TIẾNG NÓI CỦA MỘT SỐ NGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠI VẬN ĐỘNG TOÀN DÂN TRONG NƯỚC VÀ HẢI NGOẠI QUYẾT TÂM 
CÙNG QUÂN ĐỘINHÀ NƯỚC VIỆT NAM HOÀN THÀNH ƯỚC MƠ DÂN TỘC LÀ CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN VĂN HÓA:
GIẢI HOẶC VÀ GIẢI TRỪ GIẶC ÁO ĐEN VATICAN, GIẶC ÁO ĐEN BẢN ĐỊAGIẶC TIN LÀNH

RÔ-MAGIÁO VÀ TIN-MALÀNH TAN HOANG KHỞI TỪ NƯỚC H̉A LAN [NETHERLAND - HOLLAND]


Flag of Cambodia  Flag 

 

 

 

  

 

QUỐC KỲ VIỆT NAM: Có những người Việt, v́ lư do nào đó, nói đến Quốc Kỳ Việt Nam, cờ đỏ sao vàng gọi là lá cờ máu. Tôi không hiểu họ muốn ǵ? Chắc là qua hận thù bởi thua chạy, mất quyền lợi và nhất là ‘đặc ân’ làm bù nh́n cho Mỹ....click đọc thêm: QUỐC KỲ-QUỐC HIỆU-QUỐC CA Cờ Đỏ Sao Vàng – Cờ Vàng Ba Que

 

Cờ Tam Vị Nhất Thể

Chúa Cha – Chúa Con – Chúa Thánh Thần

 

BÀN VỀ “CỜ BA QUE” TREO DƯỚI "ĐÍT" CỜ MỸ Ở IRAQ: Trên mạng www.cva646566. .h́nh cờ vàng ba sọc “cờ ba que” treo dưới “đít” cờ Mỹ. Và đứng phía dưới là Đại Úy Quân Lực Mỹ Michael Đỗ. Một số người thấy h́nh ấy đă hồ hỡi khoe cờ vàng ngăo nghễ tung bay. Có phải như vậy không? Có thật như vậy không?....

Ho Chi Minh

 

HỒ CHÍ MINH: CHÍNH SÁCH CẢI CÁCH RUỘNG ĐẤT  Cha già Hồ Chí Minh chỉ đạo kháng chiến và chính sách quân sự đặt biệt Chính Sách Cải Cách Ruộng Đất ngay trong vùng tự do, đă được giải phóng đă làm rung chuyển mọi hoạt động trong công cuộc kháng chiến, như Nguyễn Trăi viết mật trên lá cây “Lê Lợi vi Quân, Nguyễn Trăi vi Thần” của thế kỷ 20. Hồ Chí Minh và Việt Minh Cộng Sản Đảng đă khơi dậy tinh thần và lực lượng chiến đấu của quân đội ngay trong chiến hào ở Điện Biên Phủ, mỗi khi có thư, hoặc biết tin nhà được chia ruộng là anh em sung sướng, khoe nhau, vui mừng đến rơi nước mắt…

 

 

Tổng Bí thư Lê Duẩn

Vào Google “LÊ DUẨN” bạn sẽ đọc

mấy trăm bài và h́nh “cha già Lê Duẫn”

 

TUYỂN TẬP CHA GIÀ LÊ DUẨN I &  LÊ DUẨN II:   Là đảng viên thuộc lớp đầu của Đảng, đồng chí Lê Duẩn, thường được gọi bằng cái tên Anh Ba, là một trong những học tṛ xuất sắc nhất của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, là một nhà lănh đạo lỗi lạc, một nhà chiến lược kiệt xuất, một trí tuệ lớn của cách mạng trong thế kỷ XX....

 

Vào Google “LÊ ĐỨC THỌ” bạn sẽ đọc

mấy trăm bài và h́nh “cha già Lê Đức Thọ”

 

Những Mẩu Chuyện Bên Lề Hội Nghị Paris   Chưa bao giờ người ta thấy cố vấn Lê Đức Thọ nổi nóng như buổi sáng hôm đó. Ông trút hàng loạt những từ như "lừa dối", "ngu xuẩn", "tráo trở", "lật lọng"… lên đầu ông Kissinger, khiến ông này không nói được ǵ cả. Măi sau ông ta mới nhỏ nhẹ đề nghị cố vấn Lê Đức Thọ hăy nói khe khẽ thôi, không các nhà báo bên ngoài nghe thấy lại đưa tin là ông đă mắng người Mỹ. Nhưng ông Lê Đức Thọ vẫn không buông tha: “Đó là tôi chỉ mới nói một phần, chứ c̣n các nhà báo họ c̣n dùng nhiều từ nặng hơn nữa kia!”.

 

 

VỀ ĐỊNH HƯỚNG XĂ HỘI CHỦ NGHĨA  Theo Nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành T.Ư Đảng Đỗ Mười, ngày nay, có không ít người dao động, phai nhạt lư tưởng cách mạng, với nhiều dạng biểu hiện khác nhau: có người ngượng ngùng khi nói "chủ nghĩa xă hội" hoặc khi nói "định hướng xă hội chủ nghĩa; có người nói một đằng làm một nẻo; thậm chí có người biện hộ, ca ngợi một chiều chủ nghĩa tư bản, trong khi phản bác, bôi nhọ và gieo rắc nghi ngờ về chủ nghĩa xă hội... Nguyên nhân dẫn đến sự dao động này có nhiều và rất phức tạp.....

 

Vơ Văn Kiệt

TẠ TỐN BẠCH MAO THỦ TƯỚNG VƠ VĂN KIỆT …Tôi không ngờ, Ngài Thủ tướng Vơ Văn Kiệt dám làm qua mặt Đảng và nhất là Ngài vi phạm nguyên tắc sơ đẳng hành chánh, mà Ngài đứng đầu ngành Hành Chánh Nhà Nước. Tôi (NQT), chỉ ngờ thôi, có lẻ Ngài đă cấu kết ngoại bang, không thể nào tin được. Vào năm 1993?, sau nhiều lần Ngài công du Âu châu về. Hôm đó bốn anh em chúng tôi trong uỷ ban đặt tên đường thành phố Hồ Chí Minh đang làm việc, th́ có anh Công Văn của Ngài Thủ tướng đưa vào mănh giấy lộn nhỏ, và nói rằng “ Thủ tướng yêu cầu các đồng chí phải đổi tên đường liệt sĩ cách mạng Thái Văn Lung thành đường tên Alexandre De Rhodes (cố đạo gián điệp)  gấp …Chúng tôi hỏi, như thế đồng chí có Văn thư hay Công văn của Thủ tướng không? để chúng tôi dễ dàng hơn…, xin lỗi các đồng chí, không có ạ! chỉ có mănh giấy này thôi, mong các đồng chí thi hành….Chúng tôi  quá ngao ngán “Ông nội chúng tôi có sống lại không dám phản đối Ngài Vơ Văn Kiệt và thi hành”…. 

 

 

Tin tức - Tài liệu - Lịch sử

Sự kiện Việt Nam - Thế giới 

 

Tin Thế Giới & Việt Nam

 

Truyền H́nh Online Mười Ngàn Ngày Vietnam War

 

Chương Tŕnh Truyền H́nh Trực Tuyến Việt Nam Trên DÔNG DƯƠNG THỜI BÁO.NET

 

VIỆT NAM NGÀY NAY RADIO TRÊN DONGDUONGTHOIBAO.NET

 

Cuộc Đời Cách Mạng Tổng Thống Hugo Chavez

 

Cuộc Đời Và Sư Nghiệp Tổng Thống Saddam Hussen

 

 

Hồ Chí Minh & Đảng CSVN

 

 

Tam Đại Việt Gian Ngô Đ́nh Điệm

 

 

Những Tài Liệu Và  Kiện Lịch Sử Cách Mạng Miền Nam 1/11/63

 

 

Những Siêu Điệp Viên LLVT

 

 

Sự Thật GHPGVNTN “Vơ Lan Ái”  Ăn  Phân T́nh Báo Mỹ NED

 

 

Hiễm Họa Giặc Áo Đen La Mă

 

 

Đại Thắng Mùa Xuân 30/4/75

 

 

“Lính Đánh Thuê” QĐVNCH

 

 

Lột Mặt Nạ DBHB Của NED 

 

 

 

 

Lê Hồng Phong

Hoàng Linh Đỗ Mậu

Hoàng Nguyên Nhuận

 

Trần Chung Ngọc  

 

Giuse Phạm Hữu Tạo

  Nguyễn Mạnh Quang

 

Charlie Nguyễn

 

Nguyễn Đắc Xuân

 

Nhân Tử Nguyễn Văn Thọ

 

Thân Hữu  

 

Báo Trong Nước & Hải Ngoại

 

Trang Nối Kết

 

 

 

Websites trong nước

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Websites hải ngoại

 

 

 

 

Tin tức - Sự kiện - Tôn giáo Thế giới & Viet nam

 

* VẤN ĐỀ ĐẠO ĐỨC TRONG HOẠT ĐỘNG KHOA HỌC

Trong khi đó, Dương Nguyệt Ánh đă trả lời mau lẹ và nhấn mạnh: “Tôi không ở phía hành quân (nghĩa là tôi không đích thân đi ném bom này), chúng tôi không quan ngại đến sự tử vong của con người.”  (“I’m not on the operation side,” she says quickly, not missing a beat. “We don’t deal with human fatality.”)…

 

C̣n tại sao lại đi vào ngành chế tạo vũ khí? Bởi v́ tôi muốn phục vụ cho nền an ninh quốc pḥng Hoa Kỳ. Là một người tỵ nạn chiến tranh, tôi không bao giờ quên được những người chiến sĩ Hoa Kỳ và VNCH đă từng bảo vệ cho tôi có một cuộc sống an toàn...

 

* Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền Và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử  

 

Bush and Blair, cartoon    Cuốn sách Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử (Tyrants, History’s 100 Most Evil Despots and Dictators), phải liệt kê một số Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Anh là những Tội Phạm Chiến Tranh, cũng là Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử, phải bị treo cổ sau mỗi cuộc chiến tranh, đă được Noam Chomsky, một học giả lừng danh của Mỹ, Giáo sư Viện Kỹ Thuật Massachusetts(M.I.T.) viết: “Nếu những luật của Nuremberg ( ṭa án xử tội phạm chiến tranh ) được áp dụng th́ sau mỗi cuộc chiến tranh, mọi tổng thống Hoa Kỳ đều đă phải bị treo cổ.” (If the Nuremberg laws were applied, then every post-war American president would have been hanged)....

 

 * MẶT TRẬN GIẢI PHÓNG MIỀN NAM

Trước tháng Tư 1975, nhiều người nghe nói đến Việt Cộng hay Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam rất ớn. Có chúng tôi trong đó!

 

     Bởi v́ nói đến Việt Cộng, MTGP/MN lúc đó là nói đến những ǵ gớm ghiếc, ghê tởm vô cùng. Đến nỗi ngoài này, có một tác giả bị báo chí “quốc gia” tấn công rách như cái mền, v́ dám viết về quân đội hào hùng say sưa và hăm hiếp...Cho nên v́ khác chiến tuyến nên VC hay MTGP/MN đều là xấu, và Việt Nam Cộng Ḥa (VNCH), nhất là quân lực th́ khỏi chê. Binh hùng, tướng mạnh, nói đến những ǵ không tốt hay sai quấy là phản tuyên truyền phá hoại của địch.... 

 

* Nông Dân Việt Xuất Cảnh Làm Chuyên Gia

Giáo sư Vơ Ṭng Xuân và một nông dân của làng Mange Bureh 

    Táo bạo và lăng mạn, nhưng là câu chuyện hoàn toàn thực tế về chương tŕnh đưa nông dân đầu trần, chân đất từ miền Tây Nam Bộ sang châu Phi dạy người dân ở đây trồng lúa....

 

Dự kiến, các chuyên gia sẽ thử nghiệm 50 giống lúa cao sản và 10 giống lúa chất lượng cao mang từ ĐBSCL qua. Sẽ có một hội đồng giống tại Rokupr xem xét và đồng t́nh th́ mới nhân rộng ra cho toàn vùng. Các nông dân châu Phi giúp việc tỏ ra khá lạ lẫm với các quy tŕnh làm ruộng hết sức chuyên nghiệp của dân Việt Nam. Và họ cũng chưa h́nh dung ra mấy khi nghe các chuyên gia xứ Việt khoe sẽ biểu diễn nuôi cá, nuôi tôm trong ruộng lúa. Thật là một điều không tưởng với một xứ sở c̣n nghèo đói, lạc hậu như Sierra Leone...  đọc tiếp 

 

* Chùa Bái Đính - Khu Chùa Lớn Nhất Việt Nam

 

    Đây là một khu chùa lớn nhất Việt Nam, đang được xây dựng, dự kiến đến năm 2010 sẽ hoàn thành để kỷ niệm 1.000 năm Vua Lư Thái Tổ dời đô từ Hoa Lư ra Thăng long (1010 – 2010)....

Xem h́nh  Chủ tich Quốc hội và phu nhân Nguyễn Phú Trọng

Trước nhà Đinh, ở Ninh B́nh đă có nhiều chùa cổ, có chùa đă được xây dựng từ trước thời Hai Bà Trưng. Trải qua các triều đại, cho đến bây giờ, Phật  giáo ở Ninh B́nh vẫn được phát triển và nhiều chùa đang được xây dựng lại. V́ vậy, việc xây dựng một ngôi chùa lớn nhất Việt Nam ở Ninh B́nh là điều có ư nghĩa rất lớn.

 

*

LM.Nguyễn Văn Hùng

Việt Tân Và Âm Mưu Dùng Lao Động Việt Ở Đài Loan Để Chống Phá Tổ Quốc ...Nhiều nhân chứng cho biết, Việt Tân - thông qua Văn pḥng Trợ giúp pháp lư và cô dâu Việt Nam (VMWBO) tại Đài Loan, đă tuyển mộ được một số công nhân, “cô dâu” Việt tại Đài Loan và dùng họ như những “nhân chứng sống” để tuyên truyền, xuyên tạc, chống lại Nhà nước Việt Nam....

 

Văn pḥng Trợ giúp pháp lư và cô dâu Việt Nam” (thường được gọi là Vietnamese Migrant Workers and Brides Office - VMWBO), địa chỉ đặt tại 116 đường Chung-Hwa, thành phố Bade, quận Taoyuan, Đài Loan, điện thoại số 886-3-217-0468....  

 

* TRANG CHÍNH ĐÔNG DƯƠNG THỜI BÁO THÁNG 9 - 2007

 

 

 

hân

 

   

 

 

RÔ-MAGIÁO VÀ TIN LÀNH TAN HOANG

KHỞI TỪ NƯỚC H̉A LAN [NETHERLAND - HOLLAND]

 

From: PiusX_Dalat@yahoogroups.com

Sent: Friday, January 01, 2010 12:40 AM

 

 

    TAN HOANG!

 

    Có lẽ đó là từ gần đúng nhất (dù vẫn chưa đủ mạnh) để nói về hiện t́nh Giáo Hội Hà Lan! Đất nước nầy ngoài những chuyện như cho phép sử dụng cần sa (ma túy ‘nhẹ’), những ổ mại dâm có đăng kư, c̣n đi tiên phong trong việc hợp pháp hoá hôn nhân đồng tính, an tử. 41% dân chúng một đất nước mà mới cách nay mấy thập niên c̣n rất Kitô giáo, nay không c̣n tin vào đạo nào. 58% dân Hà Lan không c̣n biết chính xác Noel là ǵ. Có năm như năm 1968 không có lấy một linh mục được truyền chức. Trong khi đó, với làn sóng nhập cư, với 900.000 người theo đạo Hồi, nhà thờ Hồi giáo mọc lên mau lẹ, rất nhiều và ở khắp nơi. Kèm theo đó là nguy cơ giới trẻ sẽ sa vào thuyết tương đối vốn đang chi phối Tây Phương.

 

    Không thể bi đát và bi quan hơn!

 

    Tất cả những điều nầy không thể không có nguyên do và không thể không có người chịu trách nhiệm. Giáo Hội Công giáo Hà Lan phải đấm ngực ăn năn và nhận hết thiếu sót vô cùng to lớn về ḿnh. Hai thế hệ dân Hà Lan, cũng là hai thế hệ Kitô hữu bị bỏ quên, đánh mất. Hẳn không ai quên được con số 100 linh mục Hà Lan đă cởi áo ḍng ngay sau Công Đồng Vatican II, đ̣i hủy luật độc thân linh mục, gây náo loạn trong toàn Giáo Hội. Trách nhiệm ở các giám mục Hà Lan. Trách nhiệm không kém nặng nề là ở các tu sĩ hai Ḍng Đa Minh và Ḍng Tên, những ‘ngọn đuốc đức tin” nay trở nên bóng tối che phủ đức tin của giáo dân Hà Lan c̣n trung thành với Giáo Hội.

 

    Họ chế ra những thánh lễ không cần có linh mục cử hành hay chủ sự, mà chính cộng đoàn hiện diện, kể cả những người ngoài Kitô giáo, cùng nhau ‘thánh hiến”. Bí tích không c̣n nữa. Mới đây, một trong những người đă gây ra không ít sai lầm, nhà thần học Ḍng Minh Edward Schillebeeckx, qua đời ở tuổi 95, nghĩa là vị nầy có đủ thời gian để chứng kiến và nghiền ngẫm những hậu quả do những người [của Giáo Hội - ecclésiatique] như vị ấy gây ra.Lươn ḅ để nhớt lại! Hối bất cập! Đây là một bài học cho các Giáo Hội địa phương: những ǵ đă xảy đến cho Giáo Hội Hà Lan, hoàn toàn có thể xảy đến cho từng Giáo Hội ở mọi quốc gia.

 

    Ít ra những chức sắc Hà Lan c̣n biết nói : PHẢI PHÁT XUẤT LẠI TỪ ĐẦU!

 

    Cũng chỉ mới là suy nghĩ !

 

 

Ở HÀ LAN, KHÔNG C̉N CHỖ CHO CHÚA HÀI NHI GIÊSU.

HOẶC, NGƯỢC LẠI, LÀ CÓ.

 

   Những thánh đường không c̣n là những thánh đường nữa, mà chỉ là những bất động sản, những cửa hàng hoặc những nhà thờ Hồi giáo. Một  đạo  Công giáo có nguy cơ biến mất. Tường thuật  ở Amsterdam  và  phỏng vần Hồng Y Simonis : “Chúng ta phải bắt đầu lại từ số không”.

 

    Sandro Magister

 

    Mới cách đây một nửa thế kỷ, Đạo Công giáo Hà Lan và xứ Flamand tỏ ra mạnh mẽ, giàu truyền thống, tích cực trong các hoạt động truyền giáo. Một trong các biểu tượng là Cha Josef Damiaan de Veuster (1840 – 1889), vị tông đồ các bệnh nhân phong cùi trong một ḥn đảo Thái B́nh Dương, được Giáo Hoàng Biển-Đức XVI tôn vinh hiển thánh ngày 11.10.2009

 

    Cách đấy mấy hôm, trước lễ Giáng Sinh, một biểu tượng lớn khác của đạo Công giáo nầy qua đời ở Nimégue, thọ 95 tuổi : nhà thần học Ḍng Đa Minh Edward Schillebeeckx, người Hà Lan gốc Flamand.

 

    Nhưng một biểu tượng không phải của sự triển nở, mà là của sự điêu tàn gây ấn tượng mà Giáo Hội Hà Lan và xứ Flamand biết đến trong hạ bán thế kỷ vừa qua.

 

    Sự biến hoá nầy, Schillebeeckx đă phản ảnh nó trong cuộc đời là thần học gia của ḿnh. Trong những năm Công Đồng Vatican II và những năm đầu hậu Công đồng, ngài đă là một ngôi sao tiếng tăm khắp thế giới, một nhà vô địch của thần học mới hoà hợp với nền văn hoá chi phối nầy. Nhưng rồi tiếp sau đó ngài gần như bị lăng quên, ngay cả với những người Công giáo trước đó từng vỗ tay ca ngợi ngài.

 

    Sự lăng quên mà ngài rơi vào, đi đôi với sự lăng quên, trong khoảng thời gian đó, đánh dấu Đạo Công giáo Hà Lan, ngày càng lăng quên chính ḿnh, ngày càng bị tục hoá, ngày càng có nguy cơ biến mất.

 

    Cuộc điều tra dưới đây cho thấy diện mạo hiện tại của Giáo Hội Công giáo ở Hà Lan. Một đất nước mà ngày nay 41% dân số nói là họ không tin đạo nào và 58% không cón biết Noel là ǵ. Một Giáo Hội trong đó các tu sĩ Ḍng Đa Minh và Ḍng Tên h́nh dung trong đầu và đem ra thực hành những thánh lễ không có linh mục cũng không có bí tích Kitô giáo, do chính các tín hữu hiện diện ‘thánh hiến” tập thề, chung quanh “một cái bàn cũng được mở ra cho những người thuộc các truyền thống tôn giáo khác nhau”.

 

    Tất cả những điều đó, trong khi cùng lúc, một thành phố như Rotterdam bị Hồi giáo hoá rộng răi, như trang web chiesa đă cho thấy trong một bài viết gây sốc cách nay ít tháng.

 

    Cuộc điều tra sau đây là của Marina Corradi, được đăng ngày 23.12 trong ‘Avvenire”, tờ nhật báo thuộc về HĐGM Ư. Cuộc điều tra tập trung trên Amsterdam.

 

    Tiếp theo đó là bài phỏng vấn HY Adrianus Simonis, TGM danh dự Utrecht.

 

    AMSTERDAM, C̉N LẠI NHỮNG G̀ CỦA LỄ NOEL?

 

    Amsterdam đang vào lễ hội trong thời kỳ Noel nầy. Những ánh đèn tráng lệ chiếu sáng con đường Damrak và quảng trường Dam, những đường trượt patin nhung nhung đám thánh niên cười nói, những Ông Già Noel, nhạc “Jingle Bells” phát ra từ các nhà hàng lớn đấy ắp thực khách. Nhưng cón lại ǵ của Giáng Sinh trong đất nước nầy, một trong những đất nước bị tục hoá nhất Châu Âu và ở đó, theo một thăm ḍ, 58% dân chúng không biết chính xác điều ǵ diễn ra trong ngày đó? Trong đất nước có 900.000 người Ả rập nhập cư trên 16 triệu dân và chỉ tính riêng Amsterdam đă có 20 nhà thờ Hồi giáo?

 

    Oude Kerk, thánh đường cỗ nhất thành phố, được xây dựng năm 1309, vươn lên ở trung tâm thành phố.. Chung quanh, có Red Light District, một khu phố nóng. Trong những quầy kính nơi họ phơi ḿnh, những cô gái mại dâm đến từ Nam Mỹ và Đông Âu gơ vào kính để lôi kéo sự chú ư của người qua lại. Một số trong đó đội mũ Ông Già Noel. Hăy nh́n họ và hăy thử tưởng tượng câu chuyện đă dẫn họ tới đây. Họ mỉm cười, gợi cảm. Nhưng hàng ngàn ánh đèn sáng rực của thành phố tạo ra một cơn say phủ lên sự vui vẻ giả dối của những đường phố nầy. Hăy đi xa hơn nữa. Neuwe Kerk, thánh đường nơi các vua chúa Hà Lan được trao vương miện, nay là một bảo tàng. ‘nhà thờ’ duy nhất của thành phố đầy người là nhà thờ Khoa Luận giáo (Scientology), sáu tẩng ở ngay tâm thành phố. Người ta có thể đọc được bảng niêm yết phía bên trong : “Viện công nghệ tôn giáo”.Những cuộc kiểm tra stress miễn phí được mời chào. Rất đông người.

 

    Thật lạ lùng, dăy thánh đường không c̣n là những thánh đường nữa, mà là những bất động sản nhà ở, những hộp đêm, những nhà thờ Hồi giáo. Hăy nh́n những người hốt rác, những công nhân ǵn giữ đường phố, những người phục vụ tiệm bánh pizza : hầu hết họ là người Maroc hoặc Thổ Nhĩ Kỳ. Gần 1 triệu người. Và ngay cả nếu những người nhập cư đến từ các quốc gia Kitô giáo cũng đông gần như vậy, th́ người Hà Lan sợ tất cả những người theo đạo Hồi nầy. Đảng cánh hữu dân túy (populiste) của Gert Wilders đứng thứ nh́ về con số những ư kiến thuận và những cuộc bầu bán sẽ diễn ra trong ít tháng tới. Hai trên ba người Hà lan cho là có aú nhiều dân nhập cư. Ở vùng ngoại ô, những khu phố như Slotervaart là những khu nhà ổ chuột hoàn toàn là dân theo đạo Hồi, những nơi hầu như không thể bắt gặp một người Hà Lan nào: họ đă bỏ đi tất cả. Và Rotterdam, nơi tỷ lệ người theo đạo Hồi c̣n cao hơn nữa và thị trưởng là tín đồ đạo Hồi, được một nhật báo Hoa Kỳ gọi là “Cơn ác mộng Âu - Ả rập” [Eurabie le cauchemar]. Thực ra, có ít phụ nữ đội khăn ở trung tâm các thành phố Hà Lan hơn là trogn một số khu phố ở Milan. Mặc dù những vụ ám sát van Gogh và Fortuyn đă làm dân chúng Hà Lan chấn động và mặc dù có những lănh tụ Hồi giáo cực đoan, đa số người theo đạo Hồi dường như muốn được làm việc và sống trong hoà b́nh. [Eurabia : thế giới Ả Rập thống trị Châu Âu. ND]

 

    Quả thực nỗi lo sợ Âu - Ả Rập dường như chỉ là một kết quả của một huện tượng c̣n triệt để hơn nữa: sự tục hoá gần như hoàn toàn của một quốc gia vốn cho tới thế chiến thứ II, vẫn là Công giáo hoặc Tin Lành, nhưng dù sao vẫn là Kitô giáo. Một sự sụp đổ: ngày nay chỉ c̣n 7% người Công giáo đi lễ ngày Chúa Nhật và 16% trẻ em được rửa tội. Hà lan là một quốc gia đi tiên phong trong các hôn nhân đồng tính và an tử. Gaío sư Wim Peeters, dạy ở chủng viện giáo phận Haarlem- Amsterdam nói: “sau Công Đồng Vatican II, Giáo Hội Hà-Lan đă gặp một cơn khủng hoảng sâu xa. Thế hệ thập niên 1950 đă ra đi và đă quên giáo dục con cái”. Việc dạy đạo đă bị băi bỏ trong các trường học vào năm 1964. Hai thế hệ người Hà Lan đă quên những điều căn bản nhất về Kitô giáo. Trên sổ bộ chủng viện Haarlem, con số linh mục được truyền chức rơi mạnh cuối thập niên 1960. Vào năm 1968, không có lấy được một tân linh mục! Ông Peeters nói :” Tôi cho rằng chúng ta chẳng có ǵ phải sợ hăi đạo Hồi, nếu như chúng ta là Kitô hữu. Người ta thường có cảm tưởng rằng ngày nay người Hà Lan sợ đủ thứ: sợ trẻ em, sợ người nhập cư. Nhưng sự sợ hăi chính là cái đi ngược với đức tin”.

 

    Nếu người ta c̣n t́m kiếm Noel, th́ có ở  40, Oudezijds Voorburgwal, trong Khu Red Light, một cái cổng nhỏ. Ở đó, trên tầng cuối Viện Bảo Tàng Amstelking, người ta t́m thấy một ngôi nhà thờ, một ngôi nhà thờ lén lút, có niên đại từ thời bách hại do [phái Tin Lành] Calvin khi ấy cấm việc phượng tự của Công giáo. Dưới mái nhà, một bàn thờ, một cây phong cầm, 10 ghế dài nơi các tín hữu Công giáo lén lút đến. Nhà thờ có tên là “Ons’Loeve Heer op Solder”, Đức Chúa yêu dấu của cái vựa. Chúa Kitô ở vựa - người ta tự hỏi – có phải nay  Noel ở Amsterdam là như thế?

 

    Nhưng là vậy đó…Ngày nay có 45 chủng sinh ở chủng viện Haarlem – Amstredam, điều nầy cũng phản ảnh một sự hiện diện mạnh mẽ của tân ṭng. Giám mục giáo phận, ĐGM Josef Punt, giải thích rằng ngày nay một cái ǵ đó đă thay đổi so với cuộc khủng hoảng gay gắt nhất cách nay 20 hoặc 30 năm. Năm 1968, không có một linh mục nào đi ra từ chủng viện nầy, nhưng “hiện nay 15 tân linh mục được truyền chức mỗi năm trong toàn đất nước Hà Lan, điều nầy giúp duy tŕ quân số ở một mức ổn định. Trong giáo phận nầy, hằng năm có vài trăm người xin chịu phép rửa tội. Người ta nhận thức một đ̣i hỏi mới, phát sinh từ một sự cảm thấy trống rỗng. Đă hẳn, đó là những con số yếu kém, Chúng ta là một Giáo Hội thừa sai. Tất cả đều phải bắt đầu lại từ số không. Trong những tu viện ở ngoài thành phố, chúng ta lập ra những trung tâm truyền giáo cho những người đă xa rời đức tin, nay muốn tái khám phá lại đức tin. Trong trường học Công giáo Haarlem của chúng ta, chúng ta không thỏa măn tất cả mọi lời xin đăng kư. Tôi có cảm giác các bậc làm cha làm mẹ nầy, nếu không c̣n tin nữa, cũng bị choáng ngợp v́ vẻ đẹp của Kitô giáo và ước ao có được nó cho con cái họ”.

 

    Phải có đức tin để tin vào điều đó, trong thành phố nầy nơi mà, trong những tháp chuông nhà thờ nay không c̣n là những nhà thờ nữa, những cái chuông vang lên những điệu nhạc Noel êm ái. Hàng ngàn Ông Già Noel và không có lấy một hang đá máng cỏ. Ngoại trừ một cái, nhỏ xíu, trong những trụ sở của Đội Quân Cứu Thế (Armée du Salut), gần Ga Trung Tâm, nơi người ta phụ vụ các bửa ăn cho người nghèo. Hai chục kẻ vô gia cư chết cóng v́ lạnh, những b́nh thủy khổng lồ chứa cà phê nóng và máng cỏ bé xíu nầy. Cũng có một căn nhà nghèo ở 147 Eglentinstraat, gần như là ở ngoại ô. Người ta rung chuông, một nữ tu Ḍng Mẹ Têrêxa ra mở cửa. Có bốn nữ tu ở đây. Nơi nầy, mỗi sáng đều có thánh lễ và buổi tối có kinh chiều. Một nhà nguyện không trang trí ǵ, hai nữ tu đang thờ lạy. Dưới bàn thờ là một máng cỏ của hang đá.

 

    Nhưng nếu ư nghĩa của Noel là một đ̣i hỏi, một sự chờ đợi, th́ người ta c̣n gặp được nó trong các đường phố thành phố nầy. Đó là chiếc ủng trống rỗng mà trẻ em đặt trong ḷ sưởi đêm Thánh Nicolas, 05.12, với hy vọng có quà. Đó là những người vô gia cư và nếu ta nh́n vào mắt họ, th́ có cả những cô gái mại dâm trong những quầy kính Khu Red Light. Đó là những cụ già ngập ngừng bước đi trong tuyết, sợ bị ngă và bị đưa vào nhà thương trong t́nh trạng tàn phế và bị coi như những gánh nặng. Đó là những cô thiếu nữ ngồi ở bàn một tiệm bánh pizza Ư phía sau cái Đập (Dam), nắm tay nhau hát :”I wish you a merry Christmas and a happy new year” Đúng vậy, một năm hạnh phúc. Giáo sư Wim Peeters nói với chúng ta : “Dù ǵ đi nữa, lời cầu xin có được hạnh phúc và do vậy có được Thiên Chúa luôn ở trong tim con người”.

 

__________

 

 

“HAI THẾ HỆ ĐĂ MẤT ĐI”

Phỏng vần Đức Hồng Y Adrianus Simonis

 

 

    Đức TGM danh dự giáo phận Utrecht, Hồng y Adrianus Simonis, 78 tuổi, là “Ông Cố” cũa Giáo hội Hà Lan. Ngài được biết đến và yêu mến trong đất nước nầy, kể cả những người theo đạo Hồi. Ngài vừa cười vừa giải thích: “Có lẽ do tôi đă nói là những người theo đạo Hồi trung thành với Chúa sẽ lên trời ở những tầng cao nhất Thiên Đàng”.

 

    Nhưng vị hồng y nầy, hiện sống trong một ngôi làng ở Brabant, Nieuwkuijk, tỏ ra kém lạc quan hơn về nước Hà Lan của Ngài. Ngài nói :

 

    “Đúng thế, có thể có những dấu chỉ một xu hướng mới, nhưng đó là những con số rất yếu. C̣n đó 58% người dân Hà Lan không c̣n biết chính xác Noel là ǵ. Có những người bị bối rối bởi con số những nhà thờ đạo Hồi ở Hà Lan. Tôi có thể hiểu điều đó, nhưng ở đây vấn nạn thực sự có trước việc nhập cư: đó là chúng ta ta đă để bị lạc mất.. Chúng ta đă đánh mất căn tính Kitô hữu của ḿnh. Nếu căn tính nầy mà mạng mẽ, th́ việc ǵ chúng ta phải sợ hăi người theo đạo Hồi. Đúng vậy, có một vấn đề chủ nghĩa cực đoan Hồi giáo ở Hà Lan, nhưng đa phần dân nhập cư không gắn bó hoặc  tham gia vào đó. C̣n hơn cả chủ trương nguyên vẹn (sát nhập Giáo Hội và nhà nước), điểu làm tôi bận tâm lo lắng nơi các thế hệ trẻ theo đạo Hồi, ấy là sự tục hoá đang tiến phát triển. Tôi e rằng cuối cùng họ sẽ theo tôn giáo đang thật sự chi phối Tây Phương: Thuyết tương đối”.

 

    (Quả thật, khi nh́n thấy những thanh niên Maroc trong các cửa hàng McDonald’s ở Amsterdam và chị em họ trong những chiếc quần bó sát người, người ta tự hỏi liệu các thế hệ người Hồi giáo mới nầy chẳng phải đang sao chép chúng ta về mọi quan điểm hay sao).

 

    H. Thưa ĐHY, phải chăng kỳ thị chủng tộc, bài ngoại không phải là những vấn nạn ở đây?

 

    Đ. Tôi không cho là vậy. Người Hà Lan là một dân tộc bao dung. Tôi không nh́n thấy xuất hiện làn sóng kỳ thị chủng tộc

 

    H. Ở Haarlem, ĐGM nói rằng người ta bắt đầu nhận thức nơi giới trẻ một cảm nhận sự trống rỗng, thiếu cái đă bị lăng quên.

 

    Đ. Đúng như thế. Rất đông trong họ cảm thấy một sự trống rỗng.Nhưng họ không biết đi xa hơn. Họ không biết yêu cầu ǵ và yêu cầu ai. Họ đă không được đào tạo để nhận biết và nhận thức được khát vọng của con tim. Với ư nghĩa nầy, tôi tin chắc, như Đức Cha Punt, rằng Giáo Hội Hà Lan thực sự được kêu gọi trở thành truyền giáo. Hai thế hệ đă bị [hư] mất. Phải phát xuất lại từ số không, trong ḷng một nền văn hoá dững dưng với Kitô giáo, với những phương tiện truyền thông không thân thiện.

 

    H. ĐHY đă 78 tuổi. Khi xảy ra chiến tranh, Ngài c̣n là một cận bé. Vào thời kỳ đó, chẳng phải Hà Lan là một quốc gia rất Kitô giáo đó sao? Việc ǵ đă xảy ra sau đó?

 

    Đ. Đó có thể là một Kitô giáo quá mang nặng dấu ấn một chủ nghĩa duy luân lư quá khô cứng. Từ đó đă là nguyên do một cuộc nỗi loạn triệt để, cũng triệt để như tính cách vốn có của người Hà Lan. Họ không có khả năng chỉ tin ‘một chút” vào một điều ǵ. Hoặc là tất cả hoặc chẳng tin ǵ. Họ trở nên cái đối lập với những ǵ họ đă là”.

 

    H. Nhưng ngày nay có 45 chủng sinh ở chủng viện Haarlem và mỗi năm có mấy trăm người lớn xin chịu rửa tội. Ở Amsterdam, con đă thấy các nữ tu Ḍng Mẹ Têrêxa thờ lạy trước Ảnh Chuộc Tội. Ở đây người Công giáo tuy ít, nhưng mạnh.

 

    Đ. Quả đúng vậy. Điều rơ ràng là trong một t́nh h́nh như t́nh h́nh chúng ta đang sống, th́ muối – tôi phải nói thế nào nhỉ? - phải trở nên mặn hơn…

 

    H. Ngày Lễ Noel, ĐHY định nói ǵ với giáo dân?

 

    Đ. [Tôi sẽ nói với họ] rằng có lẽ họ đă quên mất sự việc là Kitô hữu, điều cốt lơi của sự việc ấy : Thiên Chúa đă làm người. Người đă đến ở thế gian trong nghèo khó, khiêm hạ và mỏng manh yếu đuồi như một trẻ sơ sinh, v́ yêu thương chúng ta.

 

    H. Thưa ĐHY, Ngài có biết rằng cách nay một thời gian ngắn, trong một ngôi làng gần đây, Drunen, con đă thấy khoảng một trăm em bé đi ra khỏi nhà thờ Công giáo nơi cửa diễn ra một nghi lễ Noel, chăng?

 

    Đ. Đó có lẽ là một linh mục trẻ vừa mới đến mới chịu cực đánh vật như thế…

 

    Một lần nữa, lịch sử đang bắt đầu lại.

    Đề nó bắt đầu lại, chỉ cần khuôn mặt của một Kitô hữu.

 

    www. Chiesa, 30.12. 2009, BTGH chuyển ngữ và giới thiệu

 

 

Trích sachhiem, tháng 1/2010

NDVN, ngày 18/1/2010



<Go Back>
Printer Friendly Page Send this Story to a Friend