TIẾNG NÓI CỦA MỘT SỐ NGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠI VẬN ĐỘNG TOÀN DÂN TRONG NƯỚC VÀ HẢI NGOẠI QUYẾT TÂM 
CÙNG QUÂN ĐỘINHÀ NƯỚC VIỆT NAM HOÀN THÀNH ƯỚC MƠ DÂN TỘC LÀ CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN VĂN HÓA:
GIẢI HOẶC VÀ GIẢI TRỪ GIẶC ÁO ĐEN VATICAN, GIẶC ÁO ĐEN BẢN ĐỊAGIẶC TIN LÀNH

VIETNAM WHY DID WE GO? Việt Nam: V́ Sao Chúng Ta Đă Đi? (CHƯƠNG XIII - XIV)


Flag of Cambodia  Flag 

 

 

 

  

 

QUỐC KỲ VIỆT NAM: Có những người Việt, v́ lư do nào đó, nói đến Quốc Kỳ Việt Nam, cờ đỏ sao vàng gọi là lá cờ máu. Tôi không hiểu họ muốn ǵ? Chắc là qua hận thù bởi thua chạy, mất quyền lợi và nhất là ‘đặc ân’ làm bù nh́n cho Mỹ....click đọc thêm: QUỐC KỲ-QUỐC HIỆU-QUỐC CA Cờ Đỏ Sao Vàng – Cờ Vàng Ba Que

 

Cờ Tam Vị Nhất Thể

Chúa Cha – Chúa Con – Chúa Thánh Thần

 

BÀN VỀ “CỜ BA QUE” TREO DƯỚI "ĐÍT" CỜ MỸ Ở IRAQ: Trên mạng www.cva646566. .h́nh cờ vàng ba sọc “cờ ba que” treo dưới “đít” cờ Mỹ. Và đứng phía dưới là Đại Úy Quân Lực Mỹ Michael Đỗ. Một số người thấy h́nh ấy đă hồ hỡi khoe cờ vàng ngăo nghễ tung bay. Có phải như vậy không? Có thật như vậy không?....

Ho Chi Minh

 

HỒ CHÍ MINH: CHÍNH SÁCH CẢI CÁCH RUỘNG ĐẤT  Cha già Hồ Chí Minh chỉ đạo kháng chiến và chính sách quân sự đặt biệt Chính Sách Cải Cách Ruộng Đất ngay trong vùng tự do, đă được giải phóng đă làm rung chuyển mọi hoạt động trong công cuộc kháng chiến, như Nguyễn Trăi viết mật trên lá cây “Lê Lợi vi Quân, Nguyễn Trăi vi Thần” của thế kỷ 20. Hồ Chí Minh và Việt Minh Cộng Sản Đảng đă khơi dậy tinh thần và lực lượng chiến đấu của quân đội ngay trong chiến hào ở Điện Biên Phủ, mỗi khi có thư, hoặc biết tin nhà được chia ruộng là anh em sung sướng, khoe nhau, vui mừng đến rơi nước mắt…

 

 

Tổng Bí thư Lê Duẩn

Vào Google “LÊ DUẨN” bạn sẽ đọc

mấy trăm bài và h́nh “cha già Lê Duẫn”

 

TUYỂN TẬP CHA GIÀ LÊ DUẨN I &  LÊ DUẨN II:   Là đảng viên thuộc lớp đầu của Đảng, đồng chí Lê Duẩn, thường được gọi bằng cái tên Anh Ba, là một trong những học tṛ xuất sắc nhất của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, là một nhà lănh đạo lỗi lạc, một nhà chiến lược kiệt xuất, một trí tuệ lớn của cách mạng trong thế kỷ XX....

 

Vào Google “LÊ ĐỨC THỌ” bạn sẽ đọc

mấy trăm bài và h́nh “cha già Lê Đức Thọ”

 

Những Mẩu Chuyện Bên Lề Hội Nghị Paris   Chưa bao giờ người ta thấy cố vấn Lê Đức Thọ nổi nóng như buổi sáng hôm đó. Ông trút hàng loạt những từ như "lừa dối", "ngu xuẩn", "tráo trở", "lật lọng"… lên đầu ông Kissinger, khiến ông này không nói được ǵ cả. Măi sau ông ta mới nhỏ nhẹ đề nghị cố vấn Lê Đức Thọ hăy nói khe khẽ thôi, không các nhà báo bên ngoài nghe thấy lại đưa tin là ông đă mắng người Mỹ. Nhưng ông Lê Đức Thọ vẫn không buông tha: “Đó là tôi chỉ mới nói một phần, chứ c̣n các nhà báo họ c̣n dùng nhiều từ nặng hơn nữa kia!”.

 

 

VỀ ĐỊNH HƯỚNG XĂ HỘI CHỦ NGHĨA  Theo Nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành T.Ư Đảng Đỗ Mười, ngày nay, có không ít người dao động, phai nhạt lư tưởng cách mạng, với nhiều dạng biểu hiện khác nhau: có người ngượng ngùng khi nói "chủ nghĩa xă hội" hoặc khi nói "định hướng xă hội chủ nghĩa; có người nói một đằng làm một nẻo; thậm chí có người biện hộ, ca ngợi một chiều chủ nghĩa tư bản, trong khi phản bác, bôi nhọ và gieo rắc nghi ngờ về chủ nghĩa xă hội... Nguyên nhân dẫn đến sự dao động này có nhiều và rất phức tạp.....

 

Vơ Văn Kiệt

TẠ TỐN BẠCH MAO THỦ TƯỚNG VƠ VĂN KIỆT …Tôi không ngờ, Ngài Thủ tướng Vơ Văn Kiệt dám làm qua mặt Đảng và nhất là Ngài vi phạm nguyên tắc sơ đẳng hành chánh, mà Ngài đứng đầu ngành Hành Chánh Nhà Nước. Tôi (NQT), chỉ ngờ thôi, có lẻ Ngài đă cấu kết ngoại bang, không thể nào tin được. Vào năm 1993?, sau nhiều lần Ngài công du Âu châu về. Hôm đó bốn anh em chúng tôi trong uỷ ban đặt tên đường thành phố Hồ Chí Minh đang làm việc, th́ có anh Công Văn của Ngài Thủ tướng đưa vào mănh giấy lộn nhỏ, và nói rằng “ Thủ tướng yêu cầu các đồng chí phải đổi tên đường liệt sĩ cách mạng Thái Văn Lung thành đường tên Alexandre De Rhodes (cố đạo gián điệp)  gấp …Chúng tôi hỏi, như thế đồng chí có Văn thư hay Công văn của Thủ tướng không? để chúng tôi dễ dàng hơn…, xin lỗi các đồng chí, không có ạ! chỉ có mănh giấy này thôi, mong các đồng chí thi hành….Chúng tôi  quá ngao ngán “Ông nội chúng tôi có sống lại không dám phản đối Ngài Vơ Văn Kiệt và thi hành”…. 

 

 

Tin tức - Tài liệu - Lịch sử

Sự kiện Việt Nam - Thế giới 

 

Tin Thế Giới & Việt Nam

 

Truyền H́nh Online Mười Ngàn Ngày Vietnam War

 

Chương Tŕnh Truyền H́nh Trực Tuyến Việt Nam Trên DÔNG DƯƠNG THỜI BÁO.NET

 

VIỆT NAM NGÀY NAY RADIO TRÊN DONGDUONGTHOIBAO.NET

 

Cuộc Đời Cách Mạng Tổng Thống Hugo Chavez

 

Cuộc Đời Và Sư Nghiệp Tổng Thống Saddam Hussen

 

 

Hồ Chí Minh & Đảng CSVN

 

 

Tam Đại Việt Gian Ngô Đ́nh Điệm

 

 

Những Tài Liệu Và  Kiện Lịch Sử Cách Mạng Miền Nam 1/11/63

 

 

Những Siêu Điệp Viên LLVT

 

 

Sự Thật GHPGVNTN “Vơ Lan Ái”  Ăn  Phân T́nh Báo Mỹ NED

 

 

Hiễm Họa Giặc Áo Đen La Mă

 

 

Đại Thắng Mùa Xuân 30/4/75

 

 

“Lính Đánh Thuê” QĐVNCH

 

 

Lột Mặt Nạ DBHB Của NED 

 

 

 

 

Lê Hồng Phong

Hoàng Linh Đỗ Mậu

Hoàng Nguyên Nhuận

 

Trần Chung Ngọc  

 

Giuse Phạm Hữu Tạo

  Nguyễn Mạnh Quang

 

Charlie Nguyễn

 

Nguyễn Đắc Xuân

 

Nhân Tử Nguyễn Văn Thọ

 

Thân Hữu  

 

Báo Trong Nước & Hải Ngoại

 

Trang Nối Kết

 

 

 Websites hải ngoại

 

* Cong San

* Nhan Dan

* Cong An N.D.

* Quân Đội Nhân Dân

* Lao Dong

* Thanh Nien

* Tuoi Tre

* Saigon G, P.

* VNA Net

* Voice of V.N.

* Dan Tri.

 

Websites hải ngoại

 

 

 

 

Tin tức - Sự kiện - Tôn giáo Thế giới & Viet nam

 

* VẤN ĐỀ ĐẠO ĐỨC TRONG HOẠT ĐỘNG KHOA HỌC

Trong khi đó, Dương Nguyệt Ánh đă trả lời mau lẹ và nhấn mạnh: “Tôi không ở phía hành quân (nghĩa là tôi không đích thân đi ném bom này), chúng tôi không quan ngại đến sự tử vong của con người.”  (“I’m not on the operation side,” she says quickly, not missing a beat. “We don’t deal with human fatality.”)…

 

C̣n tại sao lại đi vào ngành chế tạo vũ khí? Bởi v́ tôi muốn phục vụ cho nền an ninh quốc pḥng Hoa Kỳ. Là một người tỵ nạn chiến tranh, tôi không bao giờ quên được những người chiến sĩ Hoa Kỳ và VNCH đă từng bảo vệ cho tôi có một cuộc sống an toàn...

 

* Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền Và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử  

 

Bush and Blair, cartoon    Cuốn sách Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử (Tyrants, History’s 100 Most Evil Despots and Dictators), phải liệt kê một số Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Anh là những Tội Phạm Chiến Tranh, cũng là Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử, phải bị treo cổ sau mỗi cuộc chiến tranh, đă được Noam Chomsky, một học giả lừng danh của Mỹ, Giáo sư Viện Kỹ Thuật Massachusetts(M.I.T.) viết: “Nếu những luật của Nuremberg ( ṭa án xử tội phạm chiến tranh ) được áp dụng th́ sau mỗi cuộc chiến tranh, mọi tổng thống Hoa Kỳ đều đă phải bị treo cổ.” (If the Nuremberg laws were applied, then every post-war American president would have been hanged)....

 

 * MẶT TRẬN GIẢI PHÓNG MIỀN NAM

Trước tháng Tư 1975, nhiều người nghe nói đến Việt Cộng hay Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam rất ớn. Có chúng tôi trong đó!

 

     Bởi v́ nói đến Việt Cộng, MTGP/MN lúc đó là nói đến những ǵ gớm ghiếc, ghê tởm vô cùng. Đến nỗi ngoài này, có một tác giả bị báo chí “quốc gia” tấn công rách như cái mền, v́ dám viết về quân đội hào hùng say sưa và hăm hiếp...Cho nên v́ khác chiến tuyến nên VC hay MTGP/MN đều là xấu, và Việt Nam Cộng Ḥa (VNCH), nhất là quân lực th́ khỏi chê. Binh hùng, tướng mạnh, nói đến những ǵ không tốt hay sai quấy là phản tuyên truyền phá hoại của địch.... 

 

* Nông Dân Việt Xuất Cảnh Làm Chuyên Gia

Giáo sư Vơ Ṭng Xuân và một nông dân của làng Mange Bureh 

    Táo bạo và lăng mạn, nhưng là câu chuyện hoàn toàn thực tế về chương tŕnh đưa nông dân đầu trần, chân đất từ miền Tây Nam Bộ sang châu Phi dạy người dân ở đây trồng lúa....

 

Dự kiến, các chuyên gia sẽ thử nghiệm 50 giống lúa cao sản và 10 giống lúa chất lượng cao mang từ ĐBSCL qua. Sẽ có một hội đồng giống tại Rokupr xem xét và đồng t́nh th́ mới nhân rộng ra cho toàn vùng. Các nông dân châu Phi giúp việc tỏ ra khá lạ lẫm với các quy tŕnh làm ruộng hết sức chuyên nghiệp của dân Việt Nam. Và họ cũng chưa h́nh dung ra mấy khi nghe các chuyên gia xứ Việt khoe sẽ biểu diễn nuôi cá, nuôi tôm trong ruộng lúa. Thật là một điều không tưởng với một xứ sở c̣n nghèo đói, lạc hậu như Sierra Leone...  đọc tiếp 

 

* Chùa Bái Đính - Khu Chùa Lớn Nhất Việt Nam

 

    Đây là một khu chùa lớn nhất Việt Nam, đang được xây dựng, dự kiến đến năm 2010 sẽ hoàn thành để kỷ niệm 1.000 năm Vua Lư Thái Tổ dời đô từ Hoa Lư ra Thăng long (1010 – 2010)....

Xem h́nh  Chủ tich Quốc hội và phu nhân Nguyễn Phú Trọng

Trước nhà Đinh, ở Ninh B́nh đă có nhiều chùa cổ, có chùa đă được xây dựng từ trước thời Hai Bà Trưng. Trải qua các triều đại, cho đến bây giờ, Phật  giáo ở Ninh B́nh vẫn được phát triển và nhiều chùa đang được xây dựng lại. V́ vậy, việc xây dựng một ngôi chùa lớn nhất Việt Nam ở Ninh B́nh là điều có ư nghĩa rất lớn.

 

*

LM.Nguyễn Văn Hùng

Việt Tân Và Âm Mưu Dùng Lao Động Việt Ở Đài Loan Để Chống Phá Tổ Quốc ...Nhiều nhân chứng cho biết, Việt Tân - thông qua Văn pḥng Trợ giúp pháp lư và cô dâu Việt Nam (VMWBO) tại Đài Loan, đă tuyển mộ được một số công nhân, “cô dâu” Việt tại Đài Loan và dùng họ như những “nhân chứng sống” để tuyên truyền, xuyên tạc, chống lại Nhà nước Việt Nam....

 

Văn pḥng Trợ giúp pháp lư và cô dâu Việt Nam” (thường được gọi là Vietnamese Migrant Workers and Brides Office - VMWBO), địa chỉ đặt tại 116 đường Chung-Hwa, thành phố Bade, quận Taoyuan, Đài Loan, điện thoại số 886-3-217-0468....  

 

* TRANG CHÍNH ĐÔNG DƯƠNG THỜI BÁO THÁNG 9 - 2007

 

 

 

hân

 

  

 

 

VIETNAM WHY DID WE GO?

Việt Nam: V́ Sao Chúng Ta Đă Đi?

(CHƯƠNG XIII - XIV)

 Người dịch: Trần Thanh Lưu

 

 

 

 

CHƯƠNG XIII

Vatican Cố Ngăn Chận Ḥa B́nh

 

 

Giáo Hoàng John XXIII Bác Bỏ Hiệp Định Genèva Trong khi Một Tổng Thống Catô Hoa Kỳ Theo Đuổi “Việc Cam Kết Vô Giới Hạn”

 


    * Việt Minh làm rối tung Giáo Hội Công Giáo * Hiệp định Geneva là lời nguyền rủa cho Vatican * Tại sao Vatican khuyến khích Hoa Kỳ can thiệp vào Việt Nam * Tại sao Diệm từ chối tổ chức một cuộc bầu cử "tự do" * Tại sao Bắc Việt muốn có một cuộc bầu cử "tự do" * Một Thượng Nghị Sĩ Mỹ đă nói ǵ về vụ này * Ông Hồng Y dùng phi cơ quân sự của Mỹ * Quân Mỹ là "lính của Chúa Ki-tô" * Việt Nam được dâng cho Mẹ Mary Đồng Trinh * Giáo hoàng thành lập một Giáo phận trong nước Việt Nam cộng sản * Giáo Hoàng John XXIII * Chủ thuyết Hợp nhất Giáo hội-đối chọi với-Chủ nghĩa Hiện thực * Mafia Ca-tô Việt Nam và ba anh em * Kennedy leo thang chiến tranh * Cam kết "vô giới hạn" tại Việt Nam 

 

    Khi người Pháp bắt đầu tan ră dưới những đ̣n giáng dồn dập của quân Cộng sản Đông Dương,  Giáo Hội Ca-tô hoan nghênh sự can thiệp của Hoa Kỳ kỳ vọng rằng sự hiện diện của Hoa Kỳ sẽ giúp thúc đẩy việc chinh phục toàn vùng. Giáo Hội đă có mặt trên trận tiền chiến đấu một chiến dịch thụt lùi chống lại sự bành trướng của chủ nghĩa Cộng sản.

 

    Sự thành công về ư thức hệ và quân sự của Việt-Minh, và chính nghĩa của họ càng ngày càng được quần chúng ủng hộ đă làm đảo lộn những hy vọng của Vatican.  Nó đă dẫn đến điều mà Vatican đă luôn luôn chống đối, kể cả việc chia đôi đất nước Việt Nam thành hai nửa – miền Bắc và miền Nam. Hiệp định Geneva đă thừa nhận việc chia cắt ấy, do đó đă trở thành lời nguyền rũa đối với những nhà chiến lược Vatican cũng như đối với các kẻ ủng hộ nó tại Hoa Kỳ. Tuy nhiên, trong khi Hoa Kỳ đành chấp nhận sự phân chia theo các điều khoản quân sự và chính trị, dù tạm thời, nhưng Vatican không bao giờ chịu như thế. Nó xem sự phân chia như là một sự thất bại nặng nề chẳng khác ǵ sự bại trận Pháp.

 

    Tuy vậy, trong khi Vatican không chấp nhận sự phân chia đất nước, nó vẫn tiếp tục hợp tác và thực sự khuyến khích một sự can thiệp sâu rộng hơn của Hoa Kỳ, hay nhất là sử dụng sức mạnh kinh tế và quân sự của Mỹ để thúc đẩy một Việt Nam thống nhất, nơi mà một khi thắng trận th́ cuối cùng là Giáo Hội cai trị ở ngôi tối cao.

 

    Vatican không bao giờ chấp nhận sự phân chia Việt Nam, như dự kiến của Hiệp Định Geneva, v́ tính kiên tŕ của các chiến lược chung của nó. Điều này có thể được xác định với việc theo đuổi bốn mục tiêu chính: (1) duy tŕ sự thống nhất của Việt Nam; (2) hoàn toàn loại bỏ chủ nghĩa cộng sản; (3) Ca-tô hóa cả nước; (4) tạo dựng nên một nhà nước Ca-tô toàn trị, để đạt được và duy tŕ ba mục tiêu trên.

 

    Các bước này đă được thi hành trước khi xảy ra sự phân cắt để cụ thể hóa của một chính sách như vậy. Như chúng ta đă thấy, đó là Vatican, với sự tiếp tay của bộ phận vận động hành lang của Ca-tô Hoa Kỳ cầm đầu bởi Hồng Y Spellman, mà khởi điểm là đẩy Diệm lên cầm quyền. Bộ ba đầy quyền lực, được kể là Pius XII, Hồng Y Spellman và John Foster Dulles, đă đứng phía sau việc thiết lập của một chế độ bán-toàn trị ở Nam Việt Nam từ trong trứng nước. Chính bọn họ, trên thực tế, đă khuyên Diệm nên thách thức Hiệp định Geneva; từ chối mở các cuộc bầu cử như đă hứa với nhân dân Việt Nam, để xem nhân dân Việt Nam có muốn thống nhất đất nước hay không.

 

    Chúng ta đă thấy những hậu quả thảm khốc do sự từ chối này đă báo trước cho Việt Nam và cả chính Hoa Kỳ. Các nỗ lực về sau để đạt được một số h́nh thức thông cảm với miền Bắc đă bị Tổng thống Diệm kiên tŕ thọc gậy bánh xe, theo sự cố vấn trực tiếp của Vatican và Washington. Trong tháng Bảy, 1955, theo Hiệp định Geneva, Diệm dự trù sẽ bắt đầu các cuộc tham khảo cho các cuộc bầu cử đă được định cho năm 1956: "Hội nghị tuyên bố rằng, riêng cho Việt Nam, việc dàn xếp những vấn đề chính trị trên cơ sở tôn trọng nguyên tắc độc lập... cuộc bầu cử toàn quốc sẽ được tổ chức trong tháng bảy, 1956 dưới sự giám sát của một Ủy Ban Quốc tế... "

 

    Cộng ḥa miền Bắc đă đưa ra đề nghị với Diệm rằng các cuộc hội nghị tham khảo tiền bầu cử nên được tổ chức. Những lời đề ghị đă được chuyển đến trong tháng năm và tháng sáu, 1956, tháng bảy, 1957, tháng năm, 1958 và một lần nữa trong tháng bảy, 1959. Lời đề nghị là mọi chuyện nên được thương thảo giữa miền Bắc và Nam Việt Nam, trên cơ sở "những cuộc bầu cử phổ thông tự do bằng phiếu kín." Tất cả các đề nghị như vậy đều bị khước từ. Diệm từ chối để có cuộc bầu cử đă được ghi trong Điều 7 của Lời Tuyên Bố của Hiệp định Geneva. Hoa Kỳ hỗ trợ ông ta hết ḿnh. Kết quả của việc từ chối như vậy đă đưa đến một cuộc nội chiến thảm khốc. Thượng nghị sĩ Mỹ Ernest Gruening, trong một diễn văn đọc tại Thượng Viện Hoa Kỳ ngày 9 tháng tư năm 1965, đă có điều này nói về nó. "Cuộc nội chiến ấy đă bắt đầu... khi chế độ Diệm – bởi sự thúc giục của chúng ta – đă từ chối thực hiện một điều khoản trong Hiệp định Geneva để tổ chức những cuộc bầu cử cho sự thống nhất của Việt Nam." Sự lên án của vị Thượng nghị sĩ này là chính xác. Tuy nhiên những ǵ ông ta đă không nói đầy đủ cho Thượng Viện, và như thế cho cả toàn dân Hoa Kỳ biết, thực tế là những thủ phạm chính chịu trách nhiệm đối với các vi phạm về lời cam kết đă không được đề cập đến. Lư do đơn giản là bọn họ vẫn c̣n tích cực, hoạt động đằng sau, trong các hành lang của một cuộc ngoại giao bí mật, vượt ngoài tầm với của chính phủ.

 

    Nó không thể nào khác được, một khi cuộc ngoại giao bí mật là con đẻ tư duy của một Giáo Hội từng theo đuổi những mục tiêu ư thức hệ để rốt ráo phóng đại ḿnh lên trong lĩnh vực tôn giáo. Do đó, cách tốt hơn để chỉ đạo các chính sách của ḿnh là nó phải biến một trong những đại diện của ḿnh thành một chính trị gia xăo quyệt tàn nhẫn, kẻ dù không bao giờ được bầu ra bởi bất kỳ cử tri người Mỹ nào, vậy mà đă có thể gây ảnh hưởng nhiều hơn bất kỳ cá nhân nào trong Hạ Viện, Thượng Viện, hay ngay cả chính phủ Hoa Kỳ trong việc điều khiển nền ngoại giao của Mỹ. Tên của một người như vậy là Hồng Y Spellman.

 

    V́ thế Hồng Y Spellman đă được đồng hóa với Cuộc Chiến Việt Nam sau khi ông ta đă xuất hiện công khai trước khi giấu mặt trong nhiều năm cho những hoạt động thúc đẩy, ông đă trở thành h́nh mẫu quen thuộc của chính cuộc chiến tranh đến độ cuối cùng cuộc chiến Việt Nam đă được dán nhăn hiệu Cuộc Chiến Spellman. Điều này không phải là một tính từ khinh miệt. Nó là mẫu mực bằng lời của một vấn đề cụ thể. Hồng Y Spellman, ban đầu là phương tiện riêng của chiến lược đôi Vatican-Mỹ, dần bắt đầu đại diện cho chính sách lược Công Giáo Mỹ. Để đạt được hiệu quả ông được ủy cho chức quyền tượng trưng. Ông ta là đại diện quân đội-tôn giáo của cả hai quyền lực Ca-tô và quân đội v́ ông đại diện cả hai, nên được mang danh là Tổng Tuyên Úy của Quân Lực Hoa Kỳ. Ông luôn bay trong phi cơ quân sự của Mỹ, thường xuyên thăm viếng quân nhân Hoa Kỳ tại Việt Nam, và nhiều lần tuyên bố, với sự chấp thuận riêng của cả Pius XII và J.F. Dulles, rằng quân Mỹ tại Nam Việt Nam là: "lính của Chúa Kitô." Mà trong bối cảnh đó, đang là Hồng Y của Giáo Hội Công Giáo, có nghĩa là chiến sĩ của Giáo Hội Công Giáo.

 

    Trong thời kỳ xung đột, trong khi phía Bắc đă cố gắng đạt được một số h́nh thức thỏa thuận với miền Nam, Vatican liền can thiệp hết lần này đến lần khác để ngăn chặn bất kỳ h́nh thức cảm thông nào giữa hai miền. Nó đă làm điều này qua việc sử dụng tôn giáo trắng trợn nhất. Chẳng hạn, trong kỳ Đại hội Mẹ Maria năm 1959 được tổ chức tại Sài G̣n, nó dâng toàn cơi Việt Nam cho Mẹ Đồng Trinh. Vụ hiến dâng đă được gợi hứng từ La-mă.

 

    Điều này đă đóng kín vĩnh viễn bất kỳ khả năng ḥa b́nh hợp tác giữa Bắc và Nam Việt Nam, sau khi hàng triệu dân Ca-tô đă tháo chạy, vụ dâng hiến toàn cơi Việt Nam cho Mẹ Đồng Trinh đă có những ẩn ư chính trị tệ hại nhất. Với họ nó có nghĩa một điều là: không hợp tác với miền Bắc. Năm kế tiếp, Vatican đă đi xa hơn nữa và ngay cả tiến một bước nghiêm trọng hơn. Đó là một nước cờ có tính toán, mà mặc dù bề ngoài th́ có tính cách giáo vụ, nhưng vẫn có ẩn ư chính trị sâu xa nhất. Vào ngày 8 tháng Chạp năm 1960, Giáo hoàng đă thiết lập "một đẳng cấp mục vụ b́nh thường cho toàn cơi Việt Nam." Qua đó, ông đă làm thêm một bước gan ĺ hơn, ông đă tạo ra một giáo phận ở ngay thủ đô của Cộng sản Bắc Việt.

 

    Điều thực hiện này không phải do Giáo hoàng Pope Pius XII, kẻ thù không đội trời chung với Cộng sản và là nhà thiết kế chiến lược tôn giáo-chính trị gốc cho Việt Nam, lúc đó đă qua đời vào năm 1958, mà lại do kẻ kế nhiệm là Giáo hoàng John XXIII, người khởi xướng chủ thuyết hợp nhất với Giáo Hội Ca-tô và thiện ư cho mọi người. Hậu ư Vatican xem toàn cơi Việt Nam không thể chia cắt, trong bối cảnh đó có nghĩa là miền Bắc phải được kết hợp với miền Nam, và được cai trị bởi một đứa con trai cưng của Giáo Hội.

 

    Đúng mô tả thực tế phải là những đứa con trai, v́ miền Nam Việt Nam bấy giờ đă trở thành lănh địa chính trị của một gia đ́nh, mà các thành viên đă chia chát đất đai và bộ máy chính quyến thành những phần trấn giữ để từ đó thiết đặt cái gông cùm Ca-tô lên một quần chúng không ưng thuận.  Tổng thống Diệm không phải chỉ là thủ lănh chính thức của chính quyền, mà ông c̣n cầm đầu một băng đảng thân thuộc bao gồm những giáo dân Ca-tô hăng say khác thường, nắm giữ độc quyền các phủ bộ quan trọng nhất của chính quyền. Một người em, Ngô Đ́nh Luyện, cai trị phần đất của người thiểu số Chăm, một người em khác Ngô Đ́nh Cẩn, thống lănh miền Trung Việt Nam, như là một sứ quân từ thành phố Huế - trung tâm của Phật Giáo. Một người anh, Ngô Đ́nh Thục, làm tổng giám mục Ca-tô ở Thừa Thiên. Lại nữa người em khác Ngô Đ́nh Nhu, một lănh đạo công đoàn, nắm Phong trào Cần Lao nửa bí mật, và giam đốc sở mật vụ kinh khiếp. Vợ của y, Bà Nhu được biết đến như là Con Rồng Cái. Cha của y thị đă trở thành đại sứ Hoa Kỳ. Rồi lại có cả hàng loạt cháu trai cháu gái và những kẻ khác - tất cả đều là giáo dân Ca-tô cuồng tín. Ngoài ra c̣n có bạn bè, sĩ quan quân đội, các quan ṭa, các quan chức dân sự, tất cả đều là giáo dân Ca-tô, hành động nhịp nhàng với Giáo Hội Công Giáo và mục tiêu của nó. Bởi thế, nh́n từ góc độ này, các động thái của Vatican đều đáng kể nhất trong các lĩnh vực tôn giáo và chính trị.

 

01John F. Kennedy, tổng thống Ca-tô đầu tiên của Hoa Kỳ, khi c̣n là Thượng nghị sĩ, Kennedy là một thành phần của toán vận động hành lang Ca-tô, đă thúc đẩy cho việc dựng lên một tổng thống Ca-tô ở Việt Nam. Từ đầu năm 1954-55, ông ta đă hô hào sự can thiệp quân sự để giúp Pháp chận đứng sự tiến quân của Cọng sản ở miền Bắc Việt Nam. Ông là công cụ trong việc đặt Ngô Đ́nh Diệm vào chức Thủ tướng Chính phủ. Khi Kennedy trở thành Tổng thống, ông đă nhanh chóng leo thang sự dính líu quân sự của Mỹ trong việc hỗ trợ cho chế độ Ca-tô của Diệm. Về sau khi sự đàn áp Phật giáo đồ của Diệm bắt đầu bị dư luận thế giới lên án, Kennedy đă phải lựa chọn giữa việc hỗ trợ nỗ lực của Giáo hội ḿnh hay thúc đẩy sự nghiệp chính trị của riêng ḿnh. Ông đă phải chọn áp lực với Diệm làm giảm nhẹ việc đàn áp. Các tướng lănh Phật tử của Diệm đă nhân cơ hội ám sát Diệm. Ba tuần sau đó Kennedy cũng ngă gục bi một viên đạn của kẻ sát thủ.

    Điều này đă xảy ra như thế, không chỉ v́ t́nh h́nh ở Việt Nam như một tổng thể, và ở miền Nam nói riêng, nhưng tương đương v́ một sự cố không kém điều gỡ đă xảy ra đồng thời, ở ngay chính Hoa Kỳ. Chính phủ Kennedy đă kế nhiệm Tổng thống Eisenhower. Kennedy, nhà vận động và ủng hộ nồng nhiệt của Diệm, ra sức thúc đẩy chính sách mà ông đă hô hào khá lâu khi vẫn c̣n một Thượng nghị sĩ. Không phải là một sự ngẫu nhiên rằng ngay sau khi ông vào trong Nhà Trắng, Kennedy đă leo thang sự dính líu của Hoa Kỳ ở Nam Việt Nam. Đến cuối năm 1961, 30 ngàn người Mỹ đă được gửi đến Việt Nam để tham chiến, và do đó gián tiếp giúp giáo dân Diệm và chế độ Ca-tô của ông ta. Một sự khác biệt quá xa từ vỏn vẹn 1000 cố vấn Mỹ đă được gửi đi một cách ngần ngại bởi kẻ tiền nhiệm, Eisenhower. Kết quả là ván bài " rủi ro hạn chế " của Tổng thống Eisenhower đă được đột ngột chuyển qua thành "cam kết vô giới hạn" bởi kẻ đở đầu giáo dân Diệm, Tổng thống Ca-tô Kennedy. Đó là khởi đầu của sự dính líu thảm khốc của Mỹ vào cuộc chiến tranh Việt Nam.

 

 

CHƯƠNG XIV

 

Những Cuộc Đàn Áp Tự Thiêu

 

 

Dư Luận Thế Giới Buộc Hoa Kỳ

Phải “Lên Án Nhữnmg Hành Động Áp Bức” Của Diệm


 


    * Thiểu số Ca-tô và Phật giáo đồ * Núi lữa phe phái nổ tung * Cờ của Vatican xuất hiện trong một thành phố Phật giáo * Ngày Lễ Phật Đản bị cấm * Đại hồng chung của chùa Xá Lợi * Phật giáo đồ đốt một xóm đạo * Thông điệp của nhà sư * Cuộc tự thiêu * Biểu t́nh hàng loạt chống Diệm * Lệnh phong tỏa chùa chiền * Phật giáo đồ bị cảnh sát của Diệm giết * Sinh Viên Học Sinh Phật tử bị bắt và tra tấn * Tị nạn trong Ṭa đại sứ Mỹ * Dân Mỹ ‘sững sốt’ về sự tàn nhẫn của Diệm Hoa Kỳ "lên án những hành động áp bức" của Diệm * Nhóm vận động hành lang Ca-tô-CIA-Diệm làm bé chuyện khuấy động của Phật giáo.


    Mức độ trầm trọng trong chính sách đàn áp tôn giáo của Diệm có thể bị phán xét hay nhất, nếu chúng ta nhớ rằng Ki-tô giáo trong khu vực Đông Nam Á là một thiểu số, và hơn nưa, rằng Giáo Hội Công Giáo là một thiểu số của một thiểu số. Ở Việt Nam, trên tổng dân số tại thời điểm đó từ 10 đến 11 triệu dân, chỉ có 1 triệu rưỡi là giáo dân Ca-tô La Mă. Trong số này, hai phần ba là dân tị nạn từ miền Bắc, trong khi các tín đồ Ki-tô khác, chủ yếu là Seventh Day Baptists hoặc Adventists, có khoảng 50 ngàn người. Phần c̣n lại của quốc gia là thuần Phật giáo hay các tôn giáo phát xuất từ Phật giáo. Điều này có nghĩa rằng giáo dân Ca-tô chỉ gồm chừng 12 đến 13 phần trăm của toàn bộ Nam Việt Nam. Tương tự, nếu so sánh 12 đến 13 phần trăm tín đồ Phật giáo, hoặc Ấn giáo (Hindus), hay Hồi giáo (Moslems) cố khủng bố 230 triệu dân chúng Mỹ, mà đa số là tín đồ Ki-tô giáo.


    Chiến dịch xói ṃn của ông Diệm, và sự loại bỏ trực tiếp hay gián tiếp ảnh hưởng chính trị và tôn giáo của Phật giáo, tất nhiên, đă song hành với sự tạo lập ra một nhà nước cảnh sát trị, và với sự tăng tốc Ca-tô hóa nhà nước, quân đội và lực lượng cảnh sát của ḿnh.


    Dù ôm đồm như thế, các hoạt động chống phá Phật giáo của Diệm đă được ranh ma che dấu ở hậu trường. Trước khi phải đối phó với Phật giáo, chính sách này đă được biện giải là, trước hết, ông ta phải tăng cường bộ máy chính trị và cảnh sát của ḿnh. Tia lửa đă lóe chớp khi núi lửa phe phái, bao lâu nay đă âm ỉ ngầm cuối cùng bùng nổ công khai vào ngày 5 tháng 6, năm 1963 [tác giả ghi: “on June 5, 1963”. GCDG: đúng ra là ngày 6 tháng 5 – May 6, 1963]. Giáo dân Ca-tô La Mă tổ chức ngày lễ tôn vinh Tổng Giám mục Ngô Đ́nh Thục, anh của Diệm. Trong sự vui mừng của họ, họ đă treo cờ của Vatican tại Huế, một thành phố chủ yếu Phật giáo. Không có sự chống đối hoặc bất kỳ cuộc biểu t́nh bạo động nào về phía Phật giáo đồ.


    Ba ngày sau, toàn bộ dân chúng Nam Việt Nam chuẩn bị chào mừng ngày Đản sinh lần thứ 2507 của Đức Phật. Lễ kỷ niệm đặt trọng tâm ở Huế, trung tâm của nền văn hóa Phật giáo trong suốt hơn 2000 năm qua. Phật giáo đồ xin phép treo cờ Phật giáo. Câu trả lời của chính quyền Diệm là một tiếng Không rơ to! Khi đến ngày lễ, hàng ngàn Phật tử biểu t́nh phản đối sự từ chối của chính phủ. Ngoài ra, hai ngày trước đó, Diệm đă ban hành một sắc lệnh cấm treo các biểu trưng tôn giáo. Sắc lệnh chỉ được ban ra sau khi giáo dân Ca-tô đă treo cờ của Vatican. Quân đội của Diệm bắn vào đám đông và giết chín Phật tử. Hầu quả của chủ nghĩa đề cao Ca-tô như thế là các cuộc biểu t́nh đă diễn ra trên khắp miền Nam Việt Nam. Các nhà lănh đạo Phật giáo đă hội kiến Diệm, yêu cầu kết thúc sự phân biệt đối xử như thế. Diệm từ chối bồi thường cho các nạn nhân, từ chối trách nhiệm, và ngay cả từ chối trừng phạt những kẻ đă chịu trách nhiệm về cuộc tàn sát.


    Các nhà lănh đạo Phật giáo, không nao núng, đă tập hợp 400 tăng ni, và vào ngày 30 tháng 5 đă ngồi ĺ bốn giờ liền trước mặt ṭa nhà Quốc hội ngay tại trung tâm Sài G̣n. Sau đó, v́ không được đáp ứng, họ tuyên bố 48 giờ tuyệt thực. Cuộc tuyệt thực lây lan ra các nơi khác. Sau một cử chỉ lấy ḷng khi ông sa thải ba viên chức cán bộ của ông ta; Diệm tuyên bố rằng cuộc tàn sát đă được gây ra bởi – những kẻ khuấy động Cộng sản. Cuộc tuyệt thực lan rộng sang quần chúng, cho đến hơn 10 ngàn cá nhân đă tham gia ngay tại Sài G̣n. Để gia tăng tính nghiêm trọng của cuộc biểu t́nh quần chúng, đại hồng chung của chùa Xá Lợi đă dược gióng lên không ngừng. Ở Huế, kinh đô Phật giáo, cuộc biểu t́nh ôn ḥa đă trở nên bạo động và bạo lực lại nổ ra. Cuộc bạo hành không kềm chế đến nổi ngôi đại tự Từ Đàm đă bị đốt phá gần rụi.


    Sự chịu đựng của Phật giáo cuối cùng đă nhường chỗ cho sự tức giận cụ thể. Một đám đông Phật tử đă tự xử luật và đă đốt rụi một xóm đạo Ca-tô gần Đà Nẵng [GCND: việc này xảy ra vào những năm sau khi ông Ngô Đ́nh Diệm chết và sau khi ông Dương văn Minh bị lật đổ, tức sau ngày 30-1-1964, khi những phần tử Cần Lao Công giáo bắt đầu hồi phục]. Tại Huế, cuộc bạo loạn tái phát, nhà cầm quyền ra lệnh thiết quân luật. Kết quả là, một đám đông Phật giáo đồ, do sinh viên học sinh (SVHS) dẫn đầu, biểu t́nh trước ṭa đại biểu chính phủ, quân đội được gọi đến. Lựu đạn cay đă được tung ra và hơn 77 cá nhân phải nhập viện v́ các vết bỏng.


    Thêm nhiều cuộc biểu t́nh Phật giáo diễn ra. Tất cả chẳng đi đến đâu. Cuối cùng, một nhà sư Phật giáo cao tuổi, Ḥa Thượng Thích Quảng Đức, đă gửi một kiến nghị đến Tổng thống Diệm. Nội dung viết: "thi hành một chính sách b́nh đẳng tôn giáo." Rồi th́ ngài yên lặng ngồi xuống giữa một đường phố chính của Sài G̣n, đổ xăng vào ḿnh và tự thiêu đến chết. Đó là ngày 2, tháng sáu năm 1963 [GCND: Đúng ra là ngày 11 tháng sáu]. Cuộc tự thiêu đă gây ra phản ứng rất lớn bên trong và bên ngoài Nam Việt Nam. Cả thế giới không thể hiểu được những ǵ đang xảy ra, các phương tiện truyền thông cố ư hay vô t́nh đă làm vẩn đục và đă tường thuật trái ngược nhau về t́nh trạng thật của chính sự. Tuy vậy, Diệm vẫn không chịu nhúc nhích. Các nhà sư Phật giáo khác theo gương Ḥa Thượng Thích Quảng Đức. Trong một thời gian ngắn, sáu vị đă tự đốt cháy ḿnh đến chết để phản đối (chính sách kỳ thị tôn giáo).


    Diệm và hầu hết các ủng hộ viên Ca-tô của ông đă không hề xao xuyến. Thật vậy, ngay cả một số người của họ c̣n chế giễu việc tự thiêu. Bà Nhu, em dâu của Diệm chẳng hạn, đă cho rằng các Phật tử "đă tự nướng thịt lấy ḿnh" (barbecuing themselves). Các cuộc biểu t́nh của Phật giáo tiếp diễn trong suốt tháng tiếp theo. Vào ngày 30 tháng bảy, 30 ngàn người đă tham gia biểu t́nh phản đối tại Sài G̣n và Huế. Ở Huế, ngày 13 tháng tám, đă xảy ra bạo loạn không kiểm soát được. Một nhà sư trẻ tuổi, ĐĐ.Thích Thanh Tuệ, tự thiêu đến chết trong chùa Phước Duyên (Huế), theo gương của một vị khác vài ngày trước đó, ĐĐ.Thích Nguyên Hương, đă tự thiêu vào ngày 4 tháng tám (Phan Thiết). Rồi vào ngày 15 tháng tám, một ni cô, Diệu Quang, tự thiêu trong sân của chùa Từ Đàm.


    Theo sau các cuộc biểu t́nh cá nhân và đoàn thể Phật giáo, cuối cùng Diệm đă tự lột mặt nạ, ban hành một cuộc phong tơa toàn quốc bằng cách tuyên bố t́nh trạng quân luật. Cảnh sát của Diệm đă được thả lỏng.  Họ chiếm, đóng, vây hăm và cướp phá hết chùa này đến chùa khác trong thủ đô, tại Huế, Khánh Ḥa, Đà Nẵng và các thị trấn khác. Họ đă trấn áp các cuộc biểu t́nh với sự thô bạo ghê tỡm nhất và đánh đập nhiều nhà sư Phật giáo. Cuối cùng một lệnh đă được ban hành đóng cửa tất cả các chùa chiền. Lệnh này đă được đáp lại với sự căm hờn tập thể. Hổn loạn xảy ra. Trong riêng thành phố Huế, vào ngày 21 tháng tám, khoảng dưới một trăm Phật tử bị cảnh sát của Diệm giết chết, trong đó có ba mươi SVHS Phật tử.


    Cuộc thảm sát được tiếp nối với các cuộc bắt bớ hàng loạt. Cả ngàn tăng ni bị giam giữ khắp cả Nam Việt Nam. Mật thám Diệm thản nhiên bắn giết hoặc tha hồ đánh đập có tổ chức đám đông Phật giáo đồ. Lực lượng Đặc biệt, dưới sự bao che của Ngô Đ́nh Nhu, bắt giử bất cứ nhà lănh đạo Phật giáo nào mà họ có thể t́m thấy. Các Phật tử danh tiếng đă bị tra tấn bởi cảnh sát đặc biệt. Chùa chiền bị phong tỏa. Vào ngày 25 tháng 8, 200 SVHS đă bị bắt với cùng với 6 ngàn cá nhân khác. Hai ngày sau, ngày 27, 4 ngàn người nữa đă bị giam cầm. Ngày 3 tháng ch ín, 5 ngàn 6 trăm sinh viên học sinh biểu t́nh khắp các trường.  Ngày 15 tháng chín, 6 ngàn sinh viên học sinh khác đă biểu t́nh tại Đà Lạt, và tại những nơi khác.


    Đầu tháng mười, hàng ngàn SVHS Phật tử đă bị bắt giữ và tra tấn bởi mật vụ của Nhu. Các nhà lănh đạo Phật giáo đă phải ẩn tích, một trong những vị nổi bật nhất, TT. Thích Trí Quang, tị nạn bên trong các bức tường của chính ṭa Đại sứ Mỹ. Sự kiện đă được thế giới biết đến cũng nhờ nhiều người Mỹ trong các lớp chính quyền dân sự và quân sự đă bày tỏ sự kinh hăi vào những ǵ họ đă được chứng kiến với chính mắt của ḿnh. Hầu hết trong số họ, mặc dù c̣n lẫn lộn với các vấn đề cơ bản của sự xung đột chính trị-tôn giáo, song đă bị sững sốt cực độ trước sự độc ác của chế độ Diệm. Tại Washington, các cảm xúc cũng không kém sâu sắc. Đă có các cuộc buộc tội và chỉ trích lẫn nhau. Các cuộc đàn áp tôn giáo ở Nam Việt Nam đă đe dọa nền ḥa b́nh trong nước của chính nước Mỹ. Bên cạnh đó, phần c̣n lại của thế giới đă bắt đầu chú ư đến các sự kiện bằng cách công khai đặt câu hỏi một cách ngượng nghịu về mục đích thực sự của sự hiện diện của Hoa Kỳ trong khu vực Đông Nam Á.


    Cuối cùng Hoa Kỳ đành ra một tuyên bố, "... Có vẻ là chính phủ của Việt Nam Cộng Ḥa, đă áp đặt các biện pháp đàn áp nghiêm trọng chống lại các nhà lănh đạo Phật giáo Việt Nam... Hoa Kỳ lên án các hành động đàn áp loại này." Dù đă có điều này, và cả thế giới đều biết vậy, mà các phương tiện truyền thông của Mỹ vẫn im lặng một cách lạ lùng về toàn bộ vấn đề. Khi bị buộc phải tường thuật các tin tức về các cuộc đàn áp tôn giáo đối với Phật tử gây bởi giáo dân Ca-tô Diệm, th́ hoặc là họ cung cấp sự tường thuật tối thiểu, hoặc thu nhỏ toàn bộ vấn đề khi không thể bẻ cong các tin tức được. Nhóm vận đông Công Giáo-CIA-Diệm muốn rằng một khi toàn bộ bức tranh đă trở nên bị làm cho mờ đi th́ người dân Mỹ chưa thể hành động được.
 

 


    Nhà sư, Thich Tiêu Diêu, tự thiêu đến chết trong sân của chùa Từ Đàm. Qua nổi đớn đau bởi hỏa thiêu, thân thể của ngài được nh́n thấy cong queo trong lửa. Ngài đă tự thiêu để phản đối việc ban hành các luật lệ chống Phật giáo của Tổng thống Ca-tô Diệm. Điều này đă diễn ra tại đất thiêng Phật giáo thành phố Huế, Nam Việt Nam vào ngày 16 tháng tám, 1963. Trước khi châm lửa, nhà sư đă tuyên bố qua một loa máy rằng ngài đă quyết tự thiêu trước chính ngôi chùa để ủng hộ những đ̣i hỏi của Phật giáo về các quyền dân sự và quyền tôn giáo của họ đă từng bị từ chối bởi Tổng thống Ca-tô Diệm. Sau khi nói xong, ngài đă tẩm xăng vào tăng bào và tự châm lửa. Đó là lần tự thiêu đầu tiên để phản đối sự đàn áp Phật giáo của Ca-tô giáo tại Nam Việt Nam. Ḷng can đảm và tự hy sinh của các tăng sĩ đă gây một ấn tượng lớn lao không chỉ trên toàn Việt Nam, mà c̣n cả toàn thế giới bên ngoài.

    Cuộc tự thiêu của ni cô, Thích Nữ Thanh Quang, tại chùa Diệu Đế ở Huế, vào ngày 31 tháng năm, 1963.

 

    Các cuộc tự thiêu là cao điểm của các cuộc phản đối của Phật giáo chống lại sự khủng bố của Ca-tô giáo bởi Diệm và hai người anh em, tổng giám mục và thủ lănh ngành mật vụ. “Các nhà bất đồng” Phật giáo đă bị bắt và tống giam vào các trại tập trung mà không được cần được xét đến các quyền tự do dân sự hoặc tự do cá nhân. Giữa năm 1955 và 1960, ít nhất đă có 24 ngàn người bị thương tật, 80 ngàn người bị thủ tiêu hay ám sát, 275 ngàn người đă bị giam giử hoặc tra tấn. Cuối cùng, 500 ngàn người đă được gửi vào trại giam hay trại tập trung. Bộ máy đàn áp của nhà nước Công giáo đă trở nên áp đảo và tàn ác đến nổi Hoa Kỳ phải phản đối, một cách riêng tư hay chính thức, về đặc tính tôn giáo trơ trẻn của chính sách Ca-tô của Diệm.  Nhiều nhà sư Phật giáo noi gương của ni cô Thích Nữ Thanh Quang trong việc phản đối chế độ Ca-tô của Diệm. Phải có ḷng can đảm tự thân lớn lao mới chuẩn bị cho ḿnh cái chết do tự thiêu để duy tŕ niềm tin tôn giáo của chính ḿnh. Các cuộc tự thiêu của các tăng ni Phật giáo đă giúp làm sống lại niềm tin tôn giáo của hàng triệu Phật tử, những người đă quyết chống lại các luật lệ bất công của chính phủ Diệm. Giáo Hội Công Giáo đă không hề bày tỏ bất cứ ḷng phiền muộn hoặc ngưỡng mộ cho các bậc tử đạo Phật giáo này.

    Những biểu lộ kinh hăi trên khuôn mặt của các phụ nữ Việt Nam đang than khóc, trong khi chứng kiến thân thể của một sư cô đang cháy, sư cô đă tự thiêu và chết dưới mắt của hàng trăm người khủng khiếp đứng xem. Sư cô đă bị lửa thiêu trong sân của một ngôi chùa ở Sài G̣n. Sư cô đă tự thiêu để phản đối chống lại những luật lệ chống Phật giáo đang được thi hành bởi chính quyền Nam Việt Nam. Các tăng ni đă nêu và theo gương của sư cô. Sự hy sinh của những người Phật tử như thế đă giúp thu hút sự chú ư của thế giới phương Tây vào thực tế của sự đàn áp đang được tiến hành đối với các Phật tử bởi chế độ Công-giáo-trị ở Nam Việt Nam. Không chỉ trong thời Diệm đang làm tổng thống mà c̣n cả về sau. Nhiều Phật tử đă bị tù đày và đă bị tống giam vào các trại tập trung v́ phản đối những luật lệ kỳ thị chống lại họ đă được thông qua bởi nhà cầm quyền Công Giáo.

Giáo dân Ca-tô ẩu đả với Phật tử tại Sài G̣n, thủ đô của Nam Việt Nam.

 

   Những bọn ô hợp Ca-tô tấn công các Phật tử khi họ phản ứng chống các quy định cấm Phật từ cầu nguyện trong và ngoài các tự viện của họ. Các bom xăng "Molotov cocktails" đang nổ chống lại đội quân không vũ trang đă cố gắng phân chia các đối thủ. Những người này đă ném đá và dùng gậy gộc. Các cuộc hổn loạn tương tự đă xảy ra trong các vùng khác của đất nước, khi Tổng thống Diệm ban hành luật lệ chống Phật giáo. Các đám ô hợp trong ảnh này đang chiến đấu bên ngoài một nhà thờ Công giáo tại thủ đô. Nhiều ṭa nhà Ca-tô đă bị Phật tử tấn công, khi giáo dân Ca-tô Diệm phong tỏa tất cả các chùa chiền Phật giáo. Giáo dân Ca-tô trả thù tấn công lại các ṭa nhà của Phật giáo. Cảnh sát của Diệm lại thiên vị Ca-tô v́ nhiều thành viên của cảnh sát đặc biệt lại chính là giáo dân Ca-tô và do đó, bản thân đă chống lại Phật giáo.

Cuộc tự thiêu trước nhà thờ Công giáo La mă ở Sài G̣n.

 

Những người qua đường đang cầu nguyện và nhiều người khóc than khi một nhà sư Phật giáo tự thiêu đến chết trước nhà thờ Công giáo La mă ở Sài G̣n. Những cuộc tự thiêu này chứng tơ cường độ của ḷng sôi sục chống lại sự bất công của các quy định chống Phật giáo và giúp củng cố ư chí của Phật tử chống lại sự đàn áp của Công Giáo. Các tăng ni Phật giáo kiên tŕ thực hành cuộc đề kháng thụ động và đă chứng tỏ niềm tin của họ vào sự phản đối bất bạo động bằng cái chết cho lư tưởng của họ. Những người khác thiếu kiên nhẫn đă tạo nên những cuộc biểu t́nh phản đối bạo động chống lại cảnh sát mật vụ và quân đội được gửi vào các đường phố để chế ngự những người Phật tử đă đề kháng sự sách nhiễu và đàn áp của Ca-tô.

Quang cảnh kinh hoàng của một nữ giáo viên dang tự thiêu đến chết trước những người chứng kiến bị sững sốt. Cô giáo, một nửa bị lửa tiêu hủy, đang gập ḿnh trong nổi đau đớn quằn quại. Một ni cô Phật giáo đang kêu than gần bên, được hỗ trợ bởi bạn bè. Cuộc tự thiêu này xảy ra trước một ngôi chùa ở Sài G̣n, một ví dụ khác về độ sâu của sự thất vọng tạo bởi sự đàn áp của giáo dân Ca-tô Diệm chống lại dân chúng Phật giáo của Nam Việt Nam.

 

 

 

Người dịch: Trần Thanh-Lưu

NDVN, ngày 5/1/10



<Go Back>
Printer Friendly Page Send this Story to a Friend