TIẾNG NÓI CỦA MỘT SỐ NGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠI VẬN ĐỘNG TOÀN DÂN TRONG NƯỚC VÀ HẢI NGOẠI QUYẾT TÂM 
CÙNG QUÂN ĐỘINHÀ NƯỚC VIỆT NAM HOÀN THÀNH ƯỚC MƠ DÂN TỘC LÀ CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN VĂN HÓA:
GIẢI HOẶC VÀ GIẢI TRỪ GIẶC ÁO ĐEN VATICAN, GIẶC ÁO ĐEN BẢN ĐỊAGIẶC TIN LÀNH

Những người Công giáo “không biết ǵ” nhưng “trở lại đạo”…trong giờ lâm tử


Flag of Cambodia  Flag 

 

 

 

  

 

QUỐC KỲ VIỆT NAM: Có những người Việt, v́ lư do nào đó, nói đến Quốc Kỳ Việt Nam, cờ đỏ sao vàng gọi là lá cờ máu. Tôi không hiểu họ muốn ǵ? Chắc là qua hận thù bởi thua chạy, mất quyền lợi và nhất là ‘đặc ân’ làm bù nh́n cho Mỹ....click đọc thêm: QUỐC KỲ-QUỐC HIỆU-QUỐC CA Cờ Đỏ Sao Vàng – Cờ Vàng Ba Que

 

Cờ Tam Vị Nhất Thể

Chúa Cha – Chúa Con – Chúa Thánh Thần

 

BÀN VỀ “CỜ BA QUE” TREO DƯỚI "ĐÍT" CỜ MỸ Ở IRAQ: Trên mạng www.cva646566. .h́nh cờ vàng ba sọc “cờ ba que” treo dưới “đít” cờ Mỹ. Và đứng phía dưới là Đại Úy Quân Lực Mỹ Michael Đỗ. Một số người thấy h́nh ấy đă hồ hỡi khoe cờ vàng ngăo nghễ tung bay. Có phải như vậy không? Có thật như vậy không?....

Ho Chi Minh

 

HỒ CHÍ MINH: CHÍNH SÁCH CẢI CÁCH RUỘNG ĐẤT  Cha già Hồ Chí Minh chỉ đạo kháng chiến và chính sách quân sự đặt biệt Chính Sách Cải Cách Ruộng Đất ngay trong vùng tự do, đă được giải phóng đă làm rung chuyển mọi hoạt động trong công cuộc kháng chiến, như Nguyễn Trăi viết mật trên lá cây “Lê Lợi vi Quân, Nguyễn Trăi vi Thần” của thế kỷ 20. Hồ Chí Minh và Việt Minh Cộng Sản Đảng đă khơi dậy tinh thần và lực lượng chiến đấu của quân đội ngay trong chiến hào ở Điện Biên Phủ, mỗi khi có thư, hoặc biết tin nhà được chia ruộng là anh em sung sướng, khoe nhau, vui mừng đến rơi nước mắt…

 

 

Tổng Bí thư Lê Duẩn

Vào Google “LÊ DUẨN” bạn sẽ đọc

mấy trăm bài và h́nh “cha già Lê Duẫn”

 

TUYỂN TẬP CHA GIÀ LÊ DUẨN I &  LÊ DUẨN II:   Là đảng viên thuộc lớp đầu của Đảng, đồng chí Lê Duẩn, thường được gọi bằng cái tên Anh Ba, là một trong những học tṛ xuất sắc nhất của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, là một nhà lănh đạo lỗi lạc, một nhà chiến lược kiệt xuất, một trí tuệ lớn của cách mạng trong thế kỷ XX....

 

Vào Google “LÊ ĐỨC THỌ” bạn sẽ đọc

mấy trăm bài và h́nh “cha già Lê Đức Thọ”

 

Những Mẩu Chuyện Bên Lề Hội Nghị Paris   Chưa bao giờ người ta thấy cố vấn Lê Đức Thọ nổi nóng như buổi sáng hôm đó. Ông trút hàng loạt những từ như "lừa dối", "ngu xuẩn", "tráo trở", "lật lọng"… lên đầu ông Kissinger, khiến ông này không nói được ǵ cả. Măi sau ông ta mới nhỏ nhẹ đề nghị cố vấn Lê Đức Thọ hăy nói khe khẽ thôi, không các nhà báo bên ngoài nghe thấy lại đưa tin là ông đă mắng người Mỹ. Nhưng ông Lê Đức Thọ vẫn không buông tha: “Đó là tôi chỉ mới nói một phần, chứ c̣n các nhà báo họ c̣n dùng nhiều từ nặng hơn nữa kia!”.

 

 

VỀ ĐỊNH HƯỚNG XĂ HỘI CHỦ NGHĨA  Theo Nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành T.Ư Đảng Đỗ Mười, ngày nay, có không ít người dao động, phai nhạt lư tưởng cách mạng, với nhiều dạng biểu hiện khác nhau: có người ngượng ngùng khi nói "chủ nghĩa xă hội" hoặc khi nói "định hướng xă hội chủ nghĩa; có người nói một đằng làm một nẻo; thậm chí có người biện hộ, ca ngợi một chiều chủ nghĩa tư bản, trong khi phản bác, bôi nhọ và gieo rắc nghi ngờ về chủ nghĩa xă hội... Nguyên nhân dẫn đến sự dao động này có nhiều và rất phức tạp.....

 

Vơ Văn Kiệt

TẠ TỐN BẠCH MAO THỦ TƯỚNG VƠ VĂN KIỆT …Tôi không ngờ, Ngài Thủ tướng Vơ Văn Kiệt dám làm qua mặt Đảng và nhất là Ngài vi phạm nguyên tắc sơ đẳng hành chánh, mà Ngài đứng đầu ngành Hành Chánh Nhà Nước. Tôi (NQT), chỉ ngờ thôi, có lẻ Ngài đă cấu kết ngoại bang, không thể nào tin được. Vào năm 1993?, sau nhiều lần Ngài công du Âu châu về. Hôm đó bốn anh em chúng tôi trong uỷ ban đặt tên đường thành phố Hồ Chí Minh đang làm việc, th́ có anh Công Văn của Ngài Thủ tướng đưa vào mănh giấy lộn nhỏ, và nói rằng “ Thủ tướng yêu cầu các đồng chí phải đổi tên đường liệt sĩ cách mạng Thái Văn Lung thành đường tên Alexandre De Rhodes (cố đạo gián điệp)  gấp …Chúng tôi hỏi, như thế đồng chí có Văn thư hay Công văn của Thủ tướng không? để chúng tôi dễ dàng hơn…, xin lỗi các đồng chí, không có ạ! chỉ có mănh giấy này thôi, mong các đồng chí thi hành….Chúng tôi  quá ngao ngán “Ông nội chúng tôi có sống lại không dám phản đối Ngài Vơ Văn Kiệt và thi hành”…. 

 

 

Tin tức - Tài liệu - Lịch sử

Sự kiện Việt Nam - Thế giới 

 

Tin Thế Giới & Việt Nam

 

Truyền H́nh Online Mười Ngàn Ngày Vietnam War

 

Chương Tŕnh Truyền H́nh Trực Tuyến Việt Nam Trên DÔNG DƯƠNG THỜI BÁO.NET

 

VIỆT NAM NGÀY NAY RADIO TRÊN DONGDUONGTHOIBAO.NET

 

Cuộc Đời Cách Mạng Tổng Thống Hugo Chavez

 

Cuộc Đời Và Sư Nghiệp Tổng Thống Saddam Hussen

 

 

Hồ Chí Minh & Đảng CSVN

 

 

Tam Đại Việt Gian Ngô Đ́nh Điệm

 

 

Những Tài Liệu Và  Kiện Lịch Sử Cách Mạng Miền Nam 1/11/63

 

 

Những Siêu Điệp Viên LLVT

 

 

Sự Thật GHPGVNTN “Vơ Lan Ái”  Ăn  Phân T́nh Báo Mỹ NED

 

 

Hiễm Họa Giặc Áo Đen La Mă

 

 

Đại Thắng Mùa Xuân 30/4/75

 

 

“Lính Đánh Thuê” QĐVNCH

 

 

Lột Mặt Nạ DBHB Của NED 

 

 

 

 

Lê Hồng Phong

Hoàng Linh Đỗ Mậu

Hoàng Nguyên Nhuận

 

Trần Chung Ngọc  

 

Giuse Phạm Hữu Tạo

  Nguyễn Mạnh Quang

 

Charlie Nguyễn

 

Nguyễn Đắc Xuân

 

Nhân Tử Nguyễn Văn Thọ

 

Thân Hữu  

 

Báo Trong Nước & Hải Ngoại

 

Trang Nối Kết

 

 

 Websites hải ngoại

 

* Cong San

* Nhan Dan

* Cong An N.D.

* Quân Đội Nhân Dân

* Lao Dong

* Thanh Nien

* Tuoi Tre

* Saigon G, P.

* VNA Net

* Voice of V.N.

* Dan Tri.

 

Websites hải ngoại

 

 

 

 

Tin tức - Sự kiện - Tôn giáo Thế giới & Viet nam

 

* VẤN ĐỀ ĐẠO ĐỨC TRONG HOẠT ĐỘNG KHOA HỌC

Trong khi đó, Dương Nguyệt Ánh đă trả lời mau lẹ và nhấn mạnh: “Tôi không ở phía hành quân (nghĩa là tôi không đích thân đi ném bom này), chúng tôi không quan ngại đến sự tử vong của con người.”  (“I’m not on the operation side,” she says quickly, not missing a beat. “We don’t deal with human fatality.”)…

 

C̣n tại sao lại đi vào ngành chế tạo vũ khí? Bởi v́ tôi muốn phục vụ cho nền an ninh quốc pḥng Hoa Kỳ. Là một người tỵ nạn chiến tranh, tôi không bao giờ quên được những người chiến sĩ Hoa Kỳ và VNCH đă từng bảo vệ cho tôi có một cuộc sống an toàn...

 

* Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền Và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử  

 

Bush and Blair, cartoon    Cuốn sách Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử (Tyrants, History’s 100 Most Evil Despots and Dictators), phải liệt kê một số Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Anh là những Tội Phạm Chiến Tranh, cũng là Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử, phải bị treo cổ sau mỗi cuộc chiến tranh, đă được Noam Chomsky, một học giả lừng danh của Mỹ, Giáo sư Viện Kỹ Thuật Massachusetts(M.I.T.) viết: “Nếu những luật của Nuremberg ( ṭa án xử tội phạm chiến tranh ) được áp dụng th́ sau mỗi cuộc chiến tranh, mọi tổng thống Hoa Kỳ đều đă phải bị treo cổ.” (If the Nuremberg laws were applied, then every post-war American president would have been hanged)....

 

 * MẶT TRẬN GIẢI PHÓNG MIỀN NAM

Trước tháng Tư 1975, nhiều người nghe nói đến Việt Cộng hay Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam rất ớn. Có chúng tôi trong đó!

 

     Bởi v́ nói đến Việt Cộng, MTGP/MN lúc đó là nói đến những ǵ gớm ghiếc, ghê tởm vô cùng. Đến nỗi ngoài này, có một tác giả bị báo chí “quốc gia” tấn công rách như cái mền, v́ dám viết về quân đội hào hùng say sưa và hăm hiếp...Cho nên v́ khác chiến tuyến nên VC hay MTGP/MN đều là xấu, và Việt Nam Cộng Ḥa (VNCH), nhất là quân lực th́ khỏi chê. Binh hùng, tướng mạnh, nói đến những ǵ không tốt hay sai quấy là phản tuyên truyền phá hoại của địch.... 

 

* Nông Dân Việt Xuất Cảnh Làm Chuyên Gia

Giáo sư Vơ Ṭng Xuân và một nông dân của làng Mange Bureh 

    Táo bạo và lăng mạn, nhưng là câu chuyện hoàn toàn thực tế về chương tŕnh đưa nông dân đầu trần, chân đất từ miền Tây Nam Bộ sang châu Phi dạy người dân ở đây trồng lúa....

 

Dự kiến, các chuyên gia sẽ thử nghiệm 50 giống lúa cao sản và 10 giống lúa chất lượng cao mang từ ĐBSCL qua. Sẽ có một hội đồng giống tại Rokupr xem xét và đồng t́nh th́ mới nhân rộng ra cho toàn vùng. Các nông dân châu Phi giúp việc tỏ ra khá lạ lẫm với các quy tŕnh làm ruộng hết sức chuyên nghiệp của dân Việt Nam. Và họ cũng chưa h́nh dung ra mấy khi nghe các chuyên gia xứ Việt khoe sẽ biểu diễn nuôi cá, nuôi tôm trong ruộng lúa. Thật là một điều không tưởng với một xứ sở c̣n nghèo đói, lạc hậu như Sierra Leone...  đọc tiếp 

 

* Chùa Bái Đính - Khu Chùa Lớn Nhất Việt Nam

 

    Đây là một khu chùa lớn nhất Việt Nam, đang được xây dựng, dự kiến đến năm 2010 sẽ hoàn thành để kỷ niệm 1.000 năm Vua Lư Thái Tổ dời đô từ Hoa Lư ra Thăng long (1010 – 2010)....

Xem h́nh  Chủ tich Quốc hội và phu nhân Nguyễn Phú Trọng

Trước nhà Đinh, ở Ninh B́nh đă có nhiều chùa cổ, có chùa đă được xây dựng từ trước thời Hai Bà Trưng. Trải qua các triều đại, cho đến bây giờ, Phật  giáo ở Ninh B́nh vẫn được phát triển và nhiều chùa đang được xây dựng lại. V́ vậy, việc xây dựng một ngôi chùa lớn nhất Việt Nam ở Ninh B́nh là điều có ư nghĩa rất lớn.

 

*

LM.Nguyễn Văn Hùng

Việt Tân Và Âm Mưu Dùng Lao Động Việt Ở Đài Loan Để Chống Phá Tổ Quốc ...Nhiều nhân chứng cho biết, Việt Tân - thông qua Văn pḥng Trợ giúp pháp lư và cô dâu Việt Nam (VMWBO) tại Đài Loan, đă tuyển mộ được một số công nhân, “cô dâu” Việt tại Đài Loan và dùng họ như những “nhân chứng sống” để tuyên truyền, xuyên tạc, chống lại Nhà nước Việt Nam....

 

Văn pḥng Trợ giúp pháp lư và cô dâu Việt Nam” (thường được gọi là Vietnamese Migrant Workers and Brides Office - VMWBO), địa chỉ đặt tại 116 đường Chung-Hwa, thành phố Bade, quận Taoyuan, Đài Loan, điện thoại số 886-3-217-0468....  

 

* TRANG CHÍNH ĐÔNG DƯƠNG THỜI BÁO THÁNG 9 - 2007

 

 

 

hân

 

  

 

 

Những người Công giáo “không biết ǵ” nhưng “trở lại đạo”…

khi nầy và trong giờ lâm tử - Amen!

 

 

    Ngày cuối năm của năm 2009, cộng đồng người Việt hải ngoại mất đi một người đồng hương khả kính: Giáo sư LV, cựu Khoa trưởng Đại học Sư phạm Huế.

 

    Đó là cơ hội để trong bài “Người vào làm vườn nho cuối ngày” trên nhật báo Việt Herald số ra ngày 8 tháng 1, 2010, tác giả Nguyễn Lư Tưởng kể chuyện ba người "ngoại giáo" đă “trở lại” đạo Chúa (cụm từ của người Công Giáo La Mă Nguyễn Lư Tưởng) trong những hoàn cảnh đặc biệt:

 

    Người thứ nhất là giáo sư LNB có “Bố là người ngoại giáo, nhận biết Chúa khi đă có vợ con và anh cũng theo bố trở lại đạo khi c̣n nhỏ.”

 

    Người thứ nh́ là giáo sư TĐT có “vợ anh, đă được ơn trở lại đạo Công giáo trước anh. Và sau đó, vào những ngày cuối đời, trước khi mất, anh cũng đă được làm con Chúa.”

 

    Và người thứ ba là giáo sư LV có vợ “là con cháu của 1 trong 117 Thánh Tử Đạo” đă điện thoại vào buổi chiều, cho tác giả biết “Giáo sư LV hiện đang đau nặng, …, muốn gặp linh mục xin chịu Phép Rửa Tội …” , và 2 ngày sau th́ giáo sư LV qua đời sau mấy ngày ở trong t́nh trạng comatose (hôn mê), là t́nh trạng mà tác giả Nguyễn Lư Tưởng vô t́nh hay cố ư không kể ra !

 

    Rồi ông Nguyễn Lư Tưởng trích Kinh thánh Mát-thêu để kể chuyện những người thợ hái nho nhiều giờ hay ít giờ đều được trả lương giống nhau v́ chủ vườn nho đă hứa như vậy. Cũng như người theo Công giáo cả đời hay chỉ “đạo theo” theo 1 ngày đều được Chúa thưởng như nhau. V́ vậy, theo ông Nguyễn Lư Tưởng, sau khi chết, “Điều to lớn nhất và cũng chính là phần thưởng dành cho bạn trong cơi vĩnh hằng là bạn đă gặp được Thiên Chúa và đă được làm con của Ngài!” Luân lư của câu nầy phải được người Công giáo hiểu là “cứu cánh biện minh cho phương tiện”: Làm cách ǵ cũng được, miễn là “body count” của Vatican đếm được càng ngày càng nhiều là đủ thoả măn chỉ tiêu “mở rộng nước Chúa” để cho Thiên Chúa càng có nhiều “con” càng tốt. Dù con đó là con không biết ǵ như một đứa bé “khi c̣n nhỏ” mới sinh mấy tuần đă chịu phép rữa tội, hoặc một người hôn mê sắp chết đang chập chờn trên bờ sinh tử. Rơ ràng cả hai trường hợp nầy đều thuộc thành phần “không biết ǵ” trong những thành-phần-không-biết-ǵ khác của tôn giáo nầy.

 

    Người Công giáo có thể đưa ra lập luận là ông Phật nói “ai cũng có Phật tánh” để đếm cho nhiều Phật tử. Nhưng t́m hiểu thêm, họ sẽ biết có Phật tánh là một chuyện, mà trở thành Phật tử là một chuyện khác, rất khác (như Khổng Tử viết “Nhân chi sơ, tính bản thiện”, nhưng có tính thiện là một chuyện mà làm việc thiện là một chuyện khác) v́ chính Phật đă dặn ḍ họ phải tự ḿnh thắp đuốc trí tuệ, họ phải nghi ngờ, phải t́m hiểu, phải chứng nghiệm lời Phật trước khi lấy quyết định trở thành Phật tử. Ít nhất là họ không thể quy y khi đang hôn mê như trường hợp của vị giáo sư vừa mất. Nhiều người đă nói: Nếu ông giáo sư muốn theo Công giáo th́ đă có vài chục năm để suy nghĩ và lấy quyết định khi c̣n tỉnh táo, sáng suốt. Nhưng ông đă không theo Công giáo dù chính hiền thê của ḿnh là một tín đồ Công giáo. Hơn một nửa thế kỷ “tỉnh thức” th́ ông không theo đạo Chúa, c̣n mấy ngày hôn mê th́ ông trở thành … con chiên. Thật là relevant !

 

    Có phải v́ vậy không mà sau khi ông ra đi vĩnh viễn, thân nhân của ông, dù vốn thuộc một gia đ́nh gốc Công giáo, vẫn c̣n “thấu t́nh đạt lư” để quyết định đăng một cáo phó không Công-Giáo-kiểu-Việt-Nam một tí nào cả? Hoặc v́ những thân nhân của ông giáo sư có đủ tŕnh độ trí thức và nhân cách để không sử dụng những câu chử “phải đạo”, đánh mất t́nh cảm đau buồn tự nhiên của một tang quyến? 

 

    Cáo phó của gia đ́nh đăng trên tờ Người Việt ngày 4 tháng 1, 2010 không có những câu chử  thông dụng của người theo Công giáo như “Trong niềm tin vào Chúa Giêsu Kitô Phục sinh....” mà chỉ có “Chúng tôi vô cùng thương tiếc và thành kính báo tin”. Cáo phó cũng dùng chữ “Thất lộc” thay v́ “đă được Chúa gọi về” là ngôn ngữ kinh điển, vốn làm cho người Công-Giáo-kiểu-Việt-Nam đáng lẽ phải vui mừng, th́ lại mâu thuẫn mà “đau buồn” khi báo tin ông, bà, cha, mẹ qua đời.

 

    Từ đó, hậu qủa của sự chịu phép rửa tội trong mê sảng để theo Công giáo ngay trước khi chết là những lời đăng báo chia buồn chưa từng có của bà con, thân thuộc trên các báo Việt ngữ. Tôi tạm chia những lời đăng báo nầy làm ba loại: Nặng tội, vô tội và vô thần.

 

    Đầu tiên là loại Công-Giáo-kiểu-Việt-Nam cuồng tín (có thể gọi là loại Công giáo “nặng tội”) thêm cả tên thánh Tây cho người Việt: “Giáo sư Daniel LV” và sau đó th́, tệ hại hơn nữa, người quá cố bị họ lấy mất luôn cả tên lẫn họ tiếng Việt do cha mẹ đặt khi người Công-Giáo-kiểu-Việt-Nam cuồng tín “Nguyện cầu Linh hồn Daniel sớm hưởng Nhan Thánh Chúa”! Thứ nh́ là loại “vô tội”, v́ không biết giáo sư LV chỉ mới “bị” rửa tội hai ngày trước khi mất nên vẫn “Nguyện cầu vong linh Giáo sư LV sớm được tiêu diêu miền Cực Lạc.” Thứ ba là loại “vô thần” (có lẽ v́ đă biết và luống cuống với cái tai nạn “rửa tội giờ chót” của giáo sư LV) nên đă dùng những thành ngữ vô thưởng, vô phạt rất nhạt mùi tôn giáo: “được b́nh an về miền vĩnh cữu”, “được an nghĩ nơi Cơi Vĩnh Hằng”, “sớm yên nghĩ miền vĩnh cữu”, “xin thành kính chia xẻ nỗi đau buồn”.

 

    Lư do tôi phải gọi loại đầu tiên là “loại Công-Giáo-kiểu-Việt-Nam cuồng tín” đến từ một nhận xét rất dễ phối kiểm là người Công giáo Tây hay Mỹ, khi đăng cáo phó hay phân ưu (trên Los Angeles Times hay Le Monde, …), họ không bắt người đă khuất phải vác Chúa, vác Giêsu, vác Đức Mẹ, hay vác Phục Sinh, vác Nhan Thánh Chúa, vác Thiên đàng, … lên trên lưng mà lêu bêu giữa hai “cơi đi về” như qúy vị người Việt theo Công giáo vẫn thường “vác” trong các Cáo phó hoặc Phân ưu trên các báo Việt Báo, Viễn Đông, Người Việt. …  

 

    Trong tang lễ, có lẻ v́ đă biết vị giáo sư vừa “trở lại đạo 2 ngày” vốn từng theo đạo Phật kể từ khi khôn lớn, trừ hai ngày hôn mê cuối cùng, vị linh mục đă bắt đầu bài giảng bằng một nhắc nhở rằng “Phật giáo có bốn sự thật là Sinh, Lăo, Bệnh, Tử th́ đạo Chúa cũng có bốn sự thật là … (2 điều đầu tiên không nghe rơ) thiên đàng và hoả ngục.”! Trước hết, 4 sự thật của Phật giáo là Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chứ không phải Sinh Lăo Bệnh Tử như vị linh mục cương ẩu. Thứ đến là hai sự thật “thiên đàng / địa ngục” này th́ có khác ǵ sự thật 72 người trinh nữ chờ tín đồ Hồi giáo ở trên thiên đường (mù) sau khi đă được Allah gọi về không? [Thật lạ, Giáo hoàng Gioan Phaolồ II đă từng tuyên bố là không làm ǵ có Thiên đàng Hỏa ngục mà sao ông Linh mục Công-giáo-kiểu-Việt-Nam nầy vẫn u mê nói nhăng nói cuội !].

 

    Giữa bài giảng, vị linh mục c̣n nhắc đến “ḷng từ bi của Chúa Giê-su” theo đúng với phong trào “chôm chỉa” các khái niệm và thuật ngữ Phật giáo kể từ khi mấy ông cha ḍng Jesuit tuyên bố Thiền Định (meditation) là một phương cách tu luyện của Công giáo. Phong trào nầy cũng được người Công-giáo-kiểu-Việt-Nam “hiệp thông” một cách không ngượng ngùng: Từ ông linh mục “chôm” chữ Trời trong câu ca dao “Lạy Trời mưa xuống” để “giảng” rằng Trời đó là Chúa Trời, cho đến chữ “nhà thờ họ” của người Việt Nam làm nơi thờ cúng tổ tiên (mà ông Alexandre De Rhodes gọi là thờ cúng ma quỹ) bị “chôm” thành ra “nhà thờ” (Chúa Trời) của người Công giáo, cho đến chùa Báo Thiên bị Giám mục Puginier “chôm” thành ra nhà thờ Chánh ṭa Hà Nội.

 

    Bài nầy không viết để so sánh đạo của ông Giêsu với đạo của ông Phật (làm sao mà so sánh được !). Lại càng không để đếm xem số con chiên và số Phật tử ai nhiều hơn ai (who care ?). Chính ông Phật đă nói giáo pháp của ổng cũng sẽ diệt vong như mọi chuyện trên đời theo quy luật vô thường “có sinh th́ có diệt, có h́nh th́ có hoại”. Điều căn bản là ông Phật có chết đi hay sống lại, đạo Phật có nhiều hay ít Phật tử th́ bốn … sự thật “sinh, lăo, bệnh, tử” của ông ấy vẫn măi măi là sự thật. 

 

    Từ cái nh́n hiện thực một cách cơ bản đó, bài nầy viết với hai cảm nhận buồn bả đầy thất vọng về một thành phần dân tộc v́ lư do tôn giáo mà trở nên xa lạ với dân tộc về phương diện luân lư:

 

    Thứ nhất là hiện tượng một người “trí thức Công giáo” như ông Nguyễn Lư Tưởng, thay v́ hổ thẹn th́ lại hạ thấp đạo giáo của ông ta qua một bài báo khoe khoang sự “trở lại đạo” bằng cách “rửa tội cho người không biết ǵ” rất phổ thông của đạo Công giáo (cứ vào các nhà dưỡng lăo th́ sẽ thấy các linh mục áo đen hoạt động như thế nào với các người “ngoại giáo”). Phải chăng đây là một tiếp nối không ngưng nghỉ của “người Tây dương I-Nê-Khu lén đến truyền đạo Gia Tô” từ năm 1533 cho những dân làng nghèo khổ không-biết-ǵ của những vùng Trà Lũ, Ninh Cường, …?

 

Cùng với Anh Chị Em Tu Sĩ, Giáo Sĩ Miền Tây Hoa Kỳ, xin được chia sẻ:

 

Niềm đau thương với Sơ Liễu và Sơ Chi thân kính, đă mất đi người anh ruột và người cậu ruột thân yêu, Linh Hồn Gioan Baotixita Nguyễn Phúc Sanh.

 

Nỗi đau xót của Sr. Đào khi mất đi người em ruột, Linh Hồn Giuse Vũ Dinh,

vừa qua đời tại Noumea.

 

Cũng như sự buồn sầu lo lắng của quư Sơ ḍng Mến Thánh Giá Qui Nhơn trong lúc này. 

 

Nguyện xin Thiên Chúa từ nhân lắng nghe lời nguyện cầu của tất cả Anh Chị Em Tu Sĩ Giáo Sĩ Miền Tây mà bảo trợ cho hai LH Gioan Baotixita và Giuse vào Nước Trời.  Xin Đức Mẹ ủi an cho quư Sơ và bù đắp bằng những ân sủng đặc biệt cho tang quyến.

 

Chân thành phân ưu,

Lm. Phaolô Phan Quang Cường
Miền Tây Hoa Kỳ
 

 

PHÂN ƯU

 

Liên Đoàn CGVN tại Hoa Kỳ xin phân ưu cùng Sr. Cecilia Đoàn Thị Thanh Tú, ḍng Mến Thánh Giá Đà Lạt, Portland, OR, và toàn thể gia quyến:

 

Ông Cố Phêrô Đoàn Ngọc Phương
đă được Chúa gọi về trưa ngày 3/1/2010
Hưởng thọ 70 tuổi.

 

Xin Thiên Chúa sớm cho linh hồn ông Cố vào chốn Thiên Đàng hưởng phước đời đời.

 

Chủ Tịch,
LM. Giuse Nguyễn Thanh Liêm

 

 

PHÂN ƯU

 

Được tin Cha Cố Gioan Baotixita TRẦN CHẤN CHỈNH Thuộc Tổng Giáo phận Galveston-Houston, Texas đă an nghỉ trong Chúa đêm Chúa nhật 25 tháng 10 năm 2009 tại tư gia sau thời gian dài thọ bênh.  Hưởng thọ 95 tuổi.

 

Chương Tŕnh Lễ viếng và an táng như sau:

Lễ cầu nguyện, thăm viếng: 7 giờ tối thứ Năm 29/10 tại

Thánh Đường St. Christopher

8050 Park Place BLVD

Houston TX 7701

 

Lễ phát tang, thăm viếng và cầu nguyện: thứ Sáu 30/10 từ 5 giờ chiều đến 9 giờ tối

Lễ an táng:  10 sáng thứ Bẩy 31/10 tại Thánh Đường St. Christopher.

Xin thành kính phân ưu với thân quyến và CĐCGVN TGP Galveston-Houston.

Xin Thiên Chúa đón nhận linh hồn Cha Cố Gioan Baotixita về hưởng Thánh Nhan Chúa và trả công bội hậu cho ngài trong bao nhiêu năm phục vụ Thiên Chúa và Hội Thánh.

Kính xin quư Linh mục và Cộng đồng Dân Chúa LĐCGVNHK hiệp dâng Lễ cầu nguyện cho người anh em của chúng ta.

 

Thành kính,

Lm. Giuse Nguyễn Thanh Liêm

Chủ tịch LĐCGVNHK

 

    Thứ hai là cách đăng cáo phó và phân ưu trên báo tiếng Việt của đa số người Công-giáo-kiểu-Việt-Nam cuồng tín. Họ được tôn giáo của họ dạy là khi chết th́ “được về với Chúa”, mà khi người chết “được về với Chúa” th́ người sống phải vui mừng chứ không thể buồn bả, đau đớn một cách tự nhiên khi phải chia ĺa với người thân yêu. Biết rằng đây là một điều mâu thuẫn không tự nhiên nhưng họ vẫn phải làm. (Khác với người “ngoại giáo” vừa có thể dùng những thuật ngữ Phật giáo, vừa có thể dùng những câu chử truyền thống của dân tộc, lại vừa có thể tỏ nỗi đau buồn, thương xót người ra đi mà không cấn cái ǵ cả.) Phải chăng đây là dấu hiệu người Công giáo Việt Nam ở hải ngoại, v́ đang “hội nhập” (vừa ḥa vừa tan)  trong một xă hội Tây phương nặng văn hoá Kitô giáo, nên đă thoải mái trở lại với lời dạy trong Phép giảng Tám ngày của Cố đạo Alexandre de Rhodes mà “dẹp bỏ bàn thờ tổ tiên, chỉ thờ Chúa” như những người Việt Nam đầu tiên “trở lại đạo” gần 500 năm trước đây?

 

    Tuy không phải là một Phật tử, nhưng đấy là những lư do làm cho tôi rất tội (cho cái) nghiệp của những người Công-giáo-kiểu-Việt-Nam nầy. 

 

 

Lư Nguyên Diệu, giaodiemonline, 13/1/2010

NDVN, ngày 14/1/2010 



<Go Back>
Printer Friendly Page Send this Story to a Friend