TIẾNG NÓI CỦA MỘT SỐ NGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠI VẬN ĐỘNG TOÀN DÂN TRONG NƯỚC VÀ HẢI NGOẠI QUYẾT TÂM 
CÙNG QUÂN ĐỘINHÀ NƯỚC VIỆT NAM HOÀN THÀNH ƯỚC MƠ DÂN TỘC LÀ CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN VĂN HÓA:
GIẢI HOẶC VÀ GIẢI TRỪ GIẶC ÁO ĐEN VATICAN, GIẶC ÁO ĐEN BẢN ĐỊAGIẶC TIN LÀNH

SAU CƠN SUY THOÁI KINH TẾ, SINH HOẠT TÔN GIÁO SẼ KHÔNG C̉N NHƯ CŨ


Flag of Cambodia  Flag 

 

 

 

  

 

QUỐC KỲ VIỆT NAM: Có những người Việt, v́ lư do nào đó, nói đến Quốc Kỳ Việt Nam, cờ đỏ sao vàng gọi là lá cờ máu. Tôi không hiểu họ muốn ǵ? Chắc là qua hận thù bởi thua chạy, mất quyền lợi và nhất là ‘đặc ân’ làm bù nh́n cho Mỹ....click đọc thêm: QUỐC KỲ-QUỐC HIỆU-QUỐC CA Cờ Đỏ Sao Vàng – Cờ Vàng Ba Que

 

Cờ Tam Vị Nhất Thể

Chúa Cha – Chúa Con – Chúa Thánh Thần

 

BÀN VỀ “CỜ BA QUE” TREO DƯỚI "ĐÍT" CỜ MỸ Ở IRAQ: Trên mạng www.cva646566. .h́nh cờ vàng ba sọc “cờ ba que” treo dưới “đít” cờ Mỹ. Và đứng phía dưới là Đại Úy Quân Lực Mỹ Michael Đỗ. Một số người thấy h́nh ấy đă hồ hỡi khoe cờ vàng ngăo nghễ tung bay. Có phải như vậy không? Có thật như vậy không?....

Ho Chi Minh

 

HỒ CHÍ MINH: CHÍNH SÁCH CẢI CÁCH RUỘNG ĐẤT  Cha già Hồ Chí Minh chỉ đạo kháng chiến và chính sách quân sự đặt biệt Chính Sách Cải Cách Ruộng Đất ngay trong vùng tự do, đă được giải phóng đă làm rung chuyển mọi hoạt động trong công cuộc kháng chiến, như Nguyễn Trăi viết mật trên lá cây “Lê Lợi vi Quân, Nguyễn Trăi vi Thần” của thế kỷ 20. Hồ Chí Minh và Việt Minh Cộng Sản Đảng đă khơi dậy tinh thần và lực lượng chiến đấu của quân đội ngay trong chiến hào ở Điện Biên Phủ, mỗi khi có thư, hoặc biết tin nhà được chia ruộng là anh em sung sướng, khoe nhau, vui mừng đến rơi nước mắt…

 

 

Tổng Bí thư Lê Duẩn

Vào Google “LÊ DUẨN” bạn sẽ đọc

mấy trăm bài và h́nh “cha già Lê Duẫn”

 

TUYỂN TẬP CHA GIÀ LÊ DUẨN I &  LÊ DUẨN II:   Là đảng viên thuộc lớp đầu của Đảng, đồng chí Lê Duẩn, thường được gọi bằng cái tên Anh Ba, là một trong những học tṛ xuất sắc nhất của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, là một nhà lănh đạo lỗi lạc, một nhà chiến lược kiệt xuất, một trí tuệ lớn của cách mạng trong thế kỷ XX....

 

Vào Google “LÊ ĐỨC THỌ” bạn sẽ đọc

mấy trăm bài và h́nh “cha già Lê Đức Thọ”

 

Những Mẩu Chuyện Bên Lề Hội Nghị Paris   Chưa bao giờ người ta thấy cố vấn Lê Đức Thọ nổi nóng như buổi sáng hôm đó. Ông trút hàng loạt những từ như "lừa dối", "ngu xuẩn", "tráo trở", "lật lọng"… lên đầu ông Kissinger, khiến ông này không nói được ǵ cả. Măi sau ông ta mới nhỏ nhẹ đề nghị cố vấn Lê Đức Thọ hăy nói khe khẽ thôi, không các nhà báo bên ngoài nghe thấy lại đưa tin là ông đă mắng người Mỹ. Nhưng ông Lê Đức Thọ vẫn không buông tha: “Đó là tôi chỉ mới nói một phần, chứ c̣n các nhà báo họ c̣n dùng nhiều từ nặng hơn nữa kia!”.

 

 

VỀ ĐỊNH HƯỚNG XĂ HỘI CHỦ NGHĨA  Theo Nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành T.Ư Đảng Đỗ Mười, ngày nay, có không ít người dao động, phai nhạt lư tưởng cách mạng, với nhiều dạng biểu hiện khác nhau: có người ngượng ngùng khi nói "chủ nghĩa xă hội" hoặc khi nói "định hướng xă hội chủ nghĩa; có người nói một đằng làm một nẻo; thậm chí có người biện hộ, ca ngợi một chiều chủ nghĩa tư bản, trong khi phản bác, bôi nhọ và gieo rắc nghi ngờ về chủ nghĩa xă hội... Nguyên nhân dẫn đến sự dao động này có nhiều và rất phức tạp.....

 

Vơ Văn Kiệt

TẠ TỐN BẠCH MAO THỦ TƯỚNG VƠ VĂN KIỆT …Tôi không ngờ, Ngài Thủ tướng Vơ Văn Kiệt dám làm qua mặt Đảng và nhất là Ngài vi phạm nguyên tắc sơ đẳng hành chánh, mà Ngài đứng đầu ngành Hành Chánh Nhà Nước. Tôi (NQT), chỉ ngờ thôi, có lẻ Ngài đă cấu kết ngoại bang, không thể nào tin được. Vào năm 1993?, sau nhiều lần Ngài công du Âu châu về. Hôm đó bốn anh em chúng tôi trong uỷ ban đặt tên đường thành phố Hồ Chí Minh đang làm việc, th́ có anh Công Văn của Ngài Thủ tướng đưa vào mănh giấy lộn nhỏ, và nói rằng “ Thủ tướng yêu cầu các đồng chí phải đổi tên đường liệt sĩ cách mạng Thái Văn Lung thành đường tên Alexandre De Rhodes (cố đạo gián điệp)  gấp …Chúng tôi hỏi, như thế đồng chí có Văn thư hay Công văn của Thủ tướng không? để chúng tôi dễ dàng hơn…, xin lỗi các đồng chí, không có ạ! chỉ có mănh giấy này thôi, mong các đồng chí thi hành….Chúng tôi  quá ngao ngán “Ông nội chúng tôi có sống lại không dám phản đối Ngài Vơ Văn Kiệt và thi hành”…. 

 

 

Tin tức - Tài liệu - Lịch sử

Sự kiện Việt Nam - Thế giới 

 

Tin Thế Giới & Việt Nam

 

Truyền H́nh Online Mười Ngàn Ngày Vietnam War

 

Chương Tŕnh Truyền H́nh Trực Tuyến Việt Nam Trên DÔNG DƯƠNG THỜI BÁO.NET

 

VIỆT NAM NGÀY NAY RADIO TRÊN DONGDUONGTHOIBAO.NET

 

Cuộc Đời Cách Mạng Tổng Thống Hugo Chavez

 

Cuộc Đời Và Sư Nghiệp Tổng Thống Saddam Hussen

 

 

Hồ Chí Minh & Đảng CSVN

 

 

Tam Đại Việt Gian Ngô Đ́nh Điệm

 

 

Những Tài Liệu Và  Kiện Lịch Sử Cách Mạng Miền Nam 1/11/63

 

 

Những Siêu Điệp Viên LLVT

 

 

Sự Thật GHPGVNTN “Vơ Lan Ái”  Ăn  Phân T́nh Báo Mỹ NED

 

 

Hiễm Họa Giặc Áo Đen La Mă

 

 

Đại Thắng Mùa Xuân 30/4/75

 

 

“Lính Đánh Thuê” QĐVNCH

 

 

Lột Mặt Nạ DBHB Của NED 

 

 

 

 

Lê Hồng Phong

Hoàng Linh Đỗ Mậu

Hoàng Nguyên Nhuận

 

Trần Chung Ngọc  

 

Giuse Phạm Hữu Tạo

  Nguyễn Mạnh Quang

 

Charlie Nguyễn

 

Nguyễn Đắc Xuân

 

Nhân Tử Nguyễn Văn Thọ

 

Thân Hữu  

 

Báo Trong Nước & Hải Ngoại

 

Trang Nối Kết

 

 

 Websites hải ngoại

 

* Cong San

* Nhan Dan

* Cong An N.D.

* Quân Đội Nhân Dân

* Lao Dong

* Thanh Nien

* Tuoi Tre

* Saigon G, P.

* VNA Net

* Voice of V.N.

* Dan Tri.

 

Websites hải ngoại

 

* Chuyen Luan.

* Sach Hiem

* Dong Duong Thoi Bao

* Tieng Que Huong Radio.

* Giao Diem Online

* Charlie Nguyen

 

 

 

Tin tức - Sự kiện - Tôn giáo Thế giới & Viet nam

 

* VẤN ĐỀ ĐẠO ĐỨC TRONG HOẠT ĐỘNG KHOA HỌC

Trong khi đó, Dương Nguyệt Ánh đă trả lời mau lẹ và nhấn mạnh: “Tôi không ở phía hành quân (nghĩa là tôi không đích thân đi ném bom này), chúng tôi không quan ngại đến sự tử vong của con người.”  (“I’m not on the operation side,” she says quickly, not missing a beat. “We don’t deal with human fatality.”)…

 

C̣n tại sao lại đi vào ngành chế tạo vũ khí? Bởi v́ tôi muốn phục vụ cho nền an ninh quốc pḥng Hoa Kỳ. Là một người tỵ nạn chiến tranh, tôi không bao giờ quên được những người chiến sĩ Hoa Kỳ và VNCH đă từng bảo vệ cho tôi có một cuộc sống an toàn...

 

* Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền Và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử  

 

Bush and Blair, cartoon    Cuốn sách Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử (Tyrants, History’s 100 Most Evil Despots and Dictators), phải liệt kê một số Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Anh là những Tội Phạm Chiến Tranh, cũng là Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử, phải bị treo cổ sau mỗi cuộc chiến tranh, đă được Noam Chomsky, một học giả lừng danh của Mỹ, Giáo sư Viện Kỹ Thuật Massachusetts(M.I.T.) viết: “Nếu những luật của Nuremberg ( ṭa án xử tội phạm chiến tranh ) được áp dụng th́ sau mỗi cuộc chiến tranh, mọi tổng thống Hoa Kỳ đều đă phải bị treo cổ.” (If the Nuremberg laws were applied, then every post-war American president would have been hanged)....

 

 * MẶT TRẬN GIẢI PHÓNG MIỀN NAM

Trước tháng Tư 1975, nhiều người nghe nói đến Việt Cộng hay Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam rất ớn. Có chúng tôi trong đó!

 

     Bởi v́ nói đến Việt Cộng, MTGP/MN lúc đó là nói đến những ǵ gớm ghiếc, ghê tởm vô cùng. Đến nỗi ngoài này, có một tác giả bị báo chí “quốc gia” tấn công rách như cái mền, v́ dám viết về quân đội hào hùng say sưa và hăm hiếp...Cho nên v́ khác chiến tuyến nên VC hay MTGP/MN đều là xấu, và Việt Nam Cộng Ḥa (VNCH), nhất là quân lực th́ khỏi chê. Binh hùng, tướng mạnh, nói đến những ǵ không tốt hay sai quấy là phản tuyên truyền phá hoại của địch.... 

 

* Nông Dân Việt Xuất Cảnh Làm Chuyên Gia

Giáo sư Vơ Ṭng Xuân và một nông dân của làng Mange Bureh 

    Táo bạo và lăng mạn, nhưng là câu chuyện hoàn toàn thực tế về chương tŕnh đưa nông dân đầu trần, chân đất từ miền Tây Nam Bộ sang châu Phi dạy người dân ở đây trồng lúa....

 

Dự kiến, các chuyên gia sẽ thử nghiệm 50 giống lúa cao sản và 10 giống lúa chất lượng cao mang từ ĐBSCL qua. Sẽ có một hội đồng giống tại Rokupr xem xét và đồng t́nh th́ mới nhân rộng ra cho toàn vùng. Các nông dân châu Phi giúp việc tỏ ra khá lạ lẫm với các quy tŕnh làm ruộng hết sức chuyên nghiệp của dân Việt Nam. Và họ cũng chưa h́nh dung ra mấy khi nghe các chuyên gia xứ Việt khoe sẽ biểu diễn nuôi cá, nuôi tôm trong ruộng lúa. Thật là một điều không tưởng với một xứ sở c̣n nghèo đói, lạc hậu như Sierra Leone...  đọc tiếp 

 

* Chùa Bái Đính - Khu Chùa Lớn Nhất Việt Nam

 

    Đây là một khu chùa lớn nhất Việt Nam, đang được xây dựng, dự kiến đến năm 2010 sẽ hoàn thành để kỷ niệm 1.000 năm Vua Lư Thái Tổ dời đô từ Hoa Lư ra Thăng long (1010 – 2010)....

Xem h́nh  Chủ tich Quốc hội và phu nhân Nguyễn Phú Trọng

Trước nhà Đinh, ở Ninh B́nh đă có nhiều chùa cổ, có chùa đă được xây dựng từ trước thời Hai Bà Trưng. Trải qua các triều đại, cho đến bây giờ, Phật  giáo ở Ninh B́nh vẫn được phát triển và nhiều chùa đang được xây dựng lại. V́ vậy, việc xây dựng một ngôi chùa lớn nhất Việt Nam ở Ninh B́nh là điều có ư nghĩa rất lớn.

 

*

LM.Nguyễn Văn Hùng

Việt Tân Và Âm Mưu Dùng Lao Động Việt Ở Đài Loan Để Chống Phá Tổ Quốc ...Nhiều nhân chứng cho biết, Việt Tân - thông qua Văn pḥng Trợ giúp pháp lư và cô dâu Việt Nam (VMWBO) tại Đài Loan, đă tuyển mộ được một số công nhân, “cô dâu” Việt tại Đài Loan và dùng họ như những “nhân chứng sống” để tuyên truyền, xuyên tạc, chống lại Nhà nước Việt Nam....

 

Văn pḥng Trợ giúp pháp lư và cô dâu Việt Nam” (thường được gọi là Vietnamese Migrant Workers and Brides Office - VMWBO), địa chỉ đặt tại 116 đường Chung-Hwa, thành phố Bade, quận Taoyuan, Đài Loan, điện thoại số 886-3-217-0468....  

 

* TRANG CHÍNH ĐÔNG DƯƠNG THỜI BÁO THÁNG 9 - 2007

 

 

 

hân

 

  

 

 

Sau cơn Suy thoái Kinh tế,

sinh hoạt Tôn giáo sẽ không c̣n như cũ

 

 

NỮU ƯỚC - Từ trước mùa Thu 2008, các nhà thờ đă phải đối diện với nhiều vấn đề. Các tông phái không phát triển hoặc thu nhỏ lại trong khi các giáo hạt của các tông phái th́ ḷng đầy lo lắng về t́nh trạng tài chính.

 

Rồi cuộc Khủng hoảng Kinh tế năm ngóai làm cho t́nh h́nh càng tệ hại hơn nữa.

 

Sự tệ hại nầy làm hao ṃn nguồn tài lực của rất nhiều giáo hạt, nhiều gịng tu và những trường học tôn giáo. Vài giáo hạt đă biến mất và một số trường tôn giáo đă phải đóng cửa. Trong những vùng bị khó khăn kinh tế trầm trọng nhất, các con chiên phải dọn nhà đi vùng khác để t́m việc, để lại sau lưng  những giáo hạt phải phấn đấu với thảm trạng thất nghiệp, nhà bị xiết, và một tương lai vô định.

 

Tôn giáo có một lịch sử rút ra từ trong thống khổ những niềm hy vọng, nhưng cuộc Khủng hoảng Kinh tế nầy đă không đem đến tin vui nào cả. Một thời gian dài sau khi cuộc khủng hoảng kinh tế qua đi, những thay đổi đă xẩy ra ngày hôm nay sẽ để lại những dấu ấn sâu đậm trên cách thức người ta theo đạo, nơi chốn người ta đi t́m sự giúp đỡ khi túng quẫn và nhất là cách thức người ta truyền dạy cho con cái về niềm tin tôn giáo.

       

Ông David Roozen, nhà nghiên cứu trưởng của “Tổ chức Những Cộng đồng Tôn giáo Ngày nay”, một tổ chức thăm ḍ ư kiến đa tôn giáo để đo lường t́nh trạng hoạt động hàng năm của các giáo hạt , đă tuyên bố: “Trong năm tới (2010), tôi nghĩ sẽ có khoảng 10% đến 15% các giáo hạt tuyên bố khủng hoảng tài chánh. Với một tỉ lệ như vậy trong một tổng số từ 230,000 đến 250,000 giáo hạt th́ đây là một con số rất đáng kể.”

 

Tinh thần cộng đồng là chất keo để nối kết những giáo hạt sẽ bị đổ vỡ khi hàng đoàn con chiên phải bỏ giáo hạt để đi t́m việc, hoặc khi một nhà thờ phải đóng cửa.

 

Bà Eve Fein, cựu giám đốc trường tư Do Thái giáo Morasha, vốn bị đóng cửa tại thành phố Rancho Santa Margarita của bang California, đă nói: “Đầu óc tôi vẫn c̣n trong t́nh trạng để tang cho ngôi trường cũ. Tôi không nghĩ là có ai đă có thể vượt qua nổi đau buồn nầy. Ngôi trường đă sống được 23 năm. Các con tôi đă đi học ở trường nầy.”

 

Ngôi trường nầy là một trung tâm của đời sống tâm linh của học sinh và các phụ huynh. Trường đă phải bán đi một số bất động sản để cầm cự nhưng giá đất liên tục giảm xuống đến mức trường Morasha đă phải đóng cửa tháng 6 vừa rồi.

 

Không phải tất cả tin tức đều là tin xấu cả. Trong nhiều vùng khác, lănh tụ các cộng đồng tôn giáo cho biết họ vẫn có những dự án, kế hoạch để xây dựng, phát triển các giáo hạt mới, các trường học mới, các nhà thờ mới.

 

Và nhiều giáo hạt cho biết họ t́m ra một tinh thần phụng vụ mới trong khi trợ giúp hàng xóm láng giềng. Nhà thờ trở thành trung tâm trợ giúp người thất nghiệp. Nhiều giáo dân đă gia tăng tiền quyên cúng. Tại nhà thờ Rock Harbor ở thành phố Costa Mesa (bang California), các con chiên đă đáp ứng một cách rộng lượng trong việc quyên góp vào ngân qũy đang cạn kiệt, đến mức cuối năm thuế th́ ngân sách đă được thặng dư.

 

Ông Bryan Wilkins, giám đốc thương mại của nhà thờ cho biết: “Chúng tôi cũng quá sức ngạc nhiên v́ đă nghe rất nhiều chuyện về mất việc, mất nhà, khủng hoảng tiền bạc. Thật là kỳ diệu.”

 

Trong thời kỳ Đại Khủng hoảng Kinh tế (năm 1929), một trong những hậu qủa trầm trọng nhất là chuyện đóng cửa các trường tư của Do Thái giáo, vốn là công cụ quan trọng để giao truyền tôn giáo từ thế hệ nầy qua thế hệ kế tiếp. Giáo sư Sử học Jonathan Sarna của Đại học Brandeis và cũng là tác giả cuốn “Đạo Do Thái ở Mỹ” đă nhận xét rằng trong thời kỳ đó, số học sinh ghi danh bị giảm sút nặng nề và rất nhiều thanh thiếu niên Do Thái đă không có cơ hội để học hỏi về tôn giáo của cha ông..Ngày nay, nhiều bậc cha mẹ, dù theo đạo nào, cũng không có đủ phương tiện tài chánh để trang trải hàng ngàn mỹ kim cho học phí của những trường tư tôn giáo. Các cha nhà thờ lo lắng là ngay cả trường hợp những gia đ́nh đă tái lập lại được quân bằng tài chính cũng sẽ không gửi con cái đến các trường tư tôn giáo nữa v́ con của họ đă quen với không khí trường công rồi.

 

Theo ông Marc Kramer, giám đốc điều hành của RAVSAK, một t họp của nhiều trường, số học sinh ghi danh vào một nhóm 120 trường Do Thái giáo đă giảm xuống 7% trong niên khóa nầy. Mt số ít trường bị mất khỏang 30% học sinh. Trong khi hàng trăm trường Do Thái giáo liên hệ với phái Căi Cách, Bảo Thủ và Nguyên Thủy đang bị khủng hoảng tài chánh.

 

Theo ông Kramer, niên khóa 2009-2010 sẽ là một năm “quyết định” cho ngành giáo dục Do Thái giáo do một phần ở hậu quả của vụ lường gạt to lớn của nhà tài chánh Bernard Madoff đă làm giảm thiểu các tài trợ và hiến tặng từ tư nhân.  Môt cách tổng quát, người ta ước lượng các nhóm Do Thái Giáo đă bị mất đi khoảng một phần tư sản nghiệp.Ông Kramer tiên đoán: “Nhà thờ sẽ phải chịu nhiều mất mát, đau đớn.”

 

Hội Các Trường Học Tôn giáo Quốc tế là đại diện của khoảng 3,800 trường tư thục. Hội nầy cho biết số học sinh ghi tên trên toàn quốc bị giảm  gần 5%. Khoảng 200 trường tư của Thiên chúa giáo đă bị đóng cửa hoặc phải nhập vào với một trường khác. Năm ngoái, chỉ có 150 trường bị lâm vào t́nh trạng nầy. Số tiền yểm trợ của tư nhân cho khoảng 80 hội viên của Tổ chức các Trường Thần học, gồm những trường đại học về thần học của Bắc Mỹ, đă bị giảm sút đến ít nhất là 20%.Sau nhiều năm bị giảm số học sinh, Hội Giáo dục Công giáo Quốc gia vẫn c̣n đang đo lường mức độ thiệt hại và có lẻ kết quả sẽ không tươi sáng, nhất là tại những tiểu bang bị học sinh bỏ học nhiều nhất. Bà Karen Ristau, chủ tịch của Hội nầy, đă tuyên bố: “T́nh h́nh kinh tế suy thoái làm cho nhiều trường càng gặp nhiều khó khăn hơn.”

 

Các giáo sĩ tại nhiều địa phận cho biết con số giáo dân đi nhà thờ đă tăng lên v́ nhu cầu được an ủi trong t́nh trạng kinh tế khó khăn. Dù vậy, không ai dám tiên đoán sẽ có một cuộc phục hưng tôn giáo trên toàn quốc. Từ nhiều năm nay, dân Mỹ đă thay đổi từ mối liên hệ tôn giáo với một họ đạo qua mối liên hệ tâm linh chung chung, không bắt buộc phải đều đặn đi xem lễ ở một nhà thờ nào nhất định.Một cuôc thăm ḍ năm 2008 của tổ chức Nhận diện Tôn giáo Mỹ cho thấy càng ngày càng nhiều người tự nhận là “theo đạo Thiên chúa tổng quát” và số người nói không có tôn giáo cũng gia tăng.      

 

Theo thăm ḍ của Tổ chức Cộng đồng Tôn giáo Ngày nay, trước khi thị trường chứng khoáng bị sụp đổ trong mùa Thu vừa rồi (2008), chỉ có 19% các giáo hạt ở Mỹ tuyên bố có tài chính vững vàng, so với 31% của năm 2000. V́ những khuynh hướng đi xuống như vậy, các giáo hạt Tin Lành là những đơn vị yếu kém nhất. Họ bị mất mát con chiên từ hàng chục năm nay, và trong nội bộ th́ bị chia rẽ trong cách đọc và hiểu Kinh thánh trên nhiều chủ đề, kể cả chủ đề về đồng tính luyến ái. Các nhà thờ chính th́ dựa trên đóng góp của các hội đoàn để thanh toán các chi phí hoạt động, trong khi phần đóng góp của các con chiên lớn tuổi th́ được dùng để bù đắp cho phần đóng góp của các con chiên trẻ đă bỏ nhà thờ mà đi. Cuộc khủng hoảng kinh tế đă phá tan đi hệ thống nâng đỡ tài chánh nầy.

 

Các họ đạo Episcopal, United Methodist, Evangelical Lutheran và những họ đạo có tầm vóc khác đă phải cắt giảm bớt ngân sách và sa thải nhân viên.Họ đạo gịng Methodist bị hư hại về mọi mặt. Gịng nầy có 62 địa phận trên toàn nước Mỹ mà hơn một nửa báo cáo là bi thâm thủng ngân sách. Một số họ đạo phải bán bất động sản để có thể tiếp tục hoạt động. Hai hội đồng quản hạt của nhà thờ Methodist phải sa thải hơn 90 nhân viên. Năm mươi Giám mục chấp nhận giảm lương. Trong những vùng yếu kém về kinh tế như FloridaOhio, các nhà thờ mất đi hàng ngàn hội viên đă phải đi kiếm việc làm ở nơi khác.    

 

Ông David Roozen nhận xét: “Những gịng đạo nầy sẽ vẫn tiếp tục hiện hữu v́ họ vẫn c̣n nhận được yểm trợ của các hội đoàn, tổ chức. Nhưng tôi nghĩ chắc chắn là số hội viên và tầm vóc của những going đạo nầy sẽ bị  thu nhỏ lại.

 

Từ nhiều năm nay, các giáo phận Công giáo La Mă đă phải phấn đấu để ǵn giữ những nhà thờ cũ kỷ, trả lương và bảo hiểm y tế cho nhân viên rồi c̣n phải chạy tiền để trả phạt những vụ án xâm phạm t́nh dục của các cha cố. Vừa bị mất tiền theo thị trường chứng khoán, vừa bị giảm thiểu tiền yểm trợ, các nhà thờ bây giờ phải ngừng tăng lương, cắt giảm số nhân viên và linh mục. Ngay giữa cuộc khủng hoảng kinh tế, ngân sách của Giáo hạt Detroit đă thiếu 14 triệu trên tổng số ngân sách 42 triệu Mỹ kim cho cuối năm thuế 2008.  Ngay cả những nhóm Tin Lành bảo thủ cũng bị ảnh hưởng dù vẫn được tiếng là truyền đạo và kinh tài rất giỏi. Nhóm Tin Lành lớn nhất nước Mỹ với hơn 16 triệu hội viên là nhóm Đại hội Baptist Miền Nam, đă phải cắt giảm ngân sách của ngay trong Hội Đồng Truyền đạo miền Bắc Mỹ, ảnh hưởng lên 3 trong 6 trường ḍng và các hoạt động về sưu tầm và in ấn.

 

Các vị lănh đạo tôn giáo tuyên bố năm tới sẽ là một năm quan trọng v́ sẽ quyết định tổ chức nào c̣n sống sót sau cuộc khủng hoảng kinh tế. Ngay cả trong trường hợp cuộc khủng hoảng chấm dứt sớm, ảnh hưởng tài chính trên các nhóm và cá nhân yểm trợ nhà thờ sẽ c̣n kéo dài làm cho những hoạt động của giáo phận, các trường học và những hoạt động điều hành sẽ không hết gặp khó khăn  

 

Rachel Zoll - Phóng viên Tôn giáo của Associated Press (AP) 

Ngày 28 Tháng 9 năm 2009.

 

Giaodiemonline, dịch ngày 7/10/09

NDVN, ngày 7/10/09     

 

 

Religious life won't be the same after downturn

By RACHEL ZOLL, AP Religion Writer Rachel Zoll, Ap Religion Writer – Mon Sep 28, 7:11 pm ET

 

 

 

NEW YORK – Organized religion was already in trouble before the fall of 2008. Denominations were stagnating or shrinking, and congregations across faith groups were fretting about their finances.The Great Recession made things worse.It's further drained the financial resources of many congregations, seminaries and religious day schools.

 

Some congregations have disappeared and schools have been closed. In areas hit hardest by the recession, worshippers have moved away to find jobs, leaving those who remain to minister to communities struggling with rising home foreclosures, unemployment and uncertainty.

 

Religion has a long history of drawing hope out of suffering, but there's little good news emerging from the recession. Long after the economy improves, the changes made today will have a profound effect on how people practice their faith, where they turn for help in times of stress and how they pass their beliefs to their children."In 2010, I think we're going to see 10 or 15 percent of congregations saying they're in serious financial trouble," says David Roozen, a lead researcher for the Faith Communities Today multi-faith survey, which measures congregational health annually. "With around 320,000 or 350,000 congregations, that's a hell of a lot of them."

 

The sense of community that holds together religious groups is broken when large numbers of people move to find work or if a ministry is forced to close."I'm really still in the mourning process," says Eve Fein, former head of the now-shuttered Morasha Jewish Day School in Rancho Santa Margarita, Calif.The school, a center of religious life for students and their parents, had been relying on a sale of some of its property to stay afloat but land values dropped, forcing Morasha to shut down in June."

 

I don't think any of us who were in it have really recovered," Fein says. "The school was 23 years old. I raised my kids there."The news isn't uniformly bad. Communities in some areas are still moving ahead with plans for new congregations, schools and ministries, religious leaders say.

 

And many congregations say they found a renewed sense of purpose helping their suffering neighbors. Houses of worship became centers of support for the unemployed. Some congregants increased donations. At RockHarbor church in Costa Mesa, Calif., members responded so generously to word of a budget deficit that the church ended the fiscal year with a surplus.

 

"We're all a little dumbfounded," says Bryan Wilkins, the church business director. "We were hearing lots of stories about people being laid off, struggling financially and losing homes. It's truly amazing. "In the Great Depression, one of the bigger impacts was the loss of Jewish religious schools, which are key to continuing the faith from one generation to the next. Jonathan Sarna, a Brandeis University historian and author of "American Judaism," says enrollment in Jewish schools plummeted in some cities and many young Jews of that period didn't have a chance to study their religion.Today, some parents, regardless of faith, can no longer afford the thousands of dollars in tuition it costs to send a child to a religious day school. Church officials fear these parents won't re-enroll their kids if family finances improve because it might be disruptive once they've settled into a new school.

 

Enrollment in one group of 120 Jewish community day schools is down by about 7 percent this academic year, according to Marc Kramer, executive director of RAVSAK, a network of the schools. A few schools lost as many as 30 percent of their students. Many of the hundreds of other Jewish day schools, which are affiliated with Reform, Conservative and Orthodox movements, are also in a financial crunch.Kramer says 2009-10 will be a "make or break" year for Jewish education, partly because of the additional damage to endowments and donors from Bernard Madoff's colossal fraud.

 

Overall, U.S. Jewish groups are estimated to have lost about one-quarter of their wealth."It's going to be painful," Kramer says. "There will be some losses." The Association for Christian Schools International, which represents about 3,800 private schools, says enrollment is down nationally by nearly 5 percent. About 200 Christian schools closed or merged in the last academic year, 50 more than the year before. At least 80 members of the Association of Theological Schools, which represents graduate schools in North America, have seen their endowments drop by 20 percent or more.

 

The National Catholic Education Association is still measuring the toll on its schools, but expects grim news from the hardest hit states, after years of declining enrollment. "Some schools that were on the brink — this whole recession has just intensified that," says Karen Ristau, president of the association. Clergy in different communities say worship attendance has increased with people seeking comfort through difficult times, although no one is predicting a nationwide religious revival. Americans for years have been moving away from belonging to a denomination and toward a general spirituality that may or may not involve regular churchgoing. The 2008 American Religious Identification Survey found more people who call themselves "nondenominational Christians" and rising numbers who say they have no religion at all. Before the stock market tanked last fall, only 19 percent of U.S. congregations described their finances as excellent, down from 31 percent in 2000, according to the 2008 Faith Communities Today poll.

 

Because of these trends, mainline Protestants were among the most vulnerable to the downturn. Their denominations had been losing members for decades and had been dividing over how they should interpret what the Bible says on gay relationships and other issues. National churches had been relying on endowments to help with operating costs, along with the generosity of an aging membership that had been giving in amounts large enough to mostly make up for departed brethren. The meltdown destroyed that financial buffer. The Episcopal Church, the United Methodist Church, the Evangelical Lutheran Church and other mainline denominations were forced to cut jobs and their national budgets. The damage was felt across Methodist life.

 

As of the summer, more than half of the church's 62 U.S. regional districts, or annual conferences, reported they had budget deficits. Some sold property and buildings to continue their ministries. Two national Methodist boards cut more than 90 jobs. Fifty bishops took a voluntary pay cut. Annual conferences in hard-hit regions, such as Florida and Ohio, lost thousands of members as people moved to find work elsewhere. "Many of these groups have such large endowments that they're not going away," Roozen says. "But I think there's no question that they're going to be smaller both as organizations and in membership."

 

Roman Catholic dioceses for years had been struggling with maintaining their aging churches, paying salaries and health insurance and funding settlements over clergy sex abuse. With the hit to investment income and a drop in donations, they are now freezing salaries, cutting ministries and staff. The Archdiocese of Detroit, at the heart of the meltdown, had a $14 million shortfall in a $42 million budget in the fiscal year that ended in June 2008. Conservative Protestant groups, known for their entrepreneurial spirit and evangelizing, were not immune. The 16.2 million-member Southern Baptist Convention, the largest Protestant group in the country, has had budget cuts in its North American Mission Board, at least three of its six seminaries and in its publishing and research arm.

 

Religious leaders say the next year or so will be key in determining which organizations survive the downturn intact. Even if the recession ends soon, religious fundraisers say the angst donors feel will not lift immediately, prolonging the difficulties for congregations, schools and ministries.



<Go Back>
Printer Friendly Page Send this Story to a Friend