TIẾNG NÓI CỦA MỘT SỐ NGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠI VẬN ĐỘNG TOÀN DÂN TRONG NƯỚC VÀ HẢI NGOẠI QUYẾT TÂM 
CÙNG QUÂN ĐỘINHÀ NƯỚC VIỆT NAM HOÀN THÀNH ƯỚC MƠ DÂN TỘC LÀ CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN VĂN HÓA:
GIẢI HOẶC VÀ GIẢI TRỪ GIẶC ÁO ĐEN VATICAN, GIẶC ÁO ĐEN BẢN ĐỊAGIẶC TIN LÀNH

HIỆN T̀NH GHCGVN TAN HOANG: LINH MỤC NGHỊ - BÍCH NGỌC VỀ CỦA CẢI THẾ GIAN


Flag of CambodiaĐược đăng ảnhFlag

 

QUỐC KỲ VIỆT NAM: Có những người Việt, v́ lư do nào đó, nói đến Quốc Kỳ Việt Nam, cờ đỏ sao vàng gọi là lá cờ máu. Tôi không hiểu họ muốn ǵ? Chắc là qua hận thù bởi thua chạy, mất quyền lợi và nhất là ‘đặc ân’ làm bù nh́n cho Mỹ....click đọc thêm: QUỐC KỲ-QUỐC HIỆU-QUỐC CA Cờ Đỏ Sao Vàng – Cờ Vàng Ba Que

 

Cờ Tam Vị Nhất Thể

Chúa Cha – Chúa Con – Chúa Thánh Thần

 

BÀN VỀ “CỜ BA QUE” TREO DƯỚI "ĐÍT" CỜ MỸ Ở IRAQ: Trên mạng www.cva646566. .h́nh cờ vàng ba sọc “cờ ba que” treo dưới “đít” cờ Mỹ. Và đứng phía dưới là Đại Úy Quân Lực Mỹ Michael Đỗ. Một số người thấy h́nh ấy đă hồ hỡi khoe cờ vàng ngăo nghễ tung bay. Có phải như vậy không? Có thật như vậy không?....

Ho Chi Minh

 

HỒ CHÍ MINH: CHÍNH SÁCH CẢI CÁCH RUỘNG ĐẤT  Cha già Hồ Chí Minh chỉ đạo kháng chiến và chính sách quân sự đặt biệt Chính Sách Cải Cách Ruộng Đất ngay trong vùng tự do, đă được giải phóng đă làm rung chuyển mọi hoạt động trong công cuộc kháng chiến, như Nguyễn Trăi viết mật trên lá cây “Lê Lợi vi Quân, Nguyễn Trăi vi Thần” của thế kỷ 20. Hồ Chí Minh và Việt Minh Cộng Sản Đảng đă khơi dậy tinh thần và lực lượng chiến đấu của quân đội ngay trong chiến hào ở Điện Biên Phủ, mỗi khi có thư, hoặc biết tin nhà được chia ruộng là anh em sung sướng, khoe nhau, vui mừng đến rơi nước mắt…

 

 

Tổng Bí thư Lê Duẩn

Vào Google “LÊ DUẨN” bạn sẽ đọc

mấy trăm bài và h́nh “cha già Lê Duẫn”

 

TUYỂN TẬP CHA GIÀ LÊ DUẨN I &  LÊ DUẨN II:   Là đảng viên thuộc lớp đầu của Đảng, đồng chí Lê Duẩn, thường được gọi bằng cái tên Anh Ba, là một trong những học tṛ xuất sắc nhất của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, là một nhà lănh đạo lỗi lạc, một nhà chiến lược kiệt xuất, một trí tuệ lớn của cách mạng trong thế kỷ XX....

 

Vào Google “LÊ ĐỨC THỌ” bạn sẽ đọc

mấy trăm bài và h́nh “cha già Lê Đức Thọ”

 

Những Mẩu Chuyện Bên Lề Hội Nghị Paris   Chưa bao giờ người ta thấy cố vấn Lê Đức Thọ nổi nóng như buổi sáng hôm đó. Ông trút hàng loạt những từ như "lừa dối", "ngu xuẩn", "tráo trở", "lật lọng"… lên đầu ông Kissinger, khiến ông này không nói được ǵ cả. Măi sau ông ta mới nhỏ nhẹ đề nghị cố vấn Lê Đức Thọ hăy nói khe khẽ thôi, không các nhà báo bên ngoài nghe thấy lại đưa tin là ông đă mắng người Mỹ. Nhưng ông Lê Đức Thọ vẫn không buông tha: “Đó là tôi chỉ mới nói một phần, chứ c̣n các nhà báo họ c̣n dùng nhiều từ nặng hơn nữa kia!”.

 

 

VỀ ĐỊNH HƯỚNG XĂ HỘI CHỦ NGHĨA  Theo Nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành T.Ư Đảng Đỗ Mười, ngày nay, có không ít người dao động, phai nhạt lư tưởng cách mạng, với nhiều dạng biểu hiện khác nhau: có người ngượng ngùng khi nói "chủ nghĩa xă hội" hoặc khi nói "định hướng xă hội chủ nghĩa; có người nói một đằng làm một nẻo; thậm chí có người biện hộ, ca ngợi một chiều chủ nghĩa tư bản, trong khi phản bác, bôi nhọ và gieo rắc nghi ngờ về chủ nghĩa xă hội... Nguyên nhân dẫn đến sự dao động này có nhiều và rất phức tạp.....

 

Vơ Văn Kiệt

TẠ TỐN BẠCH MAO THỦ TƯỚNG VƠ VĂN KIỆT …Tôi không ngờ, Ngài Thủ tướng Vơ Văn Kiệt dám làm qua mặt Đảng và nhất là Ngài vi phạm nguyên tắc sơ đẳng hành chánh, mà Ngài đứng đầu ngành Hành Chánh Nhà Nước. Tôi (NQT), chỉ ngờ thôi, có lẻ Ngài đă cấu kết ngoại bang, không thể nào tin được. Vào năm 1993?, sau nhiều lần Ngài công du Âu châu về. Hôm đó bốn anh em chúng tôi trong uỷ ban đặt tên đường thành phố Hồ Chí Minh đang làm việc, th́ có anh Công Văn của Ngài Thủ tướng đưa vào mănh giấy lộn nhỏ, và nói rằng “ Thủ tướng yêu cầu các đồng chí phải đổi tên đường liệt sĩ cách mạng Thái Văn Lung thành đường tên Alexandre De Rhodes (cố đạo gián điệp)  gấp …Chúng tôi hỏi, như thế đồng chí có Văn thư hay Công văn của Thủ tướng không? để chúng tôi dễ dàng hơn…, xin lỗi các đồng chí, không có ạ! chỉ có mănh giấy này thôi, mong các đồng chí thi hành….Chúng tôi  quá ngao ngán “Ông nội chúng tôi có sống lại không dám phản đối Ngài Vơ Văn Kiệt và thi hành”…. 

 

 

Tin tức - Tài liệu - Lịch sử

Sự kiện Việt Nam - Thế giới 

 

Tin Thế Giới & Việt Nam

  

Cuộc Đời Cách Mạng Tổng Thống Hugo Chavez 

Cuộc Đời Và Sư Nghiệp Tổng Thống Saddam Hussen

Hồ Chí Minh & Đảng CSVN

 

Tam Đại Việt Gian Ngô Đ́nh Điệm

Những Tài Liệu Và  Kiện Lịch Sử Cách Mạng Miền Nam 1/11/63

Những Siêu Điệp Viên LLVT

Sự Thật GHPGVNTN “Vơ Lan Ái”  Ăn  Phân T́nh Báo Mỹ NED

Hiễm Họa Giặc Áo Đen La Mă

Đại Thắng Mùa Xuân 30/4/75

“Lính Đánh Thuê” QĐVNCH

Lột Mặt Nạ DBHB Của NED 

 

 

 

 

Lê Hồng Phong

Hoàng Linh Đỗ Mậu

Hoàng Nguyên Nhuận

Trần Chung Ngọc  

Giuse Phạm Hữu Tạo

Nguyễn Mạnh Quang

Charlie Nguyễn

Nguyễn Đắc Xuân

Nhân Tử Nguyễn Văn Thọ

 

Thân Hữu  

 

Báo Trong Nước & Hải Ngoại

 

 

 

Trang Nối Kết

 

 

Websites trong nước

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

 

 

 

Websites hải ngoại

 

 

 

 

Tin tức - Sự kiện - Tôn giáo Thế giới & Viet nam

 

* VẤN ĐỀ ĐẠO ĐỨC TRONG HOẠT ĐỘNG KHOA HỌC

Trong khi đó, Dương Nguyệt Ánh đă trả lời mau lẹ và nhấn mạnh: “Tôi không ở phía hành quân (nghĩa là tôi không đích thân đi ném bom này), chúng tôi không quan ngại đến sự tử vong của con người.”  (“I’m not on the operation side,” she says quickly, not missing a beat. “We don’t deal with human fatality.”)…

 

C̣n tại sao lại đi vào ngành chế tạo vũ khí? Bởi v́ tôi muốn phục vụ cho nền an ninh quốc pḥng Hoa Kỳ. Là một người tỵ nạn chiến tranh, tôi không bao giờ quên được những người chiến sĩ Hoa Kỳ và VNCH đă từng bảo vệ cho tôi có một cuộc sống an toàn...

 

* Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền Và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử  

 

Bush and Blair, cartoon    Cuốn sách Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử (Tyrants, History’s 100 Most Evil Despots and Dictators), phải liệt kê một số Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Anh là những Tội Phạm Chiến Tranh, cũng là Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử, phải bị treo cổ sau mỗi cuộc chiến tranh, đă được Noam Chomsky, một học giả lừng danh của Mỹ, Giáo sư Viện Kỹ Thuật Massachusetts(M.I.T.) viết: “Nếu những luật của Nuremberg ( ṭa án xử tội phạm chiến tranh ) được áp dụng th́ sau mỗi cuộc chiến tranh, mọi tổng thống Hoa Kỳ đều đă phải bị treo cổ.” (If the Nuremberg laws were applied, then every post-war American president would have been hanged)....

 

 * MẶT TRẬN GIẢI PHÓNG MIỀN NAM

Trước tháng Tư 1975, nhiều người nghe nói đến Việt Cộng hay Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam rất ớn. Có chúng tôi trong đó!

 

     Bởi v́ nói đến Việt Cộng, MTGP/MN lúc đó là nói đến những ǵ gớm ghiếc, ghê tởm vô cùng. Đến nỗi ngoài này, có một tác giả bị báo chí “quốc gia” tấn công rách như cái mền, v́ dám viết về quân đội hào hùng say sưa và hăm hiếp...Cho nên v́ khác chiến tuyến nên VC hay MTGP/MN đều là xấu, và Việt Nam Cộng Ḥa (VNCH), nhất là quân lực th́ khỏi chê. Binh hùng, tướng mạnh, nói đến những ǵ không tốt hay sai quấy là phản tuyên truyền phá hoại của địch.... 

 

* Nông Dân Việt Xuất Cảnh Làm Chuyên Gia

Giáo sư Vơ Ṭng Xuân và một nông dân của làng Mange Bureh 

    Táo bạo và lăng mạn, nhưng là câu chuyện hoàn toàn thực tế về chương tŕnh đưa nông dân đầu trần, chân đất từ miền Tây Nam Bộ sang châu Phi dạy người dân ở đây trồng lúa....

 

Dự kiến, các chuyên gia sẽ thử nghiệm 50 giống lúa cao sản và 10 giống lúa chất lượng cao mang từ ĐBSCL qua. Sẽ có một hội đồng giống tại Rokupr xem xét và đồng t́nh th́ mới nhân rộng ra cho toàn vùng. Các nông dân châu Phi giúp việc tỏ ra khá lạ lẫm với các quy tŕnh làm ruộng hết sức chuyên nghiệp của dân Việt Nam. Và họ cũng chưa h́nh dung ra mấy khi nghe các chuyên gia xứ Việt khoe sẽ biểu diễn nuôi cá, nuôi tôm trong ruộng lúa. Thật là một điều không tưởng với một xứ sở c̣n nghèo đói, lạc hậu như Sierra Leone...  đọc tiếp 

 

* Chùa Bái Đính - Khu Chùa Lớn Nhất Việt Nam

 

    Đây là một khu chùa lớn nhất Việt Nam, đang được xây dựng, dự kiến đến năm 2010 sẽ hoàn thành để kỷ niệm 1.000 năm Vua Lư Thái Tổ dời đô từ Hoa Lư ra Thăng long (1010 – 2010)....

Xem h́nh  Chủ tich Quốc hội và phu nhân Nguyễn Phú Trọng

Trước nhà Đinh, ở Ninh B́nh đă có nhiều chùa cổ, có chùa đă được xây dựng từ trước thời Hai Bà Trưng. Trải qua các triều đại, cho đến bây giờ, Phật  giáo ở Ninh B́nh vẫn được phát triển và nhiều chùa đang được xây dựng lại. V́ vậy, việc xây dựng một ngôi chùa lớn nhất Việt Nam ở Ninh B́nh là điều có ư nghĩa rất lớn.

 

*

LM.Nguyễn Văn Hùng

Việt Tân Và Âm Mưu Dùng Lao Động Việt Ở Đài Loan Để Chống Phá Tổ Quốc ...Nhiều nhân chứng cho biết, Việt Tân - thông qua Văn pḥng Trợ giúp pháp lư và cô dâu Việt Nam (VMWBO) tại Đài Loan, đă tuyển mộ được một số công nhân, “cô dâu” Việt tại Đài Loan và dùng họ như những “nhân chứng sống” để tuyên truyền, xuyên tạc, chống lại Nhà nước Việt Nam....

 

Văn pḥng Trợ giúp pháp lư và cô dâu Việt Nam” (thường được gọi là Vietnamese Migrant Workers and Brides Office - VMWBO), địa chỉ đặt tại 116 đường Chung-Hwa, thành phố Bade, quận Taoyuan, Đài Loan, điện thoại số 886-3-217-0468....  

 

* TRANG CHÍNH ĐÔNG DƯƠNG THỜI BÁO THÁNG 9 - 2007

 

 

 

 

 

 

 

LINH MỤC VÀ CỦA CẢI THẾ GIAN

 Thiên Kư Sự Vụ Án Linh Mục Trần Công Diamond Bích Ngọc

 

 

    Tuần này, theo dơi VietCatholic trên Thông Tấn Xă Công giáo Việt Nam, tôi thích nhất bài “Linh mục và của cải Thế gian”. Bài này là huấn từ của Đức giáo Hoàng Gio-an Phao lô I I  trong buổi gặp gỡ chung ngày 21- 7 – 1993 do Linh mục An-rê Đỗ xuân Quế chuyển ư sang tiếng Việt.


   Bài giảng của ĐGH từ năm 1993, hôm nay được dịch sang tiếng Việt, đăng vào lúc vụ kiện liên quan đến tài sản là căn nhà đường Brookhurst gữa cô Diamond Bích Ngọc và Linh mục Trần công Nghị, tôi nghĩ người dịch có dụng ư khuyên nhủ hay nhắc nhở vai tṛ của linh mục trước thời đại đồng tiền đang chi phối mănh liệt vào mọi lănh vực, kể cả tôn giáo.


    Bài “Linh mục và của cải thế gian” xuất hiện trên trang báo điện toán Website từ ngày 2 tháng 5, 2005, tức là sau vụ họp báo loan kết quả vụ kiện vài ngày.


    Người theo đạo Công giáo có thói quen là khi thấy có người theo đuổi, học hành để trở thành linh mục, họ rất khuyến khích, giúp đỡ và cầu nguyện cho người này hoàn tất con đường phục vụ, trở thành người thay thế giáo hội, dẫn dắt người Công giáo trong khu vực của ḿnh được giáo hội giao phó; giống như một anh mục tử  mỗi ngày dẫn đàn cừu đến khu đồi đầy cỏ và ở lại với đàn cừu, canh chừng và bảo vệ chúng khỏi chó dữ, khỏi hiểm nguy. Cừu là loại thú vật hiền lành, dễ thương.  Thịt cừu ngon, ít độc, thơm, được dùng trong những tiệc tôn giáo nên ví cừu như người theo đạo Chúa, gọi là con chiên. Thực ra, cừu th́ hiền thật; c̣n con chiên, chưa chắc.!!  Bà cô ruột của tôi là một trong những người có thói quen này. Bà ta lănh tiền già, con cái cho thêm tiền, bà cho lại các thày trẻ cho đến ngày chịu chức linh mục. V́ vậy tôi quen nhiều linh mục trẻ.


    Chẳng phải chỉ có người công giáo có thói quen này, mẹ ruột của nhà sách Tú Quỳnh, bán và dành dụm từng bó rau muống, bó rau khoai ở trước các cửa chợ, rồi biếu hết cho các thày trong chùa. Con cái nói cách ǵ bà cũng không nghe. Bà là người nghèo nhất, nhưng là người cúng chùa nhiều nhất. Bà ban phát 99% lợi tức thu hoạch cho chùa.  Con cái è cổ ra trả tiền nước, tiền phân bón...Có nói cũng vậy cho đến khi bà nằm bệnh.


    Khi một linh mục trẻ vừa qua các chặng đường thử thách, được bổ nhiệm đến một giáo xứ, con chiên trong vùng nhờ cha đứng tên mua nhà. Đa số con chiên nhờ vả cha là những thành phần nghèo với chính phủ, hưởng trợ cấp xă hội; nhưng lại là người giàu có, nhiều vàng. Họ nhờ cha đứng tên mua nhà, rồi chính gia đ́nh họ xin trợ cấp housing, ở căn nhà vừa mua. Họ nghèo đến độ đủ tiêu chuẩn hưởng trợ cấp, hưởng mọi thứ và ở trong khu đắt tiền  v́ chính phủ trả trợ cấp một nửa hay hơn nửa cho tiền payment ngân hàng. Tôi hành nghề địa ốc từ năm 76, có tiền huê hồng bán nhà, nhưng không vui lắm v́ thấy rơ con đường khổ của cha. Con chiên bản chất “khôn’ như vậy, họ rất cần cha, nhưng họ phản cha không xa lắm, chỉ v́ đồng tiền, v́ của cải thế gian.  Tôi vẫn giải thích cho cha, cho cả  người bán vàng nhờ cha mua nhà.Thí dụ, hôm nay căn nhà mua là $500,000 Mười năm nữa, căn nhà có thể $700,000. Bán nhà, thường con chiên đ̣i giữ hết tiền. Cha vẫn phải chịu trách nhiệm về tiền lời $200,000. Cha độc thân, thuế cao, có thể 35% thuế, tức là $70,000 thuế. Có lần, tôi nói với cha trẻ, dễ thương :”Tôi đố cha lấy $70,000 tiền từ trong túi con chiên của cha ra để trả thuế. Cha lấy được tôi phục cha!”.Mà nếu bán nhà xong, cha giữ tiền lại cho xong mùa thuế, “Tôi đố cha làm được điều ấy mà không nghe con chiên của cha chửi cha là tham lam !”


    Thời gian vừa qua, nhà lên giá không ngờ, những căn nhà ngày xưa bây giờ là nỗi khổ của các cha. Cha đă có nhà thờ, có chỗ ở, đâu có thể khai ở trên căn nhà ḿnh đứng tên, để khỏi đóng thuế tiền lời. Ở Mỹ, thuế không chạy đi đâu được, trừ khi con chiên thông cảm, hiều luật, không tham lam, tức là chấp nhận trả thuế. Con chiên loại này có nhưng hiếm v́ số tiền lớn quá.


   Trở lại vụ án Bích Ngọc và cha Nghị. Cô Bích Ngọc nói là tiền của cô bỏ ra cho cha đứng tên giùm căn nhà cô chọn, gần trường học nơi con cô mỗi ngày cắp sách đến trường.  Cha nghị nói nhà của cha, tiền down payment lấy từ trong trương mục của cha, không đàng hoàng cha đuổi ra khỏi nhà v.v.... Chúng ta không cần biết đâu là đúng, đâu là sai, chỉ thấy điểm này hợp với bài giảng “ Linh mục và của cải thế gian “ của Đức giáo Hoàng  giảng cho các linh mục từ năm 1993.


 
LINH MỤC VÀ CỦA CẢI  THẾ GIAN.

 

    Vai tṛ ĐGH của đạo Công giáo giống như chủ trại chiên . Ngài cần những người chăn chiên, tức là những linh mục.. Người chăn chiên nào, mục tử nào, không tuân lệnh của chủ chiên, mục tử đó không c̣n trong hệ thống chăn chiên nữa. Các linh mục không tuân hành mệnh lệnh của Giáo Hoàng, kể như họ không c̣n là linh mục của đạo Công giáo. Bài giảng của ĐGH chia làm nhiều đoạn, những câu quan trọng như sau :


    Đoạn 1 của bài giảng. trích một số câu căn bản v́ bài giảng quá dài. Bạn nào muốn đọc nguyên bài vào vietcatholic.net .“Trong các đ̣i hỏi phải từ bỏ do Chúa Giê Su đưa ra cho các môn đệ, có một đ̣i hỏi về của cải vật chất, đặc biệt là tiền của. Đó là một lời yêu cầu gởi cho mọi Ki tô hữu theo tinh thần nghèo khó, nghĩa là gỡ ḷng cho khỏi dính bén của cải để có thể quảng đại phục vụ người khác”.

    Đoạn 2: “ Trong nhiều trường hợp, chúng ta phải đứng trước một t́nh thế khó khăn và buồn sầu. Hội thánh t́m cách thắng vượt bằng nhiều lối, nhất là bằng cách kêu gọi ḷng hảo tâm của tín hữu để có thể lo việc thờ phượng, hoạt động bác ái, nuôi dưỡng linh mục, làm việc truyền giáo.....”


    Đoạn 3: “. . . đang khi sống giữa thế gian, các linh mục phải luôn luôn nhớ rằng ḿnh không thuộc về thế gian này, và phải gỡ ḿnh cho ra khỏi mọi ràng buộc quá đáng, hầu đạt được một tư thế thiêng liêng thích hợp và quân b́nh giữa thế gian và những thực tại trần thế.”


“Những nguồn lợi do công việc đạo hay chức vụ giáo sĩ mang lại, trước hết phải được dùng để bảo đảm một mức sống vừa đủ cho linh mục và giáo sĩ, ngơ hầu hoàn thành các bổn phận theo cấp bậc của ḿnh. Phần c̣n lại, phải dùng để phục vụ hội thánh và những công việc bác ái. Phải đặc biệt nhấn mạnh điều này là mọi chức vụ trong hội thánhh đối với các linh mục và cả giám mục cũng thế, không được là một cơ hội để làm giàu cho cá nhân hay cho gia đ́nh ḿnh.  V́ thế , các linh mục chẳng những  không được dính bén của cải mà c̣n phải tránh mọi dáng dấp ham muốn và cẩn thận loại bỏ mọi h́nh thức buôn bán. ...”


    Đoạn 4: “Thương hội đồng Giám mục 1971 tuyên bố: B́nh thương linh mục phải dành trọn thời gian để lo cho công việc theo chức vụ. Vậy tuyệt đối không được coi việc tham gia các hoạt động thế tục như mục đich chính.... “


    Đoạn 5: “ Cũng một tinh thần nghèo khó như thế phải ghi dấu lên cách ăn ở, thái độ, cử chỉ, đời sôáng và bộ mặt của linh mục. Điều ấy có thể được diễn ra bằng một thái độ vô vị lợi, một sự dứt bỏ đối với tiền bạc, một sự từ chối mọi thứ ham lợi trong việc chiếm hữu của cải vật chất, một lối sống đơn sơ, một nơi ở b́nh thường ai cũng tới được, không có ǵ xa hoa đài các.”


    Đoạn kết, Ngài lấy gương của chúa Giê Su ngày xưa đi rao giảng đạo, kêu gọi : “ Linh mục sống b́nh dị, không ham tiền là một bằng chứng quí giá cho việc rao giảng tin mừng”

.
GIÁ TRỊ CỦA TÔN GIÁO.


Tôn giáo có một giá trị nhiều ít tùy theo người, tùy theo tŕnh độ.và lập trường chính trị. Người ta cho răèng người Cộng sản không tin vào tôn giáo.  Cũng có thể, nhưng nhiều vụ làm tôi phải suy nghĩ xem câu nói đó đúng hay không. Một lần tại Mexico City, một số cán bộ thứ thiệt của Cộng sản du lịch Mexico City, tôi rủ họ nhân tiện đường, ghé thăm nhà thờ Đức Mẹ hiện ra Guadalupe. Nhà thờ được xây khi một mục tử tên làSan Diego được thấy đức mẹ hiện ra, nói chuyện với Mục tử này. San Diego về tŕnh bày và đưa bằng chứng, Giám mục địa phận lập lên nhà thờ . Mỗi năm hàng triệu người đến viếng. Khi các cán bộ đi với tôi vào nhà thờ, họ ngạc nhiền tại sao người ta lại sùng bái đến độ như vậy. Từ ngoài cổng, mọi người qú gối, tay cầm bông, đi bằng hai đầu gối đêå vào nhà thờ dâng bông. Người ta kính cẩn, qú gối, chấp nhận đau đầu gối để vào nhà thờ mà bên trong nhà thờ không có kẹo, không có tiền, chỉ có người cầu nguyện. Tôi thấy rơ sự ngạc nhiện trên khuôn mặc của họ. Với họ, ngoài Bác Hồ c̣n có ai để họ thờ. Mà có bao người thờ Bác Hồ của họ với ḷng kính cẩn như thế này. 

     Nhiều nhà báo quen, là cán bộ năm vùng trước 75, sau 75 làm lớn. Trước khi chết, tôi thấy hắn ta đi chùa, th́ thụp lậy. Lậy thành khẩn hơn những người đang có mặt trong chùa. Lần này th́ tôi ngạc nhiên. Cứ tưởng . . .


    Vậy tôn giáo có một giá trị. Giá trị đó ăn thua ḿnh. Chính ḿnh, chính nhân sinh quan của ḿnh và chính tŕnh độ hiểu biết của ḿnh làm nên giá trị của tôn giáo. Cả Phật giáo, cả Thiên chứa Giáo và nhiều tôn giáo khác, vào những giây phút cần suy gẫm, cần một phù hộ hay yểm trợ từ một cơi vô h́nh, hầu hết mọi người chắp hai bàn tay. Khi chắp tay phải vào với tay trái, nghĩa là điều phải và điều trái cùng là một, làm sao phân biệt đâu là trái, đâu là phải, lúc đó mới cần đến tŕnh độ, cần đến từng quan niệm sống để phán đoán.


    Hôm nay, vụ án Bích Ngọc, cha Nghị. Con chiên kiện cha. Cha kiện con chiên, hai bàn tay là một, đâu là đúng, đâu là sai. Nếu vụ kiện xử lại, ai thắng, ai thua.Tôi nghĩ 2 người đều thua cả. Chưa xử hay mới gọi là xử sơ khởi, vắng mặt môn bên, thủ tục đại khái, cha Nghị đă mất $40,500 tiền luật sư  

 

    Mọi người không ai nh́n thấy ai có tiền nữa, bây giờ mọi người đi t́m sự thật. Mỗi người tùy theo tŕnh độ phán đoán và t́m đáp số. 


T̀NH, TIỀN VÀ NHÀ TU HÀNH.


    Con người  sinh ra vốn phức tạp. Thành phần được đánh giá cao nhất và được kính trọng nhất là nhà tu của bất cứ tôn giáo nào. Họ được kính trọng v́ họ là những người cố gắng từ bỏ tiền, xa lánh của cải thế gian. C̣n lănh vững t́nh, họ đă cố gắng biến t́nh yêu vị kỷ, cá nhân thành t́nh yêu cao cả, vị tha, nhân loại.

    Tôn chỉ của một Ḥa Thượng, Thượng tọa...  chân chính là sống với quần chúng, dẫn dắt chúng sinh con đường đến chân thiện mỹ, con đường đẹp nhất của cuộc đời như Đức Phật đă đi qua, đạt tới.  Đức Phật từ bỏ cung điện, sống nơi nghèo nàn, suy nghiệm triết lư sống để đi đến đời sống vĩnh cửu, nơi có chân thiện mỹ tuyết đối. Đức Phật không muốn mọi người thờ ngài mà chỉ muốn mọi người xem ngài là bạn, người bạn biết một trong nhiều con đường đến chân thiện mỹ như khi ngài ngồi đàm đạo với các đệ tử và khi mặt trăng vừa ló lên khỏi đầu núi, vầng trăng đẹp, ngai chỉ tay về vầng trăng đẹp, mọi đệ tử nh́n theo, khi đó ngài khuyện đệ tử là “đừng lầm lẫn ngón tay ta và mặt trăng, ngón tay chi là phương tiện để các đệ tử nh́n đến mặt trăng, chứ ngón tay không phải là mặt trăng. Ta chỉ là ngón tay chứ không phải là mặt trăng. Ta chỉ là người biết đường đi đến chân thiện mỹ, chứ không phải là chân thiện mỹ “.Các đệ tử của ngài tức là các Ḥa thượng, Thượng tọa chân chính sẽ sống theo gương Đức Phật, từ bỏ tiền bạc thế gian như ngài đă từ bỏ cung điện và dẫn dắt chúng sinh lên đường đi về vùng có chân thiện mỹ. Các ngài là những nhà tu hành, từ bỏ tiền bạc và biến t́nh yêu nhỏ mọn thành t́nh yêu chúng sinh, vào mục đích hạnh phúc nơi chân thiện mỹ. Nếu các bạn như tôi, gặp những nhà tu hành chân chính, không thể nào không có sự kính trong, dù có khác tôn giáo. Tôi thích đọc sách Phật v́ thích triết lư nhẹ nhàng. Đọc sách Phật như đọc sách của người bạn. Thí dụ, khi Thích Ca Mâu Ni đă nổi tiếng, nhiều người thích, dĩ nhiện có người không ưa ngài. Một người không ưa ngài, thường hay nói xấu về ngài, ngài vẫn không quan tâm. Một ngày kia, người đó đến gần Thích Ca Mâu Ni, hỏi ngài “Nếu có một người tặng ông một món quà, ông không nhận, chủ quyền của món quà ấy, thuộc về ai ?” Ngài trả lời “ th́ món quà ấy vẫn c̣n thuộc của người cho”. Bạn thấy triết lư Phật nhẹ nhàng chưa ? Ai chửi ḿnh mà ḿnh không lưu tâm, lời chửi ấy chính là giống như chửi vào núi đá bị dội lại. Ḿnh đang chửi ḿnh. Nếu áp dụng triết lư nhẹ nhàng này vào cho cô Bích Ngọc, vào lư cô đang bị đủ tầng lớp lên án, th́ triết lư này. . . tuyệt. !!

Ḥa Thượng Thích Măn Giác, mỗi lần vợ chồng tôi đến thăm chùa, thầy luôn luôn cho vợ tôi bịch cam hay táo, gọi là lộc của chùa. Ngày xưa tờ Việt Press của tôi đă làm dịu lại sự xung đột và mâu thuẫn giữa các nhóm trong chùa.


   Nhưng nếu gặp nhà tu hành nào đó, xưng là đệ tử của Đức Phật, cũng giảng dạy về chân thiện mỹ, họ lư luận thí dụ như  mỗi ngày, tuổi càng lớn, càng đến gần đích của chân thiện mỹ, tiền đâu cần thiết nữa, các con hăy “đưa hết cho thầy “, cho thầy hưởng, bạn nghĩ sao.?


    Hai ngàn lẻ năm năm trước, thế giới sống dưới ách cai trị của quan quyền, độc tài, hà khắc, đầy bất công. Một người trai trẻ đứng lên nói đến những thuyết về công b́nh, về bác ái, về sự chịu đựng, về sư hy sinh, về chính danh . . . mà không đả phá ai. Đề tài giảng, nghe được, hấp dẫn, nhiều người theo. Theo đông rồi tôn sùng. Triết lư của ông tôi vẫn mê đọc, vẫn muốn nghe. Ngày c̣n nhỏ, biết được cha nào giảng hay, phóng vê lô sô lếch đến nhà thờ để nghe được cha ấy giảng, để nghe đệ tử của chàng thanh niên xứ Ga Li Lê, khai triển triết lư sống của chàng.


    “ Khi Giê Su đă nổi tiếng, người ta theo ngài nhiều đến độ quan quyền ganh tị. Một ông quan kia, muốn giết bỏ Giê Su, nhưng theo kỹ th́ không thấy Giê Su chống đối ǵ ḿnh, cũng không phạm tội ǵ, nhưng không thể để được. Quan dặn lính, khi nào ta đến hôn người nào, các ngươi bắt người ấy. Nói rồi, quan đến hôn Giê Su. Lính ồ đến bắt Giê Su. Một người theo Giê Su, coi như đồ đệ của ngài, rút gươm và chém đứt tai người lính ấy. Giê Su liền dơ tay lên cản, và nói với đồ đệ rằng “ Các con hăy nghe lời ta, kẻ nào sống bằng gươm rồi sẽ chết bằng gươm. Giê Su đă yêu cầu đệ tử cất gươm trở lại”. Bạn ngẫm nghĩ xem, một triết lư tuyệt vời. Du côn tranh quyền nhau bằng bạo lực, súng đạn và chết v́ bạo động, súng đạn. Có người chỉ chạy theo tiền, chết trong tức tưởi, cũng v́ tiền. Tôi hay bị vợ cằn nhằn v́ chủ trương “ai sống bằng t́nh sẽ được hưởng khi chết bằng t́nh” !!


    Ngày về lại Việt Nam năm 1986, đi lễ nhà thờ Đức Bà, t́nh cờ gặp một cha trẻ, quen thời c̣n sinh viên. Gặp chỉ vài phút trước giờ lễ. Ông là anh ruột của cô bạn gái của tôi. Chẳng hiểu sao mối t́nh này sau này cô ấy bỏ tôi. Cả đời tôi, lúc nào tôi cũng là tên cà chớn, bướng bỉnh !Cha biết tôi thích nghe giảng. Trước khi vào pḥng thay áo làm lễ, cha nói với tôi, cha có bài giảng hay.


     “ Anh chị em thân mến,


    Sau 75, nhiều chuyện xảy ra làm chúng ta ghi nhớ.  Có lúc kinh tế khó khăn. Tôi đến thăm gia đ́nh người bạn, lâu nay không thấy gia đ́nh ông ta dẫn con cái đi nhà thờ. Ông ta tiếp tôi hờ hững. Nói chuyện một lúc lâu, ông ta mới nói: “lâu nay gia đ́nh tui không đi nhà thờ nữa v́ tôi thấy Chúa không công bằng ! Cha coi, tui là người ngoan đạo, sống mẫu mực, không dám làm ǵ sai quấy sợ phạm lỗi Chúa. Thế mà, cha thấy, nay gia đ́nh tui sống trong cơ cực, con cái bỏ học đi làm bất cứ ǵ kiếm đủ miếng ăn, nhà của chẳng c̣n cái ǵ, bán sạch để đổi lấy miếng ăn. Trong khi đó, mấy thằng bạn của con, của cha, chúng không xứng đáng chút nào với Chúa- cha ngừng giảng và nh́n tôi khá lâu, mỉm cười- Chúng nó bây giờ khá giả cả, không phải lo từng miếng ăn, không phải khổ sở như gia đ́nh tui. Chúa không công b́nh th́ tui đến với Chúa làm ǵ ?? “


    Cha nói, cha phải để cho ông ta nói  ra hết những uẩn ức rồi cha mới khuyên nhủ :


    “  Ngày xưa Chúa Giê Su phải nhẫn nhục vác thánh giá nặng qua 14 chặng đường khác nhau. Chúa chấp nhận và không một tiếng than văn. Chúa Giê Su nghĩ rằng, tất cả những khó khăn, đau khổ có thể là thử thách của Chúa Cha, thử thách ngài xem ngài có xứng đáng với đấng cao hơn không. Ngài đă chịu được thử thách ấy và chịu chết trên thập tự giá. Biết đâu, những khó khăn anh đang phải vượt qua, có thể là một thử thách của Chúa. Sự khó khăn của anh có thể giống như cây Thánh giá của Chúa. Chúng tôi, mỗi khi gặp khó khăn, chúng tôi cố gắng chịu đựng, vượt qua để chứng tỏ xứng đáng là con  Ngài. Chứ theo đạo để chờ đợi một phần thưởng ngay, th́ việc theo đạo không c̣n mấy ư nghĩa.”


    Bạn đọc nghĩ sao, nếu áp dụng triết lư này cho một người đang bịnh năng, đau đớn về chứng căng xe chẳng hạn, đời họ sẽ không cảm thấy bất hạnh, đau khổ sẽ được giảm rất nhiều.


    Cô Bích Ngọc có thể áp dụng triết lư này mà cha Nghị cũng có thể áp dụng khi cả hai bên đều bị hàm oan.
 
QUAN CÔNG XỬ ÁN : T̀M NGƯỜI KHÓC NHIỀU, LA LỚN.


    Khi 2 người đàn bà cùng đến trước mặt Quan Công, đều than khóc và giành nhau đứa bé và cùng cho rằng đứa bé là con ḿnh. Vào thời buổi có thử nghiệm DNA như bây giờ th́ dễ quá, chỉ cần lấy mỗi người một sợi tóc, nửa tiếng đồng hồ sau là biết đứa bé con của ai. Nhưng ngày xưa, quan ṭa nghe 2 người đàn bà khóc, có khi quan ṭa ... khóc theo ! ! Hoặc quan ṭa làm sao cho 1 trong 2 bà đẻ thêm một đứa bé nữa và trao cho mỗi bà 1 đứa bé là vui vẻ cả làng. V́ bậy từ thời Quan Công, ṭa không bao giờ tin người nào trước ṭa, cả nguyên cáo và bị cáo đều là thành phần không đáng tin. Chính v́ vậy bây giờ tin tưởng vào nhân chứng, tin tưởng vào bằng chứng. Ai tŕnh bày ra được bằng chứng trước ṭa, ṭa tin bằng chứng ấy là thắng kiện. Ai có nhân chứng, nhân chứng ấy khai có lợi về cho người nào, ngưới ấy thắng. Trước khi nghe nhân chứng nói, cả 2 phe đều phải hỏi những câu hỏi để ṭa thấy rằng nhân chứng sắp khai đây có đáng tin cậy hay không, hay lại đáng nghi nghờ như ngiuyên cáo và bị cáo.


    Quan Công có biệt tài xử án, nên ông nghĩ kế, lấy cái thớt của phường giết heo, đem đến giữa ṭa, lột trần truồng thằng bé, kêu thằng lính có biệt tài xử dụng mă tấu giỏi, chém đâu trúng đó, hai thằng lính đè thằng bé xuống xuống thớt, thằng giữ hai chân , thằng nằm đầu đầu và 2 tay, tư thế đợi lệnh Quan Công. Hai chị đàn bà nh́n thấy thế, một chị vẫn già mồm la, khóc; c̣n chị kia, quỳ xuống xin băi nại, xin trao đứa bé cho chị lắm mồm, già họng. Thế là Quan Công biết ai là mẹ thật, ai là mẹ giả. Mẹ thật, là người sẵn sàng hy sinh, mất tất cả, mất con v́ sinh mạng, tương lai của con con . C̣n người đàn bà già miệng là người chấp nhận bất cứ ǵ, bất kể sinh mạng đứa bé, miễn sao xử thắng về phần ḿnh.

 

QUAN CÔNG VÀ BÍCH NGỌC.


    Theo cô Bích Ngọc và cáo trạng đă nộp ṭa ngày 29 tháng 1, 2003, th́ sau khi kiếm được trường học ưng ư cho đứa con gái, cô thấy dăy nhà đang xây góc đường, chỉ cách trường học của con một vài blocks, cô ngỏ ư muốn mua. Tuy nhiên mới ly dị xong, khai phá sản, credit không thể nào đứng tên mua nhà. Lúc này cô đă quen cha Nghị.


    Cô Bích Ngọc gọi nhà báo Quyên Di là thày. Cô Bích Ngọc thích làm báo, có khả năng trong lănh vực radio. Thấy thế , nhà báo Quyên Di giới thiệu cô với người bạn là Linh Mục Trần Thanh Nghị, là người một ḿnh làm chủ tờ báo điện tử và cũng có giờ phát thanh 24/24 qua mạng lưới Internet, cũng có giờ phát thanh trên Little Saigon Radio 1480. Như người tập hát mê sân khấu, mê tụ điểm ca rô kê, cô sung sướng được giới thiệu.


    Website của cha Nghị, báo điện tử toàn cầu dưới bảng hiệu Thông Tấn xă Công Giáo Việt nam, c̣n có tên Mỹ là Vietcatholic.com. Dưới con mắt của tôi, Vietcatholic.com là website có thể xem như hay nhất so với tất cả các tôn giáo có website của người Việt Nam. Nhiều ngày ra vào Website này, tôi thấy cha Nghị là người giỏi, thông minh và có thế lực, không có một tờ báo Công giáo nào có nội dung phong phú bằng Website của cha Nghị. Không một ai trong giới linh mục có sự giao thiệp rộng răi bằng cha Nghị.Thế lực của người có khả năng về báo chí là gồm tŕnh độ công thêm sự giao thiệp . Một người làm báo lâu năm như tôi c̣n mê website của cha Nghị, huống hồ cô bé tập sự, thích truyền thông. Nếu quen lâu, có dịp tiếp xúc với cô Bích Ngọc nhiều, nghe cái giọng Bắc Kỳ khéo nói, chắc có ngày ngoài ṭa lại một vụ “Sách nhiễu t́nh dục” lần thứ 2 !!. Ra ṭa, bị can nhận tội ngay, ít nhất cho bà vợ ở nhà không c̣n coi thường !!


    Theo cô Bích Ngọc, ban đầu cô nhờ Cha Nghị giới thiệu người nào đó đứng tên nhà cho cô. Nhưng không ngờ cha nhận đứng tên. Cô trao $25,000 tiền mặt cho cha. $15,000 sẽ dùng cho down payment và closing cost. $10,000 c̣n lại dùng trả payment.


    Căn nhà xây xong, 17333 Brookhurst St # D- 1, Fountain Valley, mang tên chủ là John Tran, single man. Tức là Linh Mục Trần thanh Nghị. Tiền trả hàng tháng khoảng $1,500.  Mẹ con cô Bích ngọc dọn vào nhà khi nhà vừa xây xong, đúng dịp Giáng Sinh, 2001. Cô trả tiền hàng tháng, trả tiền thuế nhà, tiền association... Có tháng, cô trả một nửa, một nửa- theo cô- cha Nghị lấy tiền từ $10,000 c̣n lại để phụ trả. Rắc rối, một phần,  là từ đây.


    Ngày 17 tháng giêng  2003, tức là sau 1 năm, 1 tháng, hai người có sự xích mích, cha Nghị nhờ ṭa đuổi 2 mẹ con cô này ra khỏi nhà v́ nhà mang tên cha. Theo cô Bích Ngọc, xích mích xảy ra trước đó, nhưng v́ căn nhà mang tên cha Nghị nên cô vẫn phải chịu đựng. Đến khi bị đuổi, nghĩ rằng cha nghị sẽ bán mât căn nhà của ḿnh bỏ tiền ra mua, nên vụ kiện cũng bắt đầu từ đó. Đơn kiện nộp ṭa ngày 29 tháng giêng 2003 gồm những tội mà sau này cha Nghị họp báo cho là cô Bích Ngọc bịa chuyện, vu không. Các tội:


    1-Sexual Assault; Battery; Sexual Harassment; Emotion Distress; Extorsion; Fraud;Viollation of Law and Public Policy.


    2- Constructive Trust, Violation of Fiduciary, Fraud and Deceit, Embezzlement . Request for Injuntive relief.
 

   Ngày 25 tháng 2, 2003, khoảng 1 tháng sau, nộp thêm ở ṭa phần 3:


    3- Breach of Fiduciary Relationship.

 

CHA NGHỊ TRẢ LỜI THƯ KIỆN.


    Để trả lời những lời buộc tội và để thưa ngược lại cô Bích Ngọc, hồ sơ kiện ngược lại được filing với ṭa ngày 3 tháng 3, 2003.


    V́ chủ đề bài viết này tập trung vào “ Linh Mục và của cải thế gian”, nên chỉ nói về tranh chấp tiền bạc.

    Theo Linh Mục Trần công Nghị:


    1- Vào tháng 11, 2001, cô Bích Ngọc t́m đến với cha và nói rằng cô vừa khai phá sản và bị đuổi nhà. Cô cũng nói với cha là cô sắp sửa có $500,000 do tiền đầu tư từ tiểu bang Virginia. Cô đề nghị với cha là cha đứng mua nhà cho cô ở và sau này cô sẽ mua lại khi cô nhận được %500,000 từ việc đầu tư ở Virginia. Cô cũng tŕnh bày rằng cô sẽ trả tất cả tiền hàng tháng, thuế cho đến khi cô mua lại nhà.


    2- Khoảng tháng 12, 2001, cha mua căn nhà 17333 Brookhurst St, D- 1, Fountain Valley bằng tiền của cha. Bản copy tờ Grand Deed kèm theo đơn ṭa.


    3- Vào tuần lễ đầu tháng 1- 2002, hai mẹ con cô Bích Ngọc dọn vào nhà

.
    4- Trong tháng 2, 2002, cô cho cha biết cô không thể trả tiền hàng tháng cho ngân hàng như cô đă hứa, cô đề nghị với cha cho cô vay nửa tiền trả payment ngân hàng, để cô có thể gởi payment đi. Cha đă cho cô Bích Ngọc vay tiền trả payment cho tháng 2, 2002. Từ tháng 2, 2002 đến tháng 7,2002, cô Bích Ngọc không trả payment như cô hứa, vẫn đ̣i mượn thêm tiền. Kể từ tháng 8, 2002, cha đă trả tất cả tiền payment cho ngân hàng.


    5- Tháng 10, 2002, cha yêu cầu cô Bích Ngọc dọn ra khỏi nhà và trả lại nhà cho cha. Cô Bích Ngọc từ chối dọn nhà, từ chối trả lại chủ quyền nhà cho cha.


    6- Cha đưa cô Bích Ngọc ra ṭa để đ̣i nhà.Cha cũng yêu cầu ṭa bắt cô Bích ngọc bồi thường tiền nhà c̣n thiếu từ tháng 2,2002.

 

BÍCH NGỌC KÊU OAN.


    Dĩ nhiên cô Bích Ngọc kêu oan. Trong xấp hồ sơ tôi có, tôi có 4 copy của các chi phiếu cô Bích Ngọc trả cho các chi phí của căn nhà.


    1- Chi phiếu số 1075, số tiền $212.10. Viết gởi đi ngày 2- 10- 2003, viết trả cho Ornage County Tax Collector để trả thuế nhà.


    2- Chi phiếu số 1075, số tiền $398.49 cũng gởi đi ngày 2- 10- 2003, trả cho Orange County Tax Collector, thuế phụ trội của căn nhà (Supplement tax).


    3- Chi phiếu số 1106, số tiền $1,468.64 trả cho Home Site Lending, ngày 4- 13- 2003.


    4- Chi phiếu 1211, số tiền $180 trả cho Fountain Crest Homeowner Association ngày 11- 07- 2003

 

 

 

NGUYỄN TÚ A, Viet Weekly. Tháng 2/06

NDVN, ngày 12/11/08



<Go Back>
Printer Friendly Page Send this Story to a Friend