TIẾNG NÓI CỦA MỘT SỐ NGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠI VẬN ĐỘNG TOÀN DÂN TRONG NƯỚC VÀ HẢI NGOẠI QUYẾT TÂM 
CÙNG QUÂN ĐỘINHÀ NƯỚC VIỆT NAM HOÀN THÀNH ƯỚC MƠ DÂN TỘC LÀ CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN VĂN HÓA:
GIẢI HOẶC VÀ GIẢI TRỪ GIẶC ÁO ĐEN VATICAN, GIẶC ÁO ĐEN BẢN ĐỊAGIẶC TIN LÀNH

NGHĨ G̀ VỀ NGƯỜI CÔNG GIÁO VIỆT: Người Bến Nghé


Flag of Cambodia   Flag 

 

 

 

<> QUỐC KỲ - QUỐC CA 

<> QUỐC KỲ VIỆT NAM

<> QUỐC KỲ-QUỐC HIỆU-QUỐC CA NCHXHCNVN  

 

 _________________________

 

 

Trân Chung Ngọc

 

Charlie Nguyễn 

Hoàng Linh Đỗ Mậu

 

Hoàng Nguyên Nhuận

 

  Nguyễn Mạnh Quang

 

 

 Giuse Phạm Hữu Tạo

 

 

Nguyễn Đắc Xuân

 

 

Nhân Tử Nguyễn Văn Thọ

 

 

Thân Hữu  

 

 

 

Báo Trong Nước & Hải Ngoại

  

 

 

Trang Nối Kết

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin tức - Tài liệu - Lịch sử

Sự kiện Việt Nam - Thế giới 

 

 

Tin Thế Giới & Việt Nam

 

 

Cuộc Đời Cách Mạng Tổng Thống Hugo Chavez

 

 

Cuộc Đời Và Sư Nghiệp Tổng Thống Saddam Hussen

 

 

 

Hồ Chí Minh & Đảng CSVN

 

 

Tam Đại Việt Gian Ngô Đ́nh Điệm

 

 

Những Tài Liệu Và  Kiện Lịch Sử Cách Mạng Miền Nam 1/11/63

 

 

Những Siêu Điệp Viên LLVT

 

 

Sự Thật GHPGVNTN “Vơ Lan Ái”  Ăn  Phân T́nh Báo Mỹ NED

 

 

Hiễm Họa Giặc Áo Đen La Mă

 

 

Đại Thắng Mùa Xuân 30/4/75

 

 

“Lính Đánh Thuê” QĐVNCH

 

 

 Lột Mặt Nạ DBHB Của NED

 



 

NGHĨ G̀ VỀ NGƯỜI CÔNG GIÁO VIỆT

 

 

 

 

Công giáo Hà Nội dưới sự dẫn dắt của Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt đă tiến hành đ̣i đất như báo chí đă đưa tin, từ vụ 42 Nhà Chung đến Giáo xứ Thái Hà ở 178 Nguyễn Lương Bằng.

 

Sự việc kéo dài nhiều ngày tháng bằng h́nh thức cầu nguyện dưới ảnh tượng Chúa của hàng trăm giáo dân, một h́nh thức đấu tranh bất bạo động. (sic, gậy gộc, xà beng và dựt xập hang rào khu đất Văn Hóa, NDVN)

 

Và kết quả th́ ai cũng biết rồi, hai công viên được nhà cầm quyền cho xây dựng cấp kỳ trên hai phần đất như đă nêu trên.

 

Về cách làm này của Công giáo, nó không khác mấy việc khiếu kiện đất đai của nông dân kéo dài đă nhiều năm qua.

 

Cả hai, Công giáo và nông dân đều dựa vào văn bản ḿnh có về quyền sở hữu đất đai và có phần ỷ vào công trạng đă đóng góp xương máu cho cuộc chiến tranh chống Mỹ vừa qua.

Việc này, nông dân c̣n mạnh hơn Công giáo nhiều v́ họ là giai cấp quan trọng được chủ nghĩa xã hội cưng một thời, trong số những người đi biểu t́nh từng nuôi dấu cán bộ thời chiến tranh, có nhiều người có con là liệt sĩ, thậm chí có người là đảng viên.

 

Vấn đề thời điểm

 

Thực ra cách làm này đă từng được Hoà thượng Thích Trí Quang (có dư luận nói là người của cộng sản) sử dụng trong vụ Phật giáo Miền Nam Việt Nam: đưa bàn thờ xuống đường để chống lại anh em nhà Ngô Đ́nh Diệm những năm 1962 - 1963.*

 

Vậy thực chất của cuộc đ̣i đất của người Công giáo như thế nào? Có một số câu hỏi được đặt ra:

 

Công giáo Việt Nam có thiếu đất lắm không? Tại sao lại tiến hành đ̣i đất vào lúc này? Có biết làm như vậy sẽ chuốc lấy thất bại? Biết mà tại sao vẫn làm? Thử trả lời dần những câu hỏi như trên, chúng ta sẽ thấy được vấn đề như sau:

 Người Công giáo làm như thế v́ biết cái mất th́ đã mất từ lâu, cái được mới thực sự quan trọng.
 

Trước hết là đất đai để hành đạo. Công giáo phía bắc VN hiện nay đất không nhiều bằng thời c̣n là thuộc địa Pháp và hiện nay vẫn ổn hơn thời từ 1954-1975. Công giáo phía Nam VN đất bây giờ ít hơn thời Việt Nam Cộng Hoà.

 

Tuy nhiên vẫn hơn rất xa so với Trung Quốc. Trong một chuyến du lịch bốn thành phố Bắc Kinh - Thượng Hải - Hàng Châu và Quảng Đông năm 2000, tôi đă để ư t́m nhưng không hề thấy có một nhà thờ công giáo nào trên suốt lộ tŕnh tôi đi qua! Dù tất nhiên đây chưa phải là sự thật.

 

Kế đến là chọn thời điểm để đ̣i đất. Đây là thời điểm tốt nhất so với trước kia: Việt Nam đă gia nhập WTO và muốn hợp tác với các nước tư bản, Nhà nước XHCN sau Đổi mới đă thừa nhận quyền tư hữu và thực hiện chính sách bồi thường về giải toả đất đai.

 

Và đă có nhiều cuộc khiếu kiện đất đai do nông dân tổ chức nhiều năm qua. Một lư do khác cũng rất quan trọng là Việt Nam muốn có sự b́nh thường hoá với Vatican. Và sau cùng là dựa vào công tham gia vào cuộc chiến tranh giải phóng Miền Nam của giáo dân phía Bắc, điều này giáo dân phía Nam không nhiều người theo như vậy; đa phần theo họ đạo di cư vào Nam sau khi Việt Minh thắng Pháp năm 1954.

 

Về câu hỏi thứ ba, chắc chắn rằng ngài Ngô Quang Kiệt và hàng giáo phẩm Hà Nội biết rất rơ là họ sẽ bị chính quyền Hà Nội thẳng thừng bác bỏ cái lư đ̣i đất và sẽ làm mọi cách để chứng tỏ quyền quản lư đất đai của họ. Và thực tế đă xảy ra.

 

Câu hỏi thứ tư, biết là một chuyện, làm lại là một chuyên khác. Người Công giáo làm như thế v́ biết cái mất th́ đă mất rồi, mất từ lâu, cái được mới thực sự quan trọng, đó chính là ư nghĩa chính trị mà vụ đ̣i đất này đă mang về một điểm son.

 

Và đó chính là thực chất của vấn đề giữa người Công giáo và Nhà nước xã hội chủ nghĩa, mặc dù người Công giáo không trương bảng đ̣i tự do, dân chủ cho đồng bào của họ, một dân tộc mà ông Hà Sĩ Phu đă nói trên diễn đàn talwas.org là đă liệt kháng sau thời gian dài sống dưới chế độ xã hội chủ nghĩa.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam 1/10/2008

Nhưng người ta không thể dấu được ư nghĩa thật đằng sau việc cầu nguyện đêm ngày dưới ảnh tượng Chúa ở khu đất phố Nhà Chung để đ̣i lại Toà Khâm sứ của họ, làm sống lại quá khứ lâu dài xung đột giữa Công giáo và Cộng sản VN.

 

Chỉ có những người quá thơ ngây mới không thấy điều này, cộng sản là bậc thầy về nghi ngờ và đối phó với những kiểu đấu tranh chống họ như vậy.

 

Tuy nhiên, dù sao biết lợi dụng t́nh h́nh nhà nước đang lúng túng trong thời kinh tế thị trường và hội nhập, các phong trào đ̣i tự do dân chủ trong nước ngày một mạnh hơn.

 

Các cuộc biểu t́nh khiếu kiện đ̣i đất của nông dân đã kéo dài từ nhiều năm qua, các cuộc biểu t́nh đ́nh công của công nhân đ̣i tăng lương thường xuyên nổ ra tại các xí nghiệp, gần đây sinh viên và văn nghệ sĩ biểu t́nh chống Trung Quốc xâm lược Trường sa và Hoàng sa,…

 

Người Công giáo chọn thời điểm như thế để hành động và hành động theo cách cầu nguyện là rất khôn ngoan.

 

Sẽ đi đến đâu?

 

Tất nhiên, sẽ không có điều ǵ tốt hơn cho họ và cho dân Việt sau đó. V́ sao?

 

Thứ nhất, nếu là làm chính trị th́ thiếu tính minh bạch. Những hành động này chỉ là v́ quyền lợi của Công giáo mà thôi, v́ thế nó không lôi kéo sự nhập cuộc của đám đông muốn có một thay đổi chính trị tốt hơn.

 Đức Tổng Giám Mục và các linh mục cộng sự của ông không thể dựa vào sức mạnh của Vatican

 

 

Thứ nhì, người Công giáo đă có hai cái “dớp” lịch sử, rất khó khi muốn có sự đoàn kết với các tôn giáo khác ở VN, nhất là Phật giáo, một tôn giáo có số tín đồ khoảng 80% dân số.

 

Cái dớp đầu tiên là con đường truyền giáo của họ ít nhiều có dính với thực dân Pháp.

 

Cái bất lợi thứ hai là thời Đệ nhất Cộng Hoà ở Miền Nam VN, cố Tổng Thống Sài G̣n Ngô Đ́nh Diệm và anh em ông ta đều là người Công giáo, đă đàn áp Phật giáo một cách thô bạo, tạo cớ cho Mỹ bật đèn để tướng Dương Văn Minh làm cuộc đảo chánh lật đổ vào tháng 11 năm 1963.

 

Thứ ba, cái bất lợi này nó rất vô h́nh nhưng là một thực tế, Đức Tổng Giám Mục và các linh mục cộng sự của ông không thể dựa vào sức mạnh của Vatican, giống như những nhà đấu tranh dân chủ Việt Nam (sic, NDVN) cũng đừng hy vọng ǵ ở chính phủ Mỹ.

 

Bây giờ khái niệm can thiệp quốc tế đă đổi thay. Trên cơ sở đôi bên cùng có lợi, các nhà nước (Vatican cũng là một nhà nước) là đối tác của nhau, quyền lợi của quốc gia họ là số một.

 

Các vị chỉ là những diễn viên của một sân khấu nhỏ, sẽ nhận được những quan tâm khích lệ của các chính khách quốc tế, các tổ chức nhân quyền, mà cao nhất là giải Nobel Hoà b́nh.  

Tổng Thống Ngô Đ́nh Diệm của Việt Nam Cộng hòa là người Công giáo

Bỏ tù quí vị th́ nhà nước XHCN có vô số lư do mà pháp luật của họ đă dọn sẵn, bỏ tù ai hay không thuộc về quyền chọn lựa của họ.

 

Những ai kỳ vọng vào Hoa Kỳ hăy nghĩ tới trường hợp lịch sử của chiến tranh Việt Nam, người Mỹ đă bỏ rơi Miền Nam mà không cần biết đến thảm hoạ cho Việt Nam Cộng hòa mà họ là đồng minh lớn nhất.

 

Sau cùng, Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa đi một nước cờ độc khi tiếp các vị trong Hội đồng Giám Mục Việt Nam để giải thích về luật pháp nhà nước phải trên giáo luật, về luật quản lư đất đai hiện hành, và c̣n kèm theo những lời khuyên bảo về những sai trái của ngài Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt.

 

Điều này cho thấy quí ngài lănh đạo Công giáo vẫn c̣n quên bài. Và cứ như thế này th́ quí ngài c̣n bại trận dài dài.

 

Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả, một trí thức hiện sống tại TP Hồ Chí Minh.

 

 


 

Hai, Hà Nội


Quốc gia nào cũng phải có nhà nước để quản lư. Công cụ để quản lư đất nước pháp luật và bộ máy thực thi pháp luật. Vừa rồi mấy bác Công giáo mặc dù biết chẳng đ̣i được đất đâu nhưng vẫn cứ đ̣i để gây tiếng vang thôi. Vụ này các bác có được tư tiếng nhưng cũng mất nhiều đấy. Cuối cùng th́ bà con xung quanh 42 Nhà Chung và 178 NLB được 2 cái công viên. Đang thiếu ánh sáng, bóng cây xanh và không khí. Kết quả vậy là OK.

 

Quang

Thưa bạn Anh Trung, HN, bạn không thể khẳng định ĐCS là lực lượng duy nhất có khả năng tập hợp nhân dân dưới ngọn cờ của ḿnh, trong khi đảng không chấp nhận có đối thủ cạnh tranh. Cũng như trong một cuộc thi, bạn vừa là thí sinh vừa là giám khảo và không cho ai được dự thi cùng ḿnh th́ đương nhiên bạn phải "về nhất" rồi.

 

Bạn cho rằng các nhà đân chủ không ai có đủ bản lĩnh, đủ nội lực để lănh đạo đất nước, điều đó có thể đúng.

 

Nhưng thưa bạn, ĐCS có đủ bản lĩnh, đủ nội lực không? ĐCS có cầu viện nước ngoài không? Cầu viện nước ngoài có phải là xấu không? Nếu có đủ bản lĩnh tại sao sau 30 rồi mà nước ta vẫn không thoát khỏi nghèo nàn, lạc hậu?

 

Tại sao tham nhũng ngày càng nhiều, môi trường bị hủy hoại, giáo dục tŕ trệ không lối thoát, vân vân và vân vân? Ở VN ai là người CS chân chính? Các đảng viên CS có quyền lực có ai nghèo không? Có phải họ trở nên giàu sụ là nhờ vào đồng lương không? Nếu không th́ do đâu mà giàu?

 

Nếu ghét tham nhũng th́ sao các vụ tham nhũng lớn đều ch́m xuồng? Tôi sống dưới chế độ CS hơn 30 năm rồi nhưng vẫn chưa được hân hạnh thấy người CS chân chính.

 

Lực

Bài báo có thông tin không chính xác là "quyền sở hữu đất", cái ǵ anh tạo ra nó hoặc nó thuộc sở hữu của người khác cho anh th́ anh mới được quyền sở hữu.

 

Công giáo không tạo ra đất đai nên không có quyền sở hữu đất, dân tộc Việt Nam đă đổ bao máu, công sức, trí tuệ trong suốt mấy ngàn năm lịch sử để có đất nên đất phải thuộc quyền sở hữu của dân, và ngay cả Đảng cộng sản cũng không có quyền riêng đó, họ đang cầm quyền th́ họ phải quản lư thế nào cho tốt để phục vụ nhân dân, đó là trách nhiệm của họ.

 

Tuy nhiên, cũng phải phê phán chính quyền hiện nay thiếu minh bạch, thiếu dân chủ, không tạo ra cơ chế giám sát hiệu quả giữa các nhóm lợi ích khác nhau trong xă hội, đó là mảnh đất màu mỡ cho quan tham hành động.

 

Việc người công giáo đ̣i đất ở đây rơ ràng không v́ mục đích có thêm đất để mở rộng nhà thờ mà mang màu sắc chính trị. Tuy nhiên họ đă đ̣i thứ họ không có, cái quyền sử dụng đất đó có thể của bất kỳ ai là kẻ mạnh, như họ trước kia lấy của Phật giáo vậy. Nếu họ chống quan tham và yêu cầu mở rộng dân chủ bàng h́nh thức khác và cách khác th́ tôi ủng hộ, c̣n họ làm những việc như thời gian qua là đă để lại ấn tượng không tốt trong người dân Việt Nam.

 

Anh Trung, Hà Nội


Các bác trên diễn đàn có thể chỉ trích chế độ thậm tệ, nào tham nhũng, nào độc tài, nào dốt nát nhưng thử hỏi, có lực lượng nào trong xă hội Việt Nam lúc này, ngoài đảng CS có thể tập hợp được đại đa số người dân mỗi khi có biến.

 

Ai có thể thay họ lănh đạo đất nước? Mấy ông bà gàn dở tự nhận là sĩ phu thời nay ư? Có đủ bản lĩnh không? Có đủ nội lực không hay lúc nào bí lại viện đến bên ngoài? CS chân chính họ cũng ghét tham nhũng lắm chứ, họ cũng muốn xă hội dân chủ hoá v́ nó ảnh hưởng đến sự ! tồn vong của chính họ và dân chủ là xu hướng của phát triển. Đừng câu nệ cái tên của đảng đang cầm quyền, nói ǵ th́ nói, đảng CS hiện đang là lực lượng đại diện cho dân tộc này.

 

Người Việt


Tôi đọc qua ư kiến bạn Minh Đồng nai càng nghĩ lại càng thấm thía. Càng thấm thía th́ càng buồn cườiv́ phép sử dung thắng lợi tinh thần theo kiểu AQ. Bạn chắc là nguoi sống lâu rồi nên biết thời Ông Diệm các nhà Sư có 2/3 là đảng viên CS, vậy nên mới biết luôn là thời Thực dân Pháp Công giáo bị lợi dụng vào mục đích xấu, nói thẳng ra là phá hoại đất nước.

 

Bạn c̣n biết là chuyện lợi dụng tôn giáo thời nào cũng có, vậy bạn xin cho hỏi thời này ai dám chắc là không bị lợi dụng để gây rối trật tự xă hội. Các biểu hiện qua cuộc đ̣i đất vô lối của giáo dân Hà Nội (kể cả bộ phận lănh đạo tôn giáo chóp bu) đă cho chúng tôi thấy rơ rồi.

 

Thăng, Hà Nội


Đọc bài viết này tôi cũng cảm nhận được những ǵ bạn muốn nói. Đúng là mục đích đ̣i đất của người CG không thành nhưng nó đă tạo ra một điểm nhấn. Thử nh́n lại lịch sử Vn gần đây thôi, Phong trào Xô viết Nghệ Tĩnh, các bạn rút ra bài học ǵ?

 

Tuy cuộc đấu tranh ôn hoà này có không giành lại được đất đai nhưng nó là một chiến thắng thực sự về mặt tinh thần. Nó là liều thuốc động viên tinh thần vô cùng lớn cho cuộc đấu tranh dân chủ ở Vn.

 

Từ thái độ cam chịu đến nhẫn nhục, đến phản ứng đ̣i quyền lợi rồi hơn nữa là phong trào sinh viên biểu t́nh chống TQ xâm lược bảo vệ lănh thổ. Đặc biệt như việc các nhà Dân chủ ở VN* sẵn sàng chịu tù đày để bảo vệ chính kiến, hệ tư tưởng của ḿnh về một xă hội dân chủ thực sự.

 

Lạc Hồng, Canada


Qua coi bài của quí vị, tôi nhận thấy cái chủ quan, phiến diện c̣n quá nhiều. Một số người mang sẵn tư tưởng hận thù nên bài viết không khách quan, thiếu xác thực. Tôi đă từng về Việt Nam và nhận thấy hiện nay đời sống tôn giáo đă cải thiện khá tốt.

 

Bất kỳ một tôn giáo nào, dù được ai ủng hộ cũng cần tôn trọng luật pháp nước sở tại. Các ngài không thể chỉ ỷ vào thế lực của một số kẻ thâm thù chế độ; một số thế lực chính trị để đ̣i hỏi những điều phi lư.

 

Nguyen, Canada


Xin đừng lấy việc hành đạo bên Trung Quốc mà so sánh với Việt Nam. Trung Quốc là Trung Quốc mà Việt Nam là Việt Nam.

 

Tự do Tôn giáo không chỉ là việc tự do phụng tự trong các nhà thờ mà c̣n là các công việc bác ái và phục vụ xă hội như bệnh viện, trường học.

 

Người Công giáo Việt Nam có được tự do trong lĩnh vực này không? Thua th́ có thua nhưng kết luận phải nói là thắng. Nhà nước đă quá nhục nhă khi làm những công tŕnh như thế với một tốc độ hoả tiễn bắn lên cung trăng.

 

Cộng đồng Quốc tế đă có cơ hội để nh́n thấy bộ mặt thật của Cộng sản đầy xảo quyệt và gian dối. Sau này các nhà viết sử Việt Nam sẽ tốn nhiều mực và công sức để viết lại những ǵ xảy ra hôm nay. Và chắc chắn con cháu chúng ta sẽ hỏi: Thật thế sao? Câu trả lời sẽ là Đúng như thế.

 

Thanh Nam, Quy Nhơn


Công giáo, Phật giáo... đang hành đạo trên đất Việt Nam là một bộ phận của dân tộc Việt Nam và hiện tại họ đang sinh sống, hành đạo, đóng góp sức ḿnh cho gia đ́nh và xă hội trong môi trường hết sức thuận lợi.

 

Tất nhiên trong xă hội không tránh khỏi chuyện này, chuyện kia và sự tham gia để xây dựng một môi trường xă hội ngày một tốt đẹp hơn, tham gia để xây dựng đất nước ngày một mạnh hơn là yêu cầu chính đáng của mỗi người dân trong đó có người theo đạo, nhưng sự tham gia phải trên tinh thần xây dựng và trong khuôn khổ pháp luật Nhà nước.

 

Mọi sự thái quá chỉ làm cho đất nước, cho dân tộc bất ổn và đều đó th́ bất cứ người Việt chân chính nào cũng nên cảnh giác. Mong muốn sự ổn định để phát triển sẽ ngự trị trên đất nước thanh b́nh của chúng ta.

 

Thanh Bình, Biên Hòa


Vấn đề Ṭa Khâm Sứ và Thái Hà chỉ đơn thuần là việc đ̣i nhà nước công nhận quyền sở hữu đất đai và bảo vệ khung cảnh tôn nghiêm của đất thánh.

 

Nếu v́ e sợ quyền lực mà làm ngơ để những kẻ có quyền chức lợi dụng quyền "sở hữu toàn dân" để xây dựng những công tŕnh phục vụ cho các "dịch vụ" như nhà hàng, quán bar...th́ c̣n ǵ là khu thờ phượng nữa. Do đó, nếu nhà nước giải quyết vấn đề nhà đất của giáo hội Công giáo một cách độc đoán và vụng về như vừa qua th́ các hệ quả chính trị của hành vi đó nhà nước phải chịu trách nhiệm. Trong hoàn cảnh phải đương đầu với một nhà nước luôn chụp mũ những hành động "mạnh mẽ", th́ cầu nguyện ôn ḥa là một h́nh thức "khóa tay" được nhà nước như chúng ta đă thấy.

 

Sự thắng cuộc của các h́nh thức tranh đấu bất bạo động luôn được nh́n thấy ở mặt "tiêu cực", tinh thần hơn là các thành quả vật chất. Các nhà lănh đạo tinh thần của Giáo hội Công giáo và giáo dân không phải là đă "quên bài" như tác giả nhận định. Thực ra, họ đang mở ra những bài học mới cho tất cả những ai muốn tranh đấu cho công lư và tự do trong một thể chế như đang thấy ở Việt Nam hiện nay.

 

Kim Dung, HN


Có thể biết đ̣i đất không đ̣i được. Nhưng nếu chính quyền không dùng mảnh đất đó làm vũ trường nhảy disco cạnh nơi các tu sĩ học hành và c̣n định chia chác mảnh đất màu mỡ đó mà chính quyền làm vườn hoa phục vụ dân từ mấy chục năm trước th́ chắc chắn không có chuyện tranh chấp như bây giờ . Suy nghĩ đó dành cho các nhà cầm quyền Việt Nam.

 

Minh, Đồng Nai


Theo cách suy nghĩ và nhận định của 'người bến nghé' th́ tôi biết ngay đây là người không phải là Công giáo.

 

V́ chưa hiểu giáo lư cũng như chủ trương của đạo này.Đạo CG không chủ trương đấu tranh mà chỉ lên tiếng đ̣i công bằng xă hội. Công bằng nghĩa là cái ǵ của ai th́ trả cho người đó (đất Thái Hà và toàn đất nhà Chung trên toàn cỏi Việt Nam, là đất của toàn dân, đă được nhà nước trưng thu vào năm 1956 của Chính Sách Cải Cách Ruộng Đất, và TGM Nguyễn Văn B́nh dâng hiến toàn bộ tài sản GHCGVN ăn cướp của đất nước thời Thực dân Pháp – đế quốc Mỹ - Việt gian Cần lao Công giáo Diệm Thiệu cho các Ủy Ban Quân Quản Địa Phương vào năm 1975, chỉ mong đựợc giữ lại một số nhà thờ cho giáo dân đi lễ, và không những thế GHCG Việt gian phải trả  nhà thờ La Vang, nhà thờ Chánh Ṭa Hà Nội-Khu Khâm Sứ, nhà thờ Trà Kiệu, nhà thờ Đức Bà cho người đó PHẬT GIÁO, NDVN),.Và dĩ nhiên khi đ̣i công bằng th́ có thể bị đàn áp...nhưng người CG không sợ v́ niềm tin nhắc nhớ họ thực hiện như vậy để làm chứng cho Chúa.

 

Mất hay được đối với họ không quan trọng. Họ mất đất nhưng niềm tin của họ thêm mạnh mẽ. Niềm tin đó sẽ tồn tại măi măi. Kẻ thắng sẽ để lại cho lịch sử một vết nhơ.

 

Không thể đồng hoá đạo CG với bọn thực dân. Đa phần giáo sĩ đến truyền đạo là người ḷng ngay thực tâm muốn mọi người biết về Chúa. Tuy nhiên nhiều kẻ lợi dụng tôn giáo để làm điều xấu. Thời nào cũng có. Tôi biết rơ thời ông Diệm, các Thầy Chùa xuống đường phải tới 2/3 là cán bộ đảng viên CS đội lốt nhà tu. Vụ CG mất đất TKS và Thái Hà trước mắt chưa thể coi là thua mà phải nói là thắng lợi. V́ nhờ đó mà quan tham HN đau đớn. Miếng ăn tới miệng c̣n bị mất.

 

Hung Nam, Austria


Bài viết của tác giả "Bến Nghé" nêu lên được nhiều vấn đề đúng trong bối cảnh hiện nay. Sự thực, người Công giáo trong vụ Khâm sứ và Thái Hà vừa qua cũng đă góp phần tạo thêm cho Hà Nội hai vườn hoa đáng quư.

 

Một thứ mà Hà Nội đang rất thiếu. Nếu các vị linh mục dừng vụ đ̣i đất khi chính quyền công bố xây dựng vườn hoa - phục vụ cho mục đích công th́ họ sẽ gây tiếng vang.

 

Tiếc thay, họ đă đi quá đà, tạo nên một h́nh ảnh rất xấu về các linh mục trong vụ tranh chấp đất này. Thêm vào đó, lời nói của ông Kiệt dù trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng tạo nên h́nh ảnh xấu cho ông. Mặc dù về bản chất, ông định chế diễu chế độ hiện hành.

 

Hai điều này đă thực sự làm mất điểm các vị linh mục trong nhăn quan của nhiều người dân Việt Nam

 

Người Bến Nghé, BBC, ngày 9/10/08

NDVN, ngày 12/10/08 

 

 

 

 



<Go Back>
Printer Friendly Page Send this Story to a Friend