TIẾNG NÓI CỦA MỘT SỐ NGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠI VẬN ĐỘNG TOÀN DÂN TRONG NƯỚC VÀ HẢI NGOẠI QUYẾT TÂM 
CÙNG QUÂN ĐỘINHÀ NƯỚC VIỆT NAM HOÀN THÀNH ƯỚC MƠ DÂN TỘC LÀ CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN VĂN HÓA:
GIẢI HOẶC VÀ GIẢI TRỪ GIẶC ÁO ĐEN VATICAN, GIẶC ÁO ĐEN BẢN ĐỊAGIẶC TIN LÀNH

Phó chủ tịch HĐGMVN trả lời RFA về sự kiện TGM Ngô Quang Kiệt từ chức


Flag of Cambodia  Flag 

 

 

 

  

 

QUỐC KỲ VIỆT NAM: Có những người Việt, v́ lư do nào đó, nói đến Quốc Kỳ Việt Nam, cờ đỏ sao vàng gọi là lá cờ máu. Tôi không hiểu họ muốn ǵ? Chắc là qua hận thù bởi thua chạy, mất quyền lợi và nhất là ‘đặc ân’ làm bù nh́n cho Mỹ....click đọc thêm: QUỐC KỲ-QUỐC HIỆU-QUỐC CA Cờ Đỏ Sao Vàng – Cờ Vàng Ba Que

 

Cờ Tam Vị Nhất Thể

Chúa Cha – Chúa Con – Chúa Thánh Thần

 

BÀN VỀ “CỜ BA QUE” TREO DƯỚI "ĐÍT" CỜ MỸ Ở IRAQ: Trên mạng www.cva646566. .h́nh cờ vàng ba sọc “cờ ba que” treo dưới “đít” cờ Mỹ. Và đứng phía dưới là Đại Úy Quân Lực Mỹ Michael Đỗ. Một số người thấy h́nh ấy đă hồ hỡi khoe cờ vàng ngăo nghễ tung bay. Có phải như vậy không? Có thật như vậy không?....

Ho Chi Minh

 

HỒ CHÍ MINH: CHÍNH SÁCH CẢI CÁCH RUỘNG ĐẤT  Cha già Hồ Chí Minh chỉ đạo kháng chiến và chính sách quân sự đặt biệt Chính Sách Cải Cách Ruộng Đất ngay trong vùng tự do, đă được giải phóng đă làm rung chuyển mọi hoạt động trong công cuộc kháng chiến, như Nguyễn Trăi viết mật trên lá cây “Lê Lợi vi Quân, Nguyễn Trăi vi Thần” của thế kỷ 20. Hồ Chí Minh và Việt Minh Cộng Sản Đảng đă khơi dậy tinh thần và lực lượng chiến đấu của quân đội ngay trong chiến hào ở Điện Biên Phủ, mỗi khi có thư, hoặc biết tin nhà được chia ruộng là anh em sung sướng, khoe nhau, vui mừng đến rơi nước mắt…

 

 

Tổng Bí thư Lê Duẩn

Vào Google “LÊ DUẨN” bạn sẽ đọc

mấy trăm bài và h́nh “cha già Lê Duẫn”

 

TUYỂN TẬP CHA GIÀ LÊ DUẨN I &  LÊ DUẨN II:   Là đảng viên thuộc lớp đầu của Đảng, đồng chí Lê Duẩn, thường được gọi bằng cái tên Anh Ba, là một trong những học tṛ xuất sắc nhất của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, là một nhà lănh đạo lỗi lạc, một nhà chiến lược kiệt xuất, một trí tuệ lớn của cách mạng trong thế kỷ XX....

 

Vào Google “LÊ ĐỨC THỌ” bạn sẽ đọc

mấy trăm bài và h́nh “cha già Lê Đức Thọ”

 

Những Mẩu Chuyện Bên Lề Hội Nghị Paris   Chưa bao giờ người ta thấy cố vấn Lê Đức Thọ nổi nóng như buổi sáng hôm đó. Ông trút hàng loạt những từ như "lừa dối", "ngu xuẩn", "tráo trở", "lật lọng"… lên đầu ông Kissinger, khiến ông này không nói được ǵ cả. Măi sau ông ta mới nhỏ nhẹ đề nghị cố vấn Lê Đức Thọ hăy nói khe khẽ thôi, không các nhà báo bên ngoài nghe thấy lại đưa tin là ông đă mắng người Mỹ. Nhưng ông Lê Đức Thọ vẫn không buông tha: “Đó là tôi chỉ mới nói một phần, chứ c̣n các nhà báo họ c̣n dùng nhiều từ nặng hơn nữa kia!”.

 

 

VỀ ĐỊNH HƯỚNG XĂ HỘI CHỦ NGHĨA  Theo Nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành T.Ư Đảng Đỗ Mười, ngày nay, có không ít người dao động, phai nhạt lư tưởng cách mạng, với nhiều dạng biểu hiện khác nhau: có người ngượng ngùng khi nói "chủ nghĩa xă hội" hoặc khi nói "định hướng xă hội chủ nghĩa; có người nói một đằng làm một nẻo; thậm chí có người biện hộ, ca ngợi một chiều chủ nghĩa tư bản, trong khi phản bác, bôi nhọ và gieo rắc nghi ngờ về chủ nghĩa xă hội... Nguyên nhân dẫn đến sự dao động này có nhiều và rất phức tạp.....

 

Vơ Văn Kiệt

TẠ TỐN BẠCH MAO THỦ TƯỚNG VƠ VĂN KIỆT …Tôi không ngờ, Ngài Thủ tướng Vơ Văn Kiệt dám làm qua mặt Đảng và nhất là Ngài vi phạm nguyên tắc sơ đẳng hành chánh, mà Ngài đứng đầu ngành Hành Chánh Nhà Nước. Tôi (NQT), chỉ ngờ thôi, có lẻ Ngài đă cấu kết ngoại bang, không thể nào tin được. Vào năm 1993?, sau nhiều lần Ngài công du Âu châu về. Hôm đó bốn anh em chúng tôi trong uỷ ban đặt tên đường thành phố Hồ Chí Minh đang làm việc, th́ có anh Công Văn của Ngài Thủ tướng đưa vào mănh giấy lộn nhỏ, và nói rằng “ Thủ tướng yêu cầu các đồng chí phải đổi tên đường liệt sĩ cách mạng Thái Văn Lung thành đường tên Alexandre De Rhodes (cố đạo gián điệp)  gấp …Chúng tôi hỏi, như thế đồng chí có Văn thư hay Công văn của Thủ tướng không? để chúng tôi dễ dàng hơn…, xin lỗi các đồng chí, không có ạ! chỉ có mănh giấy này thôi, mong các đồng chí thi hành….Chúng tôi  quá ngao ngán “Ông nội chúng tôi có sống lại không dám phản đối Ngài Vơ Văn Kiệt và thi hành”…. 

 

 

Tin tức - Tài liệu - Lịch sử

Sự kiện Việt Nam - Thế giới 

 

Tin Thế Giới & Việt Nam

 

Truyền H́nh Online Mười Ngàn Ngày Vietnam War

 

Chương Tŕnh Truyền H́nh Trực Tuyến Việt Nam Trên DÔNG DƯƠNG THỜI BÁO.NET

 

VIỆT NAM NGÀY NAY RADIO TRÊN DONGDUONGTHOIBAO.NET

 

Cuộc Đời Cách Mạng Tổng Thống Hugo Chavez

 

Cuộc Đời Và Sư Nghiệp Tổng Thống Saddam Hussen

 

 

Hồ Chí Minh & Đảng CSVN

 

 

Tam Đại Việt Gian Ngô Đ́nh Điệm

 

 

Những Tài Liệu Và  Kiện Lịch Sử Cách Mạng Miền Nam 1/11/63

 

 

Những Siêu Điệp Viên LLVT

 

 

Sự Thật GHPGVNTN “Vơ Lan Ái”  Ăn  Phân T́nh Báo Mỹ NED

 

 

Hiễm Họa Giặc Áo Đen La Mă

 

 

Đại Thắng Mùa Xuân 30/4/75

 

 

“Lính Đánh Thuê” QĐVNCH

 

 

Lột Mặt Nạ DBHB Của NED 

 

 

 

 

Lê Hồng Phong

Hoàng Linh Đỗ Mậu

Hoàng Nguyên Nhuận

 

Trần Chung Ngọc  

 

Giuse Phạm Hữu Tạo

  Nguyễn Mạnh Quang

 

Charlie Nguyễn

 

Nguyễn Đắc Xuân

 

Nhân Tử Nguyễn Văn Thọ

 

Thân Hữu  

 

Báo Trong Nước & Hải Ngoại

 

Trang Nối Kết

 

 

Websites trong nước

 

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Websites hải ngoại

 

 

 

 
 

 

 

Tin tức - Sự kiện - Tôn giáo Thế giới & Viet nam

 

* VẤN ĐỀ ĐẠO ĐỨC TRONG HOẠT ĐỘNG KHOA HỌC

Trong khi đó, Dương Nguyệt Ánh đă trả lời mau lẹ và nhấn mạnh: “Tôi không ở phía hành quân (nghĩa là tôi không đích thân đi ném bom này), chúng tôi không quan ngại đến sự tử vong của con người.”  (“I’m not on the operation side,” she says quickly, not missing a beat. “We don’t deal with human fatality.”)…

 

C̣n tại sao lại đi vào ngành chế tạo vũ khí? Bởi v́ tôi muốn phục vụ cho nền an ninh quốc pḥng Hoa Kỳ. Là một người tỵ nạn chiến tranh, tôi không bao giờ quên được những người chiến sĩ Hoa Kỳ và VNCH đă từng bảo vệ cho tôi có một cuộc sống an toàn...

 

* Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền Và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử  

 

Bush and Blair, cartoon    Cuốn sách Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử (Tyrants, History’s 100 Most Evil Despots and Dictators), phải liệt kê một số Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Anh là những Tội Phạm Chiến Tranh, cũng là Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử, phải bị treo cổ sau mỗi cuộc chiến tranh, đă được Noam Chomsky, một học giả lừng danh của Mỹ, Giáo sư Viện Kỹ Thuật Massachusetts(M.I.T.) viết: “Nếu những luật của Nuremberg ( ṭa án xử tội phạm chiến tranh ) được áp dụng th́ sau mỗi cuộc chiến tranh, mọi tổng thống Hoa Kỳ đều đă phải bị treo cổ.” (If the Nuremberg laws were applied, then every post-war American president would have been hanged)....

 

 * MẶT TRẬN GIẢI PHÓNG MIỀN NAM

Trước tháng Tư 1975, nhiều người nghe nói đến Việt Cộng hay Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam rất ớn. Có chúng tôi trong đó!

 

     Bởi v́ nói đến Việt Cộng, MTGP/MN lúc đó là nói đến những ǵ gớm ghiếc, ghê tởm vô cùng. Đến nỗi ngoài này, có một tác giả bị báo chí “quốc gia” tấn công rách như cái mền, v́ dám viết về quân đội hào hùng say sưa và hăm hiếp...Cho nên v́ khác chiến tuyến nên VC hay MTGP/MN đều là xấu, và Việt Nam Cộng Ḥa (VNCH), nhất là quân lực th́ khỏi chê. Binh hùng, tướng mạnh, nói đến những ǵ không tốt hay sai quấy là phản tuyên truyền phá hoại của địch.... 

 

* Nông Dân Việt Xuất Cảnh Làm Chuyên Gia

Giáo sư Vơ Ṭng Xuân và một nông dân của làng Mange Bureh 

    Táo bạo và lăng mạn, nhưng là câu chuyện hoàn toàn thực tế về chương tŕnh đưa nông dân đầu trần, chân đất từ miền Tây Nam Bộ sang châu Phi dạy người dân ở đây trồng lúa....

 

Dự kiến, các chuyên gia sẽ thử nghiệm 50 giống lúa cao sản và 10 giống lúa chất lượng cao mang từ ĐBSCL qua. Sẽ có một hội đồng giống tại Rokupr xem xét và đồng t́nh th́ mới nhân rộng ra cho toàn vùng. Các nông dân châu Phi giúp việc tỏ ra khá lạ lẫm với các quy tŕnh làm ruộng hết sức chuyên nghiệp của dân Việt Nam. Và họ cũng chưa h́nh dung ra mấy khi nghe các chuyên gia xứ Việt khoe sẽ biểu diễn nuôi cá, nuôi tôm trong ruộng lúa. Thật là một điều không tưởng với một xứ sở c̣n nghèo đói, lạc hậu như Sierra Leone...  đọc tiếp 

 

* Chùa Bái Đính - Khu Chùa Lớn Nhất Việt Nam

 

    Đây là một khu chùa lớn nhất Việt Nam, đang được xây dựng, dự kiến đến năm 2010 sẽ hoàn thành để kỷ niệm 1.000 năm Vua Lư Thái Tổ dời đô từ Hoa Lư ra Thăng long (1010 – 2010)....

Xem h́nh  Chủ tich Quốc hội và phu nhân Nguyễn Phú Trọng

Trước nhà Đinh, ở Ninh B́nh đă có nhiều chùa cổ, có chùa đă được xây dựng từ trước thời Hai Bà Trưng. Trải qua các triều đại, cho đến bây giờ, Phật  giáo ở Ninh B́nh vẫn được phát triển và nhiều chùa đang được xây dựng lại. V́ vậy, việc xây dựng một ngôi chùa lớn nhất Việt Nam ở Ninh B́nh là điều có ư nghĩa rất lớn.

 

*

LM.Nguyễn Văn Hùng

Việt Tân Và Âm Mưu Dùng Lao Động Việt Ở Đài Loan Để Chống Phá Tổ Quốc ...Nhiều nhân chứng cho biết, Việt Tân - thông qua Văn pḥng Trợ giúp pháp lư và cô dâu Việt Nam (VMWBO) tại Đài Loan, đă tuyển mộ được một số công nhân, “cô dâu” Việt tại Đài Loan và dùng họ như những “nhân chứng sống” để tuyên truyền, xuyên tạc, chống lại Nhà nước Việt Nam....

 

Văn pḥng Trợ giúp pháp lư và cô dâu Việt Nam” (thường được gọi là Vietnamese Migrant Workers and Brides Office - VMWBO), địa chỉ đặt tại 116 đường Chung-Hwa, thành phố Bade, quận Taoyuan, Đài Loan, điện thoại số 886-3-217-0468....  

 

* TRANG CHÍNH ĐÔNG DƯƠNG THỜI BÁO THÁNG 9 - 2007

 

 

 

hân

 

 

 

LMNCLinh-daminhvn.net-200

                  AFP PHOTO/Aude Genet                 GM Nguyễn Chí Linh.

 

Phó chủ tịch HĐGMVN trả lời RFA về sự kiện

TGM Ngô Quang Kiệt từ chức

 

    Chúng tôi cũng rất lấy làm xót xa v́ công luận người ta suy diễn theo cái nh́n của người ta cho nên nó tạo ra những ngờ vực rất là lớn và có nguy cơ biến người nọ người kia thành nạn nhân.

GM Nguyễn Chí Linh

 

    Chung quanh việc bổ nhiệm Phó tổng Giám Mục Giáo phận Hà Nội và sự từ chức của Tổng giám mục Ngô Quang Kiệt dư luận hiện đang chia thành hai khối.

  

    Hôm 7-5-2010, nhân lễ chào đón Tổng giám mục phó Hà Nội, giáo dân đă mang theo nhiều h́nh ảnh, biểu ngữ ủng hộ Tổng giám mục Ngô Quang Kiệt. 

Nhân sự Công giáo và Chính quyền VN

 

 

Vào lúc Đảng cộng sản gồng ḿnh chạy đua cơ cấu chức vụ trong Đại hội XI đang đến, th́ Gíao hội Công giáo Việt Nam cũng đang căng ḿnh trước những diễn biến dồn dập về nhân sự.

 

Khác với Trung Quốc là nơi các thế hệ lănh đạo thường được đào tạo và quy hoạch trước khá lâu giống như truyền thống lập thái tử.

 

Việt Nam đứng trước một cuộc khủng hoảng dai dẳng về lănh đạo và luôn có những cuộc đua gay cấn đến tận phút chót.

 

Hiện đang có cùng cảnh ngộ giữa Giáo hội Công giáo và Chính quyền Việt Nam trong vấn đề nhân sự.

 

Thông thường giáo hội luôn có sự kế tục cẩn thận nhưng v́ bị đóng cửa trường Ḍng hơn 20 năm nên Giáo hội đang có độ “hẫng” nhất định.

 

Khác với Giáo Hội Trung Quốc là nơi chính quyền quyết định vấn đề nhân sự không liên quan đến Vatican.

 

Ở Việt Nam, sau một thời gian dài đàm phán, hai bên đă h́nh thành được một “cơ chế đặc biệt” là Giáo Hội lựa chọn và bổ nhiệm nhưng phải có sự đồng ư của chính quyền.

 

Cơ cấu vùng miền?

 

Về mặt chính quyền, miền Bắc thường nắm chức Tổng bí thư và Chủ tịch Quốc hội, miền Trung Chủ tịch nước và miền Nam làm Thủ tướng.[sic, Lê Quốc Quân không hiểu ǵ về Đảng CSVN, NDVN]

 

Tuy nhiên trong nhiệm kỳ hiện tại, có cuộc “mặc cả vĩ đại” giữa phái miền Nam và phái Thanh Nghệ để cho người xứ Nghệ hai vị trí quan trọng trong Bộ Chính trị trong khi miền Nam giữ cả Chủ tịch nước và Thủ tướng.[sic, LQQ, thằng mù sờ Voi]

 

Một trong những người Nghệ nắm giữ vị trí quan trọng nhất nhưng lại ít xuất hiện nhất là Trưởng ban Tổ chức Trung ương – Hồ Đức Việt, người thay ông Phạm Quang Nghị làm Bí thư Trung ương từ tháng 8 năm 2006.

 

Không chỉ thắng lớn ở mặt Nhà nước, ngày 22 tháng 4 vừa qua, Ṭa Thánh đă bổ nhiệm Đức Cha Nguyễn Văn Nhơn 72 tuổi là người gốc miền Nam làm Tổng Giám mục Phó Hà Nội với quyền kế vị, được cho rằng sẽ thay thế  Đức Tổng Giám mục Ngô Quang Kiệt ở độ tuổi 58 xin từ chức v́ “lư do sức khỏe”.

 

Bí thư Thành ủy Hà Nội, ông Phạm Quang Nghị từng lên tiếng phê phán TGM Ngô Quang Kiệt

 

Có tin cho rằng chính quyền liên tục vận động với Ṭa Thánh để những vị giám mục người Miền Nam, vốn “hiền lành” và có mặc cảm của kẻ chiến bại, tiếp tục có những vị trí cao hơn trong Giáo Hội.

 

Ngày 7/5 vừa qua tại Hà Nội đă có một  buổi lễ đón chào Tân Tổng Giám mục Phó với nhiều hoạt cảnh vui buồn lẫn lộn.

 

Có tin nói rằng Ḍng Tu Châu Sơn ở Ninh B́nh đă dành một ṭa nhà để Đức Cha Kiệt dưỡng bệnh ngay cạnh ṭa nhà đă đón tiếp Chủ tịch Hồ Chí Minh khi ông mời Đức Cha Lê Hữu Từ lên làm cố vấn Chính phủ vào năm 1945.

 

Quan hệ giữa Việt NamVatican hết sức phức tạp trong hàng trăm năm qua và hai bên đă không có quan hệ ngoại giao hơn nửa thế kỷ.

 

Năm nay, kỷ niệm 15 năm B́nh thường Hóa Quan hệ với Washington, Hà Nội cũng muốn in dấu chân ḿnh tại thành Rome, mở đường cho Đức Giáo Hoàng thăm Việt Nm vào năm 2011 sau khi cả Thủ tướng và Chủ tịch nước Việt Nam đă yết kiến Ngài tại Rome vào năm 2007 và 2009.[chính Benedict XVI, thỉnh mời TT Dũng và CT Triết đến viếng Vatican cho ông ta được diện kiến]

 

Mỹ là một đất nước chính trị thực dụng sẵn sàng bỏ qua các dị biệt để thăng hoa quan hệ ngay lập tức nếu thấy cần thiết.

 

Thế nhưng Vatican là một quốc gia tinh thần nên điều mà họ hướng tới là bang giao có thực sự đem lại sự thăng tiến chung cho các giáo hữu hay không.[Việt Nam, là không bao giờ, không bao giờ và không bao giờ bang giao với Vatican, cho dù đă trên 50 lần phái đoàn Vatican qua Việt Nam quỳ gối liếm chân nhà nước CHXHCNVN và tống xuất Ngô Quang Kiệt đi tỵ nạn tại Mỹ, xin được bang giao, nhưng VN vẫn không bang giao...NDVN]

 

Do vậy, hơn 20 năm đàm phán để hướng tới việc b́nh thường hóa c̣n ngổn ngang nhiều vấn đề mà các bên đều tính toán kỹ, bao gồm cả “hy sinh” và “cất nhắc” một vài người.

 

Lần ra quyết định này có vẻ vội vàng, khác hẳn với truyền thống “chậm như Rome – lent de Rome” càng để lại trong ḷng người nhiều thắc mắc, suy tư.

 

Ai ghi điểm?

 

Trong cơ chế của Nhà nước, thông thường một vị ủy viên Bộ Chính trị có thể bảo lănh và “đôn” được một bộ trưởng, c̣n một ủy viên trung ương đảng được quyền giới thiệu một thứ trưởng.

 

Từ đó trong cơ cấu quyền lực của Nhà nước h́nh thành vô số đường dây và “rễ, chuỗi”.

 

Trong Giáo hội, các Đức Ông làm việc tại Bộ Ngoại Giao thường là người cố vấn cho Đức Giáo Hoàng trong việc sắp xếp nhân sự với sự tham vấn của giáo quyền địa phương.

 

Lần này một quan chức quan trọng của Vatican là Đức Ông Francis Cao Minh Dung, được cho là có vai tṛ quyết định.

 

Nếu Đức Tổng Kiệt ra đi, việc b́nh thường hóa với Vatican có thể xảy ra và Đức Ông Dung có thể sẽ trở thành vị trí Sứ Thần đầu tiên tại Việt Nam.

 

Việc Giám mục Kiệt ra đi c̣n ghi điểm cho ông Phạm Quang Nghị v́ nó khẳng định rằng việc làm của chính quyền Hà Nội là đúng.

 

Một cuộc chơi mới

 

Bề ngoài có vẻ như Chính quyền đang thắng thế và can thiệp càng sâu hơn vào Giáo hội nhưng giáo dân Công giáo Việt Nam cũng đă tiến thêm một bước.

 

Các buổi cầu nguyện cho công lư, đượm màu thánh thiêng, xuất phát từ dưới lên, không c̣n đơn thuần là vấn đề tôn giáo mà đang được xem như là một phản kháng dân sự.

 

Truyền thông Công giáo và dân báo đă khẳng định vị trí của ḿnh.

 

Nhiều mục tử đă dấn thân mạnh mẽ hơn vào các vấn đề xă hội ngày càng sâu rộng.

 

Các con chiên có vẻ đă biết kết hợp tạo thành các tổ chức xă hội dân sự như giới doanh nhân, tri thức, công chức, sinh viên Công giáo vào thời điểm có tin rằng đảng Cộng sản sẽ phải thu ḿnh lại, nhường chỗ cho sự lớn lên của xă hội dân sự, biến từ con hổ thành chú mèo vào thời điểm Canh Dần bước sang Tân Măo.

 

Buổi lễ đón Đức Cha Nhơn đầy huyên náo hôm nào là chỉ dấu cho thấy giáo dân mạnh dạn hơn trong việc cất lên tiếng nói đối với các vị chủ chăn của ḿnh.

 

Và khi cả Vatican mà giáo dân c̣n không sợ th́ không một chính quyền nào có thể “bịt miệng” họ lại.[như vậy GHCGVN trở thành GH tự trị không lệ thuộc Vatican rồi, chúc mừng, chúc mừng..]

 

Mặc dù chỉ chiếm hơn 10% dân số {vào khoảng 3.7%, ông đừng mơ tưởng là 10%} nhưng người Công giáo là một khối.[chỉ có trên 3 triệu giáo dân mà thôi, [The 1997 Grolia Multimedia Encyclopedia: “…Although the majority of ethnic Vietnamese traditionally considered themselves Buđhist of Confucianist, there are about 3 million Roman Catholics, most of whom now live in the south. Members of two religious sects, the Cao Dai (an amalgam of Eastern and Western traditions) and the Hoa Hao (a radical form of Buddhism), live mainly in the Mekong delta area and number about 1 million each. Like the ethnic minorities, these religious groups have resisted assimilation into the majority culture and even today are under considerable pressure to conform to the government’s socialist ideals, mà hiện nay đang phân hóa và chia rẽ bởi Tổng Kiệt đó ông ạ!  NDVN]

 

Đó là vũ khí tốt trong nền chính trị hiện đại và ai đang sở hữu kho vũ khí chiến lược kiểu này sẽ có cơ hội thắng thế trong Chính Quyền và Giáo quyền tương lai tại Việt Nam.[sic]

 

Nguồn BBC, ngày 10/5/2010

Giáo dân luật sư Lê Quốc Quân

NDVN, ngày 16/5/10

   Một bên cho rằng sự bổ nhiệm của Vatican căn cứ trên lá thư từ chức v́ sức khỏe của Giám mục Ngô Quang Kiệt, một bên th́ đoan chắc Vatican đă nhuợng bộ để đưa vị giám mục cương cường này ra khỏi giáo phận Hà Nội như mong muốn của UBND thành phố Hà Nội đă từng đưa ra trước đây.

   

    Để rộng đường dư luận, Mặc Lâm có cuộc phỏng vấn đặc biệt với Đức Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh, đương kim Phó chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam.

   

    Dư luận trái chiều

   

    Mặc Lâm: Thưa Đức Giám mục, trước tiên xin được cám ơn ngài đă cho phép chúng tôi thực hiện cuộc phỏng vấn đặc biệt này nhằm t́m kiếm câu trả lời cho một vấn đề hiện đang gây tranh căi trong và ngoài nước. Trước tiên, với tư cách gần gũi rất nhiều với Tổng giám mục Ngô Quang Kiệt, xin ngài cho biết sự thực sức khỏe của giám mục Ngô Quang Kiệt có trầm trọng đến mức độ phải từ chức hay không, trong khi ngài biết rơ sự từ chức của ngài sẽ là tiền đề cho bao nghi nan?

 

    GM Nguyễn Chí Linh: Chính trong Hội đồng Giám mục chúng tôi cũng thấy đó là cái ǵ khó hiểu cho nên cũng muốn được sự xác minh của ngài. Ngài luôn lập đi lập lại là người ta cứ hiểu lầm là ḿnh bị sức ép để mà từ chức nhưng thật ra sức khỏe của ngài suy yếu cách nay đă lâu cho nên ngài đă làm đơn từ chức trước khi xảy ra vụ Ṭa khâm sứ và vụ Thái Hà.

 

    Dư luận cứ cho đó là sức ép của phía nọ phía kia. Cách đây không lâu tôi đă trực tiếp hỏi Đức tổng Giuse nhiều lần, măi đến mấy ngày vừa qua, chúng tôi rất ngạc nhiên không hiểu tại sao ngài lại từ chức vào lúc này. Ngài trả lời chỉ đơn giản là ngài không làm việc được. Mỗi lần nghĩ tới công việc th́ đă bủn rủn tay chân. Cơ thể th́ cứ ngày một suy nhược đi. Nh́n diện mạo bên ngoài của ngài th́ có thể thấy được điều đó.

   

    Hiện nay sắc diện của ngài không được hồng hào như trước đây. Ngài rất gầy g̣, mặc dù trí nhớ của ngài th́ vẫn rất minh mẫn, điều này th́ không thể phủ nhận được. Sự tiều tụy của ngài có thể thấy được một cách rơ ràng.

   

    Chúng tôi cũng rất lấy làm xót xa v́ công luận người ta suy diễn theo cái nh́n của người ta cho nên nó tạo ra những ngờ vực rất là lớn và có nguy cơ biến người nọ người kia thành nạn nhân.

   

    Giáo dân nói chung th́ họ không nắm vấn đề lắm. Họ bị chi phối bởi truyền thông rất nhiều. Truyền thông có khi chỉ một chiều, ngay cả giới linh mục người ta cũng hoang mang, không biết thật hư như thế nào. Nó tạo ra sự phân hóa hay h́nh thức hận thù nào đó đối với những nhân vật đang c̣n phục vụ giáo hội Việt Nam.

 

    Bản thân là Giám mục, tôi nhận được rất nhiều bài vở và chúng tôi không biết nguồn xuất phát từ đâu. Chỉ biết có những bài chửi bới trong những email. Lời lẽ họ dùng là thằng nọ thằng kia. Người thường với nhau khi giận dỗi cũng không có lời lẽ như thế.

 

    Có nhiều cái chúng tôi không thể hiểu được, ở sau lưng ai là người đang có ư đồ chia rẽ giáo hội Việt Nam. Bây giờ phần c̣n lại là làm thế nào để con cái trong giáo hội đừng để người ta làm cho đàn chiên tan tác như thế.

 

    Không biết bài thuốc để chữa trị là ǵ và chúng tôi cảm thấy đau ḷng trước những ǵ đang xảy ra. Có những người v́ ḷng mộ mến đức Tổng Giuse Ngô Quang Kiệt, rồi lên án người này người nọ th́ tôi thấy nó không phù hợp với tinh thần Kitô giáo cho lắm.

 

    T́nh thế khó xử

 

    Mặc Lâm: Thưa trước sự việc ngày một nghiêm trọng như thế nhưng HĐGMVN vẫn giữ im lặng và không có một giải thích nào nhằm làm rơ vấn đề hơn, theo Đức giám mục th́ một bức thư chung của HĐGMVN có làm cho t́nh h́nh đổi khác đi hay không?

 

    GM Nguyễn Chí Linh: Các Đức cha cũng đă bàn đi bàn lại nhiều lần. Nhiều vị cũng đồng quan điểm với anh trong việc ra một thư chung. Tuy nhiên trong bối cảnh này nếu ḿnh ra một thư chung th́ phải đặt vấn đề có lợi hay hại. Lượng định của một số giám mục Việt Nam th́ bây giờ nếu ra thư chung th́ họ lại ném đá vào bức thư này bởi v́ ḿnh không biết phải nói thế nào để thuyết phục những người làm công tác truyền thông mà họ có ư gây phân hóa trong giáo hội.

 

    Đa số giáo dân vẫn c̣n yêu mến giáo hội lắm, phải khẳng định điều đó. Họ cũng “chín mồm chín miệng” v́ dư luận nọ kia nhưng họ vẫn trung thành. Điều đáng sợ nhất là HĐGMVN không biết ḿnh sẽ là cái ǵ đối với những người đứng ở hậu trường t́m cách phá hoại giáo hội. Tôi vẫn tin rằng có những người họ có cả một kế hoạch, ngay cả có kịch bản làm cho giáo hội Việt Nam tan nát. Tuy nhiên, ḿnh không có cơ sở nào để khẳng định. Chỉ biết rằng những người yêu mến giáo hội họ không gieo rắc thù hận hay chia rẽ.

 

    Những người gieo rắc thù hận hay chia rẽ th́ hoặc là họ không yêu giáo hội hoặc là họ cố t́nh làm như thế để tạo nguy cơ chia rẽ.

 

    Thư chung th́ được đă bàn tới nhiều lắm nhưng không biết viết như thế nào, và không biết tung ra có lợi hay là không, hay là nó sẽ là cái bia để cho người bắn nhiều hơn. 

 

    Mặc Lâm: Thưa Đức Giám mục, nếu nh́n một cách tích cực hơn th́ dù sao một sự lên tiếng chính thức của HĐGMVN cũng giúp cho những người đang chao đảo vũng tin hơn vào giáo hội Việt Nam thưa Đức cha? 

 

    GM Nguyễn Chí Linh: Nh́n từ phía anh nhiều khi nó đơn giản tại v́ anh không ở trong cuộc, không nghe những lời chửi bới người ta gửi đến trong tin nhắn, email của chúng tôi hàng ngày. Những nạn nhân bị nhắm tới là tất cả các giám mục. Họ dùng những lời lẽ thô tục như cả cuộc chiến. Họ tấn công thật sự cho nên sự dè dặt của HĐGMVN là hiểu được.

 

    Hai nữa về phương diện cơ chế th́ hiện nay người có trách nhiệm quyết định lên tiếng hay không lên tiếng, viết thư chung hay không viết thư chung là Đức cha chủ tịch. Hiện nay ngài đă về Hà Nội. Nếu một giám mục khác mà viết th́ không đủ tư cách, mà họp lại th́ cũng chính đức cha chủ tịch triệu tập.

 

    Ư tưởng anh đưa ra chúng tôi cũng từng chia sẻ nhưng bây giờ ngài đang lâm vào một t́nh thế phức tạp nên ngài cũng chưa dám quyết định một điều ǵ mang tính toàn quốc.

 

    Mặc Lâm: Như sự tŕnh bày của ngài th́ HĐGMVN đang lâm vào t́nh trạng rất khó xử, như vậy giải pháp trông cậy vào một tuyên bố chính thức của Vatican trước những luồng dư luận bất lợi cho giáo hội có được HĐGMVN nghĩ đến hay không? 

 

    GM Nguyễn Chí Linh: Theo truyền thống th́ Vatican rất bản lĩnh trong mặt trận ngoại giao. Bởi v́ không phải Việt Nam là nước đầu tiên gặp rắc rối, nhiều nước đă từng gặp. Nguyên tắc làm việc của Bộ ngoại giao Ṭa thánh và của Bộ Truyền giáo là không phát ngôn, không phát biểu ǵ về những hoàn cảnh cụ thể mà chỉ đưa ra những định hướng mà thôi.

 

    Nếu thanh minh th́ Ṭa thánh phải thường xuyên ở trong t́nh trạng phải đối đáp. Phải bút chiến với những nơi mà giáo hội đang có vấn đề th́ điều đó nó không khôn ngoan v́ người ta hỏi đâu nói đấy. Ṭa thánh sẽ trở thành thụ động không thể hiện tính tự do của ḿnh khi quyết định.

 

    Một quyết định mà phải giải thích cho toàn thế giới th́ điều đó người ta không bao giờ thỏa măn, ví dụ như trường hợp của Đức tổng Kiệt. Nếu đi vào cụ thể, khi ṭa thánh trả lời phải khẳng định ḿnh ủng hộ đức tổng Kiệt hay không ủng hộ. Ủng hộ đức cha Nhơn hay không ủng hộ? Điều này rất khó cho ṭa thánh. Tưởng tượng rằng ḿnh đang trong vế của ṭa thánh th́ không đơn giản tí nào.

 

    Nếu làm ở Việt Nam như thế th́ cũng phải làm ở Trung Quốc ở Nam Mỹ. Không lẽ quanh năm suốt tháng ṭa thánh phải luôn luôn trả lời việc bổ nhiệm? Vậy th́ điều này không thực tế lắm.

 

     Mặc Lâm: Xin được hỏi Đức giám mục một câu cuối, nếu có cơ hội chia sẻ với những tu sĩ, giáo dân hay kể cả người ngoài Giáo hội nhưng có quan tâm về sự kiện này th́ ngài sẽ nói ǵ?

 

   GM Nguyễn Chí Linh: Đối với tôi th́ giá trị hàng đầu vẫn là tính hiệp thông Giáo hội. Để những âm mưu phá hoại giáo hội bằng cách phân hóa giữa người nọ với người kia trong hàng ngũ lănh đạo của giáo hội Việt Nam không thành công. Trong hoàn cảnh này nếu có thể được th́ tôi cũng kêu gọi mọi thành phần xă hội, đừng phân biệt người này là gốc công giáo người kia không công giáo, để từ đó có những đối xử không được công bằng.

 

    Có nghĩa là mọi thành phần giáo hội cũng như xă hội phải thật sự nh́n nhận t́nh liên đới. Sự đoàn kết là một giá trị tích cực nó mang tính vừa dân tộc vừa Ki tô giáo. Đó là cái ch́a khóa ḿnh có thể dùng để giải quyết khủng hoảng hiện nay trong giáo hội Việt Nam

 

    Mặc Lâm: Xin cảm ơn Đức Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh đă dành thời gian trả lời cho cuộc phỏng vấn này.

 

Mặc Lâm, phóng viên RFA, 14/5/2010

NDVN, ngày 16/5/2010



<Go Back>
Printer Friendly Page Send this Story to a Friend