TIẾNG NÓI CỦA MỘT SỐ NGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠI VẬN ĐỘNG TOÀN DÂN TRONG NƯỚC VÀ HẢI NGOẠI QUYẾT TÂM 
CÙNG QUÂN ĐỘINHÀ NƯỚC VIỆT NAM HOÀN THÀNH ƯỚC MƠ DÂN TỘC LÀ CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN VĂN HÓA:
GIẢI HOẶC VÀ GIẢI TRỪ GIẶC ÁO ĐEN VATICAN, GIẶC ÁO ĐEN BẢN ĐỊAGIẶC TIN LÀNH

CHUYỆN KỂ NHỮNG ANH HÙNG LLVT: Lm. Phan Khắc Từ-Nguyễn Thiện Toàn-Trần Thế Luân


Flag of Cambodia  Flag 

 

 

 

  

 

QUỐC KỲ VIỆT NAM: Có những người Việt, v́ lư do nào đó, nói đến Quốc Kỳ Việt Nam, cờ đỏ sao vàng gọi là lá cờ máu. Tôi không hiểu họ muốn ǵ? Chắc là qua hận thù bởi thua chạy, mất quyền lợi và nhất là ‘đặc ân’ làm bù nh́n cho Mỹ....click đọc thêm: QUỐC KỲ-QUỐC HIỆU-QUỐC CA Cờ Đỏ Sao Vàng – Cờ Vàng Ba Que

 

Cờ Tam Vị Nhất Thể

Chúa Cha – Chúa Con – Chúa Thánh Thần

 

BÀN VỀ “CỜ BA QUE” TREO DƯỚI "ĐÍT" CỜ MỸ Ở IRAQ: Trên mạng www.cva646566. .h́nh cờ vàng ba sọc “cờ ba que” treo dưới “đít” cờ Mỹ. Và đứng phía dưới là Đại Úy Quân Lực Mỹ Michael Đỗ. Một số người thấy h́nh ấy đă hồ hỡi khoe cờ vàng ngăo nghễ tung bay. Có phải như vậy không? Có thật như vậy không?....

Ho Chi Minh

 

HỒ CHÍ MINH: CHÍNH SÁCH CẢI CÁCH RUỘNG ĐẤT  Cha già Hồ Chí Minh chỉ đạo kháng chiến và chính sách quân sự đặt biệt Chính Sách Cải Cách Ruộng Đất ngay trong vùng tự do, đă được giải phóng đă làm rung chuyển mọi hoạt động trong công cuộc kháng chiến, như Nguyễn Trăi viết mật trên lá cây “Lê Lợi vi Quân, Nguyễn Trăi vi Thần” của thế kỷ 20. Hồ Chí Minh và Việt Minh Cộng Sản Đảng đă khơi dậy tinh thần và lực lượng chiến đấu của quân đội ngay trong chiến hào ở Điện Biên Phủ, mỗi khi có thư, hoặc biết tin nhà được chia ruộng là anh em sung sướng, khoe nhau, vui mừng đến rơi nước mắt…

 

 

Tổng Bí thư Lê Duẩn

Vào Google “LÊ DUẨN” bạn sẽ đọc

mấy trăm bài và h́nh “cha già Lê Duẫn”

 

TUYỂN TẬP CHA GIÀ LÊ DUẨN I &  LÊ DUẨN II:   Là đảng viên thuộc lớp đầu của Đảng, đồng chí Lê Duẩn, thường được gọi bằng cái tên Anh Ba, là một trong những học tṛ xuất sắc nhất của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, là một nhà lănh đạo lỗi lạc, một nhà chiến lược kiệt xuất, một trí tuệ lớn của cách mạng trong thế kỷ XX....

 

Vào Google “LÊ ĐỨC THỌ” bạn sẽ đọc

mấy trăm bài và h́nh “cha già Lê Đức Thọ”

 

Những Mẩu Chuyện Bên Lề Hội Nghị Paris   Chưa bao giờ người ta thấy cố vấn Lê Đức Thọ nổi nóng như buổi sáng hôm đó. Ông trút hàng loạt những từ như "lừa dối", "ngu xuẩn", "tráo trở", "lật lọng"… lên đầu ông Kissinger, khiến ông này không nói được ǵ cả. Măi sau ông ta mới nhỏ nhẹ đề nghị cố vấn Lê Đức Thọ hăy nói khe khẽ thôi, không các nhà báo bên ngoài nghe thấy lại đưa tin là ông đă mắng người Mỹ. Nhưng ông Lê Đức Thọ vẫn không buông tha: “Đó là tôi chỉ mới nói một phần, chứ c̣n các nhà báo họ c̣n dùng nhiều từ nặng hơn nữa kia!”.

 

 

VỀ ĐỊNH HƯỚNG XĂ HỘI CHỦ NGHĨA  Theo Nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành T.Ư Đảng Đỗ Mười, ngày nay, có không ít người dao động, phai nhạt lư tưởng cách mạng, với nhiều dạng biểu hiện khác nhau: có người ngượng ngùng khi nói "chủ nghĩa xă hội" hoặc khi nói "định hướng xă hội chủ nghĩa; có người nói một đằng làm một nẻo; thậm chí có người biện hộ, ca ngợi một chiều chủ nghĩa tư bản, trong khi phản bác, bôi nhọ và gieo rắc nghi ngờ về chủ nghĩa xă hội... Nguyên nhân dẫn đến sự dao động này có nhiều và rất phức tạp.....

 

Vơ Văn Kiệt

TẠ TỐN BẠCH MAO THỦ TƯỚNG VƠ VĂN KIỆT …Tôi không ngờ, Ngài Thủ tướng Vơ Văn Kiệt dám làm qua mặt Đảng và nhất là Ngài vi phạm nguyên tắc sơ đẳng hành chánh, mà Ngài đứng đầu ngành Hành Chánh Nhà Nước. Tôi (NQT), chỉ ngờ thôi, có lẻ Ngài đă cấu kết ngoại bang, không thể nào tin được. Vào năm 1993?, sau nhiều lần Ngài công du Âu châu về. Hôm đó bốn anh em chúng tôi trong uỷ ban đặt tên đường thành phố Hồ Chí Minh đang làm việc, th́ có anh Công Văn của Ngài Thủ tướng đưa vào mănh giấy lộn nhỏ, và nói rằng “ Thủ tướng yêu cầu các đồng chí phải đổi tên đường liệt sĩ cách mạng Thái Văn Lung thành đường tên Alexandre De Rhodes (cố đạo gián điệp)  gấp …Chúng tôi hỏi, như thế đồng chí có Văn thư hay Công văn của Thủ tướng không? để chúng tôi dễ dàng hơn…, xin lỗi các đồng chí, không có ạ! chỉ có mănh giấy này thôi, mong các đồng chí thi hành….Chúng tôi  quá ngao ngán “Ông nội chúng tôi có sống lại không dám phản đối Ngài Vơ Văn Kiệt và thi hành”…. 

 

 

Tin tức - Tài liệu - Lịch sử

Sự kiện Việt Nam - Thế giới 

 

Tin Thế Giới & Việt Nam

 

Truyền H́nh Online Mười Ngàn Ngày Vietnam War

 

Chương Tŕnh Truyền H́nh Trực Tuyến Việt Nam Trên DÔNG DƯƠNG THỜI BÁO.NET

 

VIỆT NAM NGÀY NAY RADIO TRÊN DONGDUONGTHOIBAO.NET

 

Cuộc Đời Cách Mạng Tổng Thống Hugo Chavez

 

Cuộc Đời Và Sư Nghiệp Tổng Thống Saddam Hussen

 

 

Hồ Chí Minh & Đảng CSVN

 

 

Tam Đại Việt Gian Ngô Đ́nh Điệm

 

 

Những Tài Liệu Và  Kiện Lịch Sử Cách Mạng Miền Nam 1/11/63

 

 

Những Siêu Điệp Viên LLVT

 

 

Sự Thật GHPGVNTN “Vơ Lan Ái”  Ăn  Phân T́nh Báo Mỹ NED

 

 

Hiễm Họa Giặc Áo Đen La Mă

 

 

Đại Thắng Mùa Xuân 30/4/75

 

 

“Lính Đánh Thuê” QĐVNCH

 

 

Lột Mặt Nạ DBHB Của NED 

 

 

 

 

Lê Hồng Phong

Hoàng Linh Đỗ Mậu

Hoàng Nguyên Nhuận

 

Trần Chung Ngọc  

 

Giuse Phạm Hữu Tạo

  Nguyễn Mạnh Quang

 

Charlie Nguyễn

 

Nguyễn Đắc Xuân

 

Nhân Tử Nguyễn Văn Thọ

 

Thân Hữu  

 

Báo Trong Nước & Hải Ngoại

 

Trang Nối Kết

 

 

Websites trong nước

 

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Websites hải ngoại

 

 

 

 
 

 

 

Tin tức - Sự kiện - Tôn giáo Thế giới & Viet nam

 

* VẤN ĐỀ ĐẠO ĐỨC TRONG HOẠT ĐỘNG KHOA HỌC

Trong khi đó, Dương Nguyệt Ánh đă trả lời mau lẹ và nhấn mạnh: “Tôi không ở phía hành quân (nghĩa là tôi không đích thân đi ném bom này), chúng tôi không quan ngại đến sự tử vong của con người.”  (“I’m not on the operation side,” she says quickly, not missing a beat. “We don’t deal with human fatality.”)…

 

C̣n tại sao lại đi vào ngành chế tạo vũ khí? Bởi v́ tôi muốn phục vụ cho nền an ninh quốc pḥng Hoa Kỳ. Là một người tỵ nạn chiến tranh, tôi không bao giờ quên được những người chiến sĩ Hoa Kỳ và VNCH đă từng bảo vệ cho tôi có một cuộc sống an toàn...

 

* Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền Và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử  

 

Bush and Blair, cartoon    Cuốn sách Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử (Tyrants, History’s 100 Most Evil Despots and Dictators), phải liệt kê một số Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Anh là những Tội Phạm Chiến Tranh, cũng là Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử, phải bị treo cổ sau mỗi cuộc chiến tranh, đă được Noam Chomsky, một học giả lừng danh của Mỹ, Giáo sư Viện Kỹ Thuật Massachusetts(M.I.T.) viết: “Nếu những luật của Nuremberg ( ṭa án xử tội phạm chiến tranh ) được áp dụng th́ sau mỗi cuộc chiến tranh, mọi tổng thống Hoa Kỳ đều đă phải bị treo cổ.” (If the Nuremberg laws were applied, then every post-war American president would have been hanged)....

 

 * MẶT TRẬN GIẢI PHÓNG MIỀN NAM

Trước tháng Tư 1975, nhiều người nghe nói đến Việt Cộng hay Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam rất ớn. Có chúng tôi trong đó!

 

     Bởi v́ nói đến Việt Cộng, MTGP/MN lúc đó là nói đến những ǵ gớm ghiếc, ghê tởm vô cùng. Đến nỗi ngoài này, có một tác giả bị báo chí “quốc gia” tấn công rách như cái mền, v́ dám viết về quân đội hào hùng say sưa và hăm hiếp...Cho nên v́ khác chiến tuyến nên VC hay MTGP/MN đều là xấu, và Việt Nam Cộng Ḥa (VNCH), nhất là quân lực th́ khỏi chê. Binh hùng, tướng mạnh, nói đến những ǵ không tốt hay sai quấy là phản tuyên truyền phá hoại của địch.... 

 

* Nông Dân Việt Xuất Cảnh Làm Chuyên Gia

Giáo sư Vơ Ṭng Xuân và một nông dân của làng Mange Bureh 

    Táo bạo và lăng mạn, nhưng là câu chuyện hoàn toàn thực tế về chương tŕnh đưa nông dân đầu trần, chân đất từ miền Tây Nam Bộ sang châu Phi dạy người dân ở đây trồng lúa....

 

Dự kiến, các chuyên gia sẽ thử nghiệm 50 giống lúa cao sản và 10 giống lúa chất lượng cao mang từ ĐBSCL qua. Sẽ có một hội đồng giống tại Rokupr xem xét và đồng t́nh th́ mới nhân rộng ra cho toàn vùng. Các nông dân châu Phi giúp việc tỏ ra khá lạ lẫm với các quy tŕnh làm ruộng hết sức chuyên nghiệp của dân Việt Nam. Và họ cũng chưa h́nh dung ra mấy khi nghe các chuyên gia xứ Việt khoe sẽ biểu diễn nuôi cá, nuôi tôm trong ruộng lúa. Thật là một điều không tưởng với một xứ sở c̣n nghèo đói, lạc hậu như Sierra Leone...  đọc tiếp 

 

* Chùa Bái Đính - Khu Chùa Lớn Nhất Việt Nam

 

    Đây là một khu chùa lớn nhất Việt Nam, đang được xây dựng, dự kiến đến năm 2010 sẽ hoàn thành để kỷ niệm 1.000 năm Vua Lư Thái Tổ dời đô từ Hoa Lư ra Thăng long (1010 – 2010)....

Xem h́nh  Chủ tich Quốc hội và phu nhân Nguyễn Phú Trọng

Trước nhà Đinh, ở Ninh B́nh đă có nhiều chùa cổ, có chùa đă được xây dựng từ trước thời Hai Bà Trưng. Trải qua các triều đại, cho đến bây giờ, Phật  giáo ở Ninh B́nh vẫn được phát triển và nhiều chùa đang được xây dựng lại. V́ vậy, việc xây dựng một ngôi chùa lớn nhất Việt Nam ở Ninh B́nh là điều có ư nghĩa rất lớn.

 

*

LM.Nguyễn Văn Hùng

Việt Tân Và Âm Mưu Dùng Lao Động Việt Ở Đài Loan Để Chống Phá Tổ Quốc ...Nhiều nhân chứng cho biết, Việt Tân - thông qua Văn pḥng Trợ giúp pháp lư và cô dâu Việt Nam (VMWBO) tại Đài Loan, đă tuyển mộ được một số công nhân, “cô dâu” Việt tại Đài Loan và dùng họ như những “nhân chứng sống” để tuyên truyền, xuyên tạc, chống lại Nhà nước Việt Nam....

 

Văn pḥng Trợ giúp pháp lư và cô dâu Việt Nam” (thường được gọi là Vietnamese Migrant Workers and Brides Office - VMWBO), địa chỉ đặt tại 116 đường Chung-Hwa, thành phố Bade, quận Taoyuan, Đài Loan, điện thoại số 886-3-217-0468....  

 

* TRANG CHÍNH ĐÔNG DƯƠNG THỜI BÁO THÁNG 9 - 2007

 

 

 

hân

 

 

   

CHUYỆN KỂ NHỮNG ANH HÙNG LLVT:

Lm. Phan Khắc Từ, Lm Nguyễn Thiện Toàn, Trần Thế Luân…

 

 

 

Giáo dân Sài G̣n những ngày rối loạn

 
Soạn: AM 355701 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

(VietNamNet) - Cuối tháng 4/1975, tiếng súng quân giải phóng dồn dập vọng về Sài G̣n. Không ít giáo dân vốn bị nhồi nhét thông tin một chiều của chính quyền Sài G̣n, bị ám ảnh bởi một cuộc "tắm máu" nhất định sẽ xảy ra, nên xáo xác, hoang mang. Họ chăm chăm hướng về các vị linh mục uy tín. Nhưng lạ thay, các vị linh mục khi đó lại tỏ ra không biết sợ "Việt cộng"...

 

Khi đó, có con chiên th́ thầm với linh mục Nguyễn Thiện Toàn, chính xứ Nhơn Ḥa (quận Tân B́nh): "Nghe đồn Việt cộng ghét linh mục. Mong cha t́m "cửa" để chạy!". Ông chỉ cười: "Bản thân tôi không làm điều ác, nên không sợ. Vả lại Việt cộng ở đâu xa, bà con ḿnh cả thôi!".

Linh mục Nguyễn Thiện Toàn kể về cái ngày được con chiên khuyên... bỏ chạy.

Nhiều người lúc này c̣n chưa biết rơ về bộ đội cách mạng. Cá biệt có người vẽ ra trong đầu h́nh dáng bộ đội với vẻ ngoài bặm trợn: râu quai nón, mắt xếch...

 

Người giáo dân ấy đem câu nói của linh mục Nguyễn Thiện Toàn kể cho nhiều giáo dân đang hoang mang khác ở vùng Bà Quẹo (nay là quận Tân B́nh). Sự b́nh thản của ông khiến họ bớt thắc thỏm.

 

"Vùng nhậy cảm" thành cơ sở "Việt cộng"

 

Bà Quẹo là cửa ngơ phía Tây Bắc của Sài G̣n, là "vùng nhậy cảm" với chính quyền Việt Nam Cộng ḥa.

 

Vùng đất này nối liền các khu căn cứ cách mạng: Vườn Thơm, Vĩnh Lộc, B́nh Chánh, Đức Ḥa, Long An. Mặt khác, vùng này cũng tiếp giáp với Bộ Tổng Tư lệnh quân đội Sài G̣n, sân bay Tân Sơn Nhất đi cùng mạng lưới đồn bốt chằng đụp với 3,4 đại đội và mạng lưới t́nh báo, chỉ điểm, pḥng vệ dân sự.

 

Từ cuối những năm 50 thế kỷ trước, Mỹ - Diệm đă bố trí một bộ phận đông đảo người công giáo di cư tại đây với các "chiêu" tuyên truyền nhằm làm chốt chặn vào thành phố và làm chỗ dựa chính trị. Các trại di cư, đồng thời cũng là xứ đạo, lần lượt được thiết lập, như: Tân Phú, Tân Thái Sơn, B́nh Thuận, Tân Hương...

 

Nhưng ngay tại nơi mà chính quyền Việt Nam Cộng ḥa xem là bức tường ngăn "ḍng lũ cộng sản", bên cạnh những giáo dân c̣n chưa tin cách mạng, có nhiều người đă bắt đầu tham gia hoạt động từ đó. Phong trào đấu tranh cho một ngày đất nước thống nhất, ḥa b́nh đă âm ỉ cháy và chờ ngày bùng nổ.

 

Nhiều giáo dân Bà Quẹo khi ấy c̣n chưa biết rằng trước đó, ngày 17/4, linh mục Nguyễn Thiện Toàn vừa qua cuộc giải phẫu vùng bụng tại bệnh viện Xanh - pôn (nay là Điện Biên Phủ), đă vội vă trở về thu xếp chỗ ém quân và chỉ nơi cất giấu súng đạn cho ngày nổi dậy.

 

Ngay khi vết mổ c̣n nhức buốt, ông đă tất tả dùng xe tải, rồi xe máy đi mua gạo, thuốc về tích trữ và chuyển ra cho các má tiếp tế.

 

Từ năm 1973, linh mục Toàn đứng ra tổ chức một lớp học may với khoảng vài mươi học viên trẻ tuổi là người cơ nhỡ, hoặc con nhà hoạt động cách mạng gặp khó khăn. Một sỹ quan quân đội Sài G̣n đào ngũ tên là Thông t́m đến, xin làm bảo vệ lớp học để trú ẩn.

.

Nữ tu công giáo Sài G̣n ra đón đoàn quân giải phóng.

Những ngày cận kề 30/4, anh Thông phát động toàn thể học viên may cờ cách mạng. Chỉ trong vài ngày, hàng ngàn lá cờ đă được ém sẵn, chờ phất lên cùng cuộc nổi dậy.

 

"Ngày 17/4, lực lượng cách mạng được triển khai xuống nhà thờ Nhơn Ḥa cũng là ngày người dân công giáo nơi đây đưa đám tang du kích Cao Văn Lắm, nằm trong tổ trốn lính, vừa hy sinh" - Linh mục Toàn trở nên say chuyện.

 

Quân đội, cảnh sát Sài G̣n ráo riết lục soát. Nhưng nhờ nhiều bà con giáo dân che chở, việc ém quân được tiến hành êm thấm. Qua đám tang, tổ khởi nghĩa đă liên lạc được với tổ trốn lính và các má trong tổ buôn rau (Bà Quẹo là chợ đầu mối rau của thành phố) để thêm sự hỗ trợ giữa bên trong và bên ngoài.

 

Biết được có anh em về đây chuẩn bị nổi dậy, d́ Sáu Há, má Mười Tèo xúc động ôm chầm lấy một người trong tổ, giọng nghẹn lại: "Tau không ngờ các con đă về đây!".

 

Sau đó, các má hối hả phát động đào hầm tránh bom, mà thực chất là để trú ẩn bám đất giữ nhà, chống "chước" gom dân, di tản để dễ bề truy quét lược lượng cách mạng của chính quyền Sài G̣n.

 

Một máy in roneo được mang về Tân Hương đặt dưới hầm bí mật. Truyền đơn liên tục được in để phát cho các điểm nổi dậy, trong đó có Lời kêu gọi của huyện ủy Phú Tân Sơn (địa danh mà cách mạng đặt cho vùng này trong thời kỳ chống Mỹ).

 

Ngoài ra, Tân Hương cũng tích trữ lương thực, thuốc men, đẩy mạnh việc dạy cứu thương và tập hợp thanh thiếu niên. Những bài ca như "Tiến về Sài G̣n", "Giải phóng miền Nam" được truyền miệng từng ngày.

 

Cả nước đang chuyển ḿnh sôi sục. Bà con ở đây không có lư ǵ tách ḿnh ra! (Giọng linh mục Toàn vụt sôi nổi).

 

Ngay từ đêm 20 rạng 21/4, các má ở Tân Kỳ bắt đầu rải truyền đơn trong khắp khu xóm. Bà con ṇng cốt trong các tổ buôn bán rau giúi truyền đơn vào giữa đống rau, nườm nượp chuyển vào nội thành trên những chuyến xe ngựa, xe lam từ sáng sớm.

 

Chỉ trong một buổi sáng, những "Chính sách 10 điểm của chính phủ cách mạng lâm thời miền Nam Việt Nam", "Chính sách 5 điểm đối với binh lính, sỹ quan Việt Nam Cộng ḥa" đă trải suốt từ cầu Tham Lương đến tận chợ Vườn Chuối (quận 3), khiến quân đội Sài G̣n nháo nhác.

 

Ngày 29/4, trung đội địa phương canh gác nhà máy điện ră ngũ, giao nộp vũ khí cho tổ Tân Kỳ.

 

T́nh h́nh mỗi lúc một căng. Tiếng súng, tiếng pháo cứ ́ ầm vọng lại ngày một gần. Mọi người nín thở, chờ hiệu lệnh nổi dậy.

 

"Tưởng Việt cộng là ai, hóa ra là các cậu này!"

 

Linh mục Nguyễn Thiện Toàn: "Cả nước đang chuyển ḿnh sôi sục. Bà con ở đây không có lư ǵ tách ḿnh ra! ".
0 giờ ngày 30, ngay sau loạt đại bác cuối cùng báo hiệu tiến công vào nội thành chấm dứt, chiếc loa đặt trên nóc nhà linh mục Toàn, nơi đóng chốt của tổ xung kích, đanh gọn phát ra lời kêu gọi của mặt trận giải phóng và huyện ủy Phú Tân Sơn.

 

Các tổ: tổ các má, tổ may, tổ buôn rau, tổ trốn lính tung truyền đơn, treo cờ, phát loa kêu gọi đồng bào vùng dậy diệt ác, phá kềm, kêu gọi binh lính bỏ súng đầu hàng.

 

Cờ cách mạng đột nhiên "ngự" trên trụ sở xă Tân Sơn Nh́, chợ Bà Quẹo, trường Đặng Trần Côn. Nổi bật nhất là lá cờ rộng hơn 2m nằm ngay trên tháp nước nhà máy điện Bà Quẹo.

 

Đám lính dù chốt chặn ở bến xe ô tô buưt đă rút chạy ngay giữa đêm. Quần áo, súng ống, điện đài lổn nhổn lối đi. Các đơn vị biệt động ém quân bí mật đă ḥa với lực lượng nổi dậy. Và sáng 30/4, lực lượng nổi dậy ở Tân Kỳ đă bắt tay với đơn vị bộ đội tiền tiêu tiến vào Sài G̣n.

 

Sáng sớm tinh mơ ngày 30/4, cờ Mặt trận giải phóng xanh đỏ rợp trời trên khắp các xóm ấp từ Tân Kỳ, Tân Quư, Tân Hương, đến Tân Phú, Tân Thái Sơn.

 

Khoảng 6 giờ sáng ngày 30/4, chính quyền Tân Sơn Nh́ đă về tay cách mạng. Đồng bào đổ xô ra đường, trương biểu ngữ, reo mừng quân giải phóng. Có những má, những chị đem bánh tét, bánh chưng nuôi quân vội vă khi đoàn quân đi ngang.

 

Nhưng cũng có những giáo dân rụt rè, nh́n phản ứng của tôi, thấy tôi ra đón đoàn quân th́ mới ra. Mà ra đến nơi rồi, phải thập tḥ một lúc mới dám len lên hàng đầu.

 

Lúc đó, quân giải phóng đi qua, cười, vẫy chào bà con, mặt mũi rơ mồn một. Toàn những anh lính hiền khô, trẻ măng, quân phục lấm bụi đường, mồ hôi mồ kê nhễ nhại. Nh́n thương lắm!

 

"Tưởng Việt cộng là ai, hóa ra là các cậu này! Trông cũng như mấy thằng con tôi ở nhà!" - Một giáo dân thốt lên. Có mấy người chạy ra, đem lương khô mà quân giải phóng tặng, chia cho bà con cùng nếm thử.

 

Nhiều người ăn thấy lạ, v́ từ trước đến nay chỉ từng nếm... đồ hộp của quân đội Sài G̣n! (Linh mục Toàn cười hể hả).

 

Những miếng bông, miếng băng, viên thuốc tích trữ, dự trù để cấp cứu cho quân giải phóng, đă được các điểm khởi nghĩa đưa ra chăm sóc cho binh lính chế độ cũ bị thương trở về gia đ́nh.

 

Nhà thờ thành nơi... thu vũ khí

 

Linh mục Phan Khắc Từ họp với công nhân dệt Liên Phương bàn về đấu tranh.
 

Ở sâu trung tâm thành phố, bên cạnh sự nổi dậy của các giáo xứ: Bùi Phát, Vườn Xoài, Tân Cảng..., vẫn nhiều giáo dân chộn rộn lo lắng. Có người c̣n thủ sẵn vũ khí để "đổi mạng với Việt cộng" nếu cuộc "tắm máu" nổ ra.

 

Lúc bấy giờ, linh mục Phan Khắc Từ được biết đến là vị linh mục của "việc đời".

 

Năm 1969, có dịp sang Pháp học, tôi bất ngờ v́ báo chí nước ngoài rất quan tâm đến t́nh h́nh Việt Nam. Nhưng tôi chợt nhận ra, trong những bài báo phản ánh các phong trào đấu tranh phản đối sai trái của chính quyền Sài G̣n không có bóng dáng linh mục. Tôi thầm nhủ: Không lẽ linh mục không phải người Việt Nam?

 

Về Sài G̣n, ông đứng ra tổ chức đấu tranh không mệt mỏi cho quyền lợi công nhân, b́nh đẳng tôn giáo.

 

Giáo dân chắc mẩm rằng, linh mục Phan Khắc Từ làm nhiều điều tốt cho người nghèo, chắc không đến nỗi bị "Việt cộng" ghét. Thế là người nọ bảo người kia, t́m đến ông như vị cứu tinh.

 

Linh mục Từ khuyên mọi người b́nh tâm. Ông cắt đặt lớp trẻ vào những việc như: gom thu vũ khí, rải truyền đơn...

 

Ngày 30/4, linh mục Từ dùng loa của nhà thờ Bùi Phát, kêu gọi giáo dân ở yên nơi ḿnh sinh sống; rằng Mặt trận giải phóng miền Nam coi bà con giáo dân là phần không thể thiếu, hoan nghênh binh sỹ Sài G̣n ră ngũ trở về gia đ́nh.

 

Uy tín của linh mục Từ đủ sức trấn an giáo dân. Giáo xứ Tân Ḥa c̣n mời ông đến nói chuyện để giáo dân khỏi hiểu sai t́nh h́nh.

 

Lúc tôi tổ chức thu gom vũ khí tại mấy nhà thờ quanh đó để gửi lại bộ đội, người dân đem đến nộp hàng ngh́n súng, lựu đạn, điện đài. (Chế độ cũ quản vũ khí rất lỏng. Binh sỹ có thể mang vũ khí về nhà. Nhiều dân vệ được cấp vũ khí).

 

Mỗi người nộp được nhận một giấy chứng thực. Tôi cũng chẳng kịp hiểu ḿnh đại diện cho tổ chức nào để cấp giấy nữa. Có lẽ khi ấy, "tổ chức" uy tín nhất, khiến người dân đủ tin để tŕnh vũ khí, đó là một tương lai yên ổn, không c̣n bắn giết, chia cắt.

 

Khi Hồng y Tổng giám mục giáo phận Sài G̣n Nguyễn Văn B́nh hạ thư kêu gọi giáo dân ở lại, tiếp tục gắn bó với đất nước, th́ không khí các giáo xứ b́nh lặng trở lại.

 

Từ 3 giờ sáng ngày 1/5, linh mục Từ đă tập hợp một đoàn chừng 1.000 người, với đại đa số là giáo dân, diễu hành tới Hội trường Thống Nhất để chào Ủy ban quân quản. Sau đó, đoàn người lại kéo đến đường Cách Mạng Tháng Tám (nay), tiếp thu trụ sở tổng nghiệp đoàn của chế độ cũ (bây giờ là trụ sở công đoàn thành phố).

 

Linh mục Phan Khắc Từ: "Tổ chức" uy tín nhất, khiến người dân đủ tin để tŕnh vũ khí, đó là một tương lai yên ổn, không c̣n bắn giết, chia cắt.

 

Khi ấy, tôi đâu có kêu gọi nhiều, tự mọi người nhập vào hàng ngũ. Niềm khao khát đất nước độc lập, thống nhất bị nén lại lâu nay bây giờ mới thỏa. Ai cũng như có men say ấy, đến chào Ủy ban quân quản mà như dự hội. (Giọng ông xa xôi).

 

Và nh́n vào mắt họ - những con người đă kế thừa truyền thống bất khuất của dân tộc trước khi tiếp nhận đạo Thiên Chúa - tôi cảm nhận, họ thêm tin tôi!

 

Những vị linh mục 'cửu vạn'

 
Soạn: AM 355701 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

(VietNamNet) - Họ là những linh mục biết dấn thân, đằm ḿnh giữa khói đạn, thậm chí không ngại lăn lộn giữa rác rưởi để t́m lư tưởng đạo ngay giữa đời, dựa trên một nền giáo lư uyên thâm...

 

Chuyện "Linh mục hót rác" bị giam trong nhà tù Chí Ḥa

 

Đầu thập niên 70 của thế kỷ trước, cả Sài G̣n xôn xao về bài phóng sự có tiêu đề "Linh mục hót rác". Phóng sự kể về vị linh mục trẻ Phan Khắc Từ tự nguyện xin đi làm công nhân hót rác, để được sống đời công nhân hạng D, được nghe, được hiểu người lao động nghèo.

 

Có lúc ông say túy lúy với anh em công nhân ngay bên cạnh đống rác hôi hám. Có lúc, ông ngậm ngùi tiễn đưa một người bạn hót rác, v́ quá đói đă đi đào trộm khoai lang và bị đánh chết ngay trên luống khoai.

 

...Trước đó, tôi được sống trong hoàn cảnh giáo hội toàn cầu đă thức tỉnh. Hiến chế mục vụ của cộng đồng Vatican 2 cứ vang vọng măi trong tôi: "Sao nhăng bổn phận trần thế, tức là sao nhăng bổn phận đối với tha nhân và hơn nữa đối với Thiên Chúa, khiến phần rỗi đời của ḿnh bị đe dọa. (Mc, 48)".

 

Gần hơn, vừa lúc bắt đầu cuộc đời linh mục, tôi c̣n được nghe, được thao thức với những lời sám hối chân thành và những quyết định mạnh mẽ của một giáo hội Á châu nhỏ bé, vốn giàu có về văn hóa, tôn giáo, nhưng lại đau khổ, đói nghèo.

 

Đồng thời, ông có may mắn là được sống với một số linh mục uyên bác, được tiếng là tiến bộ, mới du học từ Pháp trở về, tập hợp tại nhà thờ Vườn Xoài.

 

Tờ báo Sống Đạo cũng như một số tờ báo tiến bộ khác đều xuất phát từ đây. Phong trào Thanh Lao Công (Thanh niên lao động công giáo) được trao cho linh mục Trương Bá Cần cũng bắt đầu tại đây. Phong trào Thanh Lao Công lúc này ngày càng được giáo dân quan tâm và hưởng ứng.

 

Năm 1969, lần đầu tiên linh mục Từ được đi dự đại hội Thanh Lao Công thế giới tại Liban. Từ đó, ông càng trăn trở hơn về thân phận người lao động. Cũng ngay tại đại hội này, việc thanh niên công giáo khắp năm châu gào thét đ̣i Mỹ rút quân, trả lại quyền tự quyết cho Việt Nam; và gọi chính quyền Sài G̣n là chính quyền tay sai khiến ông thêm bàng hoàng.

 

Hơn một năm ở Pháp và Âu châu, ông nắm bắt phong trào Thanh Lao Công bài bản hơn. Ông tham gia đ́nh công, biểu t́nh đ̣i sự công bằng với công nhân, sinh viên và tham gia nhiều cuộc biểu t́nh đ̣i ḥa b́nh cho Việt Nam tại Paris.

 

Linh mục Phan Khắc Từ (b́a phải) đứng bên các tăng ni Phật giáo trong một cuộc biểu t́nh.

Giám mục Huac Camara, được mệnh danh là "giám mục đỏ", mạnh mẽ đấu tranh cho người nghèo đă trở thành mẫu mực trong đời sống linh mục của tôi. Tôi c̣n say sưa nghiền ngẫm cuốn sách về linh mục kháng chiến Camillo Torres đă cầm súng chống lại thực dân xâm chiếm đất nước ḿnh và bị bắn chết.

 

Đi ra ngoài, được nghe dư luận khách quan nói về Việt Nam, phanh phui những "vết nám" của chính quyền Sài G̣n, tôi càng thấy ngán "cái Sài G̣n".

 

Tôi bèn đến gặp bà Nguyễn Thị B́nh, lúc đó làm trưởng phái đoàn miền Nam Việt Nam tại Paris, để xin trở vào chiến khu, được cầm súng chiến đấu cho một ngày độc lập, thống nhất đất nước. Tôi nhức nhối khi mường tượng ra cuộc kháng chiến đầy máu và nước mắt, nhưng cũng đầy khí thế anh hùng vẫn thiếu h́nh ảnh các linh mục - người môn đệ của Đức Kitô.

 

Bà Nguyễn Thị B́nh tỏ ra xúc động trước ước nguyện của vị linh mục trẻ có dáng người săn đậm như một thanh niên nông thôn, nhưng khuyên ông nên trở về thành phố, v́ cuộc chiến đấu ở đây cũng rất gian khổ và đang rất cần các linh mục công giáo nhập cuộc.

 

Cuối năm 1970, trở lại Sài G̣n, linh mục Từ hăng hái nhập cuộc với các phong trào đấu tranh đô thị. Ông bắt đầu bằng sự góp mặt trong Mặt trận nhân dân tranh thủ ḥa b́nh, rồi phong trào học sinh, sinh viên đ̣i quyền sống, phong trào chống tăng học phí, chống độc diễn, đốt xe Mỹ trên đường phố...

 

Nhà thờ Vườn Xoài trở thành nơi chế tạo bom xăng phục vụ phong trào đốt xe Mỹ.

 

Một số giáo dân mang tư tưởng cũ, quá khích yêu cầu tôi phải ra khỏi Vườn Xoài. Từ đó, tôi lại càng có thời gian biểu t́nh, đ́nh công với công nhân nhiều hơn. (Linh mục Từ hóm hỉnh).

 

Đặc biệt, sau vụ đ́nh công của hăng pin Con Ó năm 1971, cảnh sát đă đẩy các linh mục: Trương Bá Cần, Trần Thế Luân và Phan Khắc Từ cùng một số công nhân vào nhà tù Chí Ḥa.

 

Vào sáng đầu tuần trong trại giam, cả ba linh mục đều không chịu ra chào cờ.

 

Sau một tuần, cảnh sát Sài G̣n sợ mang tiếng đàn áp tôn giáo, chấp nhận thả ba vị. Nhưng linh mục Từ nói: "Chúng tôi chỉ ra cùng với anh em công nhân!". Cảnh sát bèn đưa cả ba lên xe, chở đi xa, đẩy xuống vệ đường.

 

Cả ba vị lại nằm ở vệ đường phản đối. Nhiều giáo dân đi qua, thấy vậy, đốt nến xung quanh cầu nguyện...

 

Bị cấm.. hót rác v́ chống đối Mỹ 

 

Chính quyền Sài G̣n phải liên tục đối phó với phong trào sinh viên.

Cuộc đấu tranh ngày càng gay gắt và hào

 

Cuộc đấu tranh ngày càng gay gắt và hào hứng. Đêm 1/5/1972, trong lần rải truyền đơn kêu gọi băi thị, đ́nh công nhân kỷ niệm quốc tế lao động, tất cả lănh tụ sinh viên và Thanh Lao Công bị bắt, một số bị đày ra Côn Đảo. Rất may, linh mục Trương Bá Cần và linh mục Phan Khắc Từ không bị bắt.

Năm 1974, Ủy ban bảo vệ quyền lợi lao động miền Nam ra đời. Nhờ nổi tiếng từ phóng sự "Linh mục hót rác", linh mục Từ được bầu làm Chủ tịch chủ tịch đoàn.

 

Ngay sau đó, Ủy ban gửi thư cho ṭa đại sứ Hoa Kỳ, cảnh cáo tư sản Mỹ khinh miệt công nhân Việt Nam, phát động chiến dịch chống sa thải... Đại sứ quán Hoa Kỳ phải cử tùy viên lao động Lindahl chuyên t́m hiểu và ḍ la thái độ của Ủy ban.

 

Uy tín của Ủy ban càng ngày càng lên, Đại diện Tổng thư kư Liên hiệp quốc tại Sài G̣n có thư mời Ủy ban dự lễ kỷ niệm 26 năm bản tuyên ngôn nhân quyền ra đời. Nhân dịp này, Ủy ban gửi Tổng thư kư Liên hiệp quốc văn thư tố cáo Mỹ - Thiệu vi phạm hiệp định Paris.

 

Ngoài ra, Ủy ban cũng tham gia nhiều cuộc biểu t́nh, đặc biệt là chống và vạch tội ác tham nhũng.

 

Khó chịu trước những hoạt động trên, nhà cầm quyền Sài G̣n ra lệnh sa thải linh mục Phan Khắc Từ, không cho hót rác, vào năm 1974.

 

Tuy nhiên, cũng trong năm 1974, một tổ chức tập hợp rộng răi lực lượng đấu tranh khác ra đời là Mặt trận nhân dân cứu đói do ḥa thượng Thích Hiển Pháp làm chủ tịch và linh mục Phan Khắc Từ làm phó chủ tịch.

 

Từ đó, tôi rất thân thiết với nhà chùa, tôi di chuyển hết nhà chùa này sang nhà chùa khác để tập hợp quần chúng, tố cáo chính quyền Nguyễn Văn Thiệu và phát gạo cho dân nghèo tại nhiều tỉnh từ miền Nam ra miền Trung.

 

Kể cũng thú vị, nhiều đêm tối, một linh mục công giáo nằm gác chân với vài vị sư trên tấm phản, th́ thầm bàn chuyện quyên góp, làm từ thiện.

 

Lặng lẽ hơn so với những hoạt động sôi nổi của linh mục Phan Khắc Từ, linh mục Nguyễn Thiện Toàn dựng một ngôi trường nhỏ cho vài chục trẻ em khó khăn bên nhà thờ Nhơn Ḥa từ năm 1971, ngay sau khi ông về nhà thờ này.

 

Ư tưởng này đến khi ông chứng kiến nhiều trẻ em khu Bà Quẹo không được đi học, trong đó phần nhiều là con gia đ́nh hoạt động cách mạng, ba đi vắng quanh năm, không có điều kiện chăm sóc.

 

Việc mở trường đối với một linh mục nghèo là bài toán khó. Cuối cùng, ông nghĩ ra cách vận động vốn từ quỹ hỗ trợ quả phụ thường dân của Mỹ. Ông nói với nhân viên phụ trách: "Nếu không giúp họ chống đói, sau này cộng sản về th́ đừng trách họ đi theo!". Nhân viên này đành chấp thuận.

 

Dựng trường xong, c̣n một khoản dôi dư ông dành để mua giấy bút cho đám nhỏ.

 

Ngoài dạy văn hóa, trường c̣n dạy nghề may, dạy nuôi heo. Cũng từ cơ sở này, cờ cách mạng đă được may cho ngày nổi dậy cuối tháng 4/1975.

 

"Tôi là linh mục ở một nước chưa giàu!"

 

Linh mục Nguyễn Thiện Toàn: "Đấy, cũng mệt. Việc đạo, việc đời phải chia đôi, chỗ nào cũng nặng cả".

Hai linh mục, hai người gốc miền Bắc cùng vào miền Nam theo ḍng giáo dân di cư những năm 50 - 60 thế kỷ trước. Cả hai cùng được học trường ḍng từ nhỏ và cùng lao vào đời sống bộn bề, tự ví ḿnh như những "cửu vạn" b́nh thường.

 

Sau ngày thống nhất đất nước, ngoài giữ trọng trách Tổng thư kư kiêm Phó chủ tịch ủy ban đoàn kết công giáo Việt Nam, linh mục Phan Khắc Từ được bầu làm Phó chủ tịch liên hiệp công đoàn TP.HCM, được tiếp tục cuộc sống gắn bó với công nhân. Thoạt nghe, điều này có vẻ hy hữu, nhưng với ông, mọi người không ngạc nhiên.

 

Việc phụ trách Hội cứu trợ trẻ em tàn tật thành phố, Trung tâm nuôi dạy trẻ em khuyết tật Thiên Phước khiến ông hàng ngày cứ phải rong ruổi trên chiếc xe cũ kỹ.

 

C̣n linh mục Nguyễn Thiện Toàn sau ngày thống nhất đất nước, lại "h́ hụi" tham gia làm kinh tế mới ở Củ Chi.

 

Tôi nhớ có lần vào thứ sáu tuần Thánh - ngày kỷ niệm Đức Giê su chết trên thánh giá, tôi phải xin lănh đạo cho về trước 1 giờ chiều, rồi hớt hải về nội đô cho kịp 3 giờ - giờ hành lễ. Đấy, cũng mệt. Việc đạo, việc đời phải chia đôi, chỗ nào cũng nặng cả.

 

Linh mục Toàn c̣n tiếp tục "h́ hụi" với lớp học cho trẻ em khó khăn, cơ nhỡ. Năm 1998, nhờ số tiền giáo dân quyên góp và Unicef tài trợ, ngôi trường nhỏ bên nhà thờ Nhơn Ḥa đă được xây cất khang trang để thường xuyên dạy nghề, và dạy văn hóa từ lớp 1 đến lớp 5 cho khoảng hai trăm em nhỏ.

 

Hoạt động xă hội của tôi thường suôn sẻ. Có người nói, được thế là v́ tôi có duyên với người nghèo. Đôi lúc tôi tự hỏi: Không biết cái duyên ấy là do đâu?

 

Có thể do tôi là linh mục đang sống ở một nước chưa giàu! (Linh mục Toàn mỉm cười).

 

 

 

 

Phạm Cương, VietnamNet, 28-29/4/2005

NDVN, ngày 3/8/2010



<Go Back>
Printer Friendly Page Send this Story to a Friend