt chẽ với phát xít Đức và Ư. [Xin đọc John Cornwell: Hitler’s Pope: The Secret History of Pius XII, 1999] Những tài liệu và h́nh ảnh về vấn đề này đă có đầy trong các thư viện và trên Internet [http://www.nobeliefs.com/nazis.htm]

 

Trước những bằng chứng lịch sử bằng văn và bằng h́nh ảnh bất khả phủ bác như vậy mà ngày nay Giáo hoàng Benedict XVI lại lên án chủ thuyết quốc xă th́ những lời lên án đó có giá trị ǵ. Ông ta không thể không biết đến những liên hệ của Giáo Hội Công giáo với những chế độ Phát xít Đức, Ư, và những lời lên án của ông đă quật ngược lại Giáo hội Công giáo La Mă [Romagiáo], chứng tỏ đó chỉ là một hành động vô liêm sỉ và đạo đức giả, đưa bộ mặt thánh thiện giả tạo của chính ông và giáo hội mà ông đứng đầu. Nhưng những hành động vô liêm sỉ và đạo đức giả như vậy chỉ có thể lừa bịp được đám tín đồ ngu ngơ như Linh Mục Đặng Thế Dũng chứ không thể lừa bịp được ai khác......

 

Trong khi đó, Âu Châu và nhiều nơi khác trên thế giới đă trở thành “vô thần”. Đây là một hiện tượng bất khả đảo ngược v́ nó phù hợp với sự tiến bộ trí thức của nhân loại nằm trong luật Tiến Hóa của vũ trụ.

 

Thời gian qua, với sự tiến bộ trí thức không ngừng của nhân loại, ngày nay bộ mặt thật của Ki Tô Giáo đă bị phơi bầy, và chính ở trong những cái nôi của Ki Tô Giáo ở phương trời Âu Mỹ, Ki Tô Giáo đang tuột dốc theo luật đào thải của con người văn minh tiến bộ.

 

Trừ lớp tín đồ thấp kém trong Công Giáo La Mă [Romagiáo] vẫn tin rằng ḿnh ở trong một “hội thánh”, “tông truyền”, “thiên khải”, “duy nhất”, “thánh thiện” v..v.., những thuộc tính tự nhận của giáo hội, thế giới Âu Mỹ tiến bộ ngày nay đă nhận ra bộ mặt thật của Công giáo La Mă. Tài liệu về bộ mặt thật này, kết quả nghiên cứu của các chuyên gia về tôn giáo ở trong cũng như ở ngoài giáo hội, hiện nay có đầy dăy trong các thư viện tiệm sách lớn trên Internet. Giáo hội đă mất đi quyền lực ngăn chận những tác phẩm này như khi xưa giáo hội đă làm. Dân trí mở mang, sự thật được phơi bày, và giới chăn chiên trong giáo hội chỉ c̣n có cách khuyên các con chiên không nên đọc những tác phẩm mà họ quy kết là “chống Công giáo” tuy rằng những tác phẩm này chỉ đưa ra những sự thật lịch sử về Công Giáo, những sự thật mà giới chăn chiên không bao giờ muốn cho các con chiên của ḿnh biết đến.

 

Nhưng Tiến hóa là một định luật thiên nhiên, cho nên không có cách nào giáo hội có thể ngăn cản được những bước tiến trí thức của nhân loại. Do đó sự tiến bộ trí thức của nhân loại tất nhiên sẽ phải đưa đến sự suy thoái của Ki Tô Giáo nói chung, Công Giáo [Romagiáo] nói riêng, bởi v́ căn bản tín ngưỡng Ki Tô Giáo đă không c̣n chỗ đứng trước những công cuộc khảo cứu trí thức về cuốn Thánh Kinh Ki Tô Giáo, về nhân vật Giê-su, về các tín điều hay huyền thoại trong Ki Tô Giáo, và trước những thành quả của khoa học ngày nay về nguồn gốc con người và vũ trụ.

 

Thật là đáng buồn, trong khi đạo Công giáo đang suy thoái ở Tây Phương như vậy, th́ có lẽ v́ “cái khó nó bó cái khôn”, nên một số người ở trong những hoàn cảnh khó khăn về kinh tế ở Đông phương, và thiếu khả năng ở Tây Phương, lại lao đầu vào ṿng nô lệ tôn giáo, chạy theo một sản phẩm hầu như đă bị phế thải ở nơi chính nó đă sản xuất ra, nhưng vẫn hănh diện tự khoe rằng ḿnh đă được “ơn kêu gọi” để che đậy động cơ vật chất đă khiến ḿnh bước vào nghề linh mục. Chúng ta cũng biết Giáo hội Công giáo La Mă đang bị khủng khoảng về nạn thiếu hụt linh mục nên đă bắt buộc phải hạ thấp tiêu chuẩn tuyển chọn và đă chọn cả những người Tin Lành có vợ cải đạo sang Công Giáo và những người đă nhiều tuổi. Nhà Nước Việt Nam nên nắm vững những sự kiện về Công Giáo để có thể định ra một đường hướng ngoại giao thích đáng với Vatican, tuyệt đối không nên để cho Vatican có cơ hội mang đồ phế thải ở Âu Châu vào làm ô nhiễm đất nước Việt Namcó những thái độ trịch thượng coi thường chủ quyền Việt Nam, đặt giáo luật lên trên luật pháp của Nhà NướcVatican ngày nay chỉ c̣n lớp sơn phết bên ngoài, che dấu một khối mọt rỗng ở đàng sau, nhưng luôn luôn vẫn dùng lớp sơn phết này với hậu thuẫn của đám tín đồ thấp kém cuồng tín để ḷe thiên hạ và đẩy mạnh những mưu toan bành trướng của ḿnh nơi miền đất mới: Á Châu.

 

Cho nên, chính quyền Việt Nam không nên mơ mộng tin vào những lời đường mật hứa hẹn của Vatican về bất cứ vấn đề ǵ. Sách lược đối ngoại của Vatican luôn luôn là có lá mặt lá trái, thả con săn sắt bắt con cá rô. Toán học Vatican chỉ có dấu cộng dựa theo dấu thập ác chứ không có dấu trừ. Khi ở thế yếu th́ Vatican nhũn như con chi chi, hợp tác với bất cứ thế lực, chủ thuyết nào, bất kể là độc tài tàn bạo như thế nào, thí dụ như Phát Xít Đức, Ư, Tây Ban Nha, Croatia v..v.., miễn là có thể duy tŕ được quyền lợi và mưu đồ thống trị thế giới bằng đạo Công giáo của Vatican. Khi ở thế mạnh th́ Vatican sẽ không khoan nhượng và không ngần ngại dùng mọi thủ đoạn để tiêu diệt đối phương. Đối với Vatican, Cộng Sản luôn luôn là kẻ thù truyền kiếp. Lời lên án Cộng Sản Vô Thần của Benedict XVI gần đây chỉ có mục đích hồi phục và mở đầu cho một chiến dịch chống Cộng mới mà thôi. Benedict XVI lên án Cộng Sản Vô Thần nhưng thế giới chưa hề quên lịch sử Công Giáo La Mă là một lịch sử ô nhục đẫm máu nhất trên thế gian, với hàng trăm triệu xác người vô tội, từ già tới trẻ, đè trên bờ vai của Giáo hội Công giáo khiến cho Giáo hoàng John Paul II đă phải lên tiếng đăi bôi xưng thú 7 núi tội ác của giáo hội đối với thế giới.

 

Do đó, tin rằng Vatican thật t́nh muốn giúp Việt Nam, một nước Phật Giáo, hiện đảng Cộng Sản đang cầm quyền, với những hứa hẹn bất cứ về vật chất hay về cái ǵ khác, th́ thật là ngây thơ hết chỗ nói. Vatican có tất cả những ṿi của một con bạch tuộc (Octopus Dei) và có thể ôm chặt và nghiền nát cả một quốc gia. Lịch sử Công Giáo, hơn ǵ hết, đă chứng tỏ như vậy. Rất có thể Giáo hội Công giáo tại Việt Nam, tung hỏa mù về thế lực giả tạo của Vatican, chịu khó bỏ tiền ra mua chuộc cán bộ nhà nước, cộng với áp lực của Mỹ, sẽ áp dụng chính sách dùng “củ cà rốt và cây gậy” ở Việt Nam, để Nhà Nước phải nhượng bộ ít điều liên quan đến quyền lực của Vatican, tin rằng như vậy chứng tỏ là đă tiến bộ về vấn đề Tự Do Tôn Giáo trước thế giới, thỏa măn yêu cầu của Mỹ, và do đó sẽ có lợi cho Việt Nam. Thật đáng tiếc, Nhà Nước đă không đánh giá đúng mức thực lực của Vatican trên thế giới cho nên đă có những nhượng bộ đối với Vatican không cần thiết. Nhà Nước cần phải hiểu sách lược của Vatican là “được đàng chân, lân đàng đầu” và như vậy Nhà Nước sẽ c̣n phải tiếp tục nhượng bộ nhiều hơn nữa. Bài này hi vọng có thể giúp Nhà Nước nhận ra thực chất của Vatican và ngưng những nhượng bộ khác mà thực sự không cần thiết và không hợp lư. Đối với khối dân tộc phi Công giáo..

 

Vatican không ngừng t́m cách, nhất là sách lược tạm thời “khom ḿnh để chinh phục” (stoop to conquer), để tái diễn tấn tuồng Ba Lan ở Việt Nam. Sự làm càn cuồng tín của các tín đồ Công giáo Việt Nam, đồng thời một mặt đẩy mạnh bộ mặt thánh thiện từ thiện giáo dục xă hội để tạo uy tín, len lỏi vào những cơ quan công quyền, mua chuộc nhân sự v..v.. đều nằm trong sách lược này. Nhưng ở hải ngoại, Công Giáo và những tay sai không ngừng dùng mọi thủ đoạn, kể cả bịa đặt, xuyên tạc lắt léo để chống Cộng và họ đă từng lên tiếng gợi ư van xin Giáo Hoàng John Paul II: “Cha đă tiên phong góp phần giải phóng quê hương Cha [Ba Lan], và tiếp đến sẽ là quê hương chúng con [Việt Nam].”[Xin đọc cuốn Bước Qua Ngưỡng Cửa Hi Vọng, Thăng Tiến, 1995, trang 11]. Cái nguy hại của Công Giáo không phải là ở chỗ tin nhảm tin nhí vào một vị thần của Do Thái, mà là họ không chấp nhận bất cứ một đạo nào khác ngoài đạo của họ, và khi có quyền lực hay có cơ hội họ sẽ không ngần ngại dùng mọi thủ đoạn, bất kể là vô đạo đức và tàn nhẫn như thế nào, để cưỡng bách người ngoại đạo theo đạo của họ, phải tin theo những điều nhảm nhí của họ, phải tuân theo những tiêu chuẩn mà họ cho là đạo đức, và nhất là, phải tuân phục Vatican không điều kiện. Lịch sử Công Giáo trên thế giới đă chứng minh như vậy. Và những sự kiện lịch sử về một số chính quyền Công giáo trong thế kỷ 20, Pavelic ở Croatia, Franco ở Tây Ban Nha, Ngô Đ́nh Diệm ở Nam Việt Nam, là những bằng chứng rơ ràng hơn ǵ hết.

 

Có thể có độc giả cho rằng tôi đă viết quá dài ḍng, ra ngoài chủ đề bang giao với Vatican. Không hẳn vậy, tôi thấy thực sự cần thiết phải đóng góp phần nào, cung cấp giúp cho Nhà Nước Việt Nam một số thông tin, và đây chưa thể gọi là đủ đâu, về bộ mặt thật và thế lực thực sự của Công giáo La Mă để Nhà Nước Việt Nam sửa soạn con đường đi đến bang giao với Vatican.

 

Con Đường Bang Giao.

 

Vài nét đơn sơ về Vatican và đạo Công giáo La Mă ở trên hi vọng có thế giúp chính quyền Việt Nam phần nào trong sách lược ngoại giao đối với Vatican. Như trên đă nói, việc bang giao với Vatican không thành vấn đề, nhưng gồm có hai mặt: mặt thế tục và mặt tôn giáo. Về mặt thế tục, Vatican như là một quốc gia nhỏ với dân số ở Vatican vào khoảng một ngàn người, không mang ǵ đến được cho Việt Nam. Vatican rất giầu về tiền bạc nhưng như trên đă nói, toán học Vatican chỉ có dấu cộng chứ không có dấu trừ. Bất cứ ở địa hạt nào, nếu không có lời, Vatican không bao giờ bỏ vốn ra, nhất là cho không. Bởi vậy tài sản của Vatican ngày nay đă lên tới trên ngàn tỷ đô-la. Thật vậy, Nino Lo Bello viết trong cuốn Đế Quốc Vatican (The Vatican Empire), trang 153-154: “Đối với người Ư, đặc biệt là những người sống ở Rome, Vatican nổi tiếng là “rẻ tiền”, “thắt chặt hầu bao”, “keo kiệt”. Chẳng cần phải gợi ư, người thường ở ngoài đường phố có thể nói với bạn : “Vatican thu vào nhưng chẳng cho ai đồng nào” (Among the Italians, particularly among the residents of Rome,, the Vatican has a reputation for being “cheap”, “tight,” “stingy”. Without much provocation, the ordinary man in the street is likely to tell you , Il Vaticano riceve – ma non da a nessuno (The Vatican receives – but gives to no one). Cho nên, chúng ta phải hiểu rằng, khi Vatican bỏ tiền ra là luôn luôn có mưu đồ đàng sau. Vatican đă bỏ ra hàng trăm triệu đô-la vào Ba Lan để lật đổ Cộng Sản ở Ba Lan. Khi cần, Vatican có thể “bóc lột tiền của kẻ nghèo để trả kẻ giầu” (Rob Peter to pay Paul). Ḍng “Thừa sai Bác Ái” của bà Teresa đă kiếm cho Giáo hội bao nhiêu triệu để trong các ngân hàng là một thí dụ điển h́nh. Giáo hoàng tới thăm đâu, giáo hội địa phương phải trang trải phí tổn cho chuyến “thăm giáo dân” của Ngài. Mỹ đă tốn trên 2 triệu đô-la cho một chuyến thăm Mỹ của John Paul II trước đây.

 

Tin vào sự viện trợ của Vatican hay bất cứ hứa hẹn vật chất nào của Vatican là chỉ thấy cái lợi trước mắt mà quên cái hại sau lưng. Chính sách của Vatican đă rơ rệt từ muôn đời: bỏ ra một, lấy lại 10 hay nhiều hơn. Họ dùng bả vật chất để chiêu dụ tín đồ, một khi tín đồ đă bị mê hoặc bởi một cái bánh vẽ trên trời rồi th́ sẽ suốt đời t́nh nguyện đóng góp cho Giáo hội dù có nghèo đến đâu, quy luật của giáo hội là phải đóng 10% lợi tức. Ở Âu Châu trước đây, Giáo hội thu tiền của cả những người cùi, ăn mày, gái điếm và người chết như Avro Manhattan đă viết trong cuốn The Vatican Billions. Bất cứ ở đâu có chính quyền Công giáo là tài sản quốc gia được vơ vét cho Vatican và cho giáo hội địa phương. Những sự kiện lịch sử ở một số nước Phi Châu, Nam Mỹ và ở Nam Việt Nam dưới chính quyền Ngô Đ́nh Diệm là những bằng chứng bất khả phủ bác. Đổi Thánh Kinh lấy tài sản là sách lược cố hữu của Công Giáo La Mă. Họ mang cuốn Kinh Thánh đến để mê hoặc ḷng người, nhưng kết quả là đất đai thuộc về giáo hội như lời than tiêu biểu sau đây của Giám-mục Tutu:

"Chúng tôi có đất đai và họ tới với cuốn Thánh Kinh của họ. Chúng tôi tin họ, cầm cuốn Thánh Kinh trên tay, nhắm mắt cầu nguyện. Khi mở mắt ra, chúng tôi có cuốn Thánh Kinh và họ có đất đai của chúng tôi."

 

["We have our lands and they came here with their Bible. We believed in them and we pray with the Bible in our hands and our eyes closed. When we opened our eyes, we have the Bible and they have our lands."]

 

Kinh nghiệm ở Việt Nam cũng cho thấy, theo Linh mục Trần Tam Tĩnh trong cuốn Thập Giá Và Lưỡi Gươm:

 

"Năm 1939, tài sản Nhà Chung thừa sai Pháp (tại Việt Nam) trị giá 50 triệu quan Pháp. Trị giá đó là chính thức, nhưng theo các luật gia thuộc địa Caratini và Grandjean th́ thấp hơn giá trị thực tế và không bao gồm tất cả tài sản của Giáo Hội, v́ đă bỏ ra ngoài của cải của các xứ đạo và nhiều pháp nhân giáo hội khác vốn có quyền sở hữu. Tài sản các Nhà Ḍng Đa Minh Tây Ban Nha cũng rất quan trọng… Nhà Chung được liệt vào hạng địa chủ lớn nhất của thời ấy."


“Chỉ một ḿnh Nhà Chung Công Giáo mà chiếm hết một phần tư đất trồng trọt ở Nam Kỳ. Phương thế chiếm hữu đất đai đó rất đơn giản: dùng tham nhũng, hối lộ và cưỡng ép. Đây là một vài ví dụ rơ ràng. Nhà Chung lợi dụng khi mất mùa để cho nông dân vay tiền. Tiền lời cho vay rất nặng, nên con nợ sẽ không thanh toán nổi khi tới ngày trả, và như thế là đất cầm trở thành đất Nhà Chung. Giáo Hội không từ một việc nào để nắm được những giấy tờ hệ lụy bí mật và nhờ đó dọa dẫm các quan chức, bắt họ phải làm theo muốn. Giáo Hội cũng liên minh với những tay tài phiệt để khai thác những vùng đất nhượng cho không và những thửa ruộng cướp được của nông dân. Giáo Hội có người của ḿnh nắm những vai tṛ thế giá trong chính quyền thuộc địa…"

 

Đây là một kinh nghiệm để đời cho các dân tộc nghèo đang phát triển nhưng lại nghe lời đường mật của Vatican, và đặt niềm hi vọng vào những hứa hẹn giúp đỡ vật chất của Vatican. Vatican có hai mặt, vừa là một tôn giáo, vừa là một quốc gia có chủ quyền. V́ thế chính trị của Vatican cũng có hai mặt, lúc th́ nhân danh là một tôn giáo, lúc th́ nhân danh là một quốc gia. V́ vậy Vatican có liên hệ ngoại giao với nhiều quốc gia khác. Mỹ và Mễ Tây Cơ đă có thời cắt đứt liên lạc ngoại giao với Vatican nhưng rồi lại tái thiết lập v́ t́nh h́nh chính trị và v́ cả hai nước đều có nhiều tín đồ Công Giáo, ở Mỹ vào khoảng 22%, ở Mễ Tây Cơ hầu như toàn ṭng. Tuy vậy, v́ những tác hại và lạm dụng của giới linh mục trong nước nên Mễ Tây Cơ đă có đạo luật cấm các tu sĩ Công Giáo không được mặc y phục Linh mục nơi công cộng, không được mở trường học v..v.. Ở Mỹ, đa số người dân vẫn không ưa Công Giáo. H́nh ảnh những người dân Mỹ biểu t́nh phản đối cuộc viếng thăm trước đây của Giáo hoàng John Paul II, cầm biểu ngữ đ̣i: Chính phủ Mỹ chấm dứt công nhận Vatican (End US Gov’t Recognition Of The Vatican), Hăy đăng kư các giám mục như là những điệp viên ngoại quốc (Register Bishops As Foreign Agents), Ngưng nạn đói: Hăy bán đi Vatican (Stop Starvation: Sell The Vatican), Vatican chống dân chủ (The Vatican Is Anti-Democratic) v..v.. có lẽ đă nói lên phần nào thực chất của Vatican. Tất cả những h́nh ảnh này đều có trong phần cuối của cuốn Vatican: Thú Tội Và Xin Lỗi?, Nhiều tác giả, Giao Điểm, 2000.

 

Tất cả những sự kiện như trên, và đây chỉ là một số tượng trưng, đă chứng tỏ là vấn đề tâm linh và đạo đức không phải là chủ trương của Giáo hội Công giáo La Mă, mà là vấn đề làm sao có thể vơ vét của cải, tích lũy tài sản, và dùng chúng để đẩy mạnh những mục tiêu thế tục, thống trị hoàn cầu mới là chính. Nhưng hiện nay, như trên đă nói, ngoài mặt th́ đối với những người không biết rơ nội t́nh, thế lực của Vatican c̣n rất mạnh. Nhiều người c̣n tin vào thế lực giả tạo của Vatican v́ với một định chế thần trị, và với sự tuân phục tuyệt đối của đám tín đồ, không ai có thể coi thường Vatican. Nhưng những người này không nh́n kỹ vào nội t́nh Vatican và nhất là không nh́n vào thực tế trên thế giới. Tuy tín đồ Công giáo hoàn toàn tuân phục Vatican, nhưng ngày nay tôi đố Vatican có thể hô hào khởi sự một cuộc Thánh Chiến như trước, tôi đố Vatican có thể ép buộc mọi tín đồ phải tuân theo luật lệ và những tiêu chuẩn đạo đức mà Vatican chỉ thị. Giáo hội Công giáo ngày nay cũng giống như một cái Cafeteria, trong đó có nhiều món ăn, thực khách vào đó thích món nào th́ ăn món đó chứ không bắt buộc phải ăn tất cả mọi món. Về chính trị xă hội, Vatican chỉ có thể khích động tín đồ ở một số địa phương nhỏ và hầu như không thể tạo ra ảnh hưởng ǵ trên thế giới. Nhưng Vatican có thể sẽ không ngần ngại sử dụng, hi sinh một số tín đồ cuồng tín gây rối ở một số địa phương nhỏ trong những quốc gia đang phát triển để ḍ đường và đẩy mạnh những âm mưu của ḿnh.

 

V́ thế giới đă tiến bộ, v́ tŕnh độ hiểu biết trên thế giới đă tiến nhiều, v́ con người đă nhận ra sự không cần thiết đến một Thiên Chúa, cho nên điều không thể tránh được là Vatican đang khủng khoảng, ở trên đà suy thoái, và uy tín của Vatican đă giảm đi nhiều. Qua những x́-căng-đan mà cả thế giới đều biết, nhưng rất ít tín đồ Công Giáo biết, nhất là ở trong những ốc đảo ngu dốt (từ của Linh Mục Trần Tam Tĩnh) ở Phi Châu, Nam Mỹ và một vài nơi ở Á Châu, chiếm trên 70% số giáo dân trên thế giới, cộng với sự tiến bộ trí thức của nhân loại, th́ Công Giáo đang ở trên đà suy sụp bất khả cứu văn. Những sự kiện sau đây đă góp phần nào vào sự suy thoái của Công Giáo.

 

Giáo hội đă bắt buộc phải xưng thú 7 núi tội ác của Giáo hội đối với nhân loại qua những lời xin lỗi suông trên bờ môi mép lưỡi. Báo chí thế giới đă phanh phui ra những chuyện động trời trong giáo hội như: Linh mục hiếp dâm các nữ tu (sơ) trên 23 quốc gia và nếu ai mang thai th́ cưỡng bách họ phải đi phá thai trong khi giáo lư chính thức của Giáo hội là cấm dùng thuốc ngừa thai hay phá thai; trong một viện mồ côi ở Canada, các “em hiền như ma sơ” mặc y phục xám (gray nuns) đă chọc thủng màng tai của một số trẻ mồ côi để lấy thêm tiền trợ cấp của chính quyền v́ số tiền trợ cấp cho các em bị tàn tật th́ nhiều hơn là cho các em b́nh thường; trong một viện mồ côi khác, các sơ đă đổ nước sôi vào tay trẻ mồ côi v́ chúng bị để đói nên đi ăn cắp thức ăn của các sơ dùng để nuôi thỏ; vụ nổ ở bên Anh: các em bị cha mẹ bỏ rơi hay nhà quá nghèo khổ, được hứa hẹn mang đi nuôi, cho ăn học tử tế, rút cuộc đă phải vào làm lao động đầu tắt mặt tối trong một xưởng giặt ở nước ngoài của “hội Thánh”, trong mấy tháng trời không thấy ánh sáng mặt trời; và nhất là vụ Vatican bao che trên mấy ngàn linh mục can tội loạn dâm với các trẻ phụ tế và nữ tín đồ v..v.. Ngoài ra, ở phương trời Âu Mỹ, như chúng ta đă biết, Linh mục, nữ tu, và giáo dân bỏ đạo hàng loạt; nhiều nhà thờ, trường học Công giáo phải đóng cửa và rao bán, số giáo dân đi lễ nhà thờ và đóng tiền cho nhà thờ giảm sút nhanh, khiến cho Giáo hội phải đi kiếm những vùng đất mới để cắm cây thánh giá và vơ vét tiền bạc, của cải. Vùng đất mới này không ǵ khác là Á Châu, vùng đất chưa bị ô nhiễm nhiều bởi Công giáo. Đó là tại sao Vatican cố gắng để có liên lạc ngoại giao với Trung Quốc, Việt Nam v..v..

 

Nhưng yếu tố quyết định sự suy thoái của Ca-Tô Giáo La Mă không phải là những chuyện nhơ bẩn trên, v́ tín đồ rất ít biết đến những sự thật trong nội t́nh Công Giáo, mà chính là sự tiến bộ và những khám phá của khoa học về vũ trụ và con người. Khoa học đă bắt buộc Giáo hoàng John Paul II phải lên tiếng, nhưng đa số tín đồ trong các ốc đảo không bao giờ nghe thấy, công nhận thuyết Big Bang (nguồn gốc vũ trụ), thuyết Tiến Hóa (nguồn gốc con người), và phủ nhận sự hiện hữu của Thiên đường (nơi linh hồn những người được Giê-su cứu rỗi tái nhập với thân xác và sống đời đời) và Hỏa Ngục (nơi Giê-su dùng ngọn lửa vĩnh hằng để thiêu đốt những người không tin ông ta). Như vậy, các tín lư của Giáo hội bày đặt ra trước đây, vừa để khuyến dụ vừa để hù dọa những đầu óc yếu kém, như “Tội tổ tông”, “Chúa Giê-su chịu chết trên thập giá để chuộc tội cho nhân loại”, “Giê-su sinh ra từ một Nữ Đồng Trinh”, “Maria đồng trinh suốt đời”, “Giê-su sống lại”, “Rửa Tội”, “Ai tin Giê-su th́ được cứu rỗi”, “quan niệm về Thiên Đường, Hỏa Ngục”, và sự hoang đường của các “bí tích” v..v.. đă không c̣n một chút giá trị nào trong thế giới những người hiểu biết nữa. Cho nên t́nh trạng suy thoái của Công Giáo trên khắp thế giới, nhất là ở phương trời Âu Mỹ, nơi đây người dân thường xuyên được cập nhật hóa những thông tin về khoa học, xă hội, tôn giáo v..v.., là một hiện tượng đă khá rơ rệt, và đă có nhiều nghiên cứu thống kê về t́nh trạng này. V́ vậy, Vatican đang cố gắng dùng mọi thủ đoạn để cải đạo Á Châu, nhiều nơi ở trên lục địa này người dân c̣n nghèo khổ, c̣n bị áp bức, ít hiểu biết, nên rất dễ ăn vào cái bả của Công Giáo.

 

Thực chất th́ như vậy, nhưng Giáo hội có đủ phương tiện truyền thông để lái dư luận, để tiếp tục nhốt tín đồ trong ṿng ngu dốt, đồng thời tiếp tục phô trương quyền lực giả tạo để thủ lợi. Sức mạnh của Vatican dựa trên một giáo hội có một tổ chức toàn trị rất chặt chẽ, có một số tín đồ đông đảo nhất, nằm vùng trong hầu hết các quốc gia trên thế giới, và sẵn sàng nhắm mắt nghe theo lệnh của Vatican xuyên qua các “bề trên” như các tổng giám mục, giám mục, linh mục địa phương. Trong cuốn The Vatican Empire, Nino Lo Bello viết, trang 167: “Các chiến thuật của Vatican đều dựa trên một niềm tin là, Giáo hội sẽ dễ dàng hơn trong việc duy tŕ sức mạnh ở những nơi mà sự nghèo khổ và ngu dốt được nuôi dưỡng.” (Vatican strategies are based on a belief that it is easier for the Church to maintain its strength where poverty, misery, and ignorance breed) Cho nên chúng ta không lấy làm lạ khi thấy Công Giáo càng ngày càng mất ảnh hưởng ở phương trời Âu Mỹ, nơi đây đời sống kinh tế của người dân cao, và tŕnh độ hiểu biết của người dân cũng cao.

 

Hiểu rơ thực chất của Công-Giáo La Mă trên thế giới ngày nay và thấy rơ âm mưu bành trướng của Vatican trong những vùng đất mới ở Á Đông, tôi hi vọng khối Phật Giáo ở bên nhà, với tinh thần vô úy, hăy lên tiếng, đặt vấn đề trước Nhà Nước, góp ư cùng Nhà Nước, và cùng Nhà Nước nghiên cứu những vấn nạn liên quan đến những diễn biến ngoại giao giữa Nhà Nước và Vatican. Hơn bao giờ hết, Nhà Nước Việt Nam cần phải hết sức thận trọng, đắn đo từng bước khi dấn thân vào con đường “đánh đu với tinh”, và phải hoạch định một đường lối sáng suốt thích hợp để đối phó với âm mưu và sách lược của Vatican.

 

Vài Đề Nghị Với Nhà Nước Việt Nam Khi Bang Giao Với Vatican.

 

Trước khi đi vào những đề nghị với Nhà Nước Việt Nam tôi nghĩ cũng cần ôn lại chút ít những hệ lụy mà Công Giáo La Mă đă mang đến cho Việt Nam. Sau đây là vài sự kiện:

 

1). Trở lại lịch sử, Công Giáo xâm nhập vào Việt Nam từ 1533, và 140 năm sau, tới đầu thập niên 1670, các thừa sai Công giáo mới khuyến dụ được khoảng 60000 người theo đạo, tuyệt đại đa số thuộc thành phần thấp kém nhất trong xă hội Việt Nam (Xin đọc Catholicism et Sociétés Asiatiques của Yoshiharu Tsuboi), không có khả năng phân biệt chánh tà, chân giả cho nên rất dễ bị lùa vào trong ṿng mê tín của Công Giáo. Sau đó, các thừa sai Pháp thuyết phục thực dân Pháp đánh chiếm Việt Nam, mở đầu cuộc xâm chiếm bằng cuộc tấn công vào Đà Nẵng năm 1858. Sau khi tích cực giúp quân xâm lăng Pháp để đưa Việt Nam vào ṿng đô hộ, Công Giáo ở Việt Nam dựa vào thế lực thực dân để truyền đạo, làm mưa làm gió trên đất nước Việt Nam. Nhưng dù ở thế thượng phong, dưới cái dù của thực dân trong gần 100 năm, cộng với 9 năm miền Nam dưới chế độ độc tài, gia đ́nh trị, Công giáo trị của Ngô Đ́nh Diệm, số tín đồ Công giáo trên tỷ lệ dân số luôn luôn chỉ ở mức 7 phần trăm hay ít hơn. Điều này chứng tỏ nền văn hóa Việt Nam không tương hợp với nền văn hóa Ki Tô.

 

2). Bản chất của Giáo hội Công giáo Việt Nam chỉ là một mớ tín đồ hạng hai. Công giáo vào Việt Nam từ 1533 nhưng 400 năm sau (1933) mới có một giám mục đầu tiên (Nguyễn Bá Ṭng). Nhưng tệ hơn cả là Giáo hội này hoàn toàn lệ thuộc Vatican bất kể là những quyết định của Vatican xâm phạm đến chủ quyền dân tộc và xúc phạm đến nền văn hóa của Việt Nam tới đâu. Lịch sử cho thấy quyền lợi của Vatican luôn luôn đối nghịch với quyền lợi của Việt Nam. Chừng nào mà tinh thần nô lệ này c̣n tồn tại, th́ chừng đó người dân Việt Nam vẫn c̣n phải lưu tâm đề pḥng lịch sử tái diễn. Tinh thần nô lệ này hoàn toàn trái ngược với tinh thần yêu nước, yêu độc lập của người dân Việt Nam, đă được chứng minh qua bao cuộc đánh đuổi quân ngoại xâm. Ai có thể tin rằng người dân Việt Nam đă quên đi vai tṛ của giáo hội Công giáo La Mă tại Việt Nam trong việc đưa nước Việt Nam vào ṿng nô lệ của Pháp?

 

3). Bản chất của Công Giáo và cả Tin Lành là lợi dụng sự cuồng tín của tín đồ, tạo thành một lực lượng xă hội, để khi có cơ hội và quyền thế th́ sẽ khuynh loát chính quyền, đàn áp và áp bức tín đồ của các tôn giáo khác. Bản chất cuồng tín này, nếu ở vị thế nắm quyền hành th́ sự tác hại của nó đối với khối dân chúng không đồng tín ngưỡng không biết lên tới mức độ nào. Kinh nghiệm lịch sử ở những nơi mà Công giáo là chủ lực tinh thần trong thời Trung Cổ, và trong thời cận đại ở Tây Ban Nha dưới quyền của nhà độc tài Công giáo Franco, ở Croatia dưới quyền của tên Công giáo Ante Pavelic và những linh mục khát máu ḍng Phan-xi-cô, và ở Nam Việt Nam dưới chế độ Công giáo Ngô Đ́nh Diệm là một tấm gương cảnh tỉnh những người c̣n mơ mộng là "tôn giáo nào cũng tốt cả". Ngày nay, không ai c̣n coi Ki Tô Giáo là một lực lượng tôn giáo thuần túy mà trái lại chỉ là những định chế coi nặng vấn đề quyền lợi chính trị và kinh tế.

 

4) Sách lược truyền giáo của Công giáo là một sách lược chủ trương xóa bỏ mọi nền văn hóa phi Ki-Tô, dùng bạo lực thắng công lư, dùng gian xảo, dối trá để lừa dối dân gian, dùng bả vật chất và mê tín dị đoan để chiêu dụ và giữ tín đồ, dùng những phép lạ ngụy tạo để huyễn hoặc làm mê mẩn đầu óc tín đồ v..v.. Chúng ta chỉ nh́n vào những cảnh tín đồ đổ xô đến quỳ cầu nguyện ở bất cứ nơi nào có tin bà Mary hoặc khóc, khoặc chảy nước mắt, hoặc có cái h́nh trong có vẻ giống bà Mary (chẳng ai biết mặt mũi bà ta ra sao) do vết nước rỉ dưới gầm cầu, hoặc trên một miếng Pizza, trên một vựa thóc, trên sàn nhà v..v.. là có thể sự thành công của Giáo hội Công giáo về phương diện này như thế nào.

 

5) Kinh nghiệm cay đắng của Việt Nam đối diện với sự xâm nhập của Công giáo c̣n ghi rơ trong sử sách. Ở đây, sách lược truyền giáo có tính cách hoang đường bịp bợm để mê hoặc những người ngu dốt như của Alexandre de Rhodes trong cuốn Hành tŕnh Truyền Giáo của đạo Công giáo đă đưa tới những cảnh bất ḥa trong những gia đ́nh nào có người bỏ tôn giáo truyền thống của gia đ́nh, của dân tộc, để tin theo những lời dụ dỗ huyền hoặc của Công giáo, từ bỏ không c̣n tôn trọng những lễ tiết truyền thống trong gia đ́nh. Công giáo cũng đưa tới những cảnh Lương Giáo nghi kỵ, thù nghịch, tàn sát lẫn nhau như lịch sử đă chứng tỏ. Gần đây, Công giáo c̣n đưa ra sách lược nham hiểm: dùng bọn người trí thức nô lệ mất gốc, đưa ra những tác phẩm xuyên tạc lịch sử, văn hóa Việt Nam, nhất là lịch sử và văn hóa Phật Giáo, hoặc đánh đồng khập khiễng vài nét văn hóa Việt Nam hoặc Phật Giáo với nền văn hóa Ki Tô, ngụy trang đằng sau những chiêu bài đầu môi chót lưỡi như “Thần học Ki Tô Giáo theo cung cách Á Châu”, hoặc “quay về với truyền thống dân tộc, hội nhập văn hóa dân tộc”, trong khi bản chất độc tôn cuồng tín về “Chúa KiTô là đấng trung gian duy nhất”, nô lệ Vatican vẫn không thay đổi.

 

Qua những tài liệu vừa tŕnh bày ở trên, tôi hi vọng Nhà Nước Việt Nam đă có thể nắm được phần nào về bộ mặt thật của Công giáo La Mă cũng như về thực lực của Vatican trên thế giới hiện nay. Không nên tin rằng Vatican có thể giúp Việt Nam trên chính trường quốc tế, nhất là đối với Mỹ. V́ thực sự Vatican chỉ có tiếng chứ không có miếng. Tiếng nói của Vatican chỉ để cho tín đồ nghe và ca tụng, ngoài ra thế giới chẳng có ai thèm để ư tới. Tại sao? Tại v́ chính lịch sử của Công giáo La Mă, v́ những tệ nạn trong nội bộ Giáo hội Công giáo, những vụ x́-căng-đan mang tai tiếng liên tiếp xảy ra đă cho thế giới thấy rơ bản chất của Vatican trái ngược với những lời nhân nghĩa, đạo đức phát ra từ Vatican. Phần lớn những vụ phanh phui trong Công giáo lại do Mỹ, v́ chính nước Mỹ cũng không ưa ǵ Vatican. Vụ Linh mục loạn dâm nổ ở Boston trước đây, vụ kiện Vatican và ḍng tu Phan-Xi-Cô gần đây về tội chứa chấp tài sản chiếm hữu bất lương ở Croatia của chính quyền Công giáo Pavelic trong kỳ Đệ Nhị Thế Chiến cũng như tội Vatican rửa tiền bẩn thành tiền sạch, và nhiều báo chí Mỹ đă viết về Benedict XVI với danh hiệu “The Nazi Pope” làm cho Vatican đau đầu lên tiếng cải chính và than phiền v..v.. đă chứng tỏ là Mỹ đối với Vatican như thế nào. Thế lực của Vatican nằm trong đám tín đồ thấp kém cuồng tín chứ không ở trong chính trường quốc tế. Với những sự kiện như trên, chúng ta có thể rút tỉa ra những điều ǵ?

 

1. Thực chất Giáo hội Công giáo La Mă không phải là một tôn giáo lo phần tâm linh và đạo đức của tín đồ mà nặng về chính trị thế tục thủ lợi. Sức mạnh của Công giáo nằm trong đống tài sản khổng lồ của Vatican và nằm trong tuyệt đại đa số tín đồ được nuôi dưỡng trong ṿng ngu dốt, nhưng đây chỉ là sức mạnh của một định chế thần trị, thu hẹp trong nội bộ giáo hội, không có ảnh hưởng ǵ đến ngoài thế giới..

 

2. Thực lực thực sự của Vatican không như người ta thường tưởng. Giáo hoàng John Paul II đă phải xin lỗi Phật Giáo v́ viết bậy về Phật Giáo trong cuốn Bước Qua Ngưỡng Cửa Hi Vọng. Trong vụ phong Thánh cho các Hán gian ở Trung Quốc, Trung Quốc vừa mới lên tiếng phản đối, Vatican đă phải vội vàng xin lỗi.

 

3. Vatican đang suy thoái ở phương trời Âu Mỹ và đang có kế hoạch cải đạo Á Châu để kiếm tín đồ và từ đó thu lợi vật chất. Hai quốc gia Vatican nhắm tới hiện nay là Trung Quốc với hơn một tỷ dân, và Việt Nam trong đó đă có sẵn 7% giáo dân nằm vùng sẵn sàng hành động theo kế hoạch của Vatican.

 

4. Vatican luôn luôn chủ trương không đội trời chung với Cộng Sản và luôn luôn mưu đồ để phá đổ Cộng Sản với mọi thủ đoạn, kể cả các thủ đoạn nhân nhượng, khép ḿnh, và ve vuốt. Lời lên án chủ thuyết Cộng Sản của Benedict XVI gần đây là một dấu hiệu chiến lược, khuyến khích các tín đồ địa phương ở Trung Quốc và Việt Nam hăy “được đàng chân th́ lân đàng đầu.”

 

5. Một khi Công giáo nắm được chính quyền rồi th́ các lực lượng phi Công giáo sẽ khốn khổ với Công giáo, khoan kể đến Cộng Sản sẽ đương nhiên bị diệt tận gốc.

 

6. Với tài sản hiện nay của Vatican, Vatican có thể bỏ ra vài trăm triệu hay cả tỷ đô la không khó khăn ǵ để chiêu dụ qua những hứa hẹn viện trợ, giúp đỡ giáo dục, mở trường học v..v.. Nhưng mưu đồ chính của Vatican là mở rộng các ṿi bạch tuộc để nắm giữ quần chúng và chính quyền. Báo chí Mỹ cho biết Giáo hội Công giáo đă bỏ ra từ 2 đến 3 tỷ đô-la để bồi thường cho các nạn nhân bị các linh mục loạn dâm, và cũng đă bỏ ra nhất nhiều tiền để mua sự im lặng của giới truyền thông đồng thời tuyên truyền cho bộ mặt “thánh thiện” của Công giáo.

 

7. Cách hữu hiệu nhất để chống lại những âm mưu của Vatican là mở mang dân trí. Những tài liệu nghiên cứu về lịch sử và những hoạt động buôn thần bán thánh của Vatican phải được phổ biến rộng răi trong quần chúng.

 

8. Quần chúng phải được dạy về những hiểm họa của Ki-tô Giáo nói chung, dựa vào những sự kiện lịch sử và dựa vào ngay những điều viết trong cuốn Kinh Thánh của Ki-Tô Giáo.

9. Quần chúng phải được dạy về những khám phá khoa học và những sự kiện khoa học khám phá ra về vũ trụ và nhân sinh.

10. Quần chúng phải được dạy về chủ trương nhân chủ và nhân bản của Tam Giáo.

Vậy th́, dựa trên những thông tin ở phần trên, tôi xin đề nghị cùng Nhà Nước Việt Nam hăy sửa soạn kỹ những vấn đề trong việc đi đến bang giao với Vatican. Việc sửa soạn này có hai phần, phần đối nội và phần đối ngoại.

 

1). Về Phần Đối Nội.

 

Tôi thành thực ước mong chính quyền Việt Nam hăy lưu tâm đến những tiếng nói từ phía Phật Giáo, một chủ lực xây dựng và ǵn giữ nước như trong lịch sử Việt Nam đă ghi rơ. Tôi cũng hi vọng Nhà Nước Việt Nam hăy nh́n rơ hiểm họa của Công giáo nói riêng, Ki Tô Giáo nói chung, trên đất nước và đưa ra một chính sách tôn giáo hợp lư, không thiên vị. Đừng bao giờ để rơi vào những cạm bẫy “đoàn kết tôn giáo” hay “đoàn kết quốc gia” mà ngăn chận chính sách mở mang dân trí. Dân trí mở mang không bao giờ có thể là nguồn gốc của sự chia rẽ hay gây hận thù. Sự ḥa hợp giữa những khối dân có tín ngưỡng khác nhau trong những quốc gia tân tiến Âu Mỹ, nơi đây các tác phẩm nghiên cứu về tôn giáo được phổ biến rộng răi, là một bằng chứng rơ rệt nhất về lợi ích của việc mở mang dân trí để cho người dân biết rơ sự thật về tôn giáo trong xă hội. Thật vậy, khoảng 80% dân Mỹ theo Ki Tô Giáo trong đó có khoảng 25% theo Công giáo Rô Ma, hơn 80% dân Pháp rửa tội theo Công giáo v..v.. nhưng những tác phẩm nghiên cứu về Ki Tô Giáo: những sự thực về lịch sử những tội ác của Công giáo, về tổ chức độc tài của Giáo hội, về những thần quyền tự phong của giới lănh đạo Công giáo, cùng những tín điều hoang đường phi lô-gic, phi lư trí, phản khoa học, huyền hoặc, lỗi thời v..v.. của Công giáo nói riêng, Ki Tô Giáo nói chung, về con người lịch sử Giê-su, về những sai lầm trong Thánh Kinh v..v.. đều được tự do phổ biến mà các chính quyền Mỹ, Pháp không sợ làm mất sự “đoàn kết tôn giáo” hay “đoàn kết dân tộc” trên đất nước của họ, th́ thử hỏi tại sao Việt Nam chỉ có 5-7% dân chúng theo Công giáo mà chính quyền lại sợ rằng những tác phẩm nghiên cứu nghiêm chỉnh với đầy đủ tài liệu về tôn giáo lại có thể ảnh hưởng đến sự đoàn kết tôn giáo hay đoàn kết dân tộc trên đất nước? Ngăn chận sự mở mang dân trí trong thời buổi này là có tội với dân tộc, với lịch sử.

 

Ngày nay, không một người nào có đầu óc c̣n nghĩ đến những biện pháp cấm đạo và bách hại những người đi đạo như khi xưa nữa. Vậy biện pháp nào thích hợp nhất để bảo vệ và ǵn giữ nền văn hóa truyền thống của Việt Nam? Tôi cho rằng, để tránh cái hiểm họa Công giáo và Tin Lành, cái hiểm họa đă được chứng tỏ trong 2000 năm lịch sử của Ki Tô Giáo, đặc biệt là Công giáo, ở Việt Nam, ngoài việc cương quyết ngăn chận sự xâm nhập của các thừa sai truyền đạo vào trong đất nước, con đường hữu hiệu nhất là con đường mở mang dân trí. Qua con đường này, người dân sẽ biết rơ về bản chất và những sự thực về Ki Tô Giáo nói chung, Công giáo nói riêng, và từ đó sẽ đỡ bị mê hoặc bởi những lời truyền đạo giả dối, che đậy thực chất mê tín, hoang đường, phi lư của Ki Tô Giáo. Theo nữ học giả Ca-Tô Joane H. Meehl, chỉ có sự mở mang dân trí và đời sống thoải mái kinh tế mới có thể loại trừ tinh thần độc tôn và những tín điều hoang đường của Công giáo. Loại trừ bằng hiểu biết chứ không phải bằng những biện pháp cứng rắn. Nhưng tại sao phải loại trừ? V́ Vatican đă thành công đào tạo được một đám tín đồ bản xứ cuồng tín nô lệ Vatican. Điều này sẽ gây nên những hành động theo chỉ thị ở ngoài, thường là trái ngược với quyền lợi quốc gia, nếu không muốn nói là phản bội quốc gia như sử sách đă ghi chép. Với sự hiểu biết, các tín đồ sẽ bớt đi những sự mê tín và cuồng tín và có thể nh́n về phía dân tộc nhiều hơn.

 

Điều này đă xảy ra trong những nước văn minh tiến bộ Âu Mỹ trong đó đời sống vật chất của con người tương đối cao, và những tác phẩm nghiên cứu nghiêm chỉnh về tôn giáo, bất kể tôn giáo đó là tôn giáo nào, và bất kể chủ đề nghiên cứu là chủ đề nào, của những người có uy tín trong giới trí thức như lănh tụ tôn giáo, học giả, chuyên gia, giáo sư đại học v..v.. được phổ biến rộng răi trong quần chúng. Hi vọng với đà tiến triển về kinh tế hiện nay ở Việt Nam, với nhiều tác phẩm nghiên cứu về tôn giáo được nhà nước sáng suốt cho phép phổ biến, Việt Nam có thể giảm bớt hiểm họa Ki Tô trên đất nước.

 

Cần phải đưa cuốn Kinh Thánh ra Quốc Hội phân tích, vạch ra những sự giết chóc độc ác, vô luân, loạn luân, hoang đường mê tín phản khoa học v..v.. trong đó, và làm luật để ngăn cấm cuốn sách không thích hợp với giá trị đạo đức và truyền thống văn hóa của Việt Nam được phổ biến công khai trên toàn cơi Việt Nam.. Đây không phải là vấn đề vi phạm tự do tín ngưỡng mà là vấn đề lành mạnh hóa xă hội, phù hợp với truyền thống văn hóa bao dung, đạo đức, lành mạnh tâm linh của Việt Nam. Cuốn Kinh Thánh có thể được dùng trong phạm vi các nhà thờ Ki-Tô Giáo nhưng không được tŕnh bày lộ liễu nơi công cộng, và nhất là không được mang đi để truyền đạo công khai. Nhà nước có đủ lư lẽ chính đáng và bằng cớ chính xác từ cuốn Kinh Thánh để làm như vậy, và làm công khai trên diễn đàn quốc tế.

 

Việt Nam cần phải ư thức được sự nguy hại của chiêu bài nhập nhằng tự do tôn giáo với tự do truyền đạo để có thể t́m cách đối phó, đưa ra những biện pháp ngăn chận thích nghi, hợp lư. Những biện pháp ngăn chận này phải nằm trong quốc sách và phải được cương quyết thi hành. Tôi tin rằng đa số người dân Việt Nam sẽ ủng hộ những biện pháp bảo vệ nền văn hóa truyền thống Việt Nam này v́ chúng ta ư thức rơ ràng rằng không có một chế độ nô lệ nào độc hại bằng nô lệ văn hóa.

 

2). Về Phần Đối Ngoại.

Theo ư của chúng tôi th́ Giáo hoàng Benedict XVI cần xin lỗi Phật Giáo về những lời rất khiếm nhă đối với Phật Giáo trước đây. Nhưng chỉ xin lỗi Phật Giáo không không đủ, v́ Phật Giáo dù sao cũng chỉ là một tôn giáo ở Việt Nam, dù chiếm đa số. Vấn đề ở đây là cả nước Việt Nam đă chịu nhiều khổ nạn v́ sự truyền đạo của Công giáo vào Việt Nam. Cho nên, theo ư chúng tôi, Việt Nam đừng bao giờ có thêm những nhượng bộ đối với con cọp giấy Vatican trước khi Vatican chính thức lên tiếng, nhân danh Công giáo La Mă, xin lỗi Việt Nam về những hoạt động của Công giáo tiếp tay với thực dân Pháp để xâm chiếm Việt Nam trước đây, và sau đó Giáo hội Công giáo tại Việt Nam đă toa rập với thực dân Pháp để cướp bóc đất đai, tài sản, chùa chiền của nhân dân Việt Nam, và thành thực sám hối qua những hành động cụ thể như hoàn trả lại cho nhân dân Việt Nam những tài sản đă chiếm hữu, và bồi thường cho Việt Nam những tác hại mà Công giáo đă mang đến Việt Nam. Ngoài ra Giáo hội Công giáo Việt Nam cũng phải bố cáo rộng răi, lên tiếng xin lỗi tương tự nhân dân Việt Nam, bỏ đi những lời xúc phạm đến cả nước Việt Nam, đến Phật Giáo, trong Kinh Nhựt Khóa của họ, và hoàn trả những ǵ đă chiếm hữu của nhân dân Việt Nam từ trước tới nay.

 

Những ư kiến trên của tôi ở trên mà tôi đă từng nêu lên trên trang nhà Giao Điểm trước đây rất phù hợp với những yêu cầu của Tỳ Kheo Thích Chơn Tế trong bức thư bằng tiếng Anh mà Tỳ Kheo gửi cho Giáo hoàng Benedict XVI. Để kết thúc bài viết này, tôi xin phép được liệt kê những điểm yêu cầu của Tỳ Kheo Thích Chơn Tế, gồm có những điểm sau đây:

 

1- “Xin lỗi dân tộc Việt Nam về những hành động sai lầm của Giáo hội Công giáo La Mă và những tín đồ Công giáotrong hai thế kỷ vừa qua, đặc biệt là trong những thời kỳ đô hộ của thực dân Pháp và dưới chính quyền độc tài Ngô Đ́nh Diệm. Giáo ḥang tiền nhiệm, John Paul II, đă xin lỗi nhiều quốc gia ngoại trừ Việt Nam, tuy rằng những bằng chứng lịch sử về tội ác của Giáo hội Ngài không thể phủ bác” (Apologize to the Vietnamese people for all the erroneous actions generated by the Roman Catholic Church and its followers during the past two centuries, especially during the periods under French colonialism and under the Ngo Dinh Diem’s dictatorship. The preceding Pope, John Paul II, has already asked for a public apology from several other nations except Vietnam, even though the historical evidences of the criminality of Your church are irrefutable.)

 

2- “Bồi thường thỏa đáng cho những nạn nhân chiến tranh trong những thời kỳ chiếm thuộc địa của Pháp và dưới chính quyền độc tài Ngô Đ́nh Diệm v́ chính Vatican của Ngài đă dẫn đường mở lối và tích cực ủng hộ cả hai. Một trong những tín đồ của Ngài, Giám mục Pháp Puginier, đă thú nhận dứt khoát là Nếu không có những linh mục và giáo dân Việt Nam th́ người Pháp ở Việt Nam cũng như những con cua đă bị bẻ găy hết càng.” (Recompense satisfactorily to the war victims during the periods under French colonialism and under the Ngo Dinh Diem’s dictatorship since it was Your Vatican who led the way and actively supported both of them. One of your ardent follower, French Catholic priest Puginier, emphatically confessed in a historical document that: “Without the Catholic priests and (Vietnamese) Catholic populace, the French (in Vietnam) will become like a crab with broken legs”.)

 

3- “Hăy hoàn trả cho dân Việt Nam nhiều đất đai và tài sản mà giáo hội Ca-Tô đă chiếm hữu dựa vào quyền lực của chính quyền thực dân Pháp và chính phủ Ngô Đ́nh Diệm” (Return to the people of Vietnam numerous parcels of land and properties that the Catholic Church exhorted by relying on the power of the French colonial administration and the Ngo Dinh Diem government.)

 

4- “Hăy hoàn trả cho Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam những Chùa đă bị chiếm hữu theo chủ trương biến đổi Chùa thành nhà thờ như Chúa Báo Thiên đă trở thành nhà thờ lớn Hà-Nội, Chùa La Vang đă trở thành nhà thờ La Vang, một Chùa rất cổ đă trở thành nhà thờ Đức Bà ở Sài G̣n”(Return to the Vietnamese Buddhist Church various pagodas being exhorted to transform into Catholic cathedrals such as the Bao Thien Stupa which has become the current Main Hanoi Cathedral, the La Vang pagoda which has become the current LaVang Cathedral, a very old pagoda which has become the current Cathedral of Saigon.

 

5- “Hăy giáo dục giới linh mục Việt Nam và những tín đồ rừ bỏ niềm tin ô nhục “Thà mất nước chứ chẳng thà mất Chúa, niềm tin đă biến họ trở thành những tay sai của ngoại bang đồng thời phản bội dân tộc và nền văn hóa của chúng tôi” (Educate the Vietnamese Catholic clergy and its followers to renounce the infamous credo “Better to loose the Fatherland than loosing belief in God”. The credo that turned them into lackeys of foreign governments while betraying our people and our culture.)

 

6- “Hăy ra lệnh cho giới linh mục Việt Nam xưng tội và chấm dứt mọi sách nhiễu t́nh dục đối với trẻ con và phụ nữ như đă từng xảy ra trong nhiều quốc gia khác” (Order the Vietnamese Catholic clergy to confess and to stop all sexual abuses onto children and women as already happened in many other countries.)

 

7- Hăy giáo dục những tín đồ Công giáo chấm dứt thái độ sai lầm, theo tín lư và kiêu căng trong niềm tin là những người phi Công giáo th́ xấu và những tín ngưỡng cổ truyền, nhân bản của dân tộc chúng tôi là không chính thống” (Educate Catholics to end the wrongful, dogmatic and arrogant attitude in their belief that non-Christians are evil and traditional humanistic faiths of our people are heterodoxy.)

 

8. Hăy dạy dỗ giới linh mục và tín đồ Công giáotôn trọng nhân quyền, đặc biệt trong những lănh vực sau:

 

Chấm dứt thói bắt buộc những người trong tín ngưỡng khác phải từ bỏ niềm tin tôn giáo của họ và phải cải đạo để được phép kết hôn với một người Công giáo.

Hăy chấm dứt thói lùa những người sắp chết và/hoặc những người già bệnh tật cải đạo vào Công giáo trong khi họ ở trong t́nh trạng không sáng suốt hoặc trong khi họ không có thân nhân ở bên.

Hăy chấm dứt những hoạt động từ thiện dùng tiền và thực phẩm/thuốc men để cải đạo những người nghèo và cô nhi vào Công giáo.

(Teach the Catholic clergy and followers to respect human rights, especially in the

following areas:

- To end the practice of coercing peoples of other faith to deny his/her own religious belief and to be converted to Catholicism in order for them to get permission to marry with a Catholic.

- To end the practice of luring the dying and/or old aged patient to convert to Catholicism while the patient is in a bewildering state or while the patient is alone without company of relatives.

- To end the kind of charity works with money and food/medicine aids to convert the poor and the orphans to baptize them into a Catholic.)

 

9. “Hăy hủy bỏ ngay sự phong thánh hấp tấp cho 117 người Việt Nam và ngoại quốc chết trong nước tôi trong hai thế kỷ qua. Những bằng chứng và hồ sơ lịch sử đă chứng minh rơ ràng là họ bị kết án tử h́nh bởi Triều Đ́nh v́ họ đă phản bội quốc gia và/hoặc đă có những hoạt động t́nh báo cho những lực lượng xâm lăng Pháp. Những bằng chứng cũng đă chứng tỏ rằng họ không phải là những “thánh tử đạo” mà Vatican đă ngụy tạo lên để thúc đẩy những tín đồ Công giáo Việt Nam đi vào con đường phản bội quốc gia để được phong thánh.” (Immediately cancel the unusually urgent and serial canonization by Pope John Paul II of 117 Vietnamese and foreigners who died in my country during the past two centuries. Historical evidences and records clearly proved that they received the official death sentence by the Court because of their betrayal and/or their spying activities for the French invading forces. The evidences also show that they were not “martyrs” as maliciously fabricated by Vatican to incite the Vietnamese Catholic followers to betray their country in order to get canonized.)

 

Chúng tôi khẩn xin quư vị có trách nhiệm ở Việt Nam hăy nghĩ đến tương lai dân tộc để có thể định ra một đường lối ngoại giao thích hợp đối với Vatican một khi quư vị đă nắm được phần nào thực chất của Vatican. Chúng tôi, những người ở hải ngoại tuy không bị ảnh hưởng trực tiếp những việc xảy ra ở bên nhà nhưng dù sao cũng c̣n ít hiều gắn bó với dân tộc Việt Nam, quả thực là không an tâm khi thấy có vẻ như cơn sốt quyền lực, tiền tài vật chất đang hành hạ quư vị lên đến cao độ. Ngay những bộ phim ảnh của Việt Nam cũng nói lên rất rơ rệt t́nh trạng này. Vậy chúng tôi nghĩ đă đến lúc quư vị nên t́m cách làm giảm những cơn sốt này.

 

Tôi xin quư vị hăy b́nh tâm suy nghĩ lại, nếu quư vị chạy theo vật chất vô thường, bỏ bê vấn đề tâm linh trau giồi đạo đức, như vậy có đáng không? Có lẽ quư vị chưa bao giờ nghĩ đến chân lư sau đây: Không lâu đâu, chỉ vài chục năm sau là nhiều, vấn đề không c̣n là quư vị có bao nhiêu tiền trong chương mục, đi xe loại ǵ, ở nhà cao rộng như thế nào, ăn uống của ngon vật lạ ra sao v..v.. mà chỉ c̣n là vấn đề quư vị đă làm ǵ cho tương lai của con em, tương lai của đất nước và dân tộc.” Nghĩ được như vậy, cơn sốt của quư vị sẽ giảm và giảm rất nhanh.

 

Mong vậy thay.

Trần Chung Ngọc,

 

 

 

 

Chính phủ Việt Nam và Vatican đă có thỏa thuận (concordat) 3 điểm: không công kích nói xấu lẫn nhau, không ủng hộ một nhóm thứ ba nào để chống bên kia, khi Vatican muốn bổ nhiệm từ giám mục, giám quản trở nên th́ phải hỏi ư kiến Chính phủ Việt Nam đồng ư th́ Vatican mới ra quyết định. Theo phía Việt Nam, h́nh thức thỏa thuận là một h́nh thức phổ biến trong quan hệ của Vatican với các nước trên thế giới (4) nhưng Ṭa thánh luôn nhấn mạnh rằng việc bổ nhiệm giám mục "phải xin phép chính phủ" vốn không phải là thông lệ của họ, nhưng họ có thể tạm thời chấp nhận trong bối cảnh quan hệ hai bên đang tiến triển. Tuy nhiên, phía Việt Nam cho rằng v́ Ṭa thánh là một quốc gia, một chủ thể trong luật pháp quốc tế nên Ṭa thánh vẫn phải tuân thủ luật pháp và thông lệ quốc tế. (5)

 

Theo Bộ ngoại giao Việt Nam, Ṭa Thánh tỏ thái độ thù địch với nước Việt Nam Dân chủ Cộng ḥa vừa chính thức khai sinh.(7) Tuy nhiên, các giám mục tiên khởi là người Việt, trong đó có bốn vị c̣n sống khi Việt Nam giành độc lập, đă viết một bức điện thư gửi đến Ṭa Thánh, bày tỏ ḷng yêu nước, kêu gọi sự ủng hộ chính quyền mới thành lập của nước Việt Nam. Người có sáng kiến này là Giám mục Tiên khởi Gioan Baotixita Nguyễn Bá Ṭng. Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng mời Giám mục Đa Minh Maria Hồ Ngọc Cẩn làm cố vấn chính phủ từ năm 1945 và Giám mục Tađêô Lê Hữu Từ từ năm 1946. (8)

 

Sau Hiệp định Giơ-ne-vơ, Giáo hội Công giáo hậu thuẫn hàng vạn giáo dân từ miền Bắc di cư vào Nam. Năm 1955, Ṭa thánh rút Khâm sứ khỏi miền Bắc, dưới quyền Việt Nam Dân Chủ Cộng ḥa, đồng thời công nhận chính quyền Ngô Đ́nh Diệm và quyết định thành lập Ṭa Khâm sứ tại Sài G̣n năm 1959. Từ đầu những năm 60, Ṭa Thánh thay đổi thái độ đối với chính quyền Việt Nam Dân Chủ Cộng ḥa.[7]

Ngày 24 tháng 11 năm 1960, Giáo hoàng Gioan XXIII ra Sắc chỉ thiết lập hàng giáo phẩm Công giáo ở Việt Nam.[7]

 

Sau ngày Việt Nam thống nhất 30 tháng 4 năm 1975, chính quyền Việt Nam Dân Chủ Cộng Ḥa yêu cầu Khâm sứ Ṭa Thánh rời Việt Nam. Nhận được yêu cầu này, tháng 8 cùng năm, Khâm sứ Ṭa thánh rời Sài G̣n, chấm dứt sự có mặt của đại diện Ṭa thánh tại Việt Nam.[7]

 

Ngày 14 tháng 5 năm 1975, một nhóm linh mục và giáo dân gồm có linh mục Trương Bá CầnHuỳnh Công MinhVương Đ́nh BíchPhan Khắc Từ... kéo đến ṭa khâm sứ Sài G̣n để có những hành vi kích động đ̣i Tổng giám mục Henri Lemaitre từ chức v́ họ cho rằng ông có trách nhiệm trong việc bổ nhiệm Giám mục Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận vào nhiệm vụ tổng giám mục phó Sài G̣n. Tối ngày 3 tháng 6 năm 1975, họ trở lại lần nữa và ở lỳ qua đêm tại ṭa khâm sứ.[cần dẫn nguồn]

 

Từ thời điểm đó cho đến thập niên 1980, quan hệ nhà nước Việt Nam với Toà Thánh Vatican thường xuyên xảy ra căng thẳng, có tính cách đối đầu hơn là xây dựng cảm thông ḥa dịu. Có thể nguyên nhân sâu xa là các quan hệ và thái độ từ quá khứ: giữa Giáo hội Công giáo hoàn vũ với chủ nghĩa cộng sản và giữa thành phần Công giáo với lực lượng cộng sản trong Chiến tranh Đông Dương và Chiến tranh Việt Nam. Tới năm 1980, những đấu hiệu đầu tiên về tái thiết lập quan hệ bắt đầu xuất hiện khi Hội đồng Giám mục Việt Nam được thành lập gồm tất cả các giám mục giáo phận và ra Thư chung với phương châm “Sống Phúc âm giữa ḷng dân tộc để phục vụ hạnh phúc của đồng bào

 

Tháng 7 năm 1989, Ṭa thánh cử Hồng y Roger Etchegaray thực hiện chuyến thăm mục vụ đầu tiên tại Việt Nam kể từ sau 1975.[7]

 

Tới năm 1990, Việt Nam và Ṭa Thánh bắt đầu có những tiếp xúc đầu tiên, đặt nền móng cho những phát triển sau này.[9] Hoạt động giao lưu, tiếp xúc giữa hai bên được đẩy mạnh từ những năm 2000 và được Ngoại trưởng Ṭa Thánh, Đức Tổng Giám mục Paul Gallagher đánh giá là đang đi đúng hướng.

 

 

sachhiem.net, ngày 15/2/2009

ĐDTB, ngày 17/2/2009



<Go Back>
Printer Friendly Page Send this Story to a Friend