TIẾNG NÓI CỦA MỘT SỐ NGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠI VẬN ĐỘNG TOÀN DÂN TRONG NƯỚC VÀ HẢI NGOẠI QUYẾT TÂM 
CÙNG QUÂN ĐỘINHÀ NƯỚC VIỆT NAM HOÀN THÀNH ƯỚC MƠ DÂN TỘC LÀ CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN VĂN HÓA:
GIẢI HOẶC VÀ GIẢI TRỪ GIẶC ÁO ĐEN VATICAN, GIẶC ÁO ĐEN BẢN ĐỊAGIẶC TIN LÀNH

Vài suy nghĩ về Con số Thống kê mới: Việt Nam có 45 triệu Phật tử quy y Tam Bảo


    Flag of Cambodia  Flag 

 

 

  

 

 

QUỐC KỲ VIỆT NAM: Có những người Việt, v́ lư do nào đó, nói đến Quốc Kỳ Việt Nam, cờ đỏ sao vàng gọi là lá cờ máu. Tôi không hiểu họ muốn ǵ? Chắc là qua hận thù bởi thua chạy, mất quyền lợi và nhất là ‘đặc ân’ làm bù nh́n cho Mỹ....click đọc thêm: QUỐC KỲ-QUỐC HIỆU-QUỐC CA Cờ Đỏ Sao Vàng – Cờ Vàng Ba Que

 

Cờ Tam Vị Nhất Thể

Chúa Cha – Chúa Con – Chúa Thánh Thần

 

BÀN VỀ “CỜ BA QUE” TREO DƯỚI "ĐÍT" CỜ MỸ Ở IRAQ: Trên mạng www.cva646566. .h́nh cờ vàng ba sọc “cờ ba que” treo dưới “đít” cờ Mỹ. Và đứng phía dưới là Đại Úy Quân Lực Mỹ Michael Đỗ. Một số người thấy h́nh ấy đă hồ hỡi khoe cờ vàng ngăo nghễ tung bay. Có phải như vậy không? Có thật như vậy không?....

Ho Chi Minh

 

HỒ CHÍ MINH: CHÍNH SÁCH CẢI CÁCH RUỘNG ĐẤT  Cha già Hồ Chí Minh chỉ đạo kháng chiến và chính sách quân sự đặt biệt Chính Sách Cải Cách Ruộng Đất ngay trong vùng tự do, đă được giải phóng đă làm rung chuyển mọi hoạt động trong công cuộc kháng chiến, như Nguyễn Trăi viết mật trên lá cây “Lê Lợi vi Quân, Nguyễn Trăi vi Thần” của thế kỷ 20. Hồ Chí Minh và Việt Minh Cộng Sản Đảng đă khơi dậy tinh thần và lực lượng chiến đấu của quân đội ngay trong chiến hào ở Điện Biên Phủ, mỗi khi có thư, hoặc biết tin nhà được chia ruộng là anh em sung sướng, khoe nhau, vui mừng đến rơi nước mắt…

 

 

Tổng Bí thư Lê Duẩn

Vào Google “LÊ DUẨN” bạn sẽ đọc

mấy trăm bài và h́nh “cha già Lê Duẫn”

 

TUYỂN TẬP CHA GIÀ LÊ DUẨN I &  LÊ DUẨN II:   Là đảng viên thuộc lớp đầu của Đảng, đồng chí Lê Duẩn, thường được gọi bằng cái tên Anh Ba, là một trong những học tṛ xuất sắc nhất của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, là một nhà lănh đạo lỗi lạc, một nhà chiến lược kiệt xuất, một trí tuệ lớn của cách mạng trong thế kỷ XX....

 

Vào Google “LÊ ĐỨC THỌ” bạn sẽ đọc

mấy trăm bài và h́nh “cha già Lê Đức Thọ”

 

Những Mẩu Chuyện Bên Lề Hội Nghị Paris   Chưa bao giờ người ta thấy cố vấn Lê Đức Thọ nổi nóng như buổi sáng hôm đó. Ông trút hàng loạt những từ như "lừa dối", "ngu xuẩn", "tráo trở", "lật lọng"… lên đầu ông Kissinger, khiến ông này không nói được ǵ cả. Măi sau ông ta mới nhỏ nhẹ đề nghị cố vấn Lê Đức Thọ hăy nói khe khẽ thôi, không các nhà báo bên ngoài nghe thấy lại đưa tin là ông đă mắng người Mỹ. Nhưng ông Lê Đức Thọ vẫn không buông tha: “Đó là tôi chỉ mới nói một phần, chứ c̣n các nhà báo họ c̣n dùng nhiều từ nặng hơn nữa kia!”.

 

 

VỀ ĐỊNH HƯỚNG XĂ HỘI CHỦ NGHĨA  Theo Nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành T.Ư Đảng Đỗ Mười, ngày nay, có không ít người dao động, phai nhạt lư tưởng cách mạng, với nhiều dạng biểu hiện khác nhau: có người ngượng ngùng khi nói "chủ nghĩa xă hội" hoặc khi nói "định hướng xă hội chủ nghĩa; có người nói một đằng làm một nẻo; thậm chí có người biện hộ, ca ngợi một chiều chủ nghĩa tư bản, trong khi phản bác, bôi nhọ và gieo rắc nghi ngờ về chủ nghĩa xă hội... Nguyên nhân dẫn đến sự dao động này có nhiều và rất phức tạp.....

 

Vơ Văn Kiệt

TẠ TỐN BẠCH MAO THỦ TƯỚNG VƠ VĂN KIỆT …Tôi không ngờ, Ngài Thủ tướng Vơ Văn Kiệt dám làm qua mặt Đảng và nhất là Ngài vi phạm nguyên tắc sơ đẳng hành chánh, mà Ngài đứng đầu ngành Hành Chánh Nhà Nước. Tôi (NQT), chỉ ngờ thôi, có lẻ Ngài đă cấu kết ngoại bang, không thể nào tin được. Vào năm 1993?, sau nhiều lần Ngài công du Âu châu về. Hôm đó bốn anh em chúng tôi trong uỷ ban đặt tên đường thành phố Hồ Chí Minh đang làm việc, th́ có anh Công Văn của Ngài Thủ tướng đưa vào mănh giấy lộn nhỏ, và nói rằng “ Thủ tướng yêu cầu các đồng chí phải đổi tên đường liệt sĩ cách mạng Thái Văn Lung thành đường tên Alexandre De Rhodes (cố đạo gián điệp)  gấp …Chúng tôi hỏi, như thế đồng chí có Văn thư hay Công văn của Thủ tướng không? để chúng tôi dễ dàng hơn…, xin lỗi các đồng chí, không có ạ! chỉ có mănh giấy này thôi, mong các đồng chí thi hành….Chúng tôi  quá ngao ngán “Ông nội chúng tôi có sống lại không dám phản đối Ngài Vơ Văn Kiệt và thi hành”…. 

 

 

Tin tức - Tài liệu - Lịch sử

Sự kiện Việt Nam - Thế giới 

 

Tin Thế Giới & Việt Nam

 

Truyền H́nh Online Mười Ngàn Ngày Vietnam War

 

Chương Tŕnh Truyền H́nh Trực Tuyến Việt Nam Trên DÔNG DƯƠNG THỜI BÁO.NET

 

VIỆT NAM NGÀY NAY RADIO TRÊN DONGDUONGTHOIBAO.NET

 

Cuộc Đời Cách Mạng Tổng Thống Hugo Chavez

 

Cuộc Đời Và Sư Nghiệp Tổng Thống Saddam Hussen

 

 

Hồ Chí Minh & Đảng CSVN

 

 

Tam Đại Việt Gian Ngô Đ́nh Điệm

 

 

Những Tài Liệu Và  Kiện Lịch Sử Cách Mạng Miền Nam 1/11/63

 

 

Những Siêu Điệp Viên LLVT

 

 

Sự Thật GHPGVNTN “Vơ Lan Ái”  Ăn  Phân T́nh Báo Mỹ NED

 

 

Hiễm Họa Giặc Áo Đen La Mă

 

 

Đại Thắng Mùa Xuân 30/4/75

 

 

“Lính Đánh Thuê” QĐVNCH

 

 

Lột Mặt Nạ DBHB Của NED 

 

 

 

 

Lê Hồng Phong

Hoàng Linh Đỗ Mậu

Hoàng Nguyên Nhuận

 

Trần Chung Ngọc  

 

Giuse Phạm Hữu Tạo

  Nguyễn Mạnh Quang

 

Charlie Nguyễn

 

Nguyễn Đắc Xuân

 

Nhân Tử Nguyễn Văn Thọ

 

Thân Hữu  

 

Báo Trong Nước & Hải Ngoại

 

Trang Nối Kết

 

 

 

Websites trong nước

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
  
 

 

Websites hải ngoại

 

 

 

 

 

  

 

 

 

Tin tức - Sự kiện - Tôn giáo Thế giới & Viet nam

 

* VẤN ĐỀ ĐẠO ĐỨC TRONG HOẠT ĐỘNG KHOA HỌC

Trong khi đó, Dương Nguyệt Ánh đă trả lời mau lẹ và nhấn mạnh: “Tôi không ở phía hành quân (nghĩa là tôi không đích thân đi ném bom này), chúng tôi không quan ngại đến sự tử vong của con người.”  (“I’m not on the operation side,” she says quickly, not missing a beat. “We don’t deal with human fatality.”)…

 

C̣n tại sao lại đi vào ngành chế tạo vũ khí? Bởi v́ tôi muốn phục vụ cho nền an ninh quốc pḥng Hoa Kỳ. Là một người tỵ nạn chiến tranh, tôi không bao giờ quên được những người chiến sĩ Hoa Kỳ và VNCH đă từng bảo vệ cho tôi có một cuộc sống an toàn...

 

* Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền Và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử  

 

Bush and Blair, cartoon    Cuốn sách Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử (Tyrants, History’s 100 Most Evil Despots and Dictators), phải liệt kê một số Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Anh là những Tội Phạm Chiến Tranh, cũng là Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử, phải bị treo cổ sau mỗi cuộc chiến tranh, đă được Noam Chomsky, một học giả lừng danh của Mỹ, Giáo sư Viện Kỹ Thuật Massachusetts(M.I.T.) viết: “Nếu những luật của Nuremberg ( ṭa án xử tội phạm chiến tranh ) được áp dụng th́ sau mỗi cuộc chiến tranh, mọi tổng thống Hoa Kỳ đều đă phải bị treo cổ.” (If the Nuremberg laws were applied, then every post-war American president would have been hanged)....

 

 * MẶT TRẬN GIẢI PHÓNG MIỀN NAM

Trước tháng Tư 1975, nhiều người nghe nói đến Việt Cộng hay Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam rất ớn. Có chúng tôi trong đó!

 

     Bởi v́ nói đến Việt Cộng, MTGP/MN lúc đó là nói đến những ǵ gớm ghiếc, ghê tởm vô cùng. Đến nỗi ngoài này, có một tác giả bị báo chí “quốc gia” tấn công rách như cái mền, v́ dám viết về quân đội hào hùng say sưa và hăm hiếp...Cho nên v́ khác chiến tuyến nên VC hay MTGP/MN đều là xấu, và Việt Nam Cộng Ḥa (VNCH), nhất là quân lực th́ khỏi chê. Binh hùng, tướng mạnh, nói đến những ǵ không tốt hay sai quấy là phản tuyên truyền phá hoại của địch.... 

 

* Nông Dân Việt Xuất Cảnh Làm Chuyên Gia

Giáo sư Vơ Ṭng Xuân và một nông dân của làng Mange Bureh 

    Táo bạo và lăng mạn, nhưng là câu chuyện hoàn toàn thực tế về chương tŕnh đưa nông dân đầu trần, chân đất từ miền Tây Nam Bộ sang châu Phi dạy người dân ở đây trồng lúa....

 

Dự kiến, các chuyên gia sẽ thử nghiệm 50 giống lúa cao sản và 10 giống lúa chất lượng cao mang từ ĐBSCL qua. Sẽ có một hội đồng giống tại Rokupr xem xét và đồng t́nh th́ mới nhân rộng ra cho toàn vùng. Các nông dân châu Phi giúp việc tỏ ra khá lạ lẫm với các quy tŕnh làm ruộng hết sức chuyên nghiệp của dân Việt Nam. Và họ cũng chưa h́nh dung ra mấy khi nghe các chuyên gia xứ Việt khoe sẽ biểu diễn nuôi cá, nuôi tôm trong ruộng lúa. Thật là một điều không tưởng với một xứ sở c̣n nghèo đói, lạc hậu như Sierra Leone...  đọc tiếp 

 

* Chùa Bái Đính - Khu Chùa Lớn Nhất Việt Nam

 

    Đây là một khu chùa lớn nhất Việt Nam, đang được xây dựng, dự kiến đến năm 2010 sẽ hoàn thành để kỷ niệm 1.000 năm Vua Lư Thái Tổ dời đô từ Hoa Lư ra Thăng long (1010 – 2010)....

Xem h́nh  Chủ tich Quốc hội và phu nhân Nguyễn Phú Trọng

Trước nhà Đinh, ở Ninh B́nh đă có nhiều chùa cổ, có chùa đă được xây dựng từ trước thời Hai Bà Trưng. Trải qua các triều đại, cho đến bây giờ, Phật  giáo ở Ninh B́nh vẫn được phát triển và nhiều chùa đang được xây dựng lại. V́ vậy, việc xây dựng một ngôi chùa lớn nhất Việt Nam ở Ninh B́nh là điều có ư nghĩa rất lớn.

 

*

LM.Nguyễn Văn Hùng

Việt Tân Và Âm Mưu Dùng Lao Động Việt Ở Đài Loan Để Chống Phá Tổ Quốc ...Nhiều nhân chứng cho biết, Việt Tân - thông qua Văn pḥng Trợ giúp pháp lư và cô dâu Việt Nam (VMWBO) tại Đài Loan, đă tuyển mộ được một số công nhân, “cô dâu” Việt tại Đài Loan và dùng họ như những “nhân chứng sống” để tuyên truyền, xuyên tạc, chống lại Nhà nước Việt Nam....

 

Văn pḥng Trợ giúp pháp lư và cô dâu Việt Nam” (thường được gọi là Vietnamese Migrant Workers and Brides Office - VMWBO), địa chỉ đặt tại 116 đường Chung-Hwa, thành phố Bade, quận Taoyuan, Đài Loan, điện thoại số 886-3-217-0468....  

 

* TRANG CHÍNH ĐÔNG DƯƠNG THỜI BÁO THÁNG 9 - 2007

 

 

 

hân

 

 

 

 

 

 

Theo số liệu thống kê năm 1999, số tín đồ tham gia sinh hoạt tôn giáo là 15.718.971 người, chiếm tỷ lệ xấp xỉ 19,3% dân số cả nước

 

Trong đó tín đồ

 

Phật giáo là 7.104.930 người,

 

Công giáo là 5.111.119 người,

 

Tin lành là 410.134;

 

Cao Đài là 856.745;

 

Phật giáo Hoà Hảo là 1.172.896;

 

Hồi giáo là 63.147.

 

Số lượng nhà tu hành, chức sắc lên đến 59.110 người với 21.294 cơ sở thờ tự.

 

      Việt Nam, theo số liệu thống kê của ai đó trong bài viết  THẾ NÀO LÀ TRUYỀN ĐẠO TRÁI PHÉP? , là không hiểu về tôn giáo dân tộc Tam giáo Đồng nguyên [Phật - Nho – Lăo], nói cho chính xác tôn giáo dân tộc là Phật giáo có trên 90%, là khi tang chế đều mời ông thầy tụng ở làng hay thỉnh những vị sư ở những ngôi chùa có tăng chúng tu học cho những gia đ́nh khá giả ở thành phố, nên nhớ rằng Cao Đài cũng là biến dạng Phật giáo để chống Pháp dưới dạng thờ hỗ lốn

 

    Theo định nghĩa của cơ quan chức năng nhà nước Việt Nam thẩm định, dân số Phật tử ở Việt Nam có trên 7 triệu người, có đến chùa và có giấy Quy Y, cũng như là người Công giáo có trong danh bộ Rữa Tội ở nhà thờ là trên 5 triệu, thật là ngây ngô và cấu kết với GHCG Việt gian, là “bơm vá” bọn dân “Chúa” có lực lương chính trị và tổ chức, cho nên phải hợp tác với họ (sic), c̣n Phật giáo không có tổ chức chính trị, mà ai đó đă quên chủ lực lượng nhân dân (chủ lực chính là Tam giáo “Phật giáo”) đánh cho Mỹ cút - Ngụy Việt gian Công giáo nhào 

 

    Số người Việt tham gia sinh hoạt tôn giáo là 15.718.971 người, chiếm tỷ lệ xấp xỉ 19,3% dân số cả nước, như thế trên 80%  xấp xỉ 70 triệu người Việt không tôn giáo, có nghĩa là Vô Thần Cộng Sản hay sao? Thật ra số nầy chính là Phật tử không đến Chùa và không có giấy Quy Y (Tam giáo là đạo Phật là đạo Tự do không mang tội trong như Kytô Phản Thế giáo hay Kytô La Mă, có phép Rữa tội và nhất là dân "C" Kytô La Mă phải đi lễ mỗi ngày, tối thiểu mỗi tuần phải đi lễ nhà thờ 3 lần, tệ nhất một lần vào ngày Chủ Nhật “Sunday” đẻ biểu dương lực lượng. Không đi lễ ba tuần liên tiếp, th́ những đạo binh Đức Me, đạo binh Thiếu Nhi Thánh Thể….sẽ đến hỏi thăm và bắt phải đi lễ cho dù bệnh gần chết không th́ bị cắt phép thông công, không được cấp   xe Bus  lên Hưởng Nhan Thánh Chúa, và sẽ bị tống vào Hỏa ngục nghiến răng đời đời, amen) 

 

    Dân“C Kytô La Mă chỉ có trên ba triệu giáo dân gồm có cả giáo dân sống giáo dân chết từ khi các giáo sĩ  gián điệp Tây xâm nhập chui vào Việt Nam, cho đến hiện nay, đều được lưu giữ trong sổ Danh Bộ Rữa Tội tại các nhà thờ, các linh mục chánh xứ rất cần số lượng giáo dân được ông ta rữa tội để hy vọng  thăng chức phát tài, đă được những nhà soạn Bách Khoa Tự Điển Mỹ gom các danh bộ các giáo xứ nhà thờ và đă chứng kiến số giáo dân Công giáo sinh hoạt đi lễ đông đảo nhà thờ hàng ngày và nhất là vào ngày Chủ Nhật, chủ đích biểu dương lực lương chính tri, quanh ṿng đai Thành phố Hồ Chí Minh và Miền Nam (South Việt Nam). C̣n Dân “C” Kytô Phản Thế giáo Tin lành có khoảng 410.134 (bốn trăm mười ngàn)

 

    Bằng chứng có những Phật tử chết bệnh hay chết bệnh già trong bệnh viện thân nhân chưa vào kịp, th́ một số linh mục túc trực ở đó đă làm phép Ma Rữa Tội, đều thật nực cười. Cố nhạc sĩ Trần Đại Lộc thanh niên đoàn Phật tử, vợ con anh Lộc chưa vào kịp, đă bị hai ông linh mục, đặc hai tên Thánh Ma cho anh ta, nhưng sau đó anh Lộc đă được chôn cất theo nghi thức Phật giáo,nhạc sĩ ca sĩ Phật tử Duy Khánh ai cũng biết rất rơ, thế mà cũng dành Rữa tội và tổ chức tang lễ theo hai nghi thức Phật giáo và Công giáo…..

 

    Theo The 1997 Grolia Multimedia Encyclopedia:  

 

    “…Although the majority of ethnic Vietnamese traditionally considered themselves Buđhist of Confucianist, there are about 3 million Roman Catholics, most of whom now live in the south. Members of two religious sects, the Cao Dai (an amalgam of Eastern and Western traditions) and the Hoa Hao (a radical form of Buddhism), live mainly in the Mekong delta area and number about 1 million each. Like the ethnic minorities, these religious groups have resisted assimilation into the majority culture and even today are under considerable pressure to conform to the government’s socialist ideals.(Trích Dân số giáo dân Công giáo Việt Nam của Lê Nhu)

 

 

 

 

Vài suy nghĩ về Con số Thống kê mới: Việt Nam có 45 triệu Phật tử quy y Tam Bảo

 

 

 

h1

Theo thống kê mới nhất của Ban hướng dẫn Phật tử Trung ương (được Ban thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam thông qua) Việt Nam có 45 triệu tín đồ Phật tử quy y tam bảo. Con số thống kê này được phát biểu nhân dịp kỷ niệm 27 năm ngày thành lập Giáo hội Phật giáo Việt Nam (7/11/1981-7/11/2008).


Theo số liệu thống kê của Ban Hướng dẫn Phật tử, cả nước có gần 45 triệu tín đồ Quy y Tam bảo, có 839 đơn vị Gia đ́nh Phật tử, có 7568 Huynh Trưởng, 85.000 đoàn sinh. Ban Hướng dẫn Phật tử thường xuyên tổ chức các trại huấn luyện Huynh trưởng và đoàn sinh, các trại họp bạn ngành nữ, ngành thiếu, các khóa tu như Khóa tu một ngày an lạc, Phật thất, Thiền Tịnh song tu, các Lớp Bát Quan trai, Đạo tràng Niệm Phật, Đạo tràng Pháp Hoa, Dược Sự, Hội Quy… với số lượng Tăng Ni, Phật tử tham dự rất đông”. 
 


Tôi không ngạc nhiên về con số thống kê này, v́ vốn dĩ ngay từ khi có thống kê nào đó cho rằng Phật giáo Việt Nam có khoảng gần 12 triệu Phật tử, tôi cũng đă không tin và có biết bao nhiêu người Phật tử đă phản ứng trước thông tin này, v́ theo ước tính của các cơ sở tự viện có 80% dân số theo đạo Phật (bằng nhiều h́nh thức). Con số thống kê dựa vào chứng minh thư hay bản khai nhân khẩu có thể tương đối chính xác khi thống kê số tín đồ theo đạo Công giáo qua sổ bộ rửa tội ngay từ khi c̣n là trẻ sơ sinh và những người mới theo đạo tại các giáo xứ, nhưng khó mà chính xác khi thống kê số lượng Phật tử.


Tại sao lại xuất hiện con số “thống kê” gần 12 triệu Phật tử giống như “bỏ bom” vậy? Tôi nghĩ nguyên nhân sâu xa vẫn là nguyên nhân thuộc “đường lối” (có thời điểm) của một lực lượng, đặc biệt mà thời điểm diễn ra nhiều hỗn độn trong việc lựa chọn h́nh thức tôn giáo cho bước đi “kinh tế” của một số thỏa thuận “ẩn hiện” không chính thức. Con số này khi được công bố đă gây ra sự mừng lo chung trong xă hội, v́ không đánh giá đúng thực tiễn diễn biến tôn giáo tại Việt Nam. Thống kê có tính “thời điểm” này phụ thuộc rất nhiều vào một chủ trương mà sự lựa chọn vẫn chưa đủ mạnh để đưa ra một tương quan có tính cách thúc ước tôn giáo. Công bố hơn 20% người có đạo trên số dân Việt Nam là một con số bất thường, gây bất lợi cho chính chính sách tôn giáo của nhà nước. Bởi không phải cứ cho rằng xă hội ít có người theo tôn giáo th́ vấn đề tôn giáo sẽ kém phức tạp hơn, xă hội sẽ ổn định hơn.


Những ảo thực, ẩn hiện chung quanh động cơ công bố có phần không chính xác về số lượng Phật tử ở một nguồn tin (chính thức và có thể không chính thức) nào đó, đă thúc đẩy những quá tŕnh toan tính tôn giáo diễn ra nhanh hơn. Con số đưa ra không phải chỉ là sự phản đề hợp lư để Phật giáo chạy vào cuộc đua con số. V́ chắc chắn một điều rằng, một nửa con người th́ vẫn là con người, nhưng một nửa sự thật th́ không phải sự thật.


V́ sao với con số thống kê trên, tôi lại sử dụng từ “gây ra sự mừng lo chung trong xă hội”. Trước nhất, cái “mừng” có lẽ thuộc về tín đồ Công giáo v́ trong hơn 20% dân số có đạo, họ chỉ đứng sau Phật giáo với vài triệu tín đồ mà khoảng cách rút ngắn, vượt lên cũng khá mong manh. Về cái lo, thứ nhất: dân số chỉ có 20% theo tôn giáo, rất đáng ngại, v́ tôn giáo có tác dụng tích cực khuyên con người sống hướng thiện như vậy nhưng tại sao lại quá ít người theo, và tại sao theo tôn giáo lại không được coi là một vinh dự? Cái lo thứ hai: con số gần 80% “không tôn giáo” c̣n lại sẽ là mảnh đất màu mỡ để dấy lên một cuộc giành đất tín đồ, hay một cuộc “cải đạo” có tổ chức mới. Cái lo thứ ba là cái lo thuộc về Phật giáo, một tôn giáo gắn bó lâu đời, đă thấm sâu vào nếp sống, nếp nghĩ của người Việt mà số lượng Phật tử chỉ chiếm khoảng 11% dân số, mất cân bằng nghiêm trọng trong chính sách đối trọng tôn giáo.


V́ sao mất cân bằng? V́ tôn giáo ở Việt Nam không thể được quy giản vào tính từ “tôn giáo” như phương Tây quan niệm, bởi bản chất, đối tượng tôn giáo ở Việt Nam là rất khác nhau về cách thức truyền đạo, tổ chức giáo hội và giáo lư thực hành cũng như mục đích tôn giáo (hướng nội, hướng ngoại, thế quyền, thần quyền) của nó. Tính b́nh đẳng tôn giáo không nên hiểu một cách đồng nhất, v́ rằng con hổ (ăn thịt) và con nai (ăn cỏ) không thể v́ xem là b́nh đẳng mà nhốt chung chúng vào với nhau, chỉ trừ khi con hổ biết chuyển thói quen ăn thịt sang ăn cỏ.


Những diễn biến tôn giáo phức tạp được thúc đẩy nhanh hơn sau những công bố này. Đó là điều mà người viết cảm nhận được. Quả t́nh sau con số thống kê tôn giáo, rục rịch xảy ra nhiều tin đồn đoán rằng nhà nước sẽ sớm b́nh thường hóa quan hệ ngoại giao với Vatican và sau đó Giáo hoàng sẽ nhanh chóng viếng thăm Việt Nam và đạo Công giáo sẽ được chọn làm điển h́nh để phát triển. Con số gần 7 triệu tín đồ Công giáo được đặt trong thế so sánh (chủ yếu) với gần 12 triệu Phật tử (sau đó mới đến hơn 3 triệu đảng viên Cộng sản) đă cho những người có chủ đích quyền lực chính trị rất nhiều niềm lạc quan về sự phát triển, đặc biệt khi có sự hậu thuẫn tối đa của nhà nước Vatiacan.


Nhưng cũng từ đây, sức ép tôn giáo h́nh thành, sau những vụ Tin lành ở Tây Nguyên đ̣i độc lập, HT. Quảng Độ sát cánh bên “dân oan”, Công giáo cũng đă nhanh chóng “vào cuộc” thử sức bằng hiệp thông đ̣i đất để t́m “công lư và ḥa b́nh”, như một nhắc nhở khéo Việt Nam đang thiếu công lư và ḥa b́nh và cần phải thay đổi. Cả 3 vấn đề trên có những “động cơ” và “mục đích” khác nhau, nhưng nó luôn “bổ sung” cho nhau, làm “khoáng sản” kích thích các thế lực muốn gây bất ổn, rối loạn cho Việt Nam khai thác.


Sự chia rẽ của Phật giáo, và số lượng tín đồ chính thức được công bố một cách “nghèo nàn” như vậy đă làm cho một số thế lực “cầu nguyện đ̣i đất” trở nên thái quá bằng việc “thử sức” cả nhà nước và Phật giáo. Không phải ngẫu nhiên họ lại khởi sự tranh chấp đất đai bằng mảnh đất Ṭa khâm sứ cũ (chùa Báo Thiên bị Giám mục Puginier chiếm phá khi xưa), đến mức giám mục Thái B́nh già cả Nguyễn Văn Sang đă phải thốt lên câu nói rất có “ư đồ” rằng: Phật giáo đă từng bị mất chùa (v́ tay Công giáo), nay có mất thêm một lần nữa th́ có mất ǵ đâu, và cứ theo nghĩa này suy rộng ra: dân tộc này từng mất độc lập, tự chủ (vào tay Pháp) nay có mất thêm một lần nữa th́ cũng có mất ǵ đâu. Rơ ràng, trong cuộc tranh chấp đất đai này, tư duy, nhận thức về con số luôn được đưa vào một cách có chủ ư.


Với gần 7 triệu tín đồ rất hăng say trong hiệp thông, bài bản trong tổ chức, kỷ luật trong vâng lời, họ đă liên hệ tới 12 triệu Phật tử (theo cách mà họ cố t́nh hiểu và tuyên truyền đó là Phật giáo bị chia rẽ, quốc doanh hóa, tổ chức không chặt chẽ, không đủ tài lực…). Từ đó họ chợt nh́n ra “lợi thế to lớn” về số lượng (tinh nhuệ) đó để - có - thể làm một cuộc đảo cờ thần thánh, nên họ ra sức tung tin rằng 7 triệu tín đồ Công giáo có thể được ví như quả bom tôn giáo bất cứ lúc nào cũng có thể gây ra một cuộc lật đổ chế độ hiện hành.


Đây là con số lư tưởng để các đảng phái, các tổ chức chống đối hải ngoại bám víu vào như chiếc phao nổi cho những toan tính, sắp đặt chính trị. Nên không khó hiểu v́ sao họ bất chấp cả lương tâm lịch sử, đạo đức và ḷng trắc ẩn để “hiệp thông” một cách phi lư, bôi nhọ nhà nước và tung tin đồn nhảm rằng Phật giáo bây giờ toàn là sư công an, có vợ con, bồ bịch… để gây nhiễu thông tin, đánh đồng sự phản biện của Phật giáo trước di sản của ḿnh bị chiếm phá và sự không chấp nhận yêu sách vô pháp vô thiên của họ là công cụ của Mặt trận tổ quốc nhằm đàn áp tự do tôn giáo.


Nhưng khi Vatican không cho phép được cầu nguyện quá khích, một số thế lực cầu nguyện c̣n không mặn mà lắm với quyết định này, thậm chí c̣n có phản ứng tiêu cực. Liền sau đó, cuộc tranh luận về pháp lư và lịch sử của mảnh đất chùa Báo Thiên đă nổ ra trên nhiều diễn đàn, cung cấp cái nh́n nhiều chiều cho người tiếp cận, không như những thông tin một chiều mà phía Công giáo đưa ra.


Tuy nhiên, khái niệm “thông tin một chiều” lại được họ sử dụng để tấn công vào truyền thông của nhà nước khi đuối lư và đuối cả về sức mạnh truyền thông khi phát ngôn gây tranh căi và phẫn nộ trong nhân dân của ông Ngô Quang Kiệt được phát đi. Từ một cuộc bao biện “đổi trắng thay đen” về mảnh đất di sản nổi tiếng của Phật giáo, họ quay sang bao biện cho nhân cách người khởi xướng “cầu nguyện” là ông Ngô Quang Kiệt. Không phải khi “khởi động”, “tăng tốc” và xém “về đích”, ông Ngô Quang Kiệt (người Việt 100%) không có một kiến thức lịch sử nào về mảnh đất ấy, mà ông cố t́nh kêu gào “công lư và ḥa b́nh” ở một mảnh đất mà điều đó đă bị bỏ quên như một thách thức.


Điều đáng nói là “Kinh Ḥa B́nh” lại được ca hát suốt ngày đêm trên mảnh đất đó. Khác với ông Ngô Quang Kiệt, ông John V. Hanford Đại sứ của Tổng thống Hoa Kỳ về vấn đề Tự do Tôn giáo, tuy chẳng phải người Việt nhưng đă hiểu rất rơ lịch sử mảnh đất ấy và phát biểu trên BBC rằng: “Một trong những vấn đề là tài sản đă được sang tay nhiều lần. Trong trường hợp miếng đất được nhiều người biết đến ở Việt Nam, tôi nghĩ trước đây của người Phật giáo, sau nhờ người Pháp mới thành của người Công giáo cho nên rất phức tạp”. Với những phát biểu này, những xuyên tạc lịch sử cho rằng đất Ṭa khâm cũ không phải là đất chùa Báo Thiên trở nên trơ trẽn và thiếu lương thiện.


Cố đấm ăn xôi bằng mọi cách thức chiếm đất như xưa họ đă từng ứng xử với Phật giáo, bất chấp mọi phản biện, mọi cảnh báo, họ liên tục gia tăng sức ép, và khi lư luận, lương tâm yếu thế ngoài cách thức tráo trở với lịch sử, họ chỉ biết bám víu vào “con số” tín đồ xem đó như một lực lượng chủ đạo làm b́nh phong và chỗ dựa. Bên cạnh đó là tấn công vào các biểu hiện tiêu cực trong quá tŕnh phát triển của đất nước như vấn đề tham nhũng, vần đề giáo dục, vấn đề ô nhiễm môi trường nhằm đánh lạc hướng chủ đích “đ̣i đất”. Hội đồng Giám mục Việt Nam cũng đưa ra một bản gọi là “quan điểm” ṿng vo với những vấn đề tiêu cực trong xă hội mà nhà nước đang nỗ lực điều chỉnh và giải quyết, không c̣n trực diện đối đầu với mảnh đất Ṭa khâm sứ cũ. Và điều đáng ngạc nhiên là trước trận mưa lịch sử vừa rồi tại Hà Nội, họ tung tin với tin đồ rằng do “đàn áp” Công giáo mà bị “trời trừng phạt” như vậy. Phải chăng kiến thức khoa học về mưa lũ, ḷng trắc ẩn trước khổ đau mất mát chung, sự hiểu biết về tương quan giữa ứng xử (nhân quả) của con người với thiên nhiên của họ tự nhiên biến đâu mất hết, trong họ chỉ có ḷng hận thù, sự cay cú v́ “yêu sách” của ḿnh không được thỏa măn?


Có thể nói, việc cương quyết của nhà nước trước vụ Ṭa khâm sứ cũ và việc phản biện của dư luận xă hội, Phật giáo đă giáng một đ̣n mạnh vào đầu óc “ngoại thuộc” của một số người đứng đầu, thông tin chống đối ở hải ngoại gần như tan ră, không c̣n hy vọng bám víu vào con số 7 triệu tín đồ mà họ bốc rời về một cuộc bạo loạn lật đổ như những thông tin giật gân ban đầu.


Với tương quan về lực lượng con số, chắc chắn từ khi cầu nguyện, họ không trông mong vào sự ủng hộ của các tôn giáo khác tại Việt Nam. Và lực lượng đáng quan tâm nhất của họ không phải là 3 triệu đảng viên mà chính là người Phật tử. Bất kể khi nào người Phật tử tham gia vào phản biện hoặc có ư kiến là họ phản đ̣n hoặc bằng giai điệu người Phật tử từ bi, khoan dung th́ không nên “nhảy” vào cuộc tranh chấp này v́ đó là chuyện giữa họ và nhà nước, hoặc xuyên tạc, đồng nhất toàn bộ Tăng Ni, Phật tử vào thế lực của Mặt trận tổ quốc mà họ không có thiện cảm. Ô hay chưa! Anh đi chiếm bao nhiêu chùa của tôi để xây nhà thờ, tôi đă v́ ḥa b́nh, ḥa hợp mà quên đi, nay anh lại đi đ̣i những mảnh đất mà anh xâm chiếm ấy bằng danh xưng “công lư và ḥa b́nh”, vậy ra ḥa b́nh chính là phải đi chiếm đất bằng mọi cách à?


Từ những luận điệu tráo trở và lươn lẹo trên, trong vụ cầu nguyện đ̣i đất (tức người Công giáo cầu nguyện “đ̣i” vào cái mảnh đất mà họ từng chiếm phá một cách phi công lư với di sản nổi tiếng vào bậc nhất của Phật giáo), người Phật tử phải lên tiếng và cảnh báo rơ với họ rằng “Phật giáo thiền chứ không ngủ”, đừng có nói “đêm qua em mơ thấy Chúa về, bảo rằng khu đất đó là “Thánh địa” mà Chúa đă mua của quân xâm lược Pháp”.


Nhưng đúng là “kẻ dùng gươm sẽ chết bởi gươm”, vụ cầu nguyện v́ “công lư và ḥa b́nh” này lại trơ nên vô cùng lạc lơng, không có một lực lượng tôn giáo, xă hội nào ủng hộ, ngoài những thế lực thù địch, chống cộng, chống Phật giáo ở nước ngoài. Không những thế nó c̣n trở nên phản cảm trong con mắt của nhân dân về những h́nh ảnh cắm mốc thánh giá bất cứ chỗ nào, cũng như đập phá tài sản, phát biểu thiếu chín chắn, miệt thị vào luật pháp, đạo đức của dân tộc Việt Nam qua hành động quá khích của một số linh mục.


Thật là giậu đổ b́m leo khi họ chọn đúng thời điểm nhà nước đối phó với lạm phát, với vấn đề Hoàng Sa, Trường Sa, với những vụ xử lư tham nhũng để khởi động “cầu nguyện”, những tưởng rằng Việt Nam với những sức ép to lớn không thể nào không gần gũi với phương Tây, đặc biệt một số nhà b́nh luận Công giáo c̣n xem Vatican như một chiếc phao cứu sinh nhiều mặt để Việt Nam đến gần hơn những đảm bảo của phương Tây, đặc biệt là của Mỹ. Nhưng thực tế, Vatican không c̣n là Vatican của mấy thập kỷ về trước (nó đă ngày càng trở nên bất tín, thiếu uy lực), và khi kinh tế Mỹ và Châu Âu gặp khủng hoảng, “chân lư” về sức mạnh toàn diện của phương Tây đă không được đảm bảo v́ chính họ cũng không đảm bảo được cho chính ḿnh. Mặt khác về quân sự, Mỹ không thể bao quát hết mọi chiến trường trong khi vẫn c̣n sa lầy ở Iraq, Afghanistan


Việt Nam ít nhiều nằm trong “vùng ảnh hưởng” của Trung Quốc, nên mọi động thái ngoại giao phải hết sức linh hoạt, mềm dẻo tỉnh táo không nên tạo cho ḿnh những nguy hiểm gần cận, thường trực một cách không cần thiết mà sa bẫy của các phía (vừa muốn làm bạn vừa không muốn làm bạn, v́ từ bạn sang thù từ thù sang bạn không có ǵ đảm bảo nếu tranh chấp về lợi ích xảy ra). Việt Nam không thể tạo ra sự cảnh giác, nghi ngờ ở Trung Quốc nếu mạo hiểm đặt quan hệ b́nh thường với Vatican trước họ.


Khi xă hội luôn tư duy bằng con số (chỉ số), không nói về vấn đề ảo thực của nó mà chỉ nói về mặt tác động thông tin th́ sự công bố chính thức của một tổ chức về một vấn đề được thống kê sẽ có tiếng nói quan trọng vào việc hoạch định chính sách, cũng như tương lai phát triển của tổ chức ấy. Đó không thể là một việc làm tùy tiện, mà phải được cân nhắc một cách cẩn trọng. Mới đây chỉ có viết sai “Ở Việt Nam có khoảng 1 triệu học sinh không đến trường” thành “Ở Việt Nam có khoảng 1 triệu học sinh bỏ học” mà Trưởng văn pḥng UNESCO tại Việt Nam đă phải gửi đơn đến Bộ Giáo dục để đính chính, v́ nhận định trên đă làm sai lệch chỉ số đánh giá, làm thiệt hại đến h́nh ảnh giáo dục tại Việt Nam.


Cũng như vậy, trước con số thống kê 12 triệu Phật tử Việt Nam, Giáo hội cũng phải “giật ḿnh”, nhiều Phật tử có tâm huyết cũng phải “giật ḿnh” đặt câu hỏi “v́ sao lại ít một cách vô lư như vậy?”. Đây là nguyên nhân mà Giáo hội phải vào cuộc để trả lời cho vấn đề này. Con số thống kê 45 triệu Phật tử được đưa ra trong ngày kỷ niệm 27 năm thành lập giáo hội chắc chắn có ư nghĩa vô cùng quan trọng trước những diễn biến phức tạp về tôn giáo tại Việt Nam ở tầm vĩ mô.


Nhưng Phật giáo chúng ta có truyền thống không tranh chấp tín đồ, ai thấy phù hợp th́ t́nh nguyện theo, không cưỡng ép cải đạo. Phật giáo cũng không xem số lượng Phật tử đông đảo là sẽ tương đồng với sự giác ngộ tâm linh. Ở vào thời Phật giáo cực thịnh, vua Trần Nhân Tông từng nói: “Phô người học đạo, Vô số nhiều thay, Trúc hóa nên rồng, Một hai là họa” (Đắc thú lâm tuyền thành đạo ca). Nếu theo nhiều mà chất lượng không có th́ đó cũng chẳng phải là điều đáng vội mừng.


Chúng ta vinh dự khi Liên hiệp quốc công nhận Vesak là ngày lễ hội văn hóa tôn giáo của thế giới. Chắc chắn không phải v́ có số lượng hàng tỷ tín đồ đông đảo trải khắp thế giới như đạo Hồi, đạo Thiên Chúa mà chính v́ bản chất tôn giáo là đề cao trí tuệ, đức từ bi và ḷng khoan dung. Người Phật tử trên khắp thế giới đă thực hành đúng lời Đức Phật dạy, nên đă gửi đến nhân loại bức thông điệp ḥa b́nh bằng chính thực tiễn cuộc sống của ḿnh. Đó là điều không ai có thể phủ nhận được.


Đối với lịch sử phát triển của Phật giáo Việt Nam, dù những lúc Phật giáo làm quốc giáo th́ cũng không bao giờ trở tranh ngôi vị thế quyền, đàn áp các tư tưởng, tôn giáo khác. Đó là điều chúng ta luôn vững tin Phật giáo sẽ phát triển, xứng đáng với truyền thống hộ quốc an dân.


Liên hệ tới những con số thống kê về lượng tín đồ tôn giáo tại Việt Nam, tôi lại thấy trước là giật ḿnh là lo nhưng sau lại là mừng. Bởi vụ “cầu nguyện đ̣i đất” là liều thuốc thử cho các bên tự bộc lộ, bộc lộ sớm c̣n hơn bộc lộ muộn, c̣n hơn bộc lộ vào những t́nh huống khẩn cấp, thiết quân luật…, bởi giặc ngoài dễ pḥng thù trong khó tránh. Tôi nghĩ, dù con số thống kê có xác tín điều ǵ đó với những người ưa tư duy bằng con số, th́ chất lượng của con số vẫn là điều đáng khuyến khích, chú trọng trong sự nghiệp hoằng pháp của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.


Quư hồ tinh bất quư hồ đa. Nếu chạy theo số lượng mà số lượng ấy ảo, hoặc không đảm bảo về chất lượng, hoặc lợi dụng nó bằng những động cơ quyền lực không trong sáng th́ chẳng đáng quư ǵ. Nói như Lăo Tử “vật cực tắc phản”. Thực tế cho thấy, v́ một số thế lực ảo tưởng là ḿnh mạnh, ḿnh phát triển nên mới xảy ra yếu tố “phản” ở bên trong. Thế nên Phật tử dù ít, dù nhiều chúng ta cũng không chạy theo tư duy con số mà đánh hỏng truyền thống vốn có của ḿnh. Bất tranh nhi thiện thắng. Phật tử không bao giờ tự coi ḿnh là kẻ mạnh mà đặt ḿnh vào chỗ “vật cực” (đầy tràn) v́ điều đó đồng nghĩa với việc tự đặt ḿnh vào chỗ nguy hiểm vậy. Viết đến đây, tôi chợt nhận ra rằng con số gần 12 triệu hay 45 triệu Phật tử không c̣n cần thiết nữa trước thực tiễn sức mạnh tâm truyền của Phật giáo mỗi khi đạo pháp và dân tộc lâm nguy.

Thường Trung

[Source: huongsenviet.blogspot – 11/2008]



<Go Back>
Printer Friendly Page Send this Story to a Friend