TIẾNG NÓI CỦA MỘT SỐ NGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠI VẬN ĐỘNG TOÀN DÂN TRONG NƯỚC VÀ HẢI NGOẠI QUYẾT TÂM 
CÙNG QUÂN ĐỘINHÀ NƯỚC VIỆT NAM HOÀN THÀNH ƯỚC MƠ DÂN TỘC LÀ CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN VĂN HÓA:
GIẢI HOẶC VÀ GIẢI TRỪ GIẶC ÁO ĐEN VATICAN, GIẶC ÁO ĐEN BẢN ĐỊAGIẶC TIN LÀNH

Tâm T́nh Với “Lăo Tướng” Đỗ Mậu: Nguyễn Văn Hóa


Flag of Cambodia   Flag 

 

 

 

<> QUỐC KỲ - QUỐC CA 

<> QUỐC KỲ VIỆT NAM

<> QUỐC KỲ-QUỐC HIỆU-QUỐC CA NCHXHCNVN  

 

 _________________________

 

 

Trân Chung Ngọc

 

Charlie Nguyễn 

Hoàng Linh Đỗ Mậu

 

Hoàng Nguyên Nhuận

 

  Nguyễn Mạnh Quang

 

 

 Giuse Phạm Hữu Tạo

 

 

Nguyễn Đắc Xuân

 

 

Nhân Tử Nguyễn Văn Thọ

 

 

Thân Hữu  

 

 

 

Báo Trong Nước & Hải Ngoại

  

 

 

Trang Nối Kết

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin tức - Tài liệu - Lịch sử

Sự kiện Việt Nam - Thế giới 

 

 

Tin Thế Giới & Việt Nam

 

 

Cuộc Đời Cách Mạng Tổng Thống Hugo Chavez

 

 

Cuộc Đời Và Sư Nghiệp Tổng Thống Saddam Hussen

 

 

 

Hồ Chí Minh & Đảng CSVN

 

 

Tam Đại Việt Gian Ngô Đ́nh Điệm

 

 

Những Tài Liệu Và  Kiện Lịch Sử Cách Mạng Miền Nam 1/11/63

 

 

Những Siêu Điệp Viên LLVT

 

 

Sự Thật GHPGVNTN “Vơ Lan Ái”  Ăn  Phân T́nh Báo Mỹ NED

 

 

Hiễm Họa Giặc Áo Đen La Mă

 

 

Đại Thắng Mùa Xuân 30/4/75

 

 

“Lính Đánh Thuê” QĐVNCH

 

 

 Lột Mặt Nạ DBHB Của NED

 



 

 

 

Tâm T́nh Với “Lăo Tướng” Đỗ Mậu

Nguyễn Văn Hóa  

pretty_flower_special_tc.gif (2259 bytes)

Dưới đây là bài viết về cuộc hàn huyên tâm t́nh với cựu Tướng Đỗ Mậu, nhưng vẫn dựa trên kỹ thuật phỏng vấn có thu âm nên câu trả lời vẫn được giữ đúng nguyên văn, không sửa đổi. Tâm t́nh người viết là mong có món quà chúc mừng thượng thọ một lăo tướng.

  Có những người Việt ĺa xa quê cha đất tổ t́m cơ hội, nổ lực tháo vát kinh doanh, học hỏi xứ người; có kẻ ngồi đó gậm nhấm tuổi đời trôi qua với quá khứ đầy ưu uất ám ảnh; cũng có kẻ lăng mạn mưu toan "diễn biến ḥa b́nh" để trở lại cầm quyền. Và cũng có kẻ hùa nhau chống tới cùng bằng mọi giá như phường bát nháo bằng một cuộc chiến không bao giờ ngưng nghỉ kỳ cho tới lúc thế hệ sau chiến tranh Việt Nam đi vào ...ḷng đất Mỹ, theo lời tự cáo của chuyên viên ngụy luận Tú Gàn, trên tờ Sài G̣n Nhỏ mới đây. Riêng cụ Đỗ Mậu khi đến xứ người đă "gậm nhấm" lịch sử chừng nửa thập niên để tung ra trái bom chấn động càn khôn là tác phẩm Việt Nam Máu Lửa Quê Hương Tôi năm 1986. Cuốn sách dày chừng 1300 trang nhưng đă bộc lộ, bức phá những bí ẩn lịch sử xuyên suốt gần 300 năm trên đất nước. Chẳng ai ngạc nhiên khi nó được sự hậu thuẫn, hổ trợ của hàng trăm nhà làm chính trị, cách mạng, trí thức, học giả, văn nhân, nhà báo, tướng lănh. Cho nên những thế hệ hào kiệt tiếp nối như Giáo sư Tiến sĩ Vật lư Trần Chung Ngọc trong Công Giáo Chính Sử đă không ngần ngại khi xướng danh cụ là Lăo tướng khai pháo giải hoặc Gia Tô và là nguồn cảm hứng cho thế hệ đàn em trong tinh thần từ bi, vô úy của người dân Việt. Ngày xưa, dũng tướng Phạm Ngũ Lăo dưới thời nhà Trần, khi chết đi, hậu thế đă làm hai câu đối xưng tụng trước đền thờ:

Tam triều sự nghiệp dư biên tại
Vạn cổ giang sơn nhất giáo hoành.

  Nếu Phạm Ngũ Lăo đă bảo vệ giang sơn vạn năm với ngọn giáo cầm ngang; th́ lăo tướng Đỗ Mậu cũng đă cố bảo vệ giang sơn ngày nay với ng̣i bút trí tuệ tuyệt vời. Thế rồi, tưởng chừng như cụ buông tay, gác kiếm, nhưng gần chín năm sau đó, năm 1995 cụ lại cho ra đời cuốn Tâm Thư . Như đa số người đọc đă đồng ư, nếu Việt Nam Máu Lửa Quê Hương Tôi là một đan bện lư luận chính trị th́ Tâm Thư là một lời trần t́nh bộc bạch những suy nghĩ đối với hiện t́nh đất nước, với đạo Phật, với quư Thầy, nhất là đối với một số nhỏ Phật tử ở hải ngoại được trao tay "chiếc gậy gai" liên tôn để khện vào ống quyển của Phật tử và các thành phần dân tộc khác. V́ lư do đó, Tâm Thư bị những đợt sóng thù hận vùi dập trả đũa với luận điệu Đỗ Mậu là thân cọng và Tâm Thư làm lợi cho cọng sản!

Đôi khi chính tôi cũng bị thôi thúc bởi những suy nghĩ lao lung bủa vây: Sao cụ không chịu rửa tay gác kiếm? Sao cụ chưa chịu phủi bụi trần mà thanh thoát bên Phật?

Đă gần tám năm kể từ lần sau cùng thăm cụ ở Fresno, và rồi một thời gian ngắn thôi có kẻ gặp gỡ hôm đó về sau đă mượn danh nghĩa Phật tử để làm cho ê mặt Phật giáo qua tờ tuần báo Chánh Đạo. Thời gian tám năm quả là quá lâu để cho những khúc mắc cần giải tỏa, những trao đổi, hay nói đúng hơn là tâm t́nh với người mà ngày đầu tiên gặp mặt mấy năm trước đó, tôi đă bị đánh động bởi giọng nói sang sảng, đôi mắt tinh anh với bộ lông mày trắng quắc thước. Oai, dũng, nhưng phảng phất nét từ tâm. Đó là h́nh tướng của những người làm cách mạng dân tộc cổ điển, truyền thống từ thời trai trẻ, h́nh ảnh của những trai gái Việt trong công cuộc dựng nước và giữ nước:

Trai Đại Phong đă quyết lay rừng
Th́ rừng kia phải chuyển
Gái Đại Phong đă dốc ḷng tát biển
Th́ biển cũng phải lui
Ta đua nhau xẻ núi phá đ̣i
Bắt ḍng sông Lam chảy ngược
Quyết chống Trời th́ Trời cũng phải thua.
( Ca dao Nghệ An )

Rồi tôi bỗng quên cụ Mậu với một thời gian dài... Mới đây có cơ hội, tôi lôi cuốn Tâm Thư ngày trước ra đọc một lần nữa bên những note bút ch́ xanh, bút mực đỏ chi chít từng trang sách, tôi bỗng dưng vỡ ̣a với những cảm thông , xúc động. Lần về quá khứ, nhớ là chỉ chừng vài năm sau khi Tâm Thư ra mắt, th́ 'Viet Nam: In Retrospect...' và những giọt nước mắt thống hối của McNamara, kẻ đầu năo về chiến lược "body count" và "hàng rào điện tử chống lại sinh vật con người" xuất hiện trước hàng tỉ con mắt nhân loại. Tại sao lại không có thể làm một cái so sánh giữa Đỗ Mậu với McNamara? Giữa hai người như có một cái chung nơi bản thể con người, bởi kẻ sĩ th́ phải gánh vác trách nhiệm với tổ quốc, nếu có sai, có lầm lỗi th́ chân thành nhận lỗi; nhưng vẫn có cái riêng ở chỗ nơi cụ Mậu vẫn là con người Việt Nam với "Khí hạo nhiên chí đại chí cương; So chính khí đă đầy trong trời đất". Chỉ chừng đó ư tưởng thôi đủ thúc đẩy tôi làm một chuyến du hành gần bốn trăm dặm đường gặp lại tác giả Tâm Thư, để vấn an và tâm t́nh với lăo tướng.

Tôi đến nhà cụ Mậu vào trưa Chủ Nhật ngày 14 tháng 3. Nơi cụ ở là một căn apartment nhỏ nằm yên lắng nơi một góc phố ít tiếng động. Pḥng khách bày biện đơn sơ, trang trí tao nhă, đúng với cảnh an bần lạc đạo. Một bàn thờ Phật và tổ tiên đặt bên ḷ sưởi. Đây đó răi rác từng chồng sách đủ loại. Trên tường dán một tấm b́a với hai chữ nho Tự Tín viết thảo đậm nét mà cụ nói do một vị Thầy gởi tặng. Cụ Mậu tiếp chúng tôi với chiếc áo dài nâu đă bạc màu. Trông cụ yếu đi so với mấy năm trước đó nhưng nét quắc thước tinh anh vẫn phảng phất. Tôi nghĩ thầm: những "ông già" theo Phật thường ông nào cũng kiên cường, bền tâm, tinh tấn. Nếu cả nước hết thảy đều là những "ông già" như thế này cọng với thế hệ thanh niên hào kiệt, th́ có giặc ngoại xâm nào mà chúng ta không thắng, có trở ngại nào mà đất nước không thể vượt qua ?

Sau một vài lời thăm hỏi vấn an, cụ Mậu như không muốn cái thời gian tâm t́nh trôi qua uổng phí, cụ mở đầu ngay vào câu chuyện, và đề tài đầu tiên là Gia Tô La mă giáo. Cụ nhẹ nhàng đứng dậy đi vào trong rồi ôm ra một chồng ba tập folder, loại 5 inches bề dày đầy đủ những tài liệu báo chí chi chít được cắt gọn và sắp xếp rất công phu, một tích trữ biết bao năm dài mới có. Mà không riêng chi Gia Tô, ngay cả các bài b́nh luận, tin tức về Phật giáo cụ cũng lưu trữ. Không biết cái ǵ đă thôi thúc bầu nhiệt huyết sôi sục trong huyết quản của một lăo tướng đă ngoài tám mươi năm cuộc sống cứ mănh liệt thêm nếu đó không phải là tấm ḷng yêu nước và v́ những "cớ sự" chồng chất kia đă từng khuynh đảo một dân tộc hiền ḥa phải chịu điêu linh hằng bao thế kỷ? Lật ra để giới thiệu với khách từng tập hồ sơ một, rồi cụ buột miệng:

"Anh biết, kể từ sau thế chiến hai, ở Ư có ít nhất là ba ông Thủ Tướng trong chính phủ Thiên Chúa giáo phải đi ở tù, tôi có đủ tài liệu nói về các biến cố này. Ui cha, c̣n có nhiều cái động trời lắm, nói không hết!"

Sửa lại tư thế ngồi ngay ngắn, cụ tiếp:

"Bởi vậy, sau khi lá thư gởi Giáo Hoàng thảo xong là tôi đặt bút kư liền thôi, trước đó có vài anh em ngần ngại, lưỡng lự chưa muốn kư, nhưng khi thấy Đỗ Mậu kư rồi là anh em kư theo liền. Có nhiều người về sau t́nh nguyện kư thêm nữa, nhưng trễ quá, thư đă chuyển đi rồi".

Cụ say sưa." Mới đây thôi, có ông bạn đi thăm Việt Nam về, nói có gặp gỡ một số nhà báo bên nhà họ nói rằng, nếu không có bức thư này, biết đâu chính phủ Việt Nam đă mời Giáo Hoàng đi thăm Việt Nam rồi, họ chuẩn bị cả rồi đấy, lạ chưa tự dưng họ đổi ư. Rồi lại có Hội Phật Giáo Quảng Trị gởi thư cho chính phủ, cho Vatican tố cáo chùa La Vang là cơ sở đất đai của Phật giáo đă bị Gia Tô cướp đoạt khi đang nắm quyền thế. Đề tài Gia Tô, nói không bao giờ hết. Giờ đây Giáo Hoàng lại lên tiếng xin lỗi chung chung. Tờ báo có uy tín ở đây, tờ Los Angeles Times đă đăng những bài phê b́nh của các độc giả, có độc giả phê phán rằng đă đi đốt nhà người ta rồi lại lên tiếng xin lỗi suông th́ vô lư quá. Mà xin lỗi là cả chiến lược của họ. Một học giả lăo thành, Bác sĩ Nhân Tử Nguyễn Văn Thọ, người mà tôi kính phục đă viết nhận định về đạo Thiên Chúa: Hồi trẻ tôi đi nhà thờ thấy đèn đuốc sáng choang, rồi có ông linh mục y phục rực rỡ thấy oai nghiêm lắm, nhưng càng lớn lên càng thấy nó láo quá; cho đến khi tôi nghiên cứu được Khổng học, tôi hiểu ra mọi lẽ và tôi từ bỏ đạo - từ đó tôi thấy đạo Chúa là đạo láo - thế giới nhân loại trong hai ngh́n năm bị lừa bịp bởi lời nói láo vĩ đại. Tôi phục cụ Nhân Tử lắm, và tôi phục cả những người trẻ khác như giáo sư Nguyễn Mạnh Quang.

Để bắt đầu câu chuyện, tôi mở đề:

Thưa cụ, ngoài hai cuốn sách Việt Nam Máu Lửa Quê Hương Tôi và Tâm Thư, có điều ǵ cụ chưa nói ra hết?

-- Rất nhiều điều chưa nói được! Như tương lai đất nước đi về đâu? Chưa nói hết về Hồ Chí Minh, cọng sản và chế độ hiện thời, mà tôi nghĩ những cuốn sách sử như của Vũ Ngự Chiêu, Nguyễn Thế Anh cũng đă đủ rồi. Có nhiều anh em thúc đẩy tôi viết cuốn Tâm Thư II, nhưng tôi cho vậy là đủ rồi, nếu có viết thêm th́ tôi viết về cuộc đời của một người lính khố xanh, khố đỏ; và nếu sức khỏe cho phép tôi sẽ tiến hành.

Nói đến lính khố đỏ, khố xanh, cháu c̣n nhớ trong Việt Nam Máu Lửa Quê Hương Tôi, cụ có nhắc tới một cơ hội khi làm ông đội khố xanh cụ từng tham dự đón tiếp Vơ Nguyên Giáp, cụ đă bộc lộ tâm trạng kiêu hănh và ngưỡng mộ âm thầm về ông, nếu lúc đó cụ đi theo kháng chiến th́ chắc cuộc đời cụ đă đổi thay?

-- Thời đi lính khố xanh, tôi đă có những liên hệ chống Tây. Tôi v́ hoàn cảnh nhà nghèo mà phải vô lính, nhưng ḷng th́ miễn cưỡng lắm. Mà thật ra, nếu ḿnh có tinh thần yêu nước ở trong hoàn cảnh nào ḿnh cũng có thể phục vụ cho đất nước ḿnh. Vào thời đó trong hàng ngũ khố xanh, khố đỏ vẫn có những người cách mạng như Tráng Liệt (con Cường Để). Anh đọc lịch sử Việt Nam cũng thấy không thiếu lính khố xanh, khố đỏ đi làm cách mạng. Lúc đó mà ai nói chống Tây là tôi theo, tôi ghét thực dân Tây lắm. Trong những giờ dạy lư thuyết quân sự cho lính, nhiều lúc tôi khéo léo tuyên truyền lính chống lại Tây. Nhưng những lính "phản động", chống Tây mà nó biết được là nó bắn liền - những người yêu nước như đội Cung, đội Cấn, những người trong phong trào Duy Tân. Có người họ chê bai tôi là ít học. Tôi nghĩ cái chuyện bằng cấp cao và trí thức là hai việc khác nhau. Có người có bằng cấp mà không là trí thức, có người trí thức nhưng không có bằng cấp. Trong lịch sử, có những vị làm to mà họ không có bằng cấp như nước Mỹ, Anh. Cụ thể, nước Anh có Thủ Tướng Major... Nước ḿnh có những cụ như Nguyễn Phan Long, Phạm Quỳnh... họ đâu có bằng cấp, nhưng họ có khả năng tự học, đọc sách rộng răi. Tôi tiếc có những người đứng trên lập trường đối nghịch lịch sử dân tộc để phê phán tôi, th́ họ nói sao chẳng được. Cụ cười ... Đó, anh coi có người như Bửu Sao tự khoe ḿnh có bằng tiến sĩ, phô trương là con cháu Tuy Lư Vương mà viết lách 'thế đó' th́ có... hổ thẹn không? Ai là người dân tộc, yêu nước mà chê trách tôi, th́ tôi xin bái phục, tạ lỗi, c̣n những kẻ hại dân, hại nước mà phê phán tôi, th́ tôi xin miễn quan tâm. Tự xét lương tâm, trong cuộc đời, tôi chưa phản bội ai, trừ "tội" phản ông Diệm. Nhưng ông Diệm là kẻ đă phản bội tổ tiên, đất nước. Ông Bửu Sao là người theo Thiên Chúa giáo, ông viết lách theo tinh thần phản tổ tiên cũng không lấy ǵ làm lạ.

Lư do nào thúc đẩy cụ dành phần c̣n lại của cuộc đời ḿnh để viết sách hồi kư chính trị và tâm thư, thưa cụ?

-- Qua cuốn Tâm Thư, có người lên án tôi sao đi khen Hồ Chí Minh. Họ không xét lại chứ tôi có nói ǵ quá lời hơn những bậc tôn sư? Nói về Hồ Chí Minh, có ai đủ tư cách bằng cụ Phan Bội Châu, Hoàng Văn Chí, Hoàng Xuân Hăn. Tôi chỉ đáng "xách dép" cho các vị này thôi, họ là những bậc Thầy tôi và tôi tin họ nhận xét về Hồ Chí Minh là nghiêm chỉnh, không thể nào hồ nghi được. Đó là giá trị lịch sử, là sự thật. Như cụ Hoàng Văn Chí đă từng nói "Lớp trẻ bây giờ không biết cái khổ nhục của cha ông thời Tây đô hộ, nên họ không biết công lao của ông Hồ Chí Minh". Cụ Hoàng Xuân Hăn đă ví Hồ Chí Minh với vua Lê Lợi. Cụ Phan Bội Châu buổi sinh thời cũng đă từng tiên tri Hồ Chí Minh sẽ là anh hùng cứu nước... Mới đây, ông Vũ Ngự Chiêu trong các cuốn sử về triều Nguyễn mới xuất bản đă tiết lộ rằng cụ Hồ đă từng gởi thư cho Tổng Thống Truman xin giúp Việt Nam độc lập theo quy chế Mỹ. Nói trắng ra, ông Hồ có những cơ hội muốn đất nước được độc lập thống nhất khác với con đường cọng sản, nhưng lịch sử đă đi ngược lại với ước muốn đó. Ai muốn kết tội tôi là quyền của họ, nhưng với tinh thần người con đất nước, vấn đề độc lập thống nhất với tôi là trên hết. Về vấn đề Gia Tô, tôi muốn nói là tôi không chống Chúa, nhưng tôi chống cái mê tín dị đoan, dùng chính sách ngu dân, lừa bịp dân của họ để bá quyền, thôn tính thiên hạ, rồi ngồi mát ăn bát vàng. Đối với Phật giáo, tôi không dám kể công, nhưng những ǵ tôi đă làm cho Phật giáo kể từ năm 63 th́ các Thầy biết, các anh em biết, dân tộc sẽ biết. Hồi nhỏ tôi đi đến chùa là theo con đường của cha mẹ. Tôi chưa biết chi về giáo lư đức Phật nhiều. Nhưng lớn lên t́m hiểu, đọc sách thêm và nhân biến cố đàn áp Phật giáo xảy ra thời ông Diệm th́ ư thức chính trị trong tôi bùng vỡ. Giai đoạn đó, lợi dụng chức vụ tôi đă làm những công việc "sinh tử" cho Phật giáo... Trong chính trị có những điều bí ẩn, và cách mạng 1.11.63 thành công là nhờ vào chính nghĩa dân tộc, đạt tới ḷng mong ước của toàn dân. Thời đó, căn nhà tôi ở Nha Trang trở thành chỗ liên lạc, tiếp tế cho các phong trào tranh đấu Phật giáo, chỗ ẩn núp của các Thầy. Nhà tôi và ông bà cụ Bùi Liên nhà kế cận đă trực tiếp tham gia, đóng góp nhiều cho phong trào Phật giáo ngoài này. Cụ Bùi Liên, vào giai đoạn năm 1963 là Khuôn Hội Trưởng Khuôn Hội Phật Giáo Khánh Ḥa, Nha Trang. Là một gia đ́nh rất có tiếng tăm về đạo đức và phục vụ từ thiện, xă hội; ông và cụ bà đă đóng góp tích cực cho công cuộc đấu tranh của Phật Giáo chống lại chế độ độc tài Ngô Đ́nh Diệm, và nếu không có sự che chở của đại tá Mậu th́ chắc hẳn ông bà cụ đă bị tra tấn, tù đày. Ông bà cụ là thân sinh của nhà bác học Bùi Ái, một người rất có tinh thần dân tộc, đă có những đóng góp nhiều cho đất nước. Mặc dầu tù chối vào quốc tịch Pháp, nhưng vẫn được chính phủ Pháp mời giữ chức vụ giám đốc Trung Tâm Nghiên Cứu Vật Lư Nguyên Tử tại Toulouse hơn một thập niên qua. Thuở sinh thời, khi được đón tiếp cụ Bùi Liên tại San Jose năm 1987, người viết được cụ kể nhiều chuyện tàn ác của các làng đạo Thiên Chúa đối xử với dân bên Lương ở các vùng Hà Tĩnh thời cụ c̣n trẻ. Ông bà cụ Bùi Liên đến Belgique đoàn tụ với con cháu năm 1983, sau đó đă trở lại quê nhà ở Nha Trang, và cụ ông đă mất ở đó vào giữa năm 1999. Nhắc lại kỷ niệm này để tưởng nhớ tới vong linh của cụ Bùi Liên.

Cụ Mậu tiếp: Tôi luôn luôn cảnh giác con cháu phải triệt để ủng hộ Phật giáo. Thật tiếc, cuốn sách "Đàng Sau Hậu Trường Chính Trị" mới xuất bản của ông Đặng Văn Nhâm không nắm vững tài liệu, nên phủ nhận các sự việc này. Về ư nghĩa của cuộc cách mạng 1.11.63 để tôi nhắc lại lời báo chí Mỹ lúc đó : Trong các cuộc chiến tranh, quân đội miền Nam chưa bao giờ được hoan hô, thế mà giờ đây được dân chúng hoan hô, ủng hộ hết ḿnh. Ra nước ngoài, tôi thấy có chiến dịch chống Phật giáo quy mô. Mở đầu là cuốn sách chửi Phật giáo nặng nhất là Trong Ḷng Địch của Trần Trung Quân, tờ Văn Nghệ Tiền Phong của Nguyễn Thanh Hoàng đă chửi bới, xuyên tạc Phật giáo một cách quá đáng, gây hiểu lầm cho Phật giáo một cách vô lư. Đó là một trong những nguyên nhân đă thúc đẩy tôi viết Việt Nam Máu Lửa Quê Hương Tôi; và cho tới giờ này "bầy tôi" của Giáo hội Gia Tô La Mă vẫn c̣n chửi tôi. Tâm sự của tôi là luôn luôn mong ước các chế độ có lập trường chính trị dân tộc phải giữ vững tinh thần Tam Giáo đồng nguyên của ông bà tổ tiên ḿnh. Khi nh́n McNamara khóc trên ti vi, tôi xúc động, tôi thương ông và tự hào cho đất nước ḿnh. Tại sao Mỹ mạnh vậy mà Mỹ thua? Tại v́ các câu vọng cổ, mấy câu ca Huế... người ta cho là âm nhạc dân tộc ḿnh buồn, nhưng chính nó đă thúc đẩy ḷng người, thúc đẩy t́nh yêu nước, yêu quê cha đất tổ. Cho nên nói Việt Nam thắng Mỹ là nói sai, phải nói là trí tuệ của dân-tộc-tính-Việt-Nam đă thắng Mỹ, ḷng yêu quê hương đă thắng. Vũ khí hiện đại không thể tiêu diệt ḷng yêu nước của con người. Lịch sử Việt Nam từ đời Hùng Vương tới giờ lúc nào cũng bất khuất: thắng Tàu, thắng Mông Cổ, thắng Tây, thắng Mỹ. Mỹ là nhất hạng thế giới, đánh đâu thắng đó, nhưng đến Việt Nam th́ thua. Thua là thua cái tinh thần dân tộc, tinh thần Tam Giáo đồng nguyên đă đan bện trong huyết quản người dân, chứ c̣n ǵ khác nữa! Cho nên dân tộc ta bằng mọi cách, từ trí thức đến lao động, phải phục hồi, phải đại phục hưng lại cái đạo của ông bà tổ tiên. Ngày Tết Việt Nam, anh thấy không, chưa có cái Tết nào trên thế giới đẹp bằng Tết Việt Nam. Đối với quư Thầy, tôi xin thưa như vầy : V́ răng mà tôi viết cuốn Tâm Thư? Đối với đất nước, Phật giáo ḿnh là tôn giáo lớn, ḿnh có việc của ḿnh, việc chi phải đi làm tay sai cho tôn giáo khác. Liên tôn để làm ǵ? - Để kêu gọi ḥa b́nh, để xây dựng cho đoàn kết dân tộc th́ được, nhưng tại sao phải đi theo Vatican để chống cọng? Lạ chưa? Và qua liên tôn người ta thấy cái ǵ trên sân khấu hải ngoại: Vatican tổ chức cầu nguyện cho hoà b́nh - ḥa b́nh cho nhân loại? Nếu thế có cầu nguyện cho ḥa b́nh Việt Nam không? Trong khi đó một số phần tử Phật giáo hải ngoại lại loay hoay hô hào chống cọng. Hóa ra, từ vỡ bi hài kịch này, vai tṛ trong liên tôn của Phật giáo tệ hại quá: làm con rối chống cọng như một điều kiện để được đứng gần Vatican để cúi đầu cầu nguyện cho ḥa b́nh. Vỡ kịch cầu nguyện hạ màn, Vatican được thế giới nh́n như một kẻ xiển dương ḥa b́nh bác ái, c̣n phần tử Phật giáo th́ bị điều-kiện-hóa bởi chuyện ra đường xuống phố để chống cọng, chừng nào c̣n chống th́ c̣n liên tôn, hết chống cọng vai tṛ của mấy ngài ( người viết xin phép cụ Mậu và bạn đọc để tạm gọi là "tu-sĩ locale") bị người ta vứt đi. Mấy Thầy quên Vatican có tội với dân tộc ḿnh, do vậy các Thầy liên-tôn kiểu ông mù sờ voi là mấy Thầy chống lại dân tộc ḿnh. Ḿnh chống lại chính sách "trói buộc" của chính quyền, nhưng phải sáng suốt nh́n lại lịch sử: dưới các triều đại nhà Trần, có nhân vật Trần Thủ Độ là kẻ vô luân, độc ác, nhưng cũng chính là kẻ mở dường xây dựng nên các triều đại nhà Trần nối tiếp vẻ vang, Phật giáo hưng thịnh. Một anh hùng dân tộc như Quang Trung đă từng dùng những chính sách mạnh để "trong sạch hóa" Phật giáo, thanh lọc những "phần tử xấu", đưa Phật giáo vào quy cũ, chấn chỉnh chùa chiền, bắt các Thầy tu phải đi học. Không thấy cái chiều sâu của lịch sử, không khéo ḿnh kết án các nhân vật này một cách cảm tính, thiên lệch. Ai làm lănh tụ, ai làm nguyên thủ quốc gia, ai là người yêu nước nhiều khi phải cứng rắn để đưa dân tộc đến phú cường thôi. Một anh bạn tôi, làm giáo sư Sử ở bên Úc vừa mới qua thăm tôi đă buồn ḷng tâm sự rằng: các Thầy tranh nhau làm chùa, ông nào cũng muốn chùa ḿnh cho lớn, ngoài miệng th́ nói chuyện chống cọng, tranh đấu, nhưng mục đích là để kéo Phật tử về với chùa ḿnh cho đông. V́ vậy tôi không lấy làm lạ có những Thầy chống lại sách tôi. Dưới thời ông Diệm, những nhân vật có chức quyền cao đều bị thuyết phục, dụ dỗ, kể cả áp bức người ta "trở lại đạo" (sic) Gia Tô.

Thưa cụ với cái tinh thần nào đă giúp cho cụ quyết giữ đạo của ông bà tổ tiên trong lúc vẫn phục vụ chế độ?

-- Có người cho rằng ông Diệm đă thăng quan, tiến chức cho tôi. Điều đó không đúng. Trước khi ông Diệm về nước nắm quyền, tôi đă mang lon Trung Tá rồi. Chức vụ này có từ thời Bảo Đại. Tôi nặng t́nh với dân tộc lắm. Tôi thương những con đường quê. Tôi thương những cây môn, những vuờn rau đắng... mà cha tôi đă trồng. Ngày xưa khi c̣n nhỏ, bốn mùa xuân hạ thu đông, có những đêm đi đong gạo, nữa khuya ra đứng nh́n trăng, tôi thấy quê hương sao đẹp quá, thân thiết quá. Giọng cụ tắt quăng, xúc động như muốn khóc mỗi lần nói đến quê hương. Quê hương và dân tộc là tất cả ! Thời gian vừa qua, mấy con cháu của tôi có cơ hội về lại quê nhà sửa lại từ đường của tổ tiên ở làng, tôi sung sướng lắm. Cho tới tuổi ni, mà mỗi lần Tết đến là tôi tập trung con cháu, tôi chọn lựa những bài thơ nói về t́nh thương mẹ nhớ cha, đọc cho con cháu nghe. Tôi giảng cho con cháu nó thấm đậm về t́nh quê hương, dân tộc, tôi khuyên bảo chúng khi lớn lên là phải t́m về với quê Cha đất Tổ. Anh thấy đó, tôi không có chi ngoài tấm ḷng yêu đất nước của tôi. Học vấn không bằng người, quân sự cũng không hơn ai, tôi chỉ có t́nh quê hương; bởi vậy ai đă quen với Đỗ Mậu rồi th́ phải thương Đỗ Mậu về điểm này.

Cụ có dính líu tới chế độ Bảo Đại nhiều, cụ có đồng ư với một số lập luận cho rằng nếu mà vua Duy Tân không chết trong tai nạn máy bay ở rừng Phi châu năm 1945 - và một chế độ quân chủ lập hiến thành h́nh, nếu ông sống sót, hoàn cảnh Việt Nam đă khác hơn hiện tại?

-- Mộng của tui là làm sao phục hồi lại Tam Giáo đồng nguyên... Có chế độ nào trên thế giới là perfect, là toàn thiện đâu? Nhưng mà một chế độ chính trị cũng cần phải có đối lập, đối lập trong xây dựng với đối lập đả phá th́ hoàn toàn khác nhau. Mỹ có Cọng Ḥa và Dân Chủ. Đất nước ḿnh chẳng may bởi hoàn cảnh lịch sử. Tôi nhớ ông Lê Quân có viết bài báo nhận xét tất cả là "v́ lịch sử" cả. Từ thế kỷ 16, đạo Gia Tô vô Việt Nam cho đến năm Tây đô hộ rất khó cho chế độ nào mà có thể đứng vững được. Anh nhớ Ngô Đ́nh Diệm bám lấy quyền lực là bám đến kỳ cùng. Con người tôi kính phục là cụ Trần Trọng Kim, nhưng chính phủ Trần Trọng Kim cũng không làm ǵ được. Có người chê ông Bảo Đại, nhưng tôi thấy khác là ông Bảo Đại có ḷng yêu nước. Ông là người tự tôn, nhưng không làm ǵ được, mà có làm ǵ ông cũng bị trừng trị mà thôi. Bảo Đại thật sự là người có ḷng, nhưng ông phải ở thế "chơi bời", v́ có làm chi cũng bị thằng Tây chặt cổ thôi. Vua Duy Tân là người yêu nước, rứa mà anh thấy đó, từ thời Bảo Đại cho đến Ngô đ́nh Diệm, Nguyễn Văn Thiệu... có ai nghĩ tới việc đem xác ông về nước cải táng; chỉ có chế độ hiện tại là làm được điều rất có ư nghĩa đó. Đó là khúc mắc lịch sử. Đối với Bảo Đại tôi không thương ông ta như một nhân tài, nhưng tôi thương ông ở chỗ ông yêu nước. Tôi tiếp xúc với ông nhiều, tôi biết ông nhiều, nhưng anh thấy ông không làm ǵ được. Trong cuốn Việt Nam Máu Lửa Quê Hương Tôi, tôi đă nói rơ, nhưng các sách sử sau này viết lung tung quá, họ salir ông v́ họ thấy ông một phía, họ không thấy được những uẩn khúc của lịch sử. Trả lời câu hỏi của anh, tôi thấy vua Duy Tân có về cũng không làm được ǵ. Anh thấy không, đồng minh Anh Pháp Mỹ vừa mới thắng xong quốc xă Hitler, Tây đă đưa vội D' Argenlieu gốc linh mục qua cai trị liền với âm mưu biến Việt Nam thành một thuộc địa Pháp Gia Tô trở lại. Cho nên chỉ có đánh tới cùng thực dân mới chịu nhả ra thôi.

Với kinh nghiệm của một người từng làm an ninh quân đội, tuỳ viên quân sự, t́nh báo - trong quá khứ cụ từng đại diện chính phủ miền Nam đi tham quan quân sự Đài loan, Nam Hàn, cụ nghĩ ǵ về sự kiện ông Bộ Trưởng Quốc Pḥng Mỹ Cohen vừa đi thăm Việt Nam trong mấy ngày qua?

Giả sử Mỹ và Việt Nam đi tới một liên minh quân sự trong tương lai gần và điều này có thể đưa tới một de facto theo đó Việt Nam sẽ là một căn cứ nguyên tử của Mỹ, theo cụ đó là một tai họa hay là mầm hy vọng vào tương lai của Việt Nam được ổn định để xây dựng và phát triển?

-- Câu hỏi này khó và quan trọng. Riêng tôi, tôi chống t́nh trạng escalation về nguyên tử của bất cứ nước nào trên thế giới. Lỡ động đất, ḷ nguyên tử bị x́ th́ nguy to. Vừa rồi tôi có cậu con trai giáo sư về khoa vật lư cho biết một số quốc gia ở Á châu muốn thiết lập một ḷ phản ứng nguyên tử ở Phú Yên nhằm vào việc phát triển kinh tế ở Đông Nam Á. Cũng như tôi, con tôi không đồng ư về chuyện đó. Về nguyên tử quân sự, quan điểm của những người Phật tử khó có thể chấp sự tồn tại của những thứ giết người hàng loạt nằm trên quê hương ḿnh. Cái khổ của nước ḿnh là nước yếu, nhưng mà thế giới hiện đang theo đuổi mục đích thực hiện các ḷ nguyên tử để phát triển kỹ thuật, kinh tế, chưa nói tới mục đích quân sự. Tôi nói với con tôi: nếu người ta tranh nhau dùng nguyên tử như một phương tiện để phát triển th́ nước ḿnh họ làm, nhưng trong đó có nhiều vấn đề khúc mắc chưa biết ra làm sao. Riêng quan điểm cá nhân của tôi, tôi không chấp nhận có dàn nguyên tử trên đất nước ḿnh. Anh Việt Nam có thể đi với Tàu, Nga, Ấn Độ, Nam Dương - những nuớc đông dân. Riêng anh Tàu đang cố sức làm nguyên tử để có khả năng thám hiểm vũ trụ; làm tiềm thuỷ đỉnh nguyên tử để đối đầu với hạm đội thứ 7 của Mỹ ở Thái B́nh Dương. Bây giờ anh Việt Nam chơi với Mỹ mà có nguyên tử th́ anh Việt Nam chết. Việt Nam có một lợi thế về mặt đường thuỷ, đường bộ - nhất là Cam Ranh, vùng vịnh Bắc Việt, Hải Pḥng, Hạ Long. Đó là các vị trí chiến lược, anh nào cũng ham hết. Mỹ th́ mạnh về tiền, vũ khí, quân đội. Anh Tàu mạnh về nhân lực, con người. Mấy năm trước, Tàu đă đào một cái đập gọi là "Three Gorges", kiểm soát thượng nguồn sông Cửu Long, muốn ngăn nước lại hay cho chảy là tuỳ ư họ. Về mặt địa lư chính trị, anh Tàu là một mối lo cho Việt Nam. Cho nên bây giờ chính phủ Việt Nam phải có chính sách ngoại giao đa diện, đa phương - làm bạn với tất cả mọi người để đất nước khỏi nguy hiểm. Đi với Mỹ hoàn toàn là không được, đi riêng lẽ với Tàu cũng chết. Cohen qua thăm Việt Nam, bề ngoài là nói MIA thực ra bên trong là ḍ về vấn đề quân sự. Thôi th́ đành phải đi hai chân, như hồi xưa Hồ Chí Minh cũng đă chọn con đường đi giây giữa Tàu và Nga để mà sống.

Xin trở lại với cụ về vấn đề Thiên Chúa giáo Việt Nam: Thưa cụ, "tre già măng mọc", thế hệ yêu nước xuất thân từ kháng chiến dần dần đi vào ḷng đất, thế hệ mới lớn lên. Phía nào cũng vậy: cọng sản hay không cọng sản. Thế c̣n ra, thành phần Thiên Chúa giáo hầu như không bao giờ từ bỏ tham vọng quyền lực: họ luôn luôn tạo ra mọi t́nh huống để nắm chính quyền. Với sự thể như vậy, đại bộ phận dân tộc có nên dứt khoát xác định: chúng ta không chấp nhận Thiên Chúa giáo khuynh loát chính quyền để nắm quyền hành thêm lần nữa; để cho mọi thành phần dân tộc tự tín kiên định lập trường chủ động lèo lái con thuyền quốc gia?

-- Rất ư nghĩa và quan trọng. Tôi có suy nghĩ nhiều về vấn đề này. Nếu tôi được gặp quư Thầy như Quăng Độ và Thầy Huyền Quang, tôi muốn nhắc nhở với mấy Thầy là đất nước phải qua giai đoạn Phật giáo với chính quyền phải bắt tay nhau. Phải biết rơ ai có lợi ai có hai cho vấn đề tự quyết và độc lập quốc gia. Về chính trị: lịch sử đă chứng minh nhu cầu đó, quá khứ, hiện tại và tương lai. Bên trong và bên ngoài. Tham vọng của mỗi người yêu nước là mong muốn cho đất nước ḿnh không bị đánh mất văn hóa bởi kẻ thù. Cho nên dù có mâu thuẫn giữa Phật giáo và chính quyền chỉ là vấn đề tạm thời, giai đoạn. Tôi muốn nói cho anh rơ điều này: tại sao trong thời kỳ chiến tranh 30 năm chống ngoại xâm, Phật giáo luôn luôn là đồng minh của những người yêu nước, dân tộc. Rồi 20 năm sau, Phật giáo chống lại chính sách can thiệp Mỹ. Điều đó có chính nghĩa dân tộc hết sức. Cho nên tôi nghĩ rằng nếu chính phủ hiện thời, mấy Thầy mà thật t́nh yêu nước, yêu dân th́ phải ḥa giải với nhau. Phật giáo phải là bộ phận quần chúng thống nhất đối lập với chính quyền. Đối lập trong thế xây dựng đất nuớc: Tinh thần Phật giáo xuất thế trong các vấn đề chính trị, xă hội là đối lập với những tệ nạn tham nhũng, những chính sách có hại cho dân, những đường hướng phát triển đi ngược lại với quyền lợi của dân. Như giáo sư Trần Chung Ngọc nhận định là Phật giáo dù có không đồng ư với cọng sản thế nào đi nữa, th́ trong giai đoạn hiện tại cần phải ḥa thuận để làm những việc lớn đă, những việc lợi thiết thực cho đất nước. Hoàn cảnh lịch sử đất nước vừa qua đă quy lập, Phật giáo Việt Nam kể từ vĩ tuyến 17 trở ra một nữa là của "họ", trong khi Phật giáo thống nhất là Phật giáo của một nữa phía Nam thôi. Mà tinh thần Phật giáo th́ không chia Bắc rẻ Nam. Phật Giáo Việt Nam là một, cũng như dân tộc Việt Nam là một thôi, làm chi có nhiều Phật Giáo? Cho nên solution của Phật Giáo phải thống nhất làm một... Trước hết là để Phật Giáo khỏi chia rẻ nhau đă. Tôi đồng ư hết sức ư kiến của Thầy Quăng Độ khi vừa được trả tự do đă tuyên bố rằng Phật giáo hiện tại đang bị chia rẻ, mà chia rẻ là không làm ǵ được hiện nay. Thầy nói là có bàn tay bí mật nhúng vô, là ư Thầy muốn nói tới Gia Tô. Chia rẻ làm sao có đường lối chung? Tôi ao ước là hiện nay quư Thầy ở ngoài này phải mời những Phật tử có ḷng với dân tộc và đạo pháp - hiện tại nhiều vô số kể, mà tôi đan cử một vài nhân vật chợt nhớ tên như các giáo sư Trần Chung Ngọc, Cao Huy Thuần... phải cố vấn cho mấy Thầy một số vấn đề về Phật sự.

Trước khi chấm dứt câu chuyện, cụ có điều ǵ muốn nhắn gởi với thế hệ hậu sinh?

-- Cám ơn anh đă bỏ th́ giờ quư báu đến đây thăm hỏi tôi, cho tôi một cơ hội để san sẽ tâm sự của ḿnh. Với thệ hệ trẻ, tôi xin nhắn gởi như thế nầy: Đất nước chúng ta trong hơn thế kỷ qua có hai đại nạn: đại nạn thứ nhứt là đại nạn ngoại xâm, cả thế quyền lẫn thần quyền. Đại nạn thứ hai là chia cắt đất nước. Anh em một nhà mà bị thù trong giặc ngoài nó liên kết với nhau rồi xúi ḿnh chém giết lẫn nhau. Hai đại nạn đó đă hoàn toàn chấm dứt vào ngày 30 tháng 4 hai mươi lăm năm trước rồi. Đó là điều đại phước cho dân tộc ḿnh. Không có chi bất hạnh bằng một đất nước phải bị chia cắt, như cho tới giờ phút này mà Đại Hàn và Trung Quốc vẫn c̣n gặp bất hạnh đó. Vấn đề thống nhất giữa Trung Quốc và Đài Loan đang là thời sự nóng bỏng, chỉ cần một sự tính toán sai lầm của hai chính phủ hay của Hoa Thịnh Đốn là đưa tới chiến tranh, mà chiến tranh lần này là chiến tranh nguyên tử. Tôi tin chắc thế hệ trẻ yêu nước Trung Hoa, dù là thiên lục địa hay Đài Loan không ai muốn có cuộc chiến này xảy ra, v́ vậy mà họ khắc khoải và lo âu lắm. Cho nên nghĩ tới hạnh phúc của đất nước ḿnh ngày hôm nay th́ phải nhớ niềm vui lớn thống nhất đất nước. Không có một đất nước nào sau một cuộc chiến tranh tàn phá khủng khiếp như đất nước ḿnh mà không gặp khó khăn trong xây dựng. Nhưng tôi tin với trí tuệ và ḷng yêu nước của thế hệ đi trước cũng như thế hệ hậu sinh hiện nay, th́ đất nước ḿnh sẽ trở thành một con Rồng Á Châu trong ṿng hai chục năm nữa. Đó là niềm hănh diện không riêng cho đất nước mà c̣n cho cả thế hệ của anh em nữa.

Xin cảm ơn cụ với lời cầu chúc cụ trường thọ

 

Nguyễn Văn Hóa, San José, tháng 4. 2000

GIAO ĐIỂM 2001

NDVN, ngày 6/11/08



<Go Back>
Printer Friendly Page Send this Story to a Friend