TIẾNG NÓI CỦA MỘT SỐ NGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠI VẬN ĐỘNG TOÀN DÂN TRONG NƯỚC VÀ HẢI NGOẠI QUYẾT TÂM 
CÙNG QUÂN ĐỘINHÀ NƯỚC VIỆT NAM HOÀN THÀNH ƯỚC MƠ DÂN TỘC LÀ CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN VĂN HÓA:
GIẢI HOẶC VÀ GIẢI TRỪ GIẶC ÁO ĐEN VATICAN, GIẶC ÁO ĐEN BẢN ĐỊAGIẶC TIN LÀNH

TÂM THƯ ĐỖ MẬU: Thay Lời Đề Tựa


Flag of Cambodia   Flag 

 

 

 

<> QUỐC KỲ - QUỐC CA 

<> QUỐC KỲ VIỆT NAM

<> QUỐC KỲ-QUỐC HIỆU-QUỐC CA NCHXHCNVN  

 

 

 

Tin tức - Tài liệu - Lịch sử

Sự kiện Việt Nam - Thế giới 

 

Tin Thế Giới & Việt Nam

 

Cuộc Đời Cách Mạng Tổng Thống Hugo Chavez

 

Cuộc Đời Và Sư Nghiệp Tổng Thống Saddam Hussen

 

 

Hồ Chí Minh & Đảng CSVN

 

 

Tam Đại Việt Gian Ngô Đ́nh Điệm

 

 

Những Tài Liệu Và  Kiện Lịch Sử Cách Mạng Miền Nam 1/11/63

 

 

Những Siêu Điệp Viên LLVT

 

 

Sự Thật GHPGVNTN “Vơ Lan Ái”  Ăn  Phân T́nh Báo Mỹ NED

 

 

Hiễm Họa Giặc Áo Đen La Mă

 

 

Đại Thắng Mùa Xuân 30/4/75

 

 

“Lính Đánh Thuê” QĐVNCH

 

 

 Lột Mặt Nạ DBHB Của NED

 

 

 

 

 

Trân Chung Ngọc

 

Charlie Nguyễn 

Hoàng Linh Đỗ Mậu

 

Hoàng Nguyên Nhuận

 

  Nguyễn Mạnh Quang

 

 

 Giuse Phạm Hữu Tạo

 

 

Nguyễn Đắc Xuân

 

 

Nhân Tử Nguyễn Văn Thọ

 

 

Thân Hữu  

 

 

Báo Trong Nước & Hải Ngoại

  

 

Trang Nối Kết

 

 

 

 

Websites trong nước

 

 

* Cong San

* Nhan Dan

* Cong An N.D.

* Lao Dong

* Thanh Nien

* Tuoi Tre

* Saigon G, P.

* VNA Net

* Voice of V.N.

* Dan Tri.

 

 

Websites hải ngoại

 

 

* Chuyen Luan.

* Sach Hiem

* Dong Duong Thoi Bao

* Giao Diem Online

* Charlie Nguyen

 

 

 

Từ Cuộc Khủng Hoảng Kinh Tế Toàn Cầu:

Càng Thấy Karl Marx Vĩ Đại

 

 

 

"Das Kapital" trở thành loại sách gối đầu giường.
Luận điểm cơ bản của chủ thuyết kinh tế thị trường - "Hăy để thị trường tự quyết và hành xử những vấn đề của nó" - đang lung lay nghiêm trọng khi vô số công ty, tập đoàn tư nhân khổng lồ của Mỹ và châu Âu giờ đây buộc phải chịu sự "bảo kê" của nhà nước. Đó là lư do tại sao ngày càng có nhiều ư kiến khơi dậy tư tưởng cũng như những phân tích mặt trái chủ nghĩa tư bản mà Karl Marx từng đưa ra cách đây hơn một thế kỷ...

 

 

Gần đây, trong giới nghiên cứu kinh tế học theo luận thuyết Karl Marx quyển “Das Kapital” (Tư bản luận) của ông đang trở thành sách gối đầu giường cho nhiều người phương Tây. Trong “Das Kapital”, Marx nhấn mạnh giới chủ làm giàu trên xương máu họ. Và giới trùm tư bản sẽ phải đổ sụp dưới sức nặng của những mâu thuẫn nội tại. Có vẻ như điều này hoàn toàn đúng với những ǵ đă xảy ra với tập đoàn tài chính bị phá sản mới đây Lehman Brothers cũng như nhiều tập đoàn tài chính tư bản khác. Chẳng phải tự nhiên mà trong bài viết gần đây trên Washington Post, tác giả Anthony Faiola đă đặt câu hỏi rằng liệu có phải chủ nghĩa tư bản Mỹ đang đến hồi cáo chung hay không? click Từ Cuộc Khủng Hoảng Kinh Tế Toàn Cầu: Càng Thấy Karl Marx Vĩ Đại

 

 

 

hân

 

 

 

Thay Lời Đề Tựa

 

 

Mỗi người đều mang lấy nghiệp vào thân. Cái nghiệp của tôi là say mê nghiên cứu lịch sử dân tộc, nhất là giai đoạn kể từ khi ngọn gió quái ác từ Tây phương thổi tràn vào quê hương làm bật gốc rễ cây cổ thụ Văn hoá năm ngàn năm văn hiến.

 

Để cho tṛn cái nghiệp ấy - dù học hành tầm thường - tôi cũng cố gắng viết cho được cuốn Hồi kư chính trị Việt Nam Máu Lửa Quê Hương Tôi (VNMLQHT), cuốn sách từng làm chấn động dư luận người Việt quốc nội cũng như hải ngoại.

 

Tuy nhiên vừa mới ra đời, tác phẩm VNMLQHT liền bị một nhóm người Thiên chúa giáo cuồng tín, và nhóm tay chân bộ hạ cũ của chế độ Ngô Đ́nh Diệm viết hàng chục cuốn sách, hàng trăm bài báo với lời lẽ lỗ măng, đánh phá không nương tay. Họ (tr.9) dùng chiến thuật đánh phủ đầu, chiến thuật cả vú lấp miệng em, chiến thuật bới lông t́m vết, họ viết lách theo lối nguỵ biện, tráo trở, lật lọng lắt léo, bất chấp cả đạo lư, cố triệt phá cho được cuốn VNMLQHT và nhục mạ cá nhân tôi. Họ gán cho tôi, tác giả cuốn sách, cái tội “chống Công giáo”, chủ trương móp méo sự thật, xuyên tạc lịch sử dân tộc của họ, chủ trương vốn đă được nhiều người Thiên chúa giáo Việt Nam và các giáo sĩ ngoại quốc thực hiện kể từ khi đạo Thiên chúa mới du nhập vào Việt Nam.

 

Nhưng dưới ánh sáng mặt trời, không ai có thể bóp méo được chân lư, v́ chân lư chỉ có một. Đố ai lấy bàn tay che nổi mặt trời. Do đó, cuốn VNMLQHT dù suốt 9, 10 năm trời bị đánh phá vẫn trơ như đá, vững như đồng, vẫn hiên ngang hiện diện trên văn đàn và trong các Thư viện lớn. Sách đă được tái bản đến ba lần, in lại đến chín lần, lưu hành cả ở trong nước lẫn ở ngoài nước và khắp bốn phương trời, bất cứ nơi nào có người Việt sinh sống. Đó là chưa kể tác giả đă nhận được trên 1500 lá thư riêng khen tặng, khuyến khích và ủng hộ. Trong số thư đó có rất nhiều thư của các nhà văn hoá, nhà viết sử, nhà chính trị tên tuổi và của nhiều vị nhân sĩ cao niên có thể được coi như là những chứng nhân thời đại.

 

Ngoài ra, có rất nhiều tài liệu và tác phẩm sử của người Việt Nam cũng như của người ngoại quốc mới (tr.10) ra đời có cùng một quan điểm sử với tác phẩm VNMLQHT.

 

Ngày 14/11/1994, Giáo Hoàng John Paul II đă gởi một thông điệp dài 17 trang gồm 16,000 chữ tuyên bố Giáo hội La Mă phải công khai ăn năn thống hối bởi v́ những lỗi lầm đă phạm phải trong quá tŕnh lịch sử hoặc v́ do sai lầm hay do quá tích cực trong việc bảo vệ đức tin. Giáo Hoàng nói rơ:

 

“Một chương đau buồn khác của lịch sử, của những người con cái Chúa không thể không nh́n lại với niềm ăn năn thống hối, đặc biệt là trong vài thế kỷ đă tỏ ra thiếu khoan dung và đôi lúc dùng cả bạo lực để phụng sự chân lư - Giáo hội cũng đă có một cái nh́n tổng quát và đưa ra một số sai lầm tiêu biểu trong thiên niên kỷ này, với cuộc chiến tranh Thập-Tự-Quân, với những vị Giáo Hoàng chơi bời phóng đăng và ham mê quyền lực đă tạo nên sự nổi dậy của Tin Lành, việc thiết lập các Toà án dị giáo...là những trang sử đen tối của Giáo hội. Và gần đây sự truyền bá Phúc Âm bằng sức mạnh tại Tân thế giới, sự thiếu khoan dung với các tôn giáo khác, sự thất bại trong việc tỏ thái độ mạnh mẽ và kịp thời chống lại nạn nô lệ tại Hoa Kỳ cũng như vấn đề diệt chủng trong thế kỷ nầy.

 

Giáo hội Thiên chúa giáo La Mă không thể bước vào ngưỡng cửa của một thiên niên kỷ mới mà không khuyến khích đàn con Chúa qua việc dọn ḿnh sám hối, tự thanh khiết chính ḿnh để vượt qua những lỗi lầm quá khứ, sự thiếu đức tin, sự mâu (tr.11) thuẫn cũng như đôi lúc hành động quá chậm chạp”.

 

Điều lạ lùng là tuần báo Triều Thành số ra ngày Thứ Bảy 3/12/1994, đă trích đăng lại tài liệu trên đây từ tờ The Seattle Times số ra ngày 15/11/1994. Tờ báo Mỹ này trích đăng từ tờ Los Angeles Times dưới đề mục, “To Enter New Millennium, Pope Says, Church Must Confess”, mà tại vùng Bắc Cali có nhiều tờ báo lớn của người Thiên chúa giáo lại không phổ biến tài liệu đặc biệt hiếm hoi trên đây.

Tôi xin ca ngợi thái độ sáng suốt và tinh thần phục thiện của Giáo Hoàng. Tôi cũng xin cảm ơn Giáo Hoàng v́ qua Thông điệp sám hối 16,000 chữ, Giáo Hoàng đă gián tiếp xác nhận những tŕnh bày trung thực của tôi trong Hồi kư VNMLQHT về những vấn đề thuộc về Thiên chúa giáo là đúng. Tôi tự hỏi từ nay người giáo dân Việt Nam, sau khi tuân lệnh Giáo Hoàng soạn ḿnh để thống hối có c̣n gán cho tôi là “chống Công giáo” nữa không, có c̣n xuyên tạc cuốn VNMLQHT nữa không?

 

Đối với người dân phi Thiên chúa giáo khắp thế giới, đặc biệt là những dân tộc, những quốc gia nạn nhân của đế quốc Thiên chúa giáo La Mă, Thông điệp sám hối đă làm cho họ cảm phục Giáo Hoàng.

 

Tiếc rằng đồng thời với Thông điệp “To Enter New Millennium, Church Must Confess” Giáo Hoàng John Paul II lại cho ra đời tác phẩm Crossing The Threshold of Hope (tạm dịch Bước qua ngưỡng cửa của Hy vọng), bút kư của Giáo Hoàng. (tr.12)

 

Đây là một cuốn sách hết sức “controversial” (gây thị phi) có thể gây nên nhiều tranh luận và phản đối không lợi ǵ cho uy tín của Giáo Hoàng và Đạo Thiên chúa cả.

 

Tờ tuần báo Time số tháng Chạp năm 1994, đă chọn Giáo Hoàng John Paul II làm “Man of the Year” (Nhân Vật Trong Năm) của năm 1994. đồng thời đăng loạt bài “Empire of the Spirit” (Đế quốc tinh thần), không quên nêu lên những con số thống kê của một số vấn đề không muốn nói là quá độc đoán. Chẳng hạn như trong thời đại mà bệnh AIDS đang hoành hành là một đại hoạ cho nhân loại, Giáo Hoàng vẫn tiếp tục cấm việc sử dụng các phương pháp ngừa thai nhân tạo đă được y khoa đồng ư và khuyến khích và ngay cả việc sử dụng condom (bao cao su), th́ đó là những giáo điều đầy nguy hiểm và vô trách nhiệm. Tờ báo đă kết thúc lạot bài bằng một câu tuyên bố mỉa mai của Hồng Y Lustinger, Tổng Giám mục Paris: “Tôi có một giác mơ. Tôi mơ rằng Tổng Thống Mỹ là người da đen, Tổng Thống Nga là một người Hồi giáo, và Giáo Hoàng là một người Tầu?”

 

Đồng thời, Giáo Hoàng cũng bị Phật Giáo Tích Lan phản đối v́ những phê phán sai lầm của ông đối với một số giáo lư đạo Phật.

 

Về phần tôi, tôi không t́m thấy có ǵ mới lạ trong cuốn Crossing The Threshold of Hope mà chỉ thấy những lời lẽ độc thoại của Giáo Hoàng, những luận (tr.13) điệu tôn vinh Thượng đế và chúa Jesus, ca ngợi Giáo hội và chê bai các tôn giáo khác.

 

Đối với Hồi Giáo, Giáo Hoàng viết rằng:

 

“...Chúa Jesus được nói đến nhưng chỉ là một nhà tiên tri. Đức mẹ đồng trinh cũng được nhắc tới nhưng tuyệt nhiên không nhắc đến sự chuộc tội cho nhân loại. V́ lư do đó không những Thần học và cả Nhân chủng học của Hồi giáo rất xa với Thiên chúa giáo”

 

Đối với Ấn Độ giáo, Tin Lành, Chính thống giáo Hy Lạp th́ Giáo Hoàng lại có luận điệu mâu thuẫn và rất chủ quan như dưới đây:

 

“Theo thống kê vào năm 2000 tín đồ Hồi giáo vượt qua tín đồ Thiên chúa giáo, tín đồ Ấn Độ giáo quá đông so với tín đồ Tin Lành và Chính thống giáo Hy Lạp. Con số thống kê không giúp ích ǵ, chúng ta nói về giá trị không thể đo lường được. Chúng ta hăy lấy tín đồ Hồi giáo trên thế giới hay con số tín đồ Ấn Độ giáo và chúng ta quyết định xem tôn giáo nào là đa số có tương lai trước mặt và tôn giáo nào thuộc về dĩ văng mà thôi hay đang trên đà phân hoá và suy tàn...”

 

Viết như thế h́nh như Giáo Hoàng không muốn nh́n lại t́nh trạng thực tế Thiên chúa giáo đang xẩy ra. (Xin xem thêm bài tường tŕnh của Giám mục Bùi Tuần trong phần phụ lục tập Tâm Thư nầy)

 

Về Đạo Phật, Giáo Hoàng lư luận như sau đây:

 

“Chúa là độc nhất! Không giống như Muhamad - lại không giống Thích Ca chối bỏ tất cả những ǵ (tr.14) đă tạo dựng lên. Thích Ca đúng khi không nh́n thấy sự cứu rỗi của con người, nhưng sai khi chối bỏ sự cấu tạo mà bất cứ cái ǵ tạo dựng lên có giá trị con người...”

Giáo Hoàng viết như thế, tôi tự hỏi Chúa tạo dựng nên những trận chiến tranh bất tận, những thiên tai khủng khiếp, những bệnh tật nan y, như bệnh AIDS, bệnh ung thư (cancer) v.v... có giá trị cho con người không. Hay đó là “cái khổ, cái đau” mà đạo Phật và cả nhân loại đều muốn xa lánh.

 

Giáo Hoàng lại viết:

 

“...Nhưng phải nói ngay sự cứu rỗi của Thiên chúa giáo và Phật giáo trái ngược nhau. Ngày nay chúng ta đang thấy Phật giáo lan tràn về phương Tây. Thích Ca quan niệm nh́n thế gian là xấu xa là nguồn gốc của sự đau khổ cho con người. Muốn giải thoát con người khỏi thế gian, cắt đứt mối tương quan với thực tế. Chúng ta càng giải thoát khỏi những mối ràng buộc đó, chúng ta càng phải lạnh nhạt với thế gian và chúng ta càng được giải thoát khỏi đau khổ, khỏi điều xấu xa bắt nguồn từ thế gian này. Có thái độ tiêu cực với thế gian v́ nghĩ rằng thế gian là nguồn gốc khổ đau của con người, tách rời khỏi thế gian là một điều tiêu cực v́ không những là thái độ một chiều mà lại c̣n trái ngược từ căn bản về việc phát triển con người và thế gian, mà đấng Tạo hoá đă ban cho và đặt niềm tin nơi con người. V́ lư do đó những tín đồ Thiên chúa giáo (tr.15) phải cẩn trọng trong lúc say sưa đón nhận một vài tư tưởng bắt nguồn từ truyền thống tôn giáo của Viễn Đông”.

 

H́nh như Giáo Hoàng (hoặc người viết sách cho Giáo Hoàng) chưa nghiên cứu kỹ về Đạo Phật và lịch sử Đạo Phật, chưa thông hiểu triết lư thâm sâu của Đạo Phật. Tôi dành phần giải thích này lại cho các học giả Phật giáo đối thoại với Giáo Hoàng. Ở đây tôi chỉ muốn thưa với Giáo Hoàng rằng Đạo Phật là yếm thế là tiêu cực, nhưng đồng thời Đạo Phật cũng là Đạo vô uư. Đạo Phật là đạo từ bi nhưng đồng thời cũng là đạo của tinh thần đại Hùng, đại Lực. Bởi thế, cho nên trong lịch sử thế giới từ xưa đến nay Đạo Phật đă xây dựng cho nhân loại nhiều thời kỳ rất huy hoàng mà dưới đây tôi xin nêu lên một vài dẫn chứng tiêu biểu.

 

- Gần 400 năm trước khi đạo Chúa ra đời, Ấn Độ là một quốc gia nghèo đói, loạn ly, phân hoá, chính nhà vua Phật tử A Dục Vương (Asoka) đă đem lại Hoà b́nh an lạc cho dân Ấn Độ.

 

- Trung Hoa sau đời nhà Hán, quốc gia loạn lạc, lănh chúa nổi lên khắp nơi nhờ nhà Đường với Đạo Phật là quốc giáo mới đem lại một thời đại hưng thịnh, huy hoàng cho Trung Quốc.

 

- Việt Nam với hai triều đại Lư-Trần là hai triều đại hưng thịnh nhất, huy hoàng nhất, văn hoá mở mang, vơ công oanh liệt. Chưa có một quốc gia nào trên thế giới đánh bại được quân Mông Cổ, thế mà triều đại nhà Trần từ vua quan cho chí dân thứ đều (tr.16) là Phật tử đă ba lần đánh tan đội hùng binh quân Nguyên.

 

- Ngày nay thử hỏi đă có một quốc gia Thiên chúa giáo nào như Tây Tạng, một quốc gia nhỏ bé chỉ có 4 triệu dân, toàn là Phật tử, bị Trung Cộng xâm chiếm mà luôn luôn quật cường v.v...

 

Giáo Hoàng lại cũng không biết rằng, Đạo Phật là đạo nhân bản, khai phóng. Phật giáo có những tương đồng với khoa học trong bộ môn thiên văn, bộ môn vật lư hạt nhân, triết lư khoa học, tâm lư học, tâm lư trị liệu, di truyền học. Và nếu khảo sát kỹ th́ trong bộ môn nào tư tưởng Phật giáo cũng đi trước khoa học khá xa. Cũng v́ vậy, những bộ óc khai phóng, tiến bộ nhất của nhân loại hiện nay càng ngày càng phải t́m về những chất liệu trong Phật giáo với hy vọng giải quyết những bế tắc trong việc mở mang kiến thức loài người. (Theo tiến sĩ khoa học Trần Chung Ngọc)

 

Trong lúc đó th́ Thiên chúa giáo, mọi hệ phái chỉ muốn chống lại khoa học, chống loại thiên nhiên, chống lại bước tiến của loài người. Nếu không muốn nói là chỉ muốn trở lui về thời Trung cổ với sự tuyên truyền, cổ vơ những điều me tín, dị đoan, lạc hậu.

 

Khoa học gia viễn vọng kính Hubble đă t́m ra dấu hiệu “Big Bang” mà Thiên chúa giáo vẫn c̣n giảng giải Chúa bảo thế này thế kia, Đức Mẹ hiện ra nơi này nới khác v.v...

 

Khoa học đă t́m ra giống người đă có mặt trên trái đất 4 triệu 4 trăm năm, thế mà Thiên chúa giáo (tr.17) vẫn giảng dạy “Thượng đế sinh ra muôn loài muôn vật cách đây trên 6000 năm”.

 

Những vấn đề được đặt ra là tại sao Giáo Hoàng John Paul ll lại gây ra một biến cố tôn giáo táo bạo thách đố như thế. Giáo hoàng vừa đưa ra Thông điệp sám hối tạo được niềm cảm phục nơi mọi người; lại viết sách Crossing The Threshold of Hope để tự đề cao tôn giáo ḿnh mà chê bai các tôn giáo khác, đặc biệt là Phật giáo gây bất măn cho hàng tỷ người phi Thiên chúa khắp thế giới.

 

Theo thiển ư của tôi th́ v́ Thiên chúa giáo đang trên đà suy soái mọi mặt một cách trầm trọng mà thế kỷ 21lại là thế kỷ của khoa học, của điện toán, máy móc sẽ làm chủ con người, con người sẽ không tin có Thượng đế nữa, không tin vào thần linh, ma quỷ nữa. Thế kỷ 21 cũng là thế kỷ của “Thời đại mới” (New Age) phát triển mạnh mẽ như linh mục Jean Vernette của giáo phận Monteauban nhận định:

 

“Qua năm 2000 dân số trên thế giới sùng đạo hơn, nhưng điều đáng lo ngại cho Cơ Đốc giáo là những người sùng đạo nầy lại không nhận Chúa Giê-su làm Thượng đế. Đă thế, Đạo Phật đang phát triển rất mạnh vào các nước Tây phương, Mỹ Châu, Nga Sô ngay cả trên đất Ư Đại Lợi nơi ngự trị của Giáo Hoàng và của Toà thánh Vatican”.

 

V́ Giáo Hoàng lo sợ một sự sụp đổ của Thiên chúa giáo nên phải đưa ra thang thuốc đắng mong cứu chữa một cơn bệnh đă quá trầm kha. Tôi chỉ ngại thời gian và trí tuệ con người không đứng về (tr.18) phía Giáo Hoàng nữa. “Cái thời đi khỏi, cái giỏi cũng vất đi”. Câu ngạn ngữ của người b́nh dân Việt Nam thường nhắc nhở như thế.

 

Dù sao th́ thái độ cởi mở cũng như nỗi lo âu của Giáo Hoàng là động cơ thúc đẩy kẻ hèn nầy từ bỏ thái độ “mũ ni che tai” suốt 7,8 năm trời, từ khi cuốn VNMLQHT xuất hiện để cầm bút trở lại viết tiếp những ǵ ḿnh biết mà chưa nói hết để khỏi mang tội là Biết mà không nói là bất nhân, nói mà không hết lời là bất nghĩa” như người xưa đă dạy.

 

Ngoài ra, c̣n một lư do khác vô cùng quan trọng nữa là đất nước quê hương đang đi vào thời kỳ “lột xác”. Một cuộc lột xác khác hẳn với các cuộc đổi thay triều đại từ xưa đến nay buộc tôi phải tái xuất giang hồ để đóng góp một số ư kiến nhỏ mọn với đồng bào theo tinh thần “Quốc gia hưng vong, thất phu hữu trách”. Không có ǵ cao quư hơn, tha thiết hơn là sự trường tồn của Dân tộc, nền Độc lập của Quốc gia và nền Văn hoá truyền thống đặc thù Việt Nam của cha ông để lại.

 

Tuy nhiên v́ tuổi đời xấp xỉ tám mươi, sức khoẻ yếu kém, bệnh tật liên miên, ngày ra đi vĩnh viễn không định trước được nên tôi không có khả năng viết trọn vẹn một cuốn sách mà chỉ có thể viết từng đề tài, biết ǵ viết nấy, nhớ ǵ viết nấy. Nhiều đề tài họp lại thành một TÂM THƯ, cho xuất bản dần dần.

 

Bức TÂM THƯ đầu tiên nầy gồm ba đề tài:

 

1. Những suy nghĩ cuối đời của tác giả (tr.19)

 

2. Những cơ hội đánh mất: Bài học cho những lănh tụ chính trị tương lai.

 

3. Thử đào sâu một số vấn đề lịch sử chưa được tiết lộ.

 

Cầu Trời Phật cho tôi sống thêm 5,3 năm nữa, tôi sẽ cống hiến độc giả thêm nhiều đề tài khác mà tôi chủ quan tin rằng có rất nhiều người chưa hay biết.

 

Tôi không có cao vọng làm một nhà b́nh luận thời cuộc, làm một sư gia, mà với ḷng chân thành biết ǵ, nhớ ǵ viết nấy như kể chuyện đời xưa, ôn lại chuyện cũ, đề cập chuyện mới cho thế hệ trẻ đang hoạt động, cho các nhà viết sử có thêm tài liệu và nếu có ai rút tỉa được ít nhiều kinh nghiệm để lo cho nước, cho dân th́ đó là phần thưởng cao quư nhất dành cho người viết vậy. (tr.20)

 

                                                                                    Xuân Ất Hợi, 1995

 

                                                                              HOÀNG LINH ĐỖ MẬU



<Go Back>
Printer Friendly Page Send this Story to a Friend